14/04/2016
Thứ Năm tuần 3 Phục Sinh.
Bài Ðọc
I: Cv 8, 26-40
"Nếu ông tin hết lòng, thì được chịu phép rửa".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, thiên thần Chúa nói cùng
Philipphê rằng: "Hãy chỗi dậy, đi về mạn nam, theo con đường từ
Giêru-salem xuống Gaxa. Ðường ấy vắng vẻ". Người chỗi dậy ra đi. Và này có
một người Êthiôpi là thái giám quyền thế của nữ hoàng Canđa, xứ Êthiôpi, và là
tổng quản công khố của nữ hoàng, ông đến chầu lễ tại Giêrusalem. Lúc trở về,
ông ngồi trên xe, đọc sách Tiên tri Isaia. Thánh Thần bảo Philipphê: "Hãy
tiến lên và theo cho kịp xe kia". Philipphê chạy tới, nghe thấy ông ấy đọc
sách Tiên tri Isaia, liền hỏi: "Ngài có hiểu được điều ngài đọc
không?" Nhà quan trả lời: "Làm sao tôi hiểu được, nếu không ai chỉ
giáo cho tôi". Nhà quan liền mời Philipphê lên xe ngồi với mình. Ðoạn
Thánh Kinh ông đang đọc như sau: "Như con chiên bị đem đi làm thịt, Người
phải điệu đi; như con chiên trước người thợ xén lông không kêu một tiếng, Người
chẳng mở miệng. Trong cảnh nhục nhã, Người bị lên án bất công. Còn ai kể lại
dòng dõi của Người, vì mạng sống Người bị cất khỏi trần gian". Viên thái
giám lên tiếng hỏi Philipphê rằng: "Tôi xin hỏi ông: đấng tiên tri nói điều
ấy về ai? Về chính mình hay về người nào khác?" Philipphê mở miệng rao giảng
Tin Mừng Ðức Giêsu cho ông, bắt đầu từ đoạn Thánh Kinh đó. Ðang đi dọc đường, đến
nơi có nước, vị thái giám liền nói: "Này nước đây, có gì ngăn trở tôi chịu
phép rửa không?" Philipphê nói: "Nếu ông tin hết lòng thì được".
Nhà quan đáp lại: "Tôi tin Ðức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa". Ông ra
lệnh cho dừng xe lại, Philipphê và viên thái giám, cả hai đi xuống nước, và
Philipphê làm phép rửa cho ông. Khi họ lên khỏi nước, Thánh Thần Chúa đem
Philipphê đi mất và viên thái giám không còn thấy ngài nữa. Ông hân hoan tiếp tục
hành trình. Còn Philipphê thì người ta gặp thấy tại Azô, ngài rảo khắp mọi
thành phố, rao giảng Tin Mừng cho đến thành Cêsarêa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 65, 8-9. 16-17. 20
Ðáp: Toàn thể
đất nước, hãy reo mừng Thiên Chúa (c. 1).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hỡi chư dân, hãy chúc tụng Thiên Chúa
chúng tôi, và loan truyền lời ca ngợi khen Ngài: là Ðấng đã ban cho linh hồn chúng
tôi được sống, và không để chân chúng tôi xiêu té. - Ðáp.
2) Phàm ai tôn sợ Chúa, hãy đến, hãy nghe tôi kể lại,
Chúa đã làm cho linh hồn tôi những điều trọng đại biết bao! Tôi đã mở miệng kêu
lên chính Chúa, và lưỡi tôi đã ngợi khen Ngài. - Ðáp.
3) Chúc tụng Chúa là Ðấng không hắt hủi lời tôi nguyện,
và không rút lại lòng nhân hậu đối với tôi. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 14, 18
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy sẽ không
bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với các con và lòng các con sẽ vui mừng". -
Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 6, 44-51
"Ta là bánh từ trời xuống".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán với dân chúng rằng:
"Không ai đến được với Ta, nếu Cha, là Ðấng sai Ta, không lôi kéo kẻ ấy,
và Ta, Ta sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Trong sách các tiên tri có
chép rằng: "Mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy bảo". Ai nghe lời giáo
hoá của Cha, thì đến với Ta. Không một ai đã xem thấy Cha, trừ Ðấng bởi Thiên
Chúa mà ra, Ðấng ấy đã thấy Cha. Thật, Ta bảo thật các ngươi: Ai tin vào Ta thì
có sự sống đời đời. Ta là bánh ban sự sống. Cha ông các ngươi đã ăn manna trong
sa mạc và đã chết. Ðây là bánh bởi trời xuống, để ai ăn bánh này thì khỏi chết.
Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời. Và bánh Ta
sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Tin Chúa Sẽ Ðược Sống Muôn Ðời
Anh chị em thân mến!
Chúng ta không phủ nhận sự kiện có nhiều người muốn
chối bỏ Thiên Chúa. Vì Thiên Chúa mà họ đang nắm giữ chưa phải là Thiên Chúa thật,
đó mới chỉ là một phác họa của trí tưởng tượng, một phản ứng của những ước muốn
nơi con người. Không chiều theo sở thích của họ thì họ sẽ sẵn sàng chối bỏ. Muốn
khám phá ra một Thiên Chúa thật, con người phải tìm về cội nguồn là Ðức Kitô,
như lời dạy của Ngài qua tường thuật của thánh Gioan trong đoạn Tin Mừng hôm
nay.
Thật thế, có nhiều cách nghe và nhiều cách phản ứng
trước điều đã nghe. Có người nghe để rồi phê bình chỉ trích, có người nghe rồi
chán nản bực mình, nghe để khiếp sợ xa lánh hoặc nghe chỉ vì không có cơ hội để
nói. Tất cả các cách nghe này đều không phải là cách nghe mà Chúa Giêsu muốn nhắn
nhủ: "Ai nghe và học nơi Cha thì đến với Ta".
Nghe và học là đáp trả đối với tình yêu Thiên Chúa.
Vì Lời của Thiên Chúa như mưa tuyết từ trời sa xuống, nó sẽ không trở lên trời
lại nếu đã không thấm nhuần đất đai, nếu không làm cho đất đai sinh sản nẩy mầm
và cho người gieo có giống cùng cơm bánh cho người ta ăn.
Lời Chúa là lời phát sinh hiệu quả. Hiệu quả ấy
không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng hoặc kết tinh của ước muốn. Nếu chỉ
gặt hái được những kết quả như thế khi tiếp xúc với Thiên Chúa, sớm muộn gì con
người cũng sẽ chối bỏ Ngài.
Muốn gặp được Thiên Chúa thật, con người phải đến với
Ðức Giêsu: "Không ai xem thấy Cha trừ ra Ðấng bởi từ Thiên Chúa Cha mà ra.
Ðấng ấy đã thấy Cha và Ðấng ấy cũng là Thiên Chúa".
Tìm đến với Ngài là tìm gặp được Thiên Chúa. Nghe và
học ở nơi Ngài không chỉ là việc tiếp nhận từ Ngài các kiến thức khô khan, như
các công thức toán học, vật lý hoặc văn chương triết học. Nghe và học ở Ngài là
đón nhận cả con người của Ngài. Thân thể Ngài trở nên của ăn, Máu Ngài trở nên
của uống nuôi sống trần gian: "Ai đến với Ngài sẽ không hề đói. Ai tin vào
Ngài sẽ không hề khát bao giờ".
Con người vẫn còn than trách hoặc chối từ Thiên
Chúa, vì họ còn giữ mãi cho mình hình ảnh của một Thiên Chúa do họ nắn tạo ra.
Cần phải phá bỏ hình ảnh đó đi, họ mới có cơ may gặp được Thiên Chúa thật. Người
Do Thái đã không từ chối hình ảnh của Ðấng Cứu Thế theo những gì họ nghĩ tưởng.
Thế nên, đứng trước một Ðấng Cứu Thế thật, họ cũng chẳng bao giờ gặp được Ngài.
Biệt phái nghe để phê bình, luật sĩ nhìn để bắt bẻ,
thì làm sao có thể nghe và nhìn để học hỏi nơi Ðức Giêsu. Người tín hữu hôm nay
cũng thế, nếu không biết nghe và học, họ sẽ không gặp được Thiên Chúa. Nghe và
học đòi buộc họ phải đến với Chúa Giêsu, đến với Ngài đòi buộc họ phải đón nhận
Ngài. Vì hiểu biết Thiên Chúa không phải chỉ là mớ kiến thức, nhưng hiểu biết về
Ngài là một cảm nghiệm, một đối thoại trao đổi không ngừng.
Qua bài Tin Mừng hôm nay, ước mong rằng mỗi người
trong chúng ta vượt qua hình ảnh về Thiên Chúa mà bấy lâu nay mỗi người trong
chúng ta đã đúc sẵn cho mình. Có thể đó là một Thiên Chúa nhớ đến lúc nguy nan
hoặc như nhãn hiệu gắn bên ngoài để che mắt người đời. Có như thế, chúng ta mới
gặp được Thiên Chúa thật, Ðấng hằng mong chờ chúng ta đến để sống với Ngài, để
hưởng sự sống đời đời bên Ngài. Amen.
Veritas
Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Năm Tuần III PS
Bài đọc: Acts 8:26-40; Jn
6:44-51.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lời Chúa và Bí-tích là hai nguồn sức mạnh
chính của con người.
Để một người có thể tin vào Đức Kitô đòi hỏi sự phối
hợp của nhiều yếu tố. Về phía con người, họ phải có lòng thành đi tìm sự thật
và phải bỏ giờ để học hỏi. Về phía Thiên Chúa, Ngài phải tạo cơ hội cho con người
bằng cách gởi tới những người rao giảng Tin Mừng; nhưng quan trọng hơn cả là
Thiên Chúa ban Thánh Thần để soi sáng cho con người hiểu và nhận ra sự thật
trong Tin Mừng, đồng thời thúc đẩy con người tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô.
Nếu không có sự trợ giúp của Thiên Chúa, con người không thể tin vào Đức Kitô.
Các Bài Đọc hôm nay muốn nhấn mạnh đến sự trợ giúp của
Thiên Chúa để mọi người có thể tin vào Đức Kitô. Trong Bài Đọc I, nếu Thiên
Chúa không gởi Thánh Thần, thiên sứ, và Philip, viên quan Thái Giám Ethiopia
không có Phó-tế Philip để cắt nghĩa cho ông những gì trong Sách của ngôn-sứ
Isaiah, và ông sẽ không có cơ hội để tin vào Đức Kitô và được chịu Bí-tích Rửa
Tội. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu quả quyết: không ai có thể đến được với Ngài, nếu
Cha Ngài không “lôi kéo” người ấy. Điều mà Chúa Cha lôi kéo đây là cung cấp cơ
hội (nghe Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng), và ban Thánh Thần để thúc đẩy họ tin
vào Đức Kitô.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Quan Thái Giám người Ethiopia tin vào Đức Kitô.
1.1/ Thiên Chúa sắp đặt cơ hội cho ông quan trở lại.
(1) Thiên sứ mặc khải cho Philip: Thiên sứ của Chúa
nói với ông Philíp: "Đứng lên, đi về hướng Nam, theo con đường từ
Jerusalem xuống Gaza; con đường này vắng." Gaza, Ashdod, và Ashkelon là 3
thành phố của Palestine, nằm trên đường ven biển Mediterranean, trước khi xuống
Ai-cập và đi qua lục địa Phi-châu. Ít người dám dùng con đường này để đi từ
Jerusalem xuống Gaza, vì đường vắng và địa thế gập ghềnh rất khó di chuyển; đa
số sẽ dùng con đường từ Jerusalem xuống Joppa, rồi lần theo đường ven biển xuống
Gaza.
Khi Philip tới Gaza, ông gặp một viên quan Thái Giám
người Ethiopia, ông là quan lớn trong triều của bà Candace, Nữ Hoàng nước
Ethiopia. Ông này làm tổng quản kho bạc của bà. Ông đã lên Jerusalem hành hương
và bấy giờ đang trên đường về. Ngồi trên xe nhà, ông đọc sách ngôn sứ Isaiah.
Viên quan này có lẽ là người trở lại theo Đạo Do-thái, nhưng không phải giữ tất
cả mọi Lề Luật. Thần Khí nói với ông Philíp: "Tiến lên, đuổi kịp xe
đó."
(2) Philip cắt nghĩa Kinh Thánh cho quan Thái Giám:
Ông Philíp vâng lời chạy lên; khi ông nghe thấy ông kia đọc sách ngôn sứ
Isaiah, thì hỏi: "Ngài có hiểu điều ngài đọc không?" Ông quan đáp:
"Làm sao tôi hiểu được, nếu không có người dẫn giải?" Rồi ông mời ông
Philíp lên ngồi với mình.
Đoạn Kinh Thánh ông đang đọc là đoạn trong Bài ca thứ
tư về Người Tôi Trung của Thiên Chúa, Isa 53:7-8: “Như chiên bị đem đi làm thịt,
như cừu câm nín khi bị xén lông, Người chẳng mở miệng kêu ca. Bởi Người bị hạ
xuống, nên bản án của Người đã được huỷ bỏ. Dòng dõi Người, ai sẽ kể lại, vì cuộc
sống của Người trên trần gian đã bị chấm dứt.” Viên Thái Giám ngỏ lời với ông
Philíp: "Xin ông cho biết: vị ngôn sứ nói thế về ai? Về chính mình hay về
một ai khác?" Ông Philíp khởi đầu từ đoạn Kinh Thánh ấy mà loan báo Tin Mừng
Đức Giêsu cho ông. Chúa Giêsu là Người Tôi Trung ấy, Ngài chịu đựng đau khổ cho
con người, để cứu chuộc con người khỏi chết và cho con người được sống muôn đời.
Để được hưởng những đặc quyền này, con người phải tin vào Đức Kitô và chịu Phép
Rửa.
1.2/ Philip rửa tội cho quan Thái Giám: Dọc đường, khi
các ông tới một chỗ có nước, viên thái giám mới nói: "Sẵn nước đây, có gì
ngăn trở tôi chịu phép rửa không?" Ông Philíp đáp: "Nếu ngài tin hết
lòng, thì được." Viên thái giám tuyên xưng: "Tôi tin Đức Giêsu Kitô
là Con Thiên Chúa." Ông truyền dừng xe lại. Ông Philíp và viên thái giám
cùng xuống chỗ có nước, và ông Philíp làm phép rửa cho ông quan. Khi hai ông
lên khỏi nước, Thần Khí Chúa đem ông Philíp đi mất, và viên Thái Giám không còn
thấy ông nữa; nhưng ông tiếp tục cuộc hành trình, lòng đầy hoan hỷ. Còn ông
Philíp thì người ta gặp thấy ở Ashdod. Ông loan báo Tin Mừng cho mọi thành thị
ông đi qua, cho tới khi đến Caesarea.
2/
Phúc Âm: Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.
2.1/ Chúa Giêsu dạy dỗ con người: Ngài tuyên bố:
“Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người
ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết.” Có nhiều người dựa
vào câu tuyên bố này để bênh vực chủ thuyết Tiền Định: Tất cả mọi người đã được
Thiên Chúa tiền định cho được lên Thiên Đàng hay phải xuống hỏa ngục. Nếu Thiên
Chúa lôi kéo ai, người đó mới có thể đến và tin vào Đức Kitô, và được lên Thiên
Đàng. Nếu Thiên Chúa không lôi kéo, làm sao một người có thể đến và tin vào Đức
Kitô? Hậu quả là người đó sẽ phải sa hỏa ngục, cho dù có muốn lên Thiên Đàng!
Điều quan trọng là phải hiểu hai chữ “lôi kéo.” Bằng
cách nào Thiên Chúa “lôi kéo” con người đến với Chúa Giêsu? Thiên Chúa lôi kéo
con người đến với Đức Kitô không phải như người ta xỏ mũi để kéo con bò, hay
như bộ máy kéo theo các toa xe lửa, nhưng Ngài: (1) Cung cấp cơ hội để con người
có thể nghe Lời Chúa và được dạy dỗ, như Chúa Giêsu nói: “Xưa có lời chép trong
sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và
đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi.” Lời ngôn sứ mà Chúa đề cập
đến ở đây là Isa 54:13 và Jer 31:33. (2) Ban Thánh Thần để Ngài hoạt động bên
trong con người, giúp con người nhận ra sự thật, và thúc đẩy con người để mạnh
dạn tuyên xưng niềm tin vào Đức Kitô.
2.2/ Chúa Giêsu nuôi dưỡng con người bằng chính Mình
Người: Niềm tin vào Đức Kitô không phải chỉ một lúc con người tuyên xưng đức tin
và chịu Phép Rửa; nhưng trải dài trong suốt cuộc đời các tín hữu. Để giữ đức
tin sống động và trung thành đến cùng, con người cần được nuôi dưỡng như Chúa
Giêsu nói với dân chúng: “Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời
đời. Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn Manna trong sa mạc, nhưng
đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi
là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh
tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống."
Bí-tích Thánh Thể không phải là việc làm cũng được, không làm cũng không sao;
nhưng là việc tối quan trọng: Ai không ăn Mình Chúa, sẽ không có nghị lực để chống
trả chước cám dỗ của thế gian và ma quỉ, và sẽ khó lòng trung thành với Đức
Kitô trọn đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Sự trở lại của con người và tin vào Đức Kitô nằm
trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa: Ngài cho con người có cơ hội để nghe Tin
Mừng, đồng thời cung cấp ơn thánh bên trong để giúp con người nhận ra sự thật
và thúc đẩy con người tin vào Đức Kitô.
- Chúa Giêsu vẫn không ngừng dạy dỗ chúng ta qua Lời
Chúa, và nuôi dưỡng chúng ta bằng chính mình Ngài qua Bí-tích Thánh Thể. Chúng
ta hãy năng chạy đến với hai nguồn sức mạnh chính này để học khôn ngoan và được
nuôi dưỡng hằng ngày.
Lm.
Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
14/04/16 THỨ NĂM TUẦN 3 PS
Ga 6,44-51
Ga 6,44-51
Suy niệm: Trong tất cả những gì Thiên Chúa ban cho ta,
đức tin là ân huệ cao quý nhất. Nhờ ân huệ này, Ngài lại ban cho chúng ta món
quà quý giá vô song là chính Con Một Ngài, Đấng đã trở nên bánh trường sinh cho
chúng ta. Quả vậy, Chúa Giê-su nói:“Ai tin thì được sống”; mà chỉ khi có lòng tin, chúng ta mới có thể
thông phần sự sống đời đời nơi bánh trường sinh là chính thân thể của Ngài.
Mời Bạn: Khi
lãnh nhận Bánh Thánh Thể, chúng ta trở nên chi thể của Chúa, chúng ta được kêu
mời sống như Con Chúa: “Tôi
sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2,20). Tấm Bánh Thánh được bẻ ra như một
dấu chỉ hiến thân quên mình. Từng mẩu bánh nhỏ trở thành sức sống mới. Từng
việc làm vô danh âm thầm của ta cũng trở nên hơi ấm, đủ sức làm vươn dậy những
cuộc đời khác. Khi lãnh nhận thân mình Đức Ki-tô, ta được cũng được mời gọi đón
nhận cả tha nhân. Chỉ nhờ đức tin, ta mới khám phá và sẵn sàng đón tiếp mọi
người như Thân Mình của Đức Ki-tô. Đã được Thiên Chúa tặng không muôn vàn ân,
huệ chúng ta cũng phải tặng không cho anh chị em như vậy.
Sống Lời Chúa: Để
sự sống mới của Đấng Phục Sinh được đâm rễ sâu và lớn mạnh trong tâm hồn, chúng
ta phải thường xuyên lãnh nhận Bánh Hằng Sống. Muốn vậy, mỗi khi tham dự Thánh
lễ, hãy dọn mình và rước lễ thật sốt sắng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ban thêm đức tin để con luôn xác tín rằng:
Đức Ki-tô chính là tấm bánh được bẻ ra cho một thế giới mới. Amen.
Chúa Cha lôi kéo
Tâm hồn con người là hiện trường của những cuộc
giao đấu không ngơi nghỉ. Hãy để cho Cha lôi kéo bằng cách nghe và đón nhận
giáo huấn của Cha.
Suy
niệm:
Sống
ở đời là phải chịu nhiều sự lôi kéo.
Thời
nay sự lôi kéo lại càng mạnh mẽ và thô bạo.
Có
sự lôi kéo của khuyến mãi, giảm giá,
khiến
ta vui vẻ mua cả điều không cần.
Có
sự lôi kéo của những sản phẩm thuộc đời mới hơn, nhiều chức năng hơn,
khiến
chúng ta mê mải chạy theo và rượt đuổi không ngừng.
Có
sự lôi kéo của hình ảnh quảng cáo, của thời trang, của sách báo,
khiến
chúng ta chẳng làm chủ được cái nhìn, và dễ đi đến chỗ phạm tội.
Để
chống lại được sự lôi kéo bên ngoài cần có nội lực bên trong.
Nhiều
người sa ngã vì bị kéo bên ngoài, mà bên trong không vững.
“Không
ai đến được với tôi, nếu Chúa Cha,
Đấng
sai tôi, không lôi kéo người ấy” (c. 44).
Đức
Giêsu khẳng định về sự lôi kéo của Chúa Cha trong đời từng người.
Cha
lôi kéo chúng ta về phía Con của Ngài là Đức Giêsu,
bất
chấp những lôi kéo ngược lại đến từ phía thế gian, ma quỷ, xác thịt.
Nếu
chúng ta để cho Cha kéo đi mà không cưỡng lại,
thế
nào ta cũng đến được với Giêsu.
Và
Giêsu lại là Con Đường tuyệt vời dẫn ta đến với Cha.
“Thầy
là Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.
Không
ai đến được với Cha mà không qua Thầy” (Ga 13, 6).
Như
thế Cha đưa ta đến với Con:
“Này
là Con ta yêu dấu… hãy nghe lời Người” (Mt 17, 5).
Và
Con đưa ta lại cho Cha
để
hưởng sự sống đời đời trong ngày sau hết.
Cuộc
sống người Kitô hữu là cuộc sống giữa những lôi kéo, giằng co,
giữa
chính và tà, giữa thiện và ác, giữa Thiên Chúa và Xatan.
Tâm
hồn con người là hiện trường của những cuộc giao đấu không ngơi nghỉ.
Hãy
để cho Cha lôi kéo bằng cách nghe và đón nhận giáo huấn của Cha.
Lời
dạy dỗ của Cha có khi chỉ nghe được trong thầm lặng.
Lời
ấy đưa ta đến với Giêsu, Đấng duy nhất thấy Cha, biết Cha (c. 46).
Hãy
tin vào Giêsu để được Sự Sống vĩnh cửu (cc. 44. 47).
Hãy
ăn Tấm Bánh Giêsu để được Sự Sống ngay từ đời này (c. 51).
“Khi
nào tôi được giương cao lên khỏi đất,
tôi
sẽ lôi kéo mọi người đến với tôi” (Ga 12, 32).
Hãy
để Giêsu lôi kéo chúng ta khỏi sự tầm thường của cái tôi ích kỷ.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa,
Chúa
đã muốn trở nên con của loài người,
con
của trái đất, con của một dân tộc.
Chúa
vẫn yêu mến dân tộc của Chúa
dù
họ từ khước Tin Mừng
và
đóng đinh Chúa vào thập giá.
Xin
cho chúng con biết yêu mến quê hương,
một
quê hương còn nghèo nàn lạc hậu
sau
những năm dài chiến tranh,
một
quê hương đang mở ra trước thế giới
nhưng
lại muốn giữ gìn bản sắc dân tộc
và
bảo vệ nền đạo lý của cha ông.
Xin
cho chúng con đừng nhắm mắt ngủ yên
trong
sự an toàn và tiện nghi vật chất,
nhưng
biết trăn trở trước nỗi khổ đau,
và
làm một điều gì đó thật cụ thể
cho
những đồng bào quanh chúng con.
Ước
gì chúng con biết phục vụ đất nước
bằng
khối óc, quả tim và đôi tay.
Và
ước gì chúng con biết khiêm tốn
cộng
tác với muôn người thiện chí.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
14
Tháng Tư
Chiếc Tàu Vĩ Ðại
10
giờ đêmngày 14 tháng 4 năm 1912, chiếc tàu du lịch mang tên Titanic của Anh Quốc
đã đâm phải một tảng băng giữa khơi Ðại Tây Dương. Bốn giờ đồng hồ sau, cả chiếc
tàu, thủy thủ đoàn và nhiều hành khách đã bị chôn vùi giữa lòng đại dương...
Cuộc
đắm tàu thảm thương ấy đã là nguồn cảm hứng cho không biết bao nhiêu tác phẩm
văn chương. Những người sống sót đã thuật lại sự can đảm phi thường của viên
thuyền trưởng, các sĩ quan và thủy thủ đoàn. Họ kể lại rằng nhiều người vợ đã
khước từ sự cứu vớt để ở lại và cùng chết với chồng.
Giữa
bao nhiêu gương hy sinh vĩ đại ấy, những người sống sót còn kể lại một câu chuyện
vì xem ra người ta chỉ muốn biết vì óc tò mò hơn là vì thán phục. Ðó là câu
chuyện của một người đàn bà sau khi đã được đưa lên boong tàu để chuẩn bị được
cứu vớt, đã xin được trở lại phòng ngủ lần cuối cùng để thu nhặt một ít đồ vật
quý giá. Người ta chỉ cho bà đúng ba phút để làm công việc đó.
Người
đàn bà vội vã chạy về phòng ngủ của mình. Dọc theo hành lang, bà thấy ngổn ngang
không biết bao nhiêu là nữ trang và đồ vật quý giá. Khi đến phòng ngủ của bà,
người đàn bà đưa mắt nhìn các thứ nữ trang và báu vật, nhưng cuối cùng bà chỉ
nhặt đúng ba quả cam và chạy lên boong tàu.
Trước
đó vài tiếng đồng hồ, giữa các đồ vật trong phòng, có lẽ người đàn bà không bao
giờ chú ý đến ba quả cam. Nhưng trong giây phút nguy ngập nhất của cuộc sống,
thì giá trị của sự vật bỗng bị đảo lộn: ba quả cam trở thành quý giá hơn cả tấn
vàng và kim cương, hột xoàn.
Người
Kitô chúng ta luôn được mời gọi để đánh giá sự vật và các biến cố trong tương
quan với sự sống vĩnh cửu. Chúng ta được mời gọi để nhìn vào sự vật bằng chính
ánh sáng vĩnh cửu. Ðó là cách thế duy nhất để chúng ta tìm ra được ý nghĩa và
giá trị đích thực của sự vật.
Thánh
Matthêô và Luca có ghi lại một mẩu chuyện nho nhỏ cho thấy cái nhìn của chính
Thiên Chúa: Ngày nọ, Chúa Giêsu vào Ðền Thờ. Người quan sát những người đến trước
hòm tiền để bố thí. Ða số là những người giàu có. Chợt có một quả phụ nghèo nàn
cũng tiến đến bên hòm tiền. Bà chỉ bỏ vỏn vẹn có vài xu nhỏ... Vậy mà Chúa
Giêsu đã tuyên bố rằng bà ta là người dâng cúng nhiều hơn cả, bởi vì đa số đều
có của dư thừa, còn người đàn bà này cho chính những gì mình cần để nuôi sống.
Cái
nhìn của Thiên Chúa không bỏ sót bất cứ một hành động nhỏ nhặt nào của con người.
Và trong cái nhìn ấy, đôi khi chính những hành động nhỏ bé của cuộc sống ngày
qua ngày, chính những nghĩa cử vô danh lại bừng sáng lên và mang một giá trị đặc
biệt.
Cái
nhìn của Thiên Chúa phải chăng không phải là một nguồn an ủi lớn lao cho chúng
ta là những người đang âm thầm sống đức tin giữa không biết bao nhiêu thử thách
và giới hạn? Ước gì cái nhìn ấy giúp chúng ta kiên trì trong những công việc vô
danh mà chúng ta phải thi hành mỗi ngày và củng cố chúng ta trong niềm tin vững
vào những thực tại vĩnh cửu.
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét