Không mệt mỏi cầu nguyện, bầu cử cho tha nhân và
thế giới
Sứ mệnh của kitô hữu là không mệt mỏi cầu nguyện cho thế giới,
bầu cử cho tha nhân, loan báo, làm chứng cho Chúa Kitô và noi gương Chúa nối liền
đất với trời.
ĐTC Phanxicô đã khẳng định như trên trong bài giàng thánh lễ
Chúa Thăng Thiên, cừ hành lúc năm giờ rưỡi chiều ngày 27 tháng 5 tại quảng trường
Kennedy của thành phố Genova truớc sự hiện diện của hơn 100.000 tín hữu.
Quảng trường này nằm dọc bến cảng Genova. Khán đài mầu trắng có một bàn thờ và
thánh giá cổ chạm trổ và trang hoàng đơn sơ nhưng rất đẹp. Cùng đồng tế với ĐTC
có vài trăm linh mục của tổng giáo phận.
Trong bài giàng ĐTC đã quảng diễn ý nghĩa các bài đọc lễ
Chúa Thăng Thiên và nói: Truớc khi về Trời Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Mọi
quyền trên trời dưới đất đã được trao cho Thầy”. Quyền của Chúa Giêsu là sức mạnh
của Thiên Chúa. Trước hết đó là quyền nối liền trời và đất. Hôm nay chúng ta cử
hành mầu nhiệm này, bởi vì khi Chúa Giêsu lên với Thiên Chúa Cha, thịt xác nhân
loại của chúng ta đã bước qua ngưỡng cửa của Trời; nhân tính của chúng ta ở đó
luôn mãi trong Thiên Chúa. Niềm tin tưởng của chúng ta là ở đó, bởi vì Thiên
Chúa sẽ không bao giờ mệt mỏi vì con người. Và thật an ủi cho chúng ta,
khi biết rằng trong Thiên Chúa, với Chúa Giêsu một chỗ đã được dọn sẵn cho
chúng ta:. một số phận là con cái được sống lại chờ đợi chúng ta, và vì thế
thật đáng sống trên trần gian này bằng cách tìm kiếm những sự trên trời,
nơi có Chúa ngự trị (x. Cl 3,1-2).
Tuy nhiên, quyền nối liền trời và đất này cho chúng ta của
Chúa Giêsu không kết thúc một khi lên trời, nhưng cả ngày nay nữa vẫn tiếp tục
và kéo dài luôn mãi. Thật thế, truớc khi lên cùng Thiên Chúa Cha,
Chúa Giêsu đã nói: “Thầy ở cùng chúng con mọi ngày cho tới tận thế” (Mt 28,25).
Đây không phải chỉ là một kiểu nói, một trấn an đơn sơ như truớc khi du hành
chúng ta nói với các bạn hữu: “Tôi sẽ nghĩ tới các bạn”. Không, Chúa Giêsu thật
sự ở cùng chúng ta và cho chúng ta: trên Trời Ngài luôn luôn cho Thiên Chúa Cha
thấy nhân tính của Ngài, nhân tính của chúng ta, và như thế “ngài luôn sống để
bầu cử cho chúng ta (Dt 7,25). Bầu cử đó là từ chià khoá biểu lộ quyền năng của
Chúa Giêsu. Bên Thiên Chúa Cha Chúa Giêsu bầu cử cho chúng ta mỗi ngày, mọi
lúc. Trong mỗi lời cầu, trong mỗi lời xin tha thứ của chúng ta, nhất là trong mỗi
Thánh Lễ Chúa Giêsu bầu cử: Ngài cho Thiên Chúa Cha thấy các dấu chỉ cuộc sống
hiến dâng của Ngài, các thương tích của Ngài, và bầu cử để có được sự thương
xót cho chúng ta. Ngài là “trạng sư” của chúng ta (x. 1 Ga 2,1), và khi chúng
ta có vài lý do quan trọng nào đó, thật là tốt biết tín thác nó cho Chúa và
nói: “Lậy Chúa Giêsu, xin bầu cử cho con, cho chúng con, cho người đó, cho tình
trạng ấy…”
Khả năng bầu cử này Chúa Giêsu cũng đã ban cho chúng ta, cho
Giáo Hội, có quyền và bổn phận bầu cử, cầu nguyện cho tất cả mọi người. Như là
Giáo Hội, như là các kitô hữu, chúng ta có thực thi quyền này bằng cách đem các
người và các tình trạng đến với Thiên Chúa không?” Thế giới cần điều đó. Chính
chúng ta cần điều đó. Luôn phải sống giữa biết bao nhiêu chuyện và có biết bao
điều phải làm chúng ra có thể lạc mất, khép kín trong chính mình, và trở thành
bôn chôn vì một chuyện không đâu. Để đừng bị chìm nghỉm trong cái “sống khó chịu”,
mỗi ngày chúng ta hãy nhớ “cắm neo nơi Thiên Chúa”: chúng ta hãy đem đến cho
Ngài mọi gánh nặng, các con người và tình trạng, hãy tín thác tất cả cho Ngài.
Đó là sức mạnh của lời cầu nguyện nối liền trời và đất, cho phép Thiên Chúa bước
vào trong thời gian của chúng ta.
Lời cầu nguyện kitô không phải là một kiểu giúp ở trong an
bình hơn một chút với chính mình, hay tìm được vài sự hài hoà nội tâm. Chúng ta
cầu nguyện để đem mọi sự tới với Chúa, để tín thác thế giới cho Ngài: cầu
nguyện là bầu cử. Nó không phải là sự yên tịnh, nó là việc bác ái. Nó là cầu
xin, kiếm tìm và gõ cửa (x. Mt 7,7). Nó là dấn thân để bầu cử, bằng cách kiên
trì nài nỉ với Chúa cho nhau (x. Cv 1,14). Bầu cử không mệt mỏi: đó là trách
nhiệm đầu tiên của chúng ta, bởi vì lời cầu nguyện là sức mạnh giúp thế giới tiến
tới; nó là sứ mệnh của chúng ta, một sứ mệnh vừa khiến mệt mỏi vừa trao ban
bình an. Quyền năng của chúng ta là đó: không thống trị hay hét to hơn theo cái
luận lý của thế gian này, nhưng thực thi sức mạnh khiêm tốn của lời cầu nguyện,
qua đó cũng có thể chấm dứt chiến tranh và có được hoà bình. Như Chúa Giêsu
luôn luôn bầu cử cho chúng ta bên Thiên Chúa, chúng ta là môn đệ của Ngài cũng
không bao giờ mệt mỏi cầu nguyện để cho đất gần với trời.
Từ chià khóa thứ hai vén mở quyền năng của Chúa Giêsu đó là
“loan báo”. Chúa gửi các môn đệ đi loan báo Ngài với quyền năng của Chúa Thánh
Thần: “Các con hãy ra đi và làm cho mọi dân tộc trở thành môn đệ” (Mt 28,19).
Đây là một cử chỉ tin tưởng tuyệt đối nơi các người của Ngài: Chúa Giêsu tin tưởng
nơi chúng ta, Ngài tin nơi chúng ta hơn chúng ta tin nơi chính mình. Mặc dù các
thiếu sót của chúng ta Ngài gửi chúng ta ra đi: Ngài biết chúng ta sẽ không bao
giờ toàn thiện, và nếu chúng ta chờ đợi trở nên tốt lành hơn để rao giảng Tin Mừng,
thì chúng ta sẽ không bao giờ bắt đầu.
Nhưng đối với Chúa Giêsu thật quan trọng là chúng ta bắt đầu
thắng vượt ngay một sự bất toàn lớn: đó là sự khép kín. Bởi vì Tin Mừng không
thể bị khép kín và niêm phong, bởi vì tinh yêu của Thiên Chúa năng động và muốn
tới với tất cả mọi người. Như thế để loan báo cần phải ra đi, ra khỏi chính
mình. Với Chúa chúng ta không thể ở yên được, an vị trong thế giới của mình hay
trong các kỷ niệm nhớ nhung quá khứ: với Chúa không được tự ru ngủ trong các an
ninh chiếm hữu được. Đối với Chúa Giêsu an ninh là ra đi với lòng tin tưởng:
chính nơi đó sức mạnh của Ngài được vén mở. Bởi vì Chúa không đánh giá cao các
khéo léo và thoải mái, nhưng khiến khó chịu và luôn luôn bắt đầu trở lại. Ngài
muốn chúng ra đi ra, tự do khỏi cám dỗ tự bằng lòng với chính mình, khi chúng
ta khoan khoái và kiểm soát được mọi sự.
Ngày hôm nay Chúa Giêsu cũng nói với chúng ta: “Các con hãy
ra đi”. Với bí tích Rửa Tội Ngài đã ban cho từng người trong chúng ta quyền
loan báo. Vì thế đi vào thế giới với Chúa thuộc căn tính của kitô hữu. Kitô hữu
không dừng lại, nhưng bước đi: với Chúa đến với người khác. Nhưng họ không phải
là một người chạy điên cuồng, hay một người chinh phục phải đến trước các người
khác. Kitô hữu là một người hành hương, một thừa sai, một “người chạy đua đường
trường hy vọng”, dịu hiền nhưng cương quyết tiến bước; tin tưởng đồng thời hoạt
động; có óc sáng tạo nhưng luôn luôn tôn trọng; tháo vát và cởi mở; chăm chỉ
làm việc và liên đới. Với kiểu sống này chúng ta rong ruổi trên các nẻo đường của
thế giới!
Cũng giống như các môn đệ thuở ban đầu các nơi loan báo của
chúng ta là các nẻo đường thế giới: nhất là nơi ở đó ngày nay Chúa chờ đợi được
biết tới. Như thuở ban đầu, Ngài ước mong việc loan báo được đem đi với sức mạnh
của ngài: không phải với sức mạnh của thế gian, nhưng với sức mạnh trong sáng
và hiền dịu của chứng tá tươi vui. Đây là điều cấp bách. Chúng ta hãy xin Chúa
ơn đừng hoá đá trên các vấn đề chính yếu, nhưng hoàn toàn dấn thân cho sứ
mệnh cấp bách này. Hãy để cho người khác các bép xép và các tranh luận giả
tạo của người chỉ biết lắng nghe chính mình, và hãy làm việc một cách cụ thể
cho ích chung và hoà bình: hãy can đảm dấn thân với xác tín rằng cho đi thì vui
hơn là nhận lãnh (x. Cv 20,35).
Linh Tiến Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét