21/12/2017
Thứ Năm tuần 3 mùa vọng
Bài Ðọc I: Dc 2, 8-14
"Ðây người tôi
yêu đến, nhảy qua núi".
Bài trích sách Diễm
Ca.
Tiếng người tôi yêu,
đây người đến, nhảy qua núi, băng qua đồi. Người tôi yêu giống như nai rừng, ví
tựa hươu con. Ðó, người đứng sau vách nhà chúng tôi, ngó qua cửa sổ, nhìn vào
chấn song.
Này người tôi yêu nói
với tôi: "Hãy chỗi dậy, mau lên, bạn tình ta! Bồ câu ta, kiều nữ ta, hãy đến!
Vì tiết đông đã qua, mưa phùn đã dứt. Trăm hoa đua nở trên đất chúng ta. Thời cắt
tỉa đã đến, tiếng chim gáy véo von trên đất chúng ta. Cây vả sinh trái đầu mùa,
vườn nho trổ hoa thơm ngát. Hãy chỗi dậy, bạn tình ta, người đẹp ta, hãy đến!
"Bồ câu ta trong
hốc đá, trong kẹt ghềnh, hãy cho ta thấy mặt mình, tiếng mình hãy thánh thót ở
tai ta, vì tiếng mình êm ái, nét mặt mình xinh tươi".
Ðó là lời Chúa.
Hoặc đọc bài
này: Xp 3, 14-18a
"Chúa là Vua
Israel ở giữa ngươi".
Trích sách Tiên tri
Xôphônia.
Hỡi thiếu nữ Sion, hãy
ngợi khen! Israel hỡi, hãy reo mừng! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy sung sướng và
hết lòng hân hoan!
Chúa đã rút án phạt
ngươi, đã xua đuổi quân thù. Chúa là Vua Israel ở giữa ngươi, ngươi không còn
lo sợ tai hoạ nào. Ngày ấy có tiếng bảo Giêrusalem: đừng sợ! và Sion, chớ buông
thả đôi tay! Chúa là Thiên Chúa ngươi ở giữa ngươi, sẽ sung sướng vui mừng vì
ngươi, sẽ thinh lặng trong niềm mến thương ngươi, sẽ hân hoan chúc mừng ngươi,
như trong ngày đại lễ.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 32, 2-3.
11-12. 20-21
Ðáp: Người hiền đức, hãy hân hoan trong Chúa, hãy ca mừng
Người bài ca mới! (c. 1a và 3a).
Xướng: 1) Hãy ngợi
khen Chúa với cây đàn cầm, và đàn mười dây, hãy xướng ca mừng Chúa. Hãy ca mừng
Người bài ca mới, hát mừng Người với tiếng râm ran. - Ðáp.
2) Ý định của Chúa tồn
tại muôn đời; tư tưởng lòng Người còn mãi đời nọ sang đời kia. Phúc thay quốc
gia mà Chúa là Chúa tể, dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình. - Ðáp.
3) Linh hồn chúng ta
mong đợi Chúa, chính Người là Ðấng phù trợ và che chở chúng ta. Bởi vậy lòng
chúng ta hân hoan trong Chúa, chúng ta tin cậy ở thánh danh Người. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! -
Lạy Vầng Ðông, là ánh sáng muôn dân và là mặt trời công chính, xin hãy đến chiếu
soi những kẻ ngồi trong tối tăm và trong bóng sự chết! - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 1, 39-45
"Bởi đâu mà
tôi được ơn này, là Mẹ Thiên Chúa tôi đến viếng thăm tôi".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Ngày ấy, Maria chỗi dậy,
vội vã ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông
Giacaria và chào bà Isave, và khi bà Isave nghe lời chào của Maria, thì hài nhi
nhảy mừng trong lòng bà; và bà Isave được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng
rằng: "Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc
phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này, tai tôi vừa nghe lời
Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời
Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Bởi Ðâu Tôi
Ðược Mẹ Chúa Viếng Thăm
Với cuộc sống con người,
ai ai trong chúng ta cũng mang lấy tâm trạng muốn cho mình tích trữ được nhiều
thứ của cải: của cải vật chất và của cải tinh thần. Của cải vật chất như được
giàu sang, được uy quyền. Ai lại chẳng muốn được như câu nói mà người ta thường
đùa với nhau: "Ở nhà Tây, ăn cơm Tàu, lấy vợ Nhật" và cuối cùng là
"đám tang Việt Nam".
Ở nhà Tây, vì tiện
nghi đầy đủ. Ai lại không khen các món ăn của Tàu nổi tiếng là ngon. Người đàn
bà Nhật chiều chuộng chồng mình không ai lại không cảm thấy không kính phục. Và
đám tang Việt Nam chúng ta với bao nhiêu nghi thức đầy cảm động gợi lên tâm
tình của người còn sống đối với người thân yêu đã khuất. Ai trong chúng ta lại
chẳng muốn được quyền uy, đi đâu có tiền hô hậu ủng, đưa đón rước sách, mọi người
nhìn bằng cặp mắt kính nể, thán phục.
Về của cải tinh thần,
ai lại không mơ ước trên phương diện nghệ thuật mình sáng tác, những bản nhạc
thời danh như Bach, Bethoven, Mozart, hoặc thành những khoa học gia nổi tiếng về
không gian chế ra bom B1-B2 và hỏa tiễn lên cung trăng đầu tiên như Volgra người
Ðức gốc Do Thái. Và biết bao nhiêu mơ ước, biết bao nhiêu tham vọng khác nữa ở
trong mỗi một con người nhỏ bé của chúng ta.
Ðó là tâm trạng tâm lý
thường tình của con người mà thôi. Nó không tốt mà cũng không xấu, khi chủ ý đặt
mục đích và phương tiện tốt thì nó tốt, còn khi chúng ta dùng để tự kiêu, ngạo
mạn và làm hại người khác thì nó xấu. Có một điều quan trọng nhất của người
Kitô hữu chúng ta đó là khi chúng ta xin đức tin cùng Hội Thánh trong ngày lãnh
nhận Bí Tích Rửa Tội, được rước Chúa vào trong tâm hồn, chúng ta khư khư giữ lấy
Chúa ích kỷ riêng cho mình, không mang Thiên Chúa đến cho người khác.
Thiên Chúa chúng ta là
một kho tàng vô giá, một kho tàng tích chứa tình yêu vô bờ bến, một kho tàng
tích chứa bình an thực sự, và là một kho tàng tích chứa sự khôn ngoan tuyệt đối.
Một kho tàng quí giá vô cùng như vậy thế mà chúng ta đã không biết lợi dụng để
mang đến cho mọi người, để rồi tha nhân không nhìn ra khuôn mặt Thiên Chúa yêu
thương qua cuộc sống của chúng ta. Vì thế, những người vấp ngã, những người gặp
hiểm nguy khó khăn trong cuộc sống, họ không gặp được Thiên Chúa bình an, Thiên
Chúa hy vọng và Thiên Chúa hạnh phúc. Những người hoang mang lạc lối trên đường
đời chúng ta đã không chỉ cho họ đến với Thiên Chúa là Ðấng thông minh, khôn
ngoan tuyệt vời. Thiên Chúa đau khổ biết bao khi chúng ta đã không mang Chúa đến
cho tha nhân.
Và hôm nay Chúa Giêsu
muốn nói với chúng ta qua gương mẫu Mẹ Maria, chính Mẹ đã nhận được diễm phúc
mang Con Chúa trong lòng, để rồi Mẹ đã vội vã lên đường mang Chúa đến cho người
chị họ là bà Isave. Nhờ đó, thánh Gioan Tẩy Giả nằm trong bụng mẹ cũng được
chia sẻ niềm vui ấy. Ðó là bài học quí hóa nhất cho cuộc sống chúng ta, người
con cái của Thiên Chúa đã nhận biết Chúa, đã mang Chúa trong tâm hồn, không ích
kỷ giữ riêng Chúa cho mình nhưng cùng chia sẻ niềm vui ơn cứu rỗi đó cho mọi
người xung quanh.
Lạy Chúa, trong Mùa
Vọng này, xin Chúa ban cho mỗi người chúng con tâm tình sốt sắng đón nhận Chúa
đến để sự bình an của Chúa thực sự ngự trị trong tâm hồn chúng con. Lạy Chúa,
như xưa Mẹ Maria đã đem Chúa đến cho bà chị họ là bà Isave, thì nay xin Chúa cho chúng con luôn
biết hăng say đem Chúa đến cho mọi người qua cuộc sống hiền hòa, yêu thương,
tha thứ trong niềm tin yêu hy vọng và lạc quan, vì Chúa đến và vui thích ở giữa
dân Người. Amen.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Ngày 21 tháng 12 MV
Bài đọc: Cant
2:8-14; Lk 1:39-45.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa viếng thăm Dân Ngài.
Cuộc đời con người
trên dương thế là những chuỗi ngày kết tụ bằng hạnh phúc và đau khổ, đoàn tụ và
ly tán, yêu thương và ghen ghét, tha thứ và hận thù... Con người chỉ hoàn toàn
hạnh phúc, vui mừng, và bình an khi con người biết ăn năn trở lại và hoàn toàn
thuộc về Thiên Chúa, như tình trạng vô tư nguyên thủy khi con người chưa biết đến
tội lỗi. Khi phải sống lưu đày xa Thiên Chúa, cả Thiên Chúa và con người đều
đau khổ; vì Ngài dựng nên con người để chung hưởng tình yêu và hạnh phúc với
Ngài.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong niềm vui mừng khi con người được Thiên Chúa đến viếng thăm. Trong
Bài Đọc I, Sách Diễm Tình Ca mô tả nỗi vui mừng và sung sướng khi một người con
gái được tình quân tới viếng thăm. Trong Cựu Ước, nhiều tác giả đã so sánh mối
liên hệ giữa Thiên Chúa và con người nóng bỏng và mật thiết như tình yêu giữa
hai vợ chồng: Thiên Chúa là chồng và Israel là vợ (x/c Hos 1-3, Isa 62:5, Jer
3:1-10, Eze 16, 23). Sự bội phản của con người được ví như một người làm điếm,
nhưng Thiên Chúa sẵn sàng tha thứ và không ngừng tìm kiếm đưa con người trở lại
với tình yêu ban đầu. Trong Phúc Âm, thánh sử Luca tường thuật sự thăm viếng độc
nhất vô nhị Thiên Chúa dành cho con người: bề ngoài là cuộc thăm viếng của Đức
Mẹ dành cho người chị họ Elisabeth, bề trong là cuộc gặp gỡ giữa Đấng Thiên Sai
và Dân Ngài, được tượng trưng qua sự hiện diện Gioan Tẩy Giả, người tiên tri cuối
cùng của Cựu Ước.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: "Dậy đi em, bạn tình của anh, người đẹp của anh, hãy
ra đây nào!"
1.1/ Cuộc hò hẹn của hai
con người đang yêu nhau: Khi đang yêu, đôi bạn
muốn thường xuyên ở bên nhau để được nhìn thấy và nghe tiếng của nhau. Trình
thuật hôm nay nói lên nỗi vui mừng của người con gái khi chờ đợi người yêu đến
viếng thăm: "Tiếng người tôi yêu văng vẳng đâu đây, kìa chàng đang tới, nhảy
nhót trên đồi, tung tăng trên núi. Người yêu của tôi chẳng khác gì linh dương,
tựa hồ chú nai nhỏ."
1.2/ Nỗi đau khổ khi hai
người phải xa nhau và niềm vui khi được xum họp.
(1) Nỗi đau khổ và nhớ
thương khi phải chờ đợi người yêu một thời gian dài: Tác giả diễn tả nỗi đau khổ
một cách vắn gọn: "Tiết đông giá lạnh đã qua, mùa mưa đã dứt, đã xa lắm rồi."
Mùa Đông tượng trưng cho sự chờ đợi dai dẳng, lạnh lẽo, và đau buồn. Người con
gái mong chờ cho những ngày mùa Đông chấm dứt để gặp mặt người yêu. Đây cũng là
tâm trạng của con người khi phải lưu đày và sống xa Thiên Chúa: con người phải
làm lụng vất vả và phải chịu đựng mọi đau khổ, vì không còn được sống trong
vòng tay yêu thương và bảo vệ của Thiên Chúa. Con người mong được Thiên Chúa
ghé mắt nhìn đến và ra tay giải thoát. Thiên Chúa cũng chẳng vui sướng gì khi
phải lìa xa con người. Ngài luôn tìm mọi dịp để hoán cải và đưa con người trở về.
(2) Niềm vui và hạnh
phúc khi hai người được xum họp: Khi mùa Đông lạnh giá qua là mùa Xuân nắng ấm
tới. Lòng người con gái vui mừng vì sắp được gặp lại người yêu. Trời đất và các
tạo vật cũng thay đổi như cùng chung vui với sự trùng phùng của hai người:
"Sơn hà nở rộ hoa tươi và mùa ca hát vang trời về đây. Tiếng chim gáy văng
vẳng trên khắp đồng quê ta. Vả kia đã kết trái non, vườn nho hoa nở hương thơm
ngạt ngào." Nỗi mong muốn được gặp mặt và nghe tiếng của nhau sau bao năm
trường xa cách được biểu tỏ qua lời yêu thương của tình quân nói với người yêu:
"Dậy đi em, bạn tình của anh, người đẹp của anh, hãy ra đây nào! Bồ câu của
anh ơi, em ẩn trong hốc đá, trong vách núi cheo leo. Nào, cho anh thấy mặt,
nào, cho anh nghe tiếng, vì tiếng em ngọt ngào và mặt em duyên dáng."
2/ Phúc Âm: "Tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng
đã nhảy lên vui sướng."
2.1/ Mẹ Maria lên đường
thăm viếng chị họ Elisabeth: ''Hồi ấy, bà
Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Judah. Bà vào
nhà ông Zachariah và chào hỏi bà Elisabeth." Nhìn bề mặt, đó là cuộc thăm
viếng giữa con người với con người; nhưng nhìn bề trong, đó là cuộc thăm viếng
của Thiên Chúa dành cho con người. Đây là cuộc thăm viếng có tính cách lịch sử,
vì Thiên Chúa đã chuẩn bị biến cố này lâu năm, ngay từ khi con người sa ngã
trong vườn Địa Đàng. Con người khao khát cuộc thăm viếng này; vì nhờ nó, con
người được Thiên Chúa đổi vận mạng: từ chỗ phải chết đến chỗ sống muôn đời, từ
chỗ bị lưu đày đến chỗ được vào Đất Hứa, từ chỗ phải xa cách Thiên Chúa đến chỗ
được đoàn tụ với Ngài muôn đời.
Bà Elisabeth có được
hai niềm vui lớn: Thứ nhất, Bà phải chịu cảnh góa bụa đau khổ và tai tiếng của
người đời sau bao năm không có con; nhưng Thiên Chúa đã thay đổi cuộc đời Bà,
cho Bà được mang thai Gioan Tẩy Giả trong lúc cả hai ông bà đã quá tuổi sinh
con. Thứ hai, Bà được Mẹ Thiên Chúa tới viếng thăm, vì Người Con Mẹ Maria sắp sửa
sinh ra sẽ mang lại ơn cứu độ cho Bà và cho muôn người.
2.2/ Chúa Giêsu thăm viếng
Gioan Tẩy Giả.
(1) Bà Elisabeth nhận
ra Người Con Maria đang mang trong lòng là Đấng Cứu Thế: Điều kỳ lạ là Mẹ Maria
chưa nói lời gì với Bà Elisabeth cả; trình thuật chỉ nói: "Khi Bà
Elisabeth vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà
được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc
phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi
đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?" Nguyên do của việc nhận
ra là sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong Bà Elisabeth và Gioan Tẩy Giả nhảy
mừng. Thánh Thần là Thần Sự Thật, Ngài giúp cho cả hai mẹ con Bà Elisabeth nhận
ra Đấng Thiên Sai. Bà Elisabeth và Gioan Tẩy Giả tượng trưng cho gia đình nhân
loại trong Cựu Ước, vui mừng khi được Đấng Thiên Sai đến viếng thăm. Bà
Elisabeth biết rõ lý do tại sao Đức Mẹ thật có phúc: "vì đã tin rằng Chúa
sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."
(3) Gieo trong đau
thương sẽ gặt trong vui mừng: Hai người đàn bà vui mừng vì hai người con sắp được
sinh ra là Chúa Giêsu và Gioan Tẩy Giả; nhưng đau khổ và chia ly chẳng bao lâu
sẽ xảy ra không những cho Chúa Giêsu và Gioan Tẩy Giả mà còn cho hai bà mẹ. Tại
sao Thiên Chúa yêu thương lại để những đau khổ và chia ly xảy ra trong cuộc đời
chúng ta? Có lẽ câu hỏi chúng ta phải đặt lại: Tại sao chúng ta lại nhẫn tâm
khinh thường tình yêu Thiên Chúa, cha mẹ, và những người đã yêu thương chúng ta
trong cuộc đời? Tại sao chúng ta không quan tâm đến những lo lắng và đau khổ của
họ? Khi chúng ta tìm được câu trả lời này, chúng ta đã hiểu được mầu nhiệm của
tình yêu và của đau khổ. Chúng ta phải tuyệt đối tin tưởng vào Thiên Chúa: những
đau khổ, chia ly, than khóc trên đời này chỉ tạm thời chóng qua; khi được về với
Thiên Chúa, mọi đau khổ và ly tan sẽ chấm dứt.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa yêu
thương con người, Ngài đau khổ khi chúng ta sống xa cách Ngài; và mừng rỡ nhảy
mừng khi chúng ta quay trở lại với Ngài. Đau khổ xảy ra khi chúng ta khinh thường
tình yêu của Thiên Chúa, của cha mẹ, và của tha nhân dành cho chúng ta; niềm
vui có được khi chúng ta biết nhận ra và trân quí những tình yêu đó.
- Khi xa Thiên Chúa,
con người chìm đắm trong đau khổ và làm nô lệ cho tội lỗi; khi trở về với Ngài,
con người được bình an, hạnh phúc, và phục hồi mọi sự đã mất. Một khi đã trở về
với Thiên Chúa, chúng ta hãy sống kết hiệp mật thiết với Ngài, để đừng bao giờ
lìa xa Ngài nữa. Chúng ta hãy thưa với Ngài: Emmanuel! Xin Chúa hãy ở với con
luôn mãi.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
21/12/2017
THỨ NĂM TUẦN 3 MV
Lc 1,39-45
Lc 1,39-45
NIỀM VUI MẸ CHÚA VIẾNG THĂM
“Bởi đâu tôi được Thân mẫu Chúa tôi đến với tôi thế
này?” (Lc 1,43)
Suy niệm: Câu hỏi của bà Ê-li-sa-bét hàm chứa sự ngạc nhiên và nỗi
vui mừng. Ngạc nhiên vì một thiếu nữ được làm Mẹ Đấng Cứu Thế; vui mừng vì người
em họ mang tin vui đến chia sẻ với mình, làm cho “đứa con trong bụng nhảy
lên” vui sướng. Đây không chỉ là cuộc gặp gỡ giữa hai người mẹ, nhưng
còn là cuộc thăm viếng giữa hai người con, giữa hai thai nhi. Một cuộc thăm viếng
đơn sơ, mộc mạc, không quà cáp kềnh càng, nhưng đem lại niềm vui lớn lao cho cả
hai người phụ nữ, cũng như cho hai trẻ trong bụng mẹ. Niềm vui này xét theo
khía cạnh sinh học, là niềm vui lành mạnh, có thể tăng thêm sức khỏe cho sản phụ
và cho thai nhi; xét theo khía cạnh tôn giáo, giúp hai người mẹ cảm nhận lòng
Chúa thương xót, củng cố đức tin và đức cậy. Và trên hết, là ơn cứu độ cho thai
nhi Gio-an ngay từ trong lòng mẹ.
Mời Bạn: Đọc và suy nghĩ lại bài
Tin Mừng hôm nay sẽ giúp bạn có thêm động lực cho những lần thăm viếng người
thân, bạn bè, nhất là người già nua, bệnh tật. Thăm viếng không chỉ tăng thêm mối
tương giao, mà còn làm cho bạn thêm niềm tin tưởng, cậy trông và hy vọng vào
lòng Chúa thương xót.
Sống Lời Chúa: Bạn nghĩ và có thể chuẩn bị
trước thứ gì khi đến thăm một người? Quà tặng, lời mừng, cử chỉ thân mật hay chỉ
là ý đồ vụ lợi?
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, con nhìn ngắm mẫu gương vội vã, vui tươi
đi thăm viếng vì yêu thương người khác của Mẹ. Xin giúp con biết bày tỏ tình
thương với người anh em qua việc siêng năng, vui vẻ thăm viếng nhau, nhất là với
người cao tuổi, đau ốm, hay với người đang gặp đau khổ. Amen.
(5phút Lời Chúa)
Thân mẫu Chúa tôi đến với tôi (21.12.2017 – Thứ năm)
Từ khi Ngôi Lời được cưu mang trong dạ mẹ, không ai có quyền khinh rẻ một thai nhi, vì mỗi thai nhi đều mang khuôn mặt của Con Thiên Chúa.
Suy niệm:
Trong những ngày cuối cùng của mùa Vọng,
Hội Thánh mời gọi chúng
ta suy niệm về cuộc gặp gỡ
giữa hai người mẹ: Chị
Maria và bà Êlisabét,
giữa hai thai nhi: Ðức
Giêsu và Gioan Tẩy Giả.
Một cuộc gặp gỡ chan chứa
niềm vui.
Niềm vui của chị Maria
với bước chân vội vã
băng qua những vùng đồi
núi trập trùng xứ Giuđê.
Chị không đi một mình
trên đường xa,
vì chị tin có một mầm
sống đang lớn lên trong chị.
Chị chỉ mong cho mau đến
nhà bà Êlisabét
để phục vụ bà trong những
ngày gần sinh nở.
Niềm vui bất ngờ của bà
chị họ sau lời chào của Maria.
Bà ngây ngất trước hồng
ân mà cô em mình đã nhận được.
Bà tràn ngập hạnh phúc vì
được Thân Mẫu Chúa đến thăm.
Êlisabét cảm thấy đứa con
trong dạ cũng nhảy mừng.
Dường như bà quên cả niềm
vui riêng tư,
để chỉ còn nhớ đến niềm
vui cứu độ cho cả dân tộc.
Cuộc gặp gỡ diễn ra trong
bầu khí của Thánh Thần.
Thánh Thần vẫn tác động
trên chị Maria.
Thánh Thần tràn đầy bà
Êlisabét.
Thánh Thần đã hoạt động
nơi thai nhi Gioan (Lc 1,15).
Chị Maria đem đến niềm
vui cho nhà ông Dacaria
vì chị mang lại Ðấng ban
Tin Mừng cứu độ.
Chị đem đến sự phục vụ
khiêm hạ
vì chị cưu mang Ðấng đến
để phục vụ.
Khi được trở nên nữ tỳ
của Thiên Chúa,
chị Maria đã sống như nữ
tỳ của con người.
Chị có phúc vì chị được
chọn làm Mẹ Ðấng Cứu Thế,
chị còn có phúc vì chị đã
tin rằng
Chúa sẽ thực hiện những
gì Người nói với chị.
Chúng ta chiêm ngắm Ðức
Giêsu đang lớn dần trong lòng mẹ.
Ngài tăng trưởng như mọi
người.
Những nhịp đập đầu tiên
của trái tim nhỏ bé,
những nét riêng tư đầu
tiên của khuôn mặt.
Con Thiên Chúa đã mang
quả tim và khuôn mặt người phàm.
Từ khi Ngôi Lời được cưu
mang trong dạ mẹ,
không ai có quyền khinh
rẻ một thai nhi,
vì mỗi thai nhi đều mang
khuôn mặt của Con Thiên Chúa;
không ai được coi thường
người phụ nữ,
vì Thiên Chúa đã muốn Con
mình được một trinh nữ sinh ra.
Cầu nguyện:
Lạy Ðức Trinh Nữ Maria,
Mẹ Thiên Chúa,
xin gìn giữ nơi con quả
tim của trẻ thơ
tinh tuyền và trong ngần
như dòng suối.
Xin ban cho con quả tim đơn sơ,
mau quên những nỗi buồn phiền.
Một quả tim hào hiệp dám hiến thân,
dịu dàng để cảm thông.
Một quả tim trung thành và quảng đại.
không quên ơn, không báo oán.
Xin tạo cho con quả tim hiền từ và khiêm tốn.
yêu mà không mong được yêu lại,
hân hoan xóa mình đi
để Con của Mẹ có chỗ trong lòng người khác.
Một quả tim vĩ đại và bất khuất,
không khép lại trước những vô ơn,
không chán nản trước người lạnh nhạt.
Một quả tim khắc khoải
lo tìm vinh danh Chúa Giêsu Kitô,
quả tim mang vết thương vì yêu Ngài,
vết thương chỉ lành
khi được sống với Ngài trên trời. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
HÃY NÂNG TÂM HỒN LÊN
21 THÁNG MƯỜI HAI
Dọn Chỗ Cho Chúa
Trong Lòng Ta
Trong Mùa Vọng, chúng
ta được ân sủng thúc giục để có tâm tình đức tin trong lòng và có niềm mong đợi
của tất cả những ai đợi trông Chúa, tất cả những ai tin và yêu mến Đức Giêsu.
Con đường Mùa Vọng như thế giúp làm cho đức tin của chúng ta nên sinh động
trong khi chúng ta không ngừng suy niệm và được bồi dưỡng bằng Lời Chúa. Đối với
người Kitô hữu, đây sẽ là điểm qui chiếu đầu tiên và nền tảng cho đời sống tâm
linh của mình, một đời sống phải được bồi dưỡng bằng kinh nguyện tôn thờ và ca
tụng Thiên Chúa. Trong số những kinh nguyện này, Benedictus của Dacaria, Nunc
dimittis của Simêon, và nhất là Magnificat của Đức Trinh Nữ Ma-ri-a là những
kinh nguyện kiểu mẫu vô song.
Tâm tình đức tin bên
trong của Mùa Vọng được củng cố nhờ việc chúng ta lãnh nhận các bí tích, nhất
là bí tích Hòa Giải và Thánh Thể, tinh luyện và ban dồi dào ân sủng Đức Kitô
cho chúng ta. Các bí tích ấy làm cho chúng ta trở thành con người mới, theo như
lời Chúa Giêsu dạy: “Hãy sám hối!” (Mt 3,2).
Từ viễn tượng này,
chúng ta thấy rằng trong tư cách là Kitôhữu, mọi ngày đều có thể là một Mùa Vọng
cho mình. Bởi vì chúng ta càng thanh tẩy linh hồn mình, chúng ta sẽ càng dọn
nhiều chỗ hơn cho tình yêu của Thiên Chúa chiếm ngự tâm hồn ta. Rồi Đức Kitô sẽ
có thể đến và sinh hạ trong ta.
Hạnh Các Thánh
21 Tháng Mười Hai
Thánh Phêrô
Canisius
(1521- 1597)
(1521- 1597)
Cuộc đời đầy năng lực
của Thánh Phêrô Canisius phải đánh đổ bất cứ ấn tượng nào cho rằng cuộc đời của
các thánh thì nhàm chán. Thánh nhân đã sống 76 năm với một nhịp độ không thể
nói gì khác hơn là phi thường, ngay cả trong thời đại thay đổi mau chóng của
chúng ta. Là một người được Thiên Chúa ban cho nhiều tài năng, thánh nhân là
gương mẫu tuyệt hảo của một người sống cho phúc âm đã phát triển tài năng vì
Thiên Chúa.
Ngài là một
trong những khuôn mặt quan trọng trong giai đoạn cải cách của Giáo Hội Công
Giáo ở nước Ðức. Vai trò của ngài thật quan trọng đến nỗi ngài thường được gọi
là "vị tông đồ thứ hai của nước Ðức" mà cuộc đời của ngài thường được
sánh với cuộc đời của Thánh Boniface trước đây.
Mặc dù thánh nhân thường
cho mình là lười biếng khi còn trẻ, nhưng sự biếng nhác đó không được lâu, vì
khi 19 tuổi ngài đã lấy bằng cử nhân của một đại học ở Cologne. Sau đó không
lâu, ngài gặp Cha Peter Faber, người môn đệ đầu tiên của Thánh Ignatius Loyola
(Y Nhã), và cha đã ảnh hưởng ngài nhiều đến nỗi ngài đã gia nhập Dòng Tên khi vừa
mới được thành lập.
Trong giai đoạn này
ngài đã tập luyện được một thói quen mà sau này trở thành nếp sống của cuộc đời
ngài -- không ngừng học hỏi, suy niệm, cầu nguyện và sáng tác. Sau khi thụ
phong linh mục năm 1546, ngài nổi tiếng qua công trình soạn thảo các văn bản của
Thánh Cyril Alexandria và Thánh Leo Cả. Ngoài khuynh hướng suy tư về văn
chương, thánh nhân còn hăng say trong việc tông đồ. Người ta thường thấy ngài
đi thăm bệnh nhân và người bị tù đầy, ngay cả khi ngài được giao cho các trách
nhiệm khác mà đối với nhiều người để chu toàn công việc ấy cũng đã hết thì giờ.
Năm 1547, thánh nhân
được tham dự vài khoá họp của Công Ðồng Triđentinô, mà sau này các sắc lêänh của
công đồng ấy được giao cho ngài hiện thực hóa. Sau một thời gian được bài sai
việc giảng dạy ở trường Messina của Dòng Tên, thánh nhân được giao cho sứ vụ
truyền giáo ở Ðức -- cho đến mãn đời. Ngài dạy tại một vài trường đại học và
góp phần chính yếu trong việc thiết lập nhiều trường học và chủng viện. Ngài viết
sách giáo lý giải thích đức tin Công Giáo cho những người bình dân để họ dễ hiểu
-- một công việc rất cần thiết trong thời ấy.
Nổi tiếng là vị rao giảng,
thánh nhân thường lôi cuốn giáo dân đến chật cả nhà thờ qua tài hùng biện của
ngài về Phúc Âm. Ngài còn có tài ngoại giao, và thường làm người hòa giải giữa
các bè phái tranh chấp. Trong các thư từ ngài để lại (tất cả đến tám bộ) người
ta thấy các lời lẽ khôn ngoan của ngài khi khuyên nhủ người dân thuộc đủ mọi
thành phần trong xã hội.
Trong thời gian ấy,
ngài cũng viết các lá thư bất thường chỉ trích các vị lãnh đạo trong Giáo Hội
-- tuy nhiên luôn luôn với một tâm tình đầy yêu thương, và thông cảm.
Năm 70 tuổi, thánh
nhân bị liệt, nhưng ngài vẫn tiếp tục rao giảng và viết lách với sự trợ giúp của
một thư ký cho đến khi ngài từ trần vào sáu năm sau đó, ngày 21-12-1597.
Lời Bàn
Nỗ lực không mệt mỏi của
Thánh Phêrô Canisius là một gương mẫu thích hợp cho những ai muôán góp phần
canh tân Giáo Hội hay cho sự thăng tiến ý thức luân lý trong chính phủ hay
trong thương trường. Ngài được coi là một trong các vị sáng lập ngành báo chí
Công Giáo, và rất có thể là gương mẫu cho các ký giả hay thông tín viên Công
Giáo. Các người trong lãnh vực sư phạm có thể nhìn thấy ngài như một đam mê muốn
truyền lại chân lý cho thế hệ mai sau. Dù chúng ta có nhiều khả năng để cho đi,
như Thánh Phêrô Canisius đã từng làm, hoặc không có tài cán gì để đóng góp, như
bà goá trong Phúc Âm (x. Luca 21:1-4), điều quan trọng là cho đi tất cả những
gì chúng ta có. Chính trong phương cách ấy mà thánh nhân đã trở nên gương mẫu
cho mọi Kitô Hữu trong thời đại thay đổi nhanh chóng này mà chúng ta được kêu gọi
đến trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian.
Lời Trích
Khi được hỏi là ngài
có làm việc quá sức hay không, Thánh Phêrô Canisius trả lời, "Nếu bạn
có nhiều việc phải làm thì với sự trợ giúp của Thiên Chúa bạn sẽ có thì giờ để
thi hành tất cả những điều ấy.
Trích từ
NguoiTinHuu.com
21 Tháng Mười Hai
Rạn Nứt Trong Tâm Hồn
Một ông vua giàu có
nọ rất keo kiệt và hà khắc đối với thần dân. Thành ra, tất cả mọi người đều oán
ghét ông.
Một hôm ông ra lệnh
cho quan tể tướng tiến hành việc thu thuế hằng năm. Nhưng quan tể tướng cho biết:
"Năm nay mùa màng hư hại, dân chúng đang chết đói, họ không thể nào nộp
thuế được".
Nhưng nhà vua vẫn một
mực cho tiến hành việc thu thuế và yêu cầu quan tể tướng dùng tất cả tiền thuế
để sửa sang cung điện và nội thành. Quan tể tướng đi một vòng xung quanh cung
điện, nơi nào cũng có sự rạn nứt, nhưng sự rạn nứt sâu xa hơn vẫn là sự bất mãn
và ta thán của người dân.
Thế là, năm đó,
thay vì tiến hành lệnh của vua, quan tể tướng đã cho người đi khắp nơi và loan
báo như sau: "Năm nay, nhà vua miễn thuế cho tất cả mọi người". Nghe
thế, ai cũng vui mừng vỡ lở. Khắp nơi, tuy đói kém, ai ai cũng làm tiệc ăn mừng.
Trở lại triều đình,
quan tể tướng thông cáo với nhà vua rằng với số tiền thu thuế được, ông đã cho
làm những tu sửa cần thiết nhất.
Ngày hôm sau, quan
tể tướng mời nhà vua và đoàn tùy tùng đi tham quan một vòng xung quanh những
nơi mà ông báo cáo đã được tu sửa. Vừa ra khỏi cung điện, nhà vua đã được dân
chúng tung hô vạn tuế không dứt lời. Nhìn đám đông vui mừng phở lở, nhà vua mới
quay sang quan tể tướng để hỏi lý do của ngày hội này. Quan tể tướng mới giải
thích như sau: "Tâu bệ hạ, ngày lễ hôm nay được tổ chức là để đánh dấu những
tu sửa quan trọng trong cung điện. Trước khi tiến hành việc thu thuế, hạ thần
đã đi tham quan một vòng, hạ thần nhận thấy rằng những rạn nứt đáng kể nhất
không phải là những rạn nứt trên tường thành của cung điện mà chính là trong
lòng người dân. Người dân không thể vui mừng được vì từ bao lâu nay, họ không
còn thấy được lòng tốt nữa. Ðó là lý do đã khiến hạ thần tuyên bố miễn thuế cho
họ trong năm nay".
Nghe thế, nhà vua mới
sực tỉnh lại và nhận ra thái độ keo kiệt hà khắc của ông. Ông nhìn xuống đám
đông dân chúng đang hân hoan vẫy chào, lòng ông cảm thấy xúc động. Lần đầu
tiên, người ta thấy nụ cười của vui tươi và yêu thương nở trên môi ông.
Người Việt Nam chúng
ta có lẽ đã quá quen thuộc với hai chữ đổi mới. Năm kia qua tháng nọ, lúc nào
người ta cũng hô hào "đổi mới", nhưng đâu vẫn vào đó: đói khổ vẫn còn
đó, dốt nát vẫn còn đó, lạc hậu vẫn còn đó, tù đày khốn khổ vẫn còn đó... Ðiều
đó xem ra cũng dễ hiểu, người ta chỉ vá víu để hàn gắn những rạn nứt bên ngoài,
còn rạn nứt thâm sâu nhất là rạn nứt trong tâm hồn mình, thì người ta không bao
giờ nghĩ tới.
"Ðổi mới" là
trọng tâm của sứ điệp Kitô Giáo chúng ta. Khai mở sứ vị công khai của Ngài,
Chúa Giêsu đã kêu gọi: "Hãy hoán cải và tin vào Tin Mừng". Sự hoán cải
mà Chúa Giêsu đề ra là hoán cải tâm hồn, hoán cải con tim, hoán cải tư duy,
hoán cải cái nhìn.
Sự hoán cải ấy không
phải là công việc của một ngày, một tháng, một năm, mà là công trình của cả một
cuộc đời. Bao lâu còn mang lấy danh hiệu Kitô, thì bấy lâu người tín hữu vẫn
còn được mời gọi để hoán cải.
Sự hoán cải ấy cũng
không chỉ là cố gắng riêng tư của người tín hữu mà là tác động của chính Chúa.
Chính Ngài mới có thể tác tạo cho con người một trái tim mới, một quả tim biết
yêu thương. Sự đổi mới mà người tín hữu Kitô không ngừng đeo đuổi trong cả cuộc
sống của mình chính là cuộc gặp gỡ kỳ diệu giữa những cố gắng riêng tư của mình
và sự tác tạo của Chúa.
Trích sách Lẽ Sống
Lectio Divina: 21 tháng 12
Tuần thứ ba Mùa Vọng
1. Lời
nguyện mở đầu
Lạy Chúa, chúng con thường có xu hướng vong thân
Trong sự nhộn nhịp và tất bật của đời sống
Trong công việc và những lo lắng vặt vãnh của chúng con.
Xin Chúa ban cho chúng con sự tươi mát của tâm hồn
Để đi tìm những việc quan trọng,
Những ai làm cho cuộc sống của chúng con sâu sắc tình người
Và cùng lúc xin mở lòng chúng con
Đến với thế giới của Chúa và đến với những giá trị của Chúa.
Xin Chúa ban cho chúng con biết mong ước gặp gỡ Chúa với niềm hân hoan,
Để chúng con có thể khám phá một lần nữa phẩm chất ưu tú
Của việc cho đi nhưng không, của sự tôn trọng,
Và của tình yêu vô tư, bất vị kỷ,
Nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm – Luca 1:39-45
Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ
Giuđêa.
Bà vào nhà ông Giacaria và chào bà Êlisabéth, và khi bà Êlisabéth nghe lời
chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Êlisabéth được đầy
Chúa Thánh Thần.
Bà kêu lớn tiếng rằng: “Bởi đâu
tôi được Mẹ Thiên Chúa tôi đến viếng thăm?
Vì này tai tôi vừa nghe lời bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng
tôi. Phúc cho bà là kẻ đã tin rằng Lời
Chúa phán cùng bà sẽ được thực hiện.”
3. Suy Niệm
– Thánh Luca nhấn mạnh đến lòng sẵn
sàng của Đức Maria trong sự phục vụ, trong việc là một nữ tỳ. Thiên thần Chúa nói về việc mang thai của bà
Êlisabéth, và ngay lập tức, Đức Maria chỗi dậy và vội vã nhanh chóng ra đi để
giúp đỡ bà Êlisabéth. Từ thành Nagiarét
đến nhà của bà Êlisabéth tối thiểu dài hơn một trăm cây số, bốn ngày đường! Thời ấy không có xe buýt, cũng chẳng có xe lửa. Thay mặt cho Dân Riêng của Chúa, Đức Maria bắt
đầu phục vụ và hoàn thành sứ vụ của bà.
– Bà Êlisabéth đại diện cho Cựu Ước
đã sắp sửa kết thúc. Đức Maria đại diện
cho Tân Ước. Cựu Ước đón nhận Tân Ước với
lòng biết ơn và tin tưởng, nhận ra trong đó có món quà cho không của Thiên Chúa
sắp sửa được thực hành và sẽ hoàn thành lòng kỳ vọng của mọi người. Trong cuộc gặp gỡ của hai người phụ nữ được
bày tỏ với món quà của Chúa Thánh Thần.
Hài nhi nhảy mừng trong cung lòng bà Êlisabéth. Đây là bài đọc về đức tin mà bà Êlisabéth thực
hành những việc trong cuộc sống.
– Tin Mừng của Thiên Chúa mặc khải
sự hiện diện của mình trong hầu hết những việc thường ngày của đời sống nhân loại: hai bà nội trợ thăm viếng để cùng giúp đỡ
nhau. Chuyện thăm hỏi, vui mừng, việc
thai nghén, chuyện con cái, giúp đỡ lẫn nhau, chuyện nhà cửa, gia đình: thánh Luca muốn chúng ta và cộng đoàn cảm nhận
chính xác điều này và để chúng ta khám phá ra có sự hiện diện của Thiên Chúa
trong đó.
– Bà Êlisabéth nói với Đức
Maria: “Bà có phúc hơn mọi người nữ, và
con lòng bà cũng đầy ơn phúc!” Cho đến
ngày nay, những lời này đã tạo thành một phần của bài Thánh Thi nổi tiếng nhất
và được cầu nguyện nhiều nhất trên toàn thế giới: “Kinh Kính Mừng”.
– “Và phúc cho bà là kẻ đã tin rằng
Lời Chúa phán cùng bà sẽ được thực hiện.”
Đây là lời ca ngợi của bà Êlisabéth với Đức Maria và là sứ điệp của
thánh Luca cho cộng đoàn: tin tưởng vào
Lời Chúa, vì Lời Chúa có quyền lực thực hiện tất cả những gì mà Lời ấy nói với
chúng ta. Đó là một lời sáng tạo. Nó tạo ra đời sống mới trong cung lòng Đức
Trinh Nữ, trong cung lòng của những người nhận nó với đức tin.
– Đức Maria và bà Êlisabéth đã biết
nhau từ trước. Nhưng trong cuộc gặp gỡ
này, họ khám phá ra, trong người nọ lẫn người kia, một mầu nhiệm mà họ chưa được
biết, và làm lòng họ tràn đầy niềm vui mừng khôn xiết. Ngày nay cũng vậy, chúng ta gặp được những
người làm chúng ta ngạc nhiên bởi vì sự khôn ngoan họ có được và là chứng tá của
đức tin mà họ đưa ra. Điều tương tự đã
có bao giờ xảy ra với bạn chưa? Bạn đã
có bao giờ gặp được những người mà làm bạn ngạc nhiên không? Điều gì đã ngăn trở chúng ta khám phá ra và sống
với niềm vui của sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống chúng ta?
– Thái độ của Đức Maria trước
Ngôi Lời biểu tỏ ý tưởng mà thánh Luca muốn thông tri cùng với cộng đoàn: đừng tự đóng khung trong chính mình, mà hãy
bước ra khỏi cái vỏ của mình, hãy chú ý đến các nhu cầu cụ thể của những người
khác và cố gắng giúp đỡ tha nhân càng nhiều càng tốt theo nhu cầu của họ.
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm
cá nhân
– Bạn hãy đặt mình vào trường hợp
của Đức Maria và bà Êlisabéth: tôi có đủ
khả năng để cảm nhận và trải nghiệm được sự hiện diện của Thiên Chúa trong những
việc đơn giản và bình thường nhất trong đời sống mỗi ngày không?
– Lời ca ngợi của bà Êlisabéth với
Đức Maria: “Bà đã tin!” Chồng bà Êlisabéth đã gặp khó khăn khi tin
vào những gì thiên thần đã nói với ông.
Và còn tôi thì sao?
5. Lời nguyện kết
Tâm hồn chúng tôi đợi trông Chúa,
Bởi Người luôn che chở phù trì.
Vâng, có Người, chúng tôi mừng rỡ,
Vì hằng tin tưởng ở Thánh Danh.
(Tv 33:20-21)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét