Trang

Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

Một linh mục và hàng chục giáo dân bị bắt làm con tin và bị hăm dọa chặt đầu

Một linh mục và hàng chục giáo dân bị bắt làm con tin và bị hăm dọa chặt đầu
Đặng Tự Do5/26/2017
 
Quân đội tái chiếm thành phố Marawi.
Bọn khủng bố Hồi Giáo IS tại Phi Luật Tân trong nhóm Maute đã gọi điện thoại cho Đức Cha Elmer Abacahin của giáo phận Cagayan de Oro tuyên bố sẽ chặt đầu một linh mục và hàng chục giáo dân bị bắt cóc từ tối thứ Ba 23 tháng Năm tại thành phố Marawi trên đảo Mindanao nếu yêu sách của chúng không được thỏa mãn.

Bạo lực đã bùng phát tại Marawi sau khi quân đội Phi Luật Tân lùng bắt tên chỉ huy của quân khủng bố Hồi Giáo IS trong vùng là Iskilon Hapilon. Mặc dù quân đội chưa bắt được Iskilon Hapilon, các phần tử cực đoan Hồi Giáo đã bao vây thành phố này, đốt các tòa nhà, treo cờ ISIS khắp nơi, và giết chết ít nhất hai cảnh sát viên. Ít nhất 21 người đã chết trong cuộc chiến.

Tối thứ Ba ngày 26 tháng Năm, cha Chito Suganog đang dâng lễ trong nhà thờ chính tòa Marawi, thì bị quân khủng bố Hồi Giáo IS bắt giữ cùng với hàng chục anh chị em giáo dân và các nhân viên nhà thờ.

Đức Cha Elmer Abacahin nói với tờ Gold Star Daily có trụ sở tại Mindanao rằng bọn khủng bố Hồi Giáo IS đòi quân đội phải triệt thoái khỏi thành phố Marawi. Tổng thống Rodrigo Duterte đã bác bỏ yêu sách này và bắt buộc bọn khủng bố Hồi Giáo IS phải đầu hàng vô điều kiện. Tính mạng của cha Chito Suganog và anh chị em giáo dân rất nguy ngập.

Hàng ngàn người dân đã chạy trốn khỏi thành phố này vào hôm thứ Năm, trong khi xe tăng của quân đội tiến về phía thành phố.

Đức Tổng Giám Mục Socrates Villegas của Lingayen-Dagupan, là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Phi Luật Tân nói:

“Cha Chito Suganog không phải là một chiến binh. Ngài không mang vũ khí. Ngài không phải là một mối đe dọa cho bất cứ ai. Việc bắt giữ ngài và những người bên cạnh ngài vi phạm mọi quy tắc nhân đạo trong các cuộc giao tranh.”




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét