Trang

Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Ơn gọi chăm sóc bệnh nhân và các linh hồn của linh mục bác sĩ Diaz

Ơn gọi chăm sóc bệnh nhân và các linh hồn của linh mục bác sĩ Diaz

Ở đầu con đường, được gọi là “Đường khách hành hương”, dẫn lên nhà thờ chính tòa Chúa Kitô Ánh sáng của giáo phận Oakland là phòng khám Bắc California của Hội Hiệp sĩ Malta. Đây là một phòng khám nhỏ, nơi mà trong 9 năm qua, đã có hơn 25 ngàn lượt khám và chữa trị cho các bệnh nhân không có bảo hiểm y tế. Phòng khám này hoạt động với đội ngũ nhân viên chính yếu là các bác sĩ và y tá thiện nguyện; họ cung cấp thuốc men mà không cần thẻ bảo hiểm hay người đồng thanh toán; đặc biệt, liều thuốc mạnh nhất các bệnh nhân được nhận chính là lòng cảm thông thương xót. Trong số các nhân viên mới đến phòng khám, có một bác sĩ mặc chiếc áo bluse màu trằng thêu tên của mình, và bên dưới chiếc áo trắng là chiếc cổ côn trắng của giáo sĩ Roma. Đó chính là bác sĩ Francisco Javier Diaz. Tại phòng khám, ông là bác sĩ. Nhưng khi đến nhà thờ chánh tòa, ngài chính là cha Diaz, linh mục phụ tá của giáo xứ nhà thờ chính tòa Oakland. Cha Diaz nói về mình: “Ơn gọi đầu tiên của tôi là ơn gọi linh mục. Mọi sự bắt đầu từ đây.
Ơn gọi linh mục của cha Diaz bắt đầu thật sớm. Khi mới được 10 tuổi, cậu bé Diaz đã cảm thấy mình được gọi trở thành linh mục. Cậu muốn rời nước Costa Rica của mình để trở thành một nhà truyền giáo như thánh Phanxicô Xaviê. Diaz kể cho cha mẹ nghe về ý định của mình và ông bà đã trả lời cậu: “Trước hết con cần lớn lên đã rồi mới đi vào nhà dòng được.” Cuối cùng, năm lên 12 tuổi, là lúc Diaz thực hiện ước muốn của mình. Diaz không vào nhà dòng ngay, nhưng tham gia phong trào hướng đạo. Khi gặp các tình huống cần sơ cứu y khoa, Diaz là người có bản năng hành động nhanh chóng. Điều này khiến Diaz suy nghĩ xem ngành y có thể giúp mình thế nào trong việc phục vụ. Cậu suy nghĩ: có thể y khoa sẽ cho phép tôi ý thức hơn về nhiều khía cạnh của cuộc sống nhân sinh. Nó có thể có ích cho sứ vụ của tôi.
Con đường học y khoa của Diaz cũng không bằng phẳng lắm khi mà trái tim của cậu luôn hướng đến Thánh lễ và đời sống tu trì. Trong lòng cậu luôn có nỗi ước mong được trở thành linh mục. Cuối cùng Diaz đã tốt nghiệp trường y, với sự giúp đỡ của các bạn học, mà không thực hiện điều gì trái với lương tâm của mình. Diaz đã tránh các cơ hội tham gia vào các cuộc phẫu thuật triệt sản vì không muốn làm bất cứ việc gì có dính líu đến các vấn đề này. Diaz cũng phải dành thời gian để tham dự Thánh lễ hàng ngày. Thỉnh thoảng cậu phải di chuyển khá xa để đến nơi có Thánh lễ vào giờ cậu rảnh rỗi, có thể tham dự. Sau khi ra trường, Diaz bắt đầu thực hành công việc chữa bệnh. Anh học ngành y không phải để kiếm tiền nhưng để thực hành nghề này như công việc của lòng bác ái. Diaz nói với cha mẹ là anh không muốn kiếm một đồng nào từ công việc chữa bệnh. Cha mẹ Diaz đã ủng hộ quyết định của con. Diaz đã bắt đầu làm việc tình nguyện như một bác sĩ trong một phòng khám công. Anh kể: “Khi tôi đến đó, tôi nói tôi chỉ muốn cho đi thời gian của tôi. Nhà nước cung cấp cho tôi sự giáo dục. Cha mẹ tôi trả  một ít tiền. Tôi mong muốn như một tín hữu Công giáo cho đi thời gian của tôi. Tôi đã thực hành trong 3 năm, phần lớn là với người trẻ gặp nguy hiểm.”
Con đường trở thành tu sĩ dòng Tên của Diaz cũng không dễ dàng. Với ước muốn trở thành một thừa sai truyền giáo ở Nga, bác sĩ trẻ Diaz bắt đầu học tiếng Đức. Ý nghĩ đầu tiên của anh là phục vụ những người trẻ đã đánh mất đức tin. Diaz đã viết một lá thư cho bề trên giám tỉnh ở Đức để xin gia nhập tỉnh dòng, nhưng ngài trả lời là anh phải vào dòng Tên ở tại quê hương mình. Nhưng tại Costa Rica, Diaz được đánh giá là quá đạo đức so với tinh thần nhập thế của dòng. Thế là Diaz đi đến Mêhicô và anh cảm thấy được Chúa gọi ở đây. Diaz đã làm việc với giới trẻ, đi đến mọi ngõ ngách của thành Guadalajara để mời họ tham gia các chương trình của giáo xứ. Nhưng tại Mêhicô, Diaz cũng không thể vào dòng Tên như mong muốn. Thế là Diaz quyết tâm đi tiếp về hướng bắc cho đến khi được nhận vào dòng.
Cuối cùng Diaz đã được nhận vào tỉnh dòng Tên Oregon, bang miền tây bắc Hoa kỳ. Trước tiên, Diaz phải theo chương trình huấn luyện của dòng nên tạm gác lại công việc của bác sĩ y khoa. 4 năm sau, Diaz có giấy phép hành nghề ở Hoa kỳ. Anh bắt đầu làm bác sĩ nội trú tại trung tâm Texas Tech ở El Paso, với lợi thế nói được cả tiếng Anh và tiếng Tây ban nha. Sau thời gian này, Diaz làm việc tại tổ chức bác ái Công giáo ở thủ đô Washington. Tháng 6 năm 2016, Diaz được thụ phong linh mục tại Spokane, bang Washington. Cha Diaz đón nhận cơ hội phục vụ tại bệnh viện và tại giáo xứ chính tòa, nơi cha có thể ban các bí tích cho các giáo dân nói tiếng Tây ban nha. Cha Diaz xem mình là bác sĩ linh mục, và công việc của cha là thực hành công việc của lòng thương xót, sự tiếp đón của giáo xứ chính tòa. Những việc này không tách biệt nhau. Nó là một phần trọng tâm của đời sống Công giáo. (CNS 16/11/2017)
Hồng Thủy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét