26/05/2017
Thứ Sáu tuần 6 Phục Sinh.
Lễ Thánh Philipphê Nêri
Bài Ðọc I: Cv 18, 9-18
"Trong thành
này, Ta có một dân đông đảo".
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
(Khi Phaolô đang ở
Côrintô), một đêm kia, Chúa hiện ra phán bảo Phaolô trong một thị kiến rằng:
"Con đừng sợ, cứ giảng dạy, chứ đừng làm thinh; vì Ta ở cùng con, và không
ai tra tay làm hại con, vì trong thành này, Ta có một dân đông đảo".
Phaolô ở lại đó một năm sáu tháng mà giảng dạy lời Chúa cho họ.
(Ðến) thời Galliô làm
tổng trấn xứ Akaia, người Do-thái đồng lòng nổi lên chống Phaolô và điệu ngài đến
toà án mà thưa rằng: "Người này xui dân tôn thờ Thiên Chúa trái luật".
Phaolô toan mở miệng, thì Galliô nói với người Do-thái rằng: "Hỡi người
Do-thái, nếu quả thật là điều chi tội ác, ta sẽ có lý mà nghe các ngươi; nhược
bằng chỉ là những tranh luận về đạo lý, danh từ và lề luật, thì các ngươi hãy
liệu lấy; ta không muốn xử các việc ấy". Rồi ông đuổi họ ra khỏi toà án. Mọi
người liền bắt Sosthênê, trưởng hội đường, và đánh đập ông ta trước toà án, thế
mà Galliô cũng chẳng lưu tâm gì đến. Còn Phaolô thì lưu lại đó nhiều ngày, rồi
từ giã anh em, xuống tàu đi Syria (với Priscilla và Aquila); tại Cenchri, ngài
cạo trọc đầu, vì ngài đã khấn như thế.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 46, 2-3.
4-5. 6-7
Ðáp: Thiên Chúa là Vua khắp cõi trần gian (c. 8a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hết thảy chư
dân, hãy vỗ tay, hãy reo mừng Thiên Chúa tiếng reo vui! Vì Chúa là Ðấng Tối
cao, khả uý, Người là Ðại Ðế trên khắp trần gian. - Ðáp.
2) Người bắt các dân
tùng phục chúng tôi, và đặt chư quốc dưới chân chúng tôi. Người đã chọn cho
chúng tôi phần gia sản, vinh dự của Giacob mà Người sủng ái. - Ðáp.
3) Thiên Chúa ngự lên
giữa tiếng tưng bừng, Chúa ngự lên trong tiếng kèn vang. Hãy ca mừng, ca mừng
Thiên Chúa, hãy ca mừng, ca mừng Vua của chúng ta. - Ðáp.
Alleluia: Cl 3, 1
Alleluia, alleluia! -
Nếu anh em sống lại làm một với Ðức Kitô, thì anh em hãy tìm kiếm những sự cao
siêu trên trời, nơi Ðức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 16, 20-23a
"Niềm vui của
các con không ai sẽ lấy mất được".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Thật, Thầy bảo thật các con: các con sẽ than
van khóc lóc, còn thế gian sẽ vui mừng. Các con sẽ buồn sầu, nhưng nỗi buồn của
các con sẽ trở thành niềm vui. Người đàn bà khi sinh con thì lo buồn, vì giờ đã
đến, nhưng khi đã sinh con rồi, thì bà mừng rỡ, không còn nhớ đến cơn đau, bởi
vì đã có một người sinh ra đời. Các con cũng thế, bây giờ các con buồn phiền,
nhưng Thầy sẽ gặp lại các con, và lòng các con sẽ vui mừng, và niềm vui của các
con không ai sẽ lấy mất được. Và trong ngày đó các con sẽ không còn hỏi Thầy điều
gì nữa".
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM
Lời của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay vừa là một lời cảnh báo, nhưng cũng vừa là một lời khích lệ:
Chúa Giêsu cảnh báo những ai theo Chúa phải đối diện với những đau buồn giữa thế gian vô đạo: “Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui” (Ga 16,20).
Chúa Giêsu cũng khích lệ vì niềm vui sẽ trọn vẹn và vĩnh cửu sau khi các môn đệ đã kinh qua những thử thách đời sống đức tin: “Bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được” (Ga 16,22).
Lời của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay vừa là một lời cảnh báo, nhưng cũng vừa là một lời khích lệ:
Chúa Giêsu cảnh báo những ai theo Chúa phải đối diện với những đau buồn giữa thế gian vô đạo: “Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui” (Ga 16,20).
Chúa Giêsu cũng khích lệ vì niềm vui sẽ trọn vẹn và vĩnh cửu sau khi các môn đệ đã kinh qua những thử thách đời sống đức tin: “Bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được” (Ga 16,22).
- Anh em phải đau
buồn, còn thế gian sẽ vui mừng.
“Anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui” (Ga 16,20). Nghĩa là người môn đệ Chúa sẽ phải gặp gian nan thử thách, nhưng họ đừng để mình gục ngã buông xuôi.
Người môn đệ Chúa Giêsu như là một lời chứng cản trở sự sa đoạ của thế gian, nên thường bị thế gian ghét bỏ và loại trừ. Người môn đệ đau buồn vì tội lỗi của thế gian và lo lắng cho thế gian được tỉnh giấc.
Thế gian vui mừng vì sự thất bại của người môn đệ, cũng tựa như Satan và các thủ lãnh vui mừng vì đã đóng đinh được Chúa Giêsu vào thập giá và giết chết Người.
Người môn đệ trở thành trò vui cho thế gian cười nhạo vì cách sống trung thực và thánh thiện.Người môn đệ bị nhục mạ, đánh đập và giết chết như Thầy Giêsu.
Giống như người phụ nữ khi chuyển dạ thì đau đớn, nhưng khi sinh được một người con thì bà rất vui mừng. Qua thời gian của thử thách đức tin, mà nhờ đó, người môn đệ cũng phải quặn đau để sinh ra những đứa con cho Thiên Chúa.
“Anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui” (Ga 16,20). Nghĩa là người môn đệ Chúa sẽ phải gặp gian nan thử thách, nhưng họ đừng để mình gục ngã buông xuôi.
Người môn đệ Chúa Giêsu như là một lời chứng cản trở sự sa đoạ của thế gian, nên thường bị thế gian ghét bỏ và loại trừ. Người môn đệ đau buồn vì tội lỗi của thế gian và lo lắng cho thế gian được tỉnh giấc.
Thế gian vui mừng vì sự thất bại của người môn đệ, cũng tựa như Satan và các thủ lãnh vui mừng vì đã đóng đinh được Chúa Giêsu vào thập giá và giết chết Người.
Người môn đệ trở thành trò vui cho thế gian cười nhạo vì cách sống trung thực và thánh thiện.Người môn đệ bị nhục mạ, đánh đập và giết chết như Thầy Giêsu.
Giống như người phụ nữ khi chuyển dạ thì đau đớn, nhưng khi sinh được một người con thì bà rất vui mừng. Qua thời gian của thử thách đức tin, mà nhờ đó, người môn đệ cũng phải quặn đau để sinh ra những đứa con cho Thiên Chúa.
- Niềm vui của anh
em, không ai lấy mất được.
“Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được” (Ga 16,22).
Thánh Andre Dũng Lạc (Tử đạo Việt nam) nói lên một cách đầy xác tín rằng:
“Đông qua tiết lại thì xuân tới
Khổ trảm mai sau hưởng phúc an
Làm kẻ anh hùng chi quản khó
Mai sau cùng gặp chốn thiên đàng”
“Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được” (Ga 16,22).
Thánh Andre Dũng Lạc (Tử đạo Việt nam) nói lên một cách đầy xác tín rằng:
“Đông qua tiết lại thì xuân tới
Khổ trảm mai sau hưởng phúc an
Làm kẻ anh hùng chi quản khó
Mai sau cùng gặp chốn thiên đàng”
Thật vậy, niềm vui lớn
nhất của môn đệ là được hẹn gặp Thầy Chí Thánh khi Thầy sống lại và đặc biệt gặp
nhau vĩnh viễn trên thiên đàng.
Niềm vui của người môn đệ Chúa Giêsu mang tính vĩnh cửu là vì đối tượng của niềm vui là chính Thầy Giêsu, Đấng đã phục sinh và không còn chết nữa. Đặc biệt, niềm vui đạt đến trọn vẹn khi Kitô hữu được Chúa Giêsu đem vào cõi vĩnh hằng.
Niềm vui của môn đệ không lệ thuộc vào niềm vui của thế gian, không lệ thuộc vào những thứ hời hợt ở bên ngoài như sợ biệt ly, sợ mất mát, sợ thất bại…, nhưng là sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời, là được sống với Ngài. Kinh nghiệm cho thấy ngay cả trong những lúc đau khổ, giống như hai người yêu nhau, họ cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc khi hi sinh cho nhau, dù khi đó chính mình đang chịu thiệt thòi cho người mình yêu được vui. Kitô hữu vẫn cảm nhận được niềm vui có Chúa hiện diện, tựa như các tông đồ lòng hoan hỷ vui mừng vì xứng đáng chịu xỉ nhục vì danh Chúa Giêsu Kitô.
Chân lý “qua thập giá tới vinh quang là bất biến”. Và niềm vui chỉ thật sâu sắc và trọn vẹn sau khi đã kinh qua những nỗi ưu phiền. Niềm vui cao quý nhất dành cho những ai theo Chúa Giêsu chính là sau khi trung tín vượt qua cuộc lữ hành trần thế, được gặp Chúa Giêsu và hưởng niềm vui Phục Sinh trong Nước Trời. Đó là niềm vui vĩnh hằng không ai có thể cướp mất được. Niềm vui mà thánh Phaolô từng nói: “những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta” (Rm 8,18).
Niềm vui của người môn đệ Chúa Giêsu mang tính vĩnh cửu là vì đối tượng của niềm vui là chính Thầy Giêsu, Đấng đã phục sinh và không còn chết nữa. Đặc biệt, niềm vui đạt đến trọn vẹn khi Kitô hữu được Chúa Giêsu đem vào cõi vĩnh hằng.
Niềm vui của môn đệ không lệ thuộc vào niềm vui của thế gian, không lệ thuộc vào những thứ hời hợt ở bên ngoài như sợ biệt ly, sợ mất mát, sợ thất bại…, nhưng là sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời, là được sống với Ngài. Kinh nghiệm cho thấy ngay cả trong những lúc đau khổ, giống như hai người yêu nhau, họ cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc khi hi sinh cho nhau, dù khi đó chính mình đang chịu thiệt thòi cho người mình yêu được vui. Kitô hữu vẫn cảm nhận được niềm vui có Chúa hiện diện, tựa như các tông đồ lòng hoan hỷ vui mừng vì xứng đáng chịu xỉ nhục vì danh Chúa Giêsu Kitô.
Chân lý “qua thập giá tới vinh quang là bất biến”. Và niềm vui chỉ thật sâu sắc và trọn vẹn sau khi đã kinh qua những nỗi ưu phiền. Niềm vui cao quý nhất dành cho những ai theo Chúa Giêsu chính là sau khi trung tín vượt qua cuộc lữ hành trần thế, được gặp Chúa Giêsu và hưởng niềm vui Phục Sinh trong Nước Trời. Đó là niềm vui vĩnh hằng không ai có thể cướp mất được. Niềm vui mà thánh Phaolô từng nói: “những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta” (Rm 8,18).
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con đang sống giữa cuộc đời này, biết bao vui buồn đắp đổi. Xin cho chúng
con luôn vững tin vào Chúa, để mai sau chúng con cũng được gặp Ngài trong vinh
quang, khi đó niềm vui chúng con sẽ trọn vẹn và vĩnh hằng. Amen
Hiền Lâm, O.Cist.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần VI PS
Bài đọc: Acts
18:9-18: Jn 16:20-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cần phải
trung thành trong mọi hoàn cảnh.
Con người thường hay bị
nản lòng trước những gian nan, khổ cực, và thất bại; đồng thời dễ nhiệt thành
trước những vinh quang, vui sướng, và thành công. Nhưng cả hai thái độ là hai
khía cạnh của cuộc đời như một đồng tiền hai mặt: chấp nhận cuộc đời là phải chấp
nhận cả hai.
Các Bài Đọc hôm nay
giúp chúng ta nhìn ra hai khía cạnh này qua những ví dụ và trường hợp cụ thể
trong đời sống. Trong Bài Đọc I, Phaolô có lẻ cảm thấy mệt mỏi và chán nản khi thấy
sự cố gắng của mình không mang lại kết quả như lòng mong ước, lại còn phải chịu
bao nhiêu những trái ý thử thách như hiểu lầm, đòn vọt, tù đày, nhất là những
quấy nhiểu của những đồng hương Do-thái. Nhưng Thiên Chúa vẫn ở với và bảo vệ
ông; nên ông tiếp tục ở lại và xây dựng giáo đoàn Corintô. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu ví Cuộc Thương Khó sắp tới của Ngài như một sản phụ sắp sinh con. Các môn
đệ sẽ lo sợ và buồn phiền vì những đau khổ xảy ra cho Ngài và cho các ông;
nhưng Ngài muốn các ông nhìn tới niềm vui trọn vẹn mà không ai có thể tước đoạt
khỏi các ông, khi các ông chứng kiến Ngài sống lại vinh quang.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phải kiên trì rao giảng Tin Mừng trong mọi hoàn cảnh.
1.1/ Gian khổ làm con người
sợ làm chứng cho Thiên Chúa: Trong hành
trình rao giảng lần thứ hai của Phaolô, ông phải đương đầu với nhiều gian nan
đau khổ: bị hiểu lầm và quấy nhiễu bởi những người đồng hương, bị đánh đòn, bị
giam cầm, và không nhìn thấy Thiên Chúa cho kết quả như lòng mong ước. Những
gian khổ này có lẽ đã làm nhụt chí Phaolô, khiến ông không còn nhiệt thành rao
giảng Tin Mừng như thuở ban đầu. Tuy nhiên, Chúa Giêsu vẫn đồng hành với ông,
nên một đêm, Chúa bảo ông Phaolô trong một thị kiến: "Đừng sợ! Cứ nói đi,
đừng làm thinh, vì Thầy ở với anh; không ai tra tay hại anh được, vì Thầy có một
dân đông đảo trong thành này." Khi nhận ra ý Thiên Chúa, ông Phaolô ở lại
đó một năm rưỡi, dạy cho họ lời Thiên Chúa.
1.2/ Thiên Chúa luôn quan
tâm và bảo vệ tôi tớ của Ngài: Rồi gian khổ
lại tới, "thời ông Gallion làm thống đốc tỉnh Akaia, người Do-thái nhất tề
nổi dậy chống ông Phaolô; họ đưa ông ra toà và nói: "Tên này xúi giục người
ta tôn thờ Thiên Chúa trái với Lề Luật.""
(1) Thiên Chúa dùng Thống
Đốc tỉnh Akaia để bảo vệ Phaolô: Trình thuật kể: Khi ông Phaolô toan mở miệng,
thì ông Gallion đã nói với người Do-thái: "Hỡi người Do-thái, giả như có
gì là trái Luật hay phạm pháp, thì lẽ đương nhiên là tôi sẽ chịu khó nghe các
ông. Nhưng đây lại là những chuyện tranh luận về giáo thuyết, danh từ, luật lệ
riêng của các ông, thì các ông hãy tự xét lấy. Phần tôi, tôi không muốn xét xử
những điều ấy." Rồi ông đuổi họ ra khỏi toà án.
(2) Người cáo tội trở
thành nạn nhân: Thấy kết quả xử án, "mọi người liền túm lấy ông Sosthenes,
trưởng hội đường, mà đánh túi bụi ngay trước toà án. Nhưng ông Gallion chẳng bận
tâm gì về việc này." Sosthenes là người chủ mưu trong việc kích động để
đưa Phaolô ra tòa án.
Phaolô tiếp tục hành
trình rao giảng: "Ông Phaolô còn ở lại Corintô khá lâu, rồi từ giã các anh
em và vượt biển sang miền Syria, cùng với bà Priscilla và ông Aquila. Trước đó,
tại Cenchreneae, ông xuống tóc, vì có lời khấn." Để có thể trung thành
hoàn tất sứ vụ cách hiệu quả, người rao giảng Tin Mừng cần cầu nguyện, kết hợp
với Thiên Chúa, và sống cuộc đời đơn sơ và kỷ luật.
2/ Phúc Âm: Nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.
2.1/ Phải qua gian khổ mới
có hạnh phúc: "Thật, Thầy bảo thật anh
em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn,
nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui."
Quan niệm của người
Do-thái về 2 kỷ nguyên: kỷ nguyên hiện tại hoàn toàn xấu và bị luận phạt, kỷ
nguyên tương lai hoàn toàn tốt đẹp và đáng mong ước. Giữa hai kỷ nguyên là thời
của Đấng Thiên Sai tới mà các ngôn sứ gọi là "ngày kinh hoàng" (Isa
13:9, Joel 2:1-2, 2 Pet 3:10). Chúa Giêsu dùng quan niệm truyền thống này trong
hai ví dụ để cắt nghĩa cho các môn đệ hiểu về những gì sắp xảy tới cho Ngài và
cho các ông.
(1) Người đàn bà mang
thai: "Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình; nhưng sinh
con rồi, thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui vì
một con người đã sinh ra trong thế gian." Thời gian mang thai của người
đàn bà có thể ví như thời quá khứ, thời gian sau khi sinh con có thể ví như thời
tương lai. Giữa hai thời gian này là lúc lâm bồn: tuy đau đớn tột cùng, nhưng
người đàn bà chịu được vì hy vọng vào tương lai là người con sẽ được ra đời. Bà
sẽ được nhìn thấy, yêu thương, và chăm sóc cho con mình.
(2) Niềm vui của các
môn đệ khi được gặp lại Chúa: "Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn,
nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em,
không ai lấy mất được." Thời gian còn được sống với Chúa trên cõi dương
gian được ví như thời quá khứ, thời gian sẽ được gặp lại Chúa được ví như thời
tương lai. Giữa hai thời gian này là Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu: Các môn đệ
đau khổ khi nhìn Thầy Chí Thánh bị luận tội, đánh đòn, đóng đinh, và mai táng
trong huyệt mộ; các ông lo lắng và sợ hãi cho số phận của mình; nhưng rồi những
đau khổ này sẽ qua đi, và các ông vui mừng vì thấy Chúa chiến thắng tử thần và
mọi sứ mạnh của thế gian, nhất là Ngài cũng sẽ làm cho các ông sống lại vẻ vang
như vậy.
2.2/ Niềm vui trọn vẹn: "Ngày ấy, anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa. Thật,
Thầy bảo thật anh em: anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh
em nhân danh Thầy." Niềm vui trọn vẹn vì là:
+ Niềm vui hoàn toàn:
không còn thiếu điều gì nữa. So sánh với niềm vui của thế gian luôn thiếu vắng
ít nhiều yếu tố.
+ Niềm vui vĩnh cửu:
không ai lấy mất được. Niềm vui thế gian dâng tặng chỉ tạm thời, và luôn bị đe
dọa bởi những khó khăn của cuộc sống. Khi người Kitô hữu được sống bên Chúa của
mình, họ luôn vui mừng và sầu thương không còn nữa.
(1) Anh em không còn
phải hỏi Thầy gì nữa: Còn sống ở đời này, con người còn phải vật lộn đi tìm sự
thật giữa bao nhiêu gian dối, giả trá. Khi được chiêm ngưỡng Chúa trong ngày ấy,
con người thấu hiểu mọi sự thật, và sẽ không cần hỏi han gì nữa.
(2) Anh em nhân danh
Thầy mà xin Chúa Cha điều gì, Ngài sẽ ban cho anh em: Dĩ nhiên con người phải
xin điều gì tốt lành và đẹp ý Chúa, chứ không xin điều gì hại cho mình và cho
tha nhân. Như một trẻ thơ chạy đến với cha mình để xin, cha sẽ không bao giờ
cho con mình cái gì có hại cho con, như cho con: vũ khí giết người, internet để
trong phòng, chơi với những bạn bè xấu ... Một kiến thức đầy đủ sự thật sẽ loại
trừ những lời xin không đẹp ý Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải hiểu
rõ đau khổ và vinh quang là hai mặt của cuộc đời trong Kế Họach Cứu Độ của
Thiên Chúa, để luôn trung thành với ơn gọi của mình, và sống bình an khi gian
nan khốn khó xảy đến.
- Chúng ta đừng bao giờ
chạy trốn đau khổ và chạy theo những thú vui nhất thời của thế gian; vì nếu
chúng ta không trung thành với Thiên Chúa, chúng ta sẽ không được hưởng niềm
vui của các chứng nhân trung thành.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Th. Phi-líp-phê Nê-ri, linh mục Ga
16,20-23a
TRUNG THÀNH MỌI HOÀN CẢNH
“Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn,
nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em,
không ai lấy mất được.” (Ga 16,22)
Suy niệm: Con người thường nản
lòng, dễ bỏ cuộc trước những gian nan, khổ cực, hay thất bại của đời sống. Thế
nhưng, nếu ta trung thành với Chúa, biết đón nhận các hoàn cảnh ấy cách vui
tươi, thì nhờ ơn Chúa, các gian nan, khó cực, và thất bại ấy sẽ giúp ta trở
thành người Ki-tô hữu trưởng thành hơn. Khi sinh con, người sản phụ đau đớn,
nhưng sau đó, vui mừng vì một người con mới ra đời, người mẹ sẽ không còn nhớ
cơn đau quặn trước đó. Các môn đệ sẽ lo sợ, buồn phiền trước các đau khổ xảy ra
cho Thầy mình và cho các ông. Thế nhưng, Ngài muốn các ông hướng nhìn về niềm
vui trọn vẹn không ai có thể tước đoạt khỏi các ông, khi các ông chứng kiến
Ngài sống lại vinh quang.
Mời
Bạn: Hôm nay, Chúa Phục Sinh bước vào nhà và
trái tim bạn. Ngài đến đem niềm vui và an bình, sự sống, hy vọng, ý nghĩa của
đời sống cho bạn. Vì vậy, mời bạn hãy siêng năng đến gặp gỡ Chúa Giê-su Phục Sinh,
để Ngài làm cho đời sống bạn được bình an, nhẹ nhàng, và hạnh phúc cả trong
gian nan, lo âu hay muộn phiền.
Sống
Lời Chúa: Luôn kết hiệp với Chúa Phục Sinh qua việc
suy niệm Lời Chúa và rước Thánh Thể Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, hằng ngày có
biết bao vất vả, lo toan, gian nan, khốn khổ cứ luẩn quẩn trong con. Xin cho
con biết dành vài phút giây quý báu để thân thưa cùng Chúa, kết hiệp với Chúa,
để được nâng đỡ, bồi dưỡng, và nhờ đó, đời sống con luôn tràn ngập vui mừng và
hy vọng. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Lòng anh em sẽ vui (26.5.2017 – Thứ sáu Tuần 6 Phục sinh)
Không có một Kitô giáo buồn. Niềm vui là một trong những nét đặc trưng của Kitô giáo, bởi lẽ Kitô giáo phát sinh từ Tin Mừng rộn rã, từ tiếng reo Halleluia.
Suy niệm:
Hiếm khi một đoạn Tin
Mừng ngắn
mà lại có nhiều từ nói
đến niềm vui, nỗi buồn như vậy.
Khi sắp bước vào cuộc Khổ
nạn,
Đức Giêsu không giấu các
môn đệ về những thử thách đang chờ họ.
Khóc lóc, lo buồn, than
van là những điều họ sẽ phải trải qua (c. 20).
Nhưng tâm trạng đó chỉ là
tạm thời.
Niềm vui khi thấy Thầy
phục sinh mới là điều còn mãi (c. 22).
Không có một Kitô giáo
buồn.
Niềm vui là một trong
những nét đặc trưng của Kitô giáo,
bởi lẽ Kitô giáo phát
sinh từ Tin Mừng rộn rã, từ tiếng reo Halleluia:
Đức Kitô đã sống lại rồi
và đang ở giữa cộng đoàn tín hữu.
Niềm vui ấy vẫn được diễn
tả qua nhiều hình thức,
qua tiếng chuông chiều
cao vút của nhà thờ,
qua các bài thánh ca dìu
dặt đưa hồn bay lên gặp Đấng Tuyệt đối,
qua những nụ cười tươi và
tà áo muôn màu của giáo dân đi lễ mỗi Chúa nhật.
Nhưng niềm vui không chỉ
có ở nơi nhà thờ, mà còn ở mọi nơi.
Niềm vui trên khuôn mặt
một nữ tu cúi xuống vết thương của người phong.
Niềm vui háo hức của một
thanh niên bỏ tất cả để xin vào nhà Tập.
Niềm vui bình an của
những vị tử đạo Việt Nam trên đường ra pháp trường.
Không thể hình dung một
Kitô giáo mà không có niềm vui.
Kitô giáo buồn thì chẳng
phải là Kitô giáo nữa.
Thế giới hôm nay có quá
nhiều cách để làm cho người ta vui.
Niềm vui dường như có thể
mua được bằng tiền.
Người ta tưởng càng sở
hữu nhiều, càng hưởng thụ nhiều thì càng vui.
Nhưng chính lúc đó người
ta lại rơi vào sự buồn chán.
Thế giới hôm nay là một
thế giới buồn.
Ba mươi ngàn người Nhật
tự tử trong một năm.
Hiện nay ở Hàn Quốc đang
lan rộng tình trạng tự tử tập thể.
Khi đời sống vật chất quá
đầy đủ, thừa mứa,
người ta lại không biết
mình sống để làm gì.
Kitô giáo phải có khả
năng đem lại niềm vui cho thế giới,
không phải thứ niềm vui
rẻ tiền, vì mua được một trận cười thâu đêm,
nhưng là thứ niềm vui của
người tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống.
Người mẹ phải chịu buồn
phiền, đau đớn khi sinh con,
nhưng sinh rồi thì vui
sướng, chẳng còn nhớ đến chuyện vượt cạn (c. 21).
Kitô giáo không né tránh
đau khổ, cũng không tìm con đường diệt khổ,
nhưng đón lấy đau khổ và
tìm thấy ý nghĩa của nó trong tình yêu.
Như người mẹ chịu đau để
đứa con chào đời,
người Kitô hữu vui sướng
vì thấy hoa trái của những gian truân thử thách.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
các sách Tin Mừng chẳng
khi nào nói Chúa cười,
nhưng chúng con tin Chúa
vẫn cười
khi thấy các trẻ em quấn
quýt bên Chúa.
Chúa vẫn cười khi hồn
nhiên ăn uống với các tội nhân.
Chúa đã cố giấu nụ cười
trước hai môn đệ Emmau
khi Chúa giả vờ muốn đi
xa hơn nữa.
Nụ cười của Chúa đi đôi
với Tin Mừng Chúa giảng.
Nụ cười ấy hòa với niềm
vui
của người được lành bệnh.
Lạy Chúa Giêsu,
có những niềm vui
Chúa muốn trao cho chúng
con hôm nay,
có sự bình an sâu lắng
Chúa muốn để lại.
Xin dạy chúng con biết
tươi cười,
cả khi cuộc đời chẳng mỉm
cười với chúng con.
Xin cho chúng con biết
mến yêu cuộc sống,
dù không phải tất cả đều
màu hồng.
Chúng con luôn có lý do
để lo âu và chán nản,
nhưng xin đừng để nụ cười
tắt trên môi chúng con.
Ước gì chúng con cảm thấy
hạnh phúc,
vì biết mình được Thiên
Chúa yêu thương
và được sai đi thông
truyền tình thương ấy. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26 THÁNG NĂM
Tin Mừng Cho Mọi
Người
Bạn là tín hữu? Bạn
hãy sống đức tin của mình và hãy chuyển trao đức tin cho con em mình. Hãy nêu
chứng tá đức tin bằng chính cuộc sống. Bạn hãy yêu mến Giáo Hội như một hiền mẫu.
Hãy sống trong Giáo Hội và vì Giáo Hội. Hãy dành chỗ cho mọi người trong trái
tim bạn. Hãy thứ tha nhau và hãy gieo rắc hòa bình bất cứ nơi nào bạn có mặt.
Bạn không phải là tín
hữu? Hãy tìm kiếm Thiên Chúa, vì Ngài đang kiếm tìm bạn đó!
Bạn đang gặp đau khổ?
Hãy vững lòng. Vì Đức Kitô đã từng nếm cảm niềm đau; Người sẽ ban cho bạn sức mạnh
để đương đầu với nỗi ê chề của bạn.
Bạn là người trẻ? Hãy
làm một cuộc đầu tư tốt nhất cho cuộc đời mình, vì cuộc đời bạn là một kho tàng
hết sức quí giá.
Và với tất cả mọi người,
tôi sẽ nguyện chúc: Xin ân sủng Thiên Chúa đồng hành với các bạn trong mỗi phút
giây của cuộc sống thường ngày.
Và xin đừng quên: Hãy
ân cần đón nhận các trẻ thơ ngay từ khoảnh khắc đầu tiên của các em. Ước gì lời
chào tốt lành từ ban sơ dành cho các em sẽ mở ra cho các em một cuộc sống tràn
đầy ân phúc – đó là niềm mong mỏi của bạn, của tôi, và là niềm mong mỏi của
toàn thể Giáo Hội.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 26-5
Cv 18,9-18; Ga
16, 20-23a
LỜI SUY NIỆM: “Bây
giờ anh em lo buồn nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm
vui của anh em, không ai lấy mất được.” (Ga 16,22).
Sống trên đời, mọi con
người luôn đứng trước bao thử thách, bao biến cố lớn nhỏ, phải bồn chồn lo lắng
cần phải đối phó để vượt qua trong sự an toàn, để tạo nên hạnh phúc cho mình và
cho gia đình đã là một khó khăn. Nhưng đối với người Ki-Tô hữu trong đối phó,
không chỉ dùng những khôn ngoan của người đời, nhưng còn phải sống công bằng và
bác ái, nhịn nhục và tha thứ vì yêu mến Thiên Chúa. Niềm hy vọng của chúng ta
là được gặp Chúa để tận hưởng niềm vui mà không ai có thể lấy đi được. Ước gì mọi
người trong chúng ta đều hưởng được lời của Chúa Giêsu đang nói với chúng ta.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 26-05: THÁNH
PHILIPPHÊ NÊRÔ
Linh Mục (1515 -
1595)
Thánh Philipphê Nêrô
sinh năm 1515 tạo Florence. Bị mồ côi mẹ từ thuở nhỏ, nhưng Philipphê có một bà
Dì nhất mực yêu thương. Ngược lại Philipphê cũng rất vui tươi và ngoan ngùy
đang cho mọi người yêu thích. Ngài hấp thụ được đức tin sâu xa nôi cha mẹ và các
cha dòng Daminh ở tu viện thánh Marcô.
Năm 1533 Ngài đến sống
với người cậu ở gần Naples để tập nghề kinh doanh. Ong cậu không có con thừa tự
nên muốn dành gia tài cho Philipphê, nhưng thánh nhân thấy mình không có ơn gọi
để sống cuộc đời như vậy. Và Ngài đi bộ về Roma, không tính toán cũng không có
đồ dùng chi, Philipphê sẽ sống và chết tại Roma.
Một người đồng hương ở
Roma cho Philipphê một căn phòng với điều kiện là dành ít thời gian dạy dỗ cho
con cái họ. Thánh nhân đã sống đời cầu nguyện và học hành trong cô tịch, ngày
ăn một bữa với bánh mì, nước và trái ôliu, ngủ trên sàn nhà. Trong khi theo môn
triết học và thần học, Ngài vẫn tìm cách lôi kéo bạn bè vào nếp sống đạo đức,
lo cải hoá người khác. Như vậy chính thánh nhân cũng bị cám dỗ và phải cố gắng
để tự chủ, Ngài tăng thêm lời cầu nguyện và các việc hy sinh hãm mình.
Lễ Chúa Thánh Thần hiện
xuống năm 1544, trong khi cầu nguyện, Ngài thấy một vật gì như trái banh bằng lửa
xoáy vào trong tim gây nên một cơn bệnh và một vết thương xưng lên dầu không đau
đớn gì. Trong cuộc khám nghịệm sau khi chết người ta thấy hai xương sườn phía
trên bị gãy và tạo ra một khoảng rộng lớn hơn.
Sau nhiều năm, Ngài
bán hết sách vở và bắt đầu lo cho linh hồn người khác hơn là cho mình. Ngài hòa
mình với các bạn trẻ ở các ngã tư , các cửa tiệm và các bờ sông, dùng đến sức
thu hút tự nhiên lẫn siêu nhiên để dẫn họ về đường ngay.
Hòa mình vào nhóm các
nhà giảng thuyết, Philipphê đã gây được nhiều ảnh hưởng nơi các giáo dân lẫn
lương dân. Người ta cho rằng: Ngài làm nhiều phép lạ. Tuy nhiên, thánh nhân rất
khiêm tốn và không dám nhận chức linh mục. Cuối cùng theo lời khuyên của cha giải
tội, Ngài thụ phong linh mục năm 1551. Nhiệt tâm của Ngài thật mãnh liệt khi
Ngài cử hành thánh lễ đầu tiên đến nỗi như có một luồng ánh sáng từ Ngài phát
ra. Phần lớn thời gian trong ngày và cả ban đêm Ngài dành vào việc ngồi tòa giải
tội. Nhận thấy có nhiều thanh niên và trẻ em biếng nhác, Ngài mở cửa không cho
chúng vui tươi trò chuyện ca hát. Căn phòng ấy được mệnh danh là "Ngôi nhà
của nịềm vui Kitô giáo". Mỗi chiều Ngài tổ chức buổi cầu nguyện chung cho
các tín hữu. Muốn cho lời cầu nguyện khởi sắc, Ngài nhờ người bạn danh tiếng là
nhạc sĩ Palestrina phổ nhạc các thánh thi. Nhà nghệ sĩ này coi Ngài như một người
cha và đã qua đời trong cánh tay Ngài. các linh mục muốn dấn thân phù giúp Ngài
đã họp thành một hội ái hữu và đó là tiền thân của dòng giảng thuyết.
Thánh Philipphê làm việc
với một tính khí vui tươi đặc biệt. Ngày kia cộng đoàn một bạn trẻ đến báo tin
cho Ngài biết hạnh phúc của mình đã được thân phụ cho theo học luật. Sau khi
phác họa niềm vui hạnh phúc của mình như thế nào rồi, anh nghe hỏi:
- Học xong anh sẽ làm
gì ?
- Con sẽ đậu bằng tiến sĩ luật .
- Rồi sao nữa ?
- Con sẽ cãi những vụ kiện quan trọng, khó khăn để thành danh tiếng.
- Rồi sao nữa ?
- Con sẽ nên danh giá và giàu có thỏa lòng mong ước .
- Rồi sao nữa ?
- Con sẽ sống sung sướng và hạnh phúc.
- Rồi sao nữa ?
- Rồi sao nữa ? sao nữa ? rồi con chết.
- Thánh nhân cao giọng hỏi tiếp: Rồi sao nữa ?
- Con sẽ đậu bằng tiến sĩ luật .
- Rồi sao nữa ?
- Con sẽ cãi những vụ kiện quan trọng, khó khăn để thành danh tiếng.
- Rồi sao nữa ?
- Con sẽ nên danh giá và giàu có thỏa lòng mong ước .
- Rồi sao nữa ?
- Con sẽ sống sung sướng và hạnh phúc.
- Rồi sao nữa ?
- Rồi sao nữa ? sao nữa ? rồi con chết.
- Thánh nhân cao giọng hỏi tiếp: Rồi sao nữa ?
Và bạn trẻ không biết
trả lời ra sao nữa, nhưng câu hỏi đã lọt vào trong tâm hồn cho đến khi hiến
mình trong tu viện và chết lành thánh.
Cũng với tính khôi hài
này. Thánh Philipphê đã sửa dạy được nhiều nết xấu của người ta. Chẳng hạn một
phụ nữ quen tật nói xấu người khác được nghe thánh nhân dạy hãy mua một con gà
giết chết, rồi vừa đi vừa nhổ lông trên đường tới gặp Ngài. Chị ta ngạc nhiên
làm và như vậy. Tới nơi thánh nhân dạy : - Chị hãy trở về đường cũ và lượm hết
các lông đó lại.
Người phụ nữ la lối
không thể được vì gió thổi bay khắp chốn rồi. Thánh nhân mới nói: - Những lời
nói xấu vu oan cho người ta một khi ra khỏi miệng sẽ truyền từ tai này qua tai
nọ. Chị có thể lấy lại được không ?
Và thánh Nhân khuyên
nhủ : - Khi muốn nói về một người nào làm khổ mình, hãy nói với Chúa mà thôi để
cầu nguyện và giúp họ sửa sai.
Với những bức thư của
thánh Phanxicô Xavier từ phương Đông gởi về, thánh Philipphê đã tìm cách theo
Ngài để gieo vãi chính máu mình cho Chúa Kitô. Nhưng một thày dòng khổ tu đã
nói với thánh nhân : - Dân An độ của Ngài ở tại Roma này.
Thế là thánh nhân ở lại
Rôma trở thành "Tông đồ thành Rôma".
Năm 1622 khi được
phong thánh, thì Phanxicô Xavie vị "Tông đồ của dân An độ" cũng được
tuyên phong với Ngài.
Năm 1575, Đức giáo
hoàng Gregoriô XIII đã cho Ngài và anh em linh mục thuộc nhóm Ngài một nhà thờ.
Họ tái thiết thành một nhà thờ mới và ngày nay cũng chính là nhà mẹ ở Roma của
dòng giảng thuyết. Philipphê được đặt làm bề trên của hội dòng mới, dòng giảng
thuyết. Ngài hướng dẫn anh em trong dòng sống như như các linh mục triều, không
có lời khấn nào đặc biệt, nhưng liên kết với nhau trong tình yêu thương nhau,
trong một mục đích là phục vụ các linh hồn bằng việc cầu nguyện, giảng dạy và
ban các phép bí tích. Ngài không đặt ra nhiều lề luật và ngày nay có tới 40 nhà
dòng giảng thuyết gồm các phần tử sống theo đường lối của thánh Philipphê Nêrô.
Năm 1595, thánh
Philipphê ngã bệnh. Ngày 25 tháng 5 Ngài dâng lễ và ngồi tòa như thường lệ.
Nhưng sáng hôm sau Ngài bị thổ huyết, trong khi giơ tay chúc lành cho cộng đoàn
và miệng lẩm bẩm : - Đây là tình yêu của con, hạnh phúc của lòng con và thánh
nhân đã phó mình cho tình yêu.
(daminhvn.net)
26 Tháng Năm
Sức Mạnh Lời Chúa
Tokichi Ishi-I, một
tên giết người không gớm tay, đã đạt được kỷ lục hạ sát nhiều nạn nhân nhất bằng
những phương thế dã man không thể tưởng tượng nổi.
Hắn ta tàn nhẫn hạ
sát đàn ông, phụ nữ, kể cả trẻ em. Với bàn tay khát máu, hắn đã thủ tiêu bất cứ
người nào tình cờ hắn gặp và muốn giết. Nhưng cuối cùng hắn cũng bị bắt và bị kết
án tử hình.
Lúc ở nhà tù chờ
ngày hành quyết, hai phụ nữ công tác tông đồ thử khuyên nhủ hắn, nhưng tất cả
những câu hỏi han, trò chuyện của họ cũng không làm cho hắn mảy may động tâm,
trái lại hắn nhìn thẳng vào họ với một cặp mắt dữ tợn như một hung thú.
Cuối cùng, mất hết
kiên nhẫn, hai phụ nữ ra về. Họ chỉ để lại cho hắn quyển Tân Ước, với một hy vọng
mỏng manh là hắn ta sẽ đọc và Lời Chúa sẽ hoạt động nơi tiếng nói con người trở
nên hoàn toàn bất lực. Niềm hy vọng của họ đã trở thành sự thật. Ishi-I đã đọc
và những câu chuyện trong Tân Ước hình như có một sự thu hút mãnh liệt khiến hắn
cứ tiếp tục đọc, đọc mãi và cuối cùng hắn đọc đến câu chuyện diễn tả cuộc tử nạn
của Chúa Giêsu. Câu Chúa Giêsu cầu nguyện với Chúa Cha trên thập giá: "Lạy
Cha, xin Cha tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm", đã thắng
sự chống trả cuối cùng trong tâm hồn của hắn. Sau đó anh thuật lại: "Ðọc đến
câu này tôi mới dừng lại. Con tim tôi hình như bị đánh động, bị đâm thâu bằng một
con dao dài. Tôi có thể gọi đó là tình yêu của ông Giêsu hay tôi phải gọi đó là
lòng thương xót của Ngài? Tôi không biết, nhưng điều duy nhất tôi biết là sự
hung dữ, tàn bạo nơi tôi đã tan biến và tôi đã tin".
Ông Chrgwin, tác giả
đã viết câu chuyện trên trong quyển sách mang tựa đề "Thánh Kinh trong thế
giới truyền giáo" đã kết thúc câu chuyện bằng sự ngạc nhiên tột độ của những
nhân viên nhà giam có phận sự đến dẫn độ Ishi-I đi hành quyết. Họ đã không gặp
được tên sát nhân hung bạo như họ chờ đợi, nhưng là một con người hòa nhã, lễ độ.
Ishi-I, tên sát nhân đã được Lời Chúa tái sinh.
Lời Chúa có sức mạnh vạn
năng. Lời Chúa có thể biến đổi tâm hồn một tên sát nhân giết người không gớm
tay như anh Tokichi Ishi-I và bao tâm hồn sa ngã khác. Lời Chúa có thể là động
lực cho bao công tác bác ái của các tu sĩ nam nữ, đang dấn thân phục vụ những
trẻ con bị bỏ rơi, những người già nua hấp hối không ai chăm sóc, những kẻ phải
sống bên lề xã hội.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét