20/12/2017
Thứ Tư tuần 3 mùa vọng.
Bài Ðọc I: Is 7, 10-14
"Này đây một
trinh nữ sẽ thụ thai".
Bài trích sách Tiên
tri Isaia.
Ngày ấy, Chúa phán bảo
cùng vua Achaz rằng: "Hãy xin Thiên Chúa, Chúa ngươi, một dấu ở dưới lòng
đất hay ở trên trời cao". Nhưng vua Achaz thưa: "Tôi sẽ không xin, vì
tôi không dám thử Chúa".
Và Isaia nói: "Vậy
nghe đây, hỡi nhà Ðavít: Làm phiền lòng người ta chưa đủ ư, mà còn muốn làm phiền
lòng Thiên Chúa nữa? Vì thế, chính Chúa sẽ cho các ngươi một dấu: này đây một
trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel,
nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 23, 1-2.
3-4ab. 5-6
Ðáp: Chúa ngự qua, chính Ngài là Hoàng Ðế hiển vinh (x.
c. 7c và 10b).
Xướng: 1) Chúa là chủ
trái đất và mọi vật làm sung mãn nó, chủ địa cầu và muôn loài cư trú ở trong.
Vì chính Ngài xây dựng nó trên biển cả, và Ngài giữ vững nó trên chỗ nước nguồn.
- Ðáp.
2) Ai khá trèo lên cao
sơn của Chúa, ai được đứng trong nơi thánh của Ngài? Người tay vô tội và lòng
thanh khiết, người không để lòng xu hướng bả phù hoa. - Ðáp.
3) Người đó sẽ được
Chúa chúc phúc cho, và được Thiên Chúa là Ðấng cứu độ ban ân thưởng. Ðó là dòng
dõi người tìm kiếm Chúa, người tìm kiếm long nhan Thiên Chúa nhà Giacóp. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! -
Lạy Chìa khoá Ðavít, Ngài mở cửa thiên quốc, xin hãy đến cứu thoát người bị xiềng
xích đang ngồi trong bóng tối tăm khỏi cảnh ngục tù! - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 1, 26-38
"Này trinh nữ
sẽ thụ thai và sinh một con trai".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy Thiên thần
Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một
trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy
tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào Bà đầy
ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà. Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ".
Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền
thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh
một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là con Ðấng
Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít, tổ phụ Người. Người sẽ cai
trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận".
Nhưng Maria thưa với
Thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người
nam?" Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà, và uy quyền Ðấng
Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Ðấng Bà sinh ra sẽ là Ðấng Thánh, và được gọi là
Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi
già, và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ, vì
không có việc gì mà Chúa không làm được".
Maria liền thưa:
"Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và
Thiên thần cáo biệt Bà.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ngôi Lời Ðã
Hóa Thành Nhục Thể
Gabriel trong tiếng Do Thái có nghĩa là: "Thiên Chúa
là sức mạnh". Bởi thế, khi lãnh sứ mạng truyền tin cho Mẹ Maria, hình ảnh
sức mạnh nổi bật nơi người mang sứ điệp và chính tại nội dung của sứ điệp. Mẹ
Maria phân vân thắc mắc bằng những suy nghĩ thường tình của con người: "Việc
ấy thành sự sao được? Vì tôi không biết đến người Nam". Tuy nhiên, thắc mắc
này không làm nao núng vị sứ giả biểu tượng cho sức mạnh Thiên Chúa. Sứ giả đã
trấn an Mẹ với lời khẳng định: Chẳng có gì mà Thiên Chúa không làm được".
Dù cho tuổi già như Elisabeth thì Ngài vẫn cho sinh hạ một con trai để góp phần
gia truyền ơn cứu độ. Ngài đã tạo dựng vũ trụ cho con người, Ngài đã gầy dựng một
dân tộc từ một đôi vợ chồng son sẻ mà tuổi đã xế chiều, thế mà tại sao Ngài lại
không thể tạo cho mình một thân xác từ trong cung lòng người Nữ được?
Thiên Chúa Quyền Năng
làm được mọi sự, nhưng dù cho quyền năng thế nào đi nữa thì khi đứng trước tự
do của con người Ngài cũng phải đành bó tay, vì Ngài tôn trọng sự tự do của con
người. Quả thật tự do là một món quà quí báu nhất mà Thiên Chúa tặng ban cho
con người. Với lý trí và tự do con người đã vẽ lại hình ảnh của Thiên Chúa nơi
thân phận thụ tạo của mình. Có tự do mới có tình yêu, vắng bóng tự do thì chỉ
còn là những áp đặt, trói buộc hoặc lợi dụng. Không gì làm đẹp lòng Thiên Chúa
cho bằng khi con người biết dùng tự do để đáp lại tình yêu của Ngài, và cũng
không gì làm đau lòng Ngài cho bằng khi con người sử dụng tự do để phản bội
Ngài. Dù Ngài Quyền Năng tuyệt đối thì Ngài vẫn không dùng Quyền Năng để ngăn cản
sự tự do của con người. Vì thế mà thảm cảnh đã đến với nhân loại khi nguyên tổ
đã cản ngăn chương trình tốt lành của Thiên Chúa dành cho mọi thụ tạo.
Thế nhưng, Thiên Chúa
lại không bỏ mặc con người nhưng Ngài đã hứa ban ơn cứu độ ấy được thể hiện qua
dòng lịch sử. Khung cảnh được tường thuật trong bài Tin Mừng hôm nay là điểm cuối
của hằng bao thế kỷ chuẩn bị ấy. Và dù phải bỏ công chuẩn bị suốt một thời gian
dài như vậy, Thiên Chúa cũng không dùng quyền năng của mình để ép buộc Mẹ Maria
chấp nhận chương trình của Ngài. Ngài đợi chờ hai tiếng "Xin Vâng" thốt
ra từ môi miệng của Mẹ, Ngài tôn trong tự do nơi Mẹ. Về phần Mẹ Maria, Mẹ cũng
dùng lý trí của Mẹ để tìm hiểu, thắc mắc. Tuy nhiên, khi dùng lý trí thì Mẹ vẫn
không bước ra ngoài sự hướng dẫn của Thiên Chúa.
Câu hỏi của Mẹ là một
thắc mắc chính đáng trong cái suy nghĩ thường tình của con người: "Làm sao
một người nữ lại có thể sinh con khi không có sự tiếp tay của người nam".
Sứ thần đã hướng dẫn lý trí của Mẹ suy nghĩ đến quyền năng của Thiên Chúa. Lúc
này tâm trí của Mẹ không chỉ qui về sự việc bà chị họ mang thai nhưng bao gồm tất
cả chiều dài của chương trình lịch sử cứu độ.
Nhờ thế mà hôm nay
Giáo Hội mới có được lời kinh Magnificat để chúc tụng trong giờ kinh Phụng Vụ.
Và rồi chẳng ngần ngại Mẹ đã thưa "Xin Vâng". Hai tiếng "Xin
Vâng" tuy vắn gọn nhưng không mất tính chất quan trọng của một chiếc chìa
khóa mở cửa cho nguồn ơn cứu độ đến với nhân loại. Chẳng gì là quá đáng khi
chúng ta lập lại lời thơ của Hàn Mặc Tử:
"Lạy Sứ Thần Thiên Chúa Gabriel!
Khi người xuống trần gian truyền tin cho Thánh Nữ.
Người có nghe xôn xao muôn vị tinh tú?
Người có nghe náo động cả phương trời?"
Vì do sự sử dụng tự do
của nguyên tổ mà chương trình tốt lành của Thiên Chúa bị cản ngăn, thì lúc này
với sự sử dụng tự do của Mẹ Maria chương trình cứu độ tình thương của Ngài được
thiết lập.
Qua bài Tin Mừng hôm
nay, ước mong rằng mỗi người trong chúng ta bắt chước ở nơi Mẹ Maria thái độ lắng
nghe, tìm hiểu và rồi sẽ đáp trả trong tự do và tin tưởng. Vì mỗi ngày Thiên
Chúa vẫn hằng chờ đợi chúng ta trong Bí Tích Thánh Thể và trong các biến cố của
cuộc sống. Ngài chờ đợi một lời đáp trả trong "tin yêu", vì Ngài hoàn
toàn tôn trọng tự do của ta. Nếu chúng ta biết thưa hai tiếng "Xin
Vâng" như Mẹ Maria đã thưa thì chắc chắn Ngài sẽ đến và sẽ hành động trong
chúng ta. Nhưng nếu một khi đã có Thiên Chúa đến ở với thì tôi tớ trở thành Mẹ
Thiên Chúa. Cũng vậy, là tạo vật hèn kém, bất xứng nhưng một khi được Thiên
Chúa ở cùng chúng ta sẽ chỉ là chi thể, là bạn hữu và là anh em của Ngài.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Ngày 20 tháng 12 MV
Bài đọc: Isa
7:10-14; Lk 1:26-38.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Ơn Cứu Độ đến từ Thiên Chúa.
Lịch sử Cựu-Ước đã nhiều
lần chứng minh: khi nào con người biết trông cậy hòan tòan và thực thi ý muốn của
Thiên Chúa, con người được bảo vệ và chúc lành; khi nào con người không trông cậy
vào Thiên Chúa, nhưng tin tưởng vào sức mình hay các quyền lực thế gian, con
người bị thất bại và bị nguyền rủa.
Hai Bài Đọc hôm nay
cho chúng ta thấy 2 phản ứng trái ngược này. Trong Bài đọc I, Tiên-tri Isaiah
khuyên Vua Ahaz phải cậy trông vào sức mạnh và uy quyền của Thiên Chúa mà không
cần phải làm gì cả, vì chính Ngài sẽ giải thóat Judah. Nhà Vua không chịu nghe
lời, sai sứ giả đi cầu viện Assyria để được bảo vệ. Kết quả là nước mất, nhà
tan, vua dân đều bị lưu đày. Nhưng Thiên Chúa vẫn điều khiển mọi quyền lực và lời
Ngài hứa vẫn tiếp tục ứng nghiệm. Trong Phúc Âm, lời hứa ban Đấng Thiên Sai được
nên trọn: Sứ-thần Gabriel truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria về sự chịu thai và
ra đời của Đấng Cứu Thế. Không giống như sự cứng lòng và bất tuân của Vua Ahaz,
Đức Trinh Nữ hòan tòan tin tưởng nơi quyền năng và sự quan phòng của Thiên
Chúa, đã thưa với Sứ-thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm
cho tôi như lời sứ thần nói.” Kết quả là Ơn Cứu Độ được lan tràn tới muôn người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Này đây một thiếu nữ sẽ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt
tên là Emmanuel.
1.1/ Hòan cảnh lịch sử: Để hiểu Bài đọc I, chúng ta cần đọc Isa 7:1-9 để hiểu
hòan cảnh của nước Do-Thái thời bấy giờ. Đất nước bị chia đôi thành 2 vương quốc:
miền Bắc còn gọi là Israel, thủ đô đặt tại Samaria; miền Nam còn gọi là Judah,
thủ đô đặt tại Jerusalem. Vương quốc miền Bắc liên minh với Syria thành
Syro-Ephraimite, để xâm chiếm miền Nam. Đứng trước nguy cơ bị thôn tính, Vua
Ahaz của Judah đã sai sứ giả qua Assyria cầu viện mặc dù đã bị ngăn cản bởi
Tiên-tri Isaiah, Nhà Vua sẵn sàng dâng lễ vật triều cống và trở thành vương hầu
của Assyria. Nhà Vua còn lo hơn nữa vì không có người nối dõi tông đường; đứa
con duy nhất của Nhà Vua đã bị sát tế cho Thần Moloch (II Kgs 16:3).
1.2/ Ý muốn của Thiên
Chúa: Khi hay tin Vua Ahaz đã không chịu
nghe lời Thiên Chúa, Tiên-tri Isaiah đến gặp và nói cho Vua biết ý muốn của
Thiên Chúa: “Một lần nữa Đức Chúa phán với vua Ahaz rằng: "Ngươi cứ xin Đức
Chúa là Thiên Chúa của ngươi ban cho ngươi một dấu dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn
cao xanh." Vua Ahaz trả lời: "Tôi sẽ không xin, tôi không dám thử
thách Đức Chúa."” Thực ra, Vua Ahaz đã không còn tin cậy nơi Thiên Chúa nữa,
Nhà Vua chạy theo các thần ngọai, và chỉ còn biết cậy trông vào sức con người.
Tiên-tri Isaiah nói tiếp:
"Nghe đây, hỡi nhà David! Các ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao, mà còn
muốn làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa? Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho
các ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt
tên là Emmanuel.”
Emmanuel có nghĩa
“Thiên Chúa ở cùng chúng ta,” là một tên biểu tượng được cho đứa trẻ mà vợ mới
của Vua Ahaz sắp sửa cưu mang (Hezekiah). Tiên-tri Isaiah nhấn mạnh: chính đứa
trẻ này sẽ nối ngôi, không do sự cầu viện của Nhà Vua, nhưng hòan tòan do ý muốn
của Thiên Chúa.
Assyria xâm nhập và tấn
công Judah (Isa 8:5-8); niềm hy vọng của Vua Ahaz trở thành cớ cho Assyria xâm
lăng và phá hủy Judah. Tuy nhiên, những gì Thiên Chúa hứa vẫn tiếp tục được thực
hiện. Giòng dõi David và thủ đô Jerusalem vẫn tồn tại sau Thời Lưu Đày và lời hứa
về Đấng Cứu Thế phát sinh từ giòng dõi David vẫn tiếp tục được ứng nghiệm. Điều
này chứng tỏ rõ ràng cho con người biết: Ý muốn của Thiên Chúa vượt trên mọi
tính tóan và khả năng của con người, và Ơn Cứu Độ đến từ Thiên Chúa!
2/ Phúc Âm: Lời hứa ban Đấng Cứu Thế được thực hiện.
Hơn 500 năm sau Thời
Lưu Đày, qua 14 thế hệ của giòng tộc David, lời hứa ban Đấng Cứu Thế của Thiên
Chúa được ứng nghiệm trong hòan cảnh như sau:
2.1/ Sứ-thần Gabriel truyền
tin cho Đức Trinh Nữ Maria: “Sứ thần vào nhà
trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng
bà." Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.
Sứ thần liền nói: "Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.
Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ
nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban
cho Người ngai vàng vua David, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Jacob đến
muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."
2.2/ Phản ứng của Đức
Trinh Nữ Maria: Vì đã khấn giữ mình đồng
trinh, Maria thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không
biết đến việc vợ chồng!" Điều Maria muốn giữ mình đồng trinh là điều đẹp
lòng Thiên Chúa, vì Ngài muốn Con của Ngài nhập thể trong một cung lòng thanh sạch
và tinh tuyền như thế. Hơn nữa, lời tiên tri của Isaiah cũng đã báo trước về
người trinh-nữ này (parthenos, Isa 7:14).
Đức Trinh Nữ, cũng giống
như nhiều người chúng ta, thắc mắc theo sự hiểu biết của con người: Làm sao thụ
thai và sinh con mà còn đồng trinh? Chúng ta quên đi cách của Thiên Chúa: có thể
giữ mình đồng trinh mà vẫn sinh con. Sứ thần cắt nghĩa cách của Thiên Chúa:
"Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng
trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.” Sứ thần
đưa một bằng chứng cụ thể: “Kìa bà Elizabeth, người họ hàng với bà, tuy già rồi,
mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi,
mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không
thể làm được."
Sau khi đã lắng nghe lời
cắt nghĩa của Sứ-thần, Đức Trinh Nữ Maria nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của
Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra
đi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải khôn
ngoan sáng suốt để nhận ra uy quyền và sức mạnh của Thiên Chúa; đồng thời phải
biết khiêm nhường nhận ra sự thấp hèn và yếu đuối của mình.
- Chúng ta phải luôn
luôn vâng phục và thi hành thánh ý Thiên Chúa, cho dù chúng ta không luôn luôn
hiểu thấu ý định của Ngài.
- Một điều chúng ta phải
tâm niệm: Đối với Thiên Chúa, không có gì gọi là không thể. Chúng ta đừng bao
giờ giới hạn Thiên Chúa vào những cái có thể của con người.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
20/12/2017
THỨ TƯ TUẦN 3 MV
Lc 1,26-38
Lc 1,26-38
BƯỚC NHẢY VỌT TRONG ĐỨC TIN
“Này đây bà sẽ thụ
thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.” (Lc 1,31)
Suy niệm: Thử đặt mình vào trong khung cảnh của buổi truyền tin hôm nay,
chúng ta mới thấy rằng, đón nhận lời thiên sứ chẳng phải là chuyện dễ dàng. Một
thiếu nữ được một người lạ mặt đón gặp và đề nghị một việc ‘động trời’: mang
thai. Nếu là chúng ta, có lẽ sẽ từ chối và xin hai chữ bình an thôi. Nhưng đối
với Mẹ, khi nhận ra rằng lời truyền tin là lời mời gọi của Thiên Chúa và cũng
là sứ mạng của mình, Mẹ đã can đảm đón nhận, vượt qua những suy tính bình thường,
mạo hiểm chấp nhận những hệ lụy của ơn gọi. Niềm tin vào Thiên Chúa là câu trả
lời cho lý do Mẹ dám tham dự vào chương trình của Thiên Chúa. Mẹ không biết rõ
điều gì sẽ xảy ra, nhưng chỉ như người môn đệ của Chúa, Mẹ nghe Lời Chúa và thực
hiện, bởi lịch sử dân Chúa và kinh nghiệm đức tin cho Mẹ hiểu thế nào là người
được ân nghĩa với Chúa. Những suy tính tầm thường nhường bước cho niềm tin yêu
phó thác.
Mời Bạn: Thiên Chúa vẫn hằng mời gọi bạn tham dự vào công cuộc
truyền giáo của Ngài, vậy bạn dám chấp nhận hệ luỵ để nhập cuộc cùng với Ngài
và với các anh chị em khác không?
Chia sẻ: Bạn hãy chia sẻ kinh nghiệm
về những ‘thiệt thòi’ và hạnh phúc khi cố gắng sống theo Lời Chúa.
Sống Lời Chúa: Hướng lòng về Chúa và thân thưa cách chậm rãi, đầy ý
thức: Vâng, con đây là tôi tớ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho con như
Chúa muốn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa,
để làm môn đệ Chúa, con cần tăng thêm lòng cam đảm. Xin gia tăng trong con lòng
quả cảm để dám đảm nhận sứ mạng Chúa trao như Đức Ma-ri-a hôm nay vậy. Amen.
(5phút Lời Chúa)
Tôi đây là nữ tỳ của Chúa (20.12.2017 – Thứ tư)
Khi trở thành một thai nhi sống nhờ lòng mẹ, Con Thiên Chúa như cất giấu đi vinh quang chói ngời của thần tính.
Suy niệm:
Cách nay gần chín tháng, chúng ta đã nghe đọc bài Tin
Mừng này
vào lễ sứ thần Gabrien Truyền Tin cho Đức
Mẹ.
Hôm nay chúng ta nghe đọc lại bài này trong bầu
khí rộn ràng
của những ngày gần đại lễ Giáng Sinh.
Các sách Tin Mừng không nói nhiều về thời gian
Đức Mẹ mang thai.
Luca chỉ nói về chuyện Mẹ đi thăm
bà chị họ hiếm muộn (Lc 1, 39-45).
Còn Mátthêu nói về chuyện thánh Giuse nằm mộng và được
sứ thần mời
đón nhận Maria làm vợ và thai nhi Giêsu làm con
của mình (Mt 1, 18-24).
Nhưng thời gian mang thai là một thời gian khá
dài và quan trọng,
nhất là đối với người mẹ trẻ sinh con
so.
Các bà mẹ mang thai thấy mình như mang một
mầu nhiệm,
mầu nhiệm sự sống đang lớn lên mỗi ngày trong
lòng dạ mình.
Dần dần mỗi chuyển động của thai nhi
và cả nhịp tim cũng được người mẹ cảm nhận.
Thai nhi trở thành người trọn vẹn
nhờ được dưỡng nuôi trong cái nôi êm ấm của lòng
mẹ.
Con Thiên Chúa làm người cũng trải qua một tiến trình
như thế.
Ngài không từ trời hiện xuống bất ngờ trong quyền
năng,
nhưng Ngài đã là một thai nhi yếu đuối trong lòng
Đức Trinh Nữ.
“Khi vào trần gian, Đức Kitô nói: Chúa đã tạo cho con
một thân thể…
Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con
đây,
con đến để thực thi ý Ngài” (x. Dt 10, 5-7).
Con Thiên Chúa đã cất lên tiếng Xin Vâng đối với
kế hoạch của Cha.
Tiếng Xin Vâng khiến Ngài chấp nhận hủy mình ra
không,
để “trở nên giống phàm nhân, sống như người trần
thế” (Pl 2, 7).
Khi trở thành một thai nhi sống nhờ lòng mẹ,
Con Thiên Chúa như cất giấu đi vinh quang
chói ngời của thần tính.
Ngài vui lòng đồng hành với mọi con người trên
mặt đất
để Ngài thực sự là anh em của họ.
“Tôi đây là nữ tỳ của Chúa.
Xin xảy ra cho tôi như lời sứ thần nói” (c. 38).
Ngay sau tiếng Xin Vâng này, Đức Maria được Thánh Thần
ngự xuống,
và Con Thiên Chúa bắt đầu tiến trình làm người
ở đời (c. 35).
Ngài từ từ có trái tim, khuôn mặt, vân tay riêng…
Đấng Cứu Độ sung sướng trở nên một sinh linh nhỏ bé,
để nói cho nhân loại biết về sự cao quý của một thai
nhi.
Đức Maria trở thành Hòm Bia Thiên Chúa, nơi Ngôi Hai
hiện diện.
Chúng ta ít khi nghĩ đến thời gian Mẹ Maria mang
thai.
Thời gian cưu mang chẳng bao giờ nhẹ nhàng
hay dễ dàng.
Để có thể sinh ra Đức Giêsu cho môi trường ta đang
sống,
cũng cần thời gian thai nghén lâu dài và vất vả.
Chúng ta phải mang Ngài trong lòng mình,
kiên nhẫn và chăm chút để Ngài lớn lên,
trước khi sinh Ngài cho thế giới.
“Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là mẹ
tôi” (Mc 3, 35).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con gặp được ánh mắt của Chúa
ít là một lần trong đời.
Khi tương lai con đang
vững vàng ổn định,
xin hãy nhìn con như Chúa
đã nhìn Lêvi
và mời gọi con đứng lên
theo Chúa,
bỏ lại tất cả những gì
con cậy dựa.
Khi con chẳng còn là
mình, vấp ngã như Simon,
xin hãy quay lại nhìn con
bằng ánh mắt xót thương,
tha thứ,
để con òa khóc như trẻ
thơ.
Khi con khao khát sống
cuộc đời hoàn thiện,
xin hãy nhìn con bằng ánh
mắt yêu thương
như Chúa đã trìu mến
nhìn người thanh niên
giàu có.
Khi con ước mong được
thấy khuôn mặt Chúa,
xin Chúa hãy dừng lại và
ngước lên nhìn con,
như Chúa đã ngước lên
nhìn Dakêu
và cho ông thấy cả tấm
lòng bao la bát ngát.
Lạy Chúa Giêsu,
xin dạy chúng con biết
nhìn con người hôm nay
bằng ánh mắt của Chúa.
Chúa động lòng thương
khi thấy bao người yếu
đau,
thấy đám đông bơ vơ như
chiên không mục tử.
Ánh mắt Chúa thấu suốt
lòng người.
Chúa buồn phiền khi thấy
có kẻ lòng chai dạ đá,
nhưng Chúa cũng vui
khi thấy bà góa nghèo bỏ
vào tất cả.
Đôi mắt Chúa đã từng nhòa
lệ
trước cái chết của người
bạn thân là Ladarô,
và trước viễn ảnh sụp đổ
của thành đô yêu dấu.
Lạy Chúa, đôi mắt là cửa
sổ của tâm hồn.
Xin cho con qua cửa sổ ấy
mà vào tâm hồn Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
HÃY NÂNG TÂM HỒN LÊN
20 THÁNG MƯỜI HAI
Ngàn Đời Xưa Cho Tới
Ngàn Đời Sau
Phụng vụ không chỉ
trình bày cho chúng ta niềm vâng phục từ đời đời của Chúa Con: “Lạy Chúa, này
con xin đến để thi hành thánh ý Chúa.” Phụng vụ cũng không chỉ giới thiệu cho
chúng ta niềm vâng phục của người phụ nữ được chọn trước để làm người mẹ trần
gian của Chúa Con. Phụng vụ còn nêu rõ nơi chốn mà ở đó mầu nhiệm Nhập thể được
hoàn thành.
Vâng, lời Ngôn Sứ
Mi-ca nói rõ một địa danh: Bê-lem! Đó chính là nơi mà người Con đời đời được tỏ
lộ lần đầu tiên trong hình hài nhân loại. Con Thiên Chúa cũng là Con Người, Con
của Đức Maria. Đây là lời ngôn sứ: “Phần ngươi, hỡi Bê-lem Eùp-ra-ta, ngươi nhỏ
bé nhất trong các thị tộc Giuđa, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ
mạng thống lãnh Israel. Nguồn gốc ngài có từ trước, từ thuở xa xưa” (Mk 5,1).
Nguồn gốc ‘từ trước, từ
thuở xa xưa’ ấy tất nhiên là từ nguyên thủy. Đó chính là tính vĩnh cửu của Con
Một yêu dấu của Thiên Chúa. “Khi một phụ nữ sẽ sinh con, bấy giờ những anh em sống
sót của người con đó sẽ trở về với con cái Israel.” (Mk 5,2). Cuộc sinh hạ này
của Con Thiên Chúa từ cung lòng đức Trinh Nữ là sự khởi đầu của Israel mới, dân
mới của Thiên Chúa. Dân mới này của Thiên Chúa là ‘anh chị em’ của Đức Kitô, là
những người nhờ ân sủng sẽ trở thành con trong Chúa Con. Họ sẽ được ‘trao ban sức
mạnh để trở thành con cái Thiên Chúa,’ như thánh Gioan nói trong lời mở đầu
Sách Tin Mừng của ngài (Ga 1,12).
Nơi chốn mà tất cả những
điều đó phải được hoàn thành, một nơi chốn sẽ được ghi nhớ muôn đời trong lịch
sử cứu độ, đó là thị trấn bé nhỏ Bê-lem Ep-ra-ta.
20 Tháng Mười Hai
Không Nhà Không Cửa
Hiện nay trên thế
giới có khoảng một trăm triệu người không có nhà để ở. Riêng tại Châu Mỹ La
Tinh, có khoảng 20 triệu trẻ em đang ngủ đầu đường xó chợ. Nhìn chung, có một tỷ
người trên thế giới không có được một nơi ở tươm tất.
Trên đây là kết quả
của một cuộc điều tra dựa trên những con số do các Hội Ðồng Giám Mục và các
Giáo Hội Công Giáo địa phương cung cấp. Cuộc điều tra này do Ủy ban công lý và
hòa bình của tòa thánh thực hiện và ấn hành thành lập một tập tài liệu vào dịp
cuối năm quốc tế những người không nhà không cửa do Liên Hiệp Quốc khởi xướng
năm 1988 vừa qua.
Theo tập tài liệu
này thì vấn đề nhà ở chắc chắn là một trong những vấn đề trầm trọng nhất của thế
giới ngày nay. Tài liệu cho thấy những kẻ không nhà là những người nghèo nhất
trong số những người nghèo và tố cáo những người chủ nhà chỉ vì tính toán thủ lợi
mà thà bỏ trống những căn nhà hơn là hạ giá để nâng đỡ những kẻ không nhà.
Chúa Giêsu đã chào đời
như một con người không nhà không cửa.
Ngài đến là để cho con
người được sống và sống một cách sung mãn. Tiếng kêu khóc chào đời của Ngài giữa
khung cảnh cùng cực của hang lừa máng cỏ, là tiếng kêu than của hàng triệu triệu
trẻ em đang bị tước đoạt quyền sống, đang bị từ chối những điều kiện cơ bản nhất
để được sống như con người.
Máng cỏ mà chúng ta
đang chuẩn bị ở nhà thờ hay trong gia đình phải là một nhắc nhở cho chúng ta về
sự hiện diện và tiếng van xin của không biết bao nhiêu người không nhà, không cửa
xung quanh chúng ta. Hơn ai hết, người Việt Nam chúng ta đang nhìn thấy tận, mắt
thế nào là cảnh lang thang đầu đường xó chợ.
Chúng ta chuẩn bị một
trú ngụ cho Hài Nhi Giêsu, chúng ta có nghĩ đến những người cùng khổ xung quanh
chúng ta không?
Chúng ta có biết rằng
khi chúng ta nhắm mắt làm ngơ trước đau khổ của người anh em chúng ta là chính
lúc chúng ta khước từ Chúa Giêsu không?
Chúng ta có biết rằng
ngày Giáng Sinh của Chúa Giêsu cũng là ngày Giáng Sinh của những con người cùng
khổ nhất không?
Chắc chắn Chúa Giêsu sẽ
không bao giờ đến trong máng cỏ hào nhoáng của chúng ta, nếu chúng ta xua đuổi
những người khốn khổ xung quanh chúng ta.
Trích sách Lẽ Sống
Lectio Divina: 20 tháng 12
Tuần thứ ba Mùa Vọng
1. Lời
nguyện mở đầu
Lạy Thiên Chúa của người nghèo khó và khiêm hạ,
Hôm nay chúng con cảm tạ Chúa vì Chúa đã chọn Đức Maria
Là Đức Trinh Nữ Mẹ Chúa Giêsu, Con Một Chúa.
Đức tin và sự sẵn lòng phục vụ của Mẹ
Đã mở đường cho thế giới mới của Chúa.
Xin hãy sắp xếp cho chúng con tìm kiếm ý muốn của Chúa
Và hợp tác với kế hoạch của Chúa,
Để cho chúng con cũng giống như Đức Maria,
Có thể đem đến cho thế giới Đấng Cứu Độ,
Đức Giêsu Kitô, Con của Chúa và là Chúa của chúng con.
2. Phúc Âm – Luca 1:26-38
Vào tháng thứ sáu, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ
Galilêa, tên là Nagiarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là
Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh nữ ấy tên là Maria.
Thiên thần vào nhà trinh nữ vào chào rằng: “Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng
Bà.” Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời
chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với
Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một
con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ
nên cao trọng và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavít tổ
phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong
nhà Giacóp và triều đại Người sẽ vô tận.”
Nhưng Maria thưa với thiên thần:
“Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?” Thiên Thần thưa: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và uy quyền Đấng
Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Đấng Bà sinh
ra, sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Êlisabéth chị họ Bà cũng đã thụ thai
con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên
hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được.”
Maria liền thưa: “Này tôi là tôi
tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền.” Và thiên thần cáo biệt bà.
3. Suy Niệm
– Chuyến thăm viếng của Thiên Thần
Gabriel với Đức Maria nhắc nhớ chúng ta cuộc thăm viếng của Thiên Chúa với những
người phụ nữ khác trong Cựu Ước: bà
Sarah, mẹ của ông Isaác (St 18:9-15), bà Anna, mẹ của ông Samuel (1Sm 1:9-18),
mẹ của Samson (Tl 13:2-5). Đến với tất cả
các bà để loan báo việc ra đời của một người con trai với một sứ mệnh quan trọng
trong việc thực hiện kế hoạch của Thiên Chúa.
– Câu chuyện bắt đầu với khái niệm
“vào tháng thứ sáu”. Đây là tháng thứ
sáu của thai kỳ của bà Êlisabéth. Nhu cầu cụ thể của bà Êlisabéth, một phụ nữ
luống tuổi lại có mang con so với nguy cơ khó khăn lúc sanh nở, đây là bối cảnh
của cả câu chuyện này. Bà Êlisabéth được
nhắc đến tại đầu câu chuyện (Lc 1:26) và tại cuối chuyến thăm viếng của thiên
thần (Lc 1:36,39).
– Thiên thần chào rằng: “Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng
Bà!” Những lời tương tự cũng đã được nói
với ông Môisen (Xh 3:12), với tiên tri Giêrêmia (Gr 1:8), với ông Ghít-ôn (Tl
6:12) và với những người khác có một sứ vụ quan trọng trong kế hoạch của Thiên
Chúa. Đức Maria đã ngạc nhiên khi nghe lời
chào và cố gắng để hiểu ý nghĩa của những lời ấy. Bà là người thực tế. Bà muốn hiểu rõ. Bà không muốn chỉ chấp nhận bất kỳ một sự
linh ứng nào.
– Thiên thần thưa: “Đừng sợ!”
Cũng giống như đã xảy ra trong lần thiên thần đến viếng ông Giacaria,
đây cũng luôn là lời chào đầu tiên của Thiên Chúa: “Đừng sợ!”
Ngay lập tức thiên thần nhớ lại các lời hứa của quá khứ sẽ được hoàn
thành nhờ người con trai sẽ được sinh ra và sẽ được đặt tên là Giêsu. Người sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao và
trong Người sẽ cai trị Nước Thiên Chúa.
Đây là lời giải thích của thiên thần Chúa theo một cách mà Đức Maria
không sợ hãi.
– Đức Maria nhận thức được về nhiệm
vụ mà Bà sắp sửa nhận lãnh, nhưng Bà vẫn tiếp tục là người thực tiễn. Bà không để cho mình bị lôi cuốn bởi sự cao
trọng của lời đề nghị, và nhận xét tình trạng của mình. Bà phân tích lời đề nghị theo một số tiêu chuẩn
mà Bà sẵn có. Nói một cách khiên nhường,
việc đó không thể được: “Nhưng việc đó xảy
đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?”
– Thiên thần Chúa giải thích rằng
Chúa Thánh Thần, hiện diện trong Lời Chúa kể từ khi Tạo Dựng (St 1:2), có khả
năng thực hiện những việc mà dường như không thể nào. Đây là lý do tại sao, Đấng Thánh sẽ được sinh
ra bởi Đức Maria sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.
Mầu nhiệm tự nó lặp lại cho đến cả ngày nay. Khi Lời Chúa được chấp nhận bởi người nghèo
khó, điều gì đó mới mẻ sẽ xảy ra, nhờ vào quyền năng của Chúa Thánh Thần! Điều lạ lùng và ngạc nhiên như việc một bé
trai được sinh ra bởi một trinh nữ hay một bé trai được sinh ra bởi một người
phụ nữ luống tuổi, người mà thiên hạ gọi là son sẻ, rằng bà không thể nào có
con! Và thiên thần Chúa cho biết
thêm: “Và này, Êlisabéth chị họ Bà, cũng
đã thụ thai con trai, trong lúc tuổi già, người mà thiên hạ gọi là son sẻ nay
đã mang thai được sáu tháng, vì không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được.”
– Câu trả lời của thiên thần đã
làm tỏ tường mọi việc cho Đức Maria, và Bà đã phục lệnh: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời
thiên thần truyền.” Đức Maria dùng danh
xưng Nữ Tỳ, Tôi Tới Chúa. Danh xưng này
của ngôn sứ Isaia, người đại diện cho sứ vụ của dân chúng không phải là một đặc
quyền, mà đúng hơn là việc phục vụ cho những người khác (Is 42:1-9;
49:3-6). Về sau này Chúa Giêsu sẽ xác định
sứ vụ của mình như là việc phục vụ: “Con
Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ!” (Mt
20:28). Chúa đã học được điều này từ Mẹ
Người!
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm
cá nhân
– Điều gì đã khiến bạn cảm động
nhất trong chuyến thăm viếng của Thiên Thần Gabriel với Đức Maria?
– Chúa Giêsu đã ca ngợi Mẹ mình
khi Người nói rằng: “Phúc cho những ai lắng
nghe và tuân giữ Lời Chúa” (Lc 11:28). Đức
Maria đã liên kết Lời Chúa trong chuyến thăm viếng của Thiên Thần như thế nào?
5. Lời nguyện kết
Chúa làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài,
Làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư.
Nền trái đất, Người dựng trên biển cả,
Đặt vững vàng trên làn nước mênh mông.
(Tv 24:1-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét