Trang

Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Bài giảng của Đức Thánh Cha Ngày Đầu Năm kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và cầu cho hòa bình thế giới

Bài ging ca Đc Thánh Cha Ngày Đu Năm kính Đc M là M Thiên Chúa và cu cho hòa bình thế gii
J.B. Đng Minh An dch1/1/2017


Lúc 10h sáng th Chúa Nht 1 tháng Giêng, Đc Thánh Cha Phanxicô đã chào đón năm mi vi thánh l trng th kính Đc M là M Thiên Chúa và Ngày Hoà Bình thế gii ln th 50 ti Đn Th Thánh Phêrô.

S
đip ca Đc Thánh Cha Phanxicô cho dp này, đã được công b hôm 12 Tháng 12, có ch đ là “Bt bo đng: mt hình thái chính tr vì hòa bình”

Cùng đ
ng tế vi Đc Thánh Cha có đông đo các v trong giáo triu Rôma. Tham d thánh l cũng có các v đi s trong ngoi giao đoàn và đông đo các tín hu ngi cht bên trong đn th.

Trong bài gi
ng Đc Thánh Cha nói:

“Còn bà Maria thì hng ghi nh mi k nim y, và suy đi nghĩ li trong lòng” (Lc 2:19) Trong nhng li này, Thánh Luca mô t thái đ ca Đc M sau khi đã tri qua mi s trong nhng ngày đó. Vượt xa c gng đ hiu và làm ch được tình hình, Đc M là người ph n có th lưu gi, có th nói được là, bo v và gi gìn trong trái tim M, đường li ca Chúa trong đi sng dân Ngài. Thm sâu trong lòng, M đã hc cách lng nghe nhp tim ca Con M, và điu đó li dy cho M, trong sut cuc đi mình, cách khám phá nhp tim ca Thiên Chúa trong lch s. M hc được cách tr thành mt người m, và trong tiến trình hc tp đó M đã cho Chúa Giêsu được tri nghim v đp khi nhn ra làm mt người con có nghĩa là gì. Nơi M Maria, Ngôi Li vĩnh cu không ch tr thành xác phàm, nhưng còn hc biết s du dàng t mu ca Thiên Chúa. Vi Đc Maria, Hài Nhi-Thiên Chúa hc cách lng nghe nhng khát vng, nhng long đong, nhng nim vui và hy vng ca dân giao ước. Vi Đc Maria, Ngài nhn ra chính mình là mt người Con trong dân trung tín ca Thiên Chúa.


Trong Phúc Âm, Đc Maria xut hin như mt người ph n kín tiếng, không có nhng bài phát biu vang di hay nhng hành đng to tát, nhưng M có mt cái nhìn chăm chú có th bo v cuc sng và s mng ca Con M, và qua đó, là tt c mi th mà Ngài yêu mến. M đã có th trông nom cho s khi đu ca các cng đoàn Kitô hu tiên khi, và nh đó, M hc được kinh nghim đ tr thành m ca mt đám đông. M đã gn gũi vi các tình hung đa dng nht đ gieo hy vng. M đng hành cùng nhng thp giá được vác âm thm trong tâm hn nhng con cái M. Cơ man nhng vic sùng kính, nhng đn th và nhà nguyn nhng nơi xa xôi nht, và cơ man nhng nh tượng trong các ngôi nhà ca chúng ta, nhc nh chúng ta v s tht ln lao này. Đc Maria đã cho chúng ta s m áp ca mt người m, s m áp chúng ta có th nương náu trong gian truân, s m áp ca M khiến bt c điu gì hay bt c ai cũng không th dp tt trong lòng Giáo Hi cuc cách mng đã được Con M khai mào. Nơi đâu có mt người m, nơi đó có s du dàng. Qua tình mu t ca mình, M cho chúng ta thy s khiêm tn và du dàng không phi là nhng đc tính ca nhng k yếu đui nhưng là ca nhng người mnh m. M dy chúng ta rng chúng ta không cn phi ngược đãi nhng người khác đ cm thy mình là quan trng (x. Nim Vui Phúc Âm, 288). Dân thánh ca Thiên Chúa đã luôn tha nhn và ca ngi M là M Thánh ca Thiên Chúa.


C hành l Đc Maria là M Thiên Chúa và là M chúng ta vào thi khc bt đu mt năm mi nghĩa là nhc li mt xác tín luôn đng hành trong đi chúng ta: đó là chúng ta có mt người m; chúng ta không phi là nhng đa tr m côi.


Các bà m là loi thuc gii đc mnh nht đ cha tr khuynh hướng ch nghĩa cá nhân và s t cao t đi ca chúng ta, đ cha tr s thiếu ci m và th ơ ca chúng ta. Mt xã hi mà không có các bà m thì không ch là mt xã hi lnh lùng, nhưng còn là mt xã hi đánh mt con tim, và mt đi “cm giác ca gia đình.” Mt xã hi mà không có các bà m s là mt xã hi tàn nhn, mt xã hi trong đó con tim ch có ch cho nhng tính toán và đu cơ. Bi vì người m, ngay c trong nhng thi đim ti t nht, vn có th làm chng cho s du dàng, cho s hy sinh chính mình vô điu kin, và cho sc mnh ca nim hy vng. Tôi đã hc được rt nhiu t nhng người m có con em đang trong tù, hoc nm trên giường bnh, hoc dính líu vi ma túy, nhưng, dù nóng, dù lnh, dù mưa, dù nng, không bao gi ngng đu tranh cho nhng gì là tt nht cho con em h. Hay nhng bà m trong các tri t nn, hay thm chí trong chiến tranh, không ngng ôm p và nâng đ nhng đau kh cu con em h. Có c các bà m thc s hy sinh mng sng ca mình đ không mt đa con nào ca mình b hư mt. Nơi nào có mt người m, nơi đó có s hip nht, có s thuc v nhau như nhng đa con ca cùng mt m.


Khi bt đu năm mi bng cách nhc li s tt lành ca Thiên Chúa nơi khuôn mt t mu ca Đc Maria, khuôn mt t mu ca Giáo Hi, và khuôn mt các bà m ca chính chúng ta, chúng ta được bo v khi mt căn bnh bào mòn chúng ta là bnh “m côi tinh thn”. Đó là cm giác m côi mà linh hn tri qua khi nó cm thy không có m và thiếu vng s du dàng ca Thiên Chúa, khi cm giác thuc v mt gia đình, mt dân tc, mt đt nước, hay thuc v Thiên Chúa tr nên m nht. Cm giác m côi này chôn kín trong mt con tim duy ngã ch có th thy chính bn thân mình và nhng li ích riêng ca mình. Nó phát trin khi chúng ta quên mt rng cuc sng là mt món quà mà chúng ta đã nhn được và còn n nhng người khác - mt món quà mà chúng ta được mi gi đ chia s trong ngôi nhà chung này.


Chính cái tình cnh m côi t coi mình là trung tâm y đã khiến Cain hi: “Tôi là người gi em tôi à?” (St 4: 9). Ht như mun nói rng: Nó không thuc v tôi; Tôi không biết nó. Thái đ m côi tinh thn này là mt căn bnh ung thư âm thm ăn mòn và làm băng hoi linh hn chúng ta. Chúng ta tr thành hèn h hơn ti tn cùng, khi không ai thuc v chúng ta và chúng ta cũng chng thuc v ai. Tôi làm hư hng trái đt vì nó không thuc v tôi; tôi làm băng hoi người khác vì h không thuc v tôi; tôi s nhc Thiên Chúa bi vì tôi không thuc v Người, và cui cùng chúng ta làm băng hoi chính bn thân chúng ta, vì chúng ta quên chúng ta là ai và quên c cái “h” (family name) linh thánh ca chúng ta. S mt mát nhng mi giây ràng buc chúng ta, rt tiêu biu trong nn văn hóa b phân mnh và chia r ca chúng ta, làm gia tăng cm giác m côi này, và kết qu là mt cm giác hư vô và cô đơn ln lao. Thiếu các tiếp xúc vt lý (ch không phi là o) s đóng kín tâm hn chúng ta (x Laudato Si ', 49) và làm cho chúng ta đánh mt đi kh năng du dàng, và ngc nhiên, cm thương và t bi. M côi tinh thn làm chúng ta quên đi nhng gì có nghĩa là con, cháu, cha m, ông bà, bn bè và các tín hu. Nó làm cho chúng ta quên đi tm quan trng ca chơi đùa, ca hát, mm cười, ngh ngơi, và biết ơn.


C hành l M Thánh ca Thiên Chúa làm cho chúng ta mm cười mt ln na khi chúng ta nhn ra rng chúng ta là mt dân tc, chúng ta thuc v nhau, và rng ch khi chúng ta thuc v mt cng đng, mt gia đình, chúng ta mi có th tìm thy “s m cúng”, mt “s m áp” cho phép chúng ta phát trin trong tình nhân loi, ch không phi là đi tượng đ “tiêu th hay b tiêu th”. Mng l M Thánh ca Thiên Chúa nhc nh chúng ta rng chúng ta không phi là mt món đ có th trao đi trong thương trường hay trong các b x lý thông tin. Chúng ta là con cái, chúng ta là mt gia đình, chúng ta là dân Thiên Chúa.


C hành l M Thánh ca Thiên Chúa dn chúng ta đến vic to ra và chăm sóc cho nhng nơi công cng có th cung cp cho chúng ta mt cm giác thuc v nhau, có cùng ci ngun, cm giác nhà trong các thành ph ca chúng ta, trong các cng đng hip nht và h tr chúng ta (x Laudato Si', 151).


Chúa Giêsu, vào giây phút t hiến tt cùng, trên thp t giá, khi không còn gi li điu gì cho riêng mình, và sp th hơi cui cùng, đã bàn giao M Ngài cho chúng ta. Ngài đã nói vi Đc Maria: Đây là con trai ca M; đây là con cái ca M. Chúng ta cũng mun tiếp rước M vào nhà mình, vào gia đình ca chúng ta, cng đng và quc gia ca chúng ta. Chúng ta mun gp g cái nhìn t mu ca M. Cái nhìn y gii phóng chúng ta khi tình trng m côi; cái nhìn đó nhc chúng ta rng chúng ta đu là anh ch em, rng tôi thuc v bn, và bn thuc v tôi, rng chúng ta là cùng mt xương mt tht. Cái nhìn đó dy chúng ta rng chúng ta phi hc cách chăm sóc cho cuc sng vi cùng mt s du dàng như M, nghĩa là, bng cách gieo nim hy vng, bng cách gieo mt cm giác thuc v nhau trong tình huynh đ.


C hành l M Thánh ca Thiên Chúa nhc chúng ta rng chúng ta có m. Chúng ta không phi là nhng đa tr m côi. Chúng ta có m. Cùng nhau tt c chúng ta hãy tuyên xưng chân lý này. Tôi mi các bn tung hô ba ln, xin tt c cùng đng, như các tín hu Êphêsô đã tng làm: M Thánh ca Thiên Chúa, M Thánh ca Thiên Chúa, M Thánh ca Thiên Chúa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét