Trang

Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Lòng thương xót ư ? Tôi chẳng cần !

Lòng thương xót ư ? Tôi chẳng cần !

Cuc sng ca tôi vn t do, tôi có quyn đnh đot tt c; nhng gì tôi chn, y là điu tt nht và đem li cuc sng hnh phúc cho tôi. T do ln nht ca tôi là khước t mt Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Thiên Chúa y bt tôi nên ti ri v vt đến vi tôi như mt k ban phát. Chính ông y làm tn thương lòng t ái ca tôi. Chng l tôi có t do li không được quyn quyết đnh cho s phn ca mình ? Tôi có th sng mà chng cn Thiên Chúa. Và tôi có th thành người mà không cn da vào mt ai khác: Tôi là tôi. Nếu có ai hi v căn tính ca tôi, tôi s tr li: Tôi là chính tôi mà không là mt ai khác, mt nhân v đc đáo, mt hu th t lp và là mt siêu nhân.
Phát biu như thế, con người mun đ cao t do bn thân, rng nó toàn quyn đnh đot mi s k c vic chn ha ngc là nơi chn vĩnh vin.
Xét cho cùng, Thiên Chúa là Đng phi t lòng thương xót ch con người không cn. Mt du chng cho thy con người không cn Ngài, đó là nó có th chn ha ngc đ đi đi sng xa lìa Thiên Chúa, còn Thiên Chúa thì không th. Nghĩa là Ngài buc phi thương xót con người, ngay khi con người còn là ti nhân không cn lòng thương xót. Đã biết con người có th khước t lòng thương xót nhưng sao Thiên Chúa c xót thương ? Thưa: Ngài không th không thương xót vì bn tính ca Ngài là xót thương. Ngày nào Ngài không còn thi th tình yêu bng cách xót thương con người, Ngài không còn là chính mình na !
 Như thế, nếu ông Mô sê có hi Thiên Chúa mt ln na: Ngài là ai ? Ngài s không tr li: Ta là Đấng Ta là na ! Nhưng Ta là Đấng xót thương. Qu tht, Thiên Chúa chng vui thích gì khi ti nhân phi hư vong nhưng mun nó hoán ci mà tr v vi Ngài. Nim vui ln nht ca Ngài là được xót thương, và con người được hưởng ơn cu đ. Chng người cha nào trên trn gian li mun con mình phi chết đi đi thì Thiên Chúa li chng ln hơn nhng người cha kia sao ? Thiên Chúa không nhng mun mà Ngài còn cu đ con người bng cách t lòng thương xót, bng cách tha th mi li lm mà con người đã phm đến Ngài.
Thiên Chúa không mi mt khi tha th cho con người ch có con người thường mt mi khi xưng thú ti li ca mình.  Con người thường xuyên nhìn ti li ca mình như Giuda đ ri có th chết trong cơn tuyt vng; trái li, cn nhìn lên Chúa, Đng xót thương. Lòng thương xót ca Ngài ln hơn ti li chúng ta. Lòng xót thương ca Ngài không làm tn thương chúng ta nhưng giúp chúng ta vc dy và sng vng mnh. Đó là bng chng Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Chúa Giêsu đã nói: Cha tôi hng làm vic, nghĩa là không ngng xót thương. Vì ngày nào Cha không còn làm vic, không còn xót thương thì Ngài không còn là Thiên Chúa. Phn chúng ta, chúng ta không ngng phm ti. Đó là thân phn ca chúng ta.
Xót thương và ti li dường như không có đim chung nào. Thế mà c hai được t li nơi con người Đc Giêsu. Qu tht, Người đã mang thân ti đ cu chúng ta khi ti và Người là lòng thương xót ca Chúa Cha. Li Người rao ging như nói vi tng người chúng ta: Hãy sám hi và tin vào Tin Mng. Nếu bn cm thy nng n vì mnh lnh này thì hãy coi đây là mt li van xin. Phúc ca bn là biết sám hi. Phúc ca Người là được phép th tha, vì chính lúc th tha là lúc Chúa biu l quyn năng cách t tường hơn c.
Chúng ta hãy đ cho Thiên Chúa mãi là Thiên Chúa, nghĩa là cho Ngài được t lòng thương xót trên cuc đi chúng ta. Có thế, chúng ta kh dĩ tr thành mt siêu nhân trong Ngài. Chúng ta có th li dng t do mà chn ha ngc nhưng đó không phi là ý mun ca Ngài. Ý mun ca Thiên Chúa là tt c chúng ta được hưởng ơn cu đ. Ngày nào chúng ta còn ý thc thân phn yếu đui và ti li ca mình mà chy đến lòng thương xót ca Ngài, ngày y chúng ta s là chính mình trong tình yêu ca Chúa. Tht vy, chúng ta ch tìm được căn tính đích thc ca mình nơi Thiên Chúa, trong Đc Kitô. Khi phm ti, chúng ta tr nên tha hóa, xa l vi chính mình nhưng mt khi tr v, chúng ta được sng đích thc là mình trong tình yêu và lòng thương xót ca Thiên Chúa.
Lòng thương xót ư ? Tôi chng cn. Điu tôi cn là hoàn thành mt cuc sng tt đp nht vi nhng gì To Hóa đã ban cho tôi. Thc tế cho thy là tôi đã không tn dng hết nén bc ca mình và s ti vn trong tôi. Tôi chng cn dùng t do đ chn ly ha ngc, ch cn sng buông th tt c và không hy vng, tôi s được ha ngc. Con người ch dùng t do đ c gng vươn lên nhng đnh cao, đ đt đến nhng khát vng vô biên sâu thm ca lòng mình, đó là t do đích thc, t do được chn Thiên Chúa, Đng đã ban t do cho tôi hu đt đến Ngài. Trong khi tôi còn bt lc vì ti li đè nng, Ngài đã đến vi tôi như mt Đng xót thương, van xin tôi, hãy đ cho Ngài tha th đ Ngài có th là chính mình và tôi có th là tôi trong lòng thương xót y.
Và như thế, Thiên Chúa vn mãi là Thiên Chúa xót thương và tôi mãi là chính mình trong cung lòng thương xót ca Ngài.
EYMARD An Mai Đ, O.Cist


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét