Ngày 28/03/2013
THỨ NĂM TUẦN THÁNH – NĂM C
LỄ
LÀM PHÉP DẦU
BÀI
ĐỌC I: Is 61, 1-3a. 6a. 8b-9
"Chúa đã xức dầu
cho tôi, Người đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó, và cho họ dầu hoan
lạc".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Thánh Thần Chúa ngự trên tôi: Vì Chúa đã xức
dầu cho tôi; Người đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó, băng bó những
tâm hồn đau thương; báo tin ân xá cho những kẻ bị lưu đày, phóng thích cho
những tù nhân; công bố năm hồng ân của Thiên Chúa, và ngày báo oán của Thiên
Chúa chúng ta; an ủi mọi kẻ ưu phiền, đem cho các kẻ buồn phiền ở Sion triều
thiên thay tro bụi, dầu vui mừng thay tang chế, áo hân hoan thay tâm hồn sầu
muộn.
Còn các ngươi, các ngươi sẽ được gọi là tư tế
của Chúa, là thừa tác viên của Thiên Chúa chúng ta. Ta sẽ trung thành thưởng
công cho chúng, sẽ thiết lập với chúng một giao ước vĩnh cửu. Dòng dõi chúng sẽ
được nổi danh giữa các dân tộc, miêu duệ chúng sẽ được biết đến giữa chư dân.
Tất cả những ai thấy họ, đều nhận biết họ là dòng dõi được Chúa chúc phúc. Đó
là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 88, 21-22. 25 và 27
Đáp: Lạy Chúa, con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới muôn đời (c. 2a).
1)
Ta đã gặp Đavit, tôi tớ của Ta, Ta đã xức dầu thánh của Ta cho người, để tay Ta
bang trợ người luôn mãi, và cánh tay Ta củng cố thân danh Người. - Đáp.
2)
Thành tín và ân sủng của Ta, hằng ở với người, và nhân danh Ta, sức mạnh người
tăng thêm mãi. Chính người sẽ thưa cùng Ta: "Chúa là Cha con, là Thiên
Chúa và là Đá Tảng cứu độ của con". - Đáp.
BÀI
ĐỌC II: Kh 1, 5-8
"Người đã làm cho
chúng ta trở nên vương quốc và tư tế của Thiên Chúa, Cha của người".
Trích
sách Khải Huyền của Thánh Gioan.
Nguyện chúc cho anh em được ân sủng và bình an
của Chúa Giêsu Kitô, là chứng tá trung thành, là trưởng tử kẻ chết, là thủ lãnh
các vua trần thế, là Đấng đã yêu thương chúng ta, Người đã dùng máu Người mà
rửa chúng ta sạch mọi tội lỗi, và đã làm cho chúng ta trở nên vương quốc và tư
tế của Thiên Chúa, Cha của Người. Nguyện chúc Người được vinh quang và quyền
lực muôn đời. Amen.
Kià, Người đến trong đám mây, mọi con mắt sẽ
nhìn thấy Người, và cả những kẻ đã đâm Người cũng nhìn thấy Người, các chủng
tộc trên địa cầu sẽ than khóc Người. Thật như vậy. Amen.
Chúa là Thiên Chúa, Đấng đang có, đã có, và sẽ
đến, là Đấng Toàn Năng phán: "Ta là Alpha và Ômêga, là nguyên thuỷ và là
cứu cánh". Đó là lời Chúa.
CÂU
XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Is 61, 1
Thánh
Thần Chúa ngự trên tôi: Người đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó.
PHÚC
ÂM: Lc 4, 16-21
"Thánh Thần Chúa
ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu trở về Nadarét, nơi Người
sinh trưởng, và theo thói quen của Người, thì ngày Sabbat, Người vào hội đường.
Người đứng dậy để đọc sách. Người ta trao cho Người sách tiên tri Isaia. Mở
sách ra, Người gặp ngay đoạn chép rằng: Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài
xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, thuyên chữa
những tâm hồn sám hối, loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người
mù được trông thấy, trả tự do cho những kẻ bị áp bức, công bố năm hồng ân và
ngày khen thưởng. Người gấp sách lại, trao cho thừa tác viên, và ngồi xuống.
Mọi người trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ:
"Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe". Đó là
lời Chúa.
THÁNH
LỄ TƯỞNG NIỆM BỮA TIỆC LY CỦA CHÚA
BÀI
ĐỌC I: Xh 12, 1-8. 11-14
"Những chỉ thị về
bữa Tiệc Vượt qua".
Trích
sách Xuất Hành.
Trong những ngày ấy, Chúa phán cùng Môsê và
Aaron ở đất Ai-cập rằng: Tháng này các ngươi phải kể là tháng đầu năm, tháng
thứ nhất. Hãy nói với toàn thể cộng đồng con cái Israel rằng: "Mùng mười tháng
này, ai nấy phải bắt một chiên con, mỗi gia đình, mỗi nhà một con. Nếu nhà ít
người, không ăn hết một con chiên, thì phải mời người láng giềng đến nhà cho đủ
số người để ăn một con chiên. Chiên đó không được có tật gì, phải là chiên đực,
được một năm. Có bắt dê con cũng phải làm như thế. Vậy phải để dành cho đến
ngày mười bốn tháng này, rồi vào lúc chập tối, toàn thể cộng đồng con cái
Israel sẽ giết nó, lấy máu bôi lên khung cửa những nhà có ăn thịt chiên. Đêm ấy
sẽ ăn thịt nướng với bánh không men và rau đắng. Phải ăn như thế này: Phải thắt
lưng, chân đi dép, tay cầm gậy và ăn vội vã: vì đó là ngày Vượt Qua của Chúa.
Đêm ấy Ta sẽ đi qua xứ Ai-cập, sẽ giết các con đầu lòng trong xứ Ai-cập, từ
loài người cho đến súc vật, và Ta sẽ trừng phạt chư thần xứ Ai-cập: vì Ta là
Chúa. Máu bôi trên nhà các ngươi ở, sẽ là dấu hiệu; và khi thấy máu, Ta sẽ đi
qua mà tha cho các ngươi, và các ngươi sẽ không bị tai ương tác hại khi Ta
giáng hoạ trên xứ Ai-cập. Các ngươi hãy ghi nhớ ngày ấy, làm lễ tưởng niệm, và
phải mừng ngày đó trọng thể kính Thiên Chúa. Các ngươi sẽ lập lễ này để mừng
vĩnh viễn muôn đời". Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 115, 12-13. 15-16bc. 17-18
Đáp: Chén chúc tụng là sự thông hiệp Máu Chúa Kitô (x. 1 Cr 10, 16).
1)
Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi? Tôi
sẽ lãnh chén cứu độ, và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa. - Đáp.
2)
Trước mặt Chúa, thật là quý hoá cái chết của những bậc thánh nhân Ngài. Con là
tôi tớ Ngài, con trai của nữ tỳ Ngài, Ngài đã bẽ gãy xiềng xích cho con. - Đáp.
3)
Con sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa. Con
sẽ giữ trọn lời khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài. - Đáp.
BÀI
ĐỌC II: 1 Cr 11, 23-26
"Mỗi khi anh em
ăn và uống, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh em thân mến, phần tôi, tôi đã lãnh nhận
nơi Chúa điều mà tôi đã truyền lại cho anh em, là Chúa Giêsu trong đêm bị nộp,
Người cầm lấy bánh và tạ ơn, bẻ ra và phán: "Các con hãy lãnh nhận mà ăn,
này là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con: Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta.
Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người cầm lấy chén, và phán: "Chén
này là Tân ước trong Máu Ta; mỗi khi các con uống, các con hãy làm việc này mà
nhớ đến Ta". Vì mỗi khi anh em ăn bánh và uống chén này, anh em loan
truyền việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa lại đến". Đó là lời Chúa.
CÂU
XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Ga 13, 34
Chúa
phán: "Thầy ban cho các con một giới răn mới, là các con hãy yêu thương
nhau, như Thầy đã yêu thương các con".
PHÚC
ÂM: Ga 13, 1-15
"Ngài yêu thương
họ đến cùng".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Trước ngày Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến
giờ Mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ
thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng. Sau bữa ăn
tối, ma quỷ gieo vào lòng Giuđa Iscariô, con Simon, ý định nộp Người. Người
biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay mình, và vì Người bởi Thiên
Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa. Người chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt
lưng, rồi đổ nước vào chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt
lưng mà lau. Vậy Người đến chỗ Simon Phêrô, ông này thưa Người rằng: "Lạy
Thầy, Thầy định rửa chân cho con ư?" Chúa Giêsu đáp: "Việc Thầy làm
bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu". Phêrô thưa lại: "Không đời
nào Thầy sẽ rửa chân cho con". Chúa Giêsu bảo: "Nếu Thầy không rửa
chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy". Phêrô liền thưa:
"Vậy xin Thầy hãy rửa không những chân con, mà cả tay và đầu nữa".
Chúa Giêsu nói: "Kẻ mới tắm rồi chỉ cần rửa chân, vì cả mình đã sạch. Tuy
các con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu". Vì Người biết ai sẽ nộp
Người nên mới nói: "Không phải tất cả các con đều sạch đâu".
Sau khi đã rửa chân cho các ông, Người mặc áo
lại, và khi đã trở về chỗ cũ, Người nói: "Các con có hiểu biết việc Thầy
vừa làm cho các con chăng? Các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì
đúng thật Thầy như vậy. Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các
con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Vì Thầy đã làm gương cho các con
để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con". Đó là lời
Chúa.
SUY
NIỆM : Từ bỏ con người và nếp sống cũ để đi vào tinh thần và sự sống mới
Lễ Chiều Thứ Năm Tuần
Thánh
Xh
12,1-8.11-14; 1C 11,23-26; Yn 13,1-15
Thánh lễ hôm nay rất phong phú; chứa nhiều mầu
nhiệm. Ít nhất chúng ta phải suy nghĩ về ba đề tài chính trong ba bài đọc.
Không thể bỏ rơi bài nào mà không làm thiệt hại cho mầu nhiệm cử hành hôm nay.
Bài đọc I nhắc nhở hôm nay là ngày mừng lễ Vượt qua của người Dothái; bài đọc
II thuật lại việc Ðức Kitô đã lập phép Thánh Thể trong bữa ăn vượt qua này; và
bài Tin Mừng thúc giục ta bắt chước gương Chúa thi hành việc rửa chân cho anh
em.
Lễ nghi rửa chân này xem ra không cần thiết;
nhưng căn cứ vào giọng văn trang trọng của bài Tin Mừng, chúng ta chắc chắn sẽ
khám phá được nhiều điều quan trọng, nếu biết tìm hiểu. Và cho được như vậy
phải theo gương tác giả Yoan suy nghĩ việc rửa chân trong bối cảnh của lễ Vượt
qua của người Dothái và của bữa Tiệc ly mà Ðức Kitô đã dùng để lập phép Thánh
Thể.
A. Lễ Vượt Qua Của Người Do Thái
Bài sách Xuất hành có vẻ dễ hiểu; nhưng thật
sự là một bản văn gọt dũa, cân nhắc, có nhiều ám chỉ. Phải là bàn tay tư tế,
thông luật sau Lưu đày mới viết nên được một kiệt tác như vậy.
Chúa dạy dân Dothái hằng năm phải long trọng
cử hành lễ Vượt qua như là một nhắc nhở, như là một kỷ niệm (c.14). Là vì theo
nguồn gốc, đây không phải là một cuộc nhắc nhở kỷ niệm gì cả. Người Dothái
trước kia là dân du mục, sống nay đây mai đó với chiên cừu, lạc đà và dê. Vào
dịp đầu xuân, dân du mục có thói quen làm lễ lên đường, đưa đàn vật lên miền
núi cho chiên cừu gặm có. Họ chọn ngày rằm để làm lễ đó, hầu có thể ra đi ngay
ban đêm cho mát mẻ. Họ giết một con vật trong đàn để làm lễ tế, cầu xin cho mùa
lên đường năm mới được tốt đẹp. Họ lấy máu tế vật bôi lên cửa lều trại để xua
đuổi thần khí ám hại súc vật. Và để lên đường cho mau lẹ, họ nướng tế vật chứ
không bung, nấu. Họ dùng bánh không men vì không có giờ ủ và để bánh lâu hư. Họ
cũng ăn rau đắng để kháng trùng và trừ tà. Tất cả những yếu tố đó không nhắc
nhở gì cả; nhưng chỉ là phong tục của dân du mục. Và là phong tục quan trọng, không
thể bỏ qua, vì Vượt qua là xuất hành đầu năm xây dựng đời sống mới.
Thế mà năm ấy hoàng đế Aicập lại cấm người
Dothái làm lễ ấy. Ông sợ công trình xây cất đình trệ. Và nhất là ông sợ Môsê
dùng cơ hội này để đưa dân đi hẳn. Nhưng cưỡng lại làm sao được chương trình
của Chúa! Người đã quyết định giải phóng dân khỏi cảnh nô lệ lầm than. Môsê
truyền cho Dân cứ làm lễ Vượt qua, cứ trang bị lên đường. Và chính lúc Dân ăn
lễ ấy, thần tiêu diệt của Chúa đã sát hại mọi con đầu lòng người Aicập. Pharaô
vội vã giục dân ra đi. Thế là lễ Vượt qua năm ấy trở thành muôn đời đáng ghi
nhớ.
Người Dothái ở bất cứ nơi nào và làm nghề gì
hàng năm cử hành lễ Vượt qua, không phải để tiếp tục đời sống du mục nữa, nhưng
để nhắc nhở, kỷ niệm cuộc giải phóng lạ lùng và tin tưởng Chúa còn giải phóng
mình ra khỏi tình trạng hiện tại, vì dù sao đã lý tưởng gì cái kiếp sống hiện
nay. Lễ Vượt qua vì thế căn cứ vào quá khứ để tin tưởng ở tương lai. Ðó là lễ
của dân tín hữu, nên Luật chỉ cho những người cắt bì được dự lễ này. Ðó còn là
lễ cho mọi người, ban ơn giải phóng mọi người, nên mọi người đều đồng tế. Sở dĩ
phải chọn tế vật vào 6 ngày trước lễ, là để đánh dấu con vật đó đã được hiến
dâng, không còn phàm tục nữa, nhắc nhở người ta thanh tẩy lòng trí mừng lễ.
Việc ăn hết và đốt cháy mọi của còn lại cũng phải hiểu theo nghĩa đó: những gì
đã dâng cúng không còn được dùng để chung với những cái phàm tục. Tất cả những
yếu tố trên đây rất thuận lợi để Ðức Kitô dùng làm lễ Vượt qua của Người, khi
Người ăn bữa Tiệc ly với các môn đệ.
B. Lập Phép Thánh Thể
Không tác giả nào đã kể lại đầy đủ bữa ăn lịch
sử ấy. Thánh Phaolô trong bài thư hôm nay chỉ giữ lại phần tối thiểu và cốt
yếu. Nói đúng hơn người như chép lại một lời kinh phụng vụ, giống như các Kinh
nguyện Thánh Thể mà chúng ta vẫn đọc. Ðối với người, cũng như đối với tất cả
Giáo hội, bữa Tiệc ly chỉ còn là bữa ăn Thánh Thể. Mọi nghi lễ cũ đã bị đẩy vào
dĩ vãng. Từ nay, lễ Vượt qua chỉ còn nhắc nhở một việc: hôm ấy Ðức Kitô đã cầm
lấy bánh rượu để ban Thịt Máu Người cho môn đệ.
Nhưng muốn hiểu rõ ý nghĩa của việc trao ban
này, phải luôn luôn nhớ khung cảnh của lễ Vượt qua Dothái. Thế mà như trên đã
nói, lễ này mang nhiều ý nghĩa. Thoạt đầu dân du mục cử hành vượt qua như một
lễ lên đường, từ giã nơi đồn trú trong mùa đông tháng giá, ra đi nhắm tới những
vùng cỏ xanh tươi để súc vật được chăm nuôi nhờ thức ăn mới. Rồi Chúa đã dùng
dịp lễ này để giải phóng Dân khỏi ách nô lệ và tập họp lại thành Dân được giải
phóng. Ý nghĩa giải phóng mạnh mẽ đến nỗi hàng năm khi cử hành lễ Vượt qua, dân
Chúa vẫn tin tưởng sẽ còn được giải phóng thêm nữa khỏi những trói buộc của
kiếp sống hiện tại. Ðức Kitô lập Bí tích Thánh Thể để thay thế hẳn lễ nghi đạo
cũ; thì theo cách thức Người vẫn làm: chẳng hủy bỏ cái gì một chỉ thăng hoa mọi
sự, Người đã đem mọi ý nghĩa của Lễ Vượt qua đạo cũ vào Bí tích vừa thiết lập
để thăng tiến chúng đến chỗ hoàn toàn. Như vậy, Thánh Thể cũng là một nghi lễ
Vượt qua, một hành vi giải phóng, một cuộc Vượt qua giải phóng toàn diện và
quyết liệt. Thêm vào đó, chúng ta còn phải nhớ, mọi người ăn lễ Vượt qua này
đều đồng tế, đến nỗi người chủ tọa không "khác" lắm đối với mọi
người.
Trước hết, ý nghĩa Vượt qua nổi bật trong bữa
ăn Tiệc ly. Ngay khi bước vào bàn tiệc, Ðức Yêsu đã ý thức và đã tuyên bố:
Người từng ao ước ăn bữa Vượt qua này với các môn đệ. Rồi lập tức Người làm cho
họ hiểu ngay, đây không còn là lễ Vượt qua của dân du mục hay của người Dothái
nữa, nhưng là Vượt qua của chính Người. Người sẽ vượt đời này về cùng Chúa Cha;
Người cầm lấy bánh và nói: Ðây là Mình Ta sẽ bị nộp vì chúng con. Người cầm
chén rượu và bảo: Ðây là Máu Ta sẽ đổ ra ký Giao ước mới. Chiên Vượt qua hôm
nay là chính Người. Thánh Thể mà Người vừa trao là của Vượt qua sang thế giới
mới, lương thực mà Người vừa ban cần để sống đời đời.
Và cuộc Vượt qua này giải phóng Người ra khỏi
thân phận trần ai, đưa Người về vinh quang Người vẫn có bên Chúa Cha; đồng thời
hủy Giao ước cũ, lập Giao ước mới trong Máu Người, giải phóng con người khỏi
chế độ luật pháp, đưa họ vào ân sủng tình yêu.
Mọi ngăn cách đã bị hạ, nên mọi người ăn lễ
Vượt qua đều đồng tế. Tính cách đồng đẳng giữa mọi người tham dự thật là rõ rệt
trong lễ Vượt qua của người du mục và người Dothái. Ðó là một gia đình, một dân
tộc mà mọi người là chi thể và đồng bào của nhau. Trong lễ Vượt qua của Ðức Kitô,
tính cách hòa đồng, hiệp nhất còn sâu xa hơn nữa khi chính Người trở nên Thịt
Máu cho mọi người dùng. Nhờ vậy công cuộc vượt qua và giải phóng cũng trở nên
công việc của mọi người; vì khi Thánh Thể được trao ban cho mọi người trong ý
nghĩa vượt qua và giải phóng, thì ai lãnh nhận cũng loan báo sự chết của Ðức
Kitô cho đến khi Người trở lại, tức cũng tham gia cuộc vượt qua và giải phóng
của Người.
Thế nên từ việc bánh rượu trong Thánh lễ trở
nên Thịt Máu Chúa để thực hiện việc vượt qua, các yếu tố tự nhiên ấy không còn
là lương thực tự nhiên nữa, nhưng nhờ lời thần linh đã vượt qua giới hạn của
mình để trở nên Thánh Thể. Và khi đi từ cõi tục đến cõi thánh, tức là khi được
hiến thánh, thì không những là vượt qua mà còn là giải phóng thực sự và sâu xa
nữa. Người dâng Thánh Thể và nhận lấy Thánh Thể sẽ tham dự vào sự hiến thánh
đó; họ cũng thôi là mình để trở nên chi thể Ðức Kitô; họ vượt qua giới hạn của
mình để được chia sẻ sự sống tự do của Con Thiên Chúa. Họ phải chủ động thật sự
khiến hơn bao giờ hết, trong Thánh lễ mỗi người đều thi hành chức vụ phó tế.
Ngày Chúa lập phép Thánh Thể là ngày tất cả
con cái Chúa được thi hành chức vụ tư tế để vượt qua và giải phóng mình khỏi
thân phận tội lỗi, hầu được tham dự vào sự sống giấu ẩn nơi Thiên Chúa Cha. Và
cho được như vậy, hôm nay Phụng vụ muốn chúng ta phải cử hành nghi lễ rửa chân.
C. Rửa Chân
Ðây là hành vi hi hữu mà Ðức Kitô đã làm. Khi
nào? Theo thánh Yoan, trong bữa Tiệc ly. Hơn nữa thánh Yoan còn trình bày câu
chuyện này như sự việc duy nhất mà người còn nhớ lại về bữa ăn tối ấy. Ít ra
người cũng coi việc rửa chân như có khả năng diễn tả con người Ðức Kitô hôm
trước lễ Vượt qua.
Hôm ấy Ðức Kitô biết rõ Yuđa sắp nộp Người.
Người còn ý thức Chúa Cha đã trao cho Người mọi sự. Người thấy đã đến Giờ Vượt
Qua để về cùng Chúa Cha. Người liền đứng dậy khỏi bàn ăn.
Cử chỉ ấy phải làm cho môn đệ ngạc nhiên. Chúa
đứng lên làm gì? Kìa! Người cởi áo, thắt lưng, đổ nước vào chậu và bắt đầu đi
rửa chân cho môn đệ. Thật là lạ lùng! Xưa nay có bao giờ Người làm như vậy? Chẳng
ai có thể tưởng tượng được một việc như thế. Chủ có đưa nước cho khách rửa chân
thì cũng làm vào lúc khách mới đến nhà... nhưng bây giờ thì khách đang ngồi ăn
rồi. Không ai hiểu được, nhưng chỉ một mình Phêrô dám cất tiếng hỏi: Thầy mà
lại rửa chân cho con sao? - Phải! Bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau này con sẽ
hiểu.
Sau này là bao giờ? Lâu quá đối với Phêrô. Ông
chỉ biết hiện tại; mà hiện tại thì không thể nào có việc Thầy rửa chân cho môn
đệ. Ngược lại thì có. Môn đệ được rửa chân cho Thầy, thì theo giáo dục xưa,
giây phút đó sẽ huấn luyện môn đệ thắm thiết ghê! Phêrô cương quyết từ chối.
Nhưng này: "Nếu Thầy không rửa cho con, thì con không được có phần với
Thầy". Thế là "không những Thầy cứ rửa chân, mà rửa cả mình con
nữa".
Tất cả ý nghĩa của câu chuyện có lẽ nằm trong
mấy câu đối đáp này. Ðức Kitô rửa chân cho môn đệ để họ được có phần với Người.
Và muốn có phần với Người, họ phải chấp nhận Người cúi mình rửa chân cho họ.
Việc Người làm đây thật ý nghĩa và mầu nhiệm. Tác giả Yoan hay diễn tả mầu nhiệm
theo kiểu này. Tức là người hay kể một sự việc như dấu hiệu nói lên mầu nhiệm
sâu xa. Và vì thế, từ ngữ người dùng mang nặng ý nghĩa mầu nhiệm. Như ở đây, rõ
rệt thái độ Ðức Kitô đứng lên khỏi bàn ăn sau khi đã biết giờ phải về cùng Chúa
Cha, là để làm một hành vi vượt qua. Mà Vượt qua đối với Ðức Kitô là ra khỏi
đời này, là trao ban Thịt Máu, là thí bỏ mạng sống, nên đứng lên khỏi bàn ăn,
Người đã cởi áo ra, tức là lột xác và bỏ mình đi. Người hư vô hóa mình nên
người tôi tớ, cúi lưng làm công việc của tên nô lệ ngoại quốc, vì ngay người
tôi tớ Dothái cũng không buộc phải rửa chân cho chủ. Người đã hóa thành người
Tôi Tớ đau khổ của Ðức Yavê, không còn sắc thái gì nữa và đã bị liệt vào số dân
ngoại, bị đóng đinh ở ngoài thành. Hành vi rửa chân, như vậy là biểu tượng việc
Người sắp hư vô hóa mình cho đến chết và chết trên Thập giá. Thế nên lúc này
không ai hiểu được. Phải đợi khi Người đã chết và đã phục sinh, môn đệ mới khám
phá ra được ý nghĩa. Thế nên không để cho Người rửa chân, không chấp nhận việc Người
chịu chết, không để cuộc tử nạn của Người lan sang mình, Phêrô cũng như bất cứ
ai, sẽ không được có phần với Người nghĩa là kết hợp với Người và đồng dự vào
gia sản các Lời Hứa của Người.
Như vậy, lời giải thích sau này bảo rằng Ðức
Kitô đã rửa chân để làm gương cho ta, thật ra không chắc đã được viết ngay từ
đầu hay chỉ đã được thêm vào sau này. Ít ra khi muốn cắt nghĩa đến nơi đến
chốn, cũng phải nói rằng, như Ðức Kitô đã bỏ mạng sống mình vì ta, thì ta cũng
phải biết bỏ mạng sống mình vì anh em.
Thế thì lễ nghi rửa chân mà ta làm bây giờ
không tầm thường đâu. Ðây không phải là một nghi thức làm cho qua. Cũng không
phải chỉ là hành vi mỗi năm ta làm cho người khác. Có ý nghĩa đó. Và tôi xin
mọi người nhìn nhận hành vi chủ tế rửa chân cho 12 người tiêu biểu đây như là
cử chỉ biểu lộ những tâm tình chân thật muốn đền bù những thái độ bất công, bất
nhân, bất nghĩa của chúng tôi đối với mọi người. Nhưng chưa đủ! Phụng vụ còn
muốn lễ nghi rửa chân này biểu tượng hành vi lột xác, bỏ mình của Ðức Kitô để
chúng ta cùng chấp nhận, đi vào mầu nhiệm tử nạn của Người, hư vô hóa chính
mình chúng ta, để có như vậy, chúng ta mới cởi bỏ được con người cũ và người
anh em đối diện với chúng ta bây giờ mới thật sự trở thành người anh em của ta
không còn gì ngăn cách nữa.
Có như vậy, chúng ta mới thật sự cử hành nghi
lễ rửa chân như Ðức Kitô đã làm. Có như vậy, chúng ta mới có tâm tình để tái
hiện mầu nhiệm Tiệc ly như Ðức Kitô đã thiết lập chiều thứ Năm Tuần Thánh. Có
như vậy, buổi chiều hôm nay, chúng ta mới thật sự cùng làm với Người cuộc vượt
qua giải phóng, tức là từ bỏ con người và nếp sống cũ để đi vào tinh thần và sự
sống mới tự do của con cái Thiên Chúa.
(Trích dẫn từ tập sách
Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Năm Tuần
Thánh
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Tình yêu
Thiên Chúa: khiêm nhường phục vụ
và yêu thương đến cùng.
Con
người thường quan niệm: người có tài năng hay địa vị quan trọng không thể hạ
mình làm các việc hèn kém; vì nếu làm như thế, người khác nhìn thấy sẽ khinh
thường, và địa vị của họ sẽ bị giảm đi. Vì thế, nếu không được người khác nhận
ra và trọng dụng tài năng, người có tài sẽ bất mãn và từ chối không tham gia;
ví dụ, thành viên của HĐMV không được ăn nói trước công chúng, thành viên của
ca đòan khi không được hát solo.
Các
Bài Đọc hôm nay mở mắt cho chúng ta thấy thế nào là tình yêu và phục vụ của
Thiên Chúa. Ngài là Đấng uy quyền dựng nên và điều khiển muôn lòai, thế mà luôn
hạ mình để phục vụ và yêu thương mọi người, cho dẫu con người vô ơn và không xứng
đáng với tình yêu của Ngài. Trong Bài Đọc I, vì quá yêu thương và muốn giải
thóat người Do-thái khỏi cảnh nhục nhằn và tủi hổ của kiếp nô lệ, Thiên Chúa đã
“cõng dân Do-thái như đại bàng cõng con trên cánh” ra khỏi đất Ai-cập và đưa
dân vào Đất Hứa. Ngài truyền cho dân phải cử hành Lễ Vượt Qua để tưởng nhớ đến
tình yêu và những việc Ngài làm. Trong Bài Đọc II, Chúa Giêsu sẵn sàng chịu bẻ
nhỏ tấm bánh là thân thể của Ngài, và hy sinh đến giọt máu cuối cùng cho các
môn đệ để tỏ tình yêu và nuôi sống các ông. Ngài cũng truyền cho các ông năng
cử hành Thánh Lễ để dừng quên tình yêu của Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy
cho các tông đồ bài học khiêm nhường và yêu thương đến cùng bằng cách rửa chân
cho các ông và Ngài cũng dạy: “Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân
cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.”
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Lễ Vượt Qua của người Do-thái.
Lễ
Vượt Qua là lễ trọng nhất trong ba lễ trọng của người Do-thái; vì là lễ kỷ niệm
ngày Thiên Chúa đã dùng uy quyền của Ngài để đánh phạt vua Pharao, đưa dân
Do-thái thóat khỏi làm nô lệ cho Ai-cập, và dẫn đưa dân vào Đất Hứa: “Các ngươi
phải lấy ngày đó làm ngày tưởng niệm, ngày đại lễ mừng Đức Chúa. Qua mọi thế
hệ, các ngươi phải mừng ngày lễ này: đó là luật quy định cho đến muôn đời.” Có
nhiều điều tương xứng với Lễ Vượt Qua mơi của Đức Kitô; nên cần một sự hiểu
biết chi tiết về Lễ Vượt Qua của người Do-thái.
1.1/
Con Chiên Vượt Qua: Ngày mừng Lễ Vượt Qua là 14 tháng Nissan (tháng tư): “Đức Chúa
phán với ông Moses và ông Aaron trên đất Ai-cập: Tháng này, các ngươi phải kể
là tháng đứng đầu các tháng, tháng thứ nhất trong năm.”
-
Mỗi gia đình phải có một con chiên để ăn mừng Lễ Vượt Qua, và phải có sẵn vào
ngày 10 tháng này: “Ai nấy phải bắt một con chiên cho gia đình mình, mỗi nhà
một con. Nếu nhà ít người, không ăn hết một con, thì chung với người hàng xóm
gần nhà mình nhất, tuỳ theo số người. Các ngươi sẽ tuỳ theo sức mỗi người ăn
được bao nhiêu mà chọn con chiên.”
-
Phẩm chất của con chiên đó: “phải toàn vẹn, phải là con đực, không quá một
tuổi. Các ngươi bắt chiên hay dê cũng được. Phải nhốt nó cho tới ngày mười bốn
tháng này, rồi toàn thể đại hội cộng đồng Israel đem sát tế vào lúc xế chiều,
lấy máu bôi lên khung cửa những nhà có ăn thịt chiên.” Còn thịt, sẽ ăn ngay đêm
ấy, nướng lên, ăn với bánh không men và rau đắng.
1.2/
Cách ăn Lễ Vượt Qua: Vì dân Do-thái phải ra đi vội vã và trong đêm tối, nên họ phải
chuẩn bị sẵn sàng mọi sự: “lưng thắt gọn, chân đi dép, tay cầm gậy.” Vì vua
Pharao từ chối không để cho dân Do-thái ra đi, nên Thiên Chúa sẽ sát hại tất cả
các con đầu lòng trên đất Ai-cập: “Đêm ấy Ta sẽ rảo khắp đất Ai-cập, sẽ sát hại
các con đầu lòng trong đất Ai-cập, từ loài người cho đến loài thú vật, và sẽ
trị tội chư thần Ai-cập: vì Ta là Đức Chúa.” Nhà dân Do-thái nào có máu chiên
bôi trên cửa, thiên thần sẽ đi qua, và không vào tàn sát các con đầu lòng của
họ.
Cuộc
đời con người là một hành trình vượt qua, từ đời này đến đời sau. Giống như
người Do-thái, chúng ta dễ bị cám dỗ làm nô lệ cho vật chất để bằng lòng với
cuộc sống đời này, mà quên đi cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Để tránh nguy hiểm
này, chúng ta hãy noi gương họ làm hai việc quan trọng:
(1)
Luôn chuẩn bị sẵn sàng để lên đường về Nhà Cha bằng cách: “lưng thắt gọn, chân
đi dép, tay cầm gậy.” Đừng sở hữu quá nhiều của cải, chúng ta sẽ ngại ngùng
không dám lên đường.
(2)
Có máu chiên bôi sẵn trên cửa: Máu Chiên chúng ta cần là Máu cực thánh của Đức Kitô đã đổ
ra. Tham dự Thánh Lễ và rước lễ thường xuyên bảo đảm chúng ta khỏi bị tiêu diệt
muôn đời.
2/
Bài đọc II: Mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, anh em loan truyền Chúa đã chịu
chết.
Trong
Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa, Lễ Vượt Qua của Cựu Ước là hình ảnh Lễ Vượt Qua
mới của Đức Kitô: Khi biết giờ Ngài sắp sửa vượt qua cuộc đời này để về cùng
Thiên Chúa, Ngài đã yêu thương con người và yêu thương họ đến cùng; Chúa Giêsu
làm cho con người hai việc chính:
2.1/
Hiến mình làm Chiên Vượt Qua để cứu độ con người: Máu chiên bôi trên cửa của nhà người
Do-thái có sức mạnh để cứu các con đầu lòng và súc vật của họ; thịt chiên có
sức mạnh để giúp họ vượt qua Biển Đỏ để vào Đất Hứa. Cũng vậy, Máu Thánh của
Chúa Giêsu đổ ra có sức mạnh để cứu nhân lọai khỏi mọi tội; Mình Thánh giúp con
người vượt qua mọi trở ngại của biển đời để vào đất Thiên Chúa hứa là thiên
đàng.
2.2/
Lập Bí-tích Thánh Thể để tiếp tục ở lại với con người: Bữa Tiệc Ly chính là bữa
tiệc Vượt Qua. Chúa Giêsu đã lập Bí-tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly.
(2)
Bánh không men chính là Mình Chúa: Trong đêm bị nộp, Chúa Giêsu cầm lấy bánh,
dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là
Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến
Thầy.”
(3)
Máu của Chiên Vượt Qua chính là Máu Chúa: Cũng thế, cuối bữa ăn, Người nâng chén và
nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống,
anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy."
Giống
như Thiên Chúa truyền cho người Do-thái phải tái diễn Lễ Vượt Qua mỗi năm, Chúa
Giêsu cũng truyền các tín hữu phải cử hành Bữa Tiệc Ly thường xuyên để loan
truyền và hưởng lợi ích từ cuộc tử nạn của Ngài: “Thật vậy, cho tới ngày Chúa
đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết”
vì yêu thương con người.
3/
Phúc Âm: Chúa Giêsu khiêm nhường và yêu thương rửa chân cho các môn đệ.
3.1/
Chúa biết tất cả mọi sự sẽ xảy ra và Ngài sửa sọan tất cả: Thánh sử Gioan tường
thuật ba điều quan trọng Chúa Giêsu biết rõ trước Cuộc Thương Khó của Ngài:
(1)
Biết giờ của Ngài sắp về với Thiên Chúa: “Đức Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ
phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha.”
(2)
Biết giờ phải từ biệt các môn đệ: “Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình
còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng.”
(3)
Biết giờ cứu độ cho con người sắp xảy ra: “Đức Giêsu biết rằng: Chúa Cha đã giao phó
mọi sự trong tay Người.”
3.2/
Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ: Ba điều biết quan trọng trên thúc đẩy Chúa
Giêsu sẵn sàng tỏ tình yêu cho các môn đệ qua những việc mà các tông đồ không
bao giờ dám nghĩ tới: Trong một bữa ăn, Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo
ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Đức Giêsu đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa
chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau.
-
Cuộc đối thọai giữa Chúa Giêsu và Phêrô: Ông thưa với Người: "Thưa Thầy! Thầy mà
lại rửa chân cho con sao?" Đức Giêsu trả lời: "Việc Thầy làm, bây giờ
anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu." Ông Phêrô lại thưa: "Thầy
mà rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu!"
Phêrô,
cũng giống như bao nhiêu con người, ông nghĩ Chúa Giêsu, là Thầy và là Chúa,
không thể hạ mình làm công việc hèn hạ như vậy. Khi Chúa Giêsu làm như thế,
Ngài tự hạ mình xuống như một người đầy tớ.
-
Chúa Giêsu cắt nghĩa cho Phêrô: "Nếu Thầy không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung
phần với Thầy." Ông Simon Phêrô liền thưa: "Vậy, thưa Thầy, xin cứ
rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con nữa." Đức Giêsu bảo ông:
"Ai đã tắm rồi, thì không cần phải rửa nữa; toàn thân người ấy đã sạch. Về
phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu!" Thật vậy, Người
biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói: "Không phải tất cả anh em đều
sạch."
Các
nhà chú giải đều nhìn hành động rửa chân như là biểu tượng của Bí-tích Rửa Tội:
phải được rửa sạch trước khi tội được tha để chung hưởng hạnh phúc với Chúa.
3.3/
Chúa Giêsu cắt nghĩa bài học rửa chân: Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giêsu
mặc áo vào, về chỗ và nói: "Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em
không? Anh em gọi Thầy là "Thầy," là "Chúa," điều đó phải
lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn
rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương
cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.”
Rửa
chân là công việc của đầy tớ. Chúa Giêsu làm công việc của đầy tớ để phục vụ
các môn đệ. Ngài dạy các ông không có công việc hèn, nếu các ông muốn chứng tỏ
tình yêu cho Thiên Chúa và cho tha nhân, hãy làm những công việc đó. Có một sự
tương phản giữa cách thức suy nghĩ của Thiên Chúa và của con người: khi con
người muốn làm lớn, họ tránh làm việc nhỏ. Chúa Giêsu dạy làm những việc nhỏ để
trở thành lớn. Đây phải là bí quyết thành công Thiên Chúa muốn dạy con người:
làm gương sáng trong những việc nhỏ là cách dạy tốt nhất, vì lời nói lung lay,
gương bày lôi kéo. Nếu các nhà lãnh đạo và cha mẹ muốn thành công trong việc
dạy dỗ, hãy làm gương sáng cho những người dưới quyền mình. Cha mẹ sẽ hiếm có
cơ hội để chết cho con, nhưng những việc nhỏ như: nhịn ăn cho con, săn sóc con
khi bệnh tật, đau khổ khi con buồn tủi, có hiệu quả tương tự như những việc lớn
vậy.
ÁP DỤNG
TRONG CUỘC SỐNG:
-
Khi yêu ai, chúng ta hãy bắt chước Thiên Chúa yêu người đó đến cùng; đừng yêu
nửa chừng rồi bỏ, vì nếu làm như thế, chúng ta đã không trung thành, và hoang
phí những gì mình đã cố gắng từ đầu. Làm như thế chúng ta sẽ mất thời giờ và có
thể sẽ phải làm lại từ đầu lần nữa.
-
Lãnh đạo bằng yêu thương và phục vụ, không bằng truyền lệnh và đòi được phục
vụ, là cách lãnh đạo hiệu quả nhất. Khi con người cảm thấy mình được yêu thương
và chăm sóc, họ sẽ theo nhà lãnh đạo đến cùng.
-
Không có công việc hèn, chỉ có người hèn. Nếu muốn người khác làm việc đó, mình
hãy làm gương thi hành trước. Chúng ta hãy cử hành Lễ Vượt Qua và “rửa chân cho
anh chị em” thường xuyên để đừng bao giờ quên thế nào là yêu thương và phục vụ
chân thành.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
SỐNG LỜI CHÚA – THỨ NĂM TUẦN THÁNH
NGÀI YÊU THƯƠNG HỌ ĐẾN CÙNG (Ga 13,1-15)
Định luật tình yêu dạy cho ta hiểu rằng: yêu ai thì muốn ở gần
người đó, yêu ai thì muốn hy sinh phục vụ cho người đó, yêu ai thì muốn trở nên
một với người mình yêu.
Tình yêu của Chúa Giêsu thể hiện qua bài tin mừng hôm nay, cho
chúng ta thấy những điều đó.
Yêu ai thì muốn ở gần người đó
“Ngài đã yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian; và Ngài
yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1). “Đức Giêsu biết giờ của người đã đến”,
thời gian mà Người phải lìa bỏ thế gian mà trở về cùng Thiên Chúa.
Thời gian còn lại không bao nhiêu nên Ngài muốn tận dụng thời điểm
mừng đại lễ vượt qua của người Do Thái để tổ chức bữa tiệc với các môn đệ, vừa
theo đúng luật định vừa tranh thủ giờ phút ngắn ngủi trong phòng tiệc ly ấm
cúng để ở bên các môn đệ yêu dấu.
Thánh Gioan cho biết Đức Giêsu đã ao ước mãnh liệt được dùng bữa ăn
này với các môn đệ vì đây là bữa tiệc cuối cùng. Trong bữa tiệc, Chúa Giêsu đã
không ngại lên tiếng bộc lộ những tâm tình sâu kín về lòng thương của Ngài dành
cho các môn đệ. Ngài gọi họ bằng những lời lẽ đầy thân thương: “những người con
bé nhỏ của Thấy”. Lòng bên lòng, Chúa Giêsu giãi bày tâm sự vừa thắm thiết vừa
u buồn.
Vượt trên hết là linh cảm về cái chết, với những lời tiên báo về sự
phản bội, bỏ rơi, hy sinh. Cuộc trao đổi thân tình dần dần đi đến kết thúc,
trong khi những lời của Chúa Giêsu vẫn tiếp tục tuôn ra một cách dịu dàng và
cuốn hút, mặc dù có một chút căng thẳng khác thường ẩn trong những lời ám chỉ
nghiêm trọng của Ngài về dao động giữa sự sống và sự chết. Tất cả những gì mà Chúa
Giêsu thể hiện trong bữa tiệc ly là muốn được ở bên các môn đệ cách thân tình
nhất, để thể tình yêu thương Ngài.
Yêu nhau là sẵn sàng hy sinh phục vụ
Yêu thương bằng lời thì có thể coi là đầu môi trót lưỡi, yêu thương
bằng thái độ có thể bị coi là giả hình. Chỉ có yêu thương bằng hành động mới là
tình yêu chân thực.
Chúa Giêsu không chỉ dạy các môn đệ của Ngài : “Các con hãy yêu
thương nhau như Thầy yêu thương chúng con” mà Chúa Giêsu còn thể hiện tình yêu
cụ thể bằng cách “cúi xuống để rửa chân” cho các môn đệ.
Ngài không ngần ngại cởi bỏ chiếc áo cao sang của Thiên Chúa; nhận
lấy chiếc áo phận người, nhận lấy phận tôi đòi cúi xuống dưới chân cho các môn
đệ.
Rửa chân xong, Chúa Giêsu ngồi vào bàn tiệc và dạy cho các môn đệ
về bài học yêu thương bằng cách phục vụ: “Anh em gọi Thầy là “Thầy”, là “Chúa”,
điều đó phải lắm. Vậy Thầy là Thầy, là Chúa mà còn rửa chân cho anh em, thì anh
em cũng phải rửa chân cho nhau”. Bằng hy sinh khiêm tốn phục vụ, người ta đo
lường được sự chân thành và mức độ của tình yêu.
Yêu nhau người ta muốn nên một với nhau
Khi Yêu nhau người ta không dừng ở việc phục vụ trong hy sinh,
nhưng người ta còn muốn nên một với người mình yêu : mình với ta tuy hai mà
một. Vì lẽ đó, Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể, biến bánh thành Thịt và
rượu thành Máu Người ở lại mãi với người mình yêu.
Người đời trước khi đi xa, xưa nay thường để lại cho người thân
bằng những kỉ vật, bằng của hồi môn quý giá. Đối với Chúa Giêsu những kỉ vật
những của hồi môn dù cho quý giá mấy cũng tầm thường, không đủ nói lên hết tấm
lòng yêu thương của Chúa dành cho nhân loại. Nên Chúa muốn dùng kỉ vật hết sức
đặc biệt và cao trọng nhất, đó chính bản thân Chúa. Nhưng bản thân bằng xường
thịt của Chúa chỉ có thể trao ban một lần, không thể trao ban mãi. Vì thế, Chúa
muốn lưu lại bản thân Ngài bằng hình thức nhiệm mầu dưới hình bánh và rượu làm
của ăn của uống thiên liêng dưỡng nuôi linh hồn ta. Làm như thế Chúa muốn ở lại
với các tông đồ và với chúng ta luôn mãi. Đồng thời qua việc kết hiệp với Mình
Chúa, Chúa lưu truyền sự sống của Ngài trong thân thể và trở nên một trong
chúng ta.
Để thể hiện yêu thương các môn đệ đến cùng, Chúa Giêsu còn muốn các
môn đệ trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài và là hiện thân của Ngài giữa trần
gian.
Vì thế Chúa Giêsu trao ban chức linh mục cho các môn đệ “các con
hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”. Trong thánh lễ, nhờ việc đặt tay trên bánh
rượu và đọc lời truyền phép như Chúa Giêsu đã làm trong bữa tiệc ly, qua đó
Chúa hiện diện nơi hình bánh rượu, trở nên của ăn bổ dưỡng thân xác nuôi sống
linh hồn cho những ai đón nhận Ngài, vì Chúa nên một với chúng ta.
Tham dự cử hành nghi thức rửa chân và thánh lễ chiều thứ năm hôm
nay, ước gì giúp ta hiểu được bài học khiêm tốn phục vụ và tình thương đến cùng
mà Chúa dành cho chúng ta. Xin cho chúng ta cảm nhận sâu sắc tình Chúa mà nổ
lực hết sức mình để đáp lại tình Chúa yêu thương bằng đời sống gắn bó thân tình
với Chúa; bằng những hy sinh phục vụ quên mình vì Chúa và tha nhân, nhất là
luôn biết gắn kết với Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể để Chúa ở trong ta và ta được
sống trong Chúa trong tình yêu viên mãn.
28/03/13 THỨ NĂM TUẦN THÁNH
Lễ Tiệc Ly
Ga 13,1-15
Lễ Tiệc Ly
Ga 13,1-15
DẤU CHỈ
YÊU THƯƠNG
“Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà
còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu
gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.” (Ga 13,14-15)
Suy niệm:
Thời Chúa Giêsu cũng như ngày nay nếu có ai rửa chân cho người khác, dù có bị
coi là hèn kém như ô-sin chẳng hạn, thì cũng là chuyện bình thường thuộc nghề
nghiệp: làm việc để rồi được trả lương. Việc Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ
vượt trên mọi hành vi thông thường mà có ý nghĩa sâu xa và giá trị cao cả: - ý
nghĩa khiêm tốn, phục vụ: Đấng là Thầy và là Chúa mà lại cúi xuống làm công
việc của người tôi tớ là rửa chân cho môn đệ; - ý nghĩa giáo dục: Chúa
mời gọi các môn đệ noi gương Ngài: “để anh em cũng làm như Thầy đã
làm cho anh em;” - và như thế, Chúa chuản bị cho các môn đệ đón nhận những
mầu nhiệm trọng đại: - Chúa hiến thân chịu chết trên thập giá để đem lại ơn cứu
độ và đồng thời hiến thân trong bí tích Thánh Thể làm lương thực thiêng liêng
nuôi sống linh hồn.
Mời Bạn:
Tôi đã làm gì để nên giống Thầy Giê-su? Tôi có biết loại bỏ thái độ ‘cao ngạo’
để ‘cúi xuống’ nhận ra những anh em bé mọn của Chúa, và phục vụ họ cách khiêm
tốn như phục vụ chính Chúa hay không?
Sống Lời Chúa:
Xét mình: Việc tôi tuyên xưng Chúa chịu chết và sống lại và việc tôi lãnh nhận
bí tích Thánh Thể có đem lại kết quả trong đời sống bác ái và khiêm tốn phục vụ
của tôi chưa?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã rửa chân cho các môn đệ để dạy chúng
con thái độ hiến thân phục vụ trong yêu thương và khiêm tốn. Xin cho con biết
bắt chước nghĩa cử âm thầm của Chúa, để anh chị em con được hưởng nhờ. Amen.
www.5phutloichua.netPHẢI RỬA CHÂN CHO NHAU
Thứ Năm Tuần Thánh là ngày lễ của Tình Yêu theo đúng nghĩa nhất. Yêu là cúi xuống phục vụ, yêu là bẻ đời mình cho tha nhân như Thầy Giêsu.
Suy niệm:
Người biết mình sắp qua đời thường để lại di
chúc cho con cái. Di chúc nói lên ước nguyện, lời
nhắn nhủ hay lệnh truyền của người sắp ra đi. Có thể
nói Thầy Giêsu khi biết cuộc Khổ Nạn gần đến cũng đã để lại
một di chúc kép cho các môn đệ dấu yêu: Ngài đã rửa
chân cho các môn đệ và nhất là Ngài đã lập bí tích Thánh Thể. Thứ Năm Tuần Thánh là ngày chúng ta đặc biệt nhớ đến di chúc
ấy. Sống di chúc của Chúa Giêsu là cách biểu lộ tình yêu đối với
Ngài. Có nhiều điểm giống nhau nơi việc Rửa chân và lập Bí tích
Thánh Thể. Cả hai đều là những cử chỉ Thầy Giêsu làm lúc cận kề cái
chết. Cả hai đều được làm trong bầu khí một bữa ăn tối gần lễ Vượt
Qua. Vào lúc cuối đời, sau bao năm tận tụy với sứ mạng phục vụ, Thầy Giêsu muốn gói ghém trong hai cử chỉ đơn giản ấy lễ
hiến dâng đời mình. Cả hai đều tượng trưng cho cái
chết tự hạ trên thập giá. Rửa chân đòi Thầy phải cúi xuống
rất sâu, phải trở thành tôi tớ phục vụ. Rửa chân là
điều mà tôi tớ không hẳn phải làm cho chủ, thì bây giờ
Thầy làm cho trò. Cái chết trên thập giá là sự phục
vụ cao nhất được diễn tả qua việc rửa chân. Bí tích Thánh
Thể còn diễn tả cách tuyệt vời hơn cái chết hy sinh ấy. Trong bí tích này, tấm bánh trở nên Mình Thầy bị bẻ ra và
trao đi. Rượu trở nên Máu Thầy, Máu sẽ bị đổ ra cho muôn người trên
thế giới. Trong cả hai biến cố Rửa chân và bí tích Thánh Thể, Thầy Giêsu đều mời các môn đệ tham dự cách tích cực. Tham dự vào cái chết của Thầy bằng cách để cho Thầy rửa
chân, hay tham dự bằng cách ăn uống Mình và Máu Ngài.
Hai biến cố trên không phải là chuyện chỉ xảy
ra một lần bởi Thầy Giêsu. Thầy mời các môn đệ cũng làm như
Thầy, và lặp đi lặp lại những cử chỉ đó. “Anh em cũng
phải rửa chân cho nhau” (Ga 13, 14). “Anh em hãy
làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy (Lc 22, 19). Cúi
xuống phục vụ tha nhân và lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể sẽ giúp chúng ta tham dự vào cái chết và sự Phục sinh của
Chúa Giêsu.
Muốn ở lại trong tình thương của Thầy Giêsu, cần giữ lệnh Thầy truyền (Ga 15, 10). Mà “đây là lệnh truyền của Thầy, anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15, 12). Hơn nữa, Thầy Giêsu còn cho ta một cách khác để ở lại trong
Thầy : “Ai ăn Thịt và uống Máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6, 56). Thứ Năm Tuần Thánh là ngày lễ của Tình Yêu theo đúng nghĩa
nhất. Yêu là cúi xuống phục vụ, yêu là bẻ đời mình cho tha nhân
như Thầy Giêsu. Ước gì chúng ta được ở lại trong
tình yêu của Giêsu nhờ biết yêu.
Cầu nguyện:
Lạy Thầy Giêsu, khi Thầy rửa chân cho các môn đệ chúng con hiểu rằng Thầy đã làm một cuộc cách mạng lớn. Thầy dạy chúng con một bài học rất ấn tượng khi Thầy bưng chậu nước, bất ngờ đến với các môn đệ trong
bữa ăn,
khi Thầy cúi xuống, dùng bàn tay của mình để
rửa chân rồi lau chân cho họ. Chắc Thầy
đã nhìn thật sâu vào mắt của từng môn đệ và gọi tên từng người. Giây phút được rửa chân là giây phút ngỡ ngàng và linh
thánh.
Lạy Thầy Giêsu, thế giới chúng con đang sống rất thấm bài học của Thầy. Chúng con vẫn xâu xé nhau chỉ vì chức tước và những đặc
quyền, đặc lợi. Ai cũng sợ phải xóa mình, quên
mình. Ai cũng muốn vun vén cho cái tôi bất chấp lương tri và lẽ
phải. Khi nhìn Thầy rửa chân, chúng con hiểu mình phải thay đổi
cách cư xử. Không phải là ban bố như một
ân nhân, nhưng khiêm hạ như một tôi tớ. Từ khi Thầy
cúi xuống rửa chân cho anh Giuđa, kẻ sắp nộp Thầy, chúng con thấy chẳng ai là không xứng đáng cho chúng con
phục vụ.
Lạy Thầy Giêsu, Thầy để lại cho chúng con một di chúc bằng hành động. Thầy đã nêu gương cho chúng con noi theo, để rửa chân chẳng còn là chuyện nhục nhã, nhưng là mối phúc. Xin cho chúng con thấy Thầy vẫn cúi xuống trên đời từng
người chúng con, để nhờ đó chúng con có thể cúi
xuống trên đời những ai khổ đau bất hạnh.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng
Ba
28 THÁNG BA
Vâng Phục Cho Đến Chết
Mầu nhiệm
Vượt Qua của Đức Giê-su Kitô hàm chứa những gì? Nó bao gồm các biến cố của
những ngày cuối cùng Mùa Chay, nhất là những ngày cuối cùng Tuần Thánh. Các
biến cố này có khía cạnh nhân loại của chúng, được ghi lại trong các trình
thuật thương khó của Chúa trong các Sách Tin Mừng. Xuyên qua những biến cố này mà
mầu nhiệm Vượt Qua mặc lấy một chiều kích nhân loại đích thực. Nó trở thành
lịch sử của chúng ta.Nhưng các biến cố ấy còn có chiều kích thần linh nữa. Thánh Phao-lô viết về Đức Kitô như vị Người Chúa: “Mặc dù Người vốn là Thiên Chúa, Người đã không nghĩ phải giành cho được địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Trái lại, Người đã hủy mình ra không, mặc lấy thân phận nô lệ, trở thành giống hẳn phàm nhân” (Pl 2,6-7).
Chiều kích này của mầu nhiệm được gọi là Nhập Thể: Chúa Con – chia sẻ cùng bản tính với Chúa Cha – đã trở thành con người. Người trở thành người tôi tớ khiêm hạ của Thiên Chúa, người tôi tớ của Gia-vê, như Sách Isaia đã nói. Nhờ sự tự hạ này của Con Người mà nhiệm cục cứu độ thần linh đạt đến đỉnh điểm hoàn thành của nó.
Thánh Phao-lô tiếp tục nói với chúng ta về mầu nhiệm này: “Người đã hạ mình, vâng phục cho đến chết – chết trên thập giá” (Pl 2,7-8).
Chiều kích ấy của mầu nhiệm được gọi là Cứu Chuộc. Sự vâng phục của Con Người – vâng phục cho đến chết trên thập giá – đã vượt qua và đã xóa được món nợ tội lỗi của chúng ta.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Ngày 28-3 Thứ Năm Tuần Thánh
Is 61, 1-3a.8b-9; Kh 1, 5-8; Lc 4, 16-21 Xh 12, 1-8. 11-14; 1Cr 11, 23-26; Ga 13, 1-15
LỜI SUY NIỆM: “Đức Giêsu biết rằng: cúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà đến và sắp trở về cùng Thiên Chúa, nên trong bữa ăn. Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Đức Giêsu đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau.” (Ga 13,3-5).
Bước vào chính ngày Tam Nhật Vượt Qua. Chúng ta thấy từng cử chỉ rất nhỏ nhặt, nhưng Chúa Giêsu đã làm với một tâm tình thân thương và quý trọng. Chính đây là bầu khí của gia đình của Chúa, Ngài sắp đặt mọi sự, chính Ngài đích thân phục vụ, rửa sạch và lau khô, để tất cả những người Chúa yêu ngồi vào dự tiệc Thánh. Tiệc bằng chính Máu Thịt của Chúa để ban sự sống cho chúng ta. Muốn được gần Chúa nhất, chỉ có Thánh Lễ. Bởi nơi Thánh lễ sẽ sống đúng Thánh ý của Chúa, nơi đây chúng ta thực sự đón nhận ơn Thánh và sống hiệp thông với nhau thật sự, và cùng nhau nên một trong nhiệm thể Chúa Kitô.
Mạnh Phương
28 Tháng Ba
Ðem Lại Một Chút Bầu
Trời
Ngày kia, tại miền Nam TrungQuốc, một em bé
gái tiều tụy, đói rách và mang bệnh phong hủi bị dân chúng sinh sống trong một
làng nhỏ dùng gậy gộc và gạch đá xua đuổi ra khỏi nơi chôn rau cắt rốn của
mình. Giữa cảnh hỗn loạn ấy, một nhà truyền giáo xông ra ẵm em bé lên tay để
bảo vệ em khỏi những trận đòn và khỏi bị những viên gạch, những hòn đá ném bừa
bãi vào tấm thân bé bỏng của em. Thấy có người mang em bé đi, dân làng mới chịu
rút lui, nhưng miệng vẫn còn gào thét: "Phong hủi! Phong hủi!".Với những dòng nước mắt lăn tròn trên đôi má, lần này là những giọt nước mắt vui mừng chứ không phải là những giọt lệ sầu đau, em bé hỏi vị cứu tinh của mình: "Tại sao ông lại lo lắng cho tôi?". Nhà truyền giáo đáp lại: "Vì Ông Trời đã tạo dựng cả hai chúng ta và cũng vì thế con sẽ là em bé gái của ta và ta sẽ trở nên người anh của con". Suy nghĩ hồi lâu, em bé cất tiếng hỏi: "Con có thể làm gì để tỏ lòng biết ơn cứu giúp của ông?". Nhà truyền giáo mỉm cười đáp: "Con hãy trao tặng lại cho những kẻ khác tình yêu này càng nhiều càng tốt". Kể từ ngày ấy cho đến 3 năm sau khi em bé tắt hơi thở cuối cùng, em đã vui vẻ băng bó các vết thương của các bệnh nhân khác, đút cơm cho họ và nhất là em tỏ ra dễ thương và yêu mến tất cả mọi người trong trại. Lúc từ giã cõi đời, em bé chỉ lên tròn 11 tuổi và các bệnh nhân đã từng chung sống với em kháo láo với nhau: "Bầu trời nhỏ bé của chúng ta đã về trời".
"Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức và hết trí khôn ngươi, và hãy thương mến anh chị em như chính mình".
Chúng ta cố gắng áp dụng luật trên với niềm xác tín rằng: với những cử chỉ yêu thương nho nhỏ, với sự trao nhau một nụ cười, một lời thông cảm, một sự tha thứ, với những hành động chia cơm sẻ áo, dù chỉ là một ly nước lã, với các lần thăm viếng các bệnh nhân: nấu cho họ tô canh, chén cháo, quét nhà, giặt giũ quần áo cho họ v.v... là chúng ta mang một chút thực tại Nước Trời đến trong xã hội trần thế.
(Lẽ Sống)
Thứ Năm 28-3
Thánh Tutilo
(c. 915)
T
|
Thánh Tutilo là một người có nhiều tài. Ngài là một nhà thơ, một họa sĩ vẽ chân dung, một điêu khắc gia, một nhà giảng thuyết và nhà kiến trúc. Ngài còn là một chuyên viên cơ khí.
Tài năng trổi vượt nhất của ngài là âm nhạc. Ngài có thể sử dụng mọi nhạc khí của các đan sĩ để dùng trong phụng vụ. Cùng với người bạn là Chân Phước Notker, ngài sáng tác các giai điệu thánh vịnh đáp ca. Cho đến nay, chúng ta chỉ còn giữ được ba bài thơ và một bài thánh ca trong biết bao nhiêu sáng tác của ngài. Nhưng các bức họa và điêu khắc của ngài vẫn còn thấy rải rác trong các thành phố ở Âu Châu.
Nhưng Tutilo là thánh không chỉ vì các tài năng của ngài. Ngài là một người rất khiêm tốn, chỉ muốn sống cho Chúa. Ngài ca tụng Thiên Chúa với những gì ngài biết: qua hội họa, điêu khắc và âm nhạc. Tutilo được tuyên xưng là thánh vì ngài đã dùng cả cuộc đời để ca ngợi và yêu mến Thiên Chúa.
Thánh Tutilo từ trần năm 915.
Lời Bàn
Dù chúng ta có nhiều hay ít tài năng, dù chúng ta có thông minh hay không, điều quan trọng là tận tụy thi hành công việc của mình. Ðó là phương cách nói lên tình yêu của chúng ta dành cho Thiên Chúa.www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét