Trang

Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2013

05-05-2013 : (Phần 2) CHÚA NHẬT VI MÙA PHỤC SINH năm C


Ngày 05/05/2013
Chúa Nhật Tuần VI Mùa Phục Sinh Năm C
(Phần II)

Giáo Lý Phúc Âm Chúa Nhật VI Phục Sinh năm C, ngày 5.5.2013

CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM C
Sách Công Vụ Tồng Đồ Cv 15,1-2.22-29; Sách Khải Huyền của Thánh Gioan Tông Đồ 21,1014.22-23 và Phúc Âm Thánh Gioan 14,23-29

I.     Giáo Huấn P.Â.:
      “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy”- “Lời Thầy” là gì? Là yêu thương nhau như Thầy yêu thương các con.
     “Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại trong người ấy!” – Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệp hiệp nhất và yêu thương trọn vẹn – Giữ giới luật yêu thương là thể hiện mầu nhiệm ba ngôi Thiên Chúa. Chúa Cha – Chúa Con và Chúa Thánh Thần là một diễn tả tròn đầy giới luật yêu thương.
     “Đấng bảo trợ là Thánh Thần… sẽ dạy anh em mọi điều..” Chúa Giêsu đến để làm theo ý Thiên chúa Cha.  Chương trình cứu độ là chương trình của Thiên Chúa Ba Ngôi và Chúa Thánh Thần đóng vai trò bảo trợ và hướng dẫn.
     Kitô hữu là người tin Chúa Ba Ngôi – thực hành Lời Chúa dạy và sống dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần

II.       Vấn nạn P.Â.
          Diễn từ ly biệt của Chúa Giêsu chỉ được ghi lại trong Phúc Âm Gioan.
    
          Phúc Âm Nhất Lãm, Matthêô, Marcô và Luca đều tường thuật về bữa tiệc ly của Chúa Giêsu và các tông đồ, cũng như việc thiết lập Bí Tích Thánh Thể và cơn hấp hối trong vườn cây dầu. Tuy nhiên chỉ có Phúc Âm Gioan có diễn từ biệt ly, dài tới bốn chương từ chương 14 đến chương 17. Tại sao?

          Các tác giả Phúc Âm Nhất Lãm, chỉ có tông đồ Matthêô hiện diện trong bữa tiệc ly đêm tối Thứ Năm.  Đọc giả của Phúc Âm Thánh Matthêô là những Kitô hữu Do Thái gắn liền với truyền thống Do Thái Giáo. Phúc Âm được viết để đáp ứng nhu cầu phát triển của Giáo Hội Sơ Khai sau năm 70, tức sau biến cố triệt hạ đền thờ Giêrusalem và phân tán Do Thái của đế quốc La Mã.
    
          Phúc Âm Matthêô được biểu tượng bằng hình con người. Tác giả Phúc Âm muốn diễn tả Chúa Giêsu là con Thiên Chúa, là Đấng đến từ dòng dõi David chứ không nhằm diễn tả những ý niệm cao siêu và khá trừu tượng như trong Phúc Âm về diễn từ ly biệt nói về tình yêu và về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi và sự thông hiệp giữa Kitô hữu và mầu nhiệm hiệp nhất hoàn hảo nầy.

          Các Phúc Âm khác như Phúc Âm Marcô hay Luca được coi như những bản sao chép của Phúc Âm Matthêô. Nên đương nhiên không thể có diễn từ ly biệt vì “bản gốc” đã không có.

          Phúc Âm Gioan được viết sau cùng và có mặt ở cộng đồng Kitô hữu vào đầu thế kỷ thứ hai. Vì thành hình sau cùng nên đầy đủ nhất và chứa đựng nhiều yếu tố thần học, đặc biệt về Kitô học. Phúc Âm thứ tư được biểu tượng bằng chim phượng hoàng, bay cao, xa và trên. Rất có thể Chúa Giêsu đã không có diễn từ ly biệt rất dài đến bốn chương trong Phúc Âm Gioan. Rất có thể phần chính trong diễn từ nầy đến từ những suy tư và đời sống tông đồ của Thánh Gioan. Gioan muốn dạy cho giáo dân về giới luật yêu thương, về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi và về sự liên kết giữa con người và Chúa Giêsu, nên Ông đã tận dụng những nhắn nhủ của Chúa sau khi rửa chân cho các tông đồ, để đặt vào miệng Chúa Giêsu bài diễn từ biệt ly trên.

Công Đồng Giêrusalem thời các tông đồ khoảng năm 50
Theo cách hiểu thông thường. Công đồng chung là một đại hội nghị gồm có Đức Giáo Hoàng và các Giám Mục trên toàn thế giới, cũng như các bề trên thượng cấp của các dòng tu chính. Công đồng chung do chính Đức Giáo Hoàng triệu tập để  bàn luận và quyết định về những vấn đề Giáo Lý đức tin hay sinh hoạt trong Giáo Hội.  Lịch sử Giáo Hội ghi nhận có 21 Công Đồng Chung. Công đồng Nicêa năm 325 được coi như là Công Đồng chung thứ Nhất.

Công đồng Giêrusalem được triệu tập khoảng năm 50 không được xếp vào Công Đồng chung thứ nhất. Có lẽ vì lý do thiếu những nghi thức chính thức mà chỉ là một nhóm họp cấp bách để giải quyết vấn để cắt bì hay không cắt bì. Tuy nhiên nó hội đủ những yếu tố của một công đồng: Giáo Hoàng Phêrô triệu tập – Có các tông đồ tức các Giám Mục tham dự và có vấn đề liên quan đến đức tin được bàn cải và giải quyết.

Bài đọc Thứ Nhất hôm nay trích sách Tông Đồ Công Vụ cho biết đã có sự tranh luận gay cấn giữ các tông đồ về chuyện dân ngoại tòng giáo cũng phải theo thói tục cắt bì của Do Thái. Thánh Phaolô và Barnaba bác bỏ thói tục nầy. Vỉ đó là luật của Môsê và chỉ áp dụng cho người Do Thái thôi. Anh em lương dân, không là người Do Thái khi tòng giáo không phải cắt bì.

Phêrô triệu tập Công Đồng chung lần đầu tiên tại Giêrusalem để quyết định rằng:  “Thánh Thần và chúng tôi đã quyết định không đặt lên vai anh em một gánh nặng nào khác ngoài những điều cần thiết này: là kiêng ăn đồ đã cúng cho ngẫu tượng, kiêng ăn tiết, và tránh gian dâm. Anh em cẩn thận tránh những điều đó là tốt rồi” (Cv 15:28-29). Công đồng đã quyết định không bắt buộc “dân ngoại” phải cắt bì và tuân thủ Lề Luật của người Do Thái. Phêrô lên tiếng bảo vệ cùng một nguyên tắc như Phaolô: “Anh em biết: ngay từ những ngày đầu, Thiên Chúa đã chọn tôi giữa anh em, để các dân ngoại được nghe lời Tin mừng từ miệng tôi và tin theo...” (Cv 15: 7t).

III.         Thực hành P.Â.:
          Căn tính Kitô hữu: Yêu thương nhau như Thiên Chúa Ba Ngôi.
          Ai cũng biết đạo công giáo chỉ có một giới luật quan trọng là Kính Chúa và yêu người. Nhưng chúng ta thực hành không được. Lý do? Vì chúng ta quên căn tính mình là con TC duy nhất và chúng ta là anh chị em với nhau nhưng lại lấy những cái phụ tùy cho là gốc.

          Những chuyện thường xảy ra: Các Giám Mục, linh mục cùng địa phận gốc địa phận Bùi Chu hay Phát Diệm…. sẽ dễ qui tụ, nâng đỡ nhiều khi châm chế xí xóa cho nhau. Nên các linh mục ở Việt Nam đi du lịch sang Mỹ hay các nước thì phải tìm đến người cùng gốc. Anh chị em giáo dân cũng vậy, nhiều khi hy sinh tiền bạc để xây dựng giáo xứ ở địa phận gốc bên quê nhà. Rất tốt, tuy nhiên, giáo xứ bên nầy thì thế nào? Chúng ta vẫn phải có bổn phận xây dựng chứ! Nói như thế để chúng ta thấy là mình nên xây dựng tình người trên căn tính là con Thiên Chúa. Nó vừa đúng mà vừa thực hiện được đặc tính bác ái ái là yêu thương rộng rãi. Tôi xin đề cập đến việc lầm tưởng căn tính Kitô hữu nơi người Công Giáo chúng ta qua câu chuyện “Hãy để ngày ấy lụi tàn” như sau:
         
          Hãy để ngày ấy lụi tàn với tựa tiếng Anh là Let the day perish do Gerald Gordon viết năm 1952 do một luật sư sống ở Nam Phi trong thời kì xuất hiện nạn phân biệt chủng tộc Apathied. Vì lí do này nên nội dung cây chuyện xoay quanh vấn đề phân biệt chủng tộc ở Nam Phi. Người phụ nữ da màuMary bị mắc kẹt giữa hai thế giới người Âu và da màu, cô là người phụ nữ da màu có học và xinh đẹp. Cô yêu và lấy một người lính Anh George. Họ không được chào đón ở thế giới người Âu, Mary cũng tự xa lánh khỏi những người da màu nghèo hèn, họ sống một cuộc sống chật vật với đồng lương quản lí quán rượu của người chồng ở khách sạn.  Như một ân sủng, họ sinh được một đứa con da trắng Antôn khôi ngô, nhanh nhẹn và được học ở trường dành riêng cho người da trắng. Nhưng đứa con thứ hai Steve lại mang màu da của Mary. Xã hội đã không chấp nhận sự tồn tại của cả hai anh em. Mary quyết định gửi Antonie đi học trong một trường Âu ở Winston, chính điều này đã đẩy hai anh em vào hai thế giới hoàn toàn khác nhau. Vì tương lai phía trước của mình Antôn đã bỏ rơi gia đình, bỏ rơi mẹ và em, hoàn toàn xa lánh họ.Đến khi gặp Ren, một cô gái xinh đẹp, Antôn cũng không dám tiết lộ ra sự thực nguồn gốc da đen của mình.
          Sau một thời gian dài không gặp lại nhau, hai anh em phải trải qua những giờ phút đau khổ khi chứng kiến cái chết của cha và mẹ. Sau này Antôn trở thành một luật sư có tài, được trọng dụng trong thế giới của người da trắng. Cái chết của mẹ đã làm cho Antôn thay đổi cách nghĩ và đã đổi sang họ mẹ để tưởng nhớ về mẹ. Trái với sự lạnh nhạt mà Antôn dành cho mình, Steve luôn dõi bước theo anh.Sau bao nhiêu biến cố xảy ra hai anh em gặp nhau đúng vào ngày một luật sư đến tìm Antôn tại nhà anh, vì muốn che dấu người em da đen của mình mà Antôn đã lỡ tay ngộ sát tên luật sư ấy. Trong thời gian hầu tòa Antôn đã ngẫm nghĩ về thân phận của mình, về bức rèm bí mật về cuộc đời mình mà anh đã che dấu bấy lâu nay. Anh luôn sống trong giả dối lo sợ, còn Steve sống thoải mái với những hoạt động của mình trong một tờ báo chống phân biệt chủng tộc. Cuối cùng để chứng minh cho sự trong sạch của mình anh phải thú nhận hết nguồn gốc của mình.
          Antôn đã không thành công khi cố gắng chối bỏ nguồn gốc da đen của mình. Nên đứng trên nguồn cội mà tranh đấu cho nhân quyền hơn là cố gắng chối bỏ nguồn cội.

          Lá rụng về cội. Cội nguồn chúng ta là con Thiên chúa. Hãy quay về cội nguồn, về căn tính của mình. Từ đó chúng ta mới thấy tại sao mình phải yêu thương người khác. Không cần họ cùng làng hay cùng gốc địa phận, nhưng họ cùng có Thiên chúa là Cha. Cùng cha tức chúng ta là anh chị em. Không cần đi tìm một thứ gốc nào khác để thực hiện bác ái yêu thương một cách hẹp hòi và cục bộ, nhưng nên đứng trên căn tính con Thiên Chúa để thực thi tình yêu Chúa là Cha và tình bác ái với tha nhân là anh chị em mình.
    
          Lm. Phêrô Trần thế Tuyên

Lectio: Chúa Nht VI Phc Sinh (C)

Chúa Nht, 5 Tháng 5, 2013
Chúa Thánh Thn s giúp chúng ta hiu Li Chúa Giêsu
Ga 14:23-29


1.  Li Nguyn M Đu

Ly Thiên Chúa Toàn Năng ng trên cao,
Chúa đã biến đi sng mng manh ca chúng con thành đá tng đn th Chúa ng.
Xin hãy hướng dn tâm trí chúng con biết đp v nhng phiến đá trong sa mc,
đ cho nước có th chy ra hu làm du cơn khát ca chúng con. 
Nguyn xin cho s nghèo nàn v cm xúc ca chúng con che ph chúng con như tm áo choàng trong bóng ti ca đêm đen.
Và xin Chúa hãy m lòng trí chúng con đ chúng con có th nghe được tiếng vang vng ca s im lng cho đến lúc bình minh,
Xin hãy p chúng con trong ánh sáng ca bui rng đông,
Xin hãy mang đến cho chúng con,
Vi than hng t la ca nhng người chăn chiên ca Đng Tuyt Đi
Là nhng người canh thc cho chúng con được gn vi Thy Chí Thánh, hương v ca k nim thánh.

2.  Bài Đc

a)  Tin Mng: 

23 Khi y, Chúa Giêsu phán cùng môn đ rng:  “Ai yêu mến Thy, s gi li Thy, và Cha Thy s yêu mến người y, và Chúng Ta s đến và trong người y. 24 K không yêu mến Thy, thì không gi li Thy.  Li các con nghe, không phi là ca Thy, nhưng là ca Cha Thy, Đng đã sai Thy. 25 Thy đã nói vi các con nhng điu này khi còn vi các con. 26 Nhưng Đng Phù Tr, là Thánh Thn, mà Cha s sai đến nhân danh Thy, chính Người s dy các con mi điu, và s nhc nh cho các con tt c nhng gì Thy đã nói vi các con. 27 Thy đ li bình an cho các con; Thy ban bình an ca Thy cho các con; Thy ban cho các con không như thế gian ban tng.  Lòng các con đng xao xuyến và đng s hãi. 28 Các con đã nghe Thy nói vi các con rng:  “Thy đi, ri Thy tr li vi các con”.  Nếu các con yêu mến Thy, thì các con hãy vui mng, vì Thy v vi Cha; bi l Cha trng hơn Thy. 29 Gi đây Thy nói vi các con trước khi vic xy ra, đ khi vic xy ra, thì các con tin.

b)  Giây phút thinh lng:

Chúng ta hãy đ cho Li Chúa vang vng trong lòng chúng ta.

3.  Suy Nim

a)  Mt vài câu hi gi ý:

 “Và Chúng Ta s đến và trong Người y”:  nhìn vào trong tri ni tâm ca chúng ta, liu chúng ta s tìm thy được căn lu ca s hin din (shekinah) ca Thiên Chúa chăng?
 “K không yêu mến Thy thì không gi li Thy”:  có phi nhng li này ca Chúa Kitô ch là sáo ng đi vi chúng ta bi vì chúng ta không có lòng yêu mến không?  Hay là chúng ta có th nói rng chúng ta xem nhng li này như kim ch nam cho cuc hành trình ca chúng ta không?
 “Chính Chúa Thánh Thn s nhc nh cho các con tt c nhng gì Thy đã nói vi các con”:  Chúa Giêsu v cùng Chúa Cha, nhưng mi điu Người đã nói và làm hãy còn li vi chúng ta.  Bao gi thì chúng ta s có kh năng nh được nhng vic kỳ diu mà ân sng Thiên Chúa đã hoàn thành trong chúng ta?  Chúng ta có lãnh nhn hoc chp nhn được tiếng nói ca Chúa Thánh Thn cho chúng ta biết trong lòng v ý nghĩa ca tt c các vic đã xy ra không?
  “Thy ban bình an ca Thy cho các con: bình an ca Chúa Kitô Phc Sinh”:  Đến khi nào thì chúng ta mi có th t b được nhng lo lng và đam mê trong đi sng chúng ta, nhng điu đã lôi kéo chúng ta xa ri ngun mch hu th?  Ly Thiên Chúa ca bình an, đến khi nào thì chúng con s sng ch riêng cho Chúa, s bình an ch đi ca chúng con?
 “Thy nói vi các con trước khi vic xy ra, đ khi vic xy ra, thì các con tin”:  Trước khi vic xy ra… Chúa Giêsu ưa nói cho chúng ta biết trước nhng gì s xy ra, đ khi nhng vic này xy ra thì chúng ta không b ng ngàng, thiếu chun b.  Nhưng, chúng ta đã sn sàng đ đc thy nhng du ch các s vic ca chúng ta vi nhng li nghe được t Chúa chưa?

b)  Ý chính ca bài đc:

Đ tìm mt nơi gi là nhà cho chúng ta, Thiên Đàng không có mt ch nào tt hơn là mt trái tim con người biết yêu thương.  Bi vì mt qu tim m rng yêu thương thì ni rng ranh gii và các chướng ngi bi thi gian và không gian đu biến mt.  Sng trong yêu thương cũng bng sng trong Thiên Đàng, bng sng trong Chúa Giêsu, Đng là tình yêu, và tình yêu vĩnh cu.

Câu 23:  Chúa Giêsu phán cùng môn đ rng:  “Ai yêu mến Thy, s gi li Thy, và Cha Thy s yêu mến người y, và Chúng Ta s đến và trong người y.  Trong ngun gc ca tt c các kinh nghim tâm linh thường luôn có đng tác đi ti.  Bước mt bước nh, ri sau đó mi vic chuyn đng mt cách nhp nhàng.  Và ch cn bước mt bước:  Nếu ai yêu mến Thy:  Có th nào người y cũng yêu mến Thiên Chúa chăng?  Và làm thế nào mà thy được khuôn mt ca Người không còn trong đám đông na?  Yêu mến: Yêu mến thc s có nghĩa là gì?  Mt cách khái quát, yêu mến đi vi chúng ta có nghĩa là mong mun mi vic tt lành cho người mình yêu, mun được gn bên nhau, quyết đnh nhng vic đ xây dng tương lai, hy sinh bn thân… yêu mến Chúa Giêsu thì không ging như thế.  Yêu mến Chúa Giêsu nghĩa là làm theo nhng gì Người đã làm, đng thoái lui khi phi đi din vi đau đn, hoc s chết; hãy yêu mến như Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta… và trong tình yêu này Li ca Người đã tr thành ca ăn hng ngày và cuc sng đã tr thành Thiên Đàng bi vì có s hin din ca Chúa Cha.

Các câu 24-25.  K không yêu mến Thy, thì không gi li Thy.  Li các con nghe, không phi là ca Thy, nhưng là ca Cha Thy, Đng đã sai Thy Nếu không có tình yêu, thì hu qu tht là thm khc.  Li ca Chúa Giêsu ch có th tuân gi được khi có lòng yêu thương trong trái tim, bng không chúng vn ch là nhng li đ ngh vô lý.  Nhng li này không phi là nhng li nói xuông ca mt người thường, mà đây là nhng li phát xut t trái tim ca Chúa Cha kêu gi mi người chúng ta hãy tr nên ging Người. Trong cuc sng, đây không phi là mt li yêu cu quá đáng, ngay c khi h là nhng người rt tt.  Tht là cn thiết đ là nhng con người, nhng người con, được tr nên hình nh ging như Chúa, Đng không bao gi ngng ngh cho đi hoàn toàn chính bn thân mình.

Các câu 25-26.  Thy đã nói vi các con nhng điu này khi còn vi các con.  Nhưng Đng Phù Tr, là Thánh Thn, mà Cha s sai đến nhân danh Thy, chính Người s dy các con mi điu, và s nhc nh cho các con tt c nhng gì Thy đã nói vi các con.  Ghi nh là mt hành đng ca Chúa Thánh Linh; khi trong thi đi ca chúng ta, nhng gì xy ra trong quá kh được xem như là mt đi vĩnh vin và trong tương lai li có mt cái gì đó như là đe da ly đi nim vui ca chúng ta hôm nay, ch có s thi hơi ca Chúa Thánh Linh trong bn mi có th giúp bn nh được nhng điu y.  Đ ghi nh nhng gì đã được nói, mi li nói t ming Thiên Chúa phán ra dành cho bn, và đã b lãng quên bi vì s tht là thi gian đã qua đi.

Câu 27.  Thy đ li bình an cho các con; Thy ban bình an ca Thy cho các con; Thy ban cho các con không như thế gian ban tng.  Lòng các con đng xao xuyến và đng s hãi S bình an ca Chúa Giêsu đ li cho chúng ta không phi là không có các mâu thun, s tĩnh lng ca cuc sng, sc khe ….  mà là s phong phú ca tt c các điu tt lành, không có s lo lng khi phi đi mt vi nhng gì s xy ra.  Chúa không bo đm vi chúng ta mt cuc sng hoàn ho, nhưng s liên h viên mãn cha con trong mt tình yêu thương gn bó vi các công vic ca Người thì tt cho chúng ta.  Chúng ta s có s bình an, ngay khi chúng ta đã hc được cách tin tưởng vào vic mà Chúa Cha đã chn cho chúng ta.
  
Câu 28.  Các con đã nghe Thy nói vi các con rng:  “Thy đi, ri Thy tr li vi các con”.  Nếu các con yêu mến Thy, thì các con hãy vui mng, vì Thy v vi Cha; bi l Cha trng hơn Thy Chúng ta tr li vi câu hi v tình yêu.  Nếu các con yêu mến Thy, các con phi vui mng.  Nhưng câu nói này ca Thy Chí Thánh có nghĩa gì?  Chúng ta có th đin thêm vào nhng ch sau và nói:  Nếu các con yêu mến Thy, thì các con phi vui mng vì Thy v vi Cha Thy …. Nhưng bi vì các con ch nghĩ đến cho chính bn thân các con, các con bun bã vì Thy sp sa ri xa các con.  Tình yêu ca các môn đ là mt tình yêu v k.  Các ông không yêu Chúa Giêsu vì các ông không nghĩ đến Người, mà các ông ch nghĩ đến bn thân mình thôi. Sau đó, tình yêu mà Chúa Giêsu đòi hi là tình yêu như thế này!  Mt tình yêu có th vui mng khi thy người khác được hnh phúc.  Mt tình yêu có kh năng không nghĩ đến bn thân mình như trung tâm đim ca vũ tr, nhưng là mt nơi chn mà người ta được cm thy có s ci m đ cho đi và có th nhn lãnh:  không đi chác, mà như là mt kết qu ca món quà nhn được.

Câu 29.  Gi đây Thy nói vi các con trước khi vic xy ra, đ khi vic xy ra, thì các con tin Chúa Giêsu nói trc tiếp vi các môn đ vì Người biết các ông s còn bi ri và s chm nhn ra điu này.  Li ca Chúa đã không biến mt, chúng vn còn hin hu trên thế gian này, trân quý qua s hiu biết trong đc tin.  Mt cuc gp g vi Đng Toàn Năng, Đng mà luôn luôn vì con người và mãi mãi yêu thương con người.  

c)  Suy Nim:                                                                                                                                                       

Tình yêu:  mt t ng kỳ diu và c xưa, xưa như trái đt, mt ch rt quen thuc đã được phát sinh trên đi ca mi người ngay lúc người y được to dng.  Mt ch đã được viết trong các th tht ca loài người t lúc bt đu cho đến lúc kết thúc, như mt công c ca hòa bình, như ca ăn và quà tng, như chính mình, như loài người, như Thiên Chúa.  Mt ch được giao phó cho lch s qua cuc sng mi ngày ca chúng ta.  Tình yêu, mt hip ước mà đã luôn luôn có ch mt tên:  loài người.  Đúng thế, bi vì tình yêu xy ra cùng lúc vi loài người:  tình yêu là không khí đ loài người th, tình yêu là ca ăn đã được ban phát cho loài người, tình yêu là tt c nhng gì người ta ký thác vào, tình yêu là s liên kết hp nht biến loài người thành mnh đt ca tín thác.  Tình yêu đó vi Thiên Chúa đã nhìn thy qua s tác to và ban phát ca Người:  “Thiên Chúa thy tt đp”.  Và Thiên Chúa đã không rút li li giao ước khi loài người đã t biến mình thành mt vt loi b hơn là mt món quà tng, mt cái v vào má hơn là mt s âu yếm, mt hòn đá ném đi hơn là mt git nước mt im lng.  Thiên Chúa li càng yêu thương hơn qua ánh mt và trái tim ca Chúa Con, cho đến tn thế.  Loài người đã tr thành ngn đuc ti li, và Chúa Cha đã m rng tay cu ri h mt ln na, ch vì tình yêu, trong ngn La ca Chúa Thánh Thn. 

4.  Cu Nguyn

Thánh Vnh 37:23-31

Chúa giúp con người bước đi vng chãi,
Con người ưa chung đường li h bước theo;
Du h có vp cũng không ngã gc,
Bi vì đã có Chúa cm tay.
T nh di, ti nay tôi già c;
Chưa thy người công chính nào b b rơi;
Hoc con cháu h phi ăn mày thiên h.
Ngày ngày h rng rãi t tâm và cho mượn cho vay,
Và con cháu h mai sau hưởng phúc lành.
Hãy làm lành, lánh d;
Bn s được mt nơi muôn đi.
Bi vì Chúa yêu thích điu chính trc;
Người s chng b rơi nhng bc hin đc.
Người công chính s được gìn gi mãi mãi,
Quân bt chính s hoàn toàn b tiêu dit.
Dòng ging ác nhân ri cũng phi tru di.
Còn người công chính được đt ha làm gia nghip,
Và đnh cư ti đó mãi muôn đi.
Ming người công chính nim l khôn ngoan,
Và lưỡi h nói lên điu chính trc.
Lut Thiên Chúa, h ghi tc vào lòng,
Bước chân đi không h lo đo.

5. Chiêm Nim

Lạy Chúa, con trông thấy Chúa ngự trị trong đời sống hằng ngày của con nhờ vào Lời Chúa đã cùng đồng hành với con trong những khoảnh khắc đẹp nhất của con, khi tình yêu của con dành cho Chúa trở nên dũng cảm, mạnh mẽ và con đã không nao núng khi phải đối diện với những gì con cảm thấy không thuộc về con.  Chúa Thánh Thần như một ngọn gió: thổi đến nơi mà Người muốn đến và nơi mà tiếng nói của Người chưa được nghe; Chúa Thánh Thần đã trở thành một phần không gian trong con, và giờ đây con có thể thưa với Chúa rằng Người giống như một người bạn thân để con luôn nhớ tới.  Trở lại để nhớ tới những lời đã nói, đến các sự kiện chúng con đã sống, để cảm nhận được sự hiện diện trong khi trên đường đi, đã giúp bình an cho tâm hồn.  Con luôn cảm thấy sự ngự trị này sâu thẳm trong con hơn bao giờ hết, trong mọi lúc, qua sự thinh lặng, một trong những câu nói của Chúa hiện về trong tâm trí con, hay một lời mời gọi của Chúa, một lời nói của Chúa về lòng bác ái yêu thương, hoặc khoảnh khắc thinh lặng của Chúa.  Những đêm cầu nguyện của Chúa cho phép con được cầu nguyện với Chúa Cha và để tìm được sự bình an.  Lạy Chúa, sự mỏng dòn yếu đuối được che dấu trong các lời khẩn cầu của con, xin hãy ban cho con biết trân quý tất cả những gì thuộc về Chúa:  một quyển sách, khi được mở ra, trong đó có lời giải thích một cách dễ hiểu về ý nghĩa của sự hiện diện của con nơi đây.  Xin hãy ban cho những lời của con được là nơi cư ngụ của Lời Chúa, xin cho cơn đói khát của con là nhà Chúa, bánh hằng sống, xin cho nỗi đau khổ của con trở thành ngôi mộ trống và tấm khăn liệm được gấp lại để mọi việc mà Chúa muốn có thể được thực hiện, cho đến hơi thở cuối cùng.  Lạy Chúa, con yêu mến Chúa, Chúa là đá tảng của con.  



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét