Trang

Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

Một Khoảnh Khắc Hiệp Thông Sâu Xa


Cuộc Gặp Gỡ Giữa ĐGH Phan-xi-cô và Đức Benedict XVI: “Một Khoảnh Khắc Hiệp Thông Sâu Xa”


RadioVaticana 23-3-2013.
Như đã loan báo từ những bản tin trước đây, trưa ngày 23-3-2013, lúc 12g00, ĐGH PHAN XI-CÔ đã khởi hành từ Vatican đến Castel Gandolfo để thăm hỏi và dùng cơm trưa với vị tiền nhiệm của mình, Đức BENEDICT XVI. Nói về cuộc gặp này, Cha Lombardi, Giám Đốc Phòng Báo Chí Toà Thánh, hé lộ cho biết một vài chi tiết liên quan đến “cuộc gặp lịch sử” giữa ĐGH Phan-xi-cô và Đức Benedict XVI. Cuộc gặp giữa hai người hẳn là “một khoảnh khắc hiệp thông sâu xa”. 
Chiếc trực thăng vừa hạ cánh trên bãi đáp của Castel Gandolfo, lúc 12g15′, liền khi đó thì chiến xe hơi chở Đức Benedict XVI tiến tới gần cầu thang xuống của trực thăng. Khi ĐTC Phan-xi-cô vừa bước xuống khỏi trực thăng, thì Đức Benedict XVI đã tiến tới ngài, và hai người đã ôm lấy nhau bằng một cái ôm thật cảm động.
Sau đó là màn chào hỏi ngắn của những người cùng tháp tùng từ 2 phía. Tất cả cùng lên xe, ĐTC Phan-xi-cô ngồi sau phải (chỗ dành riêng cho ĐTC), và Đức Benedict XVI ngồi cạnh bên. Đức TGM Georg Gänswein, Quản gia Nhà Giáo Hoàng cũng được ngồi cùng xe. Chiếc xe chở họ tới thang máy của khu nhà, và họ đã đi lên khu nhà nghỉ. Việc đầu tiên là họ đi vào nhà nguyện và cùng cầu nguyện với nhau.

Trong nhà nguyện, Đức Benedict đã nhường chỗ danh dự cho ĐGH Phan-xi-cô, tuy nhiên ĐTC Phan-xi-cô đã nói: “chúng ta là anh em!” và ĐTC muốn cả hai cùng quỳ bên nhau trên cùng một băng ghế. Sau một phút cầu nguyện ngắn, cả hai người đi vào thư viện riêng để bắt đầu cuộc thoại với nhau, lúc 12g30′. Thư viện này là nơi mà ĐGH thường tiếp các vị khách quan trọng trong thời gian nghỉ hè tại Castel Gandolfo.

ĐTC Phan-xi-cô mang theo một icon nhỏ “Đức Bà Khiêm Hạ” (“Madonna dell’umiltà”) để biếu cho Đức Benedict XVI. Họ cùng đàm luận với nhau đến 13g15′, và như thế là cuộc thoại kéo dài 45 phút. Như đã có lần nói trước đây, Đức Benedict XVI trong trang phục đơn sơ: áo chùng trắng, không có áo choàng Giáo Hoàng và không đeo nhẫn Giáo Hoàng. Đấy cũng là hai chi tiết mà ĐTC Phan-xi-cô đang đeo-khoác, và cũng là những dấu hiệu giúp nhận ra một vị là Giáo Hoàng đương kim, và vị kia là nguyên Giáo Hoàng.

Cả hai vị Bí thư riêng là Georg Gänswein và Xuereb phải đợi ở ngoài để được dùng cơm chung với các ngài. Thế nên cuộc thoại giữa Đức Benedict XVI và ĐTC Phan-xi-cô trong thư viện có thể nói là hoàn toàn bảo mật và có tính riêng tư.
Sau giờ cơm trưa, Đức Benedict XVI cùng đi với ĐTC Phan-xi-cô ra tận bãi đáp trực thăng, để tiễn ĐTC về lại Vatican. Chúng ta cần biết rằng, đây không phải là cuộc gặp đầu tiên giữa 2 vị, ĐTC Phan-xi-cô và Đức Benedict XVI, mà là cuộc gặp diện-đối-diện đầu tiên giữa hai người. ĐTC Phan-xi-cô đã nhiều lần nhắc đến vị tiền nhiệm trong các diễn từ của mình, và đặc biệt là trong suốt thời gian xuất hiện lần đầu tiên trước Dân Chúa với tư cách là Giáo Hoàng thứ 266. Và sau đó, ĐTC Phan-xi-cô đã hai lần gọi điện thoại cá nhân cho Đức Benedict XVI: một lần vào đêm ngài đắc cử Giáo Hoàng, và lần khác vào dịp lễ kính Thánh Giu-se.
Do đó, phải nói là giữa họ đã có cuộc thoại diễn ra trước đó, cho dầu chưa phải là cuộc gặp gỡ trực tiếp mặt đối mặt như lần này. Chúng ta cũng nhớ rằng Đức Benedict XVI cũng đã công bố rõ trước Hội Nghị Hồng Y hôm 12-2 rằng là ngài sẽ tùng phục và vâng lời vô điều kiện đối với vị Tân Giáo Hoàng. Chắc chắn buổi gặp trưa hôm nay là một khoảnh khắc hiệp thông thăng hoa và sâu lắng. Nó phải chăng là một cơ hội để Đức Benedict XVI làm mới lại hành vi tùng phục và vâng lời của mình đối với vị Đại Diện Chúa Ki-tô trên trần gian, và trong cuộc gặp gỡ này chúng ta cũng chắc một điều là ĐTC Phan-xi-cô làm mới lại lòng biết ơn của mình, cũng như lòng biết ơn của Giáo Hội đối với sứ vụ Giáo Hoàng của Đức Benedict XVI.
Thái Hiệp chuyn ngữ và giới thiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét