Thứ Ba
Ngày 05/03/2013
Tuần III
Mùa Chay Năm C
Adaria cầu nguyện trong lò lửa |
BÀI ĐỌC I: Đn 3, 25. 34-43
"Với tâm thần sám
hối và tinh thần khiêm tốn, chúng tôi được chấp nhận".
Trích
sách Tiên tri Đaniel.
Trong những ngày ấy, Adaria đứng giữa lửa mở
miệng cầu nguyện rằng: "Vì danh Chúa, xin đừng bỏ con mãi mãi cho quân
thù, và xin đừng huỷ bỏ lời giao ước của Chúa. Xin chớ cất lòng từ bi Chúa khỏi
chúng con. Vì Abraham kẻ Chúa yêu, Isaac tôi tớ Chúa, và Israel người lành
thánh của Chúa, những kẻ Chúa đã hứa cho sinh con cháu ra nhiều như sao trên
trời và như cát bãi biển. Vì lạy Chúa, chúng con đã trở nên yếu hèn hơn mọi dân
tộc và hôm nay, vì tội lỗi chúng con, chúng con bị nhục nhã ở mọi nơi. Hiện giờ
không còn vua chúa, thủ lãnh, tiên tri, không còn của lễ toàn thiêu, lễ hiến
tế, lễ vật, nhũ hương và nơi để dâng lên Chúa của đầu mùa để được Chúa thương.
Nhưng với tâm hồn sám hối và với tinh thần khiêm tốn, chúng con xin Chúa chấp
nhận; chúng con như những con dê, bò rừng và những chiên béo được dâng lên Chúa
làm của lễ toàn thiêu, xin cho của hiến tế chúng con dâng trước tôn nhan Chúa
hôm nay, được đẹp lòng Chúa, vì những ai tin tưởng nơi Chúa không phải hổ thẹn.
Và bây giờ chúng con hết lòng theo Chúa, kính sợ Chúa và tìm kiếm tôn nhan
Chúa. Xin đừng để chúng con phải hổ thẹn, nhưng xin hãy đối xử với chúng con
theo lòng nhân hậu và lòng từ bi sung mãn của Chúa. Lạy Chúa, xin làm những
việc lạ lùng mà cứu thoát chúng con, và xin cho thánh danh Chúa được vinh
quang". Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 24, 4bc-5ab. 6-7bc. 8-9
Đáp: Lạy Chúa, xin hãy nhớ lòng thương
xót của Ngài (c. 6a).
1)
Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường đi của Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của
Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa cứu
độ con. - Đáp.
2)
Lạy Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài, lòng thương xót tự muôn đời vẫn
có. Xin hãy nhớ con theo lòng thương xót của Ngài, vì lòng nhân hậu của Ngài,
thân lạy Chúa. - Đáp.
3)
Chúa nhân hậu và công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường lối. Ngài
hướng dẫn kẻ khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung đường lối
của Ngài. - Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Mt 4, 4b
Người
ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.
PHÚC ÂM: Mt 18, 21-35
"Nếu mỗi người
trong chúng con không tha thứ cho anh em, thì Chúa Cha cũng không tha thứ cho
chúng con".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.
Khi ấy, Phêrô đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng:
"Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha thứ cho họ mấy lần?
Có phải đến bảy lần không?" Chúa Giêsu đáp: "Ta không bảo con phải
tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy. Về vấn đề này, thì Nước Trời cũng
giống như ông vua kia muốn tính sổ với các đầy tớ. Trước hết, người ta dẫn đến
vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc. Người này không có gì trả, nên chủ ra
lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản của y để trả hết nợ. Người đầy tớ liền sấp
mình dưới chân chủ và van lơn rằng: 'Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn và
tôi sẽ trả cho ngài tất cả'. Người chủ động lòng thương, trả tự do và tha nợ
cho y. Khi ra về, tên đầy tớ gặp một người bạn mắc nợ y một trăm bạc. Y tóm
lấy, bóp cổ mà nói rằng: 'Hãy trả nợ cho ta'. Bấy giờ người bạn sấp mình dưới
chân và van lơn rằng: 'Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ
cho anh'. Y không nghe, bắt người bạn tống giam vào ngục, cho đến khi trả nợ
xong. Các bạn y chứng kiến cảnh tượng đó, rất khổ tâm, họ liền đi thuật với chủ
tất cả câu truyện. Bấy giờ chủ đòi y đến và bảo rằng: 'Tên đầy tớ độc ác kia,
ta đã tha hết nợ cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta; còn ngươi, sao ngươi không
chịu thương bạn ngươi như ta đã thương ngươi?' Chủ nổi giận, trao y cho lý hình
hành hạ, cho đến khi trả hết nợ. Vậy Cha Ta trên trời cũng xử với các con đúng
như thế, nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em
mình". Đó là lời Chúa
SUY NIỆM : Hãy Tha Thứ Ðể
Ðược Tha Thứ
Linh Mục Chu Văn Hào với biệt hiệu là Pierre đã viết nhiều bài
báo và các tác phẩm nổi tiếng có ảnh hưởng sâu rộng trong dân chúng Pháp, nhất
là giới trẻ. Ngài đã nêu lên một số nguyên tắc đơn sơ nhưng có hiệu quả lớn lao
nếu chịu khó thực hiện. Các nguyên tắc đó là:
1.
Chấp nhận nhau.
2.
Không xét đoán ai.
3.
Không chỉ trích ai.
4.
Không bè phái.
5.
Nghĩ tốt về kẻ khác.
6.
Nói tốt về kẻ khác.
7.
Sửa lỗi cho nhau.
8.
Cùng nhau suy nghĩ.
9.
Luôn luôn tha thứ.
10.
Cùng nhau hành động.
11.
Liên đới trách nhiệm.
12.
Cùng nhau giải trí.
13.
Cùng nhau cầu nguyện.
Anh
chị em thân mến!
Mười ba nguyên tắc sống đơn sơ kia là mười ba
bậc thang quan trọng giúp mỗi người chúng ta tiến lên trên con đường tha thứ
cho kẻ khác, để gieo rắc niềm tin và hy vọng vào tâm hồn anh chị em. Ðó chính
là bài học mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay.
Theo luật Môisê dạy là tha thứ cho đến bảy lần
thôi. Ðó là tha thứ đúng mức độ công bằng của lề luật, của lý luận con người.
Nhưng Chúa Giêsu đã trả lời bằng cách nói: "Tha thứ đến bảy mươi lần
bảy", nghĩa là tha thứ không cùng, không giới hạn, vượt quá lý luận phàm
trần của con người. Hơn nữa, chúng ta phải tha thứ cho nhau như Chúa Giêsu đã
thường tha thứ cho chúng ta. Như trong dụ ngôn người đầy tớ mắc nợ mười ngàn
nén bạc với ông chủ. Người đầy tớ chỉ xin ông chủ khoan giãn cho một kỳ hạn rồi
sẽ trả hết nợ. Nhưng tình yêu thương của ông chủ đã quảng đại tha thứ hết số nợ
cho đầy tớ. Sự đáp trả của ông vượt quá sức tưởng tượng của người đầy tớ.
Thế nhưng, anh ta đã không hành xử như vậy đối
với người bạn mắc nợ anh một trăm đồng bạc. Anh đã hành hạ và làm nhục nhã đối
với người bạn và đòi phải trả hết nợ cho anh.
Bài học Chúa Giêsu muốn dạy cho các tông đồ
lúc đó và mọi đồ đệ của Ngài qua mọi thời đại đó là: "Cha Ta trên trời
cũng xử với chúng con như vậy, nếu mỗi người trong các con không thành tâm tha
thứ cho anh em mình". Chúng ta hãy kiểm điểm lại đời sống của mình trong
cách cư xử với tha nhân. Hãy sống điều chúng ta thường cầu nguyện: "Xin
Cha tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con".
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận,
tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã chia sẻ tu đức về điểm này như
sau: "Chính việc chỉ trích, phê bình là một trở ngại lớn cho đời sống siêu
nhiên của con". Chỉ tiêu cực phàn nàn kẻ khác, quấy rầy họ và nuôi sự đắng
cay trong lòng con. Va chạm với người khác là sự thường, vì sống trong một xã
hội mà không có sự va chạm nhau thì chỉ trên thiên đàng mới có. Một hòn đá nhờ
va chạm mà mới hơn, tròn hơn, sạch hơn và đẹp hơn.
Phàn nàn là một bệnh dịch hay lây, là triệu
chứng của sự bi quan, mất bình an, nghi ngờ, mất nhuệ khí kết hiệp với Chúa.
Bác ái không phải chỉ có yêu thương và tha thứ. Bác ái là cả một hành động để
tạo bầu khí mới giữa cộng đồng làng xã, quốc gia, quốc tế. Biến thế giới của
thú vật nên thế giới của con người. Biến thế giới của con người nên thế giới
của con Chúa. Chỉ sống trong giây phút hiện tại, đó là điều quan trọng. Do đó đừng
nhớ ngày hôm qua của anh em để chỉ trích, đừng nhớ ngày hôm nay của con để khóc
lóc, nó còn trong tương lai. Hãy trao quá khứ cho lòng nhân từ của Thiên Chúa.
Trao tương lai cho sự quan phòng của Ngài và trao tất cả cho tình yêu của Thiên
Chúa.
Anh
chị em thân mến!
Phàn nàn, chỉ trích là dấu chứng tỏ chúng ta
chưa tha thứ hay tha thứ không thật tình. Không sống tha thứ cho nhau, chúng ta
sẽ không có bình an trong tâm hồn, trở nên người hay nghi ngờ, bi quan, mất
nhuệ khí. Hãy tha thứ cho nhau và noi gương Chúa để biến thế giới của thú vật
thành thế giới của con người. Biến thế giới của con người thành thế giới của
con Thiên Chúa. Hãy sống trong tình yêu Chúa luôn mãi.
Lạy Chúa, xin thương
hướng dẫn con trên con đường canh tân cuộc sống đức tin và đức ái. Xin ban cho
con mỗi ngày được trở nên giống Chúa hơn, để xây dựng hòa bình và hòa hợp với
mọi người trong môi trường con sống hằng ngày. Amen.
(Veritas
Asia)
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Ba Tuần III MC
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Tha thứ
như đã được thứ tha.
Có hai thái độ thường xảy ra khi con người lâm
vào cảnh gian nan khốn khó: Họ có thể chọn thái độ tiêu cực: trách Trời và
trách tha nhân đã xô đẩy họ vào hòan cảnh đau khổ như chiến tranh, thiên tai,
nghèo đói, thất nghiệp … Hay họ có thể chọn thái độ tích cực: đấm ngực xét mình
xem tại sao những điều này xảy ra; sau đó biết thống hối ăn năn, thú tội, và
sửa sai để những điều đó đừng xảy ra nữa.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong chủ đề con
người phải biết ăn năn và trông cậy vào tình thương tha thứ của Thiên Chúa.
Trong Bài Đọc I, Daniel công khai thú tội của Israel từ đám lửa, và nài xin
Thiên Chúa nhớ đến tình thương và giao ước Ngài đã hứa với các Tổ phụ, mà tha
thứ cùng cứu thóat ba trẻ từ lò lửa và Israel khỏi cảnh lưu đày. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu đưa ra một dụ ngôn để dạy các môn đệ phải tha thứ không điều kiện,
và Ngài cảnh cáo các ông: “Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em
như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.”
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Daniel cầu xin Thiên Chúa tha thứ từ trong lò lửa.
1.1/
Daniel tích cực cậy trông vào lòng thương xót của Thiên Chúa: Trong lò lửa, Daniel
biết chỉ có Thiên Chúa mới có thể giải thóat ông, hai bạn, và Israel khỏi chết. Ông dựa vào hai
điều để van xin lòng thương xót của Thiên Chúa:
(1)
Danh Thánh của Thiên Chúa: Israel
là dân riêng được Thiên Chúa tuyển chọn, và chính Thiên Chúa đã ký kết giao ước
với các Tổ-phụ để bảo vệ dân. Các dân tộc chung quanh Israel đều biết điều này. Vì thế,
Daniel xin Thiên Chúa đừng để cho các dân tộc khinh thường Danh Chúa vì Ngài đã
không bảo vệ được Dân Ngài: “Ôi! Vì danh thánh Chúa, xin đừng mãi mãi bỏ rơi
chúng con, đừng huỷ bỏ giao ước của Ngài!”
Theo Giao-ước của Thiên Chúa với Tổ-phụ
Abraham, “Ngài đã hứa làm cho dòng dõi họ đông đảo như sao trên bầu trời, như
cát ngoài bãi biển. Thế mà hôm nay, lạy Chúa, vì tội lỗi chúng con, chúng con
đã thành dân nhỏ nhất, đã nếm mùi ô nhục trên khắp hoàn cầu.” Israel đã mất
tất cả: quê hương, Đền Thờ, và nhất là tình thương của Thiên Chúa: “Ngày nay
chẳng còn vị thủ lãnh, chẳng còn bậc ngôn sứ, chẳng còn người chỉ huy. Lễ toàn
thiêu, lễ hy sinh đã hết, lễ tiến, lễ hương cũng chẳng còn, chẳng còn nơi dâng
của đầu mùa lên Chúa để chúng con được Chúa xót thương.”
(2)
Tình nghĩa của Thiên Chúa với các Tổ-phụ: Daniel biết sở dĩ Thiên Chúa đã ký kết giao
ước với Israel ,
là vì niềm tin tuyệt đối của các Tổ-phụ. Vì thế, Daniel dựa vào lòng trung tín
của các Tổ-phụ để xin Thiên Chúa tỏ tình thương tha thứ với dân tộc Israel: “Vì
tình nghĩa với bạn thân Ngài là Abraham, với tôi tớ Ngài là Isaac, và kẻ Ngài
thánh hoá là Israel, xin Ngài đừng rút lại lòng thương xót đã dành cho chúng
con.”
1.2/
Khiêm nhường ăn năn và xin thay đổi đời sống.
(1)
Khiêm nhường thống hối: Daniel biết mình và con dân Israel không có công trạng gì để
được Thiên Chúa xót thương, vì tất cả đều xúc phạm đến Ngài; nhưng ông biết
Thiên Chúa sẽ tỏ tình thương những cho những ai biết ăn năn xám hối như lời
Thánh Vịnh “một tấm lòng tan nát dày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê,” nên ông cầu
xin Thiên Chúa: “Xin nhận tâm hồn thống hối và tinh thần khiêm nhượng của chúng
con, thay của lễ toàn thiêu chiên bò, và ngàn vạn cừu non béo tốt.” Tuy không
còn Đền Thờ để dâng của lễ; nhưng Thiên Chúa “muốn tình yêu chứ đâu muốn hy
lễ!” Vì thế, bất cứ ở đâu, con người đều có thể dâng tình yêu để đền tội.
(2)
Tuyên hứa thay đổi đời sống: Tội lỗi gây rất nhiều thiệt hại cho con người. Vì thế,
khi đã nhận ra hậu quả của tội, con người phải dốc lòng chừa và cố gắng đừng
tái phạm nữa. Một trong những điều chính yếu con người phải nhận ra khi xét
mình: Những lời chỉ dạy của Thiên Chúa luôn đúng, hành động con người sai trái
vì làm ngược lại những gì Ngài dạy. Vì thế, để có thể sống tốt đẹp hơn, con
người phải vâng lời làm theo những gì Thiên Chúa dạy: “Ước gì chúng con theo
Ngài mãi đến cùng, vì những ai tin cậy vào Ngài, đâu có phải ê chề thất vọng.
Và giờ đây, chúng con hết lòng đi theo Chúa, kính sợ Ngài và tìm kiếm Thánh
Nhan. Xin đừng để chúng con phải thẹn thùng xấu hổ.”
2/ Phúc Âm: “Thầy không bảo là đến bảy lần,
nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”
2.1/
Điều kiện để được tha thứ: Con người phải tha thứ vì đã được thứ tha. Phêrô thắc
mắc: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến
mấy lần? Có phải bảy lần không?" Phêrô tự nghĩ “quá tang 3 bận;” nhưng để
cho chắc ăn, ông tăng lên gấp đôi và cộng thêm một lần nữa. Nhưng ông ngạc
nhiên khi Chúa Giêsu trả lời ông: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là
đến bảy mươi lần bảy." Lý do đơn giản Chúa muốn nói với Phêrô: Hãy tha thứ
nhiều lần như Thầy đã tha thứ nhiều lần cho con.
2.2/
Hậu quả nếu không chịu tha thứ: Để dẫn chứng tình thương tha thứ bao la của Thiên Chúa và
sự ích kỷ nhỏ mọn của con người, Chúa Giêsu đưa ra một dụ ngôn:
(1)
Đã được tha thứ 10,000 yến vàng: Đây là một số nợ khổng lồ. Một lạng vàng trị
giá thị trường hôm nay khỏang 1000 dollars; 10,000 lạng tương xứng với 10 triệu
đồng. Nhà Vua chạnh lòng thương và sẵn sàng tha thứ hết cho tên đầy tớ khi ông
ta van xin.
(2)
Không chịu thứ tha 100 quan tiền: Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một
người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Món nợ 100 quan tiền tương đương
với khỏang 10 dollars, một món nợ quá nhỏ so với 10 triệu dollars; thế mà y
liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: "Trả nợ cho tao!" Bấy giờ, người đồng bạn
sấp mình xuống năn nỉ: "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ
lo trả anh." Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả
xong nợ.
Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của
y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. Bấy giờ, tôn chủ
cho đòi y đến và bảo: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho
ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót
đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?" Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh
nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông. Chúa Giêsu kết
luận: “Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi
người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình."
ÁP DỤNG
TRONG CUỘC SỐNG:
-
Khi phải vương vào cảnh gian nan khốn khổ, chúng ta đừng vội đổ lỗi cho Thiên
Chúa và cho tha nhân; nhưng hãy biết khiêm nhường xét mình để tìm hiểu lý do
tại sao chúng ta lâm vào tình trạng khốn khổ đó.
-
Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót. Ngài không chấp tội chúng ta và sẵn
sàng tha thứ hết mọi tội lỗi; nhưng Ngài đòi chúng ta phải biết xám hối và cũng
sẵn lòng tha thứ cho tha nhân như vậy.
-
Tội vừa làm thiệt hại cá nhân vừa làm thiệt hại cộng đòan. Sau khi đã được tha
thứ, chúng ta hãy tránh xa tội và canh tân đời sống bằng cách thực thi những gì
Chúa dạy bảo.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
Mt 18, 21- 35
1 Ghi nhớ: Chúa nói: Ai sống sao ta sẽ trả cho như vậy
2 Suy niệm: Ở đời có những món nợ trả một lần là xong, nhưng cũng có những món nợ phải trả lần lần, nhiều khi phải trả suốt đời suốt kiếp mà vẫn không dứt.
Tội chúng ta phạm đến Chúa là một thứ nợ như thế đó. Vì thế mà chúng ta phải trả. Trả cho ai ? Cho Chúa, nhưng qua hình ảnh của Ngài, những người xung quanh ta. Vì thế nếu qui ra số lần thì không thể tính được, cho nên phải tha mãi, tha mãi ... cho đến khi Chúa mĩm cười với ta, như một người cha trìu mến nhìn đứa con thơ dại, đang cố chuộc lại lỗi lầm, bằng cách cố bay lên trời bằng đôi tay bé bỏng của mình và Người sẽ dang rộng tay ôm lấy, đưa ta vào chốn yên nghỉ của Người.
Cha Thầy trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế. Nếu chúng ta biết thứ tha thì chắc chắn chúng ta sẽ nhận được sự tha thứ của Người.
3 Sống Lời Chúa: Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ
4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết thực hành điều Chúa dạy: Điều gì anh em muốn người khác làm cho mình thì hãy làm điều đó cho người khác.
www.giaophanvinhlong.net
05/03/13 THỨ BA TUẦN 3 MC
Mt 18,21-35
Mt 18,21-35
THA THỨ ĐỂ
ĐƯỢC THỨ THA
“Nếu mỗi người tong anh em
không hết lòng tha thứ cho anh em mình, thì Chúa Cha cũng không tha thứ cho anh
em.” (Mt
18,35)
Suy niệm: Một vụ va
quẹt nhỏ trên đường phố có thể dẫn đến ẩu đả đổ máu, thậm chí án mạng; những mâu
thuẫn nho nhỏ giữa vợ chồng, ban đầu chỉ là cãi vã, có thể gây hậu quả nghiêm
trọng là kết liễu tính mạng của nhau và có khi cả mạng sống của con cái; trên
bình diện quốc gia thì hỡi ôi! đầy dẫy những gây hấn và đe doạ trừng phạt nhau
không khoan nhượng… Những tín hiệu đó báo động con người ngày nay đang đánh mất
ý niệm của sự nhẫn nại, bao dung và tha thứ. Trước bối cảnh đó, sứ điệp Lời
Chúa hôm nay lại càng khẩn thiết: phải tha thứ cho nhau như Chúa tha thứ cho
chúng ta, nghĩa là tha thứ không điều kiện và không giới hạn; đó là điều kiện
để chúng ta xứng đáng nhận ơn tha thứ của Chúa.
Mời Bạn: Người môn
đệ đích thực của Chúa Kitô được mời gọi làm chứng nhân cho tình yêu tha thứ: -
biết mình tội lỗi để xin Chúa thứ tha - biết mình được Chúa thứ tha để yêu mến;
- và vì yêu mến, thì cũng tha thứ cho anh em. Và cứ như thế là vòng xoay yêu
thương tha thứ sẽ được mở rộng mãi để Nước Chúa được thể hiện.
Chia sẻ: Trong cuộc
sống hàng ngày, bạn đã có lần nào tha thứ cho ai chưa? Sự tha thứ đó có mang
lại sự bình an và tình thân ái với anh chị em không?
Sống Lời
Chúa: Khi có mối bất hoà giữa bạn với tha nhân, bạn không mất
công qui lỗi cho người khác, nhưng hãy là người đầu tiên nói lời hoà giải.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa, vì Chúa đã nhân từ tha thứ tội lỗi cho con, xin ban cho con một trái tim
rộng mở, để con sẵn lòng tha thứ cho anh chị em mình.
HẾT LÒNG THA THỨ
Chúng ta đều là người mắc nợ và đều là đầy tớ của
Thiên Chúa. Tôi nợ Chúa nhiều hơn anh em tôi nợ tôi gấp bội. Chỉ tha thứ mới
làm cho tôi đi vào được trái tim của Thiên Chúa nhân hậu.
Suy niệm:
“Tôi viết cho anh, người bạn vào
giây phút cuối của đời tôi…
Vâng, tôi cũng xin nói với bạn
tiếng Cám ơn và lời Vĩnh biệt này…
Ước gì chúng ta, những người
trộm lành hạnh phúc,
được thấy nhau trên Thiên đàng,
nếu Thiên Chúa muốn,
Người
là Cha của hai chúng ta.”
Đây là
những câu cuối trong di chúc của cha Christian de Chergé, tu viện trưởng của
một đan viện khổ tu ở Tibhirine, nước Algérie, châu Phi. Cha viết những câu này
vào cuối năm 1993 cho một người nào đó sẽ giết mình. Ngày 21-5-1996, cha đã bị
nhóm Hồi giáo vũ trang chặt đầu cùng với sáu tu sĩ khác trong đan viện. Cha
Christian gọi kẻ sẽ giết mình là bạn, chứ không phải là kẻ thù hay sát nhân. Cha
coi mình cũng là tên trộm lành chẳng khác gì anh ta, cũng cần được tha thứ. Cha
chỉ mong gặp lại anh ta trên Thiên đàng, vì cả hai đều là con, cùng được tha vì
được yêu bởi Thiên Chúa.
Dụ
ngôn hôm nay hẳn đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của cha Christian. Có hai người mắc
nợ, cả hai đều là đầy tớ của cùng một ông chủ. Một người mắc nợ ông chủ một món
nợ cực lớn, mười ngàn yến vàng. Một người mắc nợ đồng bạn mình một món nợ nhỏ,
một trăm quan tiền, mà người đồng bạn ấy lại chính là người đang mắc nợ ông
chủ. Cả hai đều không trả nổi và năn nỉ xin hoãn. Ông chủ chạnh lòng thương tha
luôn món nợ cho người thứ nhất. Nhưng người này lại dứt khoát không chịu hoãn
lại cho người thứ hai.
Anh ta
đã tống bạn mình vào ngục.
“Đến
lượt ngươi, ngươi lại không phải thương xót người đầy tớ đồng bạn
như
chính ta đã thương xót ngươi sao?” (c. 33).
Lòng
thương xót tha thứ của Thiên Chúa như dòng suối chảy vào đời tôi. Thương xót
tha thứ chính là để cho dòng suối ấy chảy đi, chảy đến với người xúc phạm đến
tôi nhiều lần trong ngày. Tôi tha bằng chính sự tha thứ mà tôi đã nhận được từ
Thiên Chúa. Không tha là giữ dòng suối đó lại, và biến nó thành ao tù. Không
tha là đánh mất cả những gì mình đã nhận được. Người mắc nợ ông chủ nhiều, đã
được tha một cách quảng đại bất ngờ,
nhưng sự
tha thứ đó đã bị rút lại. Chỉ ai biết cho đi sự tha thứ mới giữ lại được nó cho
mình. Chúng ta đều là người mắc nợ và đều là đầy tớ của Thiên Chúa. Tôi nợ Chúa
nhiều hơn anh em tôi nợ tôi gấp bội. Sống với nhau tránh sao khỏi có lúc thấy
mình bị xúc phạm. Chỉ tha thứ mới làm cho tôi đi vào được trái tim của Thiên
Chúa nhân hậu. Chỉ tha thứ mới làm tôi được nhẹ lòng, và người kia được giải
thoát.
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện:
Xin tận diệt, tận diệt trong tim
tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn vui.
Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
để đem tình yêu gánh vác việc
đời.
Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
để chẳng bao giờ khinh rẻ người
nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục trước
ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng tâm hồn vươn lên khỏi ti
tiện hằng ngày.
Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để âu yếm dâng mình theo ý Người
muốn.
R. Tagore
(Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
“Nếu mỗi người trong chúng con không tha thứ cho anh em, thì Chúa
Cha cũng không tha thứ cho chúng con”.
Tha
thứTha thứ đến 7 lần, đó là tha thứ theo đúng công bằng của lề luật, của lý luận con người. Nhưng Chúa Giêsu còn đi xa hơn bằng cách nói: tha thứ cho đến 70 lần bẩy.
Trong dụ ngôn người đầy tớ mắc nợ, người này xin chủ chờ thêm thời gian nữa anh sẽ trả hết, nhưng chủ đã tha luôn cả số nợ. Thế mà anh đã không hành xử như vậy đối với người bạn chỉ mắc nợ anh một trăm bạc. Chúa Giêsu đã đưa ra bài học từ dụ ngôn này: “Cha Ta trên trời sẽ xử với các người như thế nếu mỗi người trong các ngươi thật lòng tha thứ cho anh em mình”.
Chúng ta hãy kiểm điểm xem chúng ta đã sống thế nào về điều chúng ta thường cầu nguyện: “Xin Cha tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”. Về vấn đề này tác giả tập sách Đường Hy Vọng đã chia sẻ như sau:
“Tính phê bình chỉ trích là một trở ngại lớn cho đời sống siêu nhiên. Chỉ tiêu cực phàn nàn kẻ khác, con quấy rầy họ, và muôn đắng cay trong lòng con. Va chạm người khác là sự thường. Sống trong một xã hội không va chạm nhau chỉ có thể là Thiên đàng. Một hòn đá nhờ va chạm mà bóng láng hơn, sạch đẹp hơn. Phàn nàn là bệnh dịch hay lây, triệu chứng là bi quan, mất bình an, nghi ngờ, mất nhuệ khí kết hiệp với Chúa. Bác ái không chỉ có yêu thương và tha thứ. Bác ái là cả một hành động để tạo bầu khí mới giữa cộng đồng xã hội, quốc gia và quốc tế, biến thế giới của thú vật nên thế giới của con người, biến thế giới của con người nên thế giới của con Chúa. Chỉ giây phút hiện tại là quan trọng. Đừng nhớ ngày hôm qua của anh em để chỉ trích. Đừng nhớ ngày hôm nay của con để khóc lóc, nó đã vào dĩ vãng. Đừng nhìn ngày mai của con để bi quan, nó còn trong tương lai. Giao quá khứ cho lòng nhân từ của Thiên Chúa, giao tương lai cho sự quan phòng của Ngài và giao tất cả cho tình yêu Chúa”.
Xin Chúa hướng dẫn chúng ta trên con đường canh tân cuộc sống đức tin và đức ái. Xin Chúa ban cho chúng ta mỗi ngày được nên giống Chúa hơn để xây dựng hoà bình và hoà hợp trong môi trường chúng ta sống.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Hãy Nâng
Tâm Hồn Lên Tháng Ba
5 THÁNG BA
Xu Hướng Về
Một Thứ Tự Do Vô Giới Hạn
Cuộc Vượt Qua của giao ước cũ là hình ảnh báo
trước cuộc Vượt Qua mới của Đức Kitô. Trong biến cố dân It-ra-en trốn thoát ra
khỏi Ai-cập, Thiên Chúa tự thể hiện chính Ngài như Đấng giải phóng họ khỏi tình
cảnh nô lệ. Giờ đây, Ngài tự biểu lộ như Đấng cứu độ tất cả những ai tin vào
Ngài xuyên qua sức mạnh của Thập Giá và Phục Sinh.
Ta là Đức Chúa, là Thiên Chúa của các ngươi.
Nhờ hy tế Thập Giá của Đức Kitô, Ta có thể đưa các ngươi ra khỏi tình cảnh nô
lệ. Tội lỗi là ách nô lệ tai ác nhất. Nó dẫn tới sự chết. Khi các ngươi lạm
dụng tự do, chính là các ngươi đang ở trong tình cảnh nô lệ. Và hậu quả của
điều đó chỉ có thể là sự chết. Khi cố bám lấy một thứ tự do vô giới hạn, phải
chăng chúng ta, những con người hiện đại, đã lựa chọn sự câu thúc và đã tự dối
gạt chính mình?
Để vãn hồi sự tự do khỏi tội lỗi, cần phải có
một hành động quyết liệt của Thiên Chúa. Mọi tội lỗi phải được vạch mặt đích
danh. Ơn cứu độ của Thiên Chúa phải được trao ban lại cho đời sống chúng ta.
Điều chúng ta cần có chính là ánh sáng giúp ta
nhận thức về tội lỗi mình, ánh sáng đến từ sự hiện diện của Thiên Chúa hằng
sống. Aùnh sáng ấy giúp mỗi người chúng ta có thể đi vào ngả đường tự do đích
thực trong Đức Kitô.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul
II
Lời Chúa
Trong Gia Đình
Đn
3, 25. 34-43; Mt 18, 21-35
LỜI
SUY NIỆM: “Bấy giờ ông Phêrô đến gần Đức Giêsu mà hỏi rằng: Thưa Thầy, nếu anh
em con cứ xúc phạm, thì con phải tha thứ đến mấy lần? Có phải bảy lần không?
Đức Giêsu đáp: Thầy không bảo bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy” (Mt
18,21-22)
Trong
Kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu đã cho chúng ta biết: Tha thứ là quyền của Thiên Chúa,
nhưng Chúa Giêsu muốn và luôn mời gọi chúng ta phải biết tha thứ cho nhau để
được Thiên Chúa tha thứ. Chính mỗi khi chúng ta biết tha thứ cho người khác; sẽ
đem lại hạnh phúc trước nhất cho mình; bởi khi đó trong tâm hồn của mình sẽ thấy
thư thái, nhẹ nhỏm và an vui vì đã chiến thắng chính mình, thoát khỏi toan tính
của sự giận dữ và điều xấu; đồng thời khai mở nơi người anh em một sự khởi đầu
mới của niềm hy vọng. Ai tha thứ, sẽ được Thiên Chúa thứ tha.
Mạnh Phương
05
Tháng Ba
Bệnh Quên
Trưa ngày 25/12/1985,
sau khi dự lễ Giáng Sinh ở nhà thờ về, bà cụ Anne Mc Donnell ở tiểu bang New
York, thấy một ông cụ già râu tóc bạc phơ như ông già Noel đang đứng trước cửa
nhà. Thoạt nhìn, bà cụ tưởng một người nào đó giả dạng ông già Noel để đùa,
nhưng sau khi nhìn kỹ, bà cụ nhận ra đó là chồng mình, đã biệt tích từ 15 năm
qua...
Nguyên do vào ngày
24/12/1971, ông James Mc Donnell bị té xuống thang lầu, rồi qua hôm sau bị tai
nạn xe hơi. Gần một tháng sau ông lại bị tai nạn xe hơi một lần nữa, bị chấn
động não và bất tỉnh. Vài ngày sau đó, ông đi bách bộ ngoài trời cho thoáng
khí, rồi từ đó đi biệt tích luôn.
Về sau, ông Mc Donnell
kể lại rằng: "Tôi không còn nhớ gì cả. Tôi không biết tôi đã đến Philadelphia bằng phương
tiện gì và bằng cách nào". Ông cũng không nhớ tên họ hay địa chỉ của mình,
nên khi đi ngang qua một cửa hiệu có tên là Peter, ông tự đặt tên cho mình là
Jim Peter, rồikiếm việc làm ăn trên đó gần 15 năm.
Ngày Giáng Sinh năm
1985 vừa qua, tình cờ va đầu vào trần nhà ở sở làm, ông Mc Donnell bỗng phục
hồi được trí nhớ. Ông nhớ lại tên tuổi, nơi sinh, chỗ ở cũng như quãng đời
trước đó 15 năm. Ông liền tìm đến cuốn niên giám điện thoại để xem vợ còn ở chỗ
cũ không. Khi biết chắc vợ mình chưa thay đổi địa chỉ, ông Mc Donnell đã đáp xe
lửa về lại nhà cũ vào đúng ngày lễ Giáng Sinh...
Trong vòng 15 năm, ông
Mc Donnell đã mắc một chứng bệnh: đó là bệnh quên. Quên có thể là một chứng
bệnh như trường hợp ông Mc Donnell bị té thang lầu, bị tai nạn xe hơi... Quên
cũng có thể là những chứng bệnh thông thường của nhiều người lớn tuổi, như
nhiều cụ già thường quên bẵng những sự việc vừa xảy ra, nhưng họ lại nhớ rất rõ
ràng tỉ mỉ những việc đã xảy ra hằng ba bốn chục năm về trước. Nhưng cũng có
những trường hợp con người muốn quên đi một dĩ vãng đau lòng nào đó, như trường
hợp nhiều người tìm quên lãng trong men rượu khói thuốc...
Quên
lãng có thể giúp con người tìm lại được đôi chút thanh thản trong tâm hồn,
nhưng cũng có thể đưa con người đến chỗ vô ân. Người không còn muốn nhớ đến
nguồn gốc và công ơn sinh thành của cha mẹ mình là người đáng trách. Người
không còn muốn nhớ đến những liên hệ mình với người khác cũng là một người đáng
trách. Người khép mắt bịt tai trước những nỗi đau khổ của người khác cũng là
một người đáng thách...
Người
Kitô luôn được nhắc nhở để tìm ra dấu chỉ của thời gian qua các biến cố, để nhờ
đó luôn nhận ra sự hiện diện và tác động của Thiên Chúa. "Hãy làm việc này
mà nhớ đến Ta". Ðó là khẩu hiệu hàng đầu của người Kitô. Họ được mời gọi
để ôn lại bước chân đi qua của Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Ðó là thái
độ tỉnh thức mà Ðức Kitô không ngừng mời gọi chúng ta hãy có trong từng giây
phút.
(Lẽ
Sống)
Thứ Ba 5-3
Thánh Gioan Giuse của Thánh Giá
(1654 - 1734)
S
|
Gioan Giuse sống rất khắc khổ ngay từ khi còn trẻ. Năm 16 tuổi, ngài gia nhập dòng Phanxicô ở
Với đức vâng lời, ngài chấp nhận mọi bổ nhiệm, từ giám đốc đệ tử, quản gia và, sau cùng là bề trên giám tỉnh. Những năm dài hãm mình phạt xác đã giúp ngài thi hành các nhiệm vụ trên với lòng bác ái cao cả. Khi là quản gia ngài không ngần ngại làm việc trong nhà bếp, hoặc gánh củi, gánh nước cho các tu sĩ. Khi thời gian làm giám tỉnh đã mãn, Cha Gioan Giuse tận tụy trong công việc giải tội và hãm mình phạt xác, là hai điều trái ngược với tinh thần ban đầu của Thời Khai Minh (*). Ngài cũng được ban cho nhiều ơn siêu nhiên, tỉ như ơn tiên tri và làm phép lạ. Ngài từ trần vào năm 80 tuổi ở tu viện
Cha Gioan Giuse được phong thánh năm 1839.
Lời Bàn
Sự hãm mình phạt xác của Thánh Gioan Giuse đã giúp ngài trở nên một bề trên đầy khoan dung mà Thánh Phanxicô đã nhắm đến. Sự khắc kỷ phải đưa chúng ta đến đức ái -- chứ không phải sự cay đắng; nó phải giúp chúng ta nhận ra đâu là những ưu tiên trong cuộc sống, và giúp chúng ta sống yêu thương hơn. Thánh Gioan Giuse là bằng chứng sống động của điều mà Chesterton nhận xét: "Ðể thời đại lôi cuốn thì quá dễ; sự khó khăn là giữ được lập trường của mình" (G.K. Chesterton, Orthodoxy, trang 101).
(*) Thời Khai Minh (Age of Enlightenment), là trào lưu tư
tưởng trong thế kỷ 17 và 18, chủ trương dùng lý trí con người để chế ngự toàn
thể văn hóa hay tư duy nhân loại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét