Trang

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Đức Phanxicô: Đức Mẹ Khiêm Nhường và cuộc gặp gỡ giữa hai vị giáo hoàng


Đc Phanxicô: Đc M Khiêm Nhường và cuc gp g gia hai v giáo hoàng

Đã t 600 năm, nay mi li có mt ln lch s na trong đó hai v giáo hoàng gp nhau. Vic này được đi đa s tín hu và dư lun thế gii hoan hô nhit lit. Tuy nhiên, trước đó, nhiu người lo ngi không biết vic này din tiến ra sao, theo mt nghi thc như thế nào, vì qu thc, cho đến nay, chưa có mt qui đnh nào v vic này. Nhưng tt c nhng lo ngi y đu tan biến, khi hai v giáo hoàng gp nhau ti bãi trc thăng, ri cùng lên xe đ ri cùng quì cu nguyn trên mt ghế quì. Trước mt Thiên Chúa và trước mt con người, các ngài là anh em và đ x s như anh em vi nhau. Điu này chc chn s là li nhn mnh m nht nói lên mi liên h gia hai v giáo hoàng, đánh tan mi lo ngi kiu Hans Kung v mt “giáo hoàng trong bóng ti” (a shadow pope). Nhưng đây còn là li nhn rõ rt nht v cái hiu thc tin đi vi tính hp đoàn giám mc dưới triu tân giáo hoàng Phanxicô. Không riêng Đc Bênêđíctô, tt c các giám mc đu s ch còn là anh em và s x s vi nhau như anh em.

Nh đâu, Giáo Hi có được hng ân này, hng ân hiu biết như mi tình hp đoàn giám mc mà Vatican II đã chính thc tiếp ni mch sng Vatican I đ phc hi. Tiến sĩ Robert Moynihan, trên blog ca ông ngày 23 tháng này, cho ta mt cu ni có th là vô tình nhưng vô cùng hiu nghim. Đó là Tng Giám Mc Chính Thng Giáo ca Mc Tư Khoa.

Thc vy, trong cuc gp g trc din lch s, Đc Phanxicô đã tng Đc Bênêđíctô bc nh Đc M Bng Chúa Hài Đng rt quen thuc ca các giáo hi Đông Phương, bc nh mà người Công Giáo Vit Nam nhn din là Đc M Hng Cu Giúp. Nhưng không phi, tước hiu bc nh này được chính Đc Phanxicô xác nhn là Đc M Khiêm Nhường. Khi tng bc nh này, Đc Phanxicô nói vi v tin nhim ca mình nguyên văn như sau: “H bo tôi rng đây là bc nh Đc M Khiêm Nhường. Xin cho tôi thêm rng: khi h nói thế, tôi lin nghĩ đến ngài, đến biết bao gương sáng tuyt vi v lòng khiêm nhường và du dàng mà ngài đã ban cho chúng tôi trong sut triu giáo hoàng ca ngài”.

Nhưng “h” đây là ai? Là ai nói mà được v tân giáo hoàng “nghe ra” ý nghĩa đ ni nó vi mt người khiêm nhường khác? Mà người khiêm nhường khác này thc ra không phi ai khác mà chính là biu tượng ca s tiếp ni mãi mãi trong Giáo Hi. Moynihan qu quyết rng “h” đây chính là các đi din ca Tòa Thượng Ph Chính Thng Giáo Nga, nhng người đã đem tng phm này kính dâng Đc Phanxicô vào ngày 20 tháng Ba.

Ti sao ông biết được điu này? Vì ngày 23 tháng Ba, ông nhn được mt e-mail t Tng Giám Mc Hilarion, 46 tui, mt người bn cũ ca ông, đng thi là “ngoi trưởng” ca Toà Thượng Ph Mc Tư Khoa, cánh tay mt ca Thượng Ph Kirill. Nguyên văn e-mail viết như thế này: “Đây là hình bc nh Đc M Khiêm Nhường mà Đc Giáo Hoàng Phanxicô hôm nay trao tng Đc Giáo Hoàng Bênêđíctô Hưu Trí. Đc Giáo Hoàng Phanxicô trao tng Đc Giáo Hoàng Bênêđíctô Hưu Trí bc nh đã được Tng Giám Mc Hilarion nhân danh Thượng Ph Kirill kính tng Đc Giáo Hoàng Phanxicô sau cuc yết kiến riêng vào ngày 20 tháng Ba. Gi t Iphone ca tôi”.

Qu là biến c kỳ diu, đến Thượng Ph Kirill và Tng Giám Mc Hilarion cũng không th ng được: các v đã tr thành cu ni cho s thành công tuyt vi ca cuc gp g lch s gia “hai v giáo hoàng” ca Giáo Hi Công Giáo Rôma. Hay nói đúng hơn, chính bc nh M Đng Trinh Maria, M Khiêm Nhường, t Nga mang ti và trao tng Đc Phanxicô vào ngày 20 tháng Ba, đã khiến ngài lp tc nghĩ ti v tin nhim ca mình và mang trao tng v này trong bui gp mt đu tiên.

Người ta không th nào gii thích cách khác hơn là nhìn nhn rng chính Đc Maria, M Giáo Hi, đang âu yếm chăm sóc Giáo Hi trong thi đim khó khăn và nguy him này, chính ngài đã đem hai v giáo hoàng đến vi nhau trong tình anh em không h mt vết tích l nghi nào.

Ngoài tình hp đoàn giám mc ra, đây cũng là thi đim ca hng ân đi kết, mt điu gì đó vượt trên cái hiu bình thường ca ta v nguyên lý nhân qu, mt kế sách siêu vit đ Kitô hu, đ Giáo Hi Kitô quay v vi mt hip thông ln lao hơn gia Đông và Tây, Gia Hy Lp và La Tinh, gia Chính Thng và Công Giáo, ch nh “cái đim bn l” là… Giáo Hi Chính Thng Nga.

Đc M Khiêm Nhường… vâng chính s khiêm nhường đã đem hai v giáo hoàng đến vi nhau. Mt v thì hết sc đơn gin và khiêm nhường. Còn v kia cũng rt đơn gin và khiêm nhường như thế. Mt v hiến đi mình cho suy tư, cho thn hc. Còn v kia thì hiến đi mình cho hành đng, cho mc v đi vi người nghèo. Con đường tiến ti hp đoàn giám mc và tiến ti hp nht Kitô Giáo chc chn là con đường này, con đường đã được M Maria đi qua, con đường khiêm nhường.

Trong bài ging ngày bt đu tha tác v Phêrô, Đc Phanxicô đã kết thúc bng nhng li sau đây: “Che ch Chúa Giêsu và M Maria, che ch toàn b sáng thế, che ch mi người, nht là nhng người nghèo kh nht, che ch chúng ta: đó là mt phc v mà Giám Mc Rôma được mi gi đm nhim, tuy nhiên đó cũng là mt phc v mà tt c chúng ta đu được mi gi, đ sao sáng hy vng được rng chiếu. Ta hãy yêu thương che ch tt c nhng gì Thiên Chúa đã ban cho ta!”. Giám mc Rôma cũng có mt ơn gi như mi người! Mi người đu có cùng mt ơn gi như Giám Mc Rôma!
Vũ Văn An 3/25/2013-vietcatholic.org


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét