30/05/2017
Thứ Ba tuần 7 Phục Sinh.
Bài Ðọc I: Cv 20, 17-27
"Tôi đi cho hết quãng đường đời và hoàn tất nhiệm vụ rao giảng lời
Chúa".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, từ Milê, Phaolô sai người đi Êphêxô mời các trưởng
giáo đoàn đến. Khi họ đến với ngài và hội họp, ngài nói với họ: "Các ông
biết ngay tự ngày đầu khi tôi vào đất Tiểu Á, tôi đã cư xử thế nào với các ông
trong suốt thời gian đó, tôi hết lòng khiêm nhường phụng sự Chúa, phải khóc lóc
và thử thách do người Do-thái âm mưu hại tôi. Các ông biết tôi không từ chối
làm một điều gì hữu ích cho các ông, tôi đã rao giảng và dạy dỗ các ông nơi
công cộng và tại tư gia, minh chứng cho người Do-thái và dân ngoại biết phải hối
cải trở về với Thiên Chúa, phải tin Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Và giờ đây
được Thánh Thần bắt buộc đi Giêrusalem mà không biết ở đó có những gì xảy đến
cho tôi, chỉ biết là từ thành này qua thành khác, Thánh Thần báo trước cho tôi
rằng: xiềng xích và gian lao đang chờ tôi ở Giêrusalem. Nhưng tôi không sợ chi
cả, không kể mạng sống tôi làm quý, miễn là tôi đi cho hết quãng đường đời và
hoàn tất nhiệm vụ rao giảng lời Chúa mà tôi đã lãnh nhận nơi Chúa Giêsu là làm
chứng về Tin Mừng ơn Thiên Chúa. Và giờ đây, tôi biết rằng hết thảy các ông là
những người được tôi ghé qua rao giảng nước Thiên Chúa, các ông sẽ chẳng còn thấy
mặt tôi nữa. Vì thế hôm nay tôi quả quyết với các ông rằng: tôi trong sạch
không dính máu người nào cả. Vì chưng, tôi không trốn tránh, khi phải rao giảng
cho các ông mọi ý định của Thiên Chúa".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 67, 10-11.
20-21
Ðáp: Chư quốc trần ai, hãy ca
khen Thiên Chúa (c. 33a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Ôi Thiên Chúa, Ngài làm mưa ân huệ xuống cho dân Ngài, và khi họ
mệt mỏi, Ngài đã bổ dưỡng cho. Ôi Thiên Chúa, đoàn chiên Ngài định cư trong xứ
sở, mà do lòng nhân hậu, Ngài chuẩn bị cho kẻ cơ bần. - Ðáp.
2) Chúc tụng Chúa ngày nọ qua ngày kia. Thiên Chúa là Ðấng cứu độ, Ngài
vác đỡ gánh nặng chúng ta. Thiên Chúa chúng ta là Thiên Chúa cứu độ, Chúa là
Thiên Chúa ban ơn giải thoát khỏi tay tử thần. - Ðáp.
Alleluia: Ga 14, 16
Alleluia, alleluia! - Thầy sẽ xin cùng Cha, và Người sẽ ban cho các con Ðấng
Phù Trợ khác, để Ngài ở với các con luôn mãi. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 17, 1-11a
"Lạy Cha, xin hãy làm vinh hiển Con Cha".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời và nói: "Lạy Cha, giờ đã đến,
xin hãy làm vinh hiển Con Cha, để Con Cha làm vinh hiển Cha. Vì Cha đã ban cho
Con quyền trên mọi huyết nhục, để con cũng ban sự sống đời đời cho mọi kẻ Cha
đã giao phó cho Con. Sự sống đời đời chính là chúng nhận biết Cha là Thiên Chúa
duy nhất chân thật, và Ðấng Cha đã sai, là Giêsu Kitô.
"Con đã làm vinh hiển Cha dưới đất, Con đã chu toàn công việc mà Cha
đã giao phó cho Con. Giờ đây, lạy Cha, xin hãy làm cho Con được vinh hiển nơi
Cha với sự vinh hiển mà Con đã có nơi Cha, trước khi có thế gian. Con đã tỏ
danh Cha cho mọi kẻ Cha đã đưa khỏi thế gian mà ban cho Con. Chúng thuộc về
Cha, và Cha đã ban chúng cho Con, và chúng đã tuân giữ lời Cha. Bây giờ chúng
biết rằng những gì Cha ban cho Con, đều bởi Cha mà ra. Vì những lời Cha ban cho
Con thì Con đã ban cho chúng và chúng đã lãnh nhận, và biết đích thực rằng Con
bởi Cha mà ra, và chúng tin rằng Cha đã sai Con.
"Con cầu xin cho chúng, Con không cầu xin cho thế gian, nhưng cho những
kẻ Cha đã ban cho Con, bởi vì chúng là của Cha. Và mọi sự của Con là của Cha,
và mọi sự của Cha cũng là của Con, và Con đã được vinh hiển nơi chúng. Con
không còn ở thế gian nữa, nhưng chúng vẫn còn ở thế gian, phần Con, Con về cùng
Cha".
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Ngưỡng cửa
vào sự sống
Trong ngôn ngữ của thánh Gioan, giờ của Chúa chính là lúc Ngài thể hiện
việc cứu chuộc bằng cuộc khổ nạn và cái chết của Ngài. Cuộc đời Chúa Giêsu có tột
đỉnh là thập giá. Ðối với Ngài, thập giá là đường dẫn đến vinh quang. Qua thập
giá, Chúa Giêsu làm vinh hiển Chúa Cha cũng như là vinh hiển Ngài.
Thập giá làm vinh hiển Chúa Cha vì nơi thập giá, Chúa Giêsu hoàn tất sứ mệnh
được Chúa Cha ủy thác. Khi đến thế gian, sứ mệnh của Chúa Giêsu là mạc khải cho
nhân loại biết tình yêu của Thiên Chúa và chỉ cho họ con đường đạt tới tình yêu
này. Với cái chết trên thập giá, Chúa Giêsu đã biểu lộ trọn vẹn tình yêu của
Thiên Chúa; và hướng về thập giá con người cũng cảm nghiệm được tình yêu bao la
của Thiên Chúa đến nỗi đã ban Người Con Một cho thế gian.
Thập giá làm vinh hiển Chúa Cha vì nơi đó thể hiện sự vâng lời tuyệt đối.
Thật thế, Chúa Giêsu đã tôn vinh Chúa Cha bằng việc vâng lời cho đến chết và chết
trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người và ban cho Người một danh
hiệu cao trọng hơn mọi danh hiệu. Như vậy, thập giá không những làm vinh hiển
Chúa Cha mà còn làm vinh hiển Chúa Giêsu vì thập giá chưa phải là dấu tận cùng.
Cái chết của Chúa Giêsu không phải là một kết thúc bởi vì đã có sự phục sinh
kèm theo, cái chết đó chỉ là tỏ lộ cho vinh quang tỏ hiện. Bởi thế, khi giờ đã
đến, Chúa Giêsu đón nhận khổ nhục và cái chết trên thập giá, đó là lúc Ngài bước
qua ngưỡng cửa dẫn vào cõi sống vinh quang muôn đời.
Ngưỡng cửa Chúa Giêsu bước qua đó vẫn được mở ngỏ chờ đợi những kẻ theo
Ngài tiến vào. Theo Chúa Giêsu, người Kitô không thể đứng ngoài con đường của
Ngài. Ðường Ngài đi chỉ có một cửa dẫn vào.
Ước gì chúng ta luôn biết đón nhận mọi đau khổ hy sinh, kể cả cái chết để
làm vinh hiển Thiên Chúa, và nhờ đó chúng ta sẽ được hưởng vinh quang của Ngài
muôn đời.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Ba Tuần VII PS
Bài đọc: Acts
20:17-27: Jn 17:1-11.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nhìn lại công cuộc rao giảng Tin Mừng
Thiên Chúa không ngừng
gởi những mục tử tốt lành đến để dạy dỗ, yêu thương, và hy sinh cả cuộc đời cho
con người. Mục đích của Thiên Chúa khi gởi các sứ giả tới là làm cho con người
nhận ra và tin vào tình yêu của Ngài và của Đức Kitô. Điều quan trọng là con
người có biết nhận ra và đáp trả tình yêu Thiên Chúa qua những sứ giả đó không?
Nếu biết nhận ra, con người sẽ biết bảo vệ món quà đức tin vô giá mà những mục
tử này đã trao cho họ; nếu không biết nhận ra, họ sẽ tiếp tục đi trong tối tăm
và không đường biết hướng về đâu.
Các Bài Đọc hôm nay
cho chúng ta hai mẫu gương tuyệt vời của hai người chủ chăn đã hy sinh cuộc đời
để làm trọn thánh ý Chúa và mưu cầu lợi ích cho tha nhân. Cả hai đều bình an và
hài lòng vì mình đã làm tất cả những gì Thiên Chúa trao, và sẵn sàng can đảm đối
phó với tương lai nguy hiểm đang tới. Trong Bài Đọc I, Phaolô triệu tập giới
lãnh đạo trong cộng đòan Ephesô để nói những lời từ giã tâm huyết với họ trước
khi lên đường về Jerusalem để chịu xiềng xích. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cũng tập
họp các Tông-đồ để nói những lời sau cùng và cầu nguyện cho các ông trước khi
vào Vườn Cây Dầu để bắt đầu Cuộc Thương Khó của Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Nếu có ai trong anh em phải hư mất, thì tôi vô can.
1.1/ Phaolô nhìn lại các
hoạt động đã làm và từ giã Hội Thánh Ephesus:
Ông đã trung thành trong bổn phận rao giảng Tin Mừng Thiên Chúa trao: "Anh
em biết tôi đã không bỏ qua một điều gì có ích cho anh em; trái lại tôi đã giảng
cho anh em và dạy anh em ở nơi công cộng cũng như tại chốn tư gia. Tôi đã khuyến
cáo cả người Do-thái lẫn người Hy-lạp phải trở về với Thiên Chúa, và tin vào Đức
Giêsu, Chúa chúng ta." Ông đã vui lòng chịu gian khổ cho việc rao giảng
Tin Mừng: "Khi phục vụ Chúa, tôi đã hết lòng khiêm tốn, đã nhiều lần phải
rơi lệ, đã gặp bao thử thách do những âm mưu của người Do-thái."
1.2/ Phaolô nhìn thấy con
đường gian khổ sắp tới nhưng vẫn can đảm tiến tới: Ông luôn sẵn sàng sống theo những hướng dẫn của Thánh Thần:
"Giờ đây, bị Thần Khí thúc đẩy, tôi về Jerusalem, mà không biết những gì sẽ
xảy ra cho tôi ở đó, trừ ra điều này, là tôi đến thành nào, thì Thánh Thần cũng
khuyến cáo tôi rằng xiềng xích và gian truân đang chờ đợi tôi." Tuy biết
như thế, nhưng ông sẵn sàng hy sinh tất cả, ngay cả mạng sống để làm chứng cho
Tin Mừng: "Nhưng mạng sống tôi, tôi coi thật chẳng đáng giá gì, miễn sao
tôi chạy hết chặng đường, chu toàn chức vụ tôi đã nhận từ Chúa Giêsu, là long
trọng làm chứng cho Tin Mừng về ân sủng của Thiên Chúa."
1.3/ Phaolô trao Hội Thánh Ephesô lại cho các kỳ mục với lời
răn dạy: Nói những lời trên, Phaolô không có
ý kể công, nhưng muốn cho Hội Thánh Ephesô nhìn thấy đức tin họ có được là do
công lao khó nhọc của những nhà rao giảng. Vì thế, ông nhấn mạnh họ có bổn phận
phải gìn giữ và làm cho đức tin ngày càng tăng trưởng: "Giờ đây tôi biết rằng:
tất cả anh em, những người tôi đã đến thăm để rao giảng Nước Thiên Chúa, anh em
sẽ không còn thấy mặt tôi nữa. Vì vậy, hôm nay tôi xin tuyên bố với anh em rằng:
nếu có ai trong anh em phải hư mất, thì tôi vô can. Thật tôi đã không bỏ qua điều
gì, trái lại đã rao giảng cho anh em tất cả ý định của Thiên Chúa."
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu cầu nguyện cho các môn đệ trước Cuộc Thương Khó.
2.1/ Chúa Giêsu kiểm điểm
Kế Hoạch Cứu Độ mà Chúa Cha đã trao cho Ngài để hoàn thành: Như một nhà lãnh đạo khôn ngoan luôn làm chủ tình thế,
Chúa Giêsu ngồi kiểm điểm những gì đã, đang và sẽ xảy ra.
(1) Nhìn về tương lai
sắp tới: Cuộc Thương Khó gần kề, nhưng Chúa Giêsu biết lúc Ngài bị treo trên Thập
Giá là lúc Kế Họach Cứu Độ được hoàn thành, nên Đức Giêsu ngước mắt lên trời và
cầu nguyện: "Lạy Cha, giờ đã đến! Xin Cha tôn vinh Con Cha để Con Cha tôn
vinh Cha."
(2) Mục đích của Kế-hoạch
là để mang lại ơn cứu độ cho con người: "Thật vậy, Cha đã ban cho Người
quyền trên mọi phàm nhân là để Người ban sự sống đời đời cho tất cả những ai
Cha đã ban cho Người. Mà sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy
nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Giêsu Kitô." Biết
Cha và biết Con là điều kiện để đạt được cuộc sống đời đời. Động từ "biết"
theo Do-thái không chỉ lý thuyết, nhưng phải thực thi những gì Thiên Chúa đòi hỏi.
(3) Nhìn về quá khứ:
Chúa Giêsu đã làm cho các môn đệ biết Thiên Chúa và tin vào Ngài được Chúa Cha
sai đến: "Những kẻ Cha đã chọn từ giữa thế gian mà ban cho con, con đã cho
họ biết danh Cha. Họ thuộc về Cha, Cha đã ban họ cho con, và họ đã tuân giữ lời
Cha. Giờ đây, họ biết rằng tất cả những gì Cha ban cho con đều do bởi Cha, vì
con đã ban cho họ lời mà Cha đã ban cho con; họ đã nhận những lời ấy, họ biết
thật rằng con đã từ Cha mà đến, và họ đã tin là Cha đã sai con."
Chúa Giêsu biết Ngài
đã hoàn tất bổn phận mặc khải và dạy dỗ các môn đệ. Giờ đây, Ngài phải vượt qua
gian khổ cuối cùng để hoàn tất Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, là chấp nhận con
đường Tử Nạn và chịu treo trên Thập Giá.
2.2/ Chúa Giêsu cầu nguyện
cho các môn đệ: "Con cầu nguyện cho họ.
Con không cầu nguyện cho thế gian, nhưng cho những kẻ Cha đã ban cho con, bởi
vì họ thuộc về Cha." Các môn đệ là quà tặng của Chúa Cha ban cho Chúa
Giêsu, và Chúa Giêsu là quà tặng của Chúa Cha ban cho con người. Con người là sở
hữu chung của cả Chúa Cha và Chúa Giêsu.
Giống như học trò
thành công làm thầy dạy được nở mặt nở mày, hay bệnh nhân được chữa khỏi làm
vinh danh bác sĩ, con người là lý do Chúa Giêsu được tôn vinh: Vì con người,
Chúa Giêsu có cơ hội vâng lời Chúa Cha và chinh phục con người về cho Chúa Cha.
Khi còn sống trong thế
gian, Chúa Giêsu đã bảo vệ những kẻ Chúa Cha ban cho Ngài. Giờ đây, Ngài phải từ
giã họ, nên cầu xin với Chúa Cha để Ngài bảo vệ họ khỏi mọi nguy hiểm của thế
gian: "Con không còn ở trong thế gian nữa, nhưng họ, họ ở trong thế gian;
phần con, con đến cùng Cha."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đức tin của chúng ta
vào Thiên Chúa và vào Đức Kitô bảo đảm cho chúng ta phần rỗi đời đời. Đức tin
này có được là do sự dạy dỗ và giá máu của Đức Kitô, của các Tông-đồ, của các
thánh, và của tổ tiên chúng ta qua các thời đại; chứ không phải tự nhiên mà
chúng ta có.
- Mỗi người chúng ta,
sau khi đã lãnh nhận đức tin, đều có hai bổn phận: (1) làm cho đức tin ngày một
vững mạnh, và (2) loan truyền Tin Mừng cho người khác.
- Chúng ta cần phải
năng nhìn lại hai bổn phận này để xét xem: đức tin của chúng ta đã tăng trưởng
tới đâu, và chúng ta đã hoàn thành sứ vụ Thiên Chúa trao trong việc rao giảng
Tin Mừng cho mọi người, nhất là những người trong gia đình và cộng đòan của
chúng ta chưa?
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
Ga 17,1-11a
BIẾT CHÚA BẰNG CẢ CON TIM
“Sự sống đời đời là nhận biết Cha, Thiên
Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha sai đến, là Giê-su Ki-tô.”
(Ga 17,3)
Suy niệm: Cha K. Rahner nói
rằng “Biết Chúa thì quan trọng hơn biết về Chúa.” Các anh chị dự tòng phải học
giáo lý ròng rã cả nửa năm để biết về Chúa hay giáo lý về đạo Chúa. Thế nhưng,
tất cả chúng ta cần cả cuộc đời để có thể biết Chúa. Biết về Chúa liên quan đến
kiến thức trí tuệ: biết Ngài là Đấng tạo dựng muôn loài, nhưng đồng thời cũng
là Cha nhân lành; biết Đức Giê-su Ki-tô là Đấng Cha sai đến trần gian; biết
việc thờ phượng Chúa qua đời sống bí tích và luân lý… Đang khi ấy, biết Chúa
lại liên hệ đến mối tương quan cá vị gần gũi, kết hợp mật thiết với Chúa, là sự
gắn bó yêu thương với Ngài trong đời sống hằng ngày.
Mời
Bạn: Hiểu biết không phải là khôn ngoan; khôn
ngoan là khôn khéo sử dụng kiến thức đã có. Bạn cần trau dồi sự hiểu biết về
Chúa hơn nhờ siêng năng đọc sách thiêng liêng, nhất là đọc và suy niệm Lời
Chúa. Bạn cũng cần phát huy tương quan thân thiết với Chúa hơn qua việc cầu
nguyện, tham dự thánh lễ, và nhớ đến sự hiện diện yêu thương của Ngài trong
cuộc đời mình.
Sống
Lời Chúa: Là Ki-tô hữu, tôi cần phát triển cả hai
phương diện: biết về Chúa và biết Chúa. Biết về Chúa qua việc học hỏi giáo lý
và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày. Biết Chúa bằng cách quan tâm đi vào mối tương
quan thân thiết với Ngài qua kinh nguyện.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, nhờ
Chúa chỉ dẫn, con có thể đi vào mối tương quan mật thiết với Chúa Cha và Chúa
Thánh Thần. Xin giúp con luôn sống trong tình yêu thương gần gũi với Ba Ngôi
Thiên Chúa. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Con cầu nguyện cho họ (30.5.2017 – Thứ ba Tuần 7 Phục sinh)
Hãy đi vào tâm tình yêu thương của Thầy Giêsu đối với các môn đệ. Hãy nghe lời cầu nguyện của Ngài cho chúng ta...
Suy niệm:
Trong các sách Tin Mừng
Nhất Lãm, trước khi bị bắt,
Đức Giêsu đã cầu nguyện
trong xao xuyến ở núi Cây Dầu.
Còn trong Tin Mừng Gioan,
Ngài đã cầu nguyện trước khi đến đó.
Hôm nay Giáo hội bắt đầu
cho ta nghe lời nguyện long trọng này
mà Ngài dâng lên Chúa
Cha, trước mặt các môn đệ trong bữa Tiệc ly.
Đức Giêsu không một chút
xao xuyến trước cái chết gần kề.
Cả các môn đệ cũng như
được nâng lên một tầm cao mới.
Đức Giêsu vẫn bắt đầu lời
nguyện bằng tiếng Abba quen thuộc.
Ngài như muốn tóm kết
công việc Cha giao phó,
đó là việc tôn vinh Cha
qua cuộc sống trên trần gian này (c. 4).
Bây giờ đã đến giờ Ngài
về với Cha, nên Ngài nài xin:
“Xin Cha tôn vinh Con
Cha, để Con Cha tôn vinh Cha” (c. 1).
Cái chết tự hạ trên thập
giá là cử chỉ vâng phục vì yêu thương của Con,
là cử chỉ cao nhất của
Con nhằm tôn vinh Cha.
Nhưng tất cả không ngừng
lại với thập giá,
vì Cha sẽ tôn vinh Con
qua sự phục sinh vinh hiển.
Đức Giêsu được trao quyền
năng trên mọi người (c. 2).
Ngài có thể ban sự sống
đời đời
cho những ai nhận biết
Cha và Con là người được Cha sai (c. 3).
Lời nguyện của Đức Giêsu
đặc biệt hướng về các môn đệ
mà Ngài coi là quà tặng
quý giá của Cha cho đời mình.
Nhiều lần Ngài nhấn mạnh
họ là quà tặng (cc. 2. 6. 7. 9).
Đức Giêsu đã từng coi các
môn đệ là những kẻ thuộc về Ngài (Ga 13, 1).
Nhưng Ngài lại không phủ
nhận việc họ là người thuộc về Cha (cc. 6. 9).
Môn đệ thật là của chung
giữa Cha và Con (c. 10).
Họ là những người được
Cha chọn từ thế gian (c.6)
tuy họ vẫn ở trong thế
gian (c.11).
Trong giây phút sắp đến
cùng Cha, sắp được hưởng vinh quang bên Cha,
Đức Giêsu dâng lời cầu
nguyện cho họ (c. 9),
những người còn phải chịu
nhiều gian nan thử thách ở đời.
Khi còn sống với họ, Ngài
đã cho họ biết Danh Cha (c. 6),
Ngài còn ban cho họ lời
mà Ngài đã nhận từ Cha.
Khi đón nhận những lời
ấy, họ biết Ngài từ Cha mà đến
và tin Ngài là người Cha
sai (c. 8).
Hãy đi vào tâm tình yêu
thương của Thầy Giêsu đối với các môn đệ.
Hãy nghe lời cầu nguyện
của Ngài cho chúng ta.
Hôm nay Đức Giêsu vẫn
tiếp tục lời cầu nguyện tha thiết ấy.
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
Cha muốn cho mọi người được cứu độ
và nhận biết chân lý,
chân lý mà Cha đã bày tỏ nơi Đức Giêsu, Con Cha.
Xin Cha nhìn đến hàng tỉ người
chưa nhận biết Đức Giêsu,
họ cũng là những người đã
được cứu chuộc.
Xin Cha thôi thúc nơi chúng con
khát vọng truyền giáo,
khát vọng muốn chia sẻ
niềm tin và hạnh phúc,
niềm vui và bình an của
mình cho tha nhân,
và khát vọng muốn giới
thiệu Đức Giêsu cho thế giới.
Chúng con thấy mình nhỏ bé và bất lực
trước sứ mạng đi đến tận
cùng trái đất
để loan báo Tin Mừng.
Chúng con chỉ xin đến
với những người bạn gần
bên,
giúp họ quen biết Đức
Giêsu và tin vào Ngài,
qua đời sống yêu thương
cụ thể của chúng con.
Chúng con cũng cầu nguyện
cho tất cả những ai đang
xả thân lo việc truyền giáo.
Xin Cha cho những cố gắng của chúng con
sinh nhiều hoa trái. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
30 THÁNG NĂM
Công Cuộc Của Thiên
Chúa Ba Ngôi
“Khi Thần Khí sự thật
đến, Ngài sẽ tôn vinh Thầy, vì Ngài sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho
anh em. Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy; vì thế Thầy đã nói: Ngài sẽ lấy những
gì của Thầy mà loan báo cho anh em” (Ga 16, 13 – 15).
Đức Kitô đã nói những
lời đó vào buổi tối trước khi vào cuộc Khổ Nạn. Người đang nói về Chúa Cha, về
chính Người, và về Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần là Đấng “lấy từ Chúa Con” –
trong sự hoàn thành nhiệm cục cứu độ. Ngài lấy những gì thuộc về Chúa Con và những
gì – nơi Chúa Con – thuộc về Chúa Cha: “Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy”.
Từ Chúa Cha, qua Chúa
Con, trong Chúa Thánh Thần – đó là công cuộc sáng tạo. Từ Chúa Cha, qua Chúa
Con, trong Chúa Thánh Thần – đó là công cuộc cứu chuộc. Đó là công cuộc đổi mới
thiêng liêng của tất cả những gì đã được tạo dựng. Bất luận cái gì được đổi mới
trong Chúa Thánh Thần qua cuộc hy sinh của Chúa Con đều phải qui hồi về với
Chúa Cha là Đáng Sáng Tạo. Và, như vậy, mọi sự đều tham dự vào sự sống. Thiên
Chúa “không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống” (Mc 12, 27).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 30 - 5
Cv 20, 17-27; Ga 17, 1-11a.
LỜI SUY NIỆM: “Những kẻ Cha
đã chọn từ giữa thế gian mà ban cho Con, Con đã cho họ biết Danh Cha. Họ thuộc
về Cha. Cha đã ban họ cho Con, và họ đã tuân giữ Lời Cha”.
Chúa Giêsu đang giới
thiệu những gì là tốt đẹp nhất của mỗi người trong chúng ta cho Chúa Cha biết:
“Họ biết Danh Cha”. “Họ thuộc về Cha”. “Họ tuân giữ Lời Cha” và Chúa cũng
xác tín là tất cả chúng ta đều đã được Thiên Chúa Cha tuyển chọn mà giao cho
Người.
Lạy Chúa Giêsu, chúng
con tạ ơn Chúa, Chúa đã qúa yêu thương chúng con. Chúa đang nói những điều tốt
của chúng con cho Chúa Cha. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con được
ơn của Chúa, để sống trọn vẹn những gì mà Chúa đã trình bày trước Chúa Cha về
chúng con.
Mạnh Phương
30 Tháng Năm
Một Chỗ Khủng Khiếp
Câu chuyện xảy ra tại
một nhà giam bên Liên Xô. Một cựu tù nhân, bà Arsenjeff, thuật lại một kinh
nghiệm mắt thấy tai nghe diễn ra tại đó, nơi bà gọi là "Một chỗ khủng khiếp"
như sau: Một buổi chiều kia, một cô gái trẻ cùng bị giam với chúng tôi kề miệng
vào tai tôi khẽ nói: chị biết mai là ngày gì không? Rồi không đợi tôi trả lời,
cô ta nói tiếp: "Mai là ngày lễ Phục Sinh".
Nghe thế, tôi tự hỏi:
"Lễ Phục Sinh đã đến rồi sao, lễ của niềm vui và hy vọng? Nhưng trong tù,
niềm vui của chúng tôi đã héo úa và khô cằn. Còn niềm hy vọng?...". Tôi đi
lại trong phòng và không dám suy nghĩ tiếp.
Bỗng một tiếng reo
vang nổi lên phá tan bầu không khí nặng nề: "Ðức Kitô đã sống lại thật".
Quá sức sửng sốt,
các nhân viên trở nên bất động như những tượng gỗ. Có lẽ trong tâm trí, họ giận
dữ lên án một diễn tiến không bao giờ xảy ra tại đây. Sau một lúc yên lặng, tôi
nghe tiếng giày nặng nề tiến đến gần phòng giam của chúng tôi. Rồi cửa phòng được
mở tung. Hai nhân viên giận dữ hỏi ai đã xướng câu mê tín dị đoan và hùng hổ túm
lấy cô gái, lôi cô ta sền sệt ra khỏi phòng.
Một tuần lễ sau, cô
ta được thả về phòng giam, mặt cô ta xanh xao, người gầy đi thấy rõ. Qua tuần lễ
Phục Sinh, người ta đã biệt giam cô vào một phòng không có lò sưởi, để cái lạnh
thấu xương và cơn đói hành hạ thân thể một con người họ cho là cuồng tín. Sau
khi nằm yên tại một góc phòng hồi lâu, cô ta vẫy tay gọi tôi lại thều thào:
"Dù sao tôi cũng đã tuyên xưng niềm tin vào sự Phục Sinh trong trại giam.
Những cái khác không quan trọng gì cho lắm". Nói xong cô cố gắng mỉm cười
và tôi thấy ánh mắt cô vẫn lóe sáng lên như dạo nào.
Ðược dịp tuyên xưng niềm
tin Phục Sinh cách đặc biệt như cô gái trên thật hiếm hoi. Nhưng mẫu gương can
đảm của cô phải nhắc nhở chúng ta cố gắng thực thi lời nguyện chúng ta luôn cùng
nhau xướng lên sau những lời truyền phép: "Chúng con loan truyền việc Chúa
chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại, cho đến khi Chúa lại đến".
Tuyên xưng việc Chúa sống
lại bằng cách hiểu rõ ý nghĩa và giá trị của sự chết, của những đau khổ, của những
vấn đề khó khăn. Cuộc sống của chúng ta không chỉ đóng khung và chấm cùng tại
đó. Nhưng người mang niềm tin Phục Sinh phải chiến đấu để vượt qua, để lướt thắng
những khó khăn, hạn chế những đau khổ, những sự dữ, những tội lỗi, để phát huy
cuộc sống mới của những tạo vật được tái sinh nhờ cái chết và sự Phục Sinh của
Chúa Kitô.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét