Ngày 2 tháng
Giêng
Mùa Giáng Sinh
Bài Ðọc I: 1Jo 2,22-28
"Ước gì điều các con đã nghe từ ban đầu, vẫn ở lại mãi
trong các con"
Bài trích thơ thứ nhất của Thánh Gioan Tông Ðồ.
Các con thân mến, ai là kẻ nói dối, nếu chẳng phải là kẻ không
nhìn nhận Chúa Giêsu là Ðức Kitô?
Ai không nhận Chúa Cha và Chúa Con, chính nó là Phản Kitô, ai
không nhận Chúa Con, thì cũng không được có Chúa Cha. Còn ai tuyên xưng Chúa
Con thì cũng được có Chúa Cha. Còn ai tuyên xưng Chúa Con thì cũng được có Chúa
Cha.
Phần các con, ước gì điều các con đã nghe từ ban đầu, vẫn ở lại
mãi trong các con.
Nếu điều các con đã nghe từ ban đầu vẫn ở lại trong các con, thì
các con cũng được ở lại trong Chúa Con và Chúa Cha nữa. Và này là điều Người đã
hứa cho chúng ta, đó là sự sống đời đời.
Ta đã viết những điều này cho các con biết về những người lừa dối
các con.
Về phần các con, việc xức dầu mà các con đã nhận lãnh nơi Người
vẫn ở lại trong các con, nên các con không cần ai dạy dỗ, nhưng như việc xức dầu
của Người đã dạy các con mọi sự, và lại là sự thật, chứ không phải sự dối trá,
nên như các con đã được dạy dỗ, hãy ở lại trong Người.
Và giờ đây, hỡi các con bé nhỏ, hãy ở lại trong Người, để khi
Người tỏ hiện, chúng ta được dạn dĩ, không phải xấu hổ lìa xa Người, lúc Người
đến.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 97,1.2-3a, 3cd-4
Ðáp: (3c) Mọi dân trên khắp cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy
ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.
Xướng 1) Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã thực hiện
những việc lạ lùng. Tay mặt Người đã đem lại toàn thắng, cùng với cánh tay
thánh thiện của Người. - Ðáp.
2) Chúa đã công bố ơn cứu độ, đã tỏ sự công chính Người trước mặt
chư dân. Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành đối với nhà Israel. -
Ðáp.
3) Mọi dân trên khắp cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy ơn cứu độ
của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu, hãy hân hoan mừng Chúa, hãy mừng
vui, hoan lạc và đàn ca. - Ðáp.
Alleluia: Jo 1,14 và 12b
Alleluia, Alleluia - Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta.
Những ai tiếp rước Người, thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa.
Alleluia.
Phúc Âm: Jo 1,19-28
"Có một Ðấng sẽ đến sau tôi, nhưng chính Ðấng đó đã có trước
tôi"
Bài trích Phúc Âm theo Thánh Gioan.
Ðây là chứng của Gioan, khi những người Do thái từ Giêrusalem
sai các vị tư tế và các Thầy Lêvi đến hỏi ông: "Ông là ai?"
Ông liền tuyên xưng, ông không chối, ông tuyên xưng rằng:
"Tôi không phải là Ðấng Kitô".
Họ liền hỏi: "Như vậy là thế nào? Ông có phải là Elia
chăng?"
Gioan trả lời: "Tôi không phải là Elia".
"Hay ông là một đấng tiên tri?"
Gioan đáp: "Không phải".
Họ liền bảo: "Vậy ông là ai, để chúng tôi trả lời cho những
người sai chúng tôi. Ông tự xưng là ai?"
Gioan đáp: "Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho
ngay đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo".
Và những người đã được sai đến đều thuộc nhóm biệt phái.
Họ hỏi Gioan rằng: "Nếu ông không phải là Ðức Kitô, cũng
không là Elia, hay một tiên tri, vậy tại sao ông làm phép rửa?"
Gioan trả lời: "Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các
ngươi, có Ðấng mà các ngươi không biết.
Ðấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Ðấng đó đã có trước tôi, và
tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người".
Việc này xảy ra tại Betania, bên kia sông Giođan, nơi Gioan làm
phép rửa.
Ðó là Lời Chúa.
Suy Niệm: Lời Chứng Của Gioan
Con người thường mang tâm trạng thích được khen, người nhận lời
khen cảm thấy tâm hồn thoải mái, vui tươi, phấn khởi. Ðó là một nghệ thuật để
khuyến khích người khác hăng hái tiếp tục công việc họ đang làm ngày càng khá
hơn. Trong gia đình, người chồng khen người vợ biết trang hoàng căn phòng lịch
sự, sáng sủa, đơn sơ sẽ làm cho người vợ thương mến người chồng hơn, hoặc người
chồng được vợ khen là biết chọn màu áo trang nhã, tiệm may vừa khít trông đẹp,
phải chăng tình thương nồng ấm, đậm đà giữa vợ chồng trong gia đình càng tăng
thêm hạnh phúc hơn.
Nếu một người nhân viên trong sở làm, người giám đốc mỉm cười
khen một cách thành thực là anh đi làm rất đúng giờ có phải là một ích lợi lớn
lao cho anh, vì được ông chủ để ý đến mình và biết đâu anh ta nhờ đó mà siêng
năng, chăm chỉ hơn trong công việc của mình. Cho nên, khen là một điều nên thực
hiện khi có thể đối với nhau. Tuy nhiên, điểm tác hại sâu xa nhất là khen hời,
khen quá hóa nịnh là chuyện không nên. Người ta không có mà chúng ta đưa lên tận
mây xanh làm họ mở mắt không ra, không nhìn thấy khả năng thực sự của mình và
làm họ cứ ảo tưởng nghĩ rằng mình giỏi thật, đó thật là một chuyện nguy hiểm và
là chuyện tâm lý bình thường của con người. Có một điểm nữa là từ đó con người
ưa nói quá về mình. Chúng ta không có nhưng người ta nịnh gán cho mọi thứ tài
giỏi hay ho, chúng ta cũng cứ nhận bừa lấy và trở thành như là của mình để rồi
cứ nhận tiếp những lời khen quá đáng như thế.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Gioan Tẩy Giả đã cho chúng ta một
bài học trung thực về chính cuộc đời của ông. Khi những người Do Thái từ
Giêrusalem sai các vị tư tế và các thầy Lêvi đến hỏi ông là ai? Ngụ ý của họ là
muốn biết Gioan có phải là Ðức Kitô, Ðấng phải đến chăng? Gioan xác nhận ngay:
"Tôi không phải là Ðức Kitô". Ðức Kitô thì chắc hẳn Gioan không dám tự
nhận nhưng ông có thể nhận mình là Elia được, vì có ai biết được Elia đâu, người
ta chỉ nghe truyền thuyết là Elia không chết, ông ngồi trên xe lửa mà về trời
và sau này ông sẽ trở lại. Nhưng Gioan Tẩy Giả cũng không nhận mình là Elia và
ngay cả người ta hỏi: "Ông có phải là một tiên tri không?" vì Gioan
cũng làm nhiều điều lạ, ông kêu gọi mọi người ăn năn hối cải và người ta đến rất
đông để nhận lãnh phép rửa do ông ban cho. Ông cũng có thể nhận mình là một
tiên tri nào đó thì có ai biết đến, thế nhưng ông vẫn trả lời:"Tôi không
phải là một tiên tri" mà ông tự nhận như sau: "Tôi là tiếng kêu trong
hoang địa, hãy sửa đường cho ngay thẳng để Chúa đi", như lời tiên tri
Isaia đã loan báo.
Một con người thấp hèn với địa vị khiêm tốn, nào ai trong chúng
ta chấp nhận được tinh thần như Gioan Tẩy Giả. Và còn hơn thế nữa, Gioan đã
nhìn nhận con người kém cỏi của mình so với Ðấng Cứu Thế mà ông đang rao giảng:
"Ðấng sẽ đến sau tôi nhưng tôi không xứng đáng cởi dây giầy cho
Ngài". Một câu nói khác mà Chúa Giêsu đưa ra để cho chúng ta noi gương,
Chúa Giêsu đã nói: Khi vào bàn tiệc hãy ngồi chỗ rốt hết để sau đó người ta mời
mình lên nơi cao có phải vinh dự hơn không?" Còn nếu chúng ta ngồi vào chỗ
nhất, chỗ nhì thì sau đó người ta sẽ lại đến nói với chúng ta: "Xin nhường
chỗ cho vị này" có phải là chúng ta xấu hổ mà ngồi lui xuống dưới chăng.
Khi người khác nhờ chúng ta một việc gì trong khả năng mà chúng
ta có thể làm được thì chúng ta sẽ giúp họ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn khiêm tốn
nói: "Nếu không có gì trở ngại, tôi sẽ làm giúp cho anh", hay
"theo khả năng của tôi, tôi hy vọng giúp được anh". Nói thế không hẳn
là chúng ta thiếu tự tin hay không sốt sắng sẵn sàng trong những công việc người
khác nhờ chúng ta. Nhưng nói như vậy là chúng ta nói lên sự tế nhị, sự khiêm tốn
trong khả năng Thiên Chúa ban cho mỗi người trong chúng ta.
Lạy Chúa, xin cho chúng con bắt chước thánh Gioan Tẩy Giả có một
tinh thần khiêm nhu, ôn hòa để qua cuộc sống của chúng con, mọi người nhận ra
được khuôn mặt nhân hậu, từ ái bao la của Chúa. Amen.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Ngày 2 tháng 1 BNGS
Bài đọc: I Jn 2:22-28; Jn 1:19-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự
thật và sự dối trá quanh co
Trong xã hội, rất khó cho chúng ta để nhận biết bản chất đích thực
của một người qua việc đối thọai. Khi phải nói về mình, con người thường có những
khuynh hướng như: mạo nhận danh nghĩa người khác; giả vờ như mình có để người
khác phải thán phục mình; khuếch đại: có ít nói nhiều; nói quanh co để người
khác khỏi nhận ra con người thực của mình. Khi phải tìm hiểu cá nhân đó qua người
khác, người khác thường có khuynh hướng: cắt bớt những công trạng và các đức
tính tốt để họ đừng nổi bật quá; thêm những nhận xét của mình để dìm bớt những
điều tốt; gán cho họ những tật xấu mà họ không có; hay vơ vào những thói xấu của
gia đình họ.
Các Bài Đọc hôm nay dạy chúng ta phải biết sống thực với con người
của mình. Trong Bài đọc I, Thánh Gioan đưa ra lý do tại sao chúng ta phải sống
thực là vì chúng ta đã lãnh nhận dầu Thánh Thần qua Bí-tích Rửa Tội. Thánh Thần
giúp chúng ta sống thực, và giúp nhận ra những sự giả trá trong thế gian. Trong
Phúc Âm, Gioan Tẩy Giả cho chúng ta một mẫu gương phải sống thực qua cách trả lời
cho những người đến điều tra: ngắn gọn: có hoặc không; trực tiếp: không dài
giòng quanh co; đơn giản: không dùng những lời nhiều nghĩa; chính xác: những gì
mình là, không phải những gì người khác gọi, hay khen mình. Khi phải so sánh
mình với Chúa Giêsu, Gioan Tẩy Giả đã khiêm nhường nhìn nhận: “Tôi tuy đến trước,
nhưng tôi không xứng đáng để cởi quai dép cho Ngài.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Kitô Giáo và các tôn giáo khác
1.1/ Phản-Kitô là người không tin Đức Kitô: Nhiều tôn
giáo thờ một Thiên Chúa; chẳng hạn, Do-Thái Giáo, Hồi Giáo, nhưng Kitô Giáo thờ
Thiên Chúa và Đức Kitô.
(1) Các lạc giáo: Ngay từ thời Thánh Gioan, khi Kitô Giáo bành
trướng vào thế giới, có nhiều những lạc giáo từ chối không tin thiên tính
(Do-Thái Giáo) hay nhân tính của Đức Kitô (Chủ-nghĩa thuần Tri-thức). Thánh
Gioan đề phòng các tín hữu của ngài các lạc giáo này: “Ai là kẻ dối trá, nếu
không phải là kẻ chối rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô? Kẻ ấy là tên Phản-Kitô, là kẻ
chối Chúa Cha và Chúa Con.”
(2) Mối liên hệ giữa Thiên Chúa và Đức Kitô: Đối phương của
Gioan có thể thuyết phục ngài: “Tuy khác biệt, nhưng chúng ta cùng tin Một
Thiên Chúa.” Thánh Gioan thẳng thắn nói lên niềm tin của ngài: “Ai chối Chúa
Con thì cũng không có Chúa Cha; kẻ tuyên xưng Chúa Con thì cũng có Chúa Cha.”
Theo ngài, có một sự liên hệ chặt chẽ giữa Chúa Cha và Chúa Con:
- Chúa Giêsu mặc khải cho con người biết về Chúa Cha, và nếu
Ngài không mặc khải, con người không thể biết Chúa Cha: “Không ai biết Con trừ
ra Cha; và cũng không ai biết Cha trừ ra Con và những người Con muốn mặc khải
cho” (Mt 11:27, Lk 10:22).
- Tin Con là tin Cha (Jn 12:44-45); từ chối Con sẽ bị Cha từ chối
(Mt 10, 32-33).
- Nhìn thấy Con là nhìn thấy Cha (Jn 14 :6-9).
1.2/ Hai tiêu chuẩn để nhận ra sự thật: Để chống lại
những lạc giáo, Thánh Gioan đưa ra 2 tiêu chuẩn để giúp các tín hữu nhận ra sự
thật phải theo và sự dối trá phải tránh: tiêu chuẩn bên ngòai là những Giáo Huấn
của Giáo Hội; và tiêu chuẩn bên trong là sự soi sáng của Chúa Thánh Thần.
(1) Điều anh em đã nghe từ lúc khởi đầu: Ngài nói: “Phần anh em,
ước chi điều anh em đã nghe từ lúc khởi đầu ở lại trong anh em. Nếu điều anh em
đã nghe từ lúc khởi đầu ở lại trong anh em, thì chính anh em sẽ ở lại trong
Chúa Con và Chúa Cha. Và đây là điều mà chính Đức Kitô đã hứa ban cho chúng ta:
sự sống đời đời.” Điều nghe từ đầu đây có lẽ là những dạy dỗ về đạo, trước khi
một người được lãnh nhận Bí-tích Rửa Tội.
(2) Sự soi sáng của Chúa Thánh Thần: Khi một người được chịu
Phép Rửa nhân danh Đức Kitô, người ấy được xức dầu của Thánh Thần; và được
phong chức làm tư tế, tiên tri, và vương đế. Thánh Gioan quả quyết: “Phần anh
em, dầu mà anh em đã lãnh nhận từ Đức Kitô ở lại trong anh em, và anh em chẳng
cần ai dạy dỗ nữa; nhưng dầu của Người dạy dỗ anh em mọi sự - mà dầu ấy dạy sự
thật chứ không phải sự dối trá - thì theo như dầu ấy đã dạy anh em, anh em hãy ở
lại trong Người.” Trong khi chủ thuyết “Thuần Tri-thức” cho rằng chỉ có họ mới
biết cách giải thóat con người ra khỏi vật chất để kết hợp với Thiên Chúa;
Thánh Gioan dạy các tín hữu: một khi đã có Thánh Thần của Thiên Chúa, Thần Sự
Thật, trong người, các tín hữu chẳng cần phải được dạy dỗ bởi ai khác nữa.
2/ Phúc Âm: Lời chứng của Gioan
2.1/ Những gì Gioan không là: Và đây là lời chứng của ông Gioan,
khi người Do-Thái từ Jerusalem cử một số tư tế và mấy thầy Lêvi đến hỏi ông:
"Ông là ai?" Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: "Tôi
không phải là Đấng Kitô." Họ lại hỏi ông: "Vậy thì thế nào? Ông có phải
là ông Êlijah không? " Ông nói: "Không phải." "Ông có phải
là vị ngôn sứ chăng? " Ông đáp: "Không." Sở dĩ Gioan Tẩy Giả trả
lời như thế là vì ông không quan tâm đến những điều người khác nói về ông, mà
ông chỉ quan tâm đến những gì ông thực sự là. Nhiều người đã coi Gioan Tẩy Giả
như một Tiên-tri, và chính Chúa Giêsu đã gọi ông là một Tiên-tri quan trọng hơn
hết các tiên-tri.
2.2/ Điều Gioan Tẩy Giả là: Họ liền nói với ông: "Thế ông
là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì
về chính ông?" Ông nói: “Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường
cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ Isaiah đã nói.” Một khi Gioan nhận ra sứ
vụ Thiên Chúa trao cho trong cuộc đời, ông dành mọi thời gian, và nỗ lực để chu
tòan sứ vụ của mình.
Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pharisees. Họ hỏi
ông: "Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Kitô, cũng
không phải là ông Êlijah hay vị ngôn sứ?" Ông Gioan trả lời: "Tôi đây
làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không
biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người." Chỗ
khác, Gioan phân biệt hai Phép Rửa: ông làm Phép Rửa để tha tội, nhưng Đức Kitô
làm Phép Rửa để ban Chúa Thánh Thần.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần biết mình, biết Thiên Chúa, và biết tha nhân.
- Chúng ta đừng bao giờ mạo nhận những gì chúng ta không có,
cũng đừng bao giờ đánh cắp công ơn của người khác; nhưng phải biết nói, sống,
và làm chứng cho sự thật.
- Chúng ta phải đề phòng những kẻ Phản-Kitô và những người không
sống xứng đáng với danh hiệu “Kitô hữu” của mình.
LM. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
02/01/16 THỨ BẢY ĐẦU
THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Th. Ba-xi-li-ô Cả và Ghê-gô-ri-ô Na-di-en
Ga 1,19-28
Th. Ba-xi-li-ô Cả và Ghê-gô-ri-ô Na-di-en
Ga 1,19-28
Suy niệm: Trước
lối sống thánh thiện khắc khổ của vị ngôn sứ trong hoang địa, trước lời rao
giảng kêu mời sám hối bên bờ sông Gio-đan, người đương thời với ông Gio-an Tẩy
Giả đã đặt câu hỏi: “Ông là ai?” Đây là cơ hội thuận tiện để ông Gio-an lên
tiếng làm chứng: Ông không phải là Đấng Ki-tô, ông chỉ là tiếng hô để dọn đường
cho Đấng ấy, thậm chí không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Ngài. Nhờ lời chứng quý giá ấy của ông mà nhiều
người đã nhận ra Đấng Ki-tô và tin theo Ngài. Tựa như ông Gio-an Tẩy Giả, cha
Mác-xi-mi-li-a-nô Kôn-bê cũng khiến người ta câu hỏi “Ông là ai?” khi chọn chết
thay cho người bạn tù trong trại tập trung Đức Quốc Xã. Nhờ sự hy sinh cao cả
này, cha đã giúp người khác nhận biết mình là một linh mục Công Giáo. Cũng vậy,
người ta sẽ nhận biết chúng ta là môn đệ Chúa Ki-tô hay là sứ giả của Lòng
Thương Xót Chúa khi ta dám sống yêu thương như vậy.
Mời Bạn: Rao
giảng Tin Mừng bằng lối sống yêu thương không phải là phương pháp mới mẻ gì,
bởi Chúa Ki-tô đã từng nêu gương cho chúng ta bằng một tình yêu đến cùng với
Chúa Cha và với nhân loại. Như thế, khả năng làm chứng phụ thuộc vào mức độ mà
chúng ta sống yêu thương với người khác như thế nào.
Sống Lời Chúa: Mỗi
ngày hãy cố gắng duy trì một việc bác ái với tâm nguyện trở nên thương xót
giống Chúa Cha.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là Đấng giầu lòng xót thương, xin cho con dám quên mình
vì người khác để được nên giống Chúa hơn. Amen.
Có một vị đang ở giữa các ông
Người ta chỉ lớn lên khi ra khỏi mình, ra khỏi những
bận tâm về mình. Người ta chỉ lớn hết mức khi không còn coi mình là trung tâm.
Trung tâm được đặt nơi Thiên Chúa và tha nhân.
Suy niệm:
Người ta chỉ lớn lên khi ra
khỏi mình, ra khỏi những bận tâm về mình.
Người ta chỉ lớn hết mức khi
không còn coi mình là trung tâm.
Trung tâm được đặt nơi Thiên
Chúa và tha nhân.
Đức Giêsu đã từng khẳng định
rằng
trong con cái loài người,
không ai lớn hơn ông Gioan Tẩy Giả (x. Mt 11,11).
Gioan lớn vì ông là vị ngôn
sứ giới thiệu trực tiếp Đấng Mêsia.là Đức Giêsu,
một điều mà không một ngôn
sứ nào trong Cựu Ước được diễm phúc làm.
Nhưng Gioan cũng lớn vì ông
đã chấp nhận nhỏ đi:
“Người phải lớn lên, còn tôi
phải nhỏ lại” (Ga 3, 30).
Bài Tin Mừng hôm nay cho
thấy cách Gioan làm mình nhỏ lại.
Khi Gioan đã nổi tiếng bởi
lối sống khắc khổ và lời giảng mạnh mẽ,
thì người Do Thái, người
Pharisêu, sai các tư tế và các thầy Lêvi
từ Giêrusalem đến với Gioan
đang làm phép rửa ở bên kia sông Giođan.
Họ muốn biết ông Gioan là
ai.
Gioan đã không nhận mình là
Đấng Kitô, hay Êlia tái giáng (Ml 4,5),
hay vị Ngôn Sứ cao cả đã
được ông Môsê loan báo (Tl 18, 15.18),
mặc dù có người đã nghĩ ông
là như vậy.
Những lời từ chối của Gioan
càng lúc càng ngắn hơn và sắc hơn.
“Tôi không phải là Đức Kitô.
- Tôi không phải là. - Không.”
Gioan từ chối những chức
danh mà nhiều người thèm muốn.,
bởi lẽ ông biết rõ mình là
ai.
Khi bị bắt buộc phải đưa ra
một câu trả lời về con người của mình,
Gioan đã chọn câu của ngôn
sứ Isaia (40, 3).
“Tôi là tiếng người hô trong
hoang địa.
Hãy sửa cho thẳng con đường
của Chúa.”
Gioan nhận mình chỉ là người
dọn đường cho một Đấng đến sau,
Đấng ấy là người ông không
xứng đáng cởi quai dép.
Cởi quai dép của chủ là việc
chỉ dành cho người nô lệ thấp kém nhất.
Gioan là người làm chứng
tuyệt vời về ánh sáng (Ga 1, 7-8).
Ông là “tiếng” làm chứng cho
“Lời” là Con Một Thiên Chúa.
Cám ơn Gioan vì nhờ ông mà
ta gặp được Ánh Sáng thật.
Cám ơn Gioan vì tiếng của
ông dẫn ta đến với Lời của Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu,
xin cho con biết con,
xin cho con biết Chúa.
Xin cho con chỉ khao khát một mình Chúa,
quên đi chính bản thân,
yêu mến Chúa và làm mọi sự vì Chúa.
Xin cho con biết tự hạ,
biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến Chúa.
Ước gì con biết hãm mình và sống trong Chúa.
Ước gì con biết nhận từ Chúa
tất cả những gì xảy đến cho con
và biết chọn theo chân Chúa luôn.
Xin đừng để điều gì quyến rũ con, ngoài Chúa.
Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến Chúa.
Xin Chúa hãy gọi con, để con được thấy Chúa.
Và để con hưởng nhan Chúa đời đời. Amen.
xin cho con biết con,
xin cho con biết Chúa.
Xin cho con chỉ khao khát một mình Chúa,
quên đi chính bản thân,
yêu mến Chúa và làm mọi sự vì Chúa.
Xin cho con biết tự hạ,
biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến Chúa.
Ước gì con biết hãm mình và sống trong Chúa.
Ước gì con biết nhận từ Chúa
tất cả những gì xảy đến cho con
và biết chọn theo chân Chúa luôn.
Xin đừng để điều gì quyến rũ con, ngoài Chúa.
Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến Chúa.
Xin Chúa hãy gọi con, để con được thấy Chúa.
Và để con hưởng nhan Chúa đời đời. Amen.
(Thánh
Augustinô)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
02 Tháng Giêng
Ðóng Thuế
Cho Năm Mới
"Ðóng Thuế Cho Năm Mới: 15 người thiệt mạng, khoảng 1,500
người bị thương, gần 2,500 lâm cảnh màn trời chiếu đất". Trên đây là hàng
tít lớn của hầu hết các nhật báo xuất bản tại thủ đô Manila Phi Luật Tân, trong
số ra ngày mùng 02 tháng Giêng mỗi năm, tức là số báo đầu tiên trong năm. Dường
như đây là công thức quen thuộc mà bất cứ nhật báo nào cũng đưa ra số báo đầu
năm. Ðó cũng là điều mà dân chúng chờ đợi sau một đêm đón giao thừa trong tiếng
nổ liên tục của pháo và trong khói bay mịt mù.
15 người xấu số trên đây đều là nạn nhân của những vụ đâm chém,
bắn giết vì say sưa quá chén trong đêm giao thừa. 1,500 người bị thương khác là
nạn nhân của bất cẩn trong khi đốt pháo.
Chỉ riêng ở thủ đô Manila thôi, chưa tính số tiền được đốt đi
trong tiếng pháo, số thiệt hại vì hỏa hoạn và những thiệt hại khác lên đến cả
triệu Mỹ kim.
Hôm nay thì mọi người đều trở lại với sinh hoạt bình thường của
mình. Ðọc bảng tin về những gì đã xảy ra trong Ðêm Giao Thừa và Ðầu Năm, ai
cũng bàng hoàng xót xa cho những người xấu số và có lẽ ai cũng thở ra nhẹ nhõm
vì bất trắc đã không xảy đến cho mình. Người ta nghĩ rằng may mắn vẫn còn đó. Bảng
tổng kết Ðầu Năm và lời kêu gọi đề phòng cho Năm Mới không mấy chốc cũng sẽ đi
vào quên lãng. Bánh xe lịch sử cứ lăn và con người cũng sẽ tiếp tục lập lại những
lỗi lầm của quá khứ.
Người Á Ðông chúng ta thường nói: "cha ăn mặn thì con khát
nước". Kinh Thánh Cựu Ước cũng viết: "cha ông ăn nho xanh thì con
cháu phải ê răng". Người tin ở thuyết quả báo thì cho rằng con cái phải
gánh chịu những hậu quả do lầm lỗi của ông bà để lại.
Trong một cái nhìn khách quan và sâu xa hơn, chúng ta phải nói rằng
lịch sử thường lặp lại. Lịch sử thường lặp lại, bởi vì nó được cấu tạo bởi những
biến cố do con người chủ động. Mà bởi vì mẫu số chung của con người ở mọi thời
đại vẫn là tự do, cho nên những lầm lẫn giống nhau được lập lại là chuyện bình
thường, có khác chăng là khác ở mức độ và hình thức mà thôi. Ơ� thời đại
nào mà không có chiến tranh, ở thời đại nào mà không có cảnh người bóc lột người,
ở thời đại nào mà không có tham, sân, si?
Người Kitô chúng ta hãy nhìn vào bản thân và lịch sử của nhân loại
với một cái nhìn thực tế và lạc quan. Thực tế để thấy rằng sống là một cuộc chiến
đấu không ngừng: chiến đấu giữa thiện và ác, chiến đấu giữa tự do và nô lệ, chiến
đấu giữa ân sủng và tội lỗi. Thực tế để thấy rằng cuộc chiến ấy đang diễn ra
trong từng phút giây của cuộc sống. Nhưng chúng ta cũng hãy có cái nhìn lạc
quan, lạc quan và tin rằng, lầm lỗi thất bại là khởi đầu của những ân ban dồi
dào hơn, và trong cuộc chiến từng ngày đó: Thiên Chúa vẫn luôn có mặt để nâng đỡ
chúng ta.
Lẽ Sống
SỐNG LỜI CHÚA
MỖI NGÀY NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
Thứ Bảy, 2 tháng 1 – Thánh Basiliô Cả và thánh
Grêgôriô Nazianzênô
1 Gio-an 2,22-28 · Thánh
Vịnh 97,1.2-3ab.3cd-4 · Gio-an 1,19-28
Chúa Đang Ở Bên Cạnh Bạn
. . . có một vị đang ở giữa các ông, mà các
ông không biết . . . Gio-an
1,26
Chúa ở bên cạnh
tôi trong mọi giây phút của cuộc sống, nhưng nhiều lúc tôi đã không nhận ra
Ngài. Đã bao lần Ngài gọi tên tôi khi tôi đau khổ, khi tôi thất vọng chán chường.
Ngài mời gọi tôi đừng nản lòng trước những công việc lặp đi lặp lại của ngày
qua ngày. Ngài chia vui cùng tôi, khi bé Leo hai tuổi rưỡi của tôi làm tôi phá
lên cười. Ngài cùng tôi hít thở không khí giá lạnh của buổi sớm mai khi tôi xúc
tuyết và rải muối trên đường cho tuyết tan. Ngài cảm nhận nỗi cô đơn của tôi
khi tôi xa vắng lũ trẻ. Ngài giúp tôi học hỏi và thêm hiểu biết để truyền đạt
cho người khác, để loan báo Tin Mừng của Ngài.
Quả thật, Chúa
đối với tôi lúc nào cũng gần gũi. Ngài cùng cười, cùng khóc, cùng lao động và
yêu thương cùng một nhịp điệu với tôi. Đó là những cảm nhận của riêng tôi nhưng
chắc chắn bạn cũng sẽ cảm nhận những điều tương tự khi bạn nhận ra rằng Ngài
đang ở bên bạn. Trong năm mới này, chúng ta hãy lắng nghe lời mời gọi của thánh
Gioan Tẩy Giả: “Hãy mở đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.” Chúa
Giêsu đang ở ngay bên bạn, trong hơi thở, lời nói và việc làm của bạn. Người
đang mở đường cho bạn.
Jennifer
Christ
HỌC HỎI
NĂM THÁNH
Hỏi 55 : Phương châm của Năm Thánh là gì?
Đáp 55 : Đó là: “Anh em hãy có lòng thương xót
như Cha anh em là Đấng thương xót”.
Hỏi 56 : “Hãy có lòng thương xót
như Cha anh em là Đấng thương xót”, câu này có nghĩa gì?
Đáp 56 : Câu này có nghĩa là lòng thương xót của Chúa
Cha vừa là nguồn mạch vừa là khuôn mẫu cho lòng thương xót của chúng ta. Chính
Thiên Chúa đã cứu chúng ta thoát khỏi thân phận yếu đuối và giúp chúng ta có thể
đến gần Ngài. Nhờ đó, chúng ta cũng có thể thương xót như Chúa đã xót thương, tức
hiến trọn thân mình và không cần đền đáp (x. số 14).
CẦU NGUYỆN
Lạy
Chúa, xin giúp con nhận ra Ngài đang hiện diện bên con trong mỗi giây phút của
cuộc sống.
Quyết
tâm : Sống kết hợp mật thiết với Chúa trong từng bổn phận hằng ngày.
(nguồn
trích Sống Lời Chúa số 1 – Mùa Vọng và Giáng Sinh của Tgp. Sài Gòn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét