22/04/2016
Thứ Sáu tuần 4 Phục Sinh
BÀI ĐỌC
I: Cv 13, 26-33
"Thiên
Chúa đã làm trọn lời hứa khi cho Đức Giêsu sống lại".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, khi Phaolô đến Antiôkia thuộc xứ Pisiđia, ông lên tiếng trong hội
đường rằng: "Thưa chư huynh, con cháu Abraham, và những người kính sợ
Thiên Chúa ở giữa chư huynh, lời cứu độ đó đã được rao giảng cho chư huynh. Những
người cư ngụ ở Giêrusalem và các thủ lãnh của họ đã không nhìn nhận Đức Giêsu
và các lời tiên tri mà họ đọc mỗi ngày Sabbat; thế mà họ đã làm ứng nghiệm lời
tiên tri khi lên án Người. Và dầu không thấy nơi Người lý do nào đáng phải chết,
họ cũng xin Philatô cho giết Người. Và khi đã hoàn tất mọi điều đã chép về Người,
họ đã tháo Người xuống khỏi cây thập giá và mai táng Người trong mồ. Nhưng
Thiên Chúa đã cho Người sống lại từ cõi chết vào ngày thứ ba. Và trong nhiều
ngày, Người đã hiện ra với những kẻ đã cùng với Người từ Galilêa lên
Giêrusalem. Bây giờ những kẻ đó là những chứng nhân của Người trước mặt dân
chúng.
"Phần
chúng tôi, chúng tôi loan báo cho chư huynh hay rằng: lời hứa ban cho tổ phụ
chúng ta, Thiên Chúa đã làm hoàn tất cho chúng ta là con cháu các ngài, khi làm
cho Đức Giêsu sống lại, như đã chép trong thánh vịnh thứ hai rằng: 'Con là Con
Cha, hôm nay Cha đã sinh ra Con' ". Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 2, 6-7. 8-9. 10-11
Đáp:
Con là thái tử của Cha, hôm nay Cha đã sinh thành ra Con (c. 7).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Chính Ta đã đặt vương nhi Ta trên Sion, núi thánh của Ta. Ta sẽ tuyên rao
thánh chỉ của Chúa: Chúa đã phán bảo cùng Ta: "Con là thái tử của Cha, hôm
nay Cha đã sinh thành ra Con". - Đáp.
2)
Hãy xin Cha và Cha sẽ cho Con được chư dân làm phần sản nghiệp, và cùng kiệt
cõi đất làm gia tài. Con sẽ cai trị chúng bằng cây gậy sắt, như bình thợ gốm,
Con đem nghiền nát chúng ra. - Đáp.
3) Giờ
đây, hỡi các vua, hãy nên hiểu biết, quân vương mặt đất nên giác ngộ. Hãy kính
sợ làm tôi Chúa và hân hoan mừng Người, hãy khiếp run tỏ bày sự vâng phục Chúa.
- Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia,
alleluia! - Chúa Kitô đã sống lại ra khỏi mồ, Người đã chịu treo trên thập giá
vì chúng ta. - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Ga 14, 1-6
"Thầy là
đường, là sự thật và là sự sống".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy
tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở, nếu
không, Thầy đã nói với các con rồi; Thầy đi để dọn chỗ cho các con. Và khi Thầy
đã ra đi và dọn chỗ các con rồi, Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy
ở đâu thì các con cũng ở đó. Thầy đi đâu, các con đã biết đường rồi". Ông
Tôma thưa Người rằng: "Lạy Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao
chúng con biết đường đi?" Chúa Giêsu đáp: "Thầy là đường, là sự thật,
và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy". Đó là lời
Chúa.
(thanhlinh.net)
SUY NIỆM
: Ðường về quê trời
Khi
tìm giải đáp cho một bài đố tìm đường từ một khởi điểm dẫn tới một địa điểm được
yêu cầu thì người tham dự thường lúng túng, vì có quá nhiều đường có thể dẫn tới
nơi nhưng thực sự lại dẫn đến ngõ cụt. Nhưng nếu tinh ý quan sát một chút, người
ta có thể thấy công việc tìm kiếm dễ như trở bàn tay. Ðó là thay vì bắt đầu từ
điểm khởi hành với nhiều ngõ rẽ, chúng ta hãy bắt đầu từ nơi đến rồi đi ngược lại.
Với phương pháp này ta sẽ dễ dàng tìm ra con đường ngắn nhất dẫn đến nơi phải đến.
Như vậy, điều quan trọng không phải là biết đường không mà thôi, mà còn là và
nhất là biết nơi mình đến, cần biết nơi mình đến trước khi bắt đầu đi. Khi hỏi
Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, thì làm sao
chúng con biết đường đi tới", thánh Thomas tông đồ đã lý luận theo cùng một
nguyên tắc như nói trên.
Nhưng
trường hợp mà thánh Thomas tông đồ đặt ra xem ra như không cần thiết nữa, nếu
người tìm đường có được mối liên lạc thân tình với chính Ðấng là Ðường, là sự
Thật và sự Sống. Chúa Giêsu đã mạc khải cho các đồ đệ của Ngài biết nơi phải đến
và con đường dẫn đến đó là chính Ngài: "Thầy là Ðường, là sự Thật và là sự
Sống". Vậy, điều quan trọng nhất là theo Ngài, sống kết hiệp với Ngài, đừng
rời xa Ngài, nhất là khi gặp gian nan thử thách. Chúa đã cảnh tỉnh trước các
môn đệ: "Tâm hồn các con đừng xao xuyến, hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào
Thầy".
Ðường
về quê trời có nhiều thử thách nhưng người đồ đệ có thể vượt qua dễ dàng nếu biết
để cho Chúa hướng dẫn, để cho Chúa đưa mình đến nơi Chúa muốn. Bí quyết căn bản
của đời sống Kitô là để cho Chúa tự do hướng dẫn mình đi, là biết cộng tác với
ơn Chúa, là để cho Chúa Giêsu Kitô chiếm hữu như thánh Phaolô tông đồ ngày xưa,
ngài đã bộc lộ cho những người con tinh thần của ngài bí quyết đời Kitô, đó là:
"Tôi sống nhưng không phải là tôi sống, mà chính Chúa Kitô sống trong tôi.
Kiếp sống tôi đang sống, tôi muốn sống trong niềm tin hoàn toàn vào Ðấng đã yêu
thương tôi và trao nộp chính mình cho tôi".
Lạy
Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh, Chúa đã nêu chỉ cho chúng con biết đường dẫn về quê
trời, đường dẫn chúng con đến nguồn hạnh phúc thật. Nhưng còn có một điều cần,
đó là sự cộng tác của chúng con. Chúng con cần tin tưởng vào Chúa, cần để Chúa
hướng dẫn cuộc sống mình. Nếu chúng con tự phụ, ỷ lại vào sức riêng mình, thì
chúng con sẽ làm hư chương trình của Chúa. Xin Chúa thương ban ơn giúp chúng
con thay đổi tâm thức và thay đổi con tim mỗi ngày một trở nên vâng phục và cộng
tác tích cực với sự hướng dẫn của Chúa.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần IV PS
Bài đọc: Acts 13:26-33; Jn 14:1-6.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mọi điều Thiên Chúa hứa được hoàn thành
bởi Đức Kitô.
Con
người ham sống và sợ chết. Nếu phải đổi tất cả những gì con người có để khỏi phải
chết và được sống muôn đời, họ sẽ sẵn sàng đổi; nhưng cái chết là một thực tại
mà mọi người phải đương đầu với. Con người tự hỏi: Tại sao khát vọng sống ở
trong con người mà cái chết luôn đeo đuổi họ? May mắn cho con người, Chúa Giêsu
đến để cung cấp câu trả lời cho con người bằng cách cho mặc khải cho con người
ý định của Thiên Chúa: Ngài dựng nên con người cho cuộc sống bất tử và có sẵn Kế
Hoạch Cứu Độ để thực hiện điều này.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong Chúa Giêsu; Ngài đến để hoàn thành Kế Hoạch của
Thiên Chúa, và mang lại cuộc sống trường sinh cho con người. Trong Sách CVTĐ,
Phaolô đưa khán giả ngược giòng lịch sử để nhìn thấy những gì Thiên Chúa hứa với
dân Do-thái được hoàn thành nơi Đức Kitô, qua Cuộc Thương Khó – cái chết – và sự
Phục Sinh vinh hiển của Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải cho các Tông-đồ
biết về những gì sắp xảy ra cho các ông: Ngài về trời để dọn chỗ và sẽ trở lại
đón các ông về ở với Ngài. Toàn bộ Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa có thể được
tóm gọn trong câu tuyên bố của Chúa Giêsu: "Ta là Đường, là Sự Thật, và là
Sự Sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy."
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Điều Thiên Chúa đã hứa
với cha ông chúng ta được thực hiện nơi Đức Kitô.
1.1/ Mọi
chuyện xảy ra trong Cuộc Thương Khó của Đức Kitô đã được loan báo trong Kinh
Thánh.
Phaolô
tiếp tục nói với khán giả trong hội đường tại Antioch, Pisidia: "Thưa anh
em, là con cái thuộc dòng giống Abraham, và thưa anh em đang hiện diện nơi đây,
là những người kính sợ Thiên Chúa, lời cứu độ này được gửi tới chúng ta."
Rồi ông nói về sự luận tội, cái chết, và sự mai táng của Đức Kitô:
(1) Sự
luận tội: "Dân cư thành Jerusalem và các thủ lãnh của họ đã không nhận biết
Đức Giêsu; khi kết án Người, họ đã làm cho ứng nghiệm những lời ngôn sứ đọc mỗi
ngày Sabbath."
Bốn
Bài ca về Người Tôi Trung của Thiên Chúa phải chịu đau khổ để hoàn thành sứ vụ
Thiên Chúa trao trong Sách Ngôn Sứ Isaiah, và nhiều Sách ngôn sứ khác dẫn chứng
điều này.
(2)
Cái chết của Ngài: "Tuy không thấy Người có tội gì đáng chết, họ vẫn đòi
Philatô xử tử." Chính Philatô đã mang Chúa Giêsu ra cho dân thấy và nói:
"Ta không tìm thấy nơi người này có tội gì để kết án;" nhưng họ càng
la to hơn: "Đóng đinh nó đi! Đóng đinh nó vào Thập Giá!"
(3) Sự
mai táng: "Sau khi thực hiện tất cả mọi điều Kinh Thánh chép về Người, họ
đã hạ Người từ trên cây gỗ xuống và mai táng trong mồ."
1.2/
Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy từ cõi chết: Mặc dù con người đã từ chối và đóng đinh
Chúa Giêsu trên Thập Giá, họ không vô hiệu hóa Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa,
vì Ngài đã cho Đức Kitô sống lại từ cõi chết. Vì thế, Kế Hoạch Cứu Độ được hoàn
thành, và từ nay, không những Israel và mọi người đều có thể nhận được ơn cứu độ.
Phaolô trưng dẫn những chứng nhân của Tin Mừng Phục Sinh:
(1) Đức
Kitô đã hiện ra nhiều lần với các môn đệ: "Trong nhiều ngày, Đức Giêsu đã
hiện ra với những kẻ từng theo Người từ Galilee lên Jerusalem. Giờ đây chính họ
làm chứng cho Người trước mặt dân."
(2)
Phaolô và Barnabas làm chứng cho Tin Mừng Phục Sinh: "Còn chúng tôi, chúng
tôi xin loan báo cho anh em Tin Mừng này: Điều Thiên Chúa hứa với cha ông chúng
ta, thì Người đã thực hiện cho chúng ta là con cháu các ngài, khi làm cho Đức
Giêsu sống lại, đúng như lời đã chép trong Thánh vịnh 2: Con là Con của Cha,
ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con."
2/
Phúc Âm: Không ai đến với
Chúa Cha mà không qua Chúa Giêsu.
2.1/
Tình yêu Chúa Giêsu dành cho các môn đệ: Đây là những lời tâm huyết của Chúa Giêsu cho các môn đệ trước
Cuộc Thương Khó, như những lời trối trăn của người chết trên giường bệnh trước
lúc hấp hối: "Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.
Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì
Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và
đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. Và Thầy đi đâu, thì
anh em biết đường rồi."
2.2/ Đường
dẫn đến Chúa Cha:
(1)
Câu hỏi của ông Thomas: "Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm
sao chúng con biết được đường?" Câu hỏi của Thomas hợp lý, một người phải
biết đích mình muốn đi, trước khi tìm ra đường để đi tới. Khi hỏi những lời
này, Thomas vẫn chưa tin Chúa Giêsu đến từ trời, nên khi Chúa Giêsu nói Ngài sẽ
trở về cùng Cha, ông không nghĩ là Chúa Giêsu sẽ lên trời. Cho đến khi chính mắt
ông nhìn thấy Chúa khi Ngài hiện ra (Jn 20:26-28), lúc đó ông mới xác tín niềm
tin của ông vào Chúa Giêsu, khi kêu lên: "Lạy Thầy của con! Lạy Thiên Chúa
của con" (Jn 20:28).
(2)
Câu trả lời của Chúa Giêsu: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự
sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy." Làm sao một con người
có thể tuyên bố những lời này? Các Tông-đồ có lẽ không hiểu ý nghĩa của câu tuyên
bố này khi Chúa Giêsu nói; nhưng chỉ dưới ánh sáng Phục-sinh, các ông mới có thể
nhận ra ý nghĩa của nó.
Trước
tiên, Chúa Giêsu mặc khải cho con người một "Sự Thật" quan trọng.
Ngài cho con người biết ý định của Thiên Chúa: Thiên Chúa muốn cho con người
không phải chết, nhưng được "Sống" muôn đời. Đây là đích điểm của đời
người, và cũng là đích điểm của Kế Hoạch Cứu Độ. Điều này không lạ, vì Thiên
Chúa dựng nên con người, và Ngài phú bẩm trong linh hồn con người khát vọng được
sống đời đời. Làm sao con người đạt được đích điểm này? Con người không thể tự
mình đạt tới vì con người tội lỗi và không có sức mạnh; nhưng Thiên Chúa đã chuẩn
bị một Kế Hoạch Cứu Độ.
Đây
là "Đường" hay "Cách" mà Thiên Chúa cứu độ con người: Ngài
cho Người Con Một xuống thế gian để gánh tội cho con người. Người Con này hoàn
thành Kế Hoạch bằng cách chịu đau khổ, chịu chết, và sống lại để mang lại sự sống
đời đời cho con người.
Để
con người có thể đạt đích của cuộc đời, họ phải tin vào Đức Kitô và Kế Hoạch Cứu
Độ của Thiên Chúa; đồng thời, họ cũng phải ngang qua con đường mà Chúa Giêsu đã
đi để chuộc tội cho con người, như thánh Phaolô nói: "Nếu chúng ta đã cùng
chết với Đức Kitô, chúng ta sẽ cùng sống lại như Người." Quả thực, chỉ một
mình Đức Kitô có đầy đủ thẩm quyền để nói: "Chính Thầy là con đường, là sự
thật và là sự sống."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
Cuộc
đời chúng ta chỉ có ý nghĩa qua niềm tin vào Đức Kitô. Ngài đến để mặc khải cho
chúng ta ý định của Thiên Chúa, và Ngài sẵn sàng chịu đau khổ và chịu chết để
chúng ta được sống muôn đời. Tất cả mọi biến cố trong Kinh Thánh và trong cuộc
đời chúng ta chỉ tìm thấy ý nghĩa đích thực qua ánh sáng Phục Sinh của Đức
Kitô.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
22/04/16 THỨ SÁU TUẦN 4 PS
Ga 14,1-6
Ga 14,1-6
Suy niệm: Nếu đặt câu hỏi: “con đường để làm gì?”, có lẽ
nhiều người sẽ trả lời rằng: “để đi”. Điều đó không sai, nhưng thực ra con
đường được hình thành là để dẫn đến đích. Dù là đường bộ, đường thuỷ, đường
truyền tín hiệu, hay đường đời, đường tình duyên… nếu không có điểm đến thì đã
chẳng có con đường. Giữa đất với trời, giữa con người với Thiên Chúa là một
khoảng cách ngàn trùng, nhưng không phải vì thế mà không có con đường. Chúa
Giê-su nói Ngài là chính con đường đó. Nhưng “con đường Thầy đi” không phải là
con đường mà người ta bỏ lại sau lưng khi họ đạt tới đích. Con đường Giê-su còn “là sự thật và là sự sống”. Điều đó có nghĩa là “đi con đường Giê-su” cũng
đồng nghĩa với việc sống kết hiệp với Đức Ki-tô và trong Đức Ki-tô để “Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó
với Thầy.”
Mời Bạn: Đích
điểm mà Chúa Ki-tô muốn dẫn nhân loại đến chính là Chúa Cha. Nhưng để đạt tới
đích, Chúa Ki-tô đã đi qua con đường thập giá. Bạn có dám đi theo Ngài trên con
đường đó để được cùng Ngài vinh quang không?
Sống Lời Chúa: Để
vác thập giá theo Đức Ki-tô, chúng ta hãy sống vâng phục như Ngài, và vui lòng
đón nhận những nghịch cảnh trong cuộc sống mà không đầu hàng hay than trách số
phận.
Cầu nguyện: Hát hoặc tâm sự với Chúa: “Lạy Chúa, xin cho con bước đi
với Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài, thập giá trên đường đời con đi. Lạy
Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài để được
sống với Ngài vinh quang.”
Thầy là đường
Là người theo Đạo Giêsu, chúng ta biết mình từ
đâu đến và sẽ đi đâu. Chúng ta không đi loanh quanh cho đời mỏi mệt. Chúng ta
biết hạnh phúc đang chờ mình ở cuối đường.
Suy
niệm:
Sách
Công vụ Tông đồ có một lối nói đặc biệt để chỉ Kitô giáo.
Tôn
giáo mới này được gọi Đường của Chúa (Cv 18, 25-26),
hay
thường xuyên hơn, được gọi là Đường (Cv 19, 9. 23; 22, 4; 24, 14. 22).
Sách
Công vụ cũng có lối nói đặc biệt để chỉ các Kitô hữu.
Họ
được gọi là những người thuộc về Đường (Cv 9, 2),
và
họ đã chịu bách hại vì theo con đường này, theo Đạo này.
Trong
bài Tin Mừng hôm nay,
chúng
ta nghe Đức Giêsu nói: “Chính Tôi là Đường” (c. 6).
Phải
chăng vì thế Kitô giáo được sách Công vụ gọi là Đường của Chúa,
và
các Kitô hữu đầu tiên được gọi là những người thuộc về Đường?
Đối
với Kitô hữu, theo đạo chính là theo một Con Đường.
Con
Đường ấy không phải chỉ là một số lễ nghi hay giáo lý phải giữ,
cũng
không phải là những minh triết khôn ngoan phải theo.
Con
Đường ấy hiện thân nơi một con người.
Theo
đạo chính là theo Con Đường mang tên Giêsu,
là
gắn bó sống chết với Giêsu, chia sẻ sứ mạng của Giêsu,
Con
Thiên Chúa làm người bằng xương bằng thịt.
Đức
Giêsu không chỉ là người dẫn đường.
Chính
Ngài là Đường, là Đạo.
Hơn
thế nữa, Ngài là Con Đường duy nhất dẫn ta đến với Chúa Cha.
“Không
ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (c. 6).
Phải
qua Con Đường Giêsu chúng ta mới vào được thế giới của Thiên Chúa,
bởi
lẽ chỉ Đấng từ trời xuống mới có thể đưa chúng ta lên trời.
Ngày
nay người ta nói đến nhiều con đường khác để được cứu độ.
Nhưng
con đường nào cũng phải đi qua Con Đường Giêsu.
Nơi
Con Đường này chúng ta gặp được Sự Thật trọn vẹn về Thiên Chúa.
Nơi
đây chúng ta gặp được Sự Sống viên mãn của chính Thiên Chúa.
Khi
các môn đệ xao xuyến vì đến giờ chia tay,
Thầy
Giêsu cho biết Ngài đi về với Cha để dọn chỗ cho họ (c. 2).
Chỗ
ở vĩnh viễn của họ là nơi Thầy trò được ở với nhau mãi mãi.
“Thầy
lại đến và đem anh em về với Thầy,
để
Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14, 3; x. 12, 26; 17, 24).
Thiên
đàng là nơi Thầy trò được ở bên nhau, không gì ngăn cách nổi.
Tình
Thầy trò đã bắt đầu ở đời này và sẽ kéo dài đến vĩnh cửu.
Là
người theo Đạo Giêsu, chúng ta biết mình từ đâu đến và sẽ đi đâu.
Chúng
ta không đi loanh quanh cho đời mỏi mệt.
Chúng
ta biết hạnh phúc đang chờ mình ở cuối đường.
Nhưng
nếu chúng ta không có tình bạn thiết thân với Giêsu ở đời này
thì
vào thiên đàng để làm gì?
Cầu
nguyện:
Con đã yêu Chúa quá muộn màng!
Ôi
lạy Chúa là vẻ đẹp vừa cổ kính,
vừa
luôn mới mẻ,
con
đã yêu Chúa quá muộn màng!
Bấy
giờ Chúa ở trong con
mà con thì ở ngoài,
con cứ chạy đi tìm Chúa ở ngoài.
Con thật hư hỏng,
khi chạy theo các thụ tạo xinh đẹp.
Bởi thế, bấy giờ Chúa ở với con
mà
con lại không ở với Chúa.
Các
thụ tạo xinh đẹp kia cứ giữ con ở xa Chúa,
trong
khi chúng hiện hữu được là nhờ Chúa.
Chúa
đã gọi con, đã gọi to
và
phá tan sự điếc lác của con.
Chúa
đã soi sáng
và
xua đi sự mù lòa của con.
Chúa
đã tỏa hương thơm ngát
để
con được thưởng thức,
và
giờ đây hối hả quay về với Chúa.
Con
đã nếm thử Chúa
và
giờ đây con đói khát Người.
Chúa đã chạm đến con,
nên giờ đây con nóng lòng
chạy đi tìm an bình nơi Chúa.
(Thánh Âu-Tinh)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
22
THÁNG TƯ
Phải
Chăng Chúng Ta Tự Hài Lòng Với Một Tình Yêu Giả Hiệu?
Sau lời
nói trao ban Thánh Thần cho các Tông Đồ, Đức Kitô nói về việc tha tội. Người
phán: “Anh em tha tội cho ai thì tội người ấy được tha; anh em cầm buộc ai thì
người ấy bị cầm buộc” (Ga 20,22-23). Sở dĩ Đức Kitô nói điều đó bởi vì sự tha
thứ tội lỗi giả định việc nhận biết và xưng thú tội. Và cả hai việc này đều
liên quan với cố gắng sống trong sự thật và trong tình yêu.
Sự nhận
biết và xưng thú tội lỗi đích thực sẽ đem lại sức mạnh của sự thật và tình yêu
cho đời sống chúng ta. Nó làm cho chúng ta trở nên những con người mới và nó biến
đổi thế giới.
Điều
ngược lại sẽ xảy ra khi chúng ta lấp liếm sự thật và đánh lận tình yêu. Bấy giờ,
chúng ta đã bôi xóa lằn ranh giữa sự thiện và sự ác. Chẳng hạn, chúng ta dán
nhãn “nhân bản” cho điều thực sự là tội lỗi!
Đáng
buồn, những ví dụ như vậy đang diễn ra nhan nhãn. Trong thời đại của chúng ta,
sự khủng bố bị tố cáo là một tội ác và là một xúc phạm thô bạo đến những quyền
căn bản của con người. Hành vi ngộ sát cũng bị tố cáo là vô nhân đạo tại các nước
văn minh. Nhưng việc tước đoạt sự sống của những con người chưa được sinh ra
thì lại được gọi là “nhân bản” và được cho là một “bằng chứng của tiến bộ”. Người
ta gọi đó là tự do. Thế nhưng, sự tự do đích thực luôn bao hàm sự tôn trọng phẩm
giá của nhân vị con người!
Anh
chị em thân mến! Nói lên những điều này, tôi không nhằm tố cáo bất cứ ai. Tôi
muốn san sẻ nỗi đau của mình đối với sự sống của các em bé chưa được sinh ra, đối
với phẩm giá của nhân vị con người.
Chúng
ta đừng tự lừa dối chính mình! Tất cả chúng ta phải nhìn thẳng vào tội lỗi và
phải dứt khoát với tội lỗi. Chỉ có sự thật mới giải phóng chúng ta (cf. Ga
8,32). Chỉ có sự thật mới có sức mạnh biến đổi thế giới, mới có thể đem lại tiến
bộ đích thực, đem lại tính “nhân bản” Kitô giáo đích thực. Xin đừng nói rằng những
đòi hỏi của sự thật, của lương tâm và của phẩm giá con người chỉ là một sự lựa
chọn “chính trị”. Không! Đó là những đòi hỏi khẩn thiết để có thể làm người
đích thực. Xin đừng xem thường nữa những điều mang tầm quyết định đến sự sống còn
của con người, những điều cốt yếu làm nên nhân tính.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
22-4
Cv13,
26-33; Ga 14, 1-6
Lời
suy niệm: “Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào
Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy
đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em.”
Trên
hành trình về Nhà Cha của người Kitô hữu có rất nhiều chướng ngại vật do những
tư tưởng và quyền lợi của thế gian; đôi khi cũng làm chao đảo, lung lay và xao
xuyến đức tin. Chúa Giêsu biết rõ điều đó, nên Người mời gọi mỗi người chúng ta
hãy vững tin vào Người. Vững tin vào Thiên Chúa. Niềm tin của mỗi người phải nhờ
đến ơn Chúa Thánh Thần. Chính Bảy Ơn Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta có sự
khôn ngoan, thông hiểu, sức mạnh; đặc biệt ơn Kính Sợ Thiên Chúa. Bởi vì Ngài
là Tình Yêu luôn chờ đợi để tha thứ cho mỗi một người chúng ta.
Lạy
Chúa Giêsu. Cùng đích của cuộc sống của chúng con là được gặp lại Chúa Cha và
được sống hạnh phúc với Ngài. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con vững
tin là chúng con đã được Chúa dọn chỗ cho chúng con và ngày sau Chúa lại đến để
đem chúng con về ở với Chúa để hưởng hạnh phúc đời đời.
Mạnh
Phương
22
Tháng Tư
Món Quà Của Con Cáo
Một
câu chuyện giả tưởng thuật lại như sau:
Khi
Chúa giáng sinh, các thú vật đều tới mừngChúa. Mỗi con đều dâng Chúa chút quà:
Chị bò cái dâng sữa. Cậu khỉ biếu Chúa mấy trái nho.
Chú
sóc nâu bé nhỏ tình nguyện ở lại làm đồ chơi cho Chúa.
Chúa
Hài Ðồng vui vẻ nhận tất cả. Ðang lúc các thú vật quây quần bên Chúa thì chàng
cáo xuất hiện. Các thú vật đều ghét cáo, vì hắn ta gian manh quỷ quyệt... Chúng
chặn không cho cáo đến gần Chúa và tự hỏi: Không biết cáo định âm mưu gì.
Cáo
nói: Tôi đến dâng lễ vật cho Chúa. Nhưng chẳng thấy cáo mang theo lễ vật nào.
Chúa ra hiệu cho cáo vào. Quỳ bên Chúa Hài Ðồng chàng cáo thì thầm dâng lên
Chúa long quỷ quyệt của mình.
hú
vật đều bỡ ngỡ: Dâng gì kì cục vậy! Trái lai cáo ta vui cười hớn hở, còn Chúa đặt
hai tay trên đầu cáo tỏ dấu ưng thuận chúc lành. Xưa nay cáo sung sướng nhờ sự
quỷ quyệt của mình, bây giờ dâng cho Chúa rồi, nó sẽ phải kiếm ăn cực nhọc với
tấm lòng lương thiện. Chàng cáo đã dâng nhiều hơn hết mọi con vật.
Hẳn
chúng ta cong nhớ câu chuyện "Người phụ nữ ngoại tình" trong tin Mừng:
Một khi đã phạm tội, bà bị những người xung quanh kết án có thể gọi là
"chung thân". hình như bà bị xã hội khắc vào má hai chữ "ngoại
tình" không thể nào tẩy xóa được. Giống như chú cáo trong câu chuyện trên:
Ðã gian manh quỷ quyệt thì mọi thú đều không thể tưởng tượng cáo có thể thay đổi.
Nhưng
với sự xuất hiện và hoạt động của Chúa Giêsu, mọi đổi thay đều có thể xảy ra.
Con cáo có thể bỏ tính manh mum xảo trá để làm ăn lương thiện. Qua bao thế hệ,
câu nói của Chúa Giêsu: "Tôi cũng thế, tôi không kết tội chị. Vậy chị hãy
ra về và từ nay đừng phạm tội nữa" đã giúp đổi đen thành trắng nhiều cuộc
đời.
Chúng
ta hãy tập đừng vội xét đoán và nhất là đừng bao giờ kết án ai. Trái lại hãy
cho nhau những cơ hội mới để mọi người có thể canh tân cuộc sống.
Tiếp
đến, hãy tận tình giúo đỡ những người đang gặp khó khăn, những kẻ đang vấp ngã:
Hãy giơ cánh tay thân thiện kéo họ ra khỏi những vũng bùn nhơ, thay vì đi nói xấu
hay xét đoán và kết án họ.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét