13/04/2016
Thứ Tư tuần 3 Phục Sinh.
Bài Ðọc
I: Cv 8, 1-8
"Ðến đâu, họ cũng rao giảng lời Thiên
Chúa".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Ngày ấy, Hội Thánh ở Giêrusalem bị bách hại dữ tợn.
Ngoài các tông đồ, mọi người đều phân tán đi các miền Giuđêa và Samaria. Còn những
người đạo đức lo chôn cất Têphanô; họ than khóc ông rất nhiều. Lúc đó Saolô tàn
phá Hội Thánh; ông vào nhà này sang nhà nọ, bắt đàn ông lẫn đàn bà và tống ngục
họ.
Những người bị phân tán, đã đi khắp nơi rao giảng lời
Thiên Chúa. Phần Philipphê thì đi xuống một thành thuộc xứ Samaria rao giảng Ðức
Kitô cho họ. Dân chúng chú ý đến những lời Philipphê rao giảng, vì họ cùng nghe
biết và xem thấy các phép lạ ngài làm, quỷ ô uế đã ám nhiều người trong họ, lúc
đó kêu lớn tiếng và xuất ra. Nhiều người bất toại và què quặt được chữa lành. Bởi
đó, cả thành được vui mừng khôn tả.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 65, 1-3a. 4-5. 6-7a
Ðáp: Toàn thể
đất nước, hãy reo mừng Thiên Chúa (c. 1).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Toàn thể đất nước, hãy reo mừng Thiên
Chúa, hãy ca ngợi vinh quang danh Ngài, hãy kính dâng Ngài lời khen ngợi hiển
vinh. Hãy thưa cùng Thiên Chúa: kinh ngạc thay sự nghiệp Chúa. -Ðáp.
2) Toàn thể đất nước thờ lạy và ca khen Ngài, ca
khen danh thánh của Ngài. Hãy tới và nhìn coi sự nghiệp của Thiên Chúa, Ngài
thi thố những chuyện kinh ngạc giữa con cái người ta! - Ðáp.
3) Người biến bể khơi thành nơi khô cạn, người ta đã
đi bộ tiến qua sông, bởi đó ta hãy hân hoan trong Chúa. Với quyền năng, Ngài thống
trị tới muôn đời. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 10, 27
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Con chiên Ta
thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta". - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 6, 35-40
"Ý muốn của Cha Ta là: hễ ai thấy Con thì có sự
sống đời đời".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán với đám đông rằng:
"Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với Ta, sẽ không hề đói; ai tin vào
Ta, sẽ không hề khát bao giờ. Nhưng Ta đã bảo các ngươi rằng: Các ngươi đã thấy
Ta, nhưng các ngươi không chịu tin. Những ai Cha đã ban cho Ta sẽ đến với Ta.
Và ai đến với Ta, Ta sẽ không xua đuổi ra ngoài. Bởi vì Ta từ trời xuống không
phải để làm theo ý Ta, nhưng để làm theo ý Ðấng đã sai Ta. Vậy ý của Cha, Ðấng
đã sai Ta, là hễ sự gì Người đã ban cho Ta, Ta chẳng để mất, nhưng ngày sau hết,
Ta sẽ cho nó sống lại. Quả vậy, ý của Cha Ta là hễ ai thấy Con và tin vào Người
thì có sự sống đời đời".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Bánh Hằng Sống
Các tu sĩ Tây Ban Nha thường truyền tụng câu truyện
về cậu bé tên là Marcellino, nghĩa là bánh và rượu. Mới sinh ra, cậu bị đem
quăng trước cửa đan viện, và đã được các tu sĩ nuôi nấng. Vì Marcellino tính
tình nghịch ngợm, nên thầy đầu bếp cấm không cho cậu leo lên gác. Nhưng tò mò,
một ngày kia Marcellino leo lên gác, cậu ngạc nhiên vì thấy một người khổng lồ
bị treo trên Thập Giá. Nghĩ rằng người bị treo trên đó đói nên ngay đêm đó
Marcellino vào bếp lấy vài miếng bánh mang lên cho ông, người khổng lồ đưa tay
đón nhận bánh của cậu bé và cười với cậu.
Từ đó, ngày nào cậu cũng mang bánh lên cho người khổng
lồ. Một hôm ông ôm choàng lấy cậu bé. Ông hỏi:
- Ðiều gì làm cho con thấy thích nhất trên trần gian
này?
Cậu nói:
- Con muốn được thấy mẹ con.
Người khổng lồ liền nói với cậu bé:
- Con được thấy nếu con chấp nhận chết.
Hôm sau các thầy không thấy cậu trong nhà, mặc dù đi
tìm khắp nơi. Sau cùng thấy cậu bé chết trong tay Chúa Giêsu.
Marcellino là một người trong những câu chuyện đầy ý
nghĩa về bí Tích Thánh Thể mà Chúa Giêsu đã thiết lập và để lại cho Giáo Hội
như một giao ước muôn đời. Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta suy nghĩ về Bí
Tích cao cả ấy. Sau khi đã hóa bánh ra nhiều nuôi hơn 5,000 người, Chúa Giêsu bắt
đầu nói về Thánh Thể, bánh mà Ngài đã cho mọi người ăn no nê là dấu chỉ của
Bánh Trường Sinh, là chính Ngài. Chỉ có Ngài mới là Bánh nuôi sống con người,
chỉ có Ngài mới đem lại hạnh phúc cho con người, chỉ có Ngài mới cho con người
được sống trường sinh bất tử.
Chúa Giêsu không ngừng mời gọi con người mở rộng tâm
hồn để đón nhận Ngài như Ngài nói với cậu bé Marcellino trong truyện trên. Bánh
và rượu là ngôn ngữ cậu bé dùng để nói lên với Chúa Giêsu, cậu bé cũng muốn săn
sóc Chúa. Bánh và Rượu Ngài ban trong Thánh Thể cũng là cách Ngài tỏ tình yêu,
Ngài muốn nói với chúng ta "Ta yêu thương các con, Ta săn sóc các
con". Ngài chính là Bánh và Rượu nuôi sống chúng ta, Ngài muốn chúng ta mở
rộng tâm hồn để đón nhận Ngài. Khi chúng ta mở rộng tâm hồn để đón nhận Chúa
Giêsu Thánh Thể thì lúc đó con người mới mở rộng trái tim và bàn tay để đón nhận
tha nhân.
Chúa Giêsu là Bánh Bởi Trời được ban xuống để lôi
kéo con người lên với Chúa Cha. Người tín hữu Kitô tiếp nhận Thánh Thể để được
lãnh nhận tình yêu Chúa và từ đó mới trào sang cho tha nhân, đưa mọi người về với
Thiên Chúa. Chia sẻ bàn tiệc với Chúa Giêsu trong Thánh Thể, người tín hữu cũng
chia sẻ cơm bánh cho tha nhân hằng ngày. Thật kỳ diệu thay, chính khi chia sẻ
tình yêu cho tha nhân, họ lãnh nhận được sự sống trường sinh của Chúa Kitô tràn
ngập tâm hồn.
Xin Chúa Giêsu Thánh Thể cho chúng con cảm mến được
sự sống Trường Sinh và niềm hạnh phúc khi lãnh nhận Thánh Thể, để chúng con
trao ban và chia sẻ tình yêu của Chúa cho tha nhân.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần III PS
Bài đọc: Acts 8:1-8; Jn 6:35-40.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa
Trong Kế Hoạch Cứu Độ, Thiên Chúa muốn cho tất cả mọi
người tin vào Đức Kitô để được hưởng Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa. Để mọi người có
thể tin vào Đức Kitô, cần có những người nhiệt thành rao giảng Tin Mừng và làm
chứng cho Thiên Chúa, như lời thánh Justin nói: “Máu các thánh tử đạo là hạt giống
sẽ trổ sinh niềm tin Công-giáo.” Để có người làm chứng, cần có người bách hại.
Vì thế, mặc dù Giáo Hội sơ khai còn non nớt, làn sóng bách hại đạo đã bắt đầu.
Thiên Chúa để việc bách hại xảy ra để có người làm chứng; và nhờ việc làm chứng,
nhiều người sẽ nhận ra và tin vào Chúa Giêsu. Thiên Chúa là người điều khiển và
cung cấp sức mạnh cho các tín hữu để họ giúp bành trướng Giáo Hội khắp nơi.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong Kế Hoạch Cứu Độ
của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, vì Hội Thánh tại Jerusalem bị bắt bớ dữ dội
sau cái chết tử đạo của Phó-tế Stephanô, các môn đệ và các tín hữu phải tản mác
về các vùng miền quê của Judah và Samaria để hoạt động. Phó-tế Philip xuống
vùng Samaria và thành công trong việc rao giảng Tin Mừng tại đó. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu mặc khải long trọng và rõ ràng thánh ý của Thiên Chúa cho con người:
Ngài muốn mọi người tin vào Đức Kitô để khỏi phải chết và được sống muôn đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Giáo Hội từ Jerusalem lan rộng tới Samaria.
1.1/ Giáo Hội tại Jerusalem bị bắt bớ dữ dội: “Hồi ấy, Hội
Thánh tại Jerusalem trải qua một cơn bắt bớ dữ dội. Ngoài các Tông Đồ ra, mọi
người đều phải tản mác về các vùng quê miền Judah và Samaria.”
(1) Các Tông-đồ là những người ở lại để trấn thủ: Có
hai lý do tại sao các Tông-đồ ở lại Jerusalem: Thứ nhất, các ông là những người
can đảm, các ông ở lại để truyền bá Tin Mừng và củng cố Giáo Hội tại Jerusalem,
nơi phát sinh Kitô-giáo và giữ một vị trí quan trọng của thế giới. Thứ hai, các
ông ở lại để làm gương sáng cho các tín hữu. Là những người lãnh đạo, các ông
không thể bỏ đàn chiên Chúa trao để trốn chạy.
(2) Saolô, tên thánh Phaolô trước khi trở lại: Ông
là một trong những người nhiệt thành bắt bớ Giáo Hội sơ khai; chẳng những ông
tán thành việc giết ông Stephanô, mà ông còn đi đến từng nhà, lôi cả đàn ông lẫn
đàn bà đi tống ngục.
1.2/ Giáo hội từ Jerusalem bắt đầu lan tràn ra khắp
nơi: Vì vậy, các tín hữu phải tản mác đi khắp nơi loan báo lời Chúa. Phó-tế
Philip đi rao giảng Tin Mừng tại Samaria. Sách CVTĐ tường thuật kết quả cuộc
rao giảng Tin Mừng của ông như sau: “Đám đông một lòng chú ý đến những điều ông
Philíp giảng, bởi được nghe đồn và được chứng kiến những dấu lạ ông làm. Thật vậy,
các thần ô uế vừa kêu lớn tiếng vừa xuất khỏi nhiều người trong số những kẻ bị
chúng ám. Nhiều người tê bại và tàn tật được chữa lành. Trong thành, người ta rất
vui mừng.”
Mấy điều cần lưu ý: ông không phải là một trong số
12 Tông-đồ, ông là một trong 7 Phó-tế với Stephanô. Philip cũng được ban sự
khôn ngoan và uy quyền làm phép lạ. Điều này chứng minh sự khôn ngoan và uy quyền
làm phép lạ không phải chỉ ban cho các Tông-đồ mả thôi.
Chúa Giêsu rất ít khi rao giảng cho các vùng Samaria
và Dân Ngoại, lý do như Chúa nói: “Thầy chỉ được sai đến với các chiên lạc nhà
Israel.” Tuy những người Samaria bị ghét bỏ và không được giao thiệp với người
Do-thái, nhưng họ lại được cảm tình đặc biệt của Chúa Giêsu. Điều này được chứng
minh qua các trình thuật của Tin Mừng:
(1) Câu truyện đàm thoại giữa Chúa Giêsu và người phụ
nữ xứ Samaria kết thúc bằng việc Bà loan báo cho mọi dân trong làng ra gặp Chúa
(Jn 4).
(2) Trong Tin Mừng Luca, người Samaritan nhân hậu là
người được Chúa Giêsu khen, vì ông đã hết lòng giúp đỡ người gặp nạn trên đường
từ Jerusalem xuống Jericho (Lk 10:30-36).
(3) Một người cùi trong số 10 người được khỏi bệnh
trở lại cám ơn Chúa, cũng là người Samaria (Lk 17:11).
Dân nghèo chất phác quê mùa là những người hăng hái
đón nhận Tin Mừng; trong khi những người đã biết Chúa và biết Kinh Thánh lâu
năm không những làm ngơ, lại còn đấu tố những người rao giảng Tin Mừng.
2/
Phúc Âm: Ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con,
thì được sống muôn đời.
2.1/ Chúa Giêsu là Bánh Trường Sinh: Đức Giêsu bảo
họ: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai
tin vào tôi, chẳng khát bao giờ! Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông đã thấy tôi
mà không tin.”
Khi Chúa Giêsu nhập thể và loan báo Tin Mừng cho người
Do-thái, họ bị đặt trong tình trạng buộc phải lựa chọn một trong hai điều: tin
hay không tin vào Ngài. Nếu họ chọn để tin vào Ngài, họ sẽ đạt được cuộc sống
muôn đời. Nếu họ chọn không tin vào Ngài, họ sẽ không đạt được cuộc sống muôn đời.
Bằng sự tự do lựa chọn tin hay không tin nơi Chúa
Giêsu, con người tự phán xét lấy mình; vì Thiên Chúa không sai Người Con của
Ngài đến luận phạt thế gian, nhưng là để cứu thế gian (Jn 3:16-21). Chúa Giêsu
mở rộng vòng tay để đón mọi người: “Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều
sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài, vì tôi tự trời
mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi.”
Không có sự tiền định cho ai phải lên thiên đàng hay phải xuống hỏa ngục trong
Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa.
2.2/ Chúa Giêsu mặc khải thánh ý của Thiên Chúa cho
mọi người: “Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ
không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Thật vậy, ý của
Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống
muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết."
Theo Kế Họach của Thiên Chúa, Ngài muốn cho mọi người
được cứu độ, và Máu Thánh của Chúa Giêsu đổ ra là cho tất cả mọi người. Tuy
nhiên, nói như thánh Augustinô, để cứu độ con người, Chúa cần sự cộng tác của
cá nhân đó bằng cách đòi họ phải tin vào Đức Kitô.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúa Giêsu đã được Chúa Cha sai đến để thi hành Kế
Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa. Ngài đã chết và sống lại để hoàn thành Kế Hoạch của
Thiên Chúa. Vì thế, mọi người đều có thể được cứu độ nếu họ tin vào Chúa Giêsu.
- Để mọi người tin vào Chúa Giêsu, cần có những người
đi rao giảng Tin Mừng và dám làm chứng cho Ngài.
- Tất cả chúng ta có đức tin vì đã được nghe những
nhà truyền giáo rao giảng Tin Mừng và hưởng ơn phúc của những chứng nhân đã đổ
máu làm chứng cho Chúa. Chúng ta có bổn phận phải tiếp tục loan truyền Tin Mừng
và trở thành những chứng nhân, để mọi người nhận biết và tin vào Đức Kitô.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
13/04/16 THỨ TƯ TUẦN 3 PS
Th. Mác-ti-nô I, giáo hoàng, tử đạo
Ga 6,35-40
Th. Mác-ti-nô I, giáo hoàng, tử đạo
Ga 6,35-40
Suy niệm: “Dân dĩ thực vi tiên” (Dân lấy
cái ăn làm đầu). Có
thể nói, cái ăn mối quan tâm lớn nhất của mọi người. Người túng thiếu lo sao đủ
ăn hằng ngày, người no đủ bận tâm về an toàn thực phẩm. Nếu cái ăn phần xác
được quan tâm như thế, thì của ăn nuôi hồn, không đáng cho ta nghĩ tới sao?
Chúa Giê-su trước khi từ giã cuộc đời này đã thiết lập bí tích Thánh Thể để
trao ban trọn vẹn thân mình Ngài cho chúng ta. Khi truyền phép để bánh và rượu
trở thành Mình và Máu Thánh Đức Kitô, linh mục lặp lại chính lời của Chúa
Giê-su: “Này
là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con… Này là Máu Ta, Máu giao ước mới và vĩnh cửu,
sẽ đổ ra cho các con và nhiều người được tha tội...”. Mỗi khi tiếp nhận Ngài, ta được dự phần vào sự
sống của Chúa, tức là được bảo đảm cho sự sống muôn đời.
Mời Bạn: Thánh
Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê hằng ngày cầu nguyện nhiều giờ trước nhà chầu. Ngài nói:
“Linh hồn chúng ta không thể có của ăn nuôi dưỡng nào khác ngoài
Thiên Chúa, bởi vì linh hồn phải sống bằng tinh thần của Thiên Chúa.” Bạn vẫn thường đi lễ, nhưng có bao giờ bạn suy
tưởng ý nghĩa linh thiêng bí tích mình đang được dự phần không?
Sống Lời Chúa: Tôi
dọn mình chu đáo trước khi rước lễ, và khi đã rước Chúa vào lòng, tôi sốt sắng
cám ơn Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã lập bí tích Thánh Thể để trao ban cho
chúng con chính Chúa. Xin đừng để con vô tâm trước hồng ân Chúa ban nhưng xin
cho con đầy lòng tin yêu và siêng năng rước Chúa. Amen.
Đến với tôi, tin vào tôi
Sự sống vĩnh cửu thực ra đã bắt đầu ngay từ đời
này rồi, khi chúng ta đến với Giêsu với niềm tin tưởng: “Ai tin vào Người Con,
thì được sống muôn đời”
Suy
niệm:
Cuộc
sống làm người ở đời chẳng mấy dễ dàng.
Con
người lúc nào cũng phải đối diện với những vấn đề của cuộc sống.
Môi trường
sống bị ô nhiễm do bụi, khí thải, tiếng ồn.
Thiên
tai, bão lũ, hạn hán ngày thêm trầm trọng bởi sự biến đổi khí hậu.
Dịch
bệnh đủ loại thỉnh thoảng lại bất ngờ bùng phát ở một nơi nào đó
và
có nguy cơ lan rộng toàn thế giới.
Khủng
hoảng kinh tế lại càng xô đẩy nhiều người đến chỗ đói nghèo.
Chiến
tranh vẫn kéo dài giữa một số quốc gia, bộ tộc.
Căng
thẳng trong mối quan hệ giữa người với người, ngay trong gia đình.
Có
những vấn đề riêng tư mà tự mỗi người không sao giải quyết nổi.
Con
người lúc nào cũng phải vất vả trăn trở trước cuộc sống.
Kinh Lạy
Nữ Vương gọi trần gian là thung lũng đầy nước mắt.
Chúng
ta thuộc Giáo Hội chiến đấu trước khi thuộc Giáo Hội khải hoàn.
Để
sống ở cuộc đời chóng qua này một cách tận tụy, nghiêm túc,
để
sống như một người con xứng đáng của Trời và Đất,
người
Kitô hữu cần nhận được sự đỡ nâng của ơn trên.
Đức
Giêsu, Con Thiên Chúa, đã chia sẻ phận làm người ở đời như ta.
với
đủ mọi cay đắng ngọt bùi của phận người và cái chết trên thập giá.
Ngài
mong trở nên bạn được đồng hành của chúng ta
trên
đường đời nhiều thách đố, gai chông và cạm bẫy.
Ngài
thỏa mãn những khát vọng thâm sâu và thầm kín nhất của ta.
“Ai
đến với tôi, sẽ không hề đói.
Ai
tin vào tôi sẽ chẳng hề khát bao giờ” (c. 35).
Thiên
Chúa Cha muốn gửi gắm chúng ta cho Chúa Giêsu lo liệu.
“Tất
cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai,
nhưng
sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết” (c. 39).
Hãy
đến với Chúa Giêsu để nhận được sự bảo vệ của Thiên Chúa.
Hãy
tin vào Ngài và cùng với Ngài đi trên con đường gập ghềnh,
bạn
sẽ đến được quê hương vĩnh cửu đang chờ đợi bạn.
Sự
sống vĩnh cửu thực ra đã bắt đầu ngay từ đời này rồi,
khi
chúng ta đến với Giêsu với niềm tin tưởng:
“Ai
tin vào Người Con, thì được sống muôn đời” (c. 40).
Hãy
trở thành món quà của Chúa Cha cho Con của Ngài là Đức Giêsu.
Hãy
trở thành món quà của Đức Giêsu cho thế giới.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa,
xin
ban cho con đức tin lớn hơn hạt cải,
để
con làm bật rễ khỏi lòng con
những
ích kỷ và khép kín.
Xin cho con đức tin can đảm
để
con chẳng sợ thiệt thòi khi trao hiến,
chẳng
sợ từ bỏ những gì con cậy dựa xưa nay.
Xin cho con đức tin sáng suốt
để con thấy được thế giới
mà mắt phàm không thấy,
thấy được Đấng Vô hình,
nhưng rất gần gũi thân thương,
thấy được Đức Kitô nơi những người nghèo khổ.
Xin cho con đức tin liều lĩnh,
dám mất tất cả chỉ vì yêu Chúa và tha nhân,
dám tiến bước trong bóng đêm
chỉ vì mang trong tim một đốm lửa của Chúa,
dám lội ngược dòng với thế gian
và khước từ những mời mọc quyến rũ của nó.
Xin cho con đức tin vui tươi,
hạnh phúc vì biết những gì
đang chờ mình ở cuối đường,
sung sướng vì biết mình được yêu
ngay giữa những sa mù của cuộc sống.
Cuối cùng, xin cho con đức tin cứng cáp
qua những cọ xát đau thương của phận người,
để dù bao thăng trầm dâu bể,
con cũng không để tàn lụi niềm tin
vào Thiên Chúa và vào con người.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
13
THÁNG TƯ
Sự
Sống Của Thiên Chúa Được Đổ Tràn Vào Thế Giới
Mùa
Phục Sinh, chúng ta đi vào trong một cảm nghiệm tâm linh sâu sắc có sức làm cho
chúng ta nếm cảm đức tin của mình vào Đức Kitô Phục Sinh, “Chiên Vượt Qua của
chúng ta” (1Cr 5,7). Người đã chịu hiến tế vì chúng ta, song sự chết đã không
chế ngự được Người. Sứ mạng của Người đã không chấm dứt khi Người bị treo trên
Thập Giá, sứ mạng ấy đã không chấm dứt khi Người kêu lên: “Mọi sự đã hoàn tất”
(Ga 19,30). Thật vậy, đó chính là lúc mà sự hoàn thành chương trình cứu độ của
Thiên Chúa đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử loài người.
Chính
Đức Kitô đã thánh hiến kỷ nguyên này qua cuộc Phục Sinh của Người từ cõi chết.
Người đã hoàn thành trọn vẹn chương trình cứu độ của Thiên Chúa đối với chúng
ta. Đức Kitô đã được phục sinh – như lời Người đã hứa. Sự chết không còn làm chủ
được Người nữa, bởi vì Người là sự sống vĩnh cửu mà Thiên Chúa trao ban cho
chúng ta.
Đức
Giêsu nói về chính mình: “Ta là … sự sống” (Ga 14,6). Và, vào một dịp khác, Người
tuyên bố: “Ta là sự sống lại và là sự sống” (Ga 11,25). Như vậy, nơi Người, nguồn
cội của chính sự sống đã đi vào thế giới chúng ta.
Xuyên
qua hiến tế của Đức Giêsu, sự sống thần linh đã được đổ chan hòa trên mọi dân tộc,
và – một cách nào đó – trên toàn khắp vũ trụ. Một sức sống hoạt và tươi trẻ nào
đó đã nạp vào toàn thể tạo vật kể từ khoảnh khắc chiến thắng của Người trên Thập
Giá. Chính chúng ta bây giờ không còn là nô lệ của “nỗi sợ chết nữa” (Dt 2,15).
Đức Kitô đã giải phóng chúng ta vĩnh viễn!
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
13-4
Thánh
Martinô I giáo hoàng, tử đạo
Cv
8, 1-8; Ga 6, 35-40
Lời
suy niệm: “Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi
đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài, vì tôi từ trời
mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi.”
Thật
là hạnh phúc cho mỗi người trong chúng ta, không phải sự ngẫu nhiên, hay sức
riêng và sự khôn ngoan của mình, mà trở thành con cái Chúa trong phép Rửa tội,
nhưng tất cả là do ơn ban từ Thiên Chúa, Ngài đã tuyển chọn từng người một
trong chúng ta và trao vào bàn tay của Chúa Giêsu, và được Chúa Giêsu gìn giữ,
chăm sóc và không bao giờ bị Người loại bỏ ra bên ngoài, nhưng luôn ban ơn sức
mạnh, khôn ngoan và thông hiểu để sống theo thánh ý của Chúa Cha.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúng con tạ ơn Chúa, đang được ở trong bàn tay Chúa. Xin Chúa cho
chúng con luôn yêu mến Chúa và sống chân thật, không giả hình, không giả dối, để
luôn xứng đáng là con cái của Chúa; và ngày sau được hưởng hạnh phúc trong Nước
Trời.
Mạnh
Phương
13
Tháng Tư
Emmaus
Nói
đến những người không nhà không cửa, người ta thường nhắc đến cha Henri Groués
quen được gọi tắt là cha Pierre, người đã sáng lập cộng đồng Emmaus nhằm giúp
những người bần cùng tự tay xây dựng cuộc sống của họ.
Phong
trào cộng đồng Emmaus khởi sự bằng một căn nhà đổ nát ở vòng đai của thành phố
Paris vào hồi đệ nhị thế chiến. Những người khách đầu tiên của tổ ấm này là các
thanh thiếu niên bụi đời, những người không nhà không cửa, hoặc các tù nhân vừa
được phóng thích.
Câu
nói đầu tiên của cha Pierre với những người mới đặt chân đến cộng đồng là :
"Bạn không được may mắn, nhưng tôi cần bạn để giúp đỡ những người
khác...". Dù khổ sở đến đâu, ai cũng muốn người khác nhìn nhận giá trị của
mình, ai cũng muốn trở thành hữu ích cho người khác. Ðó là niềm tin mà cha
Pierre luôn khơi dậy nơi những người đã mất tất cả hy vọng.
Cha
Pierre đặt tên Emmaus cho cộng đồng của Ngài là để nhớ lại câu chuyện của hai
người môn đệ Chúa Giêsu trong buổi chiều Phục Sinh. Cũng như hai người môn đệ
này, giữa lúc họ tưởng như mất tất cả, Chúa Giêsu đã hiện đến mang lại niềm tin
cho họ. Cũng thế, cha Pierre và những người bạn đầu tiên của Ngài đã tìm gặp được
hứng khởi, niềm tin yêu giữa những mất mát ê chề của cuộc sống.
Tạo
lại niềm hy vọng vào cuộc sống đó là khẩu lệnh của cha Pierre, và xây dựng lại
niềm hy vọng đó từ những đổ nát, mất mát. Chính vì thế mà cộng đồng Emmaus chủ
trương đi thu nhặt lại các đồ phế thải, các vật dụng cũ kỹ để chế biến và bán lại,
như một sản phẩm cho chính tay mình làm nên.
Hiện
nay phong trào đã có mặt tại 50 quốc gia trên thế giới với khoảng 290 cộng đồng.
Tất cả mọi người trong cộng đồng đều sống với niềm hy vọng từ những đổ nát và mất
mát trong cuộc sống.
Tin Mừng
của Thánh Luca thuật lại rằng, buổi chiều hôm đó, có hai người môn đệ của Chúa
Giêsu lên đường đi Emmaus, trở về làng cũ của họ.
Cái
chết của Chúa Giêsu là một chấm hết đối với họ: hết mộng công hầu khanh tướng,
hết giấc mơ của một nước Israel thịnh vượng, hết mọi hy vọng. Trở về làng cũ tức
là trở về với thất vọng ê chề. Nhưng cũng chính lúc đó, Chúa Giêsu đã hiện ra với
họ, cái chết mang một ý nghĩa mới, mất mát đã trở thành khởi đầu của lợi lộc,
thất bại trở thành khởi điểm của thành công, buồn phiền đã biến thành vui mừng
hân hoan... Ánh sáng Phục Sinh của Chúa Giêsu đã mặc cho mọi biến cố của cuộc sống
một ý nghĩa mới. Tin tưởng lạc quan đã trở thành nhân đức cơ bản của đời Kitô.
Ở bất
cứ nơi đâu và ở bất cứ thời đại nào, sau một lần đổ nát, người ta thường hát
lên điệp khúc: Hãy xây dựng lại từ đổ nát!
Ðó là
niềm tin mà hơn bất cứ lúc nào chúng ta cần phải bám lấy... Bạn đang sầu khổ vì
những mất mát ê chề trong cuộc sống ư? Bạn đang quằn quại trong đau khổ của thể
xác và tinh thần ư? Bạn đang cảm thấy mình ở dưới vực thẳm của tội lỗi ư?
Chúa
Giêsu của thành Emmaus đang nói với bạn: đừng thất vọng, Ngài đang đồng hành với
bạn, và với Ngài, bạn có thể xây dựng được một cuộc sống tốt đẹp hơn.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét