Người thân cận là bất cứ ai cần sự trợ giúp của chúng
ta
Nếu có lòng cảm thương trong
con tim, bạn có thể trở thành người thân cận của bất cứ ai đang cần sự trợ
giúp. Không phải ai lui tới Nhà Chúa và biết lòng thương xót của Ngài đều biết
yêu thương người lân cận đâu.
Kính thưa quý vị thính giả,
ĐTC Phanxicô đã nói như trên với hơn 80.000 tín hữu và du khách hành hương năm
châu tham dự buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư hàng tuần hôm qua. Trong số các
đoàn hành hương cũng có một đoàn tín hữu Việt Nam do các cha dòng Tên hướng dẫn.
Trong bài huấn dụ ĐTC đã giải
thích ý nghĩa dụ ngôn Người Samaritano nhân hậu, như thánh sử Luca kể trong
chương 10. Có một tiến sĩ Luật muốn thử Chúa Giêsu nên hỏi Ngài: “Thưa Thầy tôi
phải làm gì để được sống đời đời?” Chúa Giêsu xin ông tự trả lời cho mình, và
ông trả lời một cách toàn vẹn: “Ngươi phải yêu Chúa là Thiên Chúa của ngươi hết
lòng, hết linh hồn, hết sức lực và trí tuệ ngươi, và yêu thương người thân cận
như chính mình vậy” (c. 27). Khi đó Chúa Giêsu kết luận: “Ông hãy làm như thế
và sẽ sống” (v. 28). Ông này lại đặt một câu hỏi khác, rất quý báu đối với
chúng ta: “Ai là người thân cận của tôi?” (c. 29), và ông ta hiểu ngầm: cha mẹ
tôi? các người đồng hương của tôi? Các người đồng đạo với tôi?”. Nghĩa là, ông
ta muốn có một luật lệ rõ ràng cho phép ông sắp loại các người khác thành những
người “thân cận” và “không thân cận”, thành những người có thể trở thành thân cận
và những người không thể trở thành thân cận.
Và Chúa Giêsu trả lời ông với
một dụ ngôn, có ba nhân vật: một tư tế, một thầy Lêvi và một người Samaritano.
Hai gương mặt đầu tiên liên quan tới việc phụng tự trong đền thờ; người thứ ba
là một người Do thái ly giáo, bị coi như ngoại quốc, dân ngoại và ô uế. Trên đường
từ Giêrusalem xuống Giêricô thầy tư tế và Lêvi gặp một người hấp hối, vì
bị cướp đánh và bỏ rơi. Trong các trường hợp như thế Lề Luật của Chúa dự trù bổn
phận cứu giúp, nhưng cả hai đi qua mà không dừng lại. Họ vội vã… Thầy tư tế có
lẽ đã nhìn đồng hồ và nói: “Tôi đễn trễ lễ… Tôi phải làm lễ”. Và người kia thì
nói: “Tôi không biết Luật có cho phép tôi không, bởi vì có máu ở đó và tôi sẽ bị
ô uế…” Họ đi một con đường khác và không tới gần.
Và ĐTC rút tiả ra giáo huấn đầu
tiên như sau:
Ở đây dụ ngôn cống hiến cho
chúng ta một giáo huấn đầu tiên: không phải tự động ai lui tới nhà Thiên Chúa
và biết lòng thương xót của Ngài là biết yêu thương người lân cận. Nó không tự
đông đâu! Bạn có thể biết toàn sách Thánh Kinh, bạn có thể biết tất cả các chữ
đỏ của Phụng Vụ, bạn có thể biết toàn thần học, nhưng từ việc biết không tự động
yêu: yêu thương có một con đường khác, cần sự thông minh, nhưng cũng cần một
cái gì khác nữa…
Vị tư tế và thầy Lêvi trông
thấy, nhưng không biết; nhìn thấy nhưng không lo liệu. Nhưng không có phụng tự
thật, nếu nó không được thể hiện ra bằng việc phục vụ người lân cận. Chúng ta đừng
bao giờ quên điều này: trước nỗi khổ đau của biết bao nhiêu người kiệt quệ vì
đói khát, vì bạo lực và bất công, chúng ta không thể ở đó như các khán giả.
Không biết nỗi khổ đau của con người, có nghĩa là gì? Nó có nghĩa là không biết
Thiên Chúa. Nếu tôi không đến gần người đàn ông đó, đến gần người đàn bà đó, đến
gần đứa trẻ đó, ông già đó hay bà già đó, tôi không đến gần Thiên Chúa.
Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói:
chúng ta hãy bước vào trọng tâm của dụ ngôn: người Samaritano, nghĩa là chính người
bị khinh miệt này, chính người mà có lẽ không ai sẽ đánh cá gì hết, và cả ông
ta cũng có các dấn thân và công việc phải làm, khi trông thấy người bị
thương, ông không bỏ qua như hai người kia, là những người gắn liền với đền thờ,
nhưng mà “cảm thương” (c. 33). Phúc Âm nói thế: “Ông cảm thương”, nghĩa
là trái tim, ruột cảm động. Đây là sự khác biệt. Hai người kia “trông thấy”,
nhưng con tim của họ đóng kín, lạnh lùng. Trái lại, con tim của người
samaritano đồng điệu với chính con tim của Thiên Chúa. Thật vậy, sự “cảm
thương” là một đặc tích nòng cốt của lòng thương xót Chúa. Thiên Chúa cảm
thương chúng ta. Nó có nghĩa là gì? Ngài đau khổ với chúng ta, các khổ
đau của chúng ta Ngài cảm nhận được. Cảm thương có nghĩa là “đau khổ với”. Động
từ ám chỉ ruột máy động và run rẩy trước nỗi đau của con người. Và trong các cử
chỉ và hành động của người samaritano nhân hậu chúng ta nhận ra hành động
thương xót của Thiên Chúa trong tất cả lịch sử cứu độ. Nó cũng chính là sự cảm
thương, qua đó Chúa đến gặp gỡ từng người trong chúng ta: Ngài không giả vờ
không biết chúng ta, Ngài biết các khổ đau của chúng ta, Ngài biết chúng ta cần
sự trợ giúp và ủi an biết chừng nào. Ngài đến gần chúng ta, và không bao giờ bỏ
rơi chúng ta.
Mỗi người trong chúng ta hãy
tự hỏi và trả lời trong tim: “Tôi có tin điều đó không? Tôi có tin rằng Chúa cảm
thương tôi, như tôi là không, là người tội lỗi, với biết bao nhiêu vấn đề và biết
bao nhiêu sự?” Hãy nghĩ tới điều đó và câu trả lời là: “Có!” Nhưng mỗi người phải
nhìn vào con tim mình xem mình có tin vào sự cảm thương này của Thiên Chúa
không, của Thiên Chúa nhân hậu, là Đấng đến gần, chữa lành chúng ta, vuốt ve
chúng ta. Và nếu chúng ta khước từ Ngài, Ngài chờ đợi: Ngài kiên nhẫn và luôn
luôn ở bên cạnh chúng ta.
Người Samaritano hành xử với
lòng thương xót đích thật: ông băng bó các vết thương của người ấy, chở ông ta
tới nhà trọ và đích thân lo lắng cho người ấy, liệu trước việc trợ giúp ông ta.
Và ĐTC rút tiả ra thêm một giáo huấn khác:
Tất cả những điều này dậy cho
chúng ta biết rằng sự cảm thương, tình yêu, không phải là một tâm tình mông
lung, nhưng có nghĩa là lo lắng cho tha nhân cho tới độ chính mình phải
trả giá. Nó có nghĩa là để cho mình bị liên lụy bằng cách làm mọi sự cần thiết
để tới gần người khác cho tới độ tự đồng hóa với họ: “Hãy yêu tha nhân như
chính mình”. Đó là giới răn của Chúa.
Kết luận dụ ngôn Chúa Giêsu
nêu bật câu hỏi của vị tiến sĩ Luật và hỏi ông: “Ai trong ba người, theo ông,
đã là người thân cận của người bị rơi vào tay bọn cướp?” (c. 36). Sau cùng câu
trả lời không thể mập mờ được: “Đó là người đã thương xót ông ta” (v.27). Mở đầu
dụ ngôn đối với thầy tư tế và thầy Lêvi người thân cận là kẻ hấp hối; vào cuối
dụ ngôn đò là người Samaritano đã trở thành người lân cận. Chúa Giêsu nhấn mạnh
viễn tượng: đừng có đứng đó mà sắp xếp các người khác để xem ai là thân cận ai
không. Bạn có thể trở thành người thân cận của bất cứ ai bạn gặp trong cần thiết,
và bạn sẽ là người thân cận, nếu trong tim bạn có sự cảm thương, nghĩa là nếu bạn
có khả năng đau khổ với người khác.
Dụ ngôn này là một món qua
tuyệt diệu cho tất cả chúng ta, và cũng là một dấn thân nữa! Chúa Giêsu lập lại
với từng người trong chúng ta điều Ngài đã nói với vị tiến sĩ Luật: “Hãy đi và
làm như vậy” (c. 37). Chúng ta tất cả được mời gọi đi cùng con đường của người
Samaritano nhân hậu, là gương mặt của Chúa Kitô: Chúa Giêsu cúi xuống trên
chúng ta, biến thành tôi tớ của chúng ta, và như thế Ngài đã cứu chuộc chúng
ta, để cả chúng ta nữa cũng có thể yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương
chúng ta, theo cùng một cách thức.
ĐTC đã chào nhiều đoàn hành
hương khàc nhau. Trong các đoàn nói tiếng Pháp ngài chào tín hữu đến từ các
giáo phận Montpellier, Nantes, San Claude và Moulins, do các GM sở tại hướng dẫn.
Ngài khuyến khích mọi người đừng thờ ơ trước các khổ đau của tha nhân, nhưng
hãy bắt chước người Samaritano nhân hậu cảm thương săn sóc và thoa dịu các khổ
đau của họ.
Ngài cũng chào các đoàn hành
hương đến từ các nước Anh, Thuỵ Điển, Slovachia, Trung quốc, Indonesia,
Singapore, Sri Lanka, Việt Nam, Philippines, Canada và Hoa Kỳ. Ngài xin Chúa
Kitô phục sinh chúc lành cho họ và gia đình họ.
Với các tín hữu A Rập ĐTC
chào đoàn hành hương của đại học Thánh Giuse Beirut nhân kỷ niệm 140 năm thành
lập. Ngài nhắc cho mọi người biết kitô hữu được mời gọi là dụng cụ hòa giải,
đem ơn tha thứ và lòng xót thương của Thiên Chúa tới cho người khác qua các cử
chỉ bác ái yêu thương.
Trong số các nhóm
nói tiếng Đức ĐTC chào phái đoàn giáo phận Bolzano Bresanone và các nhóm đến từ
Đức, đặc biệt các bạn trẻ và cầu mong họ là các người Samaritano nhân hậu đối với
tha nhân.
Trong số các nhóm nói tiếng Bồ
Đào Nha ngài chào tín hữu đến từ Zurich, Brasilia, các linh mục giáo phận
Serrinha, các nữ tu Phansinh thánh Giuse, và chúc mọi người biết hiến dâng cuộc
sống như món quà tình yêu cho tha nhân.
Chào các đoàn hành hương Ba
Lan và Slovachia, ĐTC cầu mong tín hữu noi gương người Samaritano nhân hậu đến
với những người nghèo nàn đói khổ, săn sóc gia đình, môi sinh và xứ đạo, và được
nhiều ơn Chúa khi bước qua các Cửa Thánh.
Trong số các phái đoàn Ý ĐTC
chào tín hữu các giáo phận Chieti-Vasto, Novara, Alessandria, Chiavari và
Pavia, do các Giám Mục hướng dẫn; các thừa sai dòng Chúa Cứu Thế; các linh mục
giáo sư các đại chủng viện liên hệ với đại học Urbaniana của Bộ Truyền Giáo; và
các tham dự viên tuần hội học do đại học Thánh Giá tổ chức.
Chào đông đảo các bạn trẻ ĐTC
chúc họ luôn trung thành với bí tích Rửa Tội và hăng say làm chứng cho Chúa. Với
người đau yếu ĐTC khích lệ họ biết nhìn lên Chúa Kitô khổ nạn và dâng mọi
khổ đau lên cho Chúa để góp phần mưu cầu ơn cứu rỗi cho mọi người. Sau cùng
ngài chào các đôi tân hôn và cầu chúc họ biết thực thi giáo huấn của thánh
Phaolô: yêu thương nhau, tha thứ tất cả và chịu đựng tất cả trong cuộc sống thường
ngày.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với
Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người.
Linh Tiến Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét