16/12/2019
Thứ Hai tuần 3 mùa vọng
BÀI ĐỌC I: Ds 24, 2-7.
15-17a
“Ngôi sao từ nhà Giacóp mọc
lên”.
Trích sách Dân Số.
Trong những ngày ấy, Balaam ngước mắt lên nhìn Israel cắm trại theo từng
bộ lạc, và Thánh Thần Chúa ngự xuống trên ông, ông liền tuyên sấm và nói: “Lời
sấm của Balaam, con ông Beor, lời sấm của người đang mở mắt; lời sấm của người
nghe lời Thiên Chúa, của người chiêm ngắm Đấng Toàn Năng, của người ngã mà mắt
vẫn mở. Hỡi nhà Giacóp, doanh trại của ngươi đẹp biết bao! Hỡi Israel, chỗ cư
ngụ của ngươi tốt dường nào! Nó rộng lớn như thung lũng, như những vườn bên
dòng sông, như cây trầm hương mà Thiên Chúa đã trồng, như cây hương nam bên suối
nước. Nước tràn ra khỏi thùng chứa, và hạt giống của ngươi được tưới dư dật.
Vua ngươi sẽ trổi vượt Agag, và vương quốc ngươi sẽ uy hùng”.
Balaam lại tuyên sấm và nói: “Lời sấm của Balaam, con của Beor, lời sấm của
người đang mở mắt, lời sấm của người nghe lời Thiên Chúa, của người biết ý nghĩ
Đấng Tối Cao, của người xem thấy hình ảnh Đấng Toàn Năng, của người ngã mà mắt
vẫn mở. Tôi thấy Người, chưa phải bây giờ. Tôi thấy Người không phải gần. Một
ngôi sao từ Giacóp mọc lên. Một phủ việt từ Israel xuất hiện”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 24, 4bc-5ab.
6-7bc. 8-9
Đáp: Lạy Chúa, xin
chỉ cho con đường đi của Chúa (c. 4b).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường đi của Chúa, xin dạy bảo con về
lối bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là
Thiên Chúa cứu độ con. – Đáp.
2) Lạy Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài, lòng thương xót tự
muôn đời vẫn có. Xin hãy nhớ con theo lòng thương xót của Ngài, vì lòng nhân hậu
của Ngài, thân lạy Chúa. – Đáp.
3) Chúa nhân hậu và công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường
lối. Ngài hướng dẫn kẻ khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung
đường lối của Ngài. – Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia!
– Chúa đến, hãy ra đón Người; chính Người là Hoàng tử Bình an. –
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 21, 23-27
“Phép rửa của Gioan bởi đâu mà
có?”
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy Chúa Giêsu vào Đền thờ. Lúc Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ
lão trong dân đến hỏi Người rằng: “Ông lấy quyền nào mà làm những điều này? Ai
đã ban quyền ấy cho ông?” Chúa Giêsu trả lời: “Tôi cũng hỏi các ông một điều. Nếu
các ông trả lời cho tôi, thì tôi sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà
làm các điều đó. – Phép Rửa của Gioan bởi đâu mà có? Bởi trời hay bởi người
ta?” Họ bàn tính với nhau rằng: “Nếu ta nói bởi trời, thì ông sẽ nói với ta: Vậy
tại sao các ngươi không tin ông ấy? Và nếu ta nói bởi người ta, thì chúng ta lại
sợ dân chúng. Vì mọi người coi Gioan như một vị tiên tri”. Bấy giờ họ trả lời
Chúa Giêsu rằng: “Chúng tôi không được biết”. Chúa Giêsu nói với họ: “Tôi cũng
không nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều đó”. Đó là lời
Chúa.
Suy Niệm : Chất vấn về
quyền
Sách Lã thị xuân thu có kể câu chuyện về tài ứng đối của Án Tử như sau:
Nghe tin Tử sắp sang nước Sở, vua Sở báo với quân thần rằng: “Án Tử là
người có tài ăn nói của nước Tề sắp sang đây. Ta muốn làm cho hắn bị nhục, các
ngươi có kế gì không?”. Cận thần xin thưa: “Để bao giờ Án Tử sang, chúng tôi sẽ
trói một người giải đến trước mặt vua, để giả làm người nước Tề và cho là phạm
tội ăn trộm”.
Khi Án Tử đến nơi, vua Sở cho thiết tiệc khoản đãi. Đang giữa bữa tiệc, bỗng
có hai tên lính điều một người bị trói vào, vua Sở hỏi: “Tên này tội gì mà bị
trói thế?. Họ đáp: “Đó là một người nước Tề, phạm tội ăn trộm”. Vua đưa mắt nhì
Án Tử và nói: “ Người nước Tề hay trộm cắp lắm nhỉ?. Án Tử đứng dậy thưa:
“Chúng tôi có nghe, cây quất mọc ở đất Hoài nam thì là thành quất chua. Cành lá
giống nhau, mà quả lại chua, ngọt khác nhau là tại làm sao? Thưa là tại thuỷ thổ
khác nhau. Nay người dân ở bên Tề thì lương thiện, mà sang nước Sở lại sinh ra
trộm đạo, có lẽ cũng bởi thuỷ thổ nên sinh ra đổi khác chăng.
Sở Vương muốn làm nhục Án Tử, nhưng rồi trước bằng chứng về sự thật mà Án
Tử đưa ra để biện minh, Sở Vương lại đành nuốt nhục. Chính bằng chứng về sự thật
mà Án Tử nêu ra, đã đột ngột làm xoay chuyển dự mưu của những
kẻ muốn bày trò làm nhục người khác.
Hoàn cảnh của Sở Vương phần nào giống như tâm trạng của giới thượng tế,
Biệt phái và thời Chúa Giêsu, khi họ lên tiếng bắt bẻ Chúa Giêsu trong bài Tin
mừng hôm nay.
Một cách nào đó, câu hỏi của nhóm Thượng tế và kỳ lão đặt ra cũng mang
hình thức tìm kiếm sự thật, nhưng mục đích của họ là bắt bẻ và tìm cớ hại Ngài.
Chúa Giêsu vẫn tỏ ra khoan dung trước thái độ cố chấp của họ. Ngài đặt ra
cho họ một câu hỏi, không phải để bắt bẻ hay gài bẫy họ, mà là để mời gọi họ nhận
chân sự thật.
Khi quay ngược lại thời Gioan Tẩy Giả Chúa Giêsu muốn khơi dậy nơi họ khởi
đầu của niềm tin là: Hãy tin vào Ngài. Cuộc đời và lời giảng dạy của Gioan
không những thu hút nhiều người đến nghe giảng, mà còn chịu phép rửa thống hối.
Vậy mà chính bản thân ông, Gioan chỉ coi mình là tiếng kêu trong sa mạc, dọn đường
cho Đấng đến sau ông. Lời của Gioan Tẩy giả chính là một chứng từ về sự thật:
“Đấng đến sau tôi, quyền thế hơn tôi và tôi không đáng cởi giây giầy cho Ngài”.
Nhắc lại Gioan Tẩy Giả và phép rửa của ông là Chúa Giêsu muốn các Thượng
tế và kỳ lão chấp nhận sự thật. Nhưng họ vẫn cố chấp và ác ý, khiến họ không thể
trở thành môn đệ của Ngài.
Trong thế giới hôm nay; Thiên Chúa vẫn đang đối thoại, mời gọi con người
tìm hiểu sự thật. Con người được cứu rỗi hay bị luận phạt tuỳ thuộc thái độ đón
nhận hay khước từ lời mời gọi đó.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần III MV2
Bài đọc: Num
24:2-7, 15-17; Mt 21:23-27.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải yêu mến
sự thật.
Khao khát được biết và
sống theo sự thật là một trong những khát vọng được Thiên Chúa phú bẩm vào
trong con người; vì thế, con người luôn tìm kiếm để nhận biết sự thật. Nhưng
trong hành trình đi tìm sự thật, có rất nhiều kẻ thù đe dọa và ngăn cản con người
không cho tìm ra sự thật như: lười biếng, sợ hãi, và sai lạc. Tính lười biếng
làm con người ngại khó khăn và không kiên trì trong hành trình đi tìm sự thật.
Tính sợ hãi làm con người chùn chân, không có can đảm chấp nhận sự thật. Sự sai
lạc ngăn cản và đánh lạc hướng, không cho con người đạt tới sự thật.
Các Bài đọc hôm nay tập
trung vào việc biết và sống theo sự thật. Trong Bài đọc I, Vua Balak mặc dù đã
hai lần được Tiên Tri Balaam cho biết sự thật, vẫn hy vọng sẽ nhận được những
gì ngược lại với sự thật: Nhà Vua muốn Thiên Chúa chúc dữ cho dân tộc Israel.
Trong Phúc Âm, các Thượng-tế và Kỳ-mục, mặc dù biết rõ Phép Rửa của Gioan và uy
quyền của Chúa Giêsu bởi Trời; nhưng vẫn gian dối nói không biết; vì sợ phải
tin và giữ những gì Chúa Giêsu truyền dạy.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tiên Tri Balaam biết kính sợ Thiên Chúa và dám nói sự thật.
Khi Vua Balak của Moab
thấy quyền lực của Israel bành trướng khắp vùng sông Jordan, Nhà Vua sợ Israel
sẽ thôn tính Moab nữa. Nhà Vua sai sứ giả đến cầu cứu với Tiên Tri Balaam trong
vùng, để ông này chúc dữ cho dân Israel, với hy vọng khi Vua đem quân giao chiến
thì sẽ thắng. Tiên Tri Balaam được Thiên Chúa báo trước cho biết: ông có thể đi
tới với Vua, nhưng chỉ được nói những gì Thiên Chúa muốn ông nói mà thôi (Num
22:20, 35, 38). Sau hai lần thất bại để kiếm lời chúc dữ của Thiên Chúa từ miệng
TT Balaam (Num 23:7-10, 18-24), Vua Balak vẫn kiên nhẫn với Tiên Tri Balaam để
chờ Thiên Chúa thay đổi.
Trình thuật hôm nay tường
thuật lần thứ ba những gì TT Balaam nói với Vua Balak: “Sấm ngôn của Balaam,
con Beor, sấm ngôn của người mắt vẫn mở. Sấm ngôn của người nghe các lời Thiên
Chúa, người ngắm nhìn thị kiến Đấng Toàn Năng, của người ngủ mà mắt vẫn mở
trong lúc xuất thần.” Phần đầu của thị kiến nói về sự chúc lành của Thiên Chúa
cho Israel, phần sau nói về những gì sẽ xảy ra cho Vua và dân tộc Moab:
(1) Thiên Chúa chúc
lành cho Nhà Israel: “Hỡi Jacob, lều bạt của ngươi đẹp biết mấy! Hỡi Israel, đẹp
biết mấy doanh trại của ngươi! Như thung lũng trải dài, như vườn cạnh bờ sông,
như trầm hương Đức Chúa đã trồng, như hương nam mọc bên dòng nước. Từ các bồn của nó, nước tràn ra, và hạt giống nó được tưới dồi dào. Vua của nó cao cả hơn Agag, và vương quốc nó được tôn vinh.”
như trầm hương Đức Chúa đã trồng, như hương nam mọc bên dòng nước. Từ các bồn của nó, nước tràn ra, và hạt giống nó được tưới dồi dào. Vua của nó cao cả hơn Agag, và vương quốc nó được tôn vinh.”
(2) Moab sẽ bị phá hủy
bởi Nhà Israel: “Rồi ông cất tiếng đọc bài thơ của mình như sau:
“Sấm ngôn của Balaam, con Beor, sấm ngôn của người mắt vẫn mở. Sấm ngôn của người nghe các lời Thiên Chúa, và biết những tư tưởng của Đấng Tối Cao, được Đấng Toàn Năng cho nhìn thấy, của người ngủ mà mắt vẫn mở trong lúc xuất thần. Tôi thấy nó, nhưng bây giờ chưa phải lúc, tôi nhìn, nhưng chưa thấy nó kề bên; một vì sao xuất hiện từ Jacob, một vương trượng trỗi dậy từ Israel sẽ đập vào màng tang Moab, đánh vỡ sọ tất cả con cái Seth.”
“Sấm ngôn của Balaam, con Beor, sấm ngôn của người mắt vẫn mở. Sấm ngôn của người nghe các lời Thiên Chúa, và biết những tư tưởng của Đấng Tối Cao, được Đấng Toàn Năng cho nhìn thấy, của người ngủ mà mắt vẫn mở trong lúc xuất thần. Tôi thấy nó, nhưng bây giờ chưa phải lúc, tôi nhìn, nhưng chưa thấy nó kề bên; một vì sao xuất hiện từ Jacob, một vương trượng trỗi dậy từ Israel sẽ đập vào màng tang Moab, đánh vỡ sọ tất cả con cái Seth.”
Nhiều thánh Giáo-Phụ
đã cho “một vì sao xuất hiện từ Jacob” là lời tiên tri nói về Đấng Cứu Thế,
nhưng lời tiên tri này không được dẫn chứng trong Tân-Ước. Tuy nhiên, nó được
trích dẫn trong các Sách của Qumran (1QM 11:5-7, CD 7:19-20) để nói lên niềm hy
vọng vào Đấng Cứu Thế.
2/ Phúc Âm: Các Thượng-tế và Kỳ-mục không dám trả lời Chúa Giêsu vì sợ
hậu quả của sự thật.
2.1/ Đương đầu với sự thật:
Trình thuật hôm nay kể: Đức Giêsu vào Đền Thờ,
và trong khi Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ mục trong dân đến gần Người
và hỏi: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy? Ai đã cho ông quyền ấy?”
(1) Họ thách thức quyền
năng thanh tẩy Đền Thờ của Chúa Giêsu: Những điều mà họ đang thắc mắc là việc
Chúa Giêsu vào Đền Thờ và xua đuổi tất cả các kẻ buôn bán ra khỏi đó (x/c Mt
21:12-13) và việc Chúa chữa lành các bệnh nhân (Mt 21:14-15). Lý do tại sao
Chúa làm, vì: “Đã có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện, thế
mà các ngươi lại biến thành sào huyệt của bọn cướp.”
(2) Chúa Giêsu thách
thức họ về Phép Rửa của Gioan: Chúa Giêsu không trực tiếp trả lời câu hỏi của họ,
nhưng Ngài đòi họ phải trả lời câu hỏi của Ngài trước khi Ngài trả lời câu hỏi
của họ. Ngài thách thức: “Còn tôi, tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi; nếu
các ông trả lời được cho tôi, thì tôi cũng sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền
nào mà làm các điều ấy. Vậy, phép rửa của ông Gioan do đâu mà có? Do Trời hay
do người ta?”
2.2/ Thái độ chạy trốn sự
thật: Chúa Giêsu biết rõ những gì họ đang
nghĩ: Nếu họ thật tâm muốn đi tìm sự thật, họ phải nhận ra những gì Gioan Tẩy
Giả và Ngài làm là đến từ Thiên Chúa. Gioan Tẩy Giả dọn đường cho con người để
đón nhận Đấng Cứu Thế, và tòan dân chạy đến với ông để được chuẩn bị. Việc
thanh tẩy Đền Thờ và các phép lạ Chúa Giêsu làm không thể đến từ con người, vì
không ai có can đảm và quyền năng để làm những chuyện đó.
(1) Giới lãnh đạo chạy
trốn sự thật vì sợ phải lãnh nhận hậu quả: Họ chạy trốn sự thật không phải vì họ
không đủ khôn ngoan để nhìn ra sự thật; nhưng vì họ không muốn phải lãnh nhận
những hậu quả do sự thật gây ra. Hậu quả trước mắt là họ sợ phải tin vào Chúa
Giêsu và làm những gì Ngài muốn. Họ có đủ khôn ngoan con người để lý luận như
sau:
– Nếu mình nói: “Do Trời,”
thì ông ấy sẽ vặn lại: “Thế sao các ông lại không tin ông ấy?”
– Còn nếu mình nói:
“Do người ta,” thì mình sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gioan là một ngôn sứ.”
(2) Từ chối chấp nhận
sự thật: Vì sợ phải lãnh nhận hậu quả, nên họ phải dối trá trả lời Chúa Giê-su:
“Chúng tôi không biết.” Người cũng nói với họ: “Tôi cũng vậy, tôi không nói cho
các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải yêu mến
sự thật vì chỉ có sự thật mới giải thóat và làm cho con người đạt tới đích điểm
của cuộc đời.
– Chúng ta phải ao ước
và tìm tòi để biết sự thật. Khi đã tìm được sự thật, chúng ta phải sống những
gì mà sự thật đòi hỏi.
– Chúng ta phải có can
đảm làm chứng cho sự thật; vì sợ hãi làm con người quay đầu và từ chối sự thật.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
16/12/2019 – THỨ HAI TUẦN 3 MV
Mt 21,23-27
SỰ IM LẶNG ĐÁNG SỢ
Đức Giê-su nói: “Còn tôi, tôi chỉ xin hỏi các ông một điều
thôi; nếu các ông trả lời được cho tôi, thì tôi cũng nói cho các ông biết, tôi
lấy quyền nào mà làm các điều ấy. Vậy phép rửa của Gioan do đâu mà có? Do Trời
hay do người ta?” (Mt 21,24-25)
Suy niệm: Có nhiều cách đặt câu hỏi.
Hỏi với ý hướng muốn hiểu biết chân lý, người ta sẽ tìm thấy lời giải đáp.
Nhưng khi người hỏi không có ý tiếp thu một sự hiểu biết mà chỉ hỏi để bắt bẻ,
kết án hoặc tìm kẽ hở để dù có trả lời cách nào, rồi cũng rơi vào cái bẫy giăng
sẵn thì mọi câu trả lời đều trở thành vô ích. Các thượng tế, người Pha-ri-sêu
và luật sĩ thường hay gài bẫy Chúa kiểu này. Đứng trước những câu hỏi như thế,
Chúa Giê-su đã đặt câu hỏi ngược lại trong đó đã hàm chứa câu trả lời. Ai cũng
rõ phép rửa của Gio-an là bởi Thiên Chúa, mà Gio-an lại làm chứng rằng Đức
Giê-su chính là Đấng Mê-si-a. Chấp nhận lời chứng của Gio-an thì cũng phải nhìn
nhận Đức Giê-su là từ Thiên Chúa mà đến. Thấy rõ hệ quả của câu trả lời, những
người chất vấn Chúa đã im lặng. Một sự im lặng đáng sợ: biết rõ chân lý mà nhắm
mắt làm ngơ, giả vờ như không biết.
Mời Bạn: Bạn có đang sống trong sự
im lặng đáng sợ đó không? Thấy rõ lỗi lầm khuyết điểm của mình mà không dám thú
nhận? Biết rõ những ưu điểm của người khác mà không dám nhìn nhận? Biết là chân
lý mà không dám sống theo chân lý?
Chia sẻ: Để khỏi rơi vào “sự im lặng đáng sợ”, cộng đoàn bạn cần
làm gì ?
Sống Lời Chúa: Thành thật xin lỗi về lỗi
lầm của mình và cũng thành thật khen ngợi ưu điểm của người khác.
Cầu nguyện: Với tất cả tâm tình khiêm tốn, bạn đọc kinh “Tôi
Thú Nhận”.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Gioan
là một ngôn sứ
Suy niệm:
“Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy?
Ai đã cho ông quyền ấy” (c. 23).
Hai câu hỏi của giới lãnh đạo tôn giáo ở Giêrusalem đặt cho Đức Giêsu.
Làm các điều ấy là vào thành thánh giữa đoàn dân tung hô vang dội,
là đuổi những người buôn bán trong Đền thờ,
là chữa bệnh và giảng dạy ở đó (Mt 21, 12-15).
Ai là Đấng đã cho ông Giêsu quyền ấy?
Đây không phải là câu hỏi để thượng tế và kỳ mục tìm thông tin.
Đây là câu hỏi để họ tìm thêm lý lẽ nhằm bắt bẻ Đức Giêsu khi có dịp.
Đức Giêsu đã không trực tiếp trả lời câu hỏi này.
Hay đúng hơn Ngài trả lời bằng cách đặt một câu hỏi khác (c. 24).
Ngài chỉ hỏi họ đúng một điều thôi, về nguồn gốc phép rửa của Gioan.
“Do trời hay do người phàm”, do Thiên Chúa hay do loài người (c. 25).
Câu hỏi này lập tức đưa họ vào thế bị động, lưỡng nan.
Nếu do Thiên Chúa, tại sao họ lại không tin Gioan? (c. 25).
Nhưng họ lại không dám bảo phép rửa của Gioan là do người phàm,
vì dân chúng tin Gioan là một ngôn sứ (c. 26),
nghĩa là người của Thiên Chúa, người được sai để nói lời của Ngài.
Các thượng tế và kỳ mục đã không dám trả lời câu hỏi của Đức Giêsu.
Nếu nhìn nhận phép rửa của Gioan là đến từ Thiên Chúa,
thì họ cũng phải nhìn nhận Đức Giêsu,
vì Gioan làm chứng Đức Giêsu là Đấng Mêsia.
Điều này thì họ không hề muốn, vì nó đòi họ phải thay đổi cuộc sống,
thay đổi mọi lối suy nghĩ và mọi niềm tin xưa nay.
Ngược lại nếu coi thường phép rửa của Gioan, họ lại sợ dân chúng.
Họ không dám đi ngược với cái nhìn của dân, vì muốn được lòng dân.
Rõ ràng họ không có tự do để chọn một trong hai.
Đức Giêsu đã bắt họ phải công khai quan điểm của mình.
Nhưng họ đã chọn thái độ né tránh: “Chúng tôi không biết.” (c. 27).
Nói câu này trước mặt dân chúng thì quả là khó nghe và khó tin.
Làm sao họ lại không biết chuyện quan trọng đó?
Vì họ không thỏa mãn điều kiện Đức Giêsu đưa ra (c. 24),
nên Ngài sẽ không trả lời cho họ biết Ngài dùng quyền nào (c. 27).
Thành thật với chính mình thật khó biết bao!
Đón nhận sự thật với trọn cả tâm hồn đòi phải trả giá.
Sự thật bao giờ cũng đòi ta đổi đời, không để ta yên.
Chính vì thế ta thích quanh co và dễ né tránh sự thật.
Nhưng dù ta có né tránh sự thật, thì sự thật vẫn cứ theo đuổi ta luôn.
Chẳng ai làm át được tiếng nói của sự thật.
Mùa Vọng là thời gian ra khỏi bóng tối của dối trá, để đón lấy sự thật.
Chỉ cần bớt một chút cứng cỏi của tự mãn về cái tôi,
thêm một chút mềm mại của tình yêu khiêm hạ,
là ta có cơ may gặp được chân lý như đám đông dân chúng.
Và chân lý sẽ cho ta được tự do (Ga 8, 32).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin dẫn con vào nhà của con,
căn nhà của trái tim,
căn nhà vừa quen vừa lạ.
Xin hãy cho con thấy
những phức tạp, rắc rối, những che đậy, giằng co,
những mâu thuẫn và vô lý nơi con.
Xin hãy cho con thấy
những nhỏ mọn, ích kỷ,
những yếu đuối, khô khan,
những cứng cỏi và tự ái nơi con.
Xin cho con ý thức
những lo âu, sợ hãi
đang đè nặng làm con ngột ngạt,
những nỗi đau thầm kín khiến đời con mất vui,
những vết thương không biết bao giờ lành,
những đổ vỡ khiến lòng con khép lại.
Lạy Chúa Giêsu,
xin giúp con dọn những bề bộn nơi tim con.
Xin biến đổi tim con, để nó trở nên đơn sơ hơn,
hồn nhiên hơn và tươi tắn hơn.
Ước gì con nhìn mọi sự, mọi người,
bằng trái tim bao dung của Chúa.
Và ước gì khi đã ra khỏi nỗi bận tâm về mình,
trái tim con được nhẹ nhàng hơn và tự do hơn
để yêu mến mọi người. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16 THÁNG MƯỜI HAI
Vậy Chúng Tôi Phải
Làm Gì?
Thiên Chúa đang đến gần
ta, vậy ta sẽ đáp lại thế nào đây? Cũng như con cái Israel bên bờ sông Gio-đan,
chúng ta tự hỏi: “Vậy chúng tôi phải làm gì ?” Thiên Chúa hiểu thấu tất cả những
gì kín nhiệm thẳm sâu trong cõi lòng con người, vì Ngài đến để làm ánh sáng soi
chiếu lương tâm và trái tim con người.
Chúa đến gần ta, ta
đáp trả thế nào đây? Đáp trả thế nào trước sự hiện diện của Ngài? Chúng ta có đầy
lòng tôn thờ, đầy lòng nhiệt tâm với Chúa và tin tưởng nơi Ngài không? Phụng vụ
Mùa Vọng kêu mời chúng ta đáp trả bằng thái độ như thế.
Hay chúng ta hành động
cách khác hẳn? Hay chúng ta cứ sống đối ngược lại tinh thần mùa Vọng? Sự gần
gũi của Thiên Chúa đã “quen quá hóa nhàm” đối với chúng ta rồi sao? Phải chăng
chúng ta đã đánh mất chân lý thẳm sâu mà Thiên Chúa trao cho chúng ta trong Mùa
Vọng? Phải chăng chúng ta đã trở nên dửng dưng với chân lý ấy?
Trước sự hiện diện gần
gũi của Thiên Chúa, chúng ta có sẽ nói ‘vâng’? Hay là sự hiện diện ấy chỉ tổ quấy
rầy và gây phiền phức cho chúng ta?
Phụng vụ Mùa Vọng thúc
giục chúng ta giải quyết những câu hỏi ấy. Đó là những câu hỏi vô cùng cốt yếu.
Những câu hỏi ấy không chỉ liên hệ tới con người luân lý và đến cung cách ứng xử
của chúng ta, mà chúng còn liên hệ đến chính cốt lõi hiện hữu của chúng ta, đến
lương tâm Kitô giáo của chúng ta.
Anh em hãy vui lên,
Chúa đang đến gần! Niềm vui của chúng ta sẽ là niềm vui đích thực và sâu xa khi
chúng ta hiểu và đón nhận tất cả sự thật trong tiếng kêu của Gioan Tẩy Giả bên
bờ sông Gio-đan. Chúng ta không bao giờ được phép quên rằng Thiên Chúa, Đấng vô
cùng gần gũi với ta, cũng là một Thiên Chúa vô cùng thánh thiện!
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 16/12
Ds 24, 2-7. 15-17;
Mt 21, 23-27.
LỜI SUY NIỆM: Đức Giêsu vào
Đền Thờ, và trong khi Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ mụctrong dân đến gần
Người và hỏi: Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy? Ai đã cho ông quyền ấy?”
Trước câu hỏi của các thượng tế và kỳ mục trong dân về quyền bính của Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu, đã chất vấn lại họ về vai trò và phép rửa của Gioan Tẩy Giả. Với sự
tính toán và khôn ngoan theo kiểu của thế gian, họ đã trả lời: “Chúng tôi không
biết.”
Lạy Chúa Giêsu. Trong đời sống đức tin, đời sống cầu nguyện
của chúng con. Xin cho chúng con luôn sống với “Đức Khôn Ngoan” chứ đừng dùng sự
khôn ngoan theo kiểu thế gian để lừa dối mình và lừa dối người.
Mạnh Phương
16 Tháng Mười Hai
Hơi Ấm Của Tình Người
Một vị linh đạo Ấn
Giáo và các môn sinh ngồi quây quần bên một bếp lửa hồng. Sức nóng của than hồng
và hơi nóng của từng người làm cho căn phòng ấm hẳn ra… Nhưng bỗng chốc, vị
linh đạo già run lập cập, môi ông bập bẹ không nói ra lời. Các môn sinh lo lắng
cho sức khỏe của thầy: “Thưa thầy, chắc thầy yếu trong người, chúng con xin
phép được cho thêm củi vào lò sưởi”.
Trong cơn thổn thức,
vị linh đạo già cố gắng nói từng tiếng: “Lửa và sức nóng trong căn phòng này
quá đủ cho ta… Ta cảm thấy lạnh là bởi vì bên ngoài có một người hành khất đang
run lập cập”.
Quả thật, đúng như
lời của vị thầy, các môn sinh đã mở cửa nhìn ra ngoài, và họ đã tìm thấy một
người hành khất đang rét run vì đói và lạnh… Họ đưa người đó vào trong căn
phòng, săn sóc cho anh và từ giây phút ấy, vị linh đạo già cũng trút bớt được nỗi
rét run của mình.
Câu chuyện được trích
từ kho tàng khôn ngoan của người Ấn Ðộ trên đây có lẽ gợi lại cho chúng ta lời
của thánh Giacôbê tông đồ: “Ðức Tin không có việc làm là một Ðức Tin chết”. Vị
linh đạo già trên đây đã cảm thấy rét run là bởi vì sự ấm áp của thầy trò đang
có với nhau chưa được chia sẻ cho người khác. Ông chỉ cảm thấy thật sự ấm lòng,
khi hơi ấm của sự quây quần ấy được san sẻ cho người khác.
Vị linh đạo này là
hình ảnh của đời sống Ðức Tin của chúng ta. Dù có sốt sắng bao nhiêu trong việc
cầu nguyện, trong các nghi thức phụng tự, nếu tâm hồn chúng ta không được nuôi
dưỡng bằng lòng mến đối với tha nhân, thì hơi ấm của lòng đạo đức nơi chúng ta
chỉ là một thứ hơi ấm giả hiệu… Một Ðức Tin nhiệt thành, một Ðức Tin có hơi ấm
thật sự cần phải được nuôi dướng bằng lòn mến.
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét