Ngày
30/03/2013
THỨ BẢY TUẦN
THÁNH – NĂM C
(Phần I)
Lễ Vọng Phục Sinh
Đề nghị đọc chín bài đọc, bảy bài
Trích ở Cựu Ước và hai bài trích ở Tân Ước. Nếu hoàn cảnh không cho phép, và
khi có lý do đặc biệt, có thể bớt số bài đọc. Nhưng phải đọc ít là ba bài trích
ở Cựu Ước trước Thánh Thư và Tin Mừng; còn nếu gấp quá, thì đọc ít là hai bài
đọc trước Thánh Thư và Tin Mừng. Nhưng không khi nào được bỏ bài trích sách
Xuất Hành (Xh 14, 15 - 15, 1) nói về việc qua Biển Đỏ.
BÀI ĐỌC I: St 1, 1 - 2, 2 {hoặc 1,
1. 26-31a}
"Thiên Chúa thấy
mọi sự Người đã làm thật là tốt đẹp".
Trích sách Sáng Thế.
Từ nguyên thuỷ Thiên Chúa đã tạo thành trời
đất. Đất còn hoang vu trống rỗng, tối tăm bao trùm vực thẳm, và thần trí Thiên
Chúa bay sà trên mặt nước.
Thiên Chúa phán: "Hãy có ánh sáng".
Và có ánh sáng. Thiên Chúa thấy ánh sáng tốt đẹp, Người phân rẽ ánh sáng khỏi
tối tăm. Thiên Chúa gọi ánh sáng là ngày, tối tăm là đêm. Qua một buổi chiều và
một buổi sáng: đó là ngày thứ nhất.
Thiên Chúa phán: "Hãy có một vòm trời ở
giữa nước, phân rẽ nước với nước"; và Thiên Chúa làm nên vòm trời, và phân
rẽ nước phía dưới vòm trời với nước phía trên vòm trời. Và xảy ra như vậy.
Thiên Chúa gọi vòm đó là trời. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày
thứ hai.
Thiên Chúa phán: "Nước dưới trời hãy tụ
lại một nơi, để lộ ra chỗ khô cạn. Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa gọi chỗ khô
cạn là đất, và Người gọi khối nước là biển. Thiên Chúa thấy tốt đẹp. Và Thiên
Chúa phán: "Đất hãy trổ sinh thảo mộc xanh tươi mang hạt giống; và cây ăn
trái phát sinh trái theo giống nó, và trong trái có hạt giống, trên mặt đất. Và
đã xảy ra như vậy. Tức thì đất sản xuất thảo mộc xanh tươi mang hạt theo giống
nó, và cây phát sinh trái trong có hạt tuỳ theo loại nó. Và Thiên Chúa thấy nó
tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ ba.
Thiên Chúa còn phán: "Hãy có những vật
sáng trên vòm trời và hãy phân chia ngày và đêm, và trở thành dấu chỉ thời
gian, ngày và năm tháng, để soi sáng trên vòm trời và giãi sáng mặt đất".
Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa đã làm nên hai vầng sáng lớn: Vầng sáng lớn
hơn làm chủ ban ngày, và vầng sáng nhỏ hơn làm chủ ban đêm; Và Ngài cũng làm
nên các tinh tú. Thiên Chúa đặt chúng trên vòm trời để soi sáng trên mặt đất,
và làm chủ ngày đêm, và phân chia ánh sáng với tối tăm. Thiên Chúa thấy nó tốt
đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ tư.
Thiên Chúa lại phán: "Nước hãy sản xuất
những sinh vật bò sát, và loài chim bay trên mặt đất, dưới vòm trời. Vậy Thiên
Chúa tạo thành những cá lớn, mọi sinh vật sống động mà nước sản xuất theo loại
chúng, và mọi chim bay tuỳ theo giống. Thiên Chúa thấy chúng tốt đẹp. Thiên
Chúa chúc phúc cho chúng rằng: "Hãy sinh sôi nẩy nở cho nhiều, đầy nước
biển; loài chim hãy sinh cho nhiều trên mặt đất". Qua một buổi chiều và
một buổi sáng: đó là ngày thứ năm.
Thiên Chúa lại phán: "Đất hãy sản xuất
các sinh vật tuỳ theo giống: gia súc, loài bò sát và dã thú dưới đất tuỳ theo
loại". Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa đã dựng nên dã thú dưới đất tuỳ
theo loại, gia súc, và mọi loài bò sát dưới đất tuỳ theo giống. Thiên Chúa thấy
chúng tốt đẹp. Và Thiên Chúa phán: "Chúng ta hãy dựng nên con người theo
hình ảnh giống như Ta, để chúng làm chủ cá biển, chim trời, dã thú khắp mặt đất
và tất cả loài bò sát di chuyển trên mặt đất".
Vậy Thiên Chúa đã tạo thành con người giống
hình ảnh Chúa, Chúa tạo thành con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Người tạo
thành họ có nam có nữ.
Thiên Chúa chúc phúc cho họ và phán rằng:
"Hãy sinh sôi nẩy nở cho nhiều, đầy mặt đất, và thống trị nó; hãy bá chủ
cá biển, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất". Thiên
Chúa phán: "Đây Ta ban cho các ngươi làm thức ăn mọi thứ cây cỏ mang hạt
giống trên mặt đất và toàn thể thảo mộc sinh trái có hạt tuỳ theo giống. Ta ban
mọi thứ cây cỏ xanh tươi làm thức ăn cho mọi loài dã thú trên mặt đất, chim
trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất". Và đã xảy ra như vậy.
Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm rất tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi
sáng: đó là ngày thứ sáu.
Thế là trời đất và mọi trang điểm của chúng đã
hoàn thành. Ngày thứ bảy Thiên Chúa đã hoàn tất công việc Người đã làm. Và sau
khi hoàn tất công việc Người đã làm, thì ngày thứ bảy Người nghỉ ngơi. Đó là
lời Chúa.
Hoặc
bài vắn này: St 1, 1. 26-31a
Từ nguyên thuỷ Thiên Chúa đã tạo thành trời
đất. Và Thiên Chúa phán: "Chúng ta hãy dựng nên con người theo hình ảnh
giống như Ta, để chúng làm chủ cá biển, chim trời, dã thú khắp mặt đất và tất
cả loài bò sát di chuyển trên mặt đất".
Vậy Thiên Chúa đã tạo thành con người giống
hình ảnh Chúa, Chúa tạo thành con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Người tạo
thành họ có nam có nữ.
Thiên Chúa chúc phúc cho họ và phán rằng:
"Hãy sinh sôi nẩy nở cho nhiều, đầy mặt đất, và thống trị nó; hãy bá chủ
cá biển, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất". Thiên Chúa
phán: "Đây Ta ban cho các ngươi làm thức ăn mọi thứ cây cỏ mang hạt giống
trên mặt đất và toàn thể thảo mộc sinh trái có hạt tuỳ theo giống. Ta ban mọi
thứ cây cỏ xanh tươi làm thức ăn cho mọi loài dã thú trên mặt đất, chim trời và
toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất". Và đã xảy ra như vậy. Thiên
Chúa thấy mọi sự Người đã làm rất tốt đẹp. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 32, 4-5. 6-7. 12-13.
20 và 22
Đáp: Địa cầu đầy ân sủng Chúa (c. 5b).
1)
Vì lời Chúa là lời chân chính, bao việc Chúa làm đều đáng cậy tin. Chúa yêu
chuộng điều công minh chính trực, địa cầu đầy ân sủng Chúa. - Đáp.
2)
Do lời Chúa mà trời xanh được tạo thành, và mọi cơ binh chúng đều do hơi thở
miệng Người. Chúa thu nước biển lại như để trong bầu, Người đặt những ngọn sóng
trong kho chứa đựng.- Đáp.
3)
Phúc thay quốc gia mà Chúa là chúa tể, dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng
mình. Tự trời cao Chúa nhìn xuống, Người xem thấy hết thảy con cái loài người.
- Đáp.
4)
Linh hồn chúng tôi mong đợi Chúa, chính Người là Đấng phù trợ và che chở chúng
tôi. - Lạy Chúa, xin đổ lòng từ bi xuống trên chúng con, theo như chúng con tin
cậy ở nơi Ngài. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: St 22, 1-18 (Bài dài)
"Của lễ hiến tế
của Abraham, Tổ phụ chúng ta".
Trích
sách Sáng Thế.
Trong những ngày ấy, Chúa thử Abraham và nói
với ông rằng: "Abraham, Abraham". Ông đáp lại: "Dạ, con
đây". Chúa nói: "Ngươi hãy đem Isaac, đứa con một yêu dấu của ngươi,
và đi đến đất Moria, ở đó ngươi sẽ dâng nó làm của lễ toàn thiêu trên núi Ta sẽ
chỉ cho ngươi". Sáng ngày, Abraham dậy sớm, thắng lừa và đem theo hai đứa
đầy tớ của ông, cùng với Isaác con ông, ông chẻ củi dùng vào lễ thượng hiến,
đoạn ông lên đường đến chỗ Thiên Chúa đã tỏ cho ông.
Ngày thứ ba, Abraham ngước mắt lên và thấy chỗ
ấy từ đàng xa. Abraham mới bảo tôi tớ: "Các anh ở lại đây với con lừa; còn
ta và đứa trẻ, chúng ta phải đi tới đằng kia mà thờ lạy, rồi chúng tôi sẽ về
lại với các anh". Abraham lấy củi lễ thượng hiến và cho Isaác vác đi, còn
ông thì cầm lấy lửa và dao phay, rồi cả hai cùng bước. Isaác cất tiếng nói với
Abraham cha cậu rằng: "Cha!" Ông đáp: "Ta đây, con!" Cậu
hỏi: "Này đây đã có lửa và củi, vậy hy sinh thượng hiến ở đâu?"
Abraham đáp: "Chính Thiên Chúa sẽ tự liệu ra hy sinh thượng hiến, con
ạ". Rồi cả hai cùng bước.
Khi hai người đến nơi Chúa đã chỉ, Abraham làm
một bàn thờ và chất củi lên, rồi trói Isaac lại, đặt lên bàn thờ trên đống củi.
Abraham giơ tay lấy dao để sát tế con mình. Bấy giờ thiên thần Chúa từ trời gọi
ông rằng: "Abraham! Abraham!" Ông thưa lại: "Dạ, con đây".
Người nói: "Đừng giết con trẻ và đừng động đến nó, vì giờ đây, Ta biết
ngươi kính sợ Chúa, đến nỗi không từ chối dâng đứa con duy nhất cho Ta".
Abraham ngước mắt lên, thấy sau lưng mình có con cừu đực đang mắc sừng trong
bụi cây, Abraham liền bắt nó và tế lễ thay cho con mình. Chỗ ấy Abraham gọi tên
là "Thiên Chúa sẽ liệu", khiến ngày nay người ta còn nói: "Trên
núi Thiên Chúa sẽ liệu".
Thiên thần Chúa gọi Abraham lần thứ hai và nói
rằng: "Chúa phán: Ta thề rằng: vì ngươi đã làm điều đó, ngươi không từ
chối dâng đứa con duy nhất của ngươi cho Ta, nên Ta chúc phúc cho ngươi. Ta cho
ngươi sinh sản con cái đông đúc như sao trên trời, như cát bãi biển; miêu duệ
ngươi sẽ chiếm cửa thành quân địch, và mọi dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc
phúc nơi miêu duệ ngươi, vì ngươi đã vâng lời Ta". Đó là lời Chúa.
Hoặc
đọc bài vắn này: St 22, 1-2. 9a. 10-13. 15-18
Trong những ngày ấy, Chúa thử Abraham và nói
với ông rằng: "Abraham, Abraham". Ông đáp lại: "Dạ, con
đây". Chúa nói: "Ngươi hãy đem Isaac, đứa con một yêu dấu của ngươi,
và đi đến đất Moria, ở đó ngươi sẽ dâng nó làm của lễ toàn thiêu trên núi Ta sẽ
chỉ cho ngươi".
Khi hai người đến nơi Chúa đã chỉ, Abraham làm
một bàn thờ và chất củi lên, rồi trói Isaac lại, đặt lên bàn thờ trên đống củi.
Abraham giơ tay lấy dao để sát tế con mình. Bấy giờ thiên thần Chúa từ trời gọi
ông rằng: "Abraham! Abraham!" Ông thưa lại: "Dạ, con đây".
Người nói: "Đừng giết con trẻ và đừng động đến nó, vì giờ đây, Ta biết
ngươi kính sợ Chúa, đến nỗi không từ chối dâng đứa con duy nhất cho Ta".
Abraham ngước mắt lên, thấy sau lưng mình có con cừu đực đang mắc sừng trong
bụi cây, Abraham liền bắt nó và tế lễ thay cho con mình.
Thiên thần Chúa gọi Abraham lần thứ hai và nói
rằng: "Chúa phán: Ta thề rằng: vì ngươi đã làm điều đó, ngươi không từ
chối dâng đứa con duy nhất của ngươi cho Ta, nên Ta chúc phúc cho ngươi. Ta cho
ngươi sinh sản con cái đông đúc như sao trên trời, như cát bãi biển; miêu duệ
ngươi sẽ chiếm cửa thành quân địch, và mọi dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc
phúc nơi miêu duệ ngươi, vì ngươi đã vâng lời Ta". Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 15, 5 và 8. 9-10. 11
Đáp: Lạy Chúa, xin bảo toàn con, vì con tìm nương tựa Chúa (c.
1a).
1)
Chúa là phần gia nghiệp và phần chén của con, chính Ngài nắm giữ vận mạng của
con. Con luôn luôn đặt Chúa ở trước mặt con, vì Chúa ngự bên hữu con, con sẽ
không nao núng. - Đáp.
2)
Bởi thế, lòng con vui mừng và linh hồn con hoan hỉ, ngay cả đến xác thịt của
con cũng nằm nghỉ an toàn, vì Chúa chẳng bỏ rơi linh hồn con trong âm phủ, cũng
không để thánh nhân của Ngài thấy điều hư nát. - Đáp.
3)
Chúa sẽ chỉ cho con biết đường lối trường sinh, sự no đầy hoan hỉ ở trước thiên
nhan, sự khoái lạc bên tay hữu Chúa tới muôn muôn đời! - Đáp.
BÀI ĐỌC III: Xh 14, 15 - 15, 1
"Con cái Israel đi vào
giữa lòng biển khô cạn".
Trích
sách Xuất Hành.
Trong những ngày ấy, Chúa phán cùng Môsê rằng:
"Có gì mà kêu đến Ta? Hãy bảo con cái Israel cứ lên đường. Còn ngươi, đưa
gậy lên, và giơ tay trên biển, hãy phân rẽ biển ra, cho con cái Israel
đi vào giữa lòng biển khô cạn. Còn Ta, Ta sẽ làm cho lòng người Ai-cập ra chai
đá, chúng sẽ rượt theo sau các ngươi. Bấy giờ Ta sẽ tỏ vinh quang cho Pharaon,
toàn thể quân lực, chiến xa và kỵ binh của vua ấy biết. Người Ai-cập sẽ biết Ta
là Chúa khi Ta tỏ vinh quang cho Pharaon, chiến xa và kỵ binh của vua ấy
biết".
Sứ thần Thiên Chúa thường đi trước hàng ngũ Israel ,
liền bỏ trở lại sau họ. Cột mây thường đi phía trước, cũng theo sứ thần trở lại
phía sau, đứng giữa hàng ngũ Ai-cập và hàng ngũ Israel . Và đám mây thường soi sáng
ban đêm trở thành mù mịt, đến nỗi suốt đêm, hai bên không thể tới gần được.
Môsê giơ tay trên biển, thì bằng một cơn gió đông thổi mạnh suốt đêm, Chúa dồn
biển lui và làm cho biển khô cạn. Nước rẽ ra và con cái Israel đi vào giữa lòng biển khô
cạn, nước dựng lên như bức thành hai bên tả hữu.
Người Ai-cập đuổi theo, toàn thể binh mã của
Pharaon, chiến xa và kỵ binh đi theo sau Israel vào giữa lòng biển. Lúc gần
sáng, qua cột mây lửa, Chúa nhìn xuống hàng ngũ Ai-cập, gây rối loạn trong hàng
ngũ chúng. Người lật đổ bánh xe, khiến xe tiến tới thật vất vả. Người Ai-cập
nói: "Ta hãy chạy trốn Israel ,
vì Chúa chiến đấu giúp họ, chống chúng ta".
Chúa phán bảo Môsê: "Hãy giơ tay trên
biển để nước trở lại vùi dập người Ai-cập, chiến xa và kỵ binh của chúng".
Môsê giơ tay trên biển, và lúc tảng sáng, biển trở lại như cũ. Người Ai-cập
chạy trốn, gặp ngay nước biển ập lại. Chúa xô chúng ngã giữa lòng biển. Nước
trở lại, vùi dập chiến xa và kỵ binh. Toàn thể quân lực của Pharaon đã theo dân
Israel
xuống biển, không còn tên nào sống sót. Còn con cái Israel đã đi giữa lòng biển khô
cạn, nước dựng như bức thành hai bên tả hữu. Ngày đó Chúa cứu Israel khỏi tay Ai-cập. Và họ thấy
xác người Ai-cập trôi dạt đầy bờ, và thấy cánh tay oai hùng của Thiên Chúa đè
bẹp Ai-cập. Toàn dân kính sợ Chúa, tin vào Chúa và vào Môsê tôi tớ người.
Bấy giờ Môsê cùng với con cái Israel hát mừng
Chúa bài ca này:
(Không
đọc: Đó là lời Chúa).
ĐÁP CA: Xh 15, 1-2. 3-4. 5-6.
17-18
Đáp: Tôi sẽ ca tụng Chúa, vì Người uy linh cao cả (c. 1a).
1)
Tôi sẽ ca tụng Chúa, vì Người uy linh cao cả. Người đã ném ngựa và người xuống
biển khơi. Chúa là sức mạnh và là khúc ca của tôi, chính Người đã cho tôi được
cứu thoát. Người là Thiên Chúa tôi, tôi sẽ tôn vinh Người; Người là Chúa tổ phụ
tôi, tôi sẽ hát ca mừng Chúa. - Đáp.
2)
Chúa như là người chiến sĩ, danh thánh Người thật toàn năng. Người đã ném xe cộ
và đạo binh của Pharaon xuống biển, và dìm xuống Biển Đỏ các tướng lãnh của
ông. - Đáp.
3)
Các vực thẳm đã chôn sống họ, họ rơi xuống đáy biển như tảng đá to. Lạy Chúa,
tay hữu Chúa biểu dương sức mạnh; lạy Chúa, tay hữu Chúa đánh tan quân thù. -
Đáp.
4)
Chúa đem con cái Israel trồng trên núi gia nghiệp Chúa, nơi vững chắc Chúa làm
nơi cư ngụ, ôi lạy Chúa, là cung thánh tay Chúa đã lập nên; Chúa sẽ thống trị
muôn đời muôn kiếp. - Đáp.
BÀI ĐỌC IV: Is 54, 5-14
"Trong tình yêu
vĩnh cửu, Chúa Cứu Chuộc đã xót thương ngươi".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Đấng đã tạo thành ngươi thống trị ngươi, danh
Người là Chúa các cơ binh, Đấng Cứu Chuộc ngươi là Đấng Thánh Israel, Người sẽ
được tôn xưng là Thiên Chúa khắp địa cầu.
Thiên Chúa ngươi đã phán: "Chúa gọi ngươi
như gọi người thiếu phụ bị bỏ rơi và sầu muộn, và như người vợ bị bỏ rơi lúc
còn xuân xanh. Trong một thời gian ngắn, Ta đã bỏ ngươi, nhưng Ta sẽ lấy lượng
từ bi cao cả mà tụ họp ngươi lại. Trong lúc nóng giận, Ta tạm ẩn mặt Ta, nhưng
vì lòng nhân từ vô biên, Ta thương xót ngươi, Chúa là Đấng cứu chuộc ngươi đã
phán như vậy.
Cũng như trong thời Noe, Ta đã thề rằng nước
lụt Noe sẽ không tràn ngập đất nữa, thì Ta cũng đã thề rằng Ta sẽ không giận
ngươi, không quở trách ngươi nữa.
Dù núi có dời, đồi có di chuyển, tình yêu của
Ta đối với ngươi không thay đổi, và giao ước bình an của Ta cũng sẽ không lay
chuyển, Chúa nhân từ của ngươi đã phán như vậy.
Hỡi thành vô phúc, bị bão táp tàn phá và không
ai an ủi, này đây Ta sẽ sắp xếp các viên đá của ngươi cho trật tự, sẽ đặt nền
móng ngươi trên ngọc thạch, sẽ lấy đá hồng xây cửa đồn ngươi, sẽ lấy thuỷ tinh
làm cửa thành ngươi, sẽ dùng đá quý xây tường thành ngươi.
Tất cả con cái ngươi sẽ được Chúa dạy bảo,
chúng sẽ vui hưởng một nền hoà bình lâu dài. Ngươi sẽ đứng vững trong công lý,
và xa mọi đàn áp, ngươi sẽ không còn sợ, và sống xa mọi khủng bố, vì sẽ không
có ai hãm hại được ngươi nữa". Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 29, 2 và 4. 5-6. 11 và
12a và 13b
Đáp: Lạy Chúa, con ca tụng Chúa vì đã giải thoát con (c. 2a).
1)
Lạy Chúa, con ca tụng Chúa vì đã giải thoát con, và không để quân thù hoan hỉ
về con. Lạy Chúa, Ngài đã đưa linh hồn con thoát xa Âm phủ, Ngài đã cứu con
khỏi số người đang bước xuống mồ. - Đáp.
2)
Các tín đồ của Chúa, hãy đàn ca mừng Chúa, và hãy cảm tạ thánh danh Ngài. Vì
cơn giận của Ngài chỉ lâu trong giây phút, nhưng lòng nhân hậu của Ngài vẫn có
suốt đời. Chiều hôm có gặp cảnh lệ rơi, nhưng sáng mai lại được mừng vui hoan
hỉ.- Đáp.
3)
Lạy Chúa, xin nhậm lời và xót thương con. Lạy Chúa, xin Ngài gia ân cứu giúp
con. Chúa đã biến đổi lời than khóc thành khúc nhạc cho con; lạy Chúa là Thiên
Chúa của con, con sẽ tán tụng Chúa tới muôn đời. - Đáp.
BÀI ĐỌC V: Is 55, 1-11
"Hãy đến cùng Ta
và hồn các ngươi sẽ được sống. Ta sẽ ký kết với các ngươi một giao ước vĩnh
cửu".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Đây Chúa phán: Hỡi tất cả những ai khát nước,
hãy đến uống nước; hỡi kẻ không tiền bạc, hãy đến mua lúa mà ăn; hãy đến mà mua
rượu và sữa, không cần trả tiền, không cần đổi chác gì. Tại sao các ngươi không
dùng tiền mà mua bánh, sao không dùng tiền lương mà mua đồ nuôi thân? Vậy hãy
lắng tai nghe, hãy đến ăn đồ bổ và các ngươi sẽ được thưởng thức món ăn mĩ vị.
Hãy lắng tai và đến cùng Ta, hãy nghe, thì các
ngươi sẽ được sống; Ta sẽ ký kết với các ngươi một giao ước vĩnh cửu, đó là
những hồng ân đã hứa cho Đavít: Đây Ta đặt ngươi làm nhân chứng cho các dân,
làm tướng lãnh tôn sư cho các dân tộc. Này ngươi sẽ kêu gọi dân mà trước ngươi
không biết, và các dân trước chưa biết ngươi, sẽ chạy đến cùng ngươi, vì Chúa
là Thiên Chúa ngươi, là Đấng Thánh Israel, bởi vì Chúa làm cho ngươi được hiển
vinh.
Hãy tìm Chúa khi còn tìm được, hãy kêu cầu
Người khi Người còn ở gần. Kẻ gian ác, hãy bỏ đường lối mình, và kẻ bất lương,
hãy bỏ những tư tưởng mình, hãy trở về với Chúa, thì Người sẽ thương xót, hãy
trở về với Thiên Chúa chúng ta, vì Chúa rộng lòng tha thứ. Vì tư tưởng Ta không
phải tư tưởng các ngươi, và đường lối các ngươi không phải đường lối của Ta,
Chúa phán như vậy. Như trời cao hơn đất thế nào, thì đường lối Ta vượt trên
đường lối các ngươi, và tư tưởng Ta cũng vượt trên tư tưởng các ngươi thể ấy.
Như mưa tuyết từ trời rơi xuống và không trở
lên trời nữa, nhưng chúng thấm xuống đất, làm cho đất phì nhiêu, cây cối sinh
mầm, cho người gieo có hạt giống, cho người ta có cơm bánh ăn; cũng thế, lời từ
miệng Ta phán ra sẽ không trở lại với Ta mà không sinh kết quả, nhưng nó thực
hiện ý muốn của Ta, và làm tròn sứ mạng Ta uỷ thác. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Is 12, 2-3. 4bcd. 5-6
Đáp: Các ngươi sẽ hân hoan múc nước nơi suối Đấng Cứu Độ (c.
3).
1)
Đây Thiên Chúa là Đấng Cứu Chuộc tôi, tôi sẽ tin tưởng mà hành động và không
khiếp sợ: vì Chúa là sức mạnh, là Đấng tôi ngợi khen, Người sẽ trở nên cho tôi
phần rỗi. -
Đáp.
2)
Hãy ca tụng Chúa và kêu cầu danh Người, hãy công bố cho các dân biết kỳ công
của Chúa, hãy nhớ lại danh Chúa rất cao sang. - Đáp.
3)
Hãy ca tụng, vì Người làm nên những việc kỳ diệu, hãy cao rao việc đó trên khắp
hoàn cầu. Hỡi người cư ngụ tại Sion, hãy nhảy mừng ca hát, vì Đấng cao cả là
Đấng Thánh Israel
ở giữa ngươi. - Đáp.
BÀI ĐỌC VI: Br 3, 9-15. 32 - 4, 4
Trích
sách Tiên tri Barúc.
Hỡi Israel , hãy nghe các giới răn ban
sự sống; hãy lắng tai nghe để hiểu biết sự khôn ngoan.
Hỡi Israel , bởi đâu ngươi ở trong đất
nước quân thù, ngươi mòn mỏi trên đất khách, nhiễm lây nhơ bẩn của người chết,
bị liệt vào kẻ phải xuống địa ngục? Ngươi đã lìa bỏ nguồn khôn ngoan. Vì chưng
nếu ngươi theo đường lối Chúa,thì ngươi đã luôn sống trong bình an. Ngươi hãy
học xem đâu là sự khôn ngoan, đâu là sức mạnh, đâu là sự thông hiểu, để ngươi
cũng hiểu biết đâu là trường thọ và sự sống, đâu là ánh sáng con mắt và bình
an. Ai là người sẽ tìm được nơi cư ngụ của sự khôn ngoan, ai đi vào trong kho
tàng của nó? Chính Đấng thấu suốt mọi sự, Người biết nó: Người thấu suốt nó do
đức khôn ngoan của Người.
Người là Đấng đã an bài vũ trụ đến muôn đời,
và cho các gia súc và các thú bốn chân sống đầy mặt đất. Người sai ánh sáng đi
thì nó đi, gọi nó lại thì nó run sợ vâng lời Người. Các ngôi sao ở vị trí mình
mà chiếu sáng và đều vui mừng. Người gọi chúng thì chúng trả lời rằng: "Có
mặt". Chúng vui mừng chiếu sáng trước mặt Đấng sáng tạo chúng.
Người là Thiên Chúa chúng ta, và không có chúa
nào khác sánh được với Người. Người đã biết mọi đường lối khôn ngoan, đã ban nó
cho Giacóp tôi tớ Người và cho Israel
kẻ người yêu mến. Sau đó, Người xuất hiện trên mặt đất và sống giữa loài người.
Đó là sách ghi các giới răn Chúa và lề luật
tồn tại muôn đời, tất cả những ai tuân giữ lề luật thì được sống, còn ai bỏ thì
phải chết. Hỡi Giacóp, hãy trở về và nắm giữ lề luật; hãy nhờ ánh sáng của
Người mà tiến đến sự huy hoàng của Người. Đừng trao vinh quang ngươi cho kẻ
khác, cũng đừng trao đặc ân ngươi cho dân ngoại. Hỡi Israel , chúng ta có phúc, vì chúng
ta đã được biết những gì là đẹp lòng Chúa. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 18, 8. 9. 10. 11
Đáp: Lạy Chúa, Chúa có lời ban sự sống đời đời (Ga 6, 69).
1)
Luật pháp Chúa toàn thiện, bồi bổ tâm linh; chỉ thị Chúa cố định, phá ngu kẻ
dốt. - Đáp.
2)
Giới răn Chúa chính trực, làm hoan lạc tâm can; mệnh lệnh Chúa trong ngời, sáng
soi con mắt. - Đáp.
3)
Lòng tôn sợ Chúa thuần khiết, còn mãi muôn đời; phán quyết của Chúa chân thực,
công minh hết thảy. - Đáp.
4)
Những điều đó đáng chuộng hơn vàng, hơn cả vàng ròng, ngọt hơn mật và hơn cả
mật chảy từ tàng ong. - Đáp.
BÀI ĐỌC VII: Ed 36, 16-17a. 18-28
"Ta sẽ đổ trên
các ngươi nước trong sạch và sẽ ban cho các ngươi quả tim mới".
Trích
sách Tiên tri Êdêkiel.
Đây lời Chúa phán cùng tôi rằng: "Hỡi con
người, khi dân Israel
cư ngụ trên đất mình, họ đã làm dơ bẩn đất ấy bằng đời sống và việc làm của họ.
Và Ta đã nổi giận họ, vì họ đã đổ máu trên phần đất ấy, và vì các thần tượng họ
thờ làm dơ bẩn phần đất ấy. Ta đã phân tán họ đi khắp các dân tộc, và cho họ
sống rải rác trong các nước; Ta đã xét xử theo đời sống và việc làm của họ. Họ
đã đi đến các dân tộc và ở đó họ xúc phạm thánh danh Ta, vì thiên hạ nói về họ
rằng: "Này là dân của Chúa, họ bị đuổi ra khỏi đất của Người". Và Ta
đã thương hại thánh danh Ta mà nhà Israel đã xúc phạm nơi các dân tộc
họ đến cư ngụ.
Vì thế, ngươi hãy nói với nhà Israel rằng:
"Đây Chúa là Thiên Chúa phán: Hỡi nhà Israel, không phải vì các ngươi mà
Ta hành động, nhưng vì thánh danh Ta đã bị các ngươi xúc phạm nơi các dân tộc
mà các ngươi đi đến cư ngụ. Ta sẽ thánh hoá danh cao cả Ta đã bị xúc phạm giữa
các dân tộc, nơi mà các ngươi đã xúc phạm danh thánh Ta, để các dân tộc biết Ta
là Chúa, Thiên Chúa các đạo binh phán, khi Ta tự thánh hoá nơi các ngươi trước
mặt họ.
Ta sẽ kéo các ngươi ra khỏi các dân tộc, sẽ
quy tụ các ngươi từ các nước, và dẫn dắt các ngươi trên đất các ngươi. Ta sẽ
dùng nước trong sạch mà rảy trên các ngươi, và các ngươi sẽ được rửa sạch mọi
vết nhơ. Ta sẽ thanh tẩy các ngươi sạch mọi vết nhơ các bụt thần.
Ta sẽ ban cho các ngươi quả tim mới, đặt giữa
các ngươi một thần trí mới, cất khỏi xác các ngươi quả tim bằng đá và ban cho
các ngươi quả tim bằng thịt. Ta đặt thần trí Ta giữa các ngươi, làm cho các
ngươi thực thi các huấn lệnh Ta, làm cho các ngươi tuân giữ và thực hành các lề
luật Ta. Các ngươi sẽ cư ngụ trong xứ Ta đã ban cho tổ phụ các ngươi; các ngươi
sẽ là dân Ta, còn Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi". Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 41, 3. 5bcd; Tv 42, 3.
4
Đáp: Như nai rừng khát mong nguồn nước, hồn con khát Chúa,
Chúa Trời ôi! (c. 41, 2)
1)
Hồn con khát Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống: ngày nào con được tìm về ra mắt
Chúa Trời? - Đáp.
2)
Tôi nhớ lúc xưa đi giữa muôn người, tôi đứng đầu đưa dân tiến vào nhà Đức Chúa
Trời, giữa muôn tiếng reo mừng, ca ngợi.- Đáp.
3)
Xin chiếu giãi quang minh và chân thực của Chúa, để những điều đó hướng dẫn
con, đưa con lên núi thánh và cung lâu của Ngài. - Đáp.
4)
Con sẽ tiến tới bàn thờ Thiên Chúa, đến cùng Thiên Chúa làm cho con được hoan
hỉ mừng vui. Với cây cầm thụ, con sẽ ca ngợi Chúa, ôi Chúa là Thiên Chúa của
con. - Đáp.
Hoặc
(khi có Rửa tội): Tv 50, 12-13. 14-15. 18-19
Đáp: Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch (c. 12a).
1)
Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương
nghị trong người con. Xin đừng loại con khỏi thiên nhan Chúa, chớ thu hồi Thánh
Thần Chúa ra khỏi con. - Đáp.
2)
Xin Chúa lại cho con niềm vui ơn cứu độ, với tinh thần quảng đại, Chúa đỡ nâng
con. Con sẽ dạy kẻ bất nhân đường nẻo Chúa, và người tội lỗi sẽ trở về với
Ngài. -
Đáp.
3)
Bởi vì Chúa chẳng ưa gì sinh lễ, nếu con dâng lễ toàn thiêu, Chúa sẽ không ưng.
Của lễ con dâng, lạy Chúa, là tâm hồn tan nát; lạy Chúa, xin đừng chê tấm lòng
tan nát, khiêm cung. - Đáp.
THÁNH THƯ: Rm 6, 3-11
"Chúa Kitô, một
khi tự trong cõi chết sống lại, Người không chết nữa".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tất cả chúng ta đã chịu phép
rửa trong Đức Giêsu Kitô, tức là đã chịu phép rửa trong sự chết của Người. Và
chúng ta đã cùng chịu mai táng với Người, bởi được thanh tẩy trong sự chết của
người, để như Đức Kitô nhờ vinh hiển của Chúa Cha mà sống lại từ cõi chết thế
nào, thì cả chúng ta cũng phải sống đời sống mới như thế.
Vì nếu chúng ta được liên kết với Người trong
cùng một cái chết, giống như cái chết của Người, thì chúng ta cũng được hợp
nhất với Người, trong sự sống lại giống như vậy. Nên biết điều này: con người
cũ của chúng ta đã cùng chịu đóng đinh khổ giá, để xác thịt tội lỗi bị huỷ đi,
hầu cho chúng ta không còn làm nô lệ tội lỗi nữa, vì con người đã chết, tức là
được giải thoát khỏi tội lỗi.
Mà nếu chúng ta đã chết với Đức Kitô, chúng ta
tin rằng chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người, vì biết rằng Đức Kitô, một khi
từ cõi chết sống lại, Người không chết nữa, sự chết không còn làm chủ được
Người nữa. Người đã chết, tức là chết một lần dứt khoát đối với tội lỗi, mà khi
Người sống, là sống cho Thiên Chúa. Cả anh em cũng thế, anh em hãy tự kể như
mình đã chết đối với tội lỗi, nhưng sống cho Thiên Chúa, trong Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng ta. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 117, 1-2. 16ab-17.
22-23
Đáp: Alleluia, alleluia, alleluia.
1)
Hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa hảo tâm, vì đức từ bi của Người muôn thuở. Hỡi nhà Israel , hãy
xướng lên: "Đức từ bi của Người muôn thuở". - Đáp.
2)
Tay hữu Chúa đã hành động mãnh liệt, tay hữu
Chúa đã cất nhắc tôi lên. Tôi không chết, nhưng tôi sẽ sống, và tôi sẽ loan
truyền công cuộc của Chúa. - Đáp.
3)
Phiến đá mà những người thợ xây loại bỏ, đã biến nên tảng đá góc tường. Việc đó
đã do Chúa làm ra, việc đó kỳ diệu trước mắt chúng ta. - Đáp.
PHÚC ÂM: Lc 24, 1-12
"Tại sao các bà
tìm người sống nơi những kẻ chết?"
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Ngày thứ nhất trong tuần, vừa tảng sáng, các
bà đi ra mồ mang theo những thuốc thơm đã dọn sẵn. Thấy hòn đá đã lăn ra khỏi
mồ, nhưng bước vào, các bà không thấy xác Chúa Giêsu. Đang khi các bà còn ngơ
ngác không hiểu việc đó, thì có hai người đứng gần các bà, y phục sáng chói.
Các bà kinh hãi cắm mặt xuống đất, thì hai người lên tiếng bảo: "Tại sao các
bà tìm người sống nơi những kẻ chết? Người không còn ở đây. Người đã sống lại,
các bà hãy nhớ lại Người đã nói với các bà thế nào khi Người còn ở xứ Galilêa.
Người đã nói: Con Người phải bị nộp vào tay những kẻ tội lỗi, bị đóng đinh vào
thập giá và ngày thứ ba sẽ sống lại". Và các bà nhớ lại những lời Người đã
nói.
Bỏ mồ đi về, các bà tường thuật lại tất cả sự
việc cho mười một Tông đồ và các người khác. Các bà đó là Maria Mađalêna,
Gioanna, Maria mẹ Giacôbê; và những người nữ khác cùng đi với họ cũng nói như
vậy với các tông đồ. Nhưng những lời đó, các ông cho là truyện vớ vẩn, nên các
ông không tin. Dầu vậy Phêrô cũng đứng dậy chạy ra mồ, nhưng khi cúi xuống
nhìn, ông chỉ thấy những khăn liệm nằm đó và ông trở về nhà, rất đỗi ngạc nhiên
về sự đã xảy ra. Đó là lời Chúa.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần
Thánh, Vọng Phục Sinh
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lịch sử Cứu Độ của
Thiên Chúa
Thiên
Chúa chúng ta thờ là Thiên Chúa duy nhất trong vũ trụ này. Sự kiện Ngài cho Con
của Ngài, Đức Giêsu Kitô, từ cõi chết sống lại một lần nữa chứng tỏ điều này.
Nhìn lại lịch sử cứu độ, chúng ta thấy Ngài là Đấng dựng nên vũ trụ và điều
khiển muôn loài. Ngài đã chọn Israel
như dân riêng để chuẩn bị cho Đấng Cứu Thế ra đời. Ngài trung thành trong những
gì Ngài đã hứa với con người cho dù con người đã phản bội Ngài. Ngài luôn tìm
cách để cứu độ con người qua biến cố Xuất Hành, qua việc giải phóng và cho dân
hồi hương từ các nơi lưu đày. Nhưng sự kiện nổi bật nhất trong lịch sử cứu độ
là gởi Đấng Thiên Sai tới mang lấy thân xác con người để chuộc tội cho mọi
người. Đấng Thiên Sai đã trải qua cuộc khổ nạn và sống lại vinh quang là trọng
tâm của Mầu Nhiệm Phục Sinh chúng ta cử hành đêm nay.
Trong
phần phụng vụ Lời Chúa hôm nay, Giáo Hội muốn các tín hữu nhìn lại lịch sử Cứu
Độ của Thiên Chúa, bắt đầu với việc tạo dựng vũ trụ và con người, và kết thúc
bằng biến cố Phục Sinh của Đức Kitô. Nơi nào hòan cảnh cho phép, Giáo Hội
khuyến khích đọc cả 7 bài; nơi nào hòan cảnh không cho phép, phải đọc đọc 3
bài: Biến cố Xuất Hành, ý nghĩa của Bí-tích Rửa Tội trong Thư Rôma, và Biến cố
Phục Sinh theo Marcô. Thông thường, các giáo xứ đọc 5 bài: trình thuật tạo dựng
trong Sáng Thế Ký, trình thuật tái tạo một quả tim mới và thần khí mới của tiên
tri Ezekiel, và 3 bài phải đọc. Hai bài từ Sách Isaiah về sự trung thành yêu
thương của Thiên Chúa, và những gì sẽ xảy ra khi triều đại của Đấng Thiên Sai
tới, cho những nơi có hòan cảnh đọc cả 7 bài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Thiên Chúa sáng tạo trời đất và mọi lòai trong đó.
Trình
thuật tạo dựng này rất quan trọng cho những ai đang muốn tước quyền sống của
thai nhi, người già cả, và các bệnh nhân phải chịu bệnh lâu ngày. Con người
không có quyền trên sự sống, họ được trao quyền để bảo vệ sự sống mà thôi.
Lương thực Thiên Chúa dựng nên không bao giờ cạn, vì các hạt giống đều có tiềm
năng sinh nhiều hạt giống khác, chim trời không ngừng đẻ trứng, cá biển mang
những buồng trứng khổng lồ, súc vật cũng có khả năng sinh sôi nẩy nở vô số. Vì
thế, Thiên Chúa cũng truyền cho con người phải sinh sản cho đầy mặt đất. Con
người không được nhân danh thiếu đồ ăn để tước đi quyền sống của bất cứ ai.
(1)
Ngày thứ nhất, Thiên Chúa dựng nên ánh sáng và bóng tối: “Lúc khởi đầu, Thiên
Chúa sáng tạo trời đất. Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao
trùm vực thẳm, và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước. Thiên Chúa phán:
"Phải có ánh sáng." Liền có ánh sáng. Thiên Chúa thấy rằng ánh sáng
tốt đẹp. Thiên Chúa phân rẽ ánh sáng và bóng tối. Thiên Chúa gọi ánh sáng là
"ngày," bóng tối là "đêm." Qua một buổi chiều và một buổi
sáng: đó là ngày thứ nhất.
(2)
Ngày thứ hai, Thiên Chúa dựng nên trời: “Thiên Chúa phán: "Phải có một cái vòm ở
giữa khối nước, để phân rẽ nước với nước." Thiên Chúa làm ra cái vòm đó và
phân rẽ nước phía dưới vòm với nước phía trên. Liền có như vậy. Thiên Chúa gọi
vòm đó là "trời." Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ
hai.”
(3)
Ngày thứ ba, Thiên Chúa dựng nên đất và các lòai thảo mộc: “Thiên Chúa phán:
"Nước phía dưới trời phải tụ lại một nơi, để chỗ cạn lộ ra." Liền có
như vậy. Thiên Chúa gọi chỗ cạn là "đất," khối nước tụ lại là
"biển." Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. Thiên Chúa phán: "Đất
phải sinh thảo mộc xanh tươi, cỏ mang hạt giống, và cây trên mặt đất có trái,
ra trái tuỳ theo loại, trong có hạt giống." Liền có như vậy. Đất trổ sinh
thảo mộc, cỏ mang hạt giống tuỳ theo loại, và cây ra trái, trong trái có hạt
giống tuỳ theo loại. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một
buổi sáng: đó là ngày thứ ba.”
(4)
Ngày thứ tư, Thiên Chúa dựng nên mặt trời, mặt trăng, và các tinh thể trên vòm
trời:
“Thiên Chúa phán: "Phải có những vầng sáng trên vòm trời, để phân rẽ ngày
với đêm, để làm dấu chỉ xác định các đại lễ, ngày và năm. Đó sẽ là những vầng
sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất." Liền có như vậy. Thiên Chúa làm ra
hai vầng sáng lớn: vầng sáng lớn hơn để điều khiển ngày, vầng sáng nhỏ hơn để
điều khiển đêm; Người cũng làm ra các ngôi sao. Thiên Chúa đặt các vầng sáng
trên vòm trời để chiếu soi mặt đất, để điều khiển ngày và đêm, và để phân rẽ
ánh sáng với bóng tối. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. Qua một buổi chiều và
một buổi sáng: đó là ngày thứ tư.”
(5)
Ngày thứ năm, Thiên Chúa dựng nên chim trời, cá biển: “Thiên Chúa phán:
"Nước phải sinh ra đầy dẫy những sinh vật lúc nhúc, và loài chim phải bay
lượn trên mặt đất, dưới vòm trời." Thiên Chúa sáng tạo các thủy quái khổng
lồ, cùng mọi sinh vật vẫy vùng lúc nhúc dưới nước tuỳ theo loại, và mọi giống
chim bay tuỳ theo loại. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. Thiên Chúa chúc phúc
cho chúng rằng: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy biển; và chim
phải sinh sản cho nhiều trên mặt đất." Qua một buổi chiều và một buổi
sáng: đó là ngày thứ năm.”
(6)
Ngày thứ sáu, Thiên Chúa dựng nên thú vật và con người.
-
Tạo dựng thú vật: “Thiên Chúa phán: "Đất phải sinh ra các sinh vật tuỳ theo
loại: gia súc, loài bò sát và dã thú tuỳ theo loại." Liền có như vậy.
Thiên Chúa làm ra dã thú tuỳ theo loại, gia súc tuỳ theo loại và loài bò sát
dưới đất tuỳ theo loại. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp.
-
Tạo dựng con người: Thiên Chúa phán: "Chúng ta hãy làm ra con người theo hình
ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời,
gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất." Thiên Chúa
sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình
ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ. Thiên Chúa ban phúc
lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều,
cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và
mọi giống vật bò trên mặt đất." Thiên Chúa phán: "Đây Ta ban cho các
ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang
hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi. Còn đối với mọi dã thú, chim trời
và mọi vật bò dưới đất mà có sinh khí, thì Ta ban cho chúng mọi thứ cỏ xanh
tươi để làm lương thực. Liền có như vậy." Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã
làm ra quả là rất tốt đẹp! Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ
sáu.
(7)
Ngày thứ bảy, Thiên Chúa nghỉ ngơi: “Thế là trời đất cùng với mọi thành phần đã
hoàn tất. Ngày thứ bảy, Thiên Chúa đã hoàn thành công việc Người làm. Khi làm
xong mọi công việc của Người, ngày thứ bảy, Thiên Chúa nghỉ ngơi.”
2/
Bài đọc II: Israel
thấy Đức Chúa đã ra tay hùng mạnh đánh quân Ai-cập.
Cuộc
xuất hành của Israel
ra khỏi Ai-cập: Sau khi ông Giuse qua đời, vị vua mới, Pharaoh, lên ngôi. Ông
không còn nhớ gì tới công ơn của Giuse; nhưng hành hạ người Do-thái sống trên
đất Ai-cập, bắt họ sống kiếp nô lệ cho người Ai-cập. Dân chúng kêu cầu lên
Thiên Chúa, và Ngài đã chọn ông Moses và Aaron để cứu dân thóat khỏi tay người
Ai-cập.
(1)
Kế họach cứu độ dân được mặc khải cho ông Moses: “Đức Chúa phán với ông Moses: "Có
gì mà phải kêu cứu Ta? Hãy bảo con cái Israel cứ nhổ trại. Phần ngươi, cầm
gậy lên, giơ tay trên mặt biển, rẽ nước ra cho có lối đi khô ráo ngay giữa lòng
biển, để con cái Israel
đi vào. Còn Ta, Ta sẽ làm cho lòng người Ai-cập ra chai đá. Chúng sẽ tiến vào
sau các ngươi. Bấy giờ Ta sẽ được vẻ vang hiển hách khi đánh bại Pharaoh cùng
toàn thể quân lực, chiến xa và kỵ binh của vua ấy. Người Ai-cập sẽ biết rằng
chính Ta là Đức Chúa, khi Ta được vẻ vang hiển hách vì đã đánh bại Pharaoh cùng
chiến xa và kỵ binh của vua ấy."
(2)
Dân Israel đi qua Biển Đỏ ráo chân: Để thóat khỏi đất Ai-cập, dân chúng phải vượt
Biển Đỏ. Làm sao dân chúng có thể vượt biển mà không có thuyền bè, nhất là cho
một đám đông dân Do-thái như vậy? Thiên Chúa làm rẽ nước biển làm hai, dựng
đứng như hai bức tường thành để dân Ngài đi qua: “Thiên sứ của Thiên Chúa đang
đi trước hàng ngũ Israel ,
lại rời chỗ mà xuống đi đàng sau họ. Cột mây bỏ phía trước mà đứng về phía sau,
chen vào giữa hàng ngũ Ai-cập và hàng ngũ Israel . Bên kia, mây toả mịt mù,
bên này, mây lại sáng soi đêm tối, khiến cho hai bên suốt đêm không xáp lại gần
nhau được. Ông Moses giơ tay trên mặt biển, Đức Chúa cho một cơn gió đông thổi
mạnh suốt đêm, dồn biển lại, khiến biển hoá thành đất khô cạn. Nước rẽ ra, và
con cái Israel
đi vào giữa lòng biển khô cạn, nước sừng sững như tường thành hai bên tả hữu.”
(3)
Chúa tiêu hủy toàn bộ quân đội của Pharaoh trong Biển Đỏ: Thấy dân Do-thái đi
qua Biển Đỏ. “Quân Ai-cập đuổi theo; toàn thể chiến mã, chiến xa và kỵ binh của
Pharao tiến vào giữa lòng biển, đằng sau dânIsrael. Vào lúc gần sáng, từ cột
lửa và mây, Đức Chúa nhìn xuống hàng ngũ Ai-cập, Người gây rối loạn trong hàng
ngũ chúng. Người làm cho chiến xa kẹt bánh khiến chúng phải vất vả mới di
chuyển nổi. Quân Ai-cập bảo nhau: "Ta phải trốn bọn Israel , vì Đức Chúa chiến đấu chống
lại người Ai-cập để giúp họ."”
Đức
Chúa phán với ông Moses: "Hãy giơ tay trên mặt biển, nước sẽ ập xuống trên
quân Ai-cập cùng với chiến xa và kỵ binh của chúng." Ông Moses giơ tay
trên mặt biển, và biển ập lại như cũ, vào lúc tảng sáng. Quân Ai-cập đang chạy
trốn thì gặp nước biển, Đức Chúa xô ngã quân Ai-cập giữa lòng biển. Nước ập
xuống, vùi lấp chiến xa và kỵ binh, vùi lấp toàn thể quân lực của Pharaoh đã
theo dân Israel
đi vào lòng biển. Không một tên nào sống sót.”
(4)
Dân Israel nhận ra quyền lực của Thiên Chúa và tin vào Ngài: “Con cái Israel
đã đi giữa lòng biển khô cạn, nước sừng sững như tường thành hai bên tả hữu.
Ngày đó, Đức Chúa đã cứu Israel
khỏi tay quân Ai-cập. Israel
thấy quân Ai-cập phơi thây trên bờ biển. Israel thấy Đức Chúa đã ra tay hùng
mạnh đánh quân Ai-cập. Toàn dân kính sợ Đức Chúa, tin vào Đức Chúa, tin vào ông
Moses, tôi trung của Người. Bấy giờ ông Moses cùng với con cái Israel hát mừng
Đức Chúa bài ca sau đây. Họ ca rằng: "Tôi xin hát mừng Chúa, Đấng cao cả
uy hùng: Kỵ binh cùng chiến mã, Người xô xuống đại dương.””
3/
Bài đọc III: Thiên Chúa trung thành yêu thương dân Ngài đến muôn đời.
3.1/
Tình nghĩa chồng vợ giữa Thiên Chúa và Israel :
-
Thiên Chúa được ví như người chồng: “Quả thế, Đấng cùng ngươi sánh duyên cầm sắt
chính là Đấng đã tác thành ngươi, tôn danh Người là Đức Chúa các đạo binh; Đấng
chuộc ngươi về, chính là Đức Thánh của Israel, tước hiệu Người là Thiên Chúa
toàn cõi đất.”
-
Israel
được ví như người vợ bất trung: “Phải, Đức Chúa đã gọi ngươi về, như người đàn bà bị
ruồng bỏ, tâm thần sầu muộn. "Người vợ cưới lúc thanh xuân, ai mà rẫy cho
đành?" Thiên Chúa ngươi phán như vậy. Trong một thời gian ngắn, Ta đã
ruồng bỏ ngươi, nhưng vì lòng thương xót vô bờ, Ta sẽ đón ngươi về tái hợp. Lúc
lửa giận bừng bừng, Ta đã một thời ngoảnh mặt chẳng nhìn ngươi, nhưng vì tình
nghĩa ngàn đời, Ta lại chạnh lòng thương xót, Đức Chúa, Đấng cứu chuộc ngươi,
phán như vậy.”
3.2/
Tình yêu Thiên Chúa với Israel
sẽ bền vững muôn đời.
-
Chúa đánh phạt rồi Ngài lại xót thương: “Ta cũng sẽ làm như thời Noah: lúc đó, Ta đã
thề rằng hồng thủy sẽ không tràn ngập mặt đất nữa, cũng vậy, nay Ta thề sẽ
không còn nổi giận và hăm doạ ngươi đâu. Núi có dời có đổi, đồi có chuyển có
lay, tình nghĩa của Ta đối với ngươi vẫn không thay đổi, giao ước hoà bình của
Ta cũng chẳng chuyển lay, Đức Chúa là Đấng thương xót ngươi phán như vậy.”
-
Ngài sẽ cho dân về để tái thiết thành Jerusalem : “Hỡi thành đô khốn
đốn, ba chìm bảy nổi, không người ủi an! Này, đá của ngươi, Ta lấy phẩm màu tô
điểm, nền móng ngươi, Ta đặt trên lam ngọc, lỗ châu mai tường thành, Ta xây bằng
hồng ngọc, các cửa thành ngươi, bằng pha lê, tường trong luỹ ngoài, toàn đá
quý.”
-
Ngài sẽ bảo vệ con cái của Israel : “Con cái ngươi, Đức
Chúa đều dạy dỗ, chúng sẽ được vui hưởng thái bình. Nền tảng vững bền của ngươi
sẽ là đức công chính; ngươi sẽ thoát khỏi áp bức, không còn phải sợ chi, sẽ
thoát khỏi kinh hoàng, vì kinh hoàng sẽ không đến gần ngươi nữa.”
4/
Bài đọc IV: Những gì sẽ xảy ra khi triều đại của Đấng Thiên Sai tới.
4.1/
Lời tiên đóan về Bí-tích Thánh Thể: “Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước
đã sẵn đây! Dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng; đến mua rượu mua sữa,
không phải trả đồng nào. Sao lại phí tiền bạc vào của không nuôi sống, tốn công
vất vả vào thứ chẳng làm cho chắc dạ no lòng? Hãy chăm chú nghe Ta, thì các
ngươi sẽ được ăn ngon, được thưởng thức cao lương mỹ vị. Hãy lắng tai và đến
với Ta, hãy nghe thì các ngươi sẽ được sống.”
4.2/
Lời tiên đóan về giao ước mới: Giòng dõi David sẽ làm vua cai trị dân Người.
(1)
Giao ước mới và vĩnh cửu: “Ta sẽ lập với các ngươi một giao ước vĩnh cửu, để trọn bề nhân
nghĩa với David. Này, Ta đã đặt David làm nhân chứng cho các dân, làm thủ lãnh
chỉ huy các nước. Này, ngươi sẽ chiêu tập một dân tộc ngươi không quen biết;
một dân tộc không quen biết ngươi sẽ chạy đến với ngươi, vì Đức Chúa, Thiên
Chúa của ngươi, vì Đức Thánh của Israel đã làm cho ngươi được vinh hiển.”
-
Người sẽ là Vua của các dân tộc, chứ không phải chỉ là Vua của Israel
mà thôi.
(2)
Kêu gọi dân trở về với Thiên Chúa: “Hãy tìm Đức Chúa khi Người còn cho gặp, kêu
cầu Người lúc Người ở kề bên. Kẻ gian ác, hãy bỏ đường lối mình đang theo,
người bất lương, hãy bỏ tư tưởng mình đang có mà trở về với Đức Chúa - và Người
sẽ xót thương - về với Thiên Chúa chúng ta, vì Người sẽ rộng lòng tha thứ.”
4.3/
Sự khác biệt giữa Thiên Chúa và con người:
(1)
Về tư tưởng và đường lối họat động: “Thật vậy, tư tưởng của Ta không phải là tư
tưởng của các ngươi, và đường lối các ngươi không phải là đường lối của Ta -
sấm ngôn của Đức Chúa. Trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao
hơn đường lối các ngươi,
và
tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy.”
(2)
Hiệu quả của Lời Chúa: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu
chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo
có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát
từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn
của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.”
5/
Bài đọc V: Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào
lòng các ngươi.
5.1/
Israel
đã làm cho đất ấy ra ô uế vì lối sống và các hành vi của chúng: Tiên tri Ezekiel và
dân tộc Israelphải sống trong các nơi lưu đày vì tội lỗi của họ đã xúc phạm đến
Thiên Chúa. Sống trong nơi lưu đày, Thiên Chúa kêu gọi họ hãy bỏ đàng tội lỗi
và quay về với Lề Luật của Thiên Chúa; nhưng họ đã không nghe: cuộc sống của họ
nơi đất khách quê người càng làm ô danh Thiên Chúa và làm cho đất đai, nơi họ
đang sinh sống, ra ô uế.
Tiên
tri Ezekiel tường thuật những gì Thiên Chúa phán với ngài: “Có lời Đức Chúa
phán với tôi rằng: Hỡi con người, con cái nhà Israel đang cư ngụ trên đất của
chúng, đã làm cho đất ấy ra ô uế vì lối sống và các hành vi của chúng; lối sống
của chúng trước mặt Ta cũng ô uế như người đàn bà trong thời kinh nguyệt. Ta đã
trút xuống trên chúng cơn thịnh nộ của Ta vì máu chúng đã đổ ra trên đất ấy và
làm cho đất ấy ra ô uế vì các việc ô uế của chúng. Ta đã tung chúng đi các dân
và gieo chúng vào các nước. Ta đã căn cứ vào lối sống và các hành vi của chúng
mà xét xử. Chúng đã làm cho Danh Ta bị xúc phạm giữa các dân mà chúng đi đến,
khiến người ta nói về chúng rằng: "Đó là dân của Đức Chúa, chúng đã phải
ra khỏi xứ của Người." Nhưng Ta ái ngại cho thánh danh Ta đã bị nhà Israel
xúc phạm giữa các dân mà chúng đi đến.”
5.2/
Vì Danh Thánh, Thiên Chúa sẽ thanh tẩy dân Ngài: “Vì thế, ngươi hãy nói với nhà
Israel: Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Hỡi nhà Israel, không phải vì các
ngươi mà Ta hành động, mà vì danh thánh của Ta đã bị các ngươi xúc phạm giữa
các dân các ngươi đã đi đến.
Ta
sẽ biểu dương Danh thánh thiện vĩ đại của Ta đã bị xúc phạm giữa chư dân, danh
mà các ngươi đã xúc phạm ở giữa chúng. Bấy giờ chư dân sẽ nhận biết chính Ta là
Đức Chúa - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng - khi Ta biểu dương sự thánh
thiện của Ta nơi các ngươi ngay trước mắt chúng.” Ba điều Thiên Chúa sẽ làm cho
Israel :
(1)
Cho dân Israel
hồi hương:
“Bấy giờ, Ta sẽ đem các ngươi ra khỏi các dân tộc, sẽ quy tụ các ngươi lại từ
khắp các nước, và sẽ dẫn các ngươi về đất của các ngươi.”
(2)
Thanh tẩy dân chúng: “Rồi Ta sẽ rảy nước thanh sạch trên các ngươi và các ngươi sẽ
được thanh sạch, các ngươi sẽ được sạch mọi ô uế và mọi tà thần. Ta sẽ ban tặng
các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi
quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim
bằng thịt. Chính thần trí của Ta, Ta sẽ đặt vào lòng các ngươi, Ta sẽ làm cho
các ngươi đi theo thánh chỉ, tuân giữ các phán quyết của Ta và đem ra thi
hành.”
(3)
Ngài sẽ nối lại mối liên hệ với Israel : “Các ngươi sẽ cư ngụ
trong đất Ta đã ban cho tổ tiên các ngươi. Các ngươi sẽ là dân của Ta. Còn Ta,
Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi.”
6/
Bài đọc VI: Nếu chúng ta cùng chết với Đức Kitô, chúng ta sẽ cùng được sống lại
với Người.
6.1/
Ý nghĩa của Bí tích Rửa Tội: Thánh Phaolô nhấn mạnh đến hai chiều kích của Bí-tích:
(1)
Chiều đi xuống là dìm mình trong cái chết của Đức Kitô: “Anh em không biết
rằng: khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Kitô Giêsu, là
chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao? Vì được dìm vào trong cái
chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người.”
(2)
Chiều đi lên là cùng được sống lại vinh hiển với Người: “Bởi thế, cũng như
Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì
chúng ta cũng được sống một đời sống mới. Thật vậy, vì chúng ta đã nên một với
Đức Kitô nhờ được chết như Người đã chết, thì chúng ta cũng sẽ nên một với
Người, nhờ được sống lại như Người đã sống lại.”
6.2/
Làm thế nào để sống đức tin của Bí tích Rửa Tội?
(1)
Phải từ bỏ con người cũ và nếp sống tội lỗi: “Chúng ta biết rằng: con người cũ nơi chúng
ta đã bị đóng đinh vào thập giá với Đức Kitô, như vậy, con người do tội lỗi
thống trị đã bị huỷ diệt, để chúng ta không còn làm nô lệ cho tội lỗi nữa. Quả
thế, ai đã chết, thì thoát khỏi quyền của tội lỗi.”
(2)
Phải mặc lấy Đức Kitô và sống đời sống mới cho Thiên Chúa (nhân đức và ân
sủng):
“Nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người:
đó là niềm tin của chúng ta. Thật vậy, chúng ta biết rằng: một khi Đức Kitô đã
sống lại từ cõi chết, thì không bao giờ Người chết nữa, cái chết chẳng còn
quyền chi đối với Người. Người đã chết, là chết đối với tội lỗi, và một lần là
đủ. Nay Người sống, là sống cho Thiên Chúa. Anh em cũng vậy, hãy coi mình như
đã chết đối với tội lỗi, nhưng nay lại sống cho Thiên Chúa, trong Đức Kitô
Giêsu.”
7/
Phúc Âm: Người đã trỗi dậy rồi, không còn ở đây nữa.
7.1/
Lối suy nghĩ của con người: Các bà này là những người đã chứng kiến cuộc tử nạn, tháo
đanh, và táng xác Chúa Giêsu trong hang đá. Khi táng xác, các bà không kịp ướp
xác Chúa, vì là ngày Sabbath; nên các bà nóng lòng chờ đến ngày hôm sau để ra
mộ ướp xác Ngài. Truyền thống Do-thái tin: người chết mà không được ướp xác là
điều xỉ nhục.
(1)
Chuẩn bị ướp xác Chúa: “Vừa hết ngày Sabbath, bà Maria Magdala với bà Maria mẹ ông
Giacôbê, và bà Salômê, mua dầu thơm để đi ướp xác Đức Giêsu. Sáng tinh sương
ngày thứ nhất trong tuần, lúc mặt trời hé mọc, các bà ra mộ.”
(2)
Nỗi lo sợ không đủ sức để lăn tảng đá khỏi cửa mộ: Các tông đồ đã bỏ
trốn cả vì sợ người Do-thái. Các bà có thể đi lại dễ dàng, nhưng không thể tìm
một người đàn ông để giúp mình lăn tảng đá ra khỏi mộ, vì là một tảng đá nặng.
Đang khi đi đường, các bà bảo nhau: "Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi cửa mộ giùm
ta đây?" Nhưng vừa ngước mắt lên, các bà đã thấy tảng đá lăn ra một bên
rồi, mà tảng đá ấy lớn lắm.
7.2/
Tin Mừng Phục Sinh: Các bà không thể hiểu “từ cõi chết sống lại có nghĩa gì;” vì
truyền thống Do-thái tin chết là hết. Các bà không thể tin Chúa Giêsu đã sống
lại từ cõi chết.
(1)
Thiên thần cắt nghĩa cho các bà: “Vào trong mộ, các bà thấy một người thanh
niên ngồi bên phải, mặc áo trắng; các bà hoảng sợ. Nhưng người thanh niên liền
nói: "Đừng hoảng sợ! Các bà tìm Đức Giêsu Nazareth, Đấng bị đóng đinh chứ
gì! Người đã trỗi dậy rồi, không còn đây nữa. Chỗ đã đặt Người đây này!” Đã
không thấy xác Chúa, lại còn gặp một thanh niên lạ mặt, các bà còn hỏang sợ hơn
nữa. Làm sao có thể tin những lời thanh niên này nói? Nhưng vì quá sợ, nên các
bà không dám hỏi. Có lẽ các bà nghĩ như Maria trong trình thuật Gioan: chắc ông
này đã lấy xác Chúa!
(2)
Các tông đồ sẽ được nhìn thấy Chúa tại Galilee: Người thanh niên nói tiếp: “Xin các bà
về nói với môn đệ Người và ông Phêrô rằng Người sẽ đến Galilee
trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người như Người đã nói với các
ông."
-
Phản ứng của các bà: “Vừa ra khỏi mộ, các bà liền chạy trốn, run lẩy bẩy, hết hồn
hết vía. Các bà chẳng nói gì với ai, vì sợ hãi.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Thiên Chúa chúng ta thờ là Thiên Chúa thật; Ngài có uy quyền dựng nên tất cả,
giải thoát dân khỏi mọi nguy hiểm, và trung thành yêu thương chúng ta đến cùng.
-
Thiên Chúa dựng nên con người với một mục đích là cho con người được chung
hưởng vinh quang với Ngài sau cuộc đời trên dương thế này.
-
Vì Đức Kitô đã chịu chết và sống lại vinh hiển, cho nên, nếu chúng ta đã cùng
chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng được sống lại vinh hiển với Người.
-
Chúng ta phải cố gắng để đạt tới đích điểm là chung hưởng cuộc sống vinh quang
với Thiên Chúa trên thiên đàng.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét