30/12/2017
Thứ Bảy – Ngày thứ sáu trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh.
Bài Ðọc I: 1 Ga 2,
12-17
"Ai làm theo ý
Thiên Chúa, thì tồn tại muôn đời".
Trích thư thứ nhất của
Thánh Gioan Tông đồ.
Hỡi các con, ta viết
cho các con, vì tội lỗi các con được tha vì danh Người.
Hỡi các phụ huynh, ta
viết cho các con, vì các con đã nhận biết Ðấng vẫn có từ ban đầu.
Hỡi các thiếu niên, ta
viết cho các con, vì các con đã chiến thắng quỷ dữ.
Hỡi các trẻ nhỏ, ta viết
cho các con, vì các con đã nhận biết Chúa Cha.
Hỡi các thanh niên, ta
viết cho các con, vì các con dũng cảm, và lời Thiên Chúa vẫn ở trong các con,
và các con đã chiến thắng quỷ dữ.
Các con đừng yêu mến
thế gian và những điều thuộc về thế gian. Nếu ai yêu mến thế gian thì lòng mến
của Chúa Cha không có trong kẻ ấy. Vì mọi sự ở trong thế gian là đam mê của xác
thịt, đam mê của con mắt, và kiêu căng vì của cải, những điều đó không phải bởi
Chúa Cha, nhưng bởi thế gian mà ra. Và thế gian qua đi với đam mê của nó. Còn
ai thực hiện thánh ý Thiên Chúa, thì tồn tại muôn đời.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 95, 7-8a.
8b-9. 10
Ðáp: Trời xanh hãy vui mừng và địa cầu hãy hân hoan! (c.
11a).
Xướng: 1) Hãy kính tặng
Thiên Chúa, hỡi người chư dân bá tánh, hãy kính tặng Thiên Chúa quyền thế với
vinh quang; hãy kính tặng Thiên Chúa vinh quang xứng với danh Người. - Ðáp.
2) Hãy mang lễ vật, tiến
vào hành lang nhà Chúa, mặc lễ phục, thờ lạy Thiên Chúa. Toàn thể địa cầu, hãy
run sợ trước thiên nhan.- Ðáp.
3) Hãy công bố giữa
chư dân rằng: Thiên Chúa ngự trị. Người dựng vững địa cầu cho nó khỏi lung lay,
Người cai quản chư dân theo đường đoan chính. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! -
Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã dùng các tiên tri mà phán dạy cha
ông, nhưng đến thời sau hết, tức là trong những ngày này, Người đã phán dạy
chúng ta nơi người Con. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 2, 36-40
"Bà đã nói về
Người với tất cả những người đang trông chờ ơn cứu chuộc Israel".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có bà tiên tri
Anna, con ông Phanuel, thuộc chi họ Asê, đã cao niên. Mãn thời trinh nữ, bà đã
sống với chồng được bảy năm. Rồi thủ tiết cho đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà
không rời khỏi đền thờ, đêm ngày ăn chay cầu nguyện phụng sự Chúa. Chính giờ ấy,
bà cũng đến, bà liền chúc tụng Chúa, và nói về trẻ Giêsu cho tất cả những người
đang trông chờ ơn cứu chuộc Israel.
Khi hai ông bà hoàn tất
mọi điều theo luật Chúa, thì trở lại xứ Galilêa, về thành mình là Nadarét. Và
con trẻ lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng
Người.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Lời Tiên Báo
Về Chúa Hài Nhi
Vào một mùa Giáng Sinh
nọ, trước giờ đi lễ, vị chủ nông trại đang ngồi thưởng thức nhạc Giáng Sinh, bỗng
đâu cả đàn ngỗng của ông tụ lại trước sân nháo nhác tìm chỗ trú. Chúng vừa đói,
vừa lạnh, lông cánh rối bời. Tất cả người làm đều đã nghỉ cả, người chủ cũng đều
sắp đóng cửa để về thành phố dự Thánh Lễ. Bởi vậy ông bèn ra lùa đàn ngỗng về
chuồng, nhưng chúng không biết ông nên dù cho gào thét khàn cả tiếng, chạy ngược
chạy xuôi, đã rời cả đôi chân mà ông vẫn không đem được một con nào về chuồng.
Thấy vậy ông thầm ước với mình: "Ước gì tôi được làm ngỗng trong chốc lát,
để tôi có thể dùng tiếng loài ngỗng mà nói cho chúng hiểu ước muốn của tôi và
cho chúng biết đâu là chốn hiểm nguy, đâu là nơi an toàn". Bỗng chốc, ông
đã thành một con ngỗng đứng giữa bầy như ước nguyện.
Anh chị em thân mến!
Có thể chúng ta sẽ là
phi lý khi thấy người biến thành ngỗng. Thế nhưng, có một điều khác còn phi lý
hơn nữa mà Giáo Hội đang mời gọi chúng ta chiêm ngắm, đó là hang đá Belem, nơi
Thiên Chúa Vua Cả trời đất giành lấy thân phận làm người, sinh ra trong hang bò
lừa máng cỏ. Ngài làm người để rồi Ngài sẽ dùng ngôn ngữ của loài người mà chỉ
dạy cho con người lối về quê thật.
Trong bài Tin Mừng hôm
nay, thánh sử Luca thuật lại cho chúng ta một trong những điều con người được
nhận lãnh nhờ vào hành động phi lý ấy. Là Ngôi Hai Thiên Chúa thì Chúa Giêsu
đâu cần phải được hiến dâng cho Thiên Chúa theo luật Môisê, thế nhưng ngài vẫn
tuân giữ nghi lễ này, vì Ngài muốn giống con người trong hết mọi sự ngoại trừ tội
lỗi. Ngài giống con người để con người không còn phải e ngại khi đến với Ngài
cũng như hiểu được lời mời gọi của Ngài. Nếu trước đây, Ngài đã sinh ra trong
chuồng bò là để cho mọi người có thể đến với Ngài, không phân biệt giàu sang
hay nghèo khổ, có địa vị hay chỉ là dân đen. Các trẻ chăn chiên được mời gọi, ba
nhà đạo sĩ Phương Ðông được chỉ lối, tất cả đến với Ngài và đã tìm được nguồn
vui.
Hôm nay, Ngài vào Ðền
Thánh bằng nghi lễ thanh tẩy và hiến dâng. Thật ra chỉ có con người tội lỗi mới
cần thanh tẩy, chỉ có loài thụ tạo mới cần hiến dâng. Vậy mà Chúa Giêsu Ngài vẫn
chấp nhận tất cả để nên như một cơ hội quí báu cho tiên tri Siméon và Anna gặp
Ngài. Niềm vui bấy lâu mong đợi, giờ đây Siméon đã đạt được như ý nguyện, giờ
đây ông có thể ra đi bình an không còn gì phải tiếc nuối.
Siméon và Anna là tiêu
biểu cho nhóm những người nghèo của Giavê. Họ ăn chay cầu nguyện, sống nghèo khổ
để canh thức trông chờ Ðấng Cứu Thế, dù cho cuộc sống có đầy dẫy những lạc thú
thì vẫn không quyến dũ được họ cho bằng niềm vui cứu chuộc họ đang trông chờ.
Thời gian chờ đợi luôn
là thời gian dài dẵng lê thê và nếu dành cả một đời để trông ngóng đợi chờ thì
không khỏi bị coi là phi lý điên rồ. Chắc chắn Siméon và Anna cũng bị gán cho
nhãn hiệu này. Tuy nhiên, Thiên Chúa lại cần đến sự phi lý điên rồ ấy, vì Ngài
cũng đã từng hành động như vậy. Một Ðấng Tạo Hóa mà lại hóa thân làm một thụ tạo.
Một người Chủ uy quyền mà lại nhận thân phận tôi tớ. Siméon và Anna đã chấp nhận
con đường này và Thiên Chúa đã đáp lời họ.
Thế nhưng, khi hưởng
niềm vui bất diệt ấy, họ lại chỉ không dành hết cho mình nhưng còn mau mắn chia
sẻ với người khác. Bà Anna đã nói về trẻ Giêsu cho tất cả những người đang
trông chờ ơn cứu chuộc Israel, vì thế bà được coi là nữ tiên tri, dù rằng suốt
cuộc sống bà cũng chẳng làm một điều gì như các tiên tri ở Israel.
Vị tiên tri là gì nếu
không phải là kẻ truyền rao Thiên Chúa, truyền rao ơn cứu độ. Như vậy, chúng ta
có thể gọi bà Anna là mẫu mực cho người tín hữu trong cuộc sống và hành động.
Bà đã can đảm và chấp nhận một cuộc sống thiếu thốn trong chay tịnh và cầu nguyện,
cũng như luôn hy vọng đợi chờ, dù cho sự việc chẳng biết bao giờ mới xảy ra và
khi đã đón nhận hồng ân thì lại sẵn sàng truyền rao chia sẻ cho kẻ khác. Hồng
ân bà nhận được hôm nay luôn là một chứng từ thôi thúc tín hữu thêm lòng cậy
trông, vì Thiên Chúa sẽ không chê bỏ những ai đặt hết hy vọng vào Ngài.
Trong mùa Giáng Sinh,
mùa kỷ niệm một biến cố phi lý mà con người không thể hiểu thấu. Ước mong rằng
mỗi người trong chúng ta biết bắt chước như bà Anna là sẵn sàng đón nhận những
đau khổ, những phi lý về ơn cứu độ và nhất là luôn nhớ sứ mệnh tiên tri đã được
trao ban từ ngày lãnh nhận bí tích Rửa Tội, để rồi ta có thể bắt chước thánh
Phaolô mà nói được như Ngài: "Khốn cho tôi, nếu tôi không rao giảng Ðức
Kitô". Amen.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Ngày 30 tháng 12 BNGS
Bài đọc: I Jn
2:12-17; Lk 2:36-40.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúng ta được trang bị đầy đủ để sống theo ý của Thiên
Chúa.
Một lầm lẫn lớn nhất của
con người là tội chạy theo các lòai thụ tạo Thiên Chúa dựng nên thay vì chạy
theo Chúa, Người dựng lên chúng. Nếu con người chịu khó suy nghĩ, họ có thể nhận
ra sự phi lý của lối sống này: Làm sao những thụ tạo có thể so sánh với Đấng đã
tạo dựng nên mọi sự cho con người hưởng dùng? Mục đích Thiên Chúa tạo dựng lên
chúng không phải để cho con người thờ phượng chúng, nhưng để con người biết
dùng chúng như phương tiện để sinh sống trong những ngày còn sống trên dương
gian mà thôi. Nhiều người tức cười khi thấy có người quỳ lạy con bò; nhưng
chính họ nhiều khi đang tôn thờ “bò vàng” mà họ không hay biết!
Các Bài đọc hôm nay
xoay quanh việc con người phải hết lòng từ bỏ lối sống theo kiểu thế gian, và tập
sống theo ý của Thiên Chúa. Trong Bài đọc I, Thánh Gioan xác quyết Thiên Chúa
đã trang bị cho con người đầy đủ những khí cụ cần thiết để có thể thắng vượt được
những cám dỗ của thế gian và sống theo ý của Thiên Chúa. Gioan liệt kê một số
các khí cụ như: sự chiến thắng của Đức Kitô, ơn tha tội, Lời Chúa. Trong Phúc
Âm, Thánh Luca cho chúng ta tấm gương của một nữ ngôn sứ biết sống theo ý Thiên
Chúa: Bà Anna, con ông Penuel, thuộc chi tộc Aser. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi
xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư
tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng
Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa trang bị mọi sự cho con người.
1.1/ Những hồng ân con
người đã lãnh nhận từ Đức Kitô: Thánh Gioan liệt kê 3 điều chính:
(1) Ơn tha tội nhờ
Danh Đức Kitô: Nhờ cái chết của Đức Kitô, Ngài đã xóa đi tội Tổ Tông và mọi tội
con người đã, đang, và sẽ phạm. Không những thế, Ngài còn thiết lập Bí-tích Hòa
Giải và ban quyền tha tội cho các Tông-đồ và những người kế vị các Ngài. Điều
Ngài đòi hỏi nơi các tín hữu là năng xét mình và chạy đến với Bí-tích Hòa Giải
để được tha tội.
(2) Biết Đức Kitô, Đấng
vẫn có từ lúc khởi đầu: Nhờ sự mặc khải của Kinh Thánh và của Đức Kitô, con người
biết Ba Ngôi Thiên Chúa và tất cả các việc Thiên Chúa làm, nhất là Kế Họach Cứu
Độ của Thiên Chúa cho con người. Một đời sống cầu nguyện, học hỏi Lời Chúa, và
kết hợp mật thiết với Thiên Chúa sẽ làm cho con người càng ngày càng hiểu biết
Thiên Chúa hơn.
(3) Đã thắng ác thần:
nhờ chiến thắng của Đức Kitô và nhờ Lời Thiên Chúa ở lại trong anh em. Vì Đức
Kitô đã chiến thắng mọi quyền lực của ác thần (Satan) và của thế gian (giới cai
trị), con người được giải thóat khỏi mọi quyền lực này.
1.2/ Lối sống theo thế
gian và lối sống theo ý Thiên Chúa:
(1) Lối sống theo thế
gian: Trước tiên, Thánh Gioan không có ý khinh thường thế gian vì tất cả những
gì Thiên Chúa dựng nên đều tốt. Hơn nữa, Thánh Gioan còn nói: “Thiên Chúa đã
quá yêu thế gian đến nỗi đã hy sinh Người Con Một của mình” (Jn 3:16). Điều
ngài muốn nhấn mạnh ở đây là các khuynh hướng xấu của thế gian đi ngược lại với
ý muốn của Thiên Chúa.
- Những dục vọng của
tính xác thịt: không chỉ giới hạn trong những ham muốn về tình dục, mà còn cả
những ham muốn khác nữa như: danh vọng, quyền hành, của cải, và các thú vui làm
con người không còn thời giờ cho Chúa, và ngăn cản con người trên đường về với
Chúa.
- Những ham muốn của
đôi mắt: Con mắt là cửa sổ của linh hồn, vì qua đó các hình ảnh được thâu nhận
vào trí óc. Khi có dịp thuận tiện, các hình ảnh này sẽ thao túng linh hồn và
làm cho con người phải khốn đốn. Hai điều răn thứ chín và thứ mười là tội liên
quan đến con mắt, vì từ chỗ nhìn ngắm sẽ đưa tới chỗ tham muốn. Để tránh những
tội này, điều con người có thể tránh là “ăn chay” con mắt. Với phương diện truyền
thông liên mạng hiện nay, việc ăn chay con mắt càng cần hơn bao giờ hết.
- Thói ba hoa chích
chòe, hay tiếng thời đại quen dùng “nổ”: Bản dịch của Nhóm PVCGK không sát
nghĩa khi dịch: “thói cậy mình có của,” vì tiếng Hy-Lạp dùng từ avlazonei,a,
có nghĩa ám chỉ không những cậy mình mà còn cậy vào cái mình không có. Câu truyện
sau đây dẫn chứng sự hợm hĩnh của lọai người này: Có một bà mới khai trương cửa
hiệu của mình. Khi Bà thấy một người kéo cửa vào tiệm, Bà vội bốc điện thọai
lên và khoe tiệm ầm ĩ, với mục đích để cho người mới vào biết tiệm Bà tuy mới mở
nhưng đông khách là chừng nào. Sau một hồi khoe khoang khóac lác, Bà bỏ điện thọai
xuống và hỏi khách hàng cần gì; người ấy thưa ông là nhân viên của hãng điện thọai
xuống để nối đường giây điện thọai cho Bà. Lúc ấy, mặt Bà đỏ ửng lên vì biết
người đối diện đã biết “tẩy”của Bà.
(2) Lối sống theo ý
Thiên Chúa: là ngược lại hòan tòan với lối sống theo thế gian vì “tất cả những
cái đó không phát xuất từ Chúa Cha, nhưng phát xuất từ thế gian; mà thế gian
đang qua đi, cùng với dục vọng của nó. Còn ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa
thì tồn tại mãi mãi.” Thánh Gioan khuyên: “Anh em đừng yêu thế gian và những gì
ở trong thế gian. Kẻ nào yêu thế gian thì nơi kẻ ấy không có lòng mến Chúa
Cha.”
2/ Phúc Âm: Mẫu gương của những người biết sống và làm theo ý Thiên
Chúa.
2.1/ Cuộc đời của Bà
Ngôn-sứ Anna: Bà con ông Penuel, thuộc chi tộc
Aser. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm,
rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay
cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. Một cuộc sống quanh quẩn nơi Đền Thờ
như thế đã giúp Bà nhận ra những gì là chính yếu hay phụ thuộc trong cuộc đời.
Khi được Thánh Thần thúc đẩy cho nhận ra Đấng Cứu Thế, Bà tiến lại gần bên Gia
Đình Thánh, Bà cảm tạ Thiên Chúa và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong
chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Jerusalem.
2.3/ Gia đình Thánh trở về
Nazareth: “Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc
như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Nazareth, miền Galilee.
Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân
nghĩa cùng Thiên Chúa.” Thánh Giuse trở về với công việc của người thợ mộc để
kiếm tiền nuôi sống gia đình, chứ không xin Thiên Chúa làm phép lạ để có tiền
cho Chúa Giêsu ăn học. Mẹ Maria trở về với công việc nội trợ để chăm sóc cho
Thánh Giuse và Chúa Giêsu trong suốt 30 năm Ngài sống trên dương thế. Riêng
Chúa Giêsu, tuy là Thiên Chúa, Ngài đã ẩn mình trong 30 năm bên Thánh Giuse và
Đức Mẹ: vâng lời và giúp đỡ các Ngài, và chuẩn bị trước khi bắt đầu sứ vụ công
khai rao giảng. Cả ba thành phần của Gia Đình Thánh đều sống âm thầm thực hiện
ý Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải luôn
thờ phượng một mình Thiên Chúa, và đừng bao giờ để những cám dỗ của thế gian
lôi kéo chúng ta xa Ngài.
- Một cách để chúng ta
nhận ra nếu chúng ta đã làm điều này chưa là năng kiểm điểm cuộc sống, nhất là
thời giờ và những nỗ lực chúng ta dành cho Thiên Chúa. Nếu chúng ta bận rộn làm
ăn đến nỗi chúng ta không còn thời giờ để cầu nguyện, tham dự Thánh-lễ, và tham
gia các họat động mở mang Nước Chúa; chúng ta đang chạy theo các thần không phải
là Thiên Chúa.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
Lc 2,36-40
LÀ MỘT TRẺ NHƯ GIÊ-SU
Hài nhi, ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn
ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa. (Lc 2,40)
Suy niệm: Các chuyên
viên dinh dưỡng cảnh báo tình trạng trẻ em bị béo phì tăng nhanh tại các thành
phố lớn như tại Sài Gòn tỷ lệ trẻ béo phì là 50%, nội thành Hà Nội là 41%. Đang
khi ấy, trẻ lại thiếu trưởng thành về phương diện tâm lý do được cha mẹ quá
nuông chiều. Rồi chắc chắn, có thể được đầu tư quá nhiều thời gian cho học văn
hoá, mà thiếu sự quan tâm đến việc học giáo lý cũng như cho các kỹ năng cần thiết
khác. Các bậc cha mẹ đâu biết mình đang tạo ra những trẻ thiếu quân bình, dễ bị
thương tổn, nhất là có nguy cơ đánh mất niềm tin vào Chúa. Qua hình tượng trẻ
Giê-su, Tin Mừng hôm nay gợi ý cho ta bốn phương diện cần thiết trong quá
trình dưỡng dục một trẻ em: nuôi dưỡng sức khoẻ thể lý, trưởng thành nhân cách,
phát triển trí tuệ, và lớn lên trong ân sủng Chúa.
Mời Bạn: “Bạn trưởng thành khi thế giới của bạn mở ra và bạn nhận
thức rằng mình không phải là trung tâm của thế giới ấy” (M. Croan). Có những người lớn lên, già đi, nhưng
không trưởng thành, vì họ chỉ loay hoay, quanh quẩn với thế giới, cuộc sống, sở
thích, dự tính riêng của mình. Bạn thì sao?
Sống Lời Chúa: Nếu là phụ huynh, tôi quan tâm đầu tư cả bốn phương diện
trên đây khi dưỡng dục con cái. Nếu là con cái, tôi tập hướng đến thiện ích của
người thân, người lân cận, thay vì chỉ chăm chăm lo cho bản thân mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con chiêm ngắm Chúa lớn lên cách hài hoà
thời thơ ấu với mọi phương diện của con người. Con ước mong các trẻ Việt Nam
hôm nay cũng được cha mẹ ý thức nuôi nấng dưỡng dục như vậy. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Ngày càng lớn lên (30.12.2017 – Thứ bảy, Ngày VI trong tuần Bát nhật Giáng sinh)
Con Thiên Chúa cũng phải chăm chỉ học làm người, qua tha nhân và kinh nghiệm, qua lao động và thách đố trong cuộc sống.
Suy niệm:
Khi viết sách Tin Mừng,
thánh Luca thích nêu bật vai trò của phụ nữ,
vì trong xã hội Ítraen
thời xưa, việc lãnh đạo chủ yếu do đàn ông.
Luca hay đặt sóng đôi
những câu chuyện về các nhân vật nam và nữ.
Sau trình thuật sứ thần
Gabrien truyền tin cho ông Dacaria,
thì đến trình thuật sứ
thần truyền tin cho Đức Mẹ.
Sau sự xuất hiện của ông
già Simêon nói tiên tri về Hài Nhi,
thì bà Anna cũng được
giới thiệu minh nhiên như một nữ ngôn sứ.
Làm ngôn sứ đâu phải là
đặc quyền dành cho phái nam!
Khuôn mặt của Simêon và
Anna có những nét giống nhau.
Cả hai đều là những người
tuổi cao và đạo hạnh.
Đời sống của họ gắn bó
với Đền thờ.
Riêng cuộc đời của cụ bà
Anna thì thật đáng phục.
Cụ xuất giá được bảy năm
thì ở góa, nay cụ đã tám mươi tư.
Giả như cụ lấy chồng vào
năm mười lăm tuổi,
thì hẳn cụ đã sống trong
cảnh góa bụa hơn sáu mươi năm.
Một thời gian dài không
có chỗ dựa vững chắc của người chồng.
Nhưng cụ Anna lại tìm
thấy một chỗ dựa khác, vững hơn.
Đó là Thiên Chúa mà cụ
đêm ngày thờ phượng (c. 37).
Đó là Đền thờ mà cụ coi
như nhà của mình.
Đời sống của một góa phụ
trẻ, lúc mới ngoài hai mươi, thật không dễ.
Ăn chay cầu nguyện là
cách để cụ làm chủ bản thân và thắng cám dỗ.
Simêon và Anna đều là
những người cao tuổi đã và đang chờ.
Họ sống để chờ những lời
Chúa hứa được thành tựu,
sống để chờ ngày Thiên
Chúa cứu chuộc Giêrusalem (c. 38).
Anna có biết hôm nay nỗi
đợi chờ của cụ được đáp ứng không?
Với trực giác của một
ngôn sứ, cụ nhận ra ngay vị Cứu tinh bé nhỏ
đang được bồng ẵm trên
tay của đôi vợ chồng nghèo.
Như xuất thần, cụ nói về
Hài Nhi cho những người chung quanh.
Không phải chờ nữa, vì ơn
cứu chuộc mong mỏi từ lâu nay đã đến.
Thiên Chúa đã giữ trọn
lời hứa của Ngài.
Chúng ta đang mừng Lễ
Giáng sinh, mừng Con Thiên Chúa làm người.
Chúng ta có ít thời gian
để suy niệm về thời gian của Ngài ở Nadarét.
Hơn ba mươi năm để Hài
Nhi từ từ lớn lên, trở nên người trưởng thành.
Làm người là chấp nhận
lớn lên mỗi ngày một chút về mọi mặt.
Thân xác của cậu Giêsu
trở nên mạnh mẽ, trí tuệ cậu đầy khôn ngoan,
và về mặt tâm linh, ân
lộc của Thiên Chúa ở trên cậu (c. 40).
Hài Nhi Giêsu đã lớn lên
một cách quân bình
để thành Thầy Giêsu đi
rao giảng vào lúc ngoài ba mươi.
Con Thiên Chúa cũng phải
chăm chỉ học làm người,
qua tha nhân và kinh
nghiệm, qua lao động và thách đố trong cuộc sống.
Ngài chia sẻ phận người
long đong của chúng ta,
nên Ngài hiểu gánh nặng
của phận người.
Xin được học nơi Nadarét
về chia sẻ và phục vụ, về tha thứ và yêu thương.
Xin được trở nên người có
khả năng dám sống và chết cho người khác.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con luôn vui tươi.
dù có phải lo âu và thống khổ,
xin cho con đừng bao giờ khép lại với chính mình;
nhưng biết nghĩ đến những người quanh con,
những người - cũng như con -
đang cần một người bạn.
Nếu như con nên yếu đuối,
thì xin cho con biết yêu thương và sáng suốt hơn,
thông cảm và nhân từ hơn.
Nếu bàn tay con run rẩy,
thì xin giúp con luôn biết mở ra và cho đi.
Khi lâm tử,
xin cho con biết đón nhận khổ đau và bệnh tật
như một lời kinh.
Ước chi con sẽ chết trong khiêm hạ và tín thác,
như một lời xin vâng cuối cùng.
Và con về nhà Chúa,
để dự tiệc yêu thương muôn đời. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
30 THÁNG MƯỜI HAI
Từ Trong Đêm Tối
Vụt Lên Một Ánh
Sáng Huy Hoàng
Đêm Bê-lem xem có vẻ
giống như muôn ngàn đêm khác, cũng theo nhịp vận hành bất biến của hành tinh
này: hết ngày lại đêm!
Nhưng đó là một đêm đặc
biệt, vì trong một góc nhỏ của địa cầu, chính xác là trong vùng phụ cận của
Bê-lem, phía nam Giê-ru-sa-lem, bóng tối của màn đêm đã được biến đổi thành ánh
sáng.
Aùnh sáng này soi chiếu
đêm tối với một mầu nhiệm vĩ đại khôn tả. Trong vẻ huy hoàng của nó, ánh sáng
này bao trùm một số người chăn chiên đang có mặt tại vùng phụ cận ấy để “canh
giữ súc vật ban đêm”. Và ánh sáng này đã khiến họ “vô cùng sợ hãi”.
Từ giữa ánh sáng rực rỡ
ấy vang vọng tiếng nói của thiên thần: “Anh em đừng sợ, tôi loan báo cho anh em
một tin mừng trọng đại … Hôm nay, trong thành của Vua Đa-vít, Đấng Cứu Thế đã
sinh ra cho anh em” (Lc 2,10-11).
Đứa con của lời hứa đã
được sinh ra.
Aùnh sáng huy hoàng
kia và tiếng nói của thiên thần đã chỉ rõ nơi chốn và ý nghĩa cuộc chào đời của
Người. Người đã thực sự được sinh ra. Người đã được sinh ra trong một chuồng
súc vật, vì chẳng có nhà ai còn chỗ cho Người. Người đã được sinh ra vào lúc
đang diễn ra cuộc tổng kiểm tra dân số ở It-ra-en – khi Xêdarê Augustô cai trị
đế quốc Rôma và Quirinô làm tổng trấn Xyria. Người thuộc dòngdõi Đa-vít, vì thế
Người sinh ở Bê-lem, “thành của Vua Đa-vít”. Người được sinh bởi Ma-ri-a, một
trinh nữ. Cô là vợ của Giuse, người thuộc dòng Đa-vít; và cả hai từ Na-da-rét
đi về đây để khai sổ.
Và, từ giữa ánh sáng kỳ
diệu bao phủ những người chăn chiên đã vang lên tiếng nói: “Anh em sẽ gặp thấy
một đứa trẻ vấn tã, được đặt nằm trong máng cỏ” (Lc 2,12).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Hạnh Các Thánh
30 Tháng Mười Hai
Thánh Anysia
(c. 304)
(c. 304)
Thánh Anysia sống ở
Thessalonica vào cuối thế kỷ thứ hai. Thessalonica là một thành phố cổ mà chính
Thánh Phaolô là người đầu tiên đem tin mừng Chúa Giêsu đến đây. Anysia là một
tín hữu Kitô và sau khi cha mẹ ngài từ trần, ngài đã dùng tài sản để giúp đỡ
người nghèo. Vào thời ấy, có sự bách hại người Kitô Giáo ở Thessalonica. Nhà cầm
quyền nhất định ngăn chặn mọi tín hữu không cho tụ tập cử hành Thánh Lễ. Một
ngày kia Anysia tìm cách đến nơi tụ họp. Khi đi qua cửa thành Cassandra, ngài bị
người lính canh để ý. Hắn bước ra chặn đường, hỏi ngài đi đâu. Vì sợ hãi,
Anysia bước lùi lại và làm dấu trên trán. Lúc ấy, tên lính túm lấy ngài và lay
mạnh. Hắn la lớn, "Mày là ai? Ði đâu vậy?" Anysia hít một hơi dài và
trả lời, "Tôi là tôi tớ của Ðức Giêsu Kitô. Tôi đến nơi hội họp của
Chúa."
Tên lính mỉa mai:
"Vậy hả? Vậy tao sẽ bắt mày để tế thần. Hôm nay chúng tao thờ thần mặt trời."
Cùng lúc ấy, hắn xé áo của Anysia. Ngài càng chống cự bao nhiêu, tên lính càng
điên cuồng bấy nhiêu. Sau cùng, trong cơn tức giận, hắn rút gươm đâm thâu qua
người Anysia. Thánh nữ gục chết trên vũng máu. Khi cuộc bách hại chấm dứt, các
tín hữu thành Thessalonica đã xây một nhà thờ ngay trên chỗ ngài tử đạo. Thánh
Anysia từ trần khoảng năm 304.
Trích từ
NguoiTinHuu.com
30 Tháng Mười Hai
Sự Chọn Lựa Của Chúa
Vào dạo tháng 12
năm 1987, Ðức Hồng Y Jean Marie Lustiger, đương kiêm Tổng Giám Mục Paris, Pháp
Quốc, đã cho xuất bản một quyển sách mang tựa đề " Sự chọn lựa của Thiên
Chúa". Qua tựa đề này, ai cũng đoán được đây là một quyển tự thuật ghi lại
cuộc hành trình Ðức Tin của ngài.
Sinh ra trong một
gia đình Do Thái sùng đạo, ông ngoại là một thầy Rabbi uyên thâm, Jean Marie
Lustiger đã tự ý trở lại với Ðức Tin Công Giáo vào năm 14 tuổi. Hành động này của
Jean Marie dĩ nhiên đi ngược lại với xác tín của gia đình, nhất là mẹ cậu. Trước
khi bị đưa lên xe chở đi qua trại tập trung Ðức Quốc Xã ở Auschwitz, bà còn nói
với các con: "Các con hãy giữ mình, chớ theo đạo Công Giáo. Ðây là một cơn
bệnh hiểm nghèo".
Nhưng tiếng Chúa
còn mạnh hơn sự cảnh cáo của người mẹ. Cũng giống như thi sĩ Paul Claudel khi
ngắm nhìn ánh nến lung linh trên bàn thờ, bỗng nhận ra tiếng gọi của Chúa, Jean
Marie Lustiger cũng đã nghe được tiếng gọi thầm kín ấy một ngày thứ năm tuần
thánh nọ khi cậu bước vào nhà thờ chính tòa Orleáns. Dân chúng đứng chen chúc
đông nghẹt trong nhà thờ. Nhưng ngày hôm sau, khi cậu trở lại, nhà thờ bỗng trống
vắng... Nhưng chính trong nỗi trống vắng của ngày thứ sáu tuần thánh đó mà Jean
Marie Lustiger đã nhận ra tiếng gọi của Chúa.
Qua quyển tự thuật
trên đây, Ðức Hồng Y Jean Marie Lustiger tuyên xưng rằng: "ơn cứu rỗi và sự
hiện diện thầm kín của Ðấng Cứu Thế trong nhân loại là một Mầu Nhiệm của lòng
thương xót". Thiên Chúa yêu thương con người một cách lạ lùng. Ngài mời gọi
con người trên muôn vạn nẻo đường của con người. Do đó, theo Ðức Hồng Y
Lustiger, Hy Vọng, chính là tin rằng Thiên Chúa không bao giờ thất vọng về con
người.
Tin Mừng được loan báo
như một vết dầu loang. Chính nhờ trung gian của nhiều người khác nhau mà Thiên
Chúa ngỏ lời với con người. Nói như thi sĩ Pau Claudel, Thiên Chúa viết bằng những
đường cong.
Những đường cong mà
Thiên Chúa không ngừng viết để ngỏ với chúng ta chính là cuộc sống hằng ngày của
chúng ta. Mỗi một biến cố xảy đến, mỗi một cuộc gặp gỡ là một lời ngỏ của Thiên
Chúa. Chính qua trung gian của những biến cố đó mà Thiên Chúa ngỏ lời với chúng
ta. Do đó, người Kitô sẽ không ngừng thức tỉnh để lắng nghe tiếng nói của Thiên
Chúa. Trong giấc ngủ say như cậu bé Samuel, trong một buổi trống vắng của ngày
thứ sáu tuần thánh như trường hợp của Jean Marie Lustiger, trong niềm vui của gặp
gỡ, của thịnh đạt, trong đau khổ của bệnh tật, mất mát: tiếng nói của Thiên
Chúa vẫn vang dội trong lòng người.
Chúng ta cũng biết rằng
cuộc đời của mỗi người chúng ta là lịch sử của một ơn gọi. Mỗi người chúng ta
không phải là một con số trong năm tỷ người đang sống trên mặt đất, nhưng là một
lịch sử các biệt trong Tình Thương của Chúa. Tiếng Chúa gọi chỉ ngỏ với từng
người mà thôi. Tên gọi của từng người chúng ta có một âm vang đặc biệt trong tiếng
gọi của Chúa. Mỗi người chúng ta chỉ có thể nói: Thiên Chúa yêu thương tôi và
chỉ mình tôi mà thôi... Trong muôn nghìn đau khổ của cuộc sống, mỗi người chúng
ta hãy lập lại lời tuyên xưng của thánh Gioan tông đồ: "Thiên Chúa là Tình
Yêu", Ngài đang yêu thương tôi.
Trích sách Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét