28/12/2017
Thứ Năm – Ngày thứ tư trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh
Thánh Anh Hài tử đạo.
Lễ kính.
Bài Ðọc I: 1 Ga 1, 5 -
2,2
"Máu Chúa
Giêsu Kitô rửa chúng tôi sạch mọi tội lỗi".
Trích thư thứ nhất của
Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, đây
là sứ điệp chúng tôi nhận được bởi Chúa, và chúng tôi loan truyền cho các con:
Thiên Chúa là sự sáng và nơi Người không có sự tối tăm nào. Nếu chúng tôi nói rằng
chúng tôi thông hảo với Người, mà chúng tôi đi trong đường tối tăm, thì chúng
tôi nói dối, và chúng tôi không thực thi chân lý. Nếu chúng tôi đi trong ánh
sáng, cũng như chính Người ở trong ánh sáng, thì chúng tôi có sự thông hảo với
nhau; và máu Chúa Giêsu Kitô Con Người rửa chúng tôi sạch mọi tội lỗi.
Nếu chúng tôi nói rằng
mình không có tội, thì chúng tôi lừa dối mình, và trong người chúng tôi không
có chân lý. Nếu chúng tôi xưng tội mình ra, thì Người là Ðấng trung thành và
công chính, sẽ tha tội cho chúng tôi, và rửa sạch chúng tôi khỏi điều gian ác.
Nếu chúng tôi nói rằng chúng tôi không phạm tội, thì chúng tôi coi Người là kẻ
nói dối, và lời của Người không ở trong chúng tôi.
Các con thân mến, cha
viết những điều này cho các con, để các con đừng phạm tội, nhưng nếu có ai phạm
tội, thì chúng ta có Ðức Giêsu Kitô, Ðấng công chính làm trạng sư nơi Ðức Chúa
Cha. Chính Người là của lễ đền tội chúng ta, không nguyên đền tội chúng ta mà
thôi, nhưng còn đền tội cho cả thế gian.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 123, 2-3.
4-5. 7b-8
Ðáp: Hồn chúng tôi như chim non, thoát khỏi lưới dò của
người gài bẫy bắt chim (c. 7a).
Xướng: 1) Nếu như Chúa
không che chở chúng tôi, khi thiên hạ cùng chúng tôi gây hấn, bấy giờ người ta
đã nuốt sống chúng tôi rồi, khi họ bừng bừng giận dữ chúng tôi. - Ðáp.
2) Bấy giờ nước cả đã
lôi cuốn mất, trào lưu đã ngập lút con người chúng tôi, bấy giờ sóng cả kiêu
hùng đã ngập lút chúng tôi. - Ðáp.
3) Lưới dò đã đứt gãy,
và chúng tôi đã thoát thân. Ơn phù trợ chúng tôi ở nơi danh Chúa, là Ðấng tạo
thành trời đất. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! -
Chúng con ca ngợi Chúa là Thiên Chúa; tinh binh các Ðấng Tử Ðạo ca ngợi Chúa. -
Alleluia.
Phúc Âm: Mt 2, 13-18
"Hêrôđê giết hết
các con trẻ ở Bêlem".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi các đạo sĩ ra đi,
thiên thần Chúa hiện ra với ông Giuse trong lúc ngủ và bảo ông: "Hãy thức
dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại
ông, vì Hêrođê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người". Ông thức dậy,
đem Hài Nhi và mẹ Người lên đường trốn sang Ai-cập đang lúc ban đêm. Ông ở lại
đó cho tới khi Hêrođê băng hà, hầu làm trọn điều Chúa dùng miệng tiên tri mà
phán rằng: "Ta gọi con Ta ra khỏi Ai-cập".
Bấy giờ Hêrođê thấy
mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và sai quân đi giết tất cả
con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo thời gian vua
đã cặn kẽ hỏi các đạo sĩ. Thế là ứng nghiệm lời tiên tri Giêrêmia đã nói: Tại
Rama, người ta nghe tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con
mình, bà không chịu cho người ta an ủi bà, vì các con bà không còn nữa.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Lễ Kính Các
Thánh Anh Hài
"Dù một chấm một phẩy trong Kinh Thánh
cũng không bỏ qua cho đến khi tất cả được nên trọn".
Không cần phải đưa Hài
Nhi ra khỏi Ai Cập, chỉ cần đi xa vài làng mạc thành phố thôi cũng đủ để thoát
khỏi bàn tay sát hại của Hêrôđê, hoặc có thể khiến cho ba đạo sĩ không đi ngang
qua lối ấy để vua Hêrôđê không biết. Thế nhưng để ứng nghiệm lời tiên tri như
đã chép mà Chúa đã làm như vậy. Từ đó chúng ta nhớ lại đoạn Phúc Âm Chúa Giêsu
đã nói: "Ai tuân giữ và dạy người khác thực hành những điều nhỏ mọn nhất
trong luật Chúa thì sẽ là kẻ lớn nhất trong Nước Trời".
Chúng ta đừng hiểu
theo nghĩa đen như những người biệt phái và luật sĩ ngày xưa, nhưng phải đem
tinh thần của lề luật vượt lên trên hết tất cả mọi điều luật. Ðó là tình yêu
khoan dung bao la tha thứ của Thiên Chúa đối với những người ăn năn hối cải
quay trở về với người Cha nhân từ.
Hôm nay lễ kính các
thánh Anh Hài Tử Ðạo, chúng ta nói qua về vấn đề có tội và vô tội. "Nhân
vô thập toàn", không ai là hoàn toàn cả: "Tinh thần thì hăng hái, xác
thịt thì nặng nề". Nhóm người cổ Hy Lạp ngày xưa cùng thời với Platon,
Aristote cho thân xác là tù ngục của linh hồn là thế. Cho nên nếu chúng ta nói:
"Tôi là người vô tội" thì coi chừng tôi đang lừa dối tôi đấy. Thánh
Phaolô đã cảnh tỉnh chúng ta: "Khi anh em tin rằng, anh em mạnh mẽ đứng vững,
anh em hãy coi chừng kẻo ngã đấy".
Trong bài Thánh Thư
hôm nay, thánh Gioan Tông Ðồ có viết thêm: "Nếu chúng tôi nói rằng chúng
tôi không phạm tội thì chúng tôi là kẻ kêu Ðức Giêsu Kitô là kẻ nói dối và lời
của Ngài không có ở trong chúng tôi". Vì sao? Vì Ðức Kitô đến để chuộc tội
cho nhân loại tội lỗi, trong đó có mỗi người trong chúng ta. Thánh Gioan còn
nói rõ hơn nữa: "Chính Ðức Kitô là của lễ đền tội chúng ta, không nguyên đền
tội chúng ta mà thôi nhưng còn đền tội cho cả thế gian nữa". Như thế không
ai trong chúng ta là kẻ vô tội.
Lúc mới sinh ra, con
người đã mang lấy tội Tổ Tông ngoại trừ Ðức Kitô là Thiên Chúa làm người, ngoại
trừ Mẹ Maria được ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, và như Gioan Tẩy Giả được Mẹ Maria
mang Chúa đến viếng thăm, dù đang ở trong bụng mẹ cũng đã nhảy mừng và thoát khỏi
tội Tổ Tông, còn tất cả chúng ta đều mắc tội Tổ Tông.
Khi lớn lên tới tuổi
khôn là tuổi nhận biết, phân biệt được hành vi việc làm của mình, Giáo Hội xác
định là bảy tuổi, tức là chúng ta bắt đầu tới tuổi khôn, bắt đầu thêm tội mình
nữa. Có một thánh nhân đã thú nhận: "Trong một ngày hai mươi bốn tiếng đồng
hồ, không khỏi có năm phút sai lỗi". Tội nặng hay nhẹ tùy hai yếu tố quan
trọng sau đây:
1. Lý do bởi luật buộc
là nặng.
2. Do sự chú ý cố tình
sai phạm khi biết đó là tội trọng.
Vậy phạm một tội trọng
cũng không phải là chuyện dễ, vì phải gồm có hai yếu tố trên.
Con người tuy mang lấy
bản tính yếu đuối hay sa ngã, chán nản, mỏng dòn nhưng con người được Thiên
Chúa biết và thông cảm cho. Nếu trong một ngày, người anh em con phạm tội đến
con và nói với con rằng: "Tôi hối hận" thì con cũng phải tha thứ cho
anh em con bảy lần không?" Chúa Giêsu trả lời: "Thầy không bảo con phải
tha bảy lần, nhưng là bảy mươi lần bảy, nghĩa là phải tha thứ luôn luôn".
Vì nếu chúng ta tính
được tới bảy mươi lần bảy thì chúng ta đã trở thành máy móc, trở thành thói
quen quán tính tha tội cho người anh em của mình mãi. Chúa đã dạy chúng ta như
thế, phương chi lòng Chúa càng phải bao dung tha thứ biết bao nhiêu lần. Tội
hay vô tội, vấn đề đó không quan trọng, quan trọng của vấn đề là có lòng thống
hối ăn năn hay không? Ðược tha nhiều sẽ mến Chúa nhiều hơn, như Maria Madalena
trong Phúc Âm đã xức dầu thơm chân Chúa, như Phanxicô Xaviê, Augustinô chẳng hạn.
Từ đó, con người đam mê trong trụy lạc thời còn trai trẻ được Thiên Chúa cho
giác ngộ để dấn thân theo tiếng Chúa gọi và trở nên những vị thánh nổi tiếng lừng
danh trong Giáo Hội.
Lạy Chúa, trong
ngày lễ kính các Thánh Anh Hài hôm nay, xin cho mỗi người chúng con ý thức được
vấn đề tội lỗi và tình thương của Chúa để chúng con sống đẹp lòng Chúa hơn
trong giây phút hiện tại. Amen.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Ngày 28 tháng 12, Lễ Các Thánh Anh Hài Tử Đạo
Bài đọc: I Jn
1:5-2:2; Mt 2:13-18.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tình yêu Thiên Chúa và tội lỗi con người
Nhiều người thường thắc
mắc về biến cố tử đạo của các thánh anh hài hôm nay: "Tại sao Thiên Chúa
thương yêu nhân loại đến độ cho Con Một của mình bỏ trời cao xuống nhập thể để ở
với con người, lại để cho vua Herode đối xử tàn nhẫn với các trẻ thơ như vậy?"
Rồi họ kết luận: hoặc Thiên Chúa không có uy quyền để ngăn chặn, hoặc Thiên
Chúa không yêu thương con người thật; cả hai lý do đều làm họ không tin vào
Thiên Chúa.
Trước tiên, chúng ta
phải xác nhận vì Đức Kitô đã xuống trần, nên chết không phải là điều tai hại;
nhưng là bước qua ngưỡng cửa đời sau để hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa. Đó là mục
đích của cuộc đời, nếu cho con người lựa chọn khi mới sinh ra: hoặc là về hưởng
hạnh phúc với Thiên Chúa ngay, hoặc phải sống đủ thời gian trên dương thế chịu
đựng đau khổ, bệnh tật, và chưa chắc đã được cứu độ, chúng ta sẽ chọn đàng nào?
Thứ đến, Thiên Chúa
không chịu trách nhiệm cho những tội lỗi của con người: việc vua Herode giết
các anh hài hoàn toàn do sự lạm dụng tự do Thiên Chúa ban cho ông; vì ông kiêu
căng và sợ mất quyền bính. Tuy nhiên, uy quyền Thiên Chúa vẫn chiếu sáng trong
thảm trạng đau khổ này: máu của trẻ thơ vô tội đổ ra để làm chứng cho biến cố
Nhập Thể của Con Thiên Chúa. Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn dùng tình thương để hoán
cải lòng dạ chai đá và tính ngông cuồng tội lỗi của con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự tương phản giữa Thiên Chúa và con người
1.1/ Tình thương và uy
quyền của Thiên Chúa:
(1) Thiên Chúa là ánh
sáng, Đấng tuyệt đối thánh thiện: Gioan xác tín: "Đây là lời loan báo của
Đức Giêsu Kitô mà chúng tôi đã nghe, và nay chúng tôi loan báo cho anh em:
Thiên Chúa là ánh sáng; nơi Người, không có một chút bóng tối nào." Ánh
sáng và bóng tối là một trong những chủ đề chính của Gioan cả trong Phúc Âm cũng
như trong các thư. Thiên Chúa là ánh sáng từ trời xuống trần gian để giúp con
người nhìn ra sự thật, và sự thật sẽ giải thoát con người (Jn 8:32). Ai đi
trong ánh sáng sẽ vững tâm vì không sợ bị lạc đường.
(2) Thiên Chúa thanh tẩy
bóng tối tội lỗi con người qua Máu của Đức Kitô: Bóng tối là tội lỗi con người,
là tất cả những gian tà, dối trá, ẩn giấu trong tâm hồn con người. Bóng tối và
ánh sáng không thể ở chung với nhau: kẻ thích bóng tối ghét ánh sáng vì ánh
sáng làm cho những tà tâm của họ bị phơi bày; nhưng người lành thích và đến
cùng ánh sáng, để họ được hưởng những lợi ích của ánh sáng: được thanh tẩy mọi
bóng tối tội lỗi và được hiệp nhất với Thiên Chúa và với nhau. Khi con người
nói mình được kết hiệp với Đức Kitô mà lại đi trong bóng tối, thì con người tự
dối mình và không hành động theo sự thật.
1.2/ Yếu đuối và tội lỗi
của con người:
(1) Tội lỗi hiện hữu
nơi con người: Thánh Gioan nêu lên một sự kiện thực tế: mọi phàm nhân đều phạm
tội. "Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình,
và sự thật không ở trong chúng ta." Nhiều người không cho mình có tội, vì
nhiều lý do: (1) Họ không chịu xét mình cẩn thận; (2) Họ không biết các giới
răn và hiểu biết những dạy dỗ của Thiên Chúa; (3) Lương tâm của họ đã ra chai
đá vì đã quá quen ở trong tội. Khi ở trong bóng tối quá lâu, con người mất khả
năng cảm nghiệm ánh sáng; khi đã quá quen với dối trá, con người dị ứng với sự
thật. Khi con người nói họ không phạm tội, họ biến Thiên Chúa thành kẻ nói dối:
"Nếu chúng ta nói là chúng ta đã không phạm tội, thì chúng ta coi Người là
kẻ nói dối, và lời của Người không ở trong chúng ta."
(2) Mọi người đều cần
lãnh nhận ơn tha thứ: Nếu đã phạm tội, con người cần thú nhận tội lỗi để được
tha thứ. Đức Kitô đã chuẩn bị cho con người được tha tội qua việc trao quyền cầm
buộc và tháo cởi cho các Tông đồ và những người kế vị. "Nếu chúng ta thú
nhận tội lỗi, Thiên Chúa là Đấng trung thành và công chính sẽ tha tội cho chúng
ta, và sẽ thanh tẩy chúng ta sạch mọi điều bất chính." Khi con người tự
cho mình là công chính, họ sẽ không cần đến với Thiên Chúa để lãnh nhận ơn tha
thứ.
2/ Phúc Âm: Ông Giuse liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người
trốn sang Ai-cập.
2.1/ Sự khôn ngoan của
Thiên Chúa: Ngài thấu suốt ý định độc ác của
vua Herode, nên sai sứ thần làm hai chuyện để cứu Chúa Giêsu, Con của Ngài:
(1) Báo cho các nhà đạo
sĩ biết kế hoạch độc ác của vua Herode, để họ tìm đường khác trở về quê hương,
mà không cần trở lại Jerusalem gặp vua Herode.
(2) Sai sứ thần báo mộng
cho ông Giuse đang đêm trong giấc mộng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ
Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Herode sắp
tìm giết Hài Nhi đấy!" Giuse vâng lời sứ thần, ông liền trỗi dậy, và đang
đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.
Lý do vua Herode tìm
giết con trẻ là vì ông sợ con trẻ sẽ lấy đi ngai vàng của ông! Ông tìm giết con
trẻ khi vẫn còn thơ và khi trong tay không có một vũ khí để tự vệ. Con người
ngày nay vẫn đang tìm giết các trẻ thơ yếu đuối vô tội, ngay khi còn là thai
nhi trong lòng mẹ, vì đủ mọi lý do tưởng tượng mà con người có thể nghĩ tới: bảo
vệ tương lai, tự do, và sức khỏe cho người mẹ, hay sợ thai nhi phải đau khổ và
không được giáo dục sau này.
2.2/ Tính ngông cuồng cường
bạo của vua Herode: Trình thuật kể vua tức
giận vì bị các nhà đạo sĩ "đánh lừa." Thực ra, các nhà đạo sĩ không
đánh lừa nhà vua mà chỉ sông theo sự thật. Họ được sứ thần Thiên Chúa cho biết
ý nghĩ ác độc của vua Herode, nên họ theo lối khác mà về quê hương của họ. Chẳng
lẽ họ trở lại để mách đường cho nhà vua đến giết Người mà họ đã vất vả tìm kiếm
để thờ lạy? Vua Herode nổi giận, ''nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở
Bethlelem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông
đã hỏi cặn kẽ các đạo sĩ."
Matthew tường thuật sự
ứng nghiệm lời của ngôn sứ Jeremiah (Jer 31:15): "Ở Ramah, vẳng nghe tiếng
khóc than rền rĩ: tiếng bà Rachel khóc thương con mình và không chịu để cho người
ta an ủi, vì chúng không còn nữa." Để hiểu lời ngôn sứ Jeremiah, chúng ta
phải trở về với (Gen 35:19), tường thuật hoàn cảnh đau khổ của bà Rachel: bà chết
khi sinh Benjamin trong lúc tuổi già; chứ không đau khổ vì con bị lấy đi. Tiên
tri Jeremiah dùng cách giải thích Kinh Thánh Midrash của người Do-thái, thay lý
do chính tại sao bà Rachel than khóc trong câu kế tiếp (Jer 31:16), vì các con
Bà bị lưu đày bên Ai-cập; nhưng Thiên Chúa sẽ cho các con của Bà được trở về.
Trong trình thuật hôm nay, Ngài cũng đem con Ngài từ Ai-cập trở về.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa rất mực tốt
lành và yêu thương, nơi Ngài không ẩn giấu một chút gian tà và thù hận; ngược lại,
nơi con người đầy dẫy những yếu đuối, tội lỗi, và thù hận. Chúng ta cần ánh
sáng, sự thật và tình thương tha thứ của Thiên Chúa.
- Nguy hiểm xảy ra là
khi con người tự cho họ có đủ khôn ngoan để xét xử Thiên Chúa và tự cho là công
chính để không cần đến tình thương Thiên Chúa. Những người này đã bị ma quỉ lừa
dối để họ từ chối lãnh nhận ơn cứu độ của Ngài.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
Các Thánh Anh Hài
Mt 2,13-18
BƯỚC ĐI TRONG ÁNH SÁNG
Ông Giu-se liền trỗi
dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.(Mt 2,14)
Suy niệm: Trong đêm tối,
Thánh Gia đào thoát khỏi sự truy sát điên cuồng của bạo vương Hê-rô-đê. Mặc dù
sau lưng đang diễn ra cuộc thảm sát kinh hoàng các hài nhi ở Bê-lem, và trước mặt
là cả một màn đêm đen tối, nhưng Mẹ Ma-ri-a và thánh cả Giu-se đang ôm ẵm Hài
Nhi Giê-su là “Ánh Sáng bởi Ánh Sáng”, các ngài thực ra
đang “bước đi trong ánh sáng” (1Ga 1,7). Khi mang thân phận một
trẻ thơ vô tội, không một phương thế tự vệ, cùng chung cảnh ngộ với những người
bé mọn phải chết một cách bất công, Con Thiên Chúa đã khởi đầu công cuộc cứu thế
của Ngài để đền bù tội lỗi nhân loại như thế đó.
Mời Bạn: “Thiên Chúa là ánh
sáng; nơi Ngài, không có một chút bóng tối nào” (1Ga 1,5). Ai đi trong ánh
sáng của Người thì không phạm tội và ngược lại. Mẹ Ma-ri-a và thánh cả Giu-se
là những chứng nhân bước đi trong ánh sáng, vì các ngài luôn vâng theo thánh ý
Chúa trong mọi hoàn cảnh, ngay cả trong những lúc bi đát nhất của cuộc sống.
Bên cạnh đó, các thánh Anh Hài, mà Giáo Hội tôn vinh hôm nay, dù chưa tận mắt
nhìn thấy Đấng Cứu Thế, nhưng đã đổ máu ra vì Chúa, nên các ngài thực sự đã đi
vào trong ánh sáng vĩnh cửu của Ngôi Lời Thiên Chúa.
Sống Lời Chúa: Các tín hữu luôn ý thức
tránh xa tội lỗi, nhưng nếu phạm tội, họ cần chạy đến với Chúa Ki-tô vì chính
Ngài đã đổ máu ra để tẩy xoá tội lỗi của nhân loại.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho các
tín hữu của Chúa biết luôn chạy đến với Chúa để lãnh nhận ơn tha thứ hầu xứng
đáng hiệp thông với Chúa trong mọi phút giây của cuộc đời. Amen!
(5 phút Lời Chúa)
Khóc thương con mình (28.12.2017 – Thứ năm: Các thánh Anh hài, tử đạo)
Lễ Giáng Sinh
và lễ các Thánh Anh Hài là lễ của trẻ thơ. Chăm sóc cho trẻ thơ hiện tại là cách xây dựng tốt nhất cho tương lai.
Suy niệm:
Trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh, một thời gian rất vui,
chúng ta cũng nhớ đến cái chết của các Thánh Anh Hài.
Không rõ đã có bao nhiêu trẻ thơ bị giết bởi vua
Hêrôđê Cả.
Vị vua này điên cuồng bảo vệ ngôi báu nên đã giết
nhiều người,
trong số đó có người vợ Do Thái và ba con trai của
ông.
Đối với ông, việc sát hại trẻ thơ ở Belem chỉ là
chuyện nhỏ.
Trước khi giết các bé trai ở Belem, vua đã muốn giết
Hài Nhi Giêsu.
Nhưng Thiên Chúa có cách bảo vệ cho Con của Ngài.
Giuse vẫn là người đứng mũi chịu sào trong cơn nguy
khó.
Sứ thần báo mộng cho ông, để ông đưa Hài Nhi và Mẹ
trốn qua Ai Cập.
Khi được báo, ông đã trỗi dậy giữa đêm khuya và lên
đường.
Cuộc trốn chạy vội vã trong đêm với những lo sợ, thiếu
thốn, vất vả.
Ngay từ khi chào đời, Đức Giêsu đã bị đe dọa, phải
sống xa quê nhà.
Đấng đem đến ơn cứu độ lại cần được cứu.
Đau khổ và thập giá đã có mặt ngay từ khi Vầng Dương
ló rạng.
Biết Hài Nhi Giêsu đã trốn thoát, vua Hêrôđê nổi cơn
thịnh nộ,
vì thấy mình bị mắc lừa bởi các nhà Đạo sĩ.
Ông bực tức ra lệnh giết các bé trai dưới hai tuổi ở
Belem.
Tiếng khóc của trẻ thơ và của các bà mẹ vang lên như
oán than.
Có ai còn nghe tiếng hát cao vút của các thiên thần?
Cái chết của Các Thánh Anh Hài là cái chết đặc biệt,
cái chết của những nạn nhân bé bỏng, vô tội, chưa có ý
thức và tự do.
Cái chết của những người chưa biết nói, chưa có lòng
tin vào Giêsu.
Nhưng đây là cái chết vì Đức Giêsu, nên thực sự là cái
chết tử đạo.
Có bao nhiêu cái chết như thế trên thế giới mỗi ngày.
Cái chết không tự nguyện, không tiếng nói phản kháng.
Cái chết làm bằng chứng về một giá trị quan trọng bị
chối bỏ.
Cái chết ấy có thể đưa người ta về với Giêsu.
Thế giới hôm nay vẫn có bao trẻ thơ chết vì bị giết.
Có những trẻ thơ chết trong lòng mẹ,
chết vì nghèo đói, vì chiến tranh, vì bệnh tật.
Có những trẻ em phải nghỉ học để đi làm, bị bóc lột
bởi chủ nhân.
Có những em bị lạm dụng, bị bỏ rơi, tuổi thơ bị cướp
mất.
Nơi những em này, ta thấy hình bóng của Các Thánh Anh
Hài,
và thấy cả khuôn mặt của Hài Nhi Giêsu ngây thơ.
Xúc phạm đến trẻ thơ là xúc phạm đến chính Thiên Chúa.
Thánh Giuse và Mẹ Maria đã bảo vệ Hài Nhi Giêsu an
toàn tại Ai Cập.
Ai sẽ bảo vệ những trẻ em hôm nay khỏi bao tấn công
của cái xấu?
Ai sẽ làm gương sáng để các em còn hy vọng?
Vẫn có những tiếng khóc của các bà mẹ, vì con bị giựt
khỏi tay mình.
Lễ Giáng Sinh và lễ các Thánh Anh Hài là lễ của trẻ
thơ.
Chăm sóc cho trẻ thơ hiện tại là cách xây dựng tốt
nhất cho tương lai.
Xin Chúa cho chúng ta dám làm một điều gì đó cho các
em.
Cầu nguyện:
Lạy Cha nhân ái, từ trời cao,
xin Cha nhìn xuống
những gia đình sống trên mặt đất
trong những khu ổ chuột tồi tàn
hay biệt thự sang trọng.
Xin thương nhìn đến
những gia đình thiếu vắng tình yêu
hay thiếu những điều kiện vật chất tối thiểu,
những gia đình buồn bã vì vắng tiếng cười trẻ thơ
hay vất vả âu lo vì đàn con nheo nhóc.
Xin Cha nâng đỡ những gia đình đã thành hỏa ngục
vì chứa đầy dối trá, ích kỷ, dửng dưng.
Lạy Cha, xin nhìn đến những trẻ em trên thế giới,
những trẻ em cần sự chăm sóc và tình thương
những trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, buôn bán,
những trẻ em lạc lõng bơ vơ, không được đến trường,
những trẻ em bị đánh cắp tuổi thơ và trở nên hư hỏng.
Xin Cha thương bảo vệ gìn giữ
từng gia đình là hình ảnh của thánh Gia Thất,
từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha thuở ấu thơ.
Xin Cha sai Thánh Thần Tình Yêu
đem đến hạnh phúc cho mỗi gia đình ;
nhưng xin cũng nhắc cho chúng con nhớ
hạnh phúc luôn ở trong tầm tay
của từng người chúng con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
28 THÁNG MƯỜI HAI
Chỗ Cho Lòng Bác Ái
Xã hội hiện đại của
chúng ta thay đổi rất nhanh chóng. Chúng ta thường xuyên nghe nói về vô số những
bước tiến nhảy vọt trong kỹ thuật nhằm phục vụ con người, nhất là trong những
lãnh vực như y khoa. Tuy nhiên, bác ái và từ tâm là những thứ hình như ngày càng
vắng bóng hơn. Thật vậy, thời đại chúng ta đang chứng kiến sự nghèo túng và khốn
khổ về tinh thần thật khủng khiếp. Chúng ta nhìn thấy điều này qua vô số những
con người cô đơn và sống cuộc sống không mục đích. Đó rõ ràng là một sự nghèo
túng của linh hồn.
Giáo Hội khẩn thiết mời
gọi chúng ta đổi mới lòng bác ái và từ tâm của chúng ta đối với anh chị em mình
trong mùa này, mùa của tấm lòng và ân sủng Thiên Chúa. Chúng ta nhớ rằng trong
mầu nhiệm Nhập Thể của Ngôi Lời, “lòng nhân hậu và tình yêu quảng đại của Thiên
Chúa, Đấng Cứu Độ chúng ta, đã tỏ hiện” (Tt 3,4).
Hạnh Các Thánh
28 Tháng Mười Hai
Lễ Các Thánh Anh
Hài
Hêrôđê "Ðại Ðế",
là vua xứ Giuđêa nhưng không được dân chúng mến chuộng vì ông làm việc cho đế
quốc La Mã và ông rất dửng dưng đối với tôn giáo. Vì lý do đó ông luôn cảm thấy
bất an và lo sợ bất cứ đe dọa nào đối với ngai vàng của ông. Ông là một chính
trị gia giỏi và là một bạo chúa dám thi hành những việc tàn bạo. Ông giết chính
vợ ông, anh của ông và hai người chồng của cô em, đó chỉ là sơ khởi.
Phúc Âm theo
Thánh Mátthêu 2:1-18 kể cho chúng ta câu chuyện sau: Hêrôđê "thật bối rối"
khi các nhà chiêm tinh đến từ đông phương hỏi về "vị vua mới sinh của người
Do Thái," mà họ đã thấy ngôi sao của người. Và các vị chiêm tinh được cho
biết trong Sách Thánh Do Thái có đề cập đến Bêlem, là nơi Ðấng Cứu Tinh sẽ chào
đời. Một cách xảo quyệt, Hêrôđê dặn họ là hãy báo cho ông biết sau khi tìm thấy
vị vua ấy để ông cũng "đến thần phục." Các nhà chiêm tinh đã tìm thấy
Hài Nhi Giêsu, họ dâng Ngài các lễ vật, và được thiên thần báo mộng về ý định
thâm độc của Hêrôđê và khuyên họ hãy thay đổi lộ trình trên đường về. Sau đó
Thánh Gia trốn sang Ai Cập.
Hêrôđê vô cùng tức giận
và "ra lệnh tàn sát tất cả các con trai từ hai tuổi trở xuống ở Bêlem và
vùng phụ cận." Vì Bêlem là một thành phố nhỏ, số trẻ bị giết có lẽ khoảng
20 hay 25. Sự kinh hoàng của việc thảm sát và sự tuyệt vọng của các cha mẹ đã
khiến Thánh Mátthêu trích dẫn lời tiên tri Giêrêmia: "Ở Rama, vẳng nghe tiếng
khóc than rền rĩ: tiếng bà Raken khóc thương con mình..." (Mt 2:18). Bà
Raken là vợ của ông Giacóp. Bà than khóc ở Rama là nơi người Do Thái bị tập
trung lại sau khi bị người Assyria bắt làm tù binh.
Lời Bàn
Hai mươi trẻ em thì chỉ
là số ít, so với sự diệt chủng và sự phá thai trong thời đại chúng ta. Nhưng dù
đó chỉ là một người, chúng ta cũng phải nhớ đến tạo vật quý trọng nhất mà Thiên
Chúa đã dựng trên mặt đất -- đó là con người, được tiền định để sống đời đời và
được chúc phúc nhờ sự chết và sự sống lại của Ðức Giêsu.
Lời Trích
"Lạy Chúa, xin
ban cho chúng con sự sống ngay cả trước khi chúng con có thể hiểu biết"
(Lời Nguyện Trên Lễ Vật, Lễ Các Thánh Anh Hài).
Trích từ
NguoiTinHuu.com
28 Tháng Mười Hai
Những Vị Thánh Vô
Danh
Có một vị thánh nọ
thánh thiện đến độ, không hề dám có ý nghĩ rằng mình là một con người thánh thiện.
Ngày kia, một thiên
thần đến nói với ngài: "Chúa sai tôi đến gặp ngài. Ngài hãy xin bất cứ điều
gì ngài muốn. Chúa sẽ ban cho ngài. Vậy ngài có muốn được ơn chữa bệnh
không?"
Vị thánh trả lời:
"Không. Thà để cho chính Chúa chữa trị thì tốt hơn". Vị sứ thần đề
nghị điều khác: "Ngài có muốn đem những người tội lỗi trở về đường công
chính không?"
Vị thánh cũng lắc đầu
từ chối: "Không. Cải hóa tâm hồn không phải là việc của tôi. Ðó là công việc
của các thiên thần". Vị sứ giả của Chúa mới gợi ý thêm: "Ngài có muốn
trở thành một mẫu gương để thiên hạ luôn đến để bắt chước không?"
Vị thánh cũng khiêm
tốn trả lời: "Không. Bởi vì làm như thế tôi sẽ trở thành trung tâm thu hút
sự chú ý". Thiên thần mới hỏi: "Vậy thì ngài mong muốn điều
gì?". Vị thánh trả lời: "Ơn Chúa, có ơn chúa, đó là điều tôi hằng
khao khát".
Vị thiên thần được
Chúa sai đến vẫn chưa chịu bỏ cuộc, nên đề nghị lần cuối cùng: "Ngài phải
xin một phép lạ. Nếu không tôi đành phải để phép lạ xảy ra vậy". Vị thánh
của chúng ta đành phải ưng thuận: "Vậy thì tôi xin điều này: ước gì mọi việc
thiện được thực thi qua tôi mà tôi không hề hay biết". Thế là để là cho lời
ước của vị thánh thành sự thật, Thiên Chúa ban cho cái bóng phía sau của ngài
được mọi thứ quyền năng. Nơi nào có cái bóng ngài đi qua, thì nơi đó, người bệnh
được lành, đất đai trở thành phì nhiêu, nguồn suối phát sinh sự sống, niềm vui
trở lại trên những khuôn mặt sầu khổ.
Nhưng vị thánh
không hề hay biết điều đó, vì dân chúng chú ý đến cái bóng đến độ quên hẳn con
người.
Hôm nay Giáo Hội kính
nhớ các thánh anh hài, những vị thánh đã chết vì Ðức Kitô mà cũng không hề hay
biết rằng mình phải chết vì Ngài. Các trẻ em ấy là kiểu mẫu của không biết bao
nhiêu vị thánh vô danh.
Có những Mẹ Têrêxa
Calcutta, những linh mục Pierre mà thế giới không ngừng nhắc đến, nhưng cũng có
không biết bao nhiêu những người cha, người mẹ, người chồng, người vợ ngày ngày
âm thầm hy sinh trong không biết bao nhiêu công việc vô danh, phiền toái mỗi ngày.
Có biết bao nhiêu người đang âm thầm đau khổ và hy sinh cầu nguyện mà không thể
thấy được kết quả của lời cầu nguyện của mình. Có biết bao nhiêu người âm thầm
phục vụ tha nhân cách này hay cách khác mà không hề được đền đáp hay nhắc nhớ.
Trong ánh sáng của Mầu
Nhiệm Giáng Sinh, chúng ta được mời gọi để tìm thấy giá trị của những hy sinh
âm thầm từng ngày. Sự thinh lặng bé nhỏ của Hài Nhi Giêsu trong hang đá Bê Lem,
30 năm âm thầm của Ngià tại Nazareth: đó là ý nghĩa của cuộc sống phiền toái, độc
điệu mỗi ngày của chúng ta. Hài Nhi Giêsu mời gọi chúng ta nhận ra giá trị của
cuộc sống ấy. Thiên Chúa thi ân tùy theo cách thế Ngài muốn. Cuộc sống âm thầm
và hy sinh từng ngày của chúng ta là một trong muôn nghìn cách thế thi ân của
Ngài mà chúng ta không thể đo lường được. Ngoài sự tưởng tượng và dự đoán của
chúng ta, những hy sinh từng ngày của chúng ta được Chúa dùng như cái bóng vô
hình nhờ đó Ngài thông ban muôn ơn lành cho người khác.
Trích sách Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét