17/12/2019
Thứ ba tuần 3 mùa vọng
BÀI ĐỌC I: St 49, 2.
8-10
“Phủ việt sẽ không cất khỏi
Giuđa”.
Bài trích sách Sáng
Thế.
Ngày ấy, Giacóp triệu
tập con cái lại và nói rằng: “Hỡi con cái Giacóp, hãy hợp lại và nghe cha đây.
Hỡi nhà Israel, hãy nghe lời cha của các con. Giuđa, anh em con sẽ ca tụng con.
Bàn tay con sẽ đè trên ót quân thù; con cái của cha con sẽ phục lạy con. Giuđa
là sư tử con, hỡi con của cha, con đã chồm lên bắt mồi, con đã nằm xuống nghỉ
ngơi, như giống sư tử đực, tựa nòi sư tử cái, ai dám khiêu khích nó? Phủ việt sẽ
không cất khỏi Giuđa, gậy chỉ huy không rời khỏi chân nó, cho đến lúc Đấng
thiên sai ngự đến, là Đấng chư dân đợi trông”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 71, 2.
3-4ab. 7-8. 17
Đáp: Sự công chính
và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người tới muôn đời (x. c.
7).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
xin ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử,
để người xét đoán dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách
chính trực. – Đáp.
2) Núi non đem an hoà
cho dân, và nổng đồi mang lại đức công chính. Người bênh chữa kẻ hèn trong dân,
và cứu thoát con cái nhóm nghèo. – Đáp.
3) Sự công chính và nền
hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người, cho đến khi mặt trăng
không còn chiếu sáng. Và người sẽ thống trị từ biển nọ đến biển kia, từ sông
cái đến tận cùng trái đất. – Đáp.
4) Chúc tụng danh người
đến muôn đời, danh người còn tồn tại lâu dài như mặt trời. Vì người, các chi họ
đất hứa sẽ được chúc phúc, và các dân nước sẽ ca ngợi người. – Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia!
– Lạy Đức Thượng Trí của Đấng Tối Cao, Ngài an bài mọi sự cách mạnh mẽ và dịu
dàng, xin hãy đến dạy dỗ chúng con con đường khôn ngoan. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 1, 1-17
“Gia phả của Chúa Giêsu Kitô,
con vua Đavít”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Sách gia phả của Chúa
Giêsu Kitô, con vua Đavít, con của Abraham. Abraham sinh Isaac; Isaac sinh
Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa sinh Phares và Zara bởi
bà Thamar; Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram sinh Aminadab; Aminadab
sinh Naasson; Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do bà Rahab; Booz sinh
Giobed do bà Rút. Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Đavít.
Đavít sinh Salomon do
bà vợ của Uria; Salomon sinh Robo-am; Roboam sinh Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh
Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia sinh Gioatham;
Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se; Manasse sinh
Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em trong thời lưu đày ở
Babylon.
Sau thời lưu đày ở
Babylon, Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel; Zorababel sinh
Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc; Sađoc sinh Akim;
Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan; Mathan sinh Giacóp;
Giacóp sinh Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Đức Kitô.
Vậy, từ Abraham đến
Đavít có tất cả mười bốn đời, từ Đavít đến cuộc lưu đày ở Babylon có mười bốn đời,
và từ cuộc lưu đày ở Babylon cho đến Chúa Kitô có mười bốn đời. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Gia phả
Đức Giêsu
Bạn tự hỏi chắc có ý
nghĩa gì đó khi kể một chuỗi tên như vậy. Tại sao phụng vụ không in bài khác
đơn giản và hay hơn bài này? Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn kỹ hơn, bài này có thể
giúp chúng ta hiểu hơn về mầu nhiệm Giáng sinh.
Bạn thấy có một sự sắp
xếp khá rõ của thánh Mát-thêu: Trong gia phả của Đức Giêsu được chia làm sáu
chuỗi, mỗi chuỗi có bảy tên. Đức Giêsu Kitô đứng đầu chuỗi thứ bảy mà chưa có
tên ai, nghĩa là Người đứng đầu một chuỗi mới của một thời đại mới có vô số vô
cùng tên chưa thể kể hết được.
Thật quá rõ, ngôn ngữ
Kinh thánh là tiếng nói biểu tượng, là một thứ tượng từ: Những tên nơi chốn,
tên người có một ý nghĩa nào đó. Những con số và vị trí của số đều có ngụ ý. Số
bảy ngụ ý toàn hảo, toàn bích, toàn vẹn.
Thánh Mát-thêu đã sắp
xếp gia phả của Đức Giêsu cho chúng ta tìm thấy ý nghĩa của con số bảy. Mỗi một
chuỗi tên đầu toàn hảo, hoàn toàn: Chuỗi của Áp-ra-ham, chuỗi các thẩm phán,
chuỗi các vua. Đức Giêsu đứng đầu chuỗi thứ bảy là chuỗi hoàn hảo trọn vẹn, Người
đến làm hoàn hảo lịch sử tôn giáo của dân tộc được tuyển chọn, Người đến khởi đầu
một thời đại mới đầy hứa hẹn tốt hơn, hoàn toàn hoàn hảo.
Nhờ Đức Giêsu đứng đầu
chuỗi thứ bảy, chúng ta được ghi tên vào chuỗi của Người. Chúng ta được cưu
mang bởi Đức Giêsu để sinh ra làm con Thiên Chúa. Chúng ta được đồng phận với
Người trong sự chết và sống lại. Chúng ta là dòng dõi của Đức Kitô.
Nhờ Đức Kitô, chúng ta
là thừa tự của những người tin đầu tiên là Áp-ra-ham, I-sa-ác, Gia-cóp. Nhờ Đức
Kitô, chúng ta được hưởng gia nghiệp tình yêu của Thiên Chúa đang hiện diện giữa
lòng lịch sử như thời Đa-vít, Sa-lo-môn, thời toàn thể dân tộc Do thái. Chúng
ta được hưởng toàn vẹn gia nghiệp đó, nhưng với cái nhìn của một dòng dõi khác,
dòng dõi được đổi mới, được nên chi thể của Thánh thể toàn vẹn của Đức Kitô.
Gia phả của Đức Giêsu
hướng chúng ta trở về nguồn gốc của Kitô giáo, đó là: chúng ta là dòng dõi của
Đức Kitô, chúng ta chuẩn bị thời đại cuối cùng, thời đại biểu lộ toàn vẹn,
chúng ta sửa soạn một lễ Noel cuối cùng: Đấng sẽ là tất cả trong mọi sự, hiện
diện ở mọi tạo vật.
C.G
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 17 tháng 12 MV
Bài đọc: Gen
49:2, 8-10; Mt 1:11-17.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đấng Cứu Thế
được sinh ra trong lịch sử.
Niềm tin của con người
vào Đấng Cứu Thế không phải là một niềm tin trừu tượng; ví dụ, tin vào một vị
thần không có nguồn gốc; nhưng là một niềm tin vào Đấng có gia phả trong lịch sử
con người. Đấng Cứu Thế đã được Thiên Chúa hứa ngay từ thuở ban đầu, và được nhắc
đi nhắc lại cho con người nhớ theo giòng lịch sử. Kinh Thánh gọi đó là Kế Họach
Cứu Độ.
Kế Họach Cứu Độ của
Thiên Chúa đã có sẵn từ thuở ban đầu, và đã được mặc khải cho con người ngay từ
khi Ông Adong và Bà Evà sa ngã trong Vườn Địa Đàng, khi Thiên Chúa tuyên án con
rắn: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa giòng dõi mi và giòng dõi
người ấy; giòng dõi đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.” (Gen
3:15).
Trải qua giòng lịch sử
của Do-Thái, Thiên Chúa không ngừng chuẩn bị cho Kế Họach Cứu Độ này. Trong Bài
Đọc I từ Sách Sáng Thế Ký, Tổ-phụ Jacob đã chúc lành đạc biệt cho giòng dõi
Judah; vì Tổ-phụ đã nhìn thấy trước ngày giòng dõi này sẽ làm vua và cai trị
các anh em mình. Đồng thời, Tổ-phụ cũng tiên đóan Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra từ
giòng dõi Judah. Trong Phúc Âm, Thánh-sử Matthêu tường thuật gia phả của Đức
Kitô, Con Thiên Chúa. Bắt đầu từ thời các Tổ-phụ Abraham, Isaac, và Jacob cho đến
thời Vua David là 14 đời; từ thời Vua David cho đến Thời Lưu Đày Babylon là 14
đời; sau Thời Lưu Đày cho đến thời Đấng Cứu Thế sinh ra cũng 14 đời. Trình thuật
Matthêu hôm nay chỉ tường thuật từ Thời Lưu Đày cho đến khi Đấng Cứu Thế sinh
ra.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tổ phụ Jacob chúc lành cho giòng dõi Judah.
Chương 49 của Sách
Sáng Thế Ký là những lời chúc lành và trăn trối của Tổ-phụ Jacob (Israel) cho
12 con mình, tượng trưng cho 12 chi tộc của Israel. Nhà Giuse được chia thành 2
chi tộc: Benjamin và Manasseh. Tổ phụ Jacob kêu các con đến trước khi chúc
lành: “Hỡi các con của Jacob, hãy tụ tập lại mà nghe, hãy nghe Israel, cha các
con.” Trình thuật hôm nay chỉ chú ý đặc biệt đến chi tộc Judah; vì từ chi tộc
này sẽ phát sinh Đấng Cứu Thế.
1.1/ Giòng dõi Judah sẽ
cai trị các anh em: Judah là đứa con duy nhất
được khen ngợi trước khi chúc lành. Tổ-phụ Jacob chúc lành và nói tiên tri về
chi tộc Judah: “Con sẽ được anh em con ca tụng, tay con sẽ đặt trên ót các địch
thù, anh em cùng cha với con sẽ sụp xuống lạy con. Judah là sư tử con. Con ơi,
săn mồi xong con lại trở về. Nó quỳ xuống, nằm phục như sư tử và như sư tử cái:
ai sẽ làm cho nó đứng dậy?”
1.2/ Giòng dõi Judah sẽ
làm vua: Thời của Tổ-phụ Jacob là thời của Bộ-tộc,
Israel chưa có vua. Hàng ngũ lãnh đạo gồm các thượng tế, bô lão, và thủ lãnh.
Israel chỉ có vua sau thời Moses gần 200 năm, bắt đầu với Vua Saun, sau đó tới
David, Solomon. Thế mà tổ phụ Jacob đã được Thiên Chúa cho nhìn thấy trước ngày
giòng dõi Judah sẽ làm vua: “Vương trượng sẽ không rời khỏi Judah, gậy chỉ huy
sẽ không lìa đầu gối nó, cho tới khi người làm chủ vương trượng đến, người mà
muôn dân phải vâng phục.”
1.3/ Từ giòng dõi Judah sẽ
phát sinh Đấng Cứu Thế: Không những nhìn thấy
ngày giòng dõi Judah sẽ nối nhau làm vua, tổ phụ Jacob còn được Thiên Chúa cho
nhìn thấy Ngày Đấng Cứu Thế ra đời. Ngài tuy xuất thân từ giòng dõi Judah,
nhưng lại là chủ của vương trượng. Ngài không chỉ cai trị dân Do-Thái, nhưng
muôn dân phải vâng phục quyền bính của Ngài.
2/ Phúc Âm: Đấng Cứu Thế sinh ra từ giòng dõi Judah.
2.1/ Từ thời cực thịnh của
vương triều David đến thời Lưu Đày Babylon: “Josiah
sinh Jechoniah và các anh em vua này; kế đó là thời lưu đày ở Babylon.” Trong lịch
sử Do-Thái, thời của Vua David được coi là thời cực thịnh; vì Vua David thống
nhất tòan lãnh thổ, tất cả 12 chi tộc Jacob, và lên làm vua. Tuy nhiên, điểm yếu
của Vua David là biến cố ngọai tình với Bà Bathsheba và sinh ra Vua Solomon. Vì
biến cố này, mà vương quốc bị chia đôi, và giòng họ Nhà Vua bị suy thóai dần dần
cho đến thời Lưu Đày. Trong thời Lưu Đày, nước Israel bị xóa sạch trên bản đồ,
giòng họ Judah bị đày sang Babylon, và dân Do-Thái hầu như không còn hy vọng gì
nơi lời chúc lành của Tổ-phụ Jacob. Họ kêu cầu Thiên Chúa:
“Đâu cả rồi, lạy Thiên
Chúa, nghĩa cũ với tình xưa Ngài hứa cùng David nhân danh chữ tín thành? Lạy
Chúa, xin nhớ rằng: các tôi tớ Ngài bị thoá mạ, những lời phỉ báng của chư dân,
con đây vẫn chất chứa trong lòng. Vâng, lạy Chúa, kẻ thù Ngài thoá mạ, theo sát
gót mà buông lời thoá mạ đấng Ngài đã xức dầu tấn phong” (Psa 89:50-52).
2.2/ Sau thời Lưu Đày
Babylon: Trong hòan cảnh hầu như tuyệt vọng
tại nơi lưu đày, Thiên Chúa vẫn tiếp tục làm việc, và Kế Họach Cứu Độ của Thiên
Chúa vẫn trên đường tiến tới. Theo trình thuật của Tin Mừng Matthêu: “Sau thời
lưu đày ở Babylon, Jechoniah sinh Shealtiel; Shealtiel sinh Zerubbabel;
Zerubbabel sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Zadok;
Zadok sinh Achim; Achim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Matthan;
Matthan sinh Jacob; Jacob sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu
cũng gọi là Đức Kitô. Như thế, tính chung lại thì: từ tổ phụ Abraham đến vua
David, là mười bốn đời; từ vua David đến thời lưu đày ở Babylon, là mười bốn đời;
và từ thời lưu đày ở Babylon đến Đức Kitô, cũng là mười bốn đời.
Nhìn lại gia phả của
Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, chúng ta học được nhiều bài học: (1) Tổ tiên của Chúa
Giêsu gồm cả người thánh thiện (các Tổ-phụ Abraham, Isaac, và Jacob) và kẻ tội
lỗi (Bà Tamar giả làm gái điếm để được có con với Judah, Vua David ngọai tình với
Bà Bathsheba); cả những người thờ phượng Thiên Chúa và người thờ nhiều thần (Bà
Ruth); cả những người Do-Thái và Dân Ngọai. (2) Tuy có những lúc cực thịnh (triều
đại của David và Solomon) và những lúc cực suy (thời Lưu Đày), lời hứa của
Thiên Chúa và lời chúc lành của Tổ-phụ Jacob vẫn tiếp tục ứng nghiệm. Ngài vẽ
đường thẳng của Kế Họach Cứu Độ trên những đường cong của lịch sử Do-Thái.
Thiên Chúa là Đấng Trung Thành: những gì Ngài đã hứa, Ngài sẽ thực hiện.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Niềm tin của chúng
ta vào Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, không phải là niềm tin trừu tượng và mơ hồ,
nhưng được bám rễ sâu trong lịch sử con người qua gia phả của Chúa Giêsu.
– Đấng Cứu Thế đã được
Thiên Chúa hứa ban cho con người ngay từ khởi thủy, và Ngài đã không ngừng chuẩn
bị và mặc khải cho con người qua các thời đại. Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa vẫn
đang tiếp tục họat động trong thời đại chúng ta cho đến Ngày Phán Xét.
– Chúng ta hãy đặt
hòan tòan niềm tin nơi Thiên Chúa trong mọi khúc quanh của cuộc đời. Cho dù trời
đất có thay đổi, nhưng những gì Thiên Chúa đã hứa không bao giờ đổi thay.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
17/12/2019 – THỨ BA TUẦN 3 MV
Mt 1,1-17
THIÊN CHÚA CHỊU HỆ LUỴ VÌ CON NGƯỜI
Gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ
Áp-ra-ham… Tính chung lại thì: từ tổ phụ Áp-ra-ham đến vua Đa-vít là mười bốn đời;
từ vua Đa-vít đến lưu đầy Ba-by-lon là mười bốn đời; và từ lưu đầy Ba-by-lon đến
Đức Ki-tô cũng là mười bốn đời.” (Mt 1,1.17)
Suy niệm: Con Thiên Chúa làm người
cũng có một gia phả. Gia phả đó bắt đầu từ tổ phụ Áp-ra-ham, con người đầu tiên
ký một giao ước minh nhiên với Thiên Chúa. Thiên Chúa trở thành “bà con” với
con người từ đó. Và cũng từ đó Thiên Chúa chấp nhận mọi hệ luỵ với con người, đồng
hành với con người qua mọi thăng trầm của lịch sử. Con Thiên Chúa được gọi là
con cháu tổ phụ Ápraham, con cháu vua Đavít, thì đồng thời chịu nhận ghi tên
mình vào quyển gia phả đầy dấu vết những vụ bê bối, tai tiếng này. Là con người,
Con Thiên Chúa tự nhận mọi tội lỗi cua con người làm tội lỗi của mình để chuộc
tội, để đền thay.
Mời Bạn: Chúa Giê-su tự nhận mình
có liên đới trách nhiệm với toàn thể nhân loại về những tội lỗi không phải của
bản thân Ngài, để mọi người chúng ta được liên đới trong ân sủng Ngài sắm lại
cho chúng ta.
Chia sẻ: Bạn có nhận thấy trong cộng đoàn của bạn có triệu chứng của
bệnh vô cảm, vô trách nhiệm đối với người khác không?
Sống Lời Chúa: Luôn tâm niệm rằng: Tôi chịu
trách nhiệm về tội lỗi của anh em tôi. Nếu tôi sống thánh thiện hơn, thì thế giới
đã không tội lỗi như thế.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Ki-tô vô tội đã gánh lấy tội chúng
con, xin cho chúng con cũng biết hy sinh đền thay tội lỗi của anh em chúng con,
ngõ hầu chúng con được thông phần ân sủng của Ngài. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Từ Bà, Đức
Giêsu được sinh ra
Suy niệm:
Chúng ta bước vào một giai đoạn mới để mừng lễ Giáng Sinh,
mừng Mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người cách trọn vẹn.
Làm người là có một gia phả.
Thánh Matthêu đã muốn viết một gia phả dài của Đức Giêsu Kitô,
không phải một cách hết sức chính xác và đầy đủ theo nghĩa lịch sử,
nhưng mang nặng ý nghĩa thần học.
Matthêu muốn cho thấy Đức Giêsu là con của cụ tổ Abraham,
và cuộc đời Ngài gắn kết với Ítraen, dân được tuyển chọn.
Ngài cũng là Con của vua Đavít, nên Ngài có cơ sở để là Đấng Kitô.
Làm người là sống trong dòng lịch sử một dân tộc
với tất cả những thăng trầm và biến động của nó.
Matthêu chia lịch sử dân Do-thái làm ba thời kỳ.
Thời kỳ chuẩn bị cho bước đầu của vương triều vua Đavít (cc. 2-6a),
thời kỳ trị vì của các vua thuộc dòng Đavít (cc. 6b-11),
và thời kỳ sau lưu đầy, khi vương quyền Đavít đã mai một (cc. 12-16).
Mỗi thời kỳ mười
bốn đời, nghĩa là hai lần bẩy, một con số linh thánh.
Đức Kitô đã đằm mình trong dòng lịch sử này.
Ngài là người cuối của gia phả, nhưng lại là nhân vật trung tâm
(c.16-17).
Tất cả lịch sử của dân tộc Ítraen cũng là lịch sử cứu độ.
Dòng lịch sử cứu độ này đã lên đến tuyệt đỉnh nơi Đức Giêsu Kitô.
Nơi Ngài, Thiên Chúa đã đưa lịch sử nhân loại đến chỗ thành tựu.
Trong gia phả Đức Giêsu có tên một số phụ nữ.
Đó là chuyện lạ, vì người Do-thái thường chỉ để tên người cha.
Trừ Đức Maria, bốn phụ nữ kia đều có gốc dân ngoại.
Ta-ma và Ra-kháp gốc Canaan, Rút gốc Mô-áp, vợ Urigia người Hít-tít.
Các phụ nữ này đều có hoàn cảnh khác thường.
Ta-ma giả làm điếm để ngủ với cha chồng là Giu-đa,
hầu sinh con cho nhà chồng (St 38).
Ra-kháp là một cô điếm ở Giêricô, đã giúp Giosuê chiếm Canaan (Gs 2).
Bét-sa-bê, vợ của Urigia, đã ngoại tình và lấy vua Đavít (2Sm 11-12).
Rút đã lấy ông Bô-át là người bà con gần, để nối dõi cho chồng (R 1-4).
Đức Giêsu đã là con cháu của các phụ nữ khác thường này.
Ngài cũng mang trong mình chút dòng máu của dân ngoại.
Cuộc sinh hạ của Đức Kitô cũng khác thường.
Mátthêu diễn tả một cách tinh tế như sau:
“Gia-cóp sinh Giuse, chồng của bà Maria,
từ bà Đức Giêsu được sinh ra, cũng gọi là Đức Kitô” (c. 16).
Như thế Con Thiên Chúa đã có một người mẹ để trọn vẹn là người.
Ngài có cha nuôi là thánh Giuse để được thuộc về dòng Đavít.
Làm người cần được sống trong bầu khí gia đình để lớn lên.
Gia phả của Đức Giêsu nhắc tôi về gia phả của chính mình.
Cũng với những bóng tối của lưu đày, với bao bất thường và vấp ngã.
Chỉ mong trong cuộc đời tôi, gia đình tôi, dân tộc tôi, có mặt Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Cha từ ái,
đây là niềm tin của con.
Con tin Cha là Tình yêu,
và mọi sự Cha làm đều vì yêu chúng con.
Cả những khi Cha mạnh tay cắt tỉa,
cả những khi Cha thinh lặng hay vắng mặt,
cả những khi Cha như chịu thua sức mạnh của ác nhân,
con vẫn tin Cha là Cha toàn năng nhân ái.
Con tin Cha không chịu thua con về lòng quảng đại,
chẳng để con thiệt thòi khi dám sống cho Cha.
Con tin rằng nơi lòng những người cứng cỏi nhất
cũng có một đốm lửa của sự thiện,
được vùi sâu dưới những lớp tro.
Chỉ một ngọn gió của tình yêu chân thành
cũng đủ làm đốm lửa ấy bừng lên rạng rỡ.
Con tin rằng chẳng có giọt nước mắt nào vô ích,
thế giới vẫn tồn tại nhờ hy sinh thầm lặng của bao người.
Con tin rằng chiến thắng cuối cùng thuộc về Ánh sáng.
Sự Sống và Tình yêu sẽ chiếm ngự địa cầu.
Con tin rằng dòng lịch sử của loài người và vũ trụ
đang chuyển mình tiến về với Cha,
qua trung gian tuyệt vời của Chúa Giêsu
và sức tác động mãnh liệt của Thánh Thần.
Con tin rằng dần dần mỗi người sẽ gặp nhau,
vượt qua mọi tranh chấp, bất đồng,
mọi dị biệt, thành kiến,
để cùng nắm tay nhau đi qua sa mạc cuộc đời
mà về nhà Cha là nơi hạnh phúc viên mãn.
Lạy Cha, đó là niềm tin của con.
Xin Cha cho con dám sống niềm tin ấy. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
17 THÁNG MƯỜI HAI
Ngôi Lời Trở Thành
Xác Thịt
Mùa Vọng đến gần sự
hoàn thành của nó trong lịch sử loài người. Phụng vụ diễn tả cho chúng ta thấy
điều đó.
Trong bài đọc trích
Thư Do Thái, chúng ta nghe những lời này của Con Thiên Chúa: “Hy sinh và lễ vật
Ngài không muốn, nhưng Ngài đã dọn cho con một thân thể … Thì lạy Chúa, này con
xin đến để thực thi ý Ngài” (Dt 10,5.7).
Theo những lời này, việc
Thiên Chúa đến giữa chúng ta mặc lấy dạng thức của mầu nhiệm Nhập Thể. Thiên
Chúa đã chuẩn bị cho mầu nhiệm này từ đời đời, và giờ đây, Ngài đang hoàn thành
nó. Chúa Cha sai Chúa Con đến, Chúa Con đáp trả tiếng gọi của Chúa Cha. Bởi quyền
năng Thánh Thần, Người đã trở thành con người trong cung lòng Đức Trinh Nữ ở
Na-da-rét. “Ngôi Lời trở thành xác thịt” (Ga 1,14). Ngôi Lời là người Con yêu dấu
từ đời đời. Yêu nghĩa là hợp nhất trong mục đích và trong ý muốn. Ý của Chúa
Cha và ý của Chúa Con trở thành nên một hoàn toàn. Hoa quả của sự hiệp nhất này
là chính ngôi vị tình yêu: là Chúa Thánh Thần. Và như vậy, hoa trái của ngôi vị
tình yêu là cuộc Nhập Thể: “Ngài đã chuẩn bị cho con một thân thể.”
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 17/12
St 49, 2. 8-10; Mt
1, 1-17
LỜI SUY NIỆM: “Đây là gia
phả Đức Giêsu Kitô, con cháu vua Đavít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham.”
Tin Mừng của Thánh Mátthêu giới thiệu về gia phả của Chúa Giêsu, thánh sử đã
cho biết: từ tổ phụ Áp-ra-ham đến vua Đavít là 14 đời; từ vua Đavít đến thời
lưu đày ở Babylon là 14 đời, và từ thời lưu đày ở Babylon đến Đức Kitô cũng là
14 đời. Đặc biệt trong gia phả này, thánh sử còn nêu tên bốn người phụ nữ:
Ta-ma, người đã làm hết cách để giành lại lời chúc lành của Thiên Chúa (St 38);
Ra-kháp, một gái điếm ngoại bang (Gs 2); Rút, một gái ngoại bang khác, đức hạnh
mẫu mực (Sách Rút); và Bát-se-va. là vợ của U-ri-gia vị tướng của vua Đavít.”
Trong gia phả này đều là con cháu của Tổ phụ Áp-ra-ham; tổ phụ của những người
tin. Tin vào Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu. Qua Tổ phụ Áp-ra-ham, nhiều dân tộc được chúc phúc. Xin nhìn đến
đức tin của chúng con, để mọi người đang sống chung quanh chúng con cũng được
chúc phúc.
Mạnh Phương
17 Tháng Mười Hai
Ðôi Vai Của Người Cha
Tháng 11 năm 1958,
ngay chính ngày đăng quang, khi nói chuyện với khách hành hương, Ðức cố Giáo
Hoàng Gioan 23 đã kể lại một giai thoại trong cuộc đời của ngài như sau:
“Khi tôi lên 7, một
hôm cha tôi đưa tôi đến một làng bên cạnh, nơi đang tổ chức một buổi lễ của
Công Giáo tiến hành trong giáo phận. Phải đi bộ nhiều cây số, tôi cảm thấy mệt
mỏi. Cha tôi đã phải đặt tôi trên vai của người. Ðến nơi, tôi cảm thấy thất vọng,
bởi vì dân chúng qúa đông, mà tôi thì bé nhỏ. Mất hút trong chợ người, tôi
không thể nhìn đoàn người đang diễn hành… Thế là một lần nữa, cha tôi lại bồng
tôi trên vai của người. Từ trên cao, tôi có thể xem thấy tất cả mọi sự”.
Và vị Giáo Hoàng được
mệnh danh “nhân lành” đã kết luận như sau: “70 năm qua, nhưng tôi vẫn còn ghi
nhớ trong tâm trí tôi cử chỉ của cha tôi. Nó đã trở thành một biểu trưng kỳ diệu.
Ngày nay, mỗi khi mệt mỏi, mỗi khi tôi không còn thấy gì nữa, tôi nài xin vị
Cha trên trời nâng tôi lên đôi cánh của Người”.
Chỉ từ trên đỉnh cao,
chúng ta mới có thể thấy rõ mọi sự. Chính Chúa là đỉnh cao của chúng ta. Nơi
Người, chúng ta sẽ thấy được ý nghĩa của cuộc sống… Những lúc chán sống, những lúc
hầu như không còn thấy gì nữa, chúng ta hãy chạy đến với Người.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét