Trang

Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

19-05-2013 : (phần 2) CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG


Chúa Nhật Ngày 19/05/2013
Chúa Nhật Tuần VII Mùa Thường Niên Năm C
CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
(Phần II)


Giáo Lý Phúc Âm - Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, ngày 19.5. 2013 
CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG, NĂM C
Sách Tồng Đồ Công Vụ 2,1-11; Thư Thứ I Thánh Phaolô gửi Côrintô 12.3-7,12-13; hoặc Thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Rôma 8. 8-7 và Phúc Âm Thánh Gioan 20.19-23
I.                   Giáo Huấn P.Â.:   
Tông đồ được ban ơn bình an, được nhận lãnh chính Chúa Giêsu Phục Sinh.

Tông Đồ được ban Chúa Thánh Thần để hướng dẫn thi hành sứ mệnh truyền đạo.

Tông Đồ được sai đi rao giảng tin mừng cho muôn dân và phát triển Giáo Hội Chúa Kitô ở trần gian.
II.        Vấn nạn P.Â.    
Những biểu tượng của Chúa Thánh Thần, đặc biệt biểu tượng của gió và hình lưỡi lửa trong ngày lễ Hiện Xuống.
            Kinh Thánh dùng nhiều biểu tượng để chỉ Chúa Thánh Thần:
           
            Chúa Thánh Thần được tượng trưng bằng nước:
            Nước thanh tẩy có sức tái sinh trong Bí Tích rửa tội được mô tả trong thư Thứ I của Thánh Phaolô gửi giáo đoàn Côrintô 12.13.
            Nước cứu độ chảy ra từ cạnh sườn Chúa Giêsu bị đâm thủng như trong Phúc Âm Gioan 19. 34.
            Nước, máu và Thánh Thần hoà nhập làm thành nguồn ơn cứu rỗi như trong Thư Thứ I Thánh Gioan Tông Đồ 5.8

            Chúa Thánh Thần được tượng trưng bằng việc xức dầu Thánh:
            Chúa Kitô được gọi là Đấng Messia, tức Đấng được xức dầu, Đấng được nhận lãnh sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Xức dầu đồng nghĩa với Thánh Thần (Thư Thứ I Thánh Gioan 2,20,27 hay Thư Thứ II của Thánh Phaolô gửi Côrintô 1,21)
            Xức dấu tấn phong và thánh hiến trong nghi thức truyền chức thánh.
            Xức dầu ban sức mạnh của Chúa Thánh Thần làm chứng nhân cho Chúa Kitô trong Bí Tích Thêm Sức.



            Chúa Thánh Thần được trưng bằng hình chim câu:
            Trong các ảnh tượng Kitô giáo, hình chim bồ câu là biểu tượng truyền thống để chỉ Thánh Thần. Ông Nôe, sau lụt hồng thuỷ đã thả chim câu để thăm dò về sự sống trên mặt đất (Sáng Thế Ký 8. 8-12). Chúa Giêsu sau khi lãnh nhận phép rửa của Gioan, Thánh Thần với hình chim bồ câu đã đáp xuống trên Ngài (Matt.3.16)

            Chúa Thánh Thần được trưng bằng lửa:
            Lửa tượng trưng cho năng lực biến đổi: Gioan Tẩy Giả loan báo Đức Kitô là Đấng “sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần và trong lửa” (Lc 3.16) Đức Giêsu cũng nói “Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa ấy bùng cháy lên” (Lc 12. 49) Trong ngày Lễ Ngũ Tuần, các Tông Đồ nhận Chúa Thánh Thần với hình lưỡi lửa (Công Vụ 2.3-4) Hay như  trong Thư I Thánh Phaolô gửi Tessalonica khuyên “Anh chị em đừng dập tắt Thánh Thần”
( I Th.5.19)
     
            Chúa Thánh Thần được tượng trưng bằng gió:
            Trong ngày Lễ Ngũ Tuần, khi các tông đồ đang hội họp với nhau thì nghe tiếng gió thổi mạnh, Chúa Thánh Thần lấy hình lưỡi lửa xuống trên các ông và các Ông đầy Chúa Thánh Thần, mở toang cửa ra đi rao giảng tin mừng.
            Thánh Thần dịch từ tiếng Hy Lạp Cỗ Pneuma, có nghĩa là hơi thở, là thần khí là sức sống. Sau khi nắn đúc hình người xong, Chúa thổi hơi vào mũi và hình người bằng đất sét ấy thành vật sinh linh.
            Gió nhẹ nhàng, êm ái, có thể len lỏi vào mọi chỗ, mọi nơi. Nhưng gió cũng có thể thành bão tố phá sập tất cả những gì cản trở. Không quyền lực nào có thể cản trở sự phát triển của Giáo Hội.

            Chúa Thánh Thần còn được trưng bằng:
            Áng mây và ánh sáng như trong việc rợp bóng trên Đức Trinh Nữ làm cho Bà mang thai Chúa Cứu Thế (Lc 1.35) hay Khi Chúa biến hình trên núi Tabor (Lc 9, 34-35).
            Ấn Tín: dấu thuộc về Chúa Kitô cũng như ngày xưa những vua Chúa đóng ấn trên trán binh lính mình để họ muôn đời thưộc về và chiến đấu cho nhà vua của mình.
            Bàn tay: Thánh Thần được thông ban nhờ việc đặt tay như trong nghi thức truyền chức thánh hay ban Bí Tích Thêm Sức. (CV. 89. 17-19)
            Ngón tay:  Thiên Chúa dùng Thánh Thần như ngón tay của Ngài để viết lề luật trong tâm hồn con người (II Corintô 3.3)
Thánh Thần và Giáo Hội.
Đức Kitô thành lập Giáo Hội:
            Qua việc chọn gọi các tông đồ như những chủ chiên như trong Phúc Âm Gioan 21.16.
Qua việc rao giảng tin mừng cho dân chúng và qui tụ họ thành đàn chiên Chúa. Thấy dân chúng Chúa chạnh lòng thương xót vì họ như chiên không người chăn dắt (Matt.9.36)
Qua việc thành lập bí tích, ban sức sống cho đàn chiên như trong Matt.14.13-21; Matcô 6.31-44; Luca 9.10-17 và Gioan 6.5-15 mô tả việc hoá bánh ra nhiều, hình ảnh tiền trưng của bí tích Thánh Thể.
 Qua việc ban quyền tha tội và sai các tông đồ đi truyền đạo như trong Phúc Âm hôm nay.
Tuy nhiên, tông đồ Chúa đã tán loạn khi Chúa bị bắt và bị giết chết.
Các tông đồ Chúa vẫn còn ở trong phòng khoá cửa khi Chúa Phục Sinh.

Rồi Chúa Thánh Thần đến biến đổi toàn bộ:
Các Tông Đồ mở toang cửa và can đảm đi rao giảng tin mừng cho muôn dân.
Các tông đồ đã thực sự bắt đầu truyền giáo ngay từ ngày lễ ngũ tuần. Ba ngàn người đã xin chịu phép rửa tội trong ngày đó. Phêrô và các bạn ông không còn chối thầy, không còn sợ giới cầm quyền Do Thái nhưng hiên ngang làm chứng về Đức Kitô đã chết và đã phục sinh cho muôn dân nước. Tất cả các tông đồ chết vì đạo, khởi đầu là Phêrô và sau Phêrô, 39 Giáo Hoàng tiên khởi đều chết vì đạo. Những tác động đổi mới của Chúa Thánh Thần được mô tả trong sách Tông Đồ Công Vụ, là quyển sách ghi lại công việc truyền giáo của các tông đồ.

Trong ý nghĩa nầy, lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống là ngày khai sinh Giáo Hội. Giáo Hội còn tồn tại và sinh động cho đến ngày nay là công việc của Chúa Thánh Thần. Nên tu đức dạy chúng ta đọc kinh “cầu xin Chúa Thánh Thần” trước mỗi sinh hoạt đạo đức và tông đồ.

Bảy ơn Chúa Thánh Thần và Hoa quả của Chúa Thánh Thần

Thánh Ambrosiô (c. 340-397) , Giám Mục Thành Milan nước Ý cùng với các Thánh Giáo Phụ khác như Augustinô,  Giêrômêô và Grêgôriô cả đã liệt kê những đặc sủng thiêng liêng của Chúa Thánh Thần mà chúng ta thường gọi là bảy ơn Chúa Thánh Thần như sau:


Ơn khôn ngoan (spirit of wisdom)
Ơn hiểu biết (spirit of understanding)
Ơn hướng dẫn (spirit of counsel)
Ơn sức mạnh (Spirit of strength)
Ơn kiến thức (Spirit of knowledge)
Ơn sốt sáng (Spirit of Godliness)
Ơn kính sợ Chúa (Spirit of Holy fear)

Ngoài ra chúng ta cũng nghe nói đến hoa quả của Chúa Thánh Thần được rút ra từ trong  các Thư  của Thánh Phaolô gửi Giáo Đoàn Roma 1.29-31, 13;13; Thư Thứ I gửi Giáo đoàn Corintô 6.9-10; Thư Thứ II gửi Côrintô 12.20; Thư gửi Galata 5.19-23 và Philipphê 4,8. Đó là:
Bác ái – Love – Caritas.
Vui mừng – joy – Gaudium.
Bình an – Peace – Pax
Kiên nhẫn – Patience – Longalimitas
Tử tế – Kindness – Benignitas
Lòng tốt – Goodness – Bonitas
Trung thành – Faithfulness – Fides
Dịu dàng – Gentleness – Mansuetudo
Tự chế - self-control – Contienentia

Chúng ta không quan tâm mấy đến ơn Chúa Thánh Thần hay hoa quả của Chúa Thánh Thần trong đời sống chúng ta. Tuy nhiên đây lại là thước đo hay sự đánh giá về sự đạo đức chân thật của một con người. Nếu một linh mục dễ nóng giận, thích lớn tiếng quát tháo người khác thì phải hiểu là vị chủ chăn nầy thiếu bác ái, thiếu kiên nhẫn và thiếu lòng tốt với người khác. Nếu đã thiếu bác ái thì làm sao đáng gọi là kitô hữu.

III.            Thực hành P.Â.:

Tôi tin: Chúa Thánh Thần luôn hướng dẫn Giáo Hội
Giáo Hội được gọi là Hội Thánh:
Đấng sáng lập là chính Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa, là Đấng Thánh.
Bao gồm những người được rửa tội và hành trình về thiên đàng là nơi thánh.
Hội Thánh được nuôi dưỡng bằng những thức ăn thánh là lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa cũng như các bí tích.
Hội thánh được chăm sóc bởi những chủ chiên là Đức Giáo Hoàng, các Giám Mục và linh mục là những người đã lãnh nhận bí tích truyền chức thánh.

Nhưng Giáo Hội hay Hội Thánh là một tổ chức trần thế. Nên không thiếu những tì vết của tội lỗi. Giáo Hội đã bị bách hại cũng như đã tranh đấu trường kỳ để nên thánh, để độc lập khỏi những thế lực trần gian.

Ngay từ thời sơ khai, Giáo Hội có thần quyền và bị thế quyền tức hoàng đế La Mã bách hại. Như trên đã nói về 40 Giáo Hoàng tiên khởi đều bị giết chết vì đạo.

Nhưng đến năm 325, dưới thời hoàng đế Constantine Cả, Ông có thị kiến về hình thánh giá với chữ XP, trong tiếng Hy Lạp là CHI-RHO có nghĩa là Christ, Chúa Kitô. Ông đã cho khắc vào cờ của quân đội và đúng như lời tiên báo IN HOC SIGNO VINCES, cứ dấu nầy, ngươi sẽ chiến thắng. Ông chiến thắng quân thù vẻ vang nhờ hình thánh giá và ông đã cho phép toàn đế quốc theo đạo và ủng hộ việc truyền đạo rất mạnh mẽ.
Bắt đầu thời cực thịnh của Giáo Hội với sự yểm trợ của thế quyền. Nhưng rồi thần quyền bị thế quyền thao túng dần. Các Đức Giáo Hoàng thành vua trên các vua và bị lèo lái bởi thế lực chính trị. Nên có lúc, toà thánh Rôma và các Giáo Hoàng đã bị lưu đày sang Avignon ở Pháp từ 1305-1378 để tránh sự theo túng của các Giáo Hoàng giả.

Ngày 11 tháng 2,1929 giữa đại diện toà thánh Vatican, Hồng y quốc vụ khanh Pietro Gaparri dưới thời Đức Thánh Cha Piô XI và Benito Mussolini đã ký hoà ước Lateran để thoả thuận việc nhìn nhận Vatican, một quốc gia độc lập với các thế lực chính trị.

Càng ngày Giáo Hội Công Giáo và cụ thể là Vatican luôn củng cố thần quyền của mình và tránh mọi lệ thuộc chính trị. Thí dụ Vatican không là thành viên của Liên Hiệp Quốc mà chỉ là quan sát viên thường trực. Vatican sẵn sàng huỷ bỏ những bổ nhiệm nếu khám phá ra những thủ đoạn chính trị tiềm ẩn bên trong. Tổng Giám Mục Stanislaw Wielgus đã phải xin từ nhiệm chức tổng Giám Mục Warsaw chỉ một giờ trước thánh lễ nhậm chức ngày 8 tháng 1, 2007. Vì Ngài bị tố giác làm gián điệp cho chế độ cộng sản. Tôi thật sự tin: Chúa Thánh Thần luôn hướng dẫn Giáo Hội.

Niềm tin nầy càng vững mạnh hơn qua việc Đức Thánh Cha Phanxicô làm Giáo Hoàng, làm chủ chăn tối cao của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ. Ngài đạo đức, đơn sơ và giàu lòng nhân ái. Chúa Thánh Thần đã canh tân bộ mặt Giáo Hội. Giáo Hội thành dễ thương và gần gũi với nhân loại hơn bao giờ hết. 

            Lm. Phêrô Trần thế Tuyên 

CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

Các bài đọc thánh lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống xoay quanh hai chủ đề chính tường thuật biến cố lịch sử Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các tông đồ như lời Chúa Giêsu đã hứa, biến đổi con người yếu đuối của các ngài thành những kẻ hiểu biết và phân biệt mầu nhiệm Thiên Chúa. Và ý nghĩa thứ hai là ý nghĩa thiêng liêng đi liền biến cố lịch sử của biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống. Chúa Thánh Thần là linh hồn của đời sống Kitô của mỗi tín hữu trong nhiệm thể duy nhất của Chúa. Biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống trong ngày lễ Ngũ tuần của người Do Thái năm mươi ngày sau lễ vượt qua. Người Do Thái mừng lễ Giao Ước, nhắc nhở Giao Ước của Thiên Chúa đã ký kết với dân của Thiên Chúa đã chọn. Và mỗi thành phần của dân Chúa chọn cam kết sống trung thành với Giao Ước này, Chúa Giêsu đến để thiết lập Giao Ước mới bằng chính máu của Ngài trên cây thập giá, và qua việc chọn ngày lễ Ngũ tuần để thực hiện biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các tông đồ. Chúa Giêsu muốn cho các ngài hiểu rằng từ nay, đây là ngày lễ của Giao Ước mới, từ Giao Ước mới này, Giáo Hội được khai sinh, và từ Giao Ước mới này, mỗi tín hữu được mời gọi sống đời sống mới, một cuộc sống làm chứng cho Chúa Kitô.

Mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống mỗi người chúng ta được mời gọi nhớ lại và dấn thân thực hành Giao Ước mới đã được Chúa Giêsu Kitô thực hiện cho mỗi người chúng ta. Chúa Thánh Thần hiện diện trong Giáo Hội, hướng dẫn Giáo Hội và qua các thời đại, vẫn phát triển, vẫn trung thành, mặc dù, đôi khi có những sa ngã, những sai lầm, những tội lỗi làm cho một số người xa lìa Giao Ước mới.

Biến cố lịch sử Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các tông đồ không những chỉ có chiều kích thiêng liêng canh tân cá nhân mà thôi, nhưng còn có chiều kích Giáo Hội nữa, liên kết mọi kẻ tin Chúa và lãnh nhận Thánh Thần trong cùng một cộng đoàn, một thân thể sống liên đới với nhau, như bài đọc thứ hai nhắc lại cho chúng ta. Nhưng đồng thời cũng là một cộng đoàn có tổ chức, có một lãnh đạo chịu trách nhiệm thừa hành quyền lãnh nhận từ Chúa, như được nhấn mạnh nơi bài Phúc Âm, Chúa Giêsu đến ban bình an, đổi mới các tông đồ rồi trao quyền cho họ: “Các con hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần. Các con tha tội cho ai thì người đó được tha. Các con cầm buộc ai thì người đó bị cầm buộc”. Các tông đồ lãnh nhận Chúa Thánh Thần vừa đồng thời chia sẻ quyền thần linh tha tội của Chúa, sống bên cạnh Chúa nhiều năm trước đã nhìn thấy Chúa thực hiện những phép lạ, để chứng minh quyền tha tội của các ngài, nên khi nghe lời Chúa phán, các tông đồ hiểu rõ hơn ai hết. Những lời này có nghĩa gì. Các ngài được biến đổi để trở thành người tiếp tục sứ mạng của Chúa: “Hãy ra đi rao giảng cho mọi dân nước những gì Thầy đã truyền cho các con, dạy họ tuân giữ những gì Thầy đã truyền và rửa tội cho họ”.

Mỗi thành phần trong Giáo Hội đều đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần nhưng trong những cấp bậc khác nhau, qua bí tích rửa tội và thêm sức qua bí tích chức thánh, trở thành tác viên thánh của Chúa. Mỗi người chúng ta đều đã được canh tân, được biến đổi để chu toàn những tác vụ khác nhau, nhưng cùng một Thánh Thần.

Ước cho ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống mời gọi mỗi người chúng ta trở về với ơn gọi nguyên thủy của mình, trở về với sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, canh tân đời sống cá nhân và chu toàn sứ mạng trong sự hiệp nhất và hiệp thông của cùng một nhiệm thể Chúa Kitô. Xin Chúa Thánh Thần luôn hiện diện và hướng dẫn cuộc đời chúng ta thực hiện thánh ý Chúa.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Ba

19 THÁNG NĂM


Vị Khách Tuyệt Diệu Của Linh Hồn Ta
Đức Kitô gọi Chúa Thánh Thần là “Đấng Bảo Trợ” khác – hay Đấng An Ủi – bởi vì, bằng một cách thế khác với cách thế của Đức Kitô, Chúa Thánh Thần cũng mang đến cùng một Tin Mừng cứu độ và ân sủng. Tất cả những gì đã được Đức Kitô mặc khải bằng lời nói và hành động – và đã xác nhận mạnh mẽ qua cuộc phục sinh của Người – cũng chính là công việc mà Thần Khí sự thật sẽ thể hiện. Thánh Thần sẽ ở lại mãi mãi với Giáo Hội như hơi thở của Chúa Cha và Chúa Con, như tặng phẩm từ trên cao, và như “vị khách tuyệt diệu của linh hồn con người”. Công Đồng Vatican II đã chỉ ra cho ta thấy công trình của Thánh Thần xuyên qua toàn thể lịch sử của Giáo Hội. Hoa quả của Thánh Thần là sự thật, tình yêu và ánh sáng. Những hoa quả này triển nở nơi con người nhờ hơi thở của Thánh Thần.

- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II

Lời Chúa Trong Gia Đình

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. (lễ trọng)
Cv 2,, 1-11; 1Cr 12,3b-7.12-13; Ga 20, 19-23.


LỜI SUY NIỆM: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ” (Ga 20,22b-23)

Chúa Giêsu đã nhiều lần Ngài lấy quyền năng nơi Ngài để tha tội cho con người, nên nhóm Biệt Phái và Pharisêu đã chống đối. Sau khi Chúa Phục Sinh, Chúa ban Thánh Thần trên các Tông Đồ và Chúa lại còn thông ban quyền tha tội cho các Tông Đồ. Đây mới thật là một tin mừng cho nhân loại, bởi không ai trên thế gian này là kẻ không có tội, khi có tội thì làm sao có sự bình an trong tâm hồn được. Quyền tha tội theo người Do-Thái chỉ một mình Thiên Chúa mới có quyền, giờ đây đã được Chúa Giêsu ban phát cho các Tông Đồ, điều này cho chúng ta thấy đây là một hồng ân lớn lao. Giúp chúng ta luôn phải cầu nguyện cho hàng linh mục và biết tôn quý các ngài. Trong các ngài có quyền năng chủa Chúa Giêsu và cả Chúa Thánh Thần.

Mạnh Phương

19 Tháng Năm

Tôi Chết Thay Cho Thầy Tôi

Một tu sĩ Hồi Giáo nọ quy tụ được 60 môn sinh. Sau một thời gian giáo huấn họ, ông quyết định như sau: Ta thấy đã đến lúc phải làm một cuộc hành trình mới. Ta không biết những gì sẽ xảy ra cho thầy trò chúng ta. Các ngươi hãy tuân giữ các điều ta đã truyền dạy cho các ngươi. Hãy nhớ điều này: trong bất cứ lúc nào, hễ ta giơ tay lên trời thì các ngươi hãy hô lớn: "Tôi chết thay cho thầy tôi".
Ðám môn sinh nhận thấy không thể chấp nhận được một đề nghị xem ra điên rồ như thế, cho nên 59 người đã bỏ cuộc trở về với nếp sống cũ của họ. Chỉ có một người chấp nhận điều kiện và quyết tâm đi theo thầy mình cho đến cùng. Hai thầy trò lên đường mà không biết đi về đâu. Họ đi mãi cho đến lúc tới một thành phố do một bạo chúa cai trị. Không bao lâu thì họ vào thành phố, ông bạo chúa đã ra lệnh cho các binh lính như sau: "Các ngươi hãy bắt giữ lấy tên du thử du thực đầu tiên và điệu đến đây cho ta. Ta muốn treo cổ hắn để làm một bài học cho bọn vô lại trong thành phố này".
Thế là bọn lính đã đến bắt người đệ tử của vị tu sĩ và điệu đến trước mặt bạo chúa. Giữa lúc cuộc hành quyết sắp bắt đầu, thì vị tu sĩ mới xuất hiện giữa đám đông và hô lớn: "Thưa quan lớn, xin hãy giết tôi, vì chính tôi là người đã dụ dỗ thanh niên này bỏ nhà ra đi để sống kiếp sống lang thang như tôi". Nói xong ông giơ tay lên trời.
Vừa thấy cử chỉ ấy của vị thầy, người thanh niên mới gào lên: "Thưa quan lớn, tôi muốn chết thay cho thầy tôi".
Quan bạo chúa nghe thế, mới hỏi các viên cố vấn của mình như sau: "Họ là ai mà sẵn sàng chết thay cho nhau?". Quan bạo chúa mới cho điệu vị tu sĩ đến trước mặt và yêu cầu giải thích cho cặn kẽ về mối tương quan giữa thầy trò.
Vị tu sĩ Hồi Giáo mới bình tĩnh phát biểu như sau: "Thưa quan lớn, chúng tôi có nghe nói rằng bất cứ ai được giết trong thành phố này đều được phúc trường sinh bất tử. Dĩ nhiên, nghe biết như thế, cho nên thầy trò chúng tôi mới hăm hở đến đây để được chết như thế".
Nghe thế, quan bạo chúa mới mỉm cười, rồi ra lệnh trả tự do cho họ. Người môn sinh chợt hiểu được rằng ai hy sinh mạng sống mình thì sẽ tìm lại được nó.

Cái chết của Ðức Kitô trên thập giá đều là vô nghĩa, nếu cái chết đó không phải là cái chết cho mọi người. Thập giá của Ðức Kitô sẽ chỉ là một ô nhục, nếu thập giá đó không là biểu trưng của tình yêu, sự hy sinh.
Bước theo Ðức Kitô trong cuộc tử nạn, vác lấy thập giá và đi theo Ngài không là một việc làm nhiệm ý và tùy hứng, nhưng là đòi hỏi thiết yếu của ơn gọi Kitô. Con đường của Ðức Kitô chính là con đường của tình yêu, của hy sinh hiến thân cho người khác.

(Lẽ Sống)

Lectio: L Chúa Thánh Thn Hin Xung (C)

Chúa Nht, 19 Tháng 5, 2013


Li ha v Đng Phù Tr.  Chúa Thánh Thn,
Là Thy dy và là ký c sng ca Li Chúa Giêsu
Ga 14:15-16, 23-26

1.  Li Nguyn M Đu 

Ly Cha rt nhân t, vào ngày cc thánh này mà con khóc vi Cha trong phòng con sau cánh ca khép kín.  Con xin dâng li cu nguyn ca con lên ti Cha trong ni lo s và bt đng khi đi din vi cái chết.  Xin Cha ban Chúa Giêsu đến và ng tr trong lòng con đ Người s xua đui đi tt c các ni s hãi và bóng ti vây quanh con.  Xin ban cho con s bình an, mt s bình an tht s, bình an t trong lòng.  Xin Cha ban Chúa Thánh Thn đến vi con, Thn Khí Chúa là ngn la ca tình yêu, Người sưởi m và soi sáng, Người làm tan mi băng giá và gt sch ti li; Người là nước hng sng, chy miên man đến muôn đi, Người làm gim cơn khát và ty sch, Người thanh ty và làm đi mi; Người là sc mnh đng thi là ngn gió nh, Đng là tiếng nói và hơi th ca Chúa, là s gi thông báo ơn tha th, bt đu cho mt thế gii mi và trường tn.
Xin Cha hãy gi Thánh Thn Chúa trên con khi con đc và lng nghe Li Chúa đ con có th thu hiu được nhng mu nhim trong đó; xin cho con được tràn ngp và chìm ngp trong ơn nghĩa Chúa, được thanh ty và tr nên mt con người mi, đ con có th tn hiến cuc đi con cho Chúa và cho anh ch em con.  Amen, Alleluia.

2. Tin Mng

a)  Bi cnh ca đon tin Mng:

Mt ít câu Kinh Thánh này, không được ni kết cht ch vi nhau lm, là mt vài git nước được ly t đi dương.  Tht ra, chúng là mt phn ca bài ging dài và vĩ đi ca Tin Mng Gioan, bt đu t chương 13:31 cho đến hết chương 17.  Toàn phn ca bài ging thâm thúy này ch nói v mt ch đ, đó là “s ra đi ca Chúa Giêsu”, mà chúng ta có th tìm thy trong câu 13:33 như sau:  “Thy còn vi anh em mt ít lâu na thôi … Nơi Ta đi, các người không th đến được” và trong câu 16:28:  “Thy t Chúa Cha mà đến, và Thy đã đến thế gian.  Thy li b thế gian mà đến cùng Chúa Cha” và ln na trong câu 17:13: “Bây gi Con đến cùng Cha”.  Vic Chúa Giêsu đến vi Chúa Cha cũng biu hiu cho vic đi ca chúng ta, cuc hành trình đc tin và cn thiết ca chúng ta trong thế gii này; nơi đây chúng ta hc theo gương Chúa Giêsu, lng nghe li Người, và sng như Người đã sng.  Chính lúc này chúng ta nhn được s mc khi hoàn toàn v Chúa Giêsu trong mu nhim Thiên Chúa Ba Ngôi cũng như mc khi v đi sng người Kitô hu, cùng vi quyn năng và nhim v, nim hoan lc và ni mun phin, s hy vng và các cuc phn đu.  Đ phn nh nhng li này chúng ta tìm thy s tht v Chúa Giêsu và v chính chúng ta vi Người và trong Người.
Nhng câu Kinh Thánh này mt cách đc bit nói v ba lý do rt vng vàng an i cho chúng ta:  li ha v Đng Phù Tr sp đến; s hin đến ca Đc Chúa Cha và Chúa Con trong nhng người Kitô hu; s hin din ca mt Thy dy, Chúa Thánh Thn, nh Người nhng li giáo hun ca Chúa Giêsu s không bao gi ngng ngh.

b)  Đ giúp chúng ta hiu rõ hơn bài Tin Mng:

Các câu 15-16:  Chúa Giêsu mc khi rng vic tuân gi các gii răn không phi là vn đ nghĩa v, mà đó là hoa trái ngt ngào được sinh ra t tình yêu ca người môn đ dành cho Chúa.  S vâng li trong tình yêu này là do li cu nguyn toàn năng ca Chúa Giêsu cho chúng ta.  Chúa ha ban cho mt Đng Phù Tr khác, do Đc Chúa Cha sai đến, Ngài s li vi chúng ta luôn mãi đ xua tan đi s cô đơn ca chúng ta mt ln cho mãi mãi.

Các câu 23-24:  Chúa Giêsu lp li rng tình yêu và vic tuân gi các gii răn là hai s tht quan trng thiết yếu liên quan vi nhau, có kh năng gii thiu người môn đ vào mt cuc sng mu nhim, đó là, vào trong cm nghim được vic hip thông tc khc và mt thiết vi Chúa Giêsu và vi Chúa Cha.

Câu 25:  Chúa Giêsu nói v mt điu rt quan trng:  có s khác bit rõ rt gia nhng gì Người nói vi các môn đ khi Người còn đang  vi các ông và nhng gì Người s nói sau đó, nh Chúa Thánh Thn, là khi Người s đến  trong   bên trong các ông.  Lúc đu, vic thông hiu thì rt gii hn vì mi liên h vi Người là mt liên h bên ngoài:  Li Chúa đến t bên ngoài và nghe bng tai, nhưng không được vang lên bên trong lòng.  Sau đó, s hiu biết s được đy đ.

Câu 26: Chúa Giêsu loan báo rng Chúa Thánh Thn là Thy, Đng s không dy chúng ta t bên ngoài nhưng t trong lòng chúng ta.  Người s ban cho chúng ta mt cuc sng mi vi Li ca Chúa Giêsu, nhng Li b lãng quên s được nh li và các môn đ s hiu được trong kh năng hiu biết ca các ông.

c)  Phúc Âm:


15 “Nếu các con yêu mến Thy, thì hãy gi gii răn Thy.  16 Và Thy s xin Cha, và Người s ban cho các con mt Đng Phù Tr khác, đ Ngài vi các con luôn mãi. 
23 Chúa Giêsu đáp:  “Ai yêu mến Thy, s gi li Thy, và Cha Thy s yêu mến người y, và chúng ta s đến và trong người y. 24 K không yêu mến Thy, thì s không gi li Thy; li mà các con nghe không phi là ca Thy, nhưng là ca Cha, Đng đã sai Thy.
25 “Thy đã nói vi các con nhng đu này khi còn vi các con. 26 Nhưng Đng Phù Tr, là Thánh Thn, mà Cha s sai đến nhân danh Thy, chính Người s dy cho các con mi điu và s nhc nh cho các con tt c nhng gì Thy đã nói vi các con.

3.  Giây phút thinh lng cu nguyn

Tôi đi đến trường ca Thy, Chúa Thánh Linh.  Tôi ngi dưới chân Người và tôi t b quên bn thân mình trước mt Người.  Tôi m lòng mình ra, không chút s hãi, đ Người có th hướng dn tôi, an i, qu trách và giúp tôi trưởng thành.

4. Mt vài câu hi gi ý                                                                                                                     

a)  Nếu các con yêu mến Thy”.   Mi quan h ca tôi đi vi Chúa Giêsu có phi mt mi quan h ca tình yêu không?  Tôi đã dn cho Chúa mt ch trong trái tim tôi chưa?  Tôi đã có xét mình mt cách chân thành và t hi:  “Tình yêu ca đi tôi đang đt đâu, tôi có tình yêu nào không?”  Nếu tôi nhn ra rng trong con người tôi không h có tình yêu, hoc ch yêu mt cách hi ht, tôi có th hi lòng:  “Điu gì đang ngăn cn tôi, điu gì đã khiến tôi sng khép kín, tù hãm, biến tôi tr nên bun bã và cô đơn như thế?
b)  “Các con hãy gi gii răn Thy” Tôi nhn thy đng t “gi” bao hàm nhiu ý nghĩa:  chăm sóc, bo v, đ tâm, nuôi dưỡng, d tr và bo toàn, không phung phí, ct gi cn thn, vi tình yêu thương.  Tôi đã có ý thc và thu hiu được nhng thái đ này, bi mi quan h ca tôi như là mt môn đ, như mt người Kitô hu, vi Li Chúa và các gii răn mà Chúa Giêsu đã truyn vì hnh phúc ca chúng ta chưa?
c)  Người s ban cho chúng con mt Đng Phù Tr khác”.  Tôi đã thường không đi tìm kiếm mt ai đó đ an i tôi, đ chăm sóc tôi, đ bày t lòng trìu mến và lo lng cho tôi!  Nhưng tôi có tht s tin rng nim an i đích thc là chính t Chúa không?  Hay tôi vn còn tin nhiu vào các s an i tôi đang kiếm tìm, nhng s i an mà tôi van xin t đây đó, như nhng vn bánh tôi nht nhnh mãi mà không bao gi có th cm thy no đ không?  
d)   trong người y” Chúa đang đng ca, gõ ca và ch đi.  Người không nài ép hay bt buc ai. Người ch nói:  “Nếu con mun …”.  Chúa đ ngh rng tôi có th thành nơi trú ng ca Người, là nơi cho Người ngh ngơi, cn k vi Người.  Chúa Giêsu đã sn sàng và vui mng đ đến vi tôi, đ hip nht Người vi tôi trong mt tình bn hết sc đc bit.  Nhưng, tôi đã sn sàng chưa?  Tôi có đang mong ch vic viếng thăm ca Người, có mong mi Người ng sâu vào trong lòng tôi, bn ngã nht ca riêng tôi? Có mt ch trng nào cho Chúa trong cái quán tr ca tôi không?
e)  “Người s … nhc nh cho các con tt c nhng gì Thy đã nói vi các con”.  Danh t “ký c” gi nh mt vic thm chí thiết yếu và rt quan trng.  Tôi có được th thách và kho sát k lưỡng bi Thánh Kinh không?  Trong đó tôi gi nh v điu gì?  Tôi đang c gng nh gì, đem gì đến cho đi sng ni tâm ca tôi?  Li ca Chúa là mt kho tàng quý giá nht; đó là ht ging ca đi sng đã được gieo vào trong lòng tôi; nhưng tôi đã có vun xi cho ht ging này không?  Tôi đã có bo v nó t ngàn k thù và các nguy him đang vây hãm nó:  chim chóc, si đá, gai góc, và s d không?  Mi sáng, tôi có mang theo vi tôi Li ca Chúa đ nh trong ngày và dùng như ánh sáng ni tâm, ngun sc mnh, ca ăn tinh thn cho tôi không?

5.  Chìa khóa ca bài đc

Bây gi tôi tiến li mi mt nhân vt trong bài đc và tôi lng nghe mt cách st sng, suy gm, lng đng, trong s chiêm nim

Khuôn mt ca Chúa Cha:

Chúa Giêsu phán:  “Thy s xin Cha” (câu 26) và t đó tm màn bí n xung quanh li cu nguyn được vén qua mt bên: cu nguyn là cuc sng dn đến Chúa Cha.  Đ đến vi Chúa Cha, chúng ta được ban cho con đường cu nguyn.  Chúa Giêsu sng mi quan h ca Người vi Chúa Cha qua phương cách cu nguyn, vì vy chúng ta cũng phi làm như vy.  Tôi cn phi đc các sách Phúc Âm và tr nên mt người nghiên cu cn thn các du ch liên quan đến bí mt tình yêu gia Chúa Giêsu và Chúa Cha, đ t đó, bng cách bước vào mi quan h đó, tôi cũng có th phát trin trong kiến thc v Thiên Chúa, Cha ca tôi.

“Người s ban cho các con mt Đng Phù Tr khác”.  Chúa Cha là Đng ban cho chúng ta Đng Phù Tr.  Món quà tng này được tiếp ni bi tình yêu ca Chúa Cha, Đng biết rng chúng ta cn có s an i:  Người đã trông thy ni đau kh ca tôi trong min đt Ai Cp và đã nghe thy tiếng khóc than ca tôi.  Người thc s biết ni thng kh ca tôi và thy các áp bc đang dày vò tôi (Es 3:7-9); không có điu gì b b sót bi tình yêu vô biên ca Người dành cho tôi.  Đó là lý do ti sao Người ban cho chúng ta Đng Phù Tr. Chúa Cha là Đng Ban Cho.  Mi th chúng ta có là đu do Người, không do mt ai khác.

“Cha Thy s yêu mến người y”.  Chúa Cha là Đng Yêu Thương, yêu vi mt tình yêu miên vin, tuyt đi, không th xâm phm, không thay đi.  Y như li tiên tri Isaia, Giêrêmia, và các tiên tri khác đã nói (Gr 31:3, Is 43:4; 54:8; Hos 2:21; 11:1).

“Chúng ta s đến”.  Chúa Cha được sum hp vi Con Người, Chúa Giêsu, và là mt vi Người, và Người s đến vi mi người chúng ta.  Người đã hành đng, đi ra, h mình và đến vi chúng ta.  Được thúc đy bi mt tình yêu điên cung và không th gii thích, Người đến vi chúng ta.

“Và chúng ta s trong người y”.  Chúa Cha xây nhà ca Người trong chúng ta; Người làm cho chúng ta, cho tôi, cho s hin hu ca tôi, tt c thân xác ca tôi tr nên nơi trú ng ca Người.  Người đến và s không lìa xa nhưng li mt cách trung thành.

Khuôn mt ca Chúa Con:

Nếu các con yêu mến Thy…” (câu 15); “Ai yêu mến Thy…” (câu 23).  Chúa Giêsu tiến ti mt mi quan h đc bit và riêng tư vi tôi, mt đi mt, tâm k tâm, hn cn hn; Người mun có mt mi quan h mãnh lit, duy nht, không th sao chép, và Người s cho tôi hip nht vi Người bng tình yêu nếu tôi mun.  Người luôn luôn dùng ch “nếu” và khi Người hi riêng tôi:  “Nếu con mun…” Phương pháp duy nht Người hng tìm cách đ đến vi tôi là qua tình yêu.  Tht ra, điu đáng chú ý là vic x dng nhng đi danh t “các con” và “ai” được liên kết vi ch “tôi” bi đng t “yêu thương” và không có đng t nào khác.

“Thy s xin Cha” (câu 16).  Chúa Giêsu là người cu nguyn, Người sng bng s cu nguyn và vì cu nguyn.  Tt c cuc đi Người được đúc kết li bi li cu nguyn và trong li cu nguyn.  Người là linh mc ti cao và đi đi, là Đng đã can thip cho chúng ta và dâng nhng li khn nguyn và nài xin cùng vi nhng git nước mt (Dt 5:7), cho s cu ri ca chúng ta; “Người có th đem ơn cu đ vĩnh vin cho nhng ai nh Người mà tiến li gn Thiên Chúa.  Tht vy, Người hng sng đ chuyn cu cho h.” (Dt 7:25).

“Nếu ai yêu mến Thy, s gi li Thy” (câu 23); “K không yêu mến Thy, thì s không gi li Thy.” (câu 24). Chúa Giêsu ban tng Li ca Người cho tôi, Người trao ban cho tôi trong nim tín thác rng tôi s chăm sóc và gi gìn nhng li y, rng tôi s đt đ nhng li y trong trái tim tôi và đó Li Chúa s được sưởi m, trông nom, chiêm nim, lng nghe và do đó s làm cho Li y ny sinh hoa trái.  Li Chúa là ht ging; là viên ngc quý báu nht trong tt c, vì đó chính là kho tàng đáng được đánh đi bng tt c mi s giàu sang khác; đó là kho tàng tim n xng đáng được đào bi vì nó vô giá; đó là ngn la nung nu trái tim tôi; đó là ngn đèn soi sáng nhng bước chân ca chúng ta ngay c trong đêm đen ti nht. Tình yêu dành cho Li ca Chúa Giêsu có th được xác đnh bi tình yêu ca tôi dành cho chính Chúa Giêsu, cho nhng gì thuc v Người, bi vì, rt cuc, Người chính là Ngôi Li.  Đó là lý do ti sao trong đon Phúc Âm này, Chúa Giêsu đang khóc lóc vi trái tim ca tôi rng chính Người là cái tôi phi cn gi li.

Khuôn mt ca Chúa Thánh Thn:


“Cha s ban cho chúng con mt Đng Phù Tr khác” (câu 16).  Chúa Cha ban cho chúng ta Chúa Thánh Thn; đây là “tng phm tt đp và phúc lc hoàn ho do t trên” (Gb 1:17)  Người là “Đng Phù Tr khác” ngoài Chúa Giêsu, Đng s đến và li đ chúng ta không phi đơn côi, b quên lãng.  Trong khi tôi đang sng trên thế gian này, tôi s không thiếu s an i, nhưng tôi được v v bi s hin din ca Chúa Thánh Thn, Đng không ch an i, nhưng còn nhiu hơn thế na: Người là mt người đang sng và luôn hin din bên cnh tôi.  S hin din này, người bn đng hành này có kh năng đem li cho tôi nim vui, nim vui tht s.  Thc thế, thánh Phaolô đã nói:  “Hoa qu ca Chúa Thánh Thn là lòng bác ái, nim hoan lc, s bình an…” (Gl 5:22; và cũng xem Rm 14:17)

đ Người vi các con luôn mãi”.  Chúa Thánh Linh đang gia chúng ta, Người đang vi tôi, ging như Chúa Giêsu đã vi các môn đ Người xưa kia.  S hin đến ca Người là mt s hin din cá nhân thc th; tôi không thy Người, nhưng tôi biết rng Người có đó và Người s không bao gi lìa xa tôi.  Chúa Thánh Thn luôn luôn hin din đây, sng vi tôi và trong tôi, không h có gii hn ca không gian hoc thi gian; do đó Người là Đng Phù Tr.

Người s dy các con mi điu” (câu 26).  Chúa Thánh Thn là Thy dy, Người m đường cho lương tâm, kinh nghim; không ai ngoi tr Người có th dn dt tôi, bo ban tôi, cho tôi mt con người mi. Người không phi là mt ngôi trường nơi người ta thu thp kiến thc loài người đ to ra lòng t hào và không gii thoát; nhng giáo hun ca Người, nhng li thm thì, nhng li ch đường chính xác ca Người đến t Thiên Chúa và quy hướng v Thiên Chúa.  Chúa Thánh Thn dy cho chúng ta xét cho đúng và hiu cho tường tn (Tv 118:66), Người ch cho chúng ta biết thánh ch ca Chúa Cha (Tv 118:26-64), đường li ca Chúa (Tv 24:4), các gii răn ca Chúa (Tv 118:124-135), chính là đi sng.  Chúa Thánh Linh là mt người thy có kh năng hướng dn tôi đến s tht toàn vn (Ga 16:13), Người ban cho tôi mt s t do sâu xa, ngay c khi lúc linh hn và tinh thn tách xa nhau, vì ch có Người, là Thiên Chúa, có th mang cho tôi s sng và s sng li.  Là Thiên Chúa, nhưng Người li khiêm tn, Người h mình xung, ri khi ngai tòa ca mình và đi vào trong tôi (xem Cv 1:8; 10:44), Người đã ban chính bn thân Người cho tôi mt cách hoàn toàn và tuyt đi; Người không h so đo hơn thit vi món quà tng ca Người, vi ánh quang minh ca Người, nhưng Người đã cho đi không gii hn.

6.  Giây phút cu nguyn:  Thánh Vnh 30

Mt bài ca chúc tng Thiên Chúa,
Đng đã ban cho chúng con đi sng mi ca Chúa Thánh Linh t tri xung

Đáp ca Ly Chúa, Chúa đã ban cho con cuc sng trn vn, alleluia!

Ly Chúa, con xin tán dương Ngài,
Vì đã thương cu vt,
Và không đ quân thù đc chí nho cười con.
Ôi ly Chúa là Thiên Chúa con th, con kêu lên cùng Chúa,
Và Ngài đã cho con bình phc
Ly Chúa,t âm ph Ngài đã kéo con lên,
T
ưởng đã xung m mà Ngài thương cu sng.  Đ

 
Hi nhng k tín trung, hãy đàn ca mng Chúa,
 c
m t thánh danh Người.
Ng
ười ni gin, gin trong giây lát,
nh
ưng yêu thương, thương sut c đi.
L
có rơi khi màn đêm buông xung,
h
ng đông v đã vng tiếng hò reo.  Đ

Thu
được yên vui, có ln tôi t nh:
“Mình s
chng bao gi nao núng!
L
y Chúa, vì yêu thương,
Ngài đã đt con trên núi an toàn.
Nh
ưng khi Ngài va n mt đi,
con li
n thy bàng hoàng s hãi.
L
y Chúa, con đã kêu lên Ngài,
năn n
vi Ngài là Chúa ca con.  Đ

L
y Chúa, xin lng nghe và xót thương con!
L
y Chúa, xin phù trì nâng đ!
Khúc ai ca, Chúa đ
i thành vũ điu;
ci áo sô, mc cho con l phc huy hoàng.
Vì th
ế, tâm hn con ca ngi Chúa, và không h nín lng.
L
y Chúa là Thiên Chúa con th, xin t ơn Ngài mãi mãi ngàn thu.  Đ

7.  Li Nguyn Kết


Ly Chúa Thánh Thn, xin cho phép con nói vi Chúa ln na.  Tht khó cho con đ đi ra khi bui gp g ca con vi Ngôi Li bi vì Người đang hin đó.  Vì thế, Chúa đã sng và tác đng trong con.  Con xin dâng lên Chúa, s thm thiết ca Chúa, tình yêu ca Chúa, khuôn mt người môn đ ca con; con soi bóng mình trong Chúa, ôi Ly Chúa Thánh Thn.  Con xin dâng lên Chúa, ngón tay ca cánh tay phi ca Thiên Chúa, các kh năng, mt, môi, tai ca con… xin quyn năng cha lành ca Chúa hãy làm vic trong con, nh s gii thoát và ơn cu đ ca Chúa mà con có th được tái sinh, hôm nay, mt con người mi t trong cái nôi ca ngn la Chúa, hi th ca ngn gió Chúa, ly Chúa Thánh Thn, con đã không được sinh ra đ sng mt mình.  Vì vy, con nài xin Chúa, xin Chúa hãy gi cho con các anh ch em con đ con có th loan báo cho h v cuc sng phát sinh t Chúa.  Amen.  Alleluia!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét