TẠI SAO GỌI LÀ TUẦN THƯƠNG KHÓ?
Chúa nhật lễ lá, bắt đầu Tuần thánh. Lịch Phụng vụ cũng ghi là Chúa nhật tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa. Trước đây, mùa thương khó bắt đầu hai tuần trước lễ Chúa Phục sinh, tại sao bây giờ rút còn một tuần?
Trước cuộc cải tổ lịch phụng vụ năm 1969, thì mùa thương khó bắt
đầu từ Chúa nhật thứ năm mùa chay, và như vậy kéo dài hai tuần. Mùa thương khó
gây một ấn tượng khá lớn cho các tín hữu. Tất cả các tượng ảnh trong nhà thờ
đều bị phủ bởi màn tím cho đến lễ Vọng Phục sinh. Nhiều nhà thờ còn căng một
bức màn lớn che khuất tất cả gian thánh. Có người giải thích là Chúa Giêsu đi
trốn, bởi vì dựa trên bài Phúc âm thuật lại việc Chúa lánh mình khi dân chúng
mưu toan ném đá Người. Thế nhưng với cuộc canh tân sau công đồng Vaticanô II,
thì lịch phụng vụ không còn nói đến mùa thương khó nữa, mà chỉ còn Mùa Chay kéo
dài cho tới lễ Phục sinh. Tuần lễ trước Phục sinh không phải là tuần Thương
khó, nhưng từ ngữ “tưởng niệm cuộc Thương khó của Chúa” chỉ còn được gắn cho
hai ngày: Chúa nhật lễ lá (Dominica
in Palmis de Passione Domini) và thứ sáu tuần thánh (Feria VI in passione
Domini). Vào hai dịp đó, phụng vụ đọc bài Thương khó: ngày Chúa nhật thì dựa
theo Phúc âm nhất lãm thay đổi tùy theo chu kỳ ABC; còn ngày thứ Sáu thì luôn
luôn đọc Phúc âm theo thánh Gioan.
Tại sao cuộc cải tổ phụng vụ
lại bỏ mùa Thương khó?
Thực ra thì không phải là bỏ, nhưng mà muốn trở lại với truyền
thống cổ xưa thôi. Từ thời xưa, các Kitô hữu dành 40 ngày để chuẩn bị mừng Lễ
Chúa Phục sinh. Vì thế thời gian đó được gọi là Mùa 40 (trong tiếng La-tinh là
Quadragesima), chứ không phải là mùa thương khó. Trong thời gian này, các dự
tòng được chuẩn bị qua chương trình huấn giáo sâu đậm để lãnh các bí tích khai
tâm. Còn những người đã được rửa tội rồi thì được mời gọi xét mình về cuộc sống
đức tin, xem mình đã trung thành thế nào đối với lời cam kết. Dĩ nhiên, đây
cũng là thời gian để thực hành công cuộc cải hoán, qua việc cầu nguyện, hãm
mình, bác ái. Vào thời Trung cổ, khi mà con số dự tòng không còn đáng kể nữa, thì
công cuộc huấn giáo cũng bớt phần quan trọng. Từ đó, người ta chuyển sang việc
suy gẫm cuộc Thương khó của Chúa.
Thương khó là gì?
Chúng ta có thể khảo sát ý nghĩa của từ này theo tiếng Hán Việt
cũng như theo nguyên gốc La-tinh. “Thương” ở đây không có nghĩa là “yêu”, nhưng
có nghĩa là “đau xót, đau đớn xót xa”, chẳng hạn như khi nói “thương tâm, đau
thương, thảm thương, sầu thương”. Còn “khó” không phải trái nghịch với dễ;
nhưng “khó” ở đây có nghĩa là “khổ”, chẳng hạn như “khốn khó, khốn khổ”. Nói tóm
lại “thương khó” cũng tương tự như là “đau khổ”. Trên thực tế, nhiều bản dịch
Việt ngữ dùng những từ “Tử nạn, Khổ nạn, Chịu nạn, Chịu khổ hình”. Đó là nói
đến từ ngữ Hán Việt. Đến khi bước sang nguyên bản La-tinh, ta sẽ còn thấy nhiều
ý nghĩa khác nữa. Từ “thương khó” dùng để dịch từ “passio” trong tiếng La-tinh
(sang tiếng Pháp và tiếng Anh thì thêm chữ “n”: passion). Thế nhưng từ passio
có tới ít là bốn nghĩa. 1/ Thường thì người ta giải thích rằng passio bởi động
từ “patior, pati” (có nghĩa: chịu đau khổ). 2/ Một ý kiến khác hiểu tiếng
passio theo nghĩa triết học, tức là “thụ động” (bị động), nhận hành động từ một
chủ động khác. Như vậy “passio” đối ngược với “actio”. 3/ Một ý kiến thứ ba cho
rằng passio bắt nguồn từ pathos trong tiếng Hy-lạp, và như vậy có nghĩa là cảm
xúc, xúc động. Cũng theo chiều hướng đó, mà trong tâm lý học, passio thường
được dịch là “đam mê, say mê, mê man”. 4/ Sau cùng, có người tán giải passio
(passus) theo nghĩa là đi ngang qua, để nói đến cuộc vượt qua của Đức Giêsu:
người trải qua sự khổ và cái chết để tiến vào vinh quang Phục sinh.
Trong 4 nghĩa vừa nói, nghĩa
nào đúng hơn cả?
Trong bối cảnh của phụng vụ, thì nghĩa thứ nhất sát hơn nữa:
passio có nghĩa là chịu đau khổ. Nói một cách cụ thể hơn, trong buổi cử hành
phụng vụ, Hội thánh đọc lại các bài trình thuật Phúc âm thuật lại cuộc “khổ
nạn” của Chúa Giêsu, từ lúc dùng bữa tiệc Vượt qua với các môn đệ (hoặc là từ
khi vào Vườn Cây dầu, theo thánh Gioan), rồi bị bắt, bị xử án, bị đánh đòn, vác
thánh giá lên núi Calvariô, nơi chịu tử hình. Chúng ta có thể đọc trình thuật
này trong Phúc âm theo thánh Marcô chương.14-15; thánh Mattêu chương 26-27;
thánh Luca chương 22-23; thánh Gioan chương 18-19. Cũng nên biết, là trong
tiếng La-tinh, từ “passio” cũng được áp dụng cho trình thuật kể lại cuộc tử đạo
của các Kitô hữu cổ thời.
Phụng vụ chỉ tưởng niệm cuộc
Thương khó của Chúa Giêsu qua việc đọc bài Phúc âm nói về cuộc Thương khó của
Chúa mà thôi hay sao?
Không chỉ có vậy mà thôi. Lòng đạo đức của các tín hữu còn tìm
những hình thức khác để tưởng niệm cuộc Thương khó của Chúa qua các việc đạo
đức cũng như qua cuộc sống. Xét về các hình thức đạo đức, thì các sử gia thường
trưng dẫn những chứng tích bắt đầu từ thế kỷ IV (khoảng năm 380) bên Thánh địa,
do một thiếu nữ tên là Egeria kể lại. Vào Chúa nhật lễ Lá, các tín hữu tại
Giêrusalem tụ họp ở núi Cây dầu, rồi từ đó rước lá tiến vào thành thánh. Nhưng
nhất là kể từ tối thứ năm tuần thánh trở đi, các tín hữu họp nhau tại một nhà
thờ tên là Eleona trên núi Cây dầu để tham dự buổi canh thức đầu tiên, từ 7 giờ
tối cho đến 11 giờ. Đến nửa đêm, bắt đầu buổi canh thức thứ hai, tại một nhà
thờ gần đó, và nghe đọc bài Sách thánh về cuộc hấp hối của Chúa. Đến sáng thứ
6, thì đám rước di chuyển lên núi Calvariô, để nghe đọc bài tường thuật về cuộc
Thương khó và cử hành việc suy tôn Thánh Giá. Và suốt ngày thứ sáu, nhiều cuộc
suy gẫm lời Chúa được tổ chức bên cạnh nhà thờ kính nhớ mộ Chúa. Có thể nói
được là từ đó trở đi, các tín hữu tìm cách diễn lại cảnh thương khó của Chúa
theo gương các tín hữu Giêrusalem, không những là vào ngày thứ năm thứ sáu tuần
thánh, mà còn kéo dài quanh năm nữa. Một hình thức khá quen thuộc đối với các
tín hữu Việt Nam là ngắm 14 chặng đường thánh giá, đi theo Chúa Giêsu từ lúc bị
xử án, rồi vác thập giá lên núi Calvariô, nơi Người chịu đóng đinh, chịu chết
và mai táng. Nên biết là hình thức 14 chặng như hiện thời chỉ mới thành cố định
từ thế kỷ XVII, chứ trước đây nó linh động hơn, chẳng hạn có nơi tính đến 7 lần
ngã xuống đất, hoặc bắt đầu từ vườn Cây dầu, rồi bị bắt, bị điệu qua toà Anna,
Caipha, vv.
Ở Việt Nam còn có hình thức
ngắm 15 sự thương khó Chúa Giêsu nữa, phải không?
Có nhiều hình thức để suy gẫm sự thương khó của Chúa. Một hình
thức đơn giản hơn cả là suy gẫm 5 dấu thánh: hai dấu nơi bàn tay; hai dấu nơi
bàn chân, và một dấu nơi cạnh sườn. Một hình thức nữa là suy gẫm 7 lời của Chúa
Giêsu trên thập giá. Hình thức ngắm 15 sự thương khó của Chúa thì dựa trên một
căn bản khác. Tại sao lại có 15 ngắm? Tại vì nó hoạ theo giờ kinh Phụng vụ.
Trong ba ngày cuối Tuần thánh, tại các đan viện hay nhà thờ chánh toà, người ta
cử hành phụng vụ giờ kinh cách long trọng. Ở chính giữa nhà thờ người ta thắp
một giá đèn hình tam giác, với 15 ngọn nến. Tại sao 15 ngọn nến? Có người gỉai
thích là tượng trưng cho Chúa Giêsu với 12 tông đồ và 2 môn đệ. Sự thực thì 15
ngọn nến tương đương với 9 thánh vịnh giờ kinh Đêm (nay gọi là kinh Sách) và 5
thánh vịnh giờ Kinh sáng, cộng với thánh ca Tin mừng Benedictus. Cứ sau mỗi
thánh vịnh thì người ta tắt đi một ngọn đèn. Tại sao vậy? Có người giải thích
là nó tượng trưng cho các tông đồ và môn đệ lần lượt rút lui, bỏ Chúa một mình.
Nhưng cũng có người giải thích cách đơn giản là đời xưa khi chưa có đèn điện
thì tất nhiên là phải thắp nhiều đèn để đọc sách. Tuy nhiên, trời càng lúc càng
về sáng tỏ, cho nên có thể tắt bớt dần dần các ngọn nến đi. Cho dù giải thích
nguồn gốc lịch sử như thế nào đi nữa, chúng ta cũng phải khâm phục các vị thừa
sai trước đây đã tìm cách để giáo dân tham gia vào phụng vụ Giờ kinh của Giáo
hội, dĩ nhiên không phải bằng việc hát các thánh vịnh La-tinh (mà họ chẳng hiểu
gì) nhưng qua việc suy gẫm các sự thương khó của Chúa.
Việc tưởng niệm cuộc thương khó
của Chúa chỉ dừng lại ở việc suy gẫm mà thôi hay sao?
Còn nhiều hình thức khác nữa. Một hình thức khá phổ thông bên Âu
châu trước đây là diễn tuồng Thương khó, mà Đức Cha Nguyễn bá Tòng cũng đã
thích ứng sang tiếng Việt. Nên biết là tuồng Thương khó không phải chỉ diễn ra
trên sân khấu, nhưng còn trở thành hoạt cảnh, nhiều khi biến thành một cuộc
rước kiệu. Dù là suy niệm bài thương khó dựa theo Phúc âm, dù là đi đàng Thánh
giá hay ngắm các sự thương khó, hoặc tham dự tuồng Thương khó, người tín hữu
muốn nhớ đến Chúa Giêsu đã chịu đau khổ vì tội chúng ta; từ đó ta muốn tỏ lòng
biết ơn bằng cách thông dự vào sứ mạng cứu độ của Người. Thánh Phaolô đã viết
rằng tôi muốn chịu đóng đinh vào thập giá với Đức Kitô, muốn hoàn toàn sống cho
Đấng đã yêu mến và hiến mạng vì ta (Gal 2,19-20). Thánh Phaolô cũng muốn lãnh
nhận mọi đau khổ để góp phần vào cuộc khổ nạn của Chúa hầu giúp ích cho Hội
thánh (Col 1,24). Thánh Phêrô tông đồ, trong bài thánh thi đọc vào kinh chiều
Chúa nhật mùa Chay, cũng nhắc cho các tín hữu hãy coi cuộc thương khó của Chúa
như một gương mẫu để dõi bước theo Người: “bị nguyền rủa, Người không nguyền
rủa, chịu đau khổ mà chẳng ngăm đe, nhưng một bề phó thác cho Đấng xét xử công
bình” (1Pr 2,23). Thiết tưởng đó là ý nghĩa chính của các việc cử hành cuộc
Thương khó của Chúa từ những thế kỷ đầu tiên tại Giêrusalem cho đến chặng đường
thánh giá ngày nay: đó là chúng ta muốn đi theo Chúa.
www,daminhvn.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét