Thứ Hai Ngày 27/05/2013
Tuần VIII Mùa Thường Niên
Năm C
BÀI ĐỌC I: Hc 17, 20-28
(Hl 19-27)
"Hãy trở về với
Thiên Chúa và hãy nhận biết công minh của Người".
Trích sách Huấn Ca.
Thiên Chúa đã ban đường công chính cho người
sám hối, nâng đỡ những kẻ mất niềm tin, và hướng dẫn họ đi vào đường chân lý.
Hãy trở về với Thiên Chúa và hãy từ bỏ tội
lỗi. Hãy kêu cầu trước tôn nhan Chúa, hãy chấm dứt những điều xúc phạm, hãy trở
về cùng Chúa, hãy lánh xa những điều gian ác, và hãy chê ghét những điều xấu
xa. Hãy nhận biết công minh và sự xét xử của Thiên Chúa. Hãy đứng vững và cầu
xin với Thiên Chúa Tối Cao.
Hãy thông công vào đời sống các thánh, và cùng
với kẻ sống hãy xưng tụng Thiên Chúa. Đừng ỷ lại vào sự sai lầm của bọn gian
ác. Hãy thú nhận tội lỗi trước khi chết, vì chết rồi, thì không còn thú tội
được nữa. Ngươi hãy thú nhận tội lỗi khi còn sống, hãy thú nhận tội lỗi khi còn
sống và còn khoẻ mạnh.
Hãy ca tụng Thiên Chúa và ngươi sẽ được vinh
hiển trong tình xót thương của Người. Lòng nhân lành của Chúa và sự tha thứ của
Người đối với những kẻ trở lại với Người thật lớn lao dường nào! Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 31, 1-2. 5. 6. 7
Đáp: Chư vị hiền nhân, hãy
vui mừng hân hoan trong Chúa (c. 11a).
1)
Phúc thay người được tha thứ lỗi lầm, và tội phạm của người được ơn che đậy.
Phúc thay người mà Chúa không trách cứ lỗi lầm, và trong lòng người đó chẳng có
mưu gian. .2) Tôi xưng ra cùng Chúa tội
phạm của tôi, và lỗi lầm của tôi, tôi đã không che giấu. Tôi nói: "Tôi thú
thực cùng Chúa điều gian ác của tôi, và Chúa đã tha thứ tội lỗi cho
tôi". .
3)
Bởi thế nên mọi người tín hữu sẽ nguyện cầu cùng Chúa, trong thời buổi khốn khó
gian truân. Khi sóng cả ba đào ập tới, chúng sẽ không hại nổi những người
này. .
4)
Chúa là chỗ dung thân, Chúa giữ tôi khỏi điều nguy khổ; Chúa đùm bọc tôi trong
niềm vui ơn cứu độ.
ALLELUIA: Ga 1, 14 và 12b
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán vì tôi tớ Chúa đang nghe; Chúa có lời ban sự
sống đời đời. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 10, 17-27
"Ngươi hãy đi bán
tất cả gia tài rồi đến theo Ta".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một
người chạy lại, quỳ gối xuống trước Người và hỏi: "Lạy Thầy nhân lành, tôi
phải làm gì để được sống đời đời?" Chúa Giêsu trả lời: "Sao ngươi gọi
Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. Ngươi đã
biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm
chứng gian, đừng lường gạt, hãy thảo kính cha mẹ". Người ấy thưa:
"Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ". Bấy giờ Chúa Giêsu
chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: "Ngươi chỉ còn
thiếu một điều là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo
khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta". Nhưng người ấy
nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của
cải. Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh, và bảo các môn đệ rằng: "Những
người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao". Các môn đệ kinh ngạc vì
những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: "Hỡi các
con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao.
Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa".
Các ông càng kinh ngạc hỏi nhau rằng:
"Như vậy thì ai có thể được cứu độ?" Chúa Giêsu chăm chú nhìn các
ông, và nói: "Đối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối
với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Khôn ngoan đích
thực
Trong
truyền thống Kinh Thánh, Vua Salômôn vẫn được coi như mẫu người biết sống khôn
ngoan, bởi vì nhà vua hiểu rằng ai có được khôn ngoan là chiếm hữu được bí mật,
là chiếm hữu được ý nghĩa cuộc sống, và đó mới là kho tàng quý báu nhất. Người
khôn ngoan như thế là người biết đặt vấn đề về ý nghĩa của đời mình, bởi vì có
nhiều tiền bạc, danh vọng, quyền bính để làm gì, nếu sống mà không có lý tưởng
và mục đích tuyệt đối để đeo đuổi, và bởi vì chỉ có cái đức mới theo con người
sau cái chết và thực sự lợi ích cho con người.
Ðây
cũng là ý nghĩa của trình thuật kể lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và người
thanh niên giàu có, như được ghi lại trong bài Tin Mừng hôm nay.
Trong
truyền thống Do Thái, của cải giàu sang là bằng chứng sự hiện diện và chúc lành
của Thiên Chúa, còn nghèo khổ là dấu chỉ xa cách Thiên Chúa và bị Ngài chúc dữ.
Chúa Giêsu sửa sai quan niệm duy vật đó của người Do Thái, bằng cách đảo lộn
bậc thang giá trị của tâm thức trần gian. Thánh Matthêu và Luca trình bày điều
đó qua Hiến Chương Tám Mối Phúc Thật, còn thánh Marcô thì lồng khung nó trong con
đường của Chúa Giêsu tiến về thập giá và Núi Sọ, trên con đường ấy thái độ sống
đúng đắn nhất, đó là tín thác trọn vẹn nơi Thiên Chúa và Lời Ngài.
Qua
cuộc đối thoại với người thanh niên giàu có, Chúa Giêsu cho thấy việc tuân giữ
lề luật mà thôi không bảo đảm cho ơn cứu rỗi của con người. Muốn được cứu rỗi,
phải chia sẻ của cải cho người nghèo khó để được phần trên trời và bước theo
Chúa Giêsu. Nói khác đi, đối với Chúa Giêsu, việc tuân giữ luật lệ không đủ để
được ơn cứu rỗi; muốn được ơn cứu rỗi, cần phải sống tin yêu, phó thác hoàn
toàn vào Thiên Chúa, nghĩa là có được kho tàng trên trời, và yêu thương tha
nhân bằng cách cho đi những gì mình có, dù đó là của cải vật chất hay tinh
thần.
Chúa
Giêsu không dạy chúng ta khinh thường của cải trần gian, nhưng Ngài chỉ khuyến
cáo chúng ta rằng của cải trần gian có thể là một chướng ngại trầm trọng cho ơn
cứu rỗi. Khi nó không được dùng để phục vụ tha nhân, thì của cải có thể trở
thành dụng cụ của ích kỷ, nguồn gốc của bất chính hoặc phô trương lừa gạt. Của
cải có thể trở thành sự dữ, khi nó khép kín con tim và tâm trí chúng ta trong
ngục tù của ích kỷ và hưởng thụ, khi nó ngăn cản chúng ta sống yêu thương và
quảng đại, khi nó không cho chúng ta sống hoàn toàn tự do khỏi mọi tù ngục trói
buộc con người.
Lời
mời gọi của Chúa Giêsu: hãy bán của cải, chia cho người nghèo, rồi đi theo
Ngài, là một lời mời gọi cách mạng, có sức biến đổi tấm lòng và cuộc đời cũng
như có sức biến đổi thế giới. Theo Chúa Giêsu là có can đảm từ bỏ tất cả: từ bỏ
tội lỗi, từ bỏ kiểu cách sống trái với Tin Mừng yêu thương, từ bỏ tâm thức hẹp
hòi ích kỷ, từ bỏ những người thân thương và từ bỏ chính mạng sống của mình
nữa. Nhưng tất cả những từ bỏ ấy chỉ có ý nghĩa khi chúng ta chọn Chúa Giêsu và
tiến bước theo Ngài. Và đó chính là sự khôn ngoan đích thực của chúng ta.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 8 TN1, Năm Lẻ
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Hãy làm việc lành phúc đức để giúp đỡ mọi
người.
Hầu
như niềm tin của tất cả các tôn giáo lớn đều dạy “ở hiền gặp lành và ở ác gặp
ác.” Giáo thuyết của Phật Giáo dạy: “Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm
phúc giúp cho một người,” có nghĩa việc giúp cho một người quan trọng hơn là
việc xây tháp chín tầng để kính nhớ Phật. Trong Kitô Giáo, Đức Giêsu đã cho
chúng ta biết trước tiêu chuẩn Ngài sẽ dùng để phán xét trong Ngày Tận Thế:
“việc gì anh em làm cho một trong những kẻ bé mọn nhất là làm cho Ta.”
Các
bài đọc hôm nay tập trung trong sự quan trọng của việc làm phúc. Trong bài đọc
I, tác giả sách Huấn Ca dẫn chứng cho chúng ta lý do phải làm lành lánh dữ là
vì Thiên Chúa nhìn thấy tất cả. Ngài ghi nhớ tất cả những việc lành chúng ta
làm và thưởng công xứng đáng. Trong Phúc Âm, khi một người chạy đến hỏi Chúa
Giêsu về con đường nên trọn lành, Ngài bảo anh hãy về bán tài sản để giúp đỡ
người nghèo, rồi trở lại theo Ngài. Khi làm như thế là anh sắm cho mình một kho
tàng trên trời; nhưng anh buồn rầu bỏ đi vì quá tiếc của.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Việc từ thiện ai làm thì tựa như dấu ấn đối với Người.
1.1/
Thiên Chúa nhìn thấy tất cả những gì con người làm: Người Việt-nam chúng
ta tin “trời cao có mắt.” Tác giả sách Huấn Ca tin không một điều gì con người
làm mà Thiên Chúa không biết: “Những điều bất chính chúng làm không giấu Người
được, mọi tội lỗi chúng phạm đều lộ ra trước mặt Đức Chúa. Việc từ thiện ai làm
thì tựa như dấu ấn đối với Người, ân đức của người ta, Người giữ mãi như con
ngươi trong mắt.” Nếu một người tin Thiên Chúa hay Ông Trời nhìn thấy mọi sự,
họ phải cố gắng làm điều lành, tránh điều dữ; nếu không họ sẽ phải trả giá cho
những điều bất chính họ làm, vì “ác giả, ác báo.”
1.2/
Thiên Chúa sẽ ân thưởng xứng đáng những ai làm phúc: Truyền thống các tôn
giáo lớn đều tin “ở hiền gặp lành.” Cho dù những tôn giáo không tin có cuộc
sống đời sau, họ vẫn tin ông Trời sẽ phù hộ cho những ai mạnh tay làm phúc cho
người nghèo khổ. Họ sẽ được chúc lành, làm ăn nên, con đàn cháu đống, và sống
lâu trăm tuổi. Tác giả sách Huấn Ca cũng dạy sự ban thưởng của Thiên Chúa cho
những người giúp kẻ hoạn nạn: “Cuối cùng, Người sẽ đứng lên và ban thưởng, và
phần thưởng ấy, Người sẽ đặt trên đầu chúng.” Không những thế, truyền thống
Do-thái còn tin ai làm việc lành, sẽ đền bù tội lỗi của mình: “ai sám hối thì
Người ban cho ơn trở về, và những kẻ sờn lòng nản chí, Người cũng sẽ ủi an.”
2/
Phúc Âm: Hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho
tàng trên trời.
2.1/
Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp? Bối cảnh quan trọng
của cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu với chàng thanh niên và các môn đệ là “phải
làm gì để đạt được cuộc sống đời đời.” Anh thanh niên đã tin có cuộc sống đời
đời và anh muốn biết cách làm sao để đạt được cuộc sống này. Sau khi đã hỏi anh
về những giới răn quan trọng, nhưng không đòi nhiều cố gắng lắm để vượt qua,
Chúa Giêsu đi vào điểm then chốt. Người bảo anh ta: "Anh chỉ thiếu có một
điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho
tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi." Chúa Giêsu đòi anh phải lựa chọn
một trong hai: cuộc sống đời đời hay cuộc sống đời này. Nghe lời đó, anh ta sa
sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Anh muốn bắt cá hai
tay: được cả đời này và đời sau.
2.2/
Người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa. Sau khi người giàu có bỏ đi, Đức Giêsu rảo
mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ: "Những người có của thì khó
vào Nước Thiên Chúa biết bao!" Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ.
Nhưng Người lại tiếp: "Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết
bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa."
Trước
tiên, chúng ta cần làm sáng tỏ vấn đề: Chúa Giêsu không kết tội người giàu.
Ngài không bảo người giàu có không thể vào Nước Thiên Chúa; nhưng Ngài bảo
"những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!" Tại sao
giàu có làm cho con người khó vào Nước Thiên Chúa? Chúng ta có thể liệt kê 3 lý
do chính sau đây:
(1)
Giàu có làm con người quên đi mục đích cuộc đời, để rồi chỉ biết tập trung mọi thời
gian và cố gắng để thu quét của cải và hưởng thụ.
(2)
Giàu có làm con người chỉ biết đánh giá trị mọi sự trên đồng tiền, và bỏ quên tập luyện
những giá trị tinh thần hay vĩnh cửu. Ví dụ, họ chỉ dành thời giờ cho những
việc mang lại lợi nhuận vật chất, mà không chịu bỏ thời giờ học Kinh Thánh để
biết về Thiên Chúa và những lời dạy dỗ khôn ngoan của Ngài.
(3)
Giàu có làm con người kiêu căng, phách lối, và khinh thường người khác. Họ quên đi rằng “Ở
đời muôn sự của chung.” Mọi người đều có quyền hưởng của cải Thiên Chúa ban như
một phương tiện để sinh sống khi còn ở đời này. Họ không có quyền tích trữ của
cải trong khi tha nhân đói khát, chứ chưa nói việc đánh cắp công ơn Thiên Chúa
và khinh thường tha nhân.
2.3/
Tại sao các môn đệ sững sờ và sửng sốt? Hai lần trong trình thuật đề cập tới thái độ
ngạc nhiên của các môn đệ về những lời giảng dạy của Chúa Giêsu, và các ông hỏi
nhau: “Thế thì ai có thể được cứu?”
Lý
do các ông ngạc nhiên vì truyền thống Do-thái tin giàu có là dấu hiệu Thiên
Chúa chúc phúc cho những người biết kính sợ Thiên Chúa và ăn ở ngay lành, cùng
với các ơn lành khác như con đàn cháu đống và sống lâu trăm tuổi. Nếu sự thịnh
vượng là dấu hiệu của mối liên hệ tốt đẹp giữa con người với Thiên Chúa, tại
sao Chúa Giêsu lại đảo ngược niềm tin truyền thống? Chúa Giêsu chắc chắn không
nói tới việc giàu có do Thiên Chúa chúc lành, Ngài muốn nói tới việc con người
tự vơ vét làm giàu, mà không cần biết có công bằng hay không. Ngài cũng muốn đề
cập đến việc con người không biết quản lý các tài sản mà Thiên Chúa đã trao phó
cho họ.
Vì
thế, con người sẽ bị Thiên Chúa phán xét về cách thâu nhận tài sản, công bằng
hay bất công, và cách tiêu xài của cải, đúng hay không đúng. Vì con người chỉ
là quản lý chứ không phải chủ nhân của tài sản, Thiên Chúa là chủ nhân của tài
sản. Người càng giàu sẽ bị Thiên Chúa phán xét càng nhiều. Nếu họ không biết
cách tiêu xài, sự giàu có sẽ sinh thiệt hại cho họ nhiều hơn làm lợi ích.
ÁP DỤNG
TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta hãy cố gắng làm việc lành nhiều để đền bù tội lỗi của mình, vì đó là
cơ hội Thiên Chúa ban và Ngài kể là làm cho chính Ngài.
-
Chúng ta cần xác tín vào sự quan phòng của Thiên Chúa, để rồi đừng mặc sức vơ
vét của cải cho mình và cho gia đình. Hãy bằng lòng với những gì Thiên Chúa
trao ban và học biết cách xử dụng để sinh lời cho Thiên Chúa.
-
Hãy biết dành thời giờ để chú trọng vào những giá trị cao hơn vật chất: sự hiểu
biết và lòng yêu mến Thiên Chúa, sự sống vĩnh cửu, và việc rao giảng Tin Mừng.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 8 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu
mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Thứ Hai :
Mc 10,17-27
A. Hạt giống...
Nhân vật của câu chuyện này đã gây ra hai
tình cảm của Chúa Giêsu đối với anh, biểu lộ qua hai ánh mắt Ngài nhìn :
1. Khi biết anh đã giữ trọn các điều răn,
Ngài "Chăm chú nhìn anh và đem lòng thương". Ngài còn mời gọi anh
tiến cao thêm một bước nữa là đem hết tài sản bố thí cho người nghèo rồi đi
theo làm môn đệ Ngài.
2. Khi anh tiếc của bỏ đi, Ngài cũng tiếc
anh, Ngài "nhìn chung quanh" (một cái nhìn tiếc rẽ) và thốt lên một
chân lý "Những kẻ cậy dựa vào của cải thật khó vào Nước Thiên Chúa biết
bao"
B.... nẩy mầm.
1. "Anh chỉ còn thiếu một điều, là anh
hãy bán đi tất cả tài sản, đem bố thí cho người nghèo…" : Câu này cũng
đúng cho tôi. Hình như cái gì tôi cũng sẵn sàng với Chúa cả, miễn là tôi không
phải từ bỏ, nhất là từ bỏ tiền bạc của cải.
2. "Chúa Giêsu chăm chú nhìn anh và
đem lòng thương". Nhưng sau đó anh đã làm cho Ngài thất vọng. Bây giờ Chúa
cũng đang chăm chú nhìn tôi bằng cái nhìn đậm đà yêu thương. Nhưng nếu tôi
không từ bỏ, không nhất quyết đi theo Ngài thì tôi cũng sẽ làm cho Ngài thất
vọng.
3. "Những kẻ cậy dựa vào tiền bạc thật
khó vào Nước Thiên Chúa biết bao". Đây không phải là nhận định của ai khác
mà là của chính Chúa. Bởi thế, trong Tin Mừng, biết bao lần Chúa kêu gọi các
môn đệ mình phải có tinh thần nghèo khó và từ bỏ. Không phải Chúa muốn cho môn
đệ mình nghèo và khổ, mà vì Ngài muốn cho họ một thứ quý hơn nhiều, là hạnh
phúc Nước Thiên Chúa.
4. Tại một thành phố nọ, có một người hành
khất rất đặc biệt. Ông xin như sau :
- Hãy cho tôi tiền bạc của ông bà, hãy cởi
bỏ gánh nặng của tiền bạc để được tự do.
Một người khách qua đường thắc mắc, thì anh
giải thích :
- Tôi ngửa tay xin vì tôi muốn ích lợi cho
người ta, bởi vì tiền bạc đầy túi làm cho người ta bận tâm lo lắng.
Người khách không tin nên rình xem người ăn
xin này xử dụng tiền bạc ra sao. Chiều hôm đó ông thấy người hành khất bước đến
gần đầu cầu, đổ hết tiền bố thí vào cái mũ cũ kỹ, chọn lấy vài đồng đủ để mua
lương thực cho ngày hôm sau, số còn lại ông đổ hết xuống sông, rồi quay về cái
chòi lụp xụp ở ngoại ô thành phố để nghỉ qua đêm. (Chờ đợi Chúa)
5. " Đức Giêsu Đưa mắt nhìn anh ta và
đem lòng yêu mến. Người bảo anh : Anh chỉ thiếu có một điều là hãy đi bán những
gì anh có cho người nghèo (Mc 10,21)
Bất kỳ ai xin vào Tu hội Nữ Tử Bác Ái của
Mẹ Têrêsa đều nhận được một tờ giấy có ghi câu hỏi này : Tại sao bạn muốn trở
nên một Nữ Tử Bác Ái ? Các bạn trẻ thường trả lời :
- Con muốn tìm một đời sống cầu nguyện
- Con muốn sống đời khó nghèo
- Con muốn hiến thân phục vụ người nghèo
Nhưng một trong các bạn trẻ viết như sau :
"Thưa mẹ, đã nhiều lần con như nghe thấy tiếng Chúa Giêsu mời gọi con tận
hiến trọn đời sống cho Ngài. Con đã suy nghĩ nhiều, tự hỏi chính mình và các vị
linh hướng xem Chúa muốn con vào dòng nào. Cuối cùng con đã quyết định chọn tu
hội của Mẹ vì con muốn có cơ hội từ bỏ mọi giầu sang trần thế. để bước vào cuộc
sống nghèo khó và hy sinh."
Lạy Chúa, xin cho con có được niềm vui hiến
dâng, biết quan tâm phục vụ những người nghèo khổ thiếu thốn. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI –
Gp.Cần Thơ
27/05/13 THỨ HAI TUẦN 8
TN
Th. Âutinh, giám mục Cantơbơri
Mc 10,17-27
Th. Âutinh, giám mục Cantơbơri
Mc 10,17-27
ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT
“Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” – “Anh chỉ
còn thiếu một điều là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ
được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” (Mc
10,17.21)
Suy niệm: Trong cuộc sống, có thể chúng
ta đã làm nhiều điều lớn lao, thảo luận nhiều vấn đề hóc búa nhưng có lẽ chúng
ta bỏ quên một điều đơn sơ mà lại rất quan trọng trong đời sống đó là vấn đề mà
chàng thanh niên giầu có đến hỏi Chúa Giêsu: “Tôi phải làm gì để được sự sống
đời đời?” Sự sống đời đời phải là thao thức của tất cả chúng ta, vì thế câu trả
lời của Chúa Giêsu cho chàng thanh niên giầu có cũng là câu trả lời cho mỗi
chúng ta, những người muốn dấn thân trọn vẹn cho Chúa. Như vậy để được sống đời
đời chắc chắn không những chỉ phải sống tốt lành mà còn đừng để mình bị nô lệ
bởi của cải vật chất.
Mời Bạn: Như người thanh niên giàu có,
có lúc bạn cũng muốn vươn lên, muốn tiến bộ hơn, muốn sống trọn vẹn cho Thiên
Chúa bằng cách tự hỏi tôi phải làm gì để được sự sống
đời sau. Người thanh niên trước khi hỏi
đã sống một cuộc sống tốt lành. Phần bạn đã sống được như thế chưa? Vì khi ước
muốn được hoàn hảo hơn, người thanh niên phần nào đã có một cơ sở vững vàng để
vươn lên tốt hơn. Đây là một nền tảng quan trọng. Chỉ tiếc rằng người thanh
niên chưa hiểu đúng về lý tưởng trọn vẹn của Thiên Chúa và anh ta buông xuôi
thất vọng.
Sống Lời Chúa: Quyết tâm sống tốt là cơ sở căn
bản để được sự sống đời đời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn ý
thức điều quan trọng nhất của cuộc sống là phần thưởng đời sau.
Tôi phải làm gì?
Suy niệm:
“Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự
sống đời đời?”
Một anh thanh niên vội vã chạy đến, quỳ trước mặt Đức Giêsu
và hỏi Ngài như thế khi Ngài vừa lên đường.
Rõ ràng anh đang háo hức và thao thức
tìm kiếm một lối sống phù hợp ở đời này,
để nhờ đó được hưởng hạnh phúc vững bền mãi mãi.
Anh đã đến với Thầy Giêsu tốt lành để hỏi câu hỏi này,
và anh thực sự chờ nơi Thầy câu trả lời.
Một anh thanh niên vội vã chạy đến, quỳ trước mặt Đức Giêsu
và hỏi Ngài như thế khi Ngài vừa lên đường.
Rõ ràng anh đang háo hức và thao thức
tìm kiếm một lối sống phù hợp ở đời này,
để nhờ đó được hưởng hạnh phúc vững bền mãi mãi.
Anh đã đến với Thầy Giêsu tốt lành để hỏi câu hỏi này,
và anh thực sự chờ nơi Thầy câu trả lời.
Thầy nhắc anh về những giới răn liên quan đến tha
nhân.
Đây là những điều anh đã biết, và hơn nữa,
anh thú nhận mình đã giữ chúng từ khi còn nhỏ (c. 20).
Thầy Giêsu như bị cuốn hút bởi con người đạo đức của anh.
Đưa mắt nhìn anh, Thầy đem lòng yêu mến (c. 21).
Đúng là anh đã không làm hại gì đến tha nhân.
Nhưng anh còn thiếu một điều quan trọng, đó là:
Đi. Bán những gì mình có. Cho người nghèo.
Rồi đến. Và theo Thầy Giêsu.
Thầy mời anh đi một vòng, rồi trở lại.
Lúc trở lại với Thầy, anh sẽ nhẹ hơn nhiều,
vì mọi của cải đã được phân phát cho người nghèo khó.
Thầy Giêsu muốn anh trở nên môn đệ của mình,
sau khi đã trở nên tay trắng, không còn gì để nương tựa.
Anh thanh niên sẽ có kho tàng trên trời,
khi anh được giải phóng khỏi kho tàng của anh dưới đất.
Đây là những điều anh đã biết, và hơn nữa,
anh thú nhận mình đã giữ chúng từ khi còn nhỏ (c. 20).
Thầy Giêsu như bị cuốn hút bởi con người đạo đức của anh.
Đưa mắt nhìn anh, Thầy đem lòng yêu mến (c. 21).
Đúng là anh đã không làm hại gì đến tha nhân.
Nhưng anh còn thiếu một điều quan trọng, đó là:
Đi. Bán những gì mình có. Cho người nghèo.
Rồi đến. Và theo Thầy Giêsu.
Thầy mời anh đi một vòng, rồi trở lại.
Lúc trở lại với Thầy, anh sẽ nhẹ hơn nhiều,
vì mọi của cải đã được phân phát cho người nghèo khó.
Thầy Giêsu muốn anh trở nên môn đệ của mình,
sau khi đã trở nên tay trắng, không còn gì để nương tựa.
Anh thanh niên sẽ có kho tàng trên trời,
khi anh được giải phóng khỏi kho tàng của anh dưới đất.
Tiếc thay anh đã từ chối lời mời của vị Thầy có
lòng mến anh,
và đã chỉ cho anh điều phải làm.
Lúc nãy anh chạy đến với Thầy, bây giờ anh lại bỏ đi (c. 22).
Lúc nãy anh háo hức, vui tươi, bây giờ anh sa sầm nét mặt.
Anh không ngờ Thầy lại đòi hỏi tận căn đến thế.
Anh mong sự sống vĩnh cửu, anh thích làm môn đệ Thầy Giêsu,
nhưng anh lại không muốn bỏ chỗ dựa là của cải đời này.
Lòng gắn bó với của cải đã là một trở ngại khiến anh mất tự do.
Không phải vì anh chiếm hữu nhiều của cải,
nhưng thực ra, vì của cải đã chiếm hữu anh.
và đã chỉ cho anh điều phải làm.
Lúc nãy anh chạy đến với Thầy, bây giờ anh lại bỏ đi (c. 22).
Lúc nãy anh háo hức, vui tươi, bây giờ anh sa sầm nét mặt.
Anh không ngờ Thầy lại đòi hỏi tận căn đến thế.
Anh mong sự sống vĩnh cửu, anh thích làm môn đệ Thầy Giêsu,
nhưng anh lại không muốn bỏ chỗ dựa là của cải đời này.
Lòng gắn bó với của cải đã là một trở ngại khiến anh mất tự do.
Không phải vì anh chiếm hữu nhiều của cải,
nhưng thực ra, vì của cải đã chiếm hữu anh.
Thầy Giêsu chắc còn buồn hơn anh thanh niên,
vì Thầy bị mất một người mà Thầy ưng gọi làm môn đệ.
Đến bao giờ anh thanh niên mới nguôi ngoai nỗi buồn?
Lời mời của Thầy tốt lành vẫn đeo đuổi tâm trí anh.
Anh vẫn suốt đời thiếu một điều.
Khi về nhà, khi tiếp xúc với của cải dư dật,
có khi nào anh lại thao thức đặt câu hỏi :
Tôi phải làm gì để được thừa hưởng sự sống đời đời?
Có khi nào anh nghĩ đến chuyện chia sẻ cho người nghèo?
Có khi nào anh lại muốn đến với Thầy Giêsu?
vì Thầy bị mất một người mà Thầy ưng gọi làm môn đệ.
Đến bao giờ anh thanh niên mới nguôi ngoai nỗi buồn?
Lời mời của Thầy tốt lành vẫn đeo đuổi tâm trí anh.
Anh vẫn suốt đời thiếu một điều.
Khi về nhà, khi tiếp xúc với của cải dư dật,
có khi nào anh lại thao thức đặt câu hỏi :
Tôi phải làm gì để được thừa hưởng sự sống đời đời?
Có khi nào anh nghĩ đến chuyện chia sẻ cho người nghèo?
Có khi nào anh lại muốn đến với Thầy Giêsu?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
giàu sang, danh vọng, khoái lạc
là những điều hấp dẫn chúng con.
Chúng trói buộc chúng con
và không cho chúng con tự do ngước lên cao
để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.
Xin giải phóng chúng con
khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,
nhờ cảm nghiệm được phần nào
sự phong phú của kho tàng trên trời.
Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi
bán tất cả những gì chúng con có,
để mua được viên ngọc quý là Nước Trời.
Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng
trước những lời mời gọi của Chúa,
không bao giờ ngoảnh mặt
để tránh cái nhìn yêu thương
Chúa dành cho từng người trong chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Đặt câu hỏi không đúng
Đức
Giêsu vừa lên đường, thì có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và
hỏi: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm phần gia
nghiệp?”
Đức
Giêsu đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: “Anh chỉ thiếu
một điều, là hãy đi bán hết những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một
kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” (Mc. 10, 17. 21)
Người
giầu có này đặt cho Chúa một câu hỏi kiểu người có óc kinh doanh: “Thưa Thầy,
tôi phải đặt gía nào để được thừa hưởng sự sống đời đời làm gia nghiệp?” Chúa
Giêsu trả lời anh rằng Người không có tiền mặt trao đổi cho một vụ giao dịch
như thế, và anh chàng “buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải” đã hoàn toàn
mất giá trong một cuộc trao đổi thuộc loại như thế. Cũng như thể ta đem bánh
trao đổi với chủ lò bánh để mua nhà của ông ta vậy. Bánh không thể đổi lấy cái
nhà tuy là vật sở hữu nhưng đã tham dự vào cuộc sống của chủ lò bánh. Sự sống
đời đời không phải để bán. Chẳng thể dùng tiền mà mua được sự sống ấy; trái lại
phải rũ bỏ hết mọi khế sở hữu của mình. Nếu lòng ta để hết cả vào cái sở hữu
của ta, thì sự sống đời đời dù là đẹp đẽ đến đâu, cũng sẽ trở nên lê thê, buồn
chán, bởi lẽ những khát vọng của ta sẽ chẳng được thỏa mãn. Xem ra ý nghĩa của
câu truyện là như vậy.
Bạn
để lòng ở đâu, thì ở đó có nguồn vui
Khi
nói ta không thể dùng những việc lành, việc thực hành các giới răn mà mua được
Sự Sống, thì hoàn toàn không có ý khinh chê những hành động này và nếu vì nghèo
đói mà ta chỉ mải mê lo cho cuộc sống vật chất này thì thật bất hạnh! Một việc
thiện vẫn là một việc thiện cho dù nó không đáng hưởng một Sự Sống mà không gì
xứng đáng. Việc tuân thủ luật pháp vẫn là cần thiết để sinh hoạt của con người
được trôi chảy, mặc dầu việc tuân thủ kia không thể cho quyền (theo luật) được
hưởng Sự Sống đời đời.
Rất
nhiều khi chúng ta thường trình bày Chúa Giêsu như một nhà cách mạng đả kích
trật tự xã hội, đang khi Người lại làm hết sức mình để ta phải nhận rằng thái
độ trên đây không phải là sứ mệnh của Người. Có những giá trị nhân loại, dầu
sao vẫn là những giá trị lớn như công bình, ý thức chia sẻ, dù rằng nó không có
một giá trị đời đời. Người tín hữu sẽ tự bôi lọ mình khi không quan tâm đến
những giá trị trên đây, viện lẽ rằng mình chỉ phải lo cho những gíá trị đời
đời. Dầu sao, trong chính bản thân ta, chúng ta có những cái phải quan tâm để
đưa tới mức hoàn thiện. Chúng ta đã chẳng có Mầu nhiệm Nhập thể của Chúa Giêsu
để dạy ta làm người hoàn toàn và tuyệt vời sao. Uy thác hoàn toàn cho Chúa sứ mệnh
sửa lại một nhân loại đã suy đồi, thiết tưởng là làm hại cho công trình sáng
tạo vậy.
Nếu
chúng ta được Chúa mời gọi bán hết của cải mà cho người nghèo để đi theo Chúa
Giêsu, chính là để ta chọn một con đường mà những của cải này, dù tốt và cần
đến đâu để ta sống ở trần gian, thì đều không cần thiết ở nơi ấy, nơi “trời mới
đất mới.”
Suy niệm Mc
10,17-27
Có lẽ thao
thức và khát vọng lớn nhất của con người là sự sống đời đời. Để được sự sống
đời đời thì phải làm gì? Lời Chúa hôm nay sẽ giải đáp cho chúng ta biết được
điều đó.
Trong
sách Giáo lý công giáo thường được thành 3 phần:
Tín lý
(những điều phải tin).
Luân lý
(những điều phải giữ).
Bí tích
(những điều phải sống).
Nhưng hình
những người không có tín ngưỡng cũng như đa số những người có tín ngưỡng của
các tôn giáo khác chỉ chú trọng đến phần luân lý mà thiếu quan tâm đến vấn đề
niềm tin và sống niềm tin, cho nên xảy ra những điều sai lạc trong luân lý.
Ngày hôm
nay, nền luân lý Kitô giáo đề cập rất nhiều về Mục Đích và Phương Tiện trong
đạo đức sinh học. Một hành vi được xem là tốt khi người ta dùng một phương tiện
tốt để đạt đến mục đích tốt. Nếu thiếu đi một trong hai yếu tố này thì kể như
hành vi đó chưa tốt.
Ví dụ: Con
người không thể nhân danh mục đích giúp đỡ những người nghèo khó, mà đi cướp bóc
của cải người giàu để chia cho người nghèo. Điều này sai luật luân lý. Hay vì
nhằm mục đích giúp cho những người đau đớn vì chứng bệnh nan y được chết êm dịu
mà dùng đến thuốc an tử kết thúc sự sống của họ. Đây quả là hành vi sai trái,
tội lỗi.
Lý do vì
chính Chúa là nguồn và là Đấng ban sự sống. Sự sống là do chính Thiên Chúa tác
tạo, quyền quyết định sinh tử là bởi Thiên Chúa, con người không có quyền can
thiệp vào sự sống-chết của con người.
Anh thanh
niên trong bài tin mừng hôm nay mặc dù giàu có và xem ra đạo đức nhưng anh ta
vẫn không an lòng. Giữ luật lệ chín chắn cũng như nhiều của cải xem ra không
bảo đảm cho hạnh phúc nước trời. Chính vì mục đích là nước trời đã làm cho anh
ta phải thao thức.
Để đạt được
mục đích tốt thì cần phải xử dụng phương tiện tốt. Anh ta cứ tưởng chăm chú giữ
những luật lệ hay giàu có là đạt được nước trời. Nhưng anh ta thật sai lầm bởi
lẽ những phương tiện đó nó lại không hợp với mục đích hạnh phúc nước trời.
Mục đích mà
Chúa Giêsu chỉ cho anh ta biết đó là Tình Yêu, bởi chính Chúa là Tình Yêu. Có
được Tình Yêu như Chúa thì giống Chúa, ở trong Chúa, nên một với Chúa. Mà giống
Chúa, nên một với Chúa, ở trong Chúa chính là hạnh phúc nước trời.
Phương tiện
Chúa Giêsu chỉ cho anh ta đạt đến mục đích không phải là tiền bạc, của cải,
cũng không chỉ là tuân giữ chay cứng những luật lệ, nhưng phải là những việc
làm thể hiện tình yêu Chúa, yêu người. Yêu Chúa thì phải sống cậy trông phó
thác vào Chúa chứ không phải là tiền bạc của cải. Nên Chúa bảo: “ hãy bán tấ cả
…mà theo Ta”. Yêu người là phải biết rộng lượng chia sẻ với anh chị em, đặc
biệt những người nghèo khó “hãy bán hết của cải mà bố thí cho người nghèo…”.
Lạy Chúa
cả đời sống đạo là để được hạnh phúc nước trời, xin cho con biết phụng sự Chúa
hết lòng vì tình yêu với niềm tin tưởng phó thác; cũng như biết quảng đại chia
sẻ với anh chị em chúng con hết lòng với tình quý mến. Nhờ đó mà con có được
hạnh hạnh phúc ở đời này và cả đời sau . Amen.
Lm. Seoka
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Ba
27 THÁNG
NĂM
Thánh Thần Đổi Mới Bộ
Mặt Trái Đất
“Xin sai
Thánh Thần Chúa đến để Ngài đổi mới bộ mặt địa cầu!” Phải chăng lời cầu nguyện
ấy chỉ dành riêng cho các Tông Đồ? Chỉ dành riêng cho nhóm bé nhỏ những người
liên kết trực tiếp với Đức Giêsu thuở ấy? Phải chăng lời cầu xin ấy chỉ dành
riêng cho họ?
Không! Đó
là lời cầu xin của cả trái đất này. Hết thảy mọi tạo vật, ngay cả dù không có
lời lẫn không có tiếng, đều kêu lên: “Công trình Ngài, lạy Chúa, quả thiên hình
vạn trạng!… Những loài Chúa dựng nên lan tràn mặt đất … Nếu Chúa lấy sinh khí lại,
là chúng tiêu vong ngay, và trở về cát bụi. Ngài gửi sinh khí tới, là chúng
được dựng nên, và Ngài đổi mới mặt đất này” (Tv 104, 24. 29 – 30). “Chính Thần
Khí mới làm cho sống” (Ga 6, 63). Chính Chúa Thánh Thần đổi mới bộ mặt địa cầu.
Xin sai
Thánh Thần đến trên chúng con, lạy Chúa!
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul
II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Thánh
Augustinô Cantuariô
Hc
17, 24-29 ; Mc 10, 17-27.
LỜI SUY NIỆM : Đức
Giêsu đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến, Người bảo anh ta : « Anh chỉ
thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ
được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi » (Mc 10,21)
Đối
với Chúa Giêsu, người thanh niên này đã là một người tốt, Chúa muốn anh ta vượt
thêm một bước tốt nữa. Nên Ngài đề nghị anh là từ bỏ những gì anh đang có để
cho người nghèo, để anh nhẹ nhàng theo Ngài. Trong đời sống của người Ki-Tô hữu
đa phần đang mắc phải chuyện này, viện nhiều cái « vì » mả từ chối với người
nghèo. Ước gì chúng ta cùng chung sức với Giáo Hội trong kế hoạch « Ưu tiên cho
người nghèo »
Mạnh
Phương
Gương Thánh nhân
Ngày
27-05
Thánh
AUGUSTINÔ CANTURBERY
Giám
mục (+605)
Thánh
Augustinô là tác nhân của một con người vĩ đại hơn chính Ngài, đức giáo hoàng
Grêgôriô Cả, trừ các tu sĩ Ai Nhĩ Lan, hoạt động truyền giáo không hề được biết
đến tại Giáo hội Tây Pbương và chính Đức giáo hoàng Grêgôriô Cả làm sống lại
phong trào này.
Khi
làm bề trên tu viện thánh ANRÊ, Ngài đã muốn sang truyền giáo tại Anh, nhưng vì
được đắc cử giáo hoàng, nên phải từ bỏ ý định. Nước Anh đã được đón nhận đức
tin từ thế kỷ đầu, nhưng rồi cuộc xâm chiếm của dân Saxon vào thế kỷ V và VI đã
làm cho đức tin công giáo bị phai mờ.
Dịp
may đưa tới khi Ethebert, tiểu vương miền Kent phía nam nước Anh thành hôn
với người vợ công giáo là công chúa Berthe và còn tiếp nhận một giám mục xứ
Gaule vào triều đình. Năm 596 Đức giáo hoàng Grêgoriô sai tới Anh quốc một tu
sĩ, Augustinô lên đường với 40 tu sĩ. Khi tới miền nam xứ Gaule họ bị khủng
hoảng và sai Augstinô trở về Rôma xin Đức giáo hoàng gọi họ trở về. Đáp lại,
Đức giáo hoàng đã đặt Augustinô làm Đan viện phụ và bắt mọi người trong nhóm
phải vâng phục Ngài.
Với
quyền hạn này, Augustinô vẫn còn truyền giáo tới đảo Thanet. Thoạt đầu,
Ethebert được rửa tội và bàn định với Đức Giáo hoàng một dự án chuẩn bị tái lập
toà Giám mục tự Canterbury (Cantuariô) tới Lôn -
Đôn (Luân Đôn) và thiết lập một giáo tỉnh khác ở York .
Theo
chỉ thị của Đức Giáo hoàng, Augustinô đi Arles để thụ phong giám mục do tay Đức
Tổng giám mục Vigile, đại diện tòa thánh ở xứ Gaule, nhiều biến cố dù ngăn trở
những dự tính trên. Nhưng diễn tiến trong cuộc truyên giáo vẫn tiếp tục cho tới
khi thánh Augustinô qua đời khoảng năm 605.
Thất
bại duy nhất của thánh Augustinô khi Ngài tới nước Anh vì nỗ lực giải hoà với
các Kitô hữu miền Welsh nhằm thuyết phục họ nhận cách tính ngày lễ phục sinh
của Roma, sửa lại vài điều bất thường trong nghi lễ và phục quyền Ngài. Thánh
Augustinô mời các vị lãnh đạo Giáo hội Welsh tới họp, nhưng lại gây cảm giác
bất lợi vì Ngài đã ngồi yên khi họ tới gặp Ngài. Hình như việc này cũng làm cho
thánh Bêđa mất thiện cảm nữa.
Thánh
Augustinô không phải là một nhà truyền giáo anh hùng nhất, khéo léo nhất. Nhưng
Ngài đã thực hiện một công cuộc vĩ đại, là một trong số rất ít người ở Gaule và
ở Ý thời đó sẵn sàng tử bỏ mọi sự để ra đi rao giảng : Tin Mừng cho những miền
xa xăm.
(daminhvn.net)
27 Tháng Năm
Thế Giới Trong Tăm Tối
Một cuốn phim mang tựa
đề: "Thế giới trong tăm tối" diễn tả câu chuyện một nhà khảo cổ danh
tiếng tổ chức cuộc khai quật khoa học ở Giêrusalem. Ngọn đồi Calvariô được cẩn
thận đào bới, kể cả những phiến đá và hang động của một nghĩa trang bên cạnh
cũng được thăm dò, khám phá kỹ lưỡng, vì theo Phúc Ăm thánh Gioan, xác của Chúa
Giesu được chôn cất trong một phần mộ gần nơi ngài bị xử án tử hình thập tự.
Sau bao công khó đào xới,
khám sát, một ngày kia nhà khảo cổ tuyên bố: "Tôi đã tìm được xác ông
Giêsu" và ông tổ chức một cuộc họp báo rầm rộ với nhiều phóng viên và
nhiếp ảnh viên, dể trình bày thành quả mỹ mãn của bao ngày tháng đào xới, khảo
cứu vất vả. Ông đã trưng dẫn trước mắt mọi người một xác đã khô đét, nhưng còn
có thể nhận ra tay chân của xác này bị đâm thủng, cạnh sườn bị đâm thâu, có cả
những dấu chứng tỏ thân xác này bị nhuộm máu qua những tấm khăn quấn liệm xác.
Cuốn phim quay cảnh mọi
người im lặng theo dõi lời thuyết trình của nhà khảo cổ, tình cờ có một phụ nữ
phát biểu lớn tiếng: "Ðây là một sự thật hiển nhiên: ông ta đã bị đóng đinh,
chết và được xác táng". Và nhà khảo cổ tiếp lời: "Vâng, đúng thế,
chết và được an táng, nhưng... làm gì có chuyện phục sinh. Xác ông ta vẫn còn
nằm đây".
Tiếp đến cuốn phim diễn
tả hậu quả của cuộc tìm được xác ông Giêsu của nhà khảo cổ này: không ai còn
mừng lễ Phục Sinh nữa, một vị linh mục tắt ngọn đèn chầu, cất Mình Thánh Chúa
và đóng cửa nguyện đường, chuông các nhà thờ im tiếng, các nữ tu cởi khăn trùm
đầu, thánh giá tại nhiều nơi bị hạ xuống, đèn bên những ngôi mộ bị dập tắt.
Bóng tối chìm đắm trong màn đêm u tối dày đặc.
Cuốn phim kết thúc bằng
cảnh chính nhà khảo cổ đang hấp hối. Trước khi trút hơi thở cuối cùng, ông ta
đã thú nhận: "Tôi đã đánh lừa thế giới, chính tôi đã làm xác giả của ông
Giêsu và bí mật đặt vào trong mộ mấy năm trước khi tôi khởi sự đào bới tìm xác
Ngài".
Sau lời tuyên bố đó là
cảnh hàng ngàn người tuôn đến mộ thánh ở Giêrusalem như chúng ta chứng kiến
hằng năm trong tuần thánh. Những ngọn nến được thắp lên và những tín hữu đã
mang những ngọn nến được thắp sáng, ngọn nến của niềm hy vọng, đi khắp nơi để
soi sáng những con đường tăm tối. Chuông các nhà thờ ngân vang như báo tin:
Chúa Giêsu đã Phục Sinh, tình yêu mạnh hơn hận thù, sự sống mạnh hơn cái chết.
Cuộc
Phục Sinh của Chúa Giêsu không chỉ liên hệ đến cuộc đời của Ngài, nhưng nó cũng
ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh của toàn thể nhân loại cũng như ảnh hưởng mật
thiết đến cuộc sống, đến lòng tin và niềm hy vọng của chúng ta.
Chúng
ta hãy chung lời cầu nguyện cho nhau và với nhau để mỗi người trong chúng ta
được cùng chết, cùng an táng với Chúa Giêsu cho con người cũ ích kỷ và tội lỗi
của chúng ta. Chết thật sự để chúng ta cùng sống lại với Chúa Giêsu trong một
con người hoàn toàn mới, con người Phục Sinh.
(Lẽ Sống)
Thứ Hai 27-5
Thánh Augustine ở Canterbury
(c. 605?)
V
|
ào năm 596, một nhóm đan sĩ 30 người khởi hành từ Rôma đi truyền
giáo cho người Anglo-Saxon ở Anh. Dẫn đầu là Augustine, bề trên đan viện Thánh
Anrê ở Rôma. Nhưng khi đến Gaul (Pháp) họ nghe những câu chuyện dã man về người
Anglo-Saxon cũng như sự nguy hiểm của các luồng nước ở eo biển, họ quay trở về
Rôma và gặp vị giáo hoàng đã sai họ đi -- Thánh Grêgôriô Cả -- và đức giáo
hoàng cho biết sự lo sợ của họ thì vô căn cứ.
Một lần nữa Augustine lại ra đi, và lần này cả nhóm đã vượt qua eo
biển và cập bến đất Kent
thuộc về Vua Ethelbert, là người ngoại giáo kết hôn với một Kitô Hữu, bà
Bertha, công chúa nước Pháp. Vua Ethelbert tiếp đón họ nồng hậu, thiết lập cho
họ nơi cư trú ở Canterbury và trong năm ấy, vào Chúa Nhật Hiện Xuống năm 597,
chính nhà vua đã được rửa tội.
Sau khi được tấn phong làm giám mục ở Pháp, Ðức Augustine trở lại
Canterbury, là nơi ngài thiết lập giáo phận và khởi công xây dựng vương cung
thánh đường. Khi số tín hữu ngày càng gia tăng, các giáo phận khác được ngài mở
thêm ở Luân Ðôn và Rochester .
Cuộc đời Ðức Augustine cũng gặp nhiều thất bại. Những cố gắng hòa
giải giữa Kitô Hữu Anglo-Saxon và Kitô Hữu Briton bản xứ đã kết thúc trong thất
bại đau buồn. Ðức Augustine cũng không thuyết phục được người Briton từ bỏ một
số phong tục khác biệt với Rôma và quên đi những cay đắng để giúp ngài phúc âm
hóa người Anglo-Saxon, là kẻ xâm lăng đã dồn người Briton về miền tây.
Sau những thất bại, Ðức Augustine đã khôn ngoan hơn để ý đến các
nguyên tắc truyền giáo -- đối với thời bấy giờ thật sáng suốt mà Ðức Giáo Hoàng
Grêgôriô Cả đề nghị: Hãy thanh tẩy thay vì tàn phá các đền thờ và các phong tục
ngoại giáo; hãy du nhập các nghi thức và ngày lễ của người ngoại giáo vào ngày
lễ Kitô Giáo; duy trì các truyền thống địa phương càng nhiều càng tốt.
Sau tám năm đến Anh, sự thành công của Ðức Augustine tuy hạn hẹp
nhưng sau này đã đem lại kết quả tốt đẹp là cả nước Anh đã tòng giáo. Quả thật,
Thánh Augustine đáng được gọi là "Tông Ðồ của Anh Quốc".
Lời Trích
Trong một lá thư gửi cho Thánh Augustine, Ðức Giáo Hoàng Grêgôriô
Cả viết: "Ai muốn trèo ngọn núi cao thì phải đi từng bước, chứ đừng có
nhảy."
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét