Kitô hữu sống sự hòa hợp của Thần Khí chứ không phải
sự yên ổn do thỏa hiệp
VATICAN. “Không thể lẫn lộn sự
hòa hợp ngự trị trong cộng đoàn Kitô hữu, là hoa trái của Thần Khí, với sự ‘yên
ổn’ có được do dàn xếp, thương lượng thường che đậy đi những xung đột và chia rẽ
bên trong. Một cộng đoàn được hợp nhất trong Đức Kitô cũng là một cộng đoàn
tràn đầy sức mạnh và can đảm.” Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh như trên
trong bài giảng thánh lễ sáng thứ ba, ngày 05.04, tại nguyện đường thánh Marta.
Một lòng một ý, không ai phải
thiếu thốn, mỗi người được phân phát tùy theo nhu cầu. Đó là bức tranh mà sách
Công vụ Tông Đồ miêu tả lại. Từ bức tranh ấy, xuất hiện một từ có thể tổng hợp
tất cả những tình cảm và lối sống của cộng đoàn Kitô hữu sơ khai, đó là: hòa hợp.
Tiền bạc – kẻ thù gây chia
rẽ
Chúng ta có thể đồng thuận với
nhau một tình trạng hòa bình nhất định nào đó. Nhưng sự hòa hợp là một ân sủng
nội tâm chỉ có Chúa Thánh Thần mới thực hiện được. Và những cộng đoàn Kitô hữu
sơ khai đã sống trong sự hòa hợp đó chứ không phải tình trạng yên ổn do thỏa hiệp.
Có hai dấu hiệu của sự hòa hợp: không ai phải thiếu thốn và mọi sự đều là của
chung. Điều ấy có nghĩa là gì? Họ sống với nhau chỉ có một lòng một ý, không ai
coi bất cứ cái gì mình có là của riêng, nhưng đối với họ, mọi sự đều là của
chung. Thật sự không ai trong số họ phải thiếu thốn. Sự hòa hợp đích thực của
Chúa Thánh Thần lại có một sự liên hệ trái ngược rất mạnh mẽ với tiền bạc: tiền
chính là kẻ thù của sự hòa hợp, tiền là sự quy kỷ. Vì thế, dấu hiệu của sự hòa
hợp là mọi người biết cho đi tất cả những gì mình có, vì họ không còn thiếu thốn
nữa.
Sự yên ổn do thỏa hiệp – một
tình trạng mong manh
Sách Công vụ Tông Đồ kể lại rằng
ông Banaba đã bán tất cả vườn tược của mình, lấy tiền đem đặt dưới chân các
Tông Đồ. Nhưng ngay sau đó, câu chuyện thuật lại một chi tiết khác có phần trái
ngược với lúc đầu. Chi tiết này không được nhắc đến trong bài đọc một hôm nay:
Có một người tên là Khanania cùng với vợ là Xaphira bán một thửa đất. Hai ông
bà giả vờ đã đưa tất cả số tiền cho các Tông Đồ, nhưng thật ra là giữ lại một
phần tiền. Chọn lựa này đã khiến họ phải trả một giá rất cay đắng là cái chết.
Thiên Chúa và tiền bạc là hai ông chủ mà những người tôi tớ phục vụ không được
lẫn lộn. Và như thế, cũng rất có nguy cơ, người ta sẽ nhầm lẫn hòa hợp với sự
yên ổn chóng qua do thỏa hiệp.
Một cộng đoàn có thể rất yên ổn,
tốt đẹp; mọi sự đều suôn sẻ nhưng không hề có hòa hợp. Thật vậy, có lần tôi đã
nghe được từ một vị Giám mục một điều khá lý thú: ‘Trong giáo phận, tình hình rất
yên ắng. Nhưng nếu bạn chỉ cần đụng vào vấn đề này; vâng, chỉ cần đụng vào vấn
đề này thôi, thì ngay lập tức chiến tranh sẽ bùng nổ.’ Đúng là một sự hòa hợp
do thỏa hiệp! Và đó không phải là sự hòa hợp của Chúa Thánh Thần. Chúng ta gọi
đó là sự hòa hợp giả tạo, giống như trường hợp của ông Khanania và vợ là bà
Xaphira với tất cả những gì mà họ đã làm.
Thần Khí và ơn can đảm
Đức Thánh Cha kết thúc bài giảng
bằng việc mời gọi mọi người cùng đọc lại sách Công vụ Tông Đồ về những Kitô hữu
sơ khai và đời sống chung của họ: “Sẽ thật tốt nếu chúng ta biết cách để làm chứng
tá trong những môi trường mà chúng ta đang sống. Sự hòa hợp của Chúa Thánh Thần
mang lại cho chúng ta lòng quảng đại để không giữ bất cứ gì làm của riêng, cho
dù có thiếu thốn. Sự hòa hợp ấy ban cho chúng ta một thái độ thứ hai: ‘Nhờ quyền
năng mạnh mẽ Thiên Chúa ban, các Tông Đồ làm chứng Chúa Giêsu đã sống lại. Và
Thiên Chúa ban cho tất cả các ông dồi dào ân sủng’. Điều này có nghĩa là các
ông được ơn can đảm. Khi có sự hòa hợp trong Giáo hội, trong cộng đoàn thì sẽ
có sự can đảm, can đảm để làm chứng về Thiên Chúa Phục Sinh.”
Vũ Đức Anh Phương, SJ
https://www.youtube.com/watch?v=ZT7kyqZUtQA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét