Trang

Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

Cảnh sát Ý phá vỡ âm mưu tấn công khủng bố tại Vatican

Cảnh sát Ý phá vỡ âm mưu tấn công khủng bố tại Vatican
Đặng Tự Do4/28/2016


Sáng thứ Năm 28 tháng Tư, nhà chức trách Ý đã bắt giữ bốn người bị tình nghi dính líu vào một âm mưu tấn công khủng bố tại Vatican và đã ban hành lệnh bắt giữ hai người Syria khác. Công tố viên tư pháp Milan đã cho biết như trên.

Trên các phương tiện truyền thông xã hội, Thủ tướng Ý, là ông Matteo Renzi đã lên tiếng cảm ơn các cơ quan chức năng đã thực hiện các vụ bắt giữ này, là “hoạt động chống những kẻ cực đoan rất quan trọng ở phía bắc vào sáng nay.”

Nhà chức trách Italia cho biết một trong những nghi phạm là một người Ý nguyên quán Ma-rốc, là người đã nhận được lệnh của bọn khủng bố Hồi Giáo IS để thực hiện một cuộc tấn công tại Rôma trong Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Người đàn ông này tên là Abderrahim Moutahrrick, bị cho là đã nhận được tin nhắn WhatsApp từ một vùng lãnh thổ do bọn khủng bố Hồi Giáo IS kiểm soát với nội dung: “Thưa anh Abderrahim, tôi gửi cho anh ... bài thơ bom ... hãy lắng nghe vị thủ trưởng và tấn công,” Tin nhắn này có nội dung tương tự như tin nhắn được gởi cho những kẻ khủng bố tại Paris và Brussels trong đó “vị thủ trưởng” hay “sheik” ám chỉ tên lãnh đạo của bọn khủng bố Hồi Giáo IS là Abu Bakr al-Baghdadi.

Công tố viên Maurizio Romanelli của thành phố Milan nói rằng Moutahrrick lên kế hoạch tấn công Vatican và Đại sứ quán Israel tại Rôma và cho biết thêm một trong các nghi phạm khác, Abderrahmane Khachia, 23 tuổi, cũng là người Ma-rốc, trong một cuộc trò chuyện bị cơ quan an ninh theo dõi nói: “Tôi muốn đánh bọn Israel tại Rôma”. Các nhà chức trách đã bắt giữ Khachia ở thành phố Varese phía bắc Ý và Moutahrrick tại nơi y cư trú là thành phố Lecco, phía bắc của Milan, thuộc tỉnh Lombardy.

Romanelli nói thêm rằng các nhà điều tra Italia đã tóm được một lô các các tin nhắn trước khi tấn công vào tổ chức khủng bố này và nói rằng mối đe dọa là nghiêm trọng và cụ thể vì các tên khủng bố có thể nhận được lệnh tấn công trực tiếp từ Syria vào bất cứ lúc nào.

Theo hãng tin Ý Ansa, ông Romanelli nhấn mạnh rằng “Đây là một cục diện mới, bởi vì nó không phải là một dấu hiệu chung chung, mà tiêu biểu cho một chỉ dấu cụ thể khi một cá nhân cụ thể được kêu gọi hành động trong lãnh thổ của Ý.”

Nhà chức trách Ý cũng đã phát lệnh bắt giữ một cặp vợ chồng người Ý sinh quán tại Ma-rốc là những người đã đến Syria năm ngoái để tham gia với bọn khủng bố Hồi Giáo IS. Người đàn ông tên là Mohamed Koraichi. Ông bị cáo buộc là kẻ đạo diễn cho Moutahrrick thực hiện các cuộc tấn công trên đất Ý.

Theo chính quyền Ý, Moutahrrick đã tìm cách mua vũ khí từ một băng đảng Albania tại Ý và tuyên bố ý định của mình muốn tấn công Vatican. Bên cạnh đó, y cũng đã có kế hoạch để đưa gia đình gồm vợ và hai con từ 2 đến 4 tuổi đến một lãnh thổ do bọn khủng bố Hồi Giáo IS kiểm soát tại Syria.

“Đối với những kẻ thù này, tôi thề nếu tôi mang được gia đình tôi đến nơi an toàn, tôi sẽ là người đầu tiên mở cuộc tấn công ... tại xứ sở thập tự quân Italia này ... và cả Vatican nếu ý Chúa muốn”. Moutahrrick đã nói như trên với Koraichi trong một cuộc điện đàm bị chính quyền thu âm vào tháng Ba.

Vatican chưa đưa ra lời bình luận chính thức nào liên quan tới vụ này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét