24/05/2017
Thứ Tư tuần 6 Phục Sinh
Bài Ðọc I: Cv 17, 15.
22 - 18,1
"Ðấng quý vị
thờ mà không nhận biết, thì tôi xin loan báo Người cho quý vị".
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy,
nhừng người tháp tùng Phaolô, dẫn đưa ngài cho đến Athêna; và khi đã nhận lệnh
ngài truyền cho Sila và Timôthêu đến gặp ngài lập tức, họ liền ra đi.
Bấy giờ Phaolô đứng giữa
đồi Arêôpagô mà nói: "Kính thưa quý vị người Athêna, tôi nhận thấy quý vị
rất sùng tín về mọi mặt. Vì khi đi ngang qua, nhìn các tượng thần của quý vị,
tôi cũng thấy một bàn thờ có ghi chữ: "Kính Thần vô danh". Vậy Ðấng
quý vị thờ mà không nhận biết, thì tôi xin loan báo Người cho quý vị. Thiên
Chúa, Ðấng đã tác tạo vũ trụ và vạn vật trong vũ trụ, Người là Chúa trời đất,
nên không ngự nơi đền thờ do tay người phàm làm ra. Người cũng không cần bàn
tay người phàm phụng sự như thể thiếu thốn điều gì, vì chính Người ban cho mọi
người sự sống, hơi thở và hết mọi sự. Người đã làm cho toàn thể loài người từ một
nguyên tổ lan tràn khắp mặt đất. Người phân định thời hạn rõ rệt và biên giới
chỗ họ ở, để họ tìm thấy Thiên Chúa nếu họ cố gắng dò dẫm tìm gặp Người, vì thật
ra Người không ở xa mỗi người chúng ta. Vì chưng ta sống, ta cử động và ta hiện
hữu trong Người, như có mấy thi sĩ của quý vị đã nói: "Chúng ta thuộc tông
giống Người". Vậy bởi chúng ta là dòng giống của Thiên Chúa, chúng ta
không được nghĩ rằng Thần Linh giống như vàng, hoặc bạc, hay đá do nghệ thuật
chạm trổ và suy tưởng của con người làm ra. Thiên Chúa không chấp những thời
gian mê muội đó, nay Người loan báo cho nhân loại nhận biết để mọi người khắp
nơi ăn năn hối cải, vì Người đã quy định ngày Người sẽ xét xử vũ trụ cách công
minh, do Ðấng Người đã chỉ định và cho Ðấng ấy từ cõi chết sống lại để mọi người
tin".
Khi họ nghe nói kẻ chết
sống lại, thì có kẻ nhạo cười, có người lại nói rằng: "Ðể khi khác, chúng
tôi sẽ nghe ông nói lại về điều đó". Thế là Phaolô bỏ họ ra đi. Nhưng cũng
có vài người theo và tin ngài, trong số đó có Ðiônysiô nhân viên thuộc
Arêôpagô, một phụ nữ tên Ðamari và mấy người khác nữa. Sau đó, Phaolô rời
Athêna đi Côrintô.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 148, 1-2.
11-12ab. 12c-14a. 14bcd
Ðáp: Trời đất đầy vinh quang của Chúa.
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hãy ca tụng
Chúa từ muôn cõi trời, hãy ca tụng Người trên nơi cao thẳm. Các thiên thần
Chúa, hãy ca tụng Người đi, ca tụng Người đi, hỡi các đạo thiên binh. - Ðáp.
2) Quân vương địa cầu
và tất cả chư dân, quan chức và các vị chính quyền trên cõi đất, các thanh niên
và cả những cô gái tân, những ông cụ già với đoàn con trẻ. - Ðáp.
3) Họ hãy ca tụng danh
Chúa, vì danh Người siêu phàm, độc nhất, oai nghiêm. Người tràn lan trên trời
dưới đất, và Người nâng cao quyền thế dân Người. - Ðáp.
4) Dân Người là đề tài
ca tụng cho mọi tín hữu, cho hết thảy con cái Israel, dân tộc sống gần gũi với
Người. - Ðáp.
Alleluia: Ga 16, 7 và
13
Alleluia, alleluia! -
Chúa phán: "Thầy sẽ sai Thần Chân Lý đến, Người sẽ dạy các con biết tất cả
sự thật". - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 16, 12-15
"Thần Chân lý
sẽ dạy các con biết tất cả sự thật".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy còn nhiều điều phải nói với các con,
nhưng bây giờ các con không thể lĩnh hội được. Khi Thần Chân lý đến, Người sẽ dạy
các con biết tất cả sự thật, vì Người không tự mình mà nói, nhưng Người nghe gì
thì sẽ nói vậy, và Người sẽ bảo cho các con biết những việc tương lai. Người sẽ
làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các
con. Tất cả những gì Cha có, đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói: "Người sẽ
lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Công Việc
Thánh Linh
Có một thanh niên nọ,
trong thời gian còn trai trẻ, anh ta là một tín đồ Ấn Giáo. Anh lại có tính tò
mò ưa tìm hiểu các tôn giáo khác. Sự tò mò nay đã thay đổi người thanh niên đến
một bước ngoặc biến đổi cuộc đời. Anh ta đã gặp một chủng sinh Công giáo trong
một khóa Kinh Thánh học về bài giảng trên núi. Chẳng bao lâu họ trở thành đôi bạn
tâm đắc. Anh đã tâm sự với chủng sinh nọ như sau: "Tôi biết bài giảng trên
núi đã ảnh hưởng trên thánh Gandhi như thế. Và tôi cũng muốn sống theo lời dạy
trong bài giảng, nhưng tôi sợ rằng nó quá cao, quá khó đói với một người bình
thường như tôi. Người chủng sinh không nói gì, anh chỉ lấy diễn từ của Chúa
Giêsu trước khi ly biệt các tông đồ trao cho người thanh niên.
Thời gian cứ trôi qua
theo năm tháng, và đến cuối khóa học, người thanh niên đã hớn hở chia sẻ như
sau: "Quả thật, những lời dạy trong bài giảng trên núi đòi hỏi thật nhiều,
có thể nói là rất khó thực thi. Tuy nhiên, tôi đã gặp được lời hứa của Chúa
Giêsu. Ngài hứa ban Chúa Thánh Thần để hướng dẫn và thêm sức mạnh cho những ai
muốn sống theo Ngài. Bây giờ chẳng còn gì làm cho tôi phải bận tâm suy nghĩ, lo
lắng nữa". Và hôm nay người thanh niên ấy đã trở thành tư tế muôn đời của
Thiên Chúa.
Anh chị em thân mến!
Khi trao cho anh thanh
niên người Ấn Giáo diễn từ của Chúa Giêsu, người chủng sinh đã gởi cho anh sự
bình an tâm hồn. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Giáo Hội cũng muốn gởi đến chúng
ta một phần nữa của sự bình an của Chúa Thánh Thần.
Có thể nói được rằng,
hiểu biết là chìa khóa mở của sức mạnh. Tuy nhiên, không phải hiểu biết nào
cũng tạo cho con người sức mạnh, một hiểu biết chủ quan chỉ đưa con người đến
mù lòa; mù lòa trong phán đoán, mù lòa trong hành động. Và có những hiểu biết
giả hiệu khác bằng các danh xưng thật hào nhoáng, nhưng thực chất lại trống rỗng,
chẳng đưa con người tới đâu.
Ba năm chung sống với
Thầy, biết bao dịp để tiếp cận với lời Thầy giảng dạy, với những công việc Thầy
làm, nhưng các môn đệ cũng chẳng hiểu gì nhiều về Thầy mình. Mỗi lần Ngài loan
báo cuộc tử nạn là mỗi lần các ông lại rơi vào lầm lẫn và thất vọng. Bởi thế,
Chúa Giêsu đã phải hứa là ban Thánh Thần Chân Lý đến để phù trợ cho các ông.
Khi Ngài đến, Ngài sẽ dạy dỗ các ông biết tất cả sự thật, sẽ cho các ông hiểu
biết trọn vẹn về Ðức Giêsu, Ðấng là Ðường, là Sự Thật và là Sự Sống.
Ðón nhận hiểu biết từ
Thánh Thần đối với các môn đệ là một khám phá lại về Chúa Giêsu, vì Thánh Thần
loan truyền những gì đã lãnh nhận từ Ngài. Ðây chẳng phải là một vòng luẩn quẩn
hay dư thừa, vì dù cho đã sống ba năm hay hơn nữa, các môn đệ vẫn chưa hiểu về
Thầy, nếu không được Thánh Thần hướng dẫn.
Biến cố hiện xuống của
Chúa Thánh Thần là lật lại trang sử cuộc đời của Chúa Giêsu. Nếu trước đây các
tông đồ đã sống trong những trang sử ấy và đã không hiểu gì thì bây giờ nhờ sự
trợ giúp của Thánh Thần, các ông sẽ đọc được ý nghĩa của các dấu chỉ. Bây giờ
Phêrô sẽ không còn khó chịu khi thấy hai bàn tay đã làm nhiều phép lạ lại sẵn
sàng đưa ra cho người ta bắt trói. Ông cũng sẽ không còn trốn chạy trước khổ
hình Thập Giá. Nhờ Thánh Thần, Phêrô và các tông đồ đã thực sự hiểu biết. Sự hiểu
biết đã mang lại cho các ông sức mạnh, vì hiểu biết giúp các ông sáp nhập vào Ðức
Kitô. Họ sống nhưng không còn là họ sống nữa mà là chính Ðức Kitô sống trong họ.
Và cũng chẳng có một sự thật, một con đường và một sự sống nào khác ngoài Chúa
Kitô, nên người tín hữu hôm nay cũng được mời gọi hướng về Ngài. Như các tông đồ
xưa, họ đã chẳng khám phá ra Ðức Kitô, nếu không được Chúa Thánh Thần hướng dẫn.
Thiếu vắng Thánh Thần, cái nhìn của tín hữu chỉ là cái nhìn chủ quan, hiểu biết
cũng hạn hẹp, mù lòa. Chính khi đã khám phá ra sự thật, họ mới vững niềm tin và
mạnh dạn bước theo tiếng gọi của Ngài.
Qua bài Tin Mừng hôm
nay, ước mong rằng nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, mỗi người trong chúng
ta sẽ biết khám phá ra tình yêu của Thiên Chúa trong các điều quen thuộc của cuộc
sống. Có thể hằng ngày chúng ta vẫn tiếp cận với tình yêu Ngài, vẫn hưởng nhận
tình yêu Ngài, nhưng rồi chẳng bao giờ nhận ra để dâng lời cảm tạ Ngài. Nguyện
xin Thánh Thần Chân Lý chiếu tỏa trên chúng ta ánh sáng của Ngài. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần VI PS
Bài đọc: Acts
17:15, 22-34, 18:1; Jn 16:12-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Con người có
khả năng nhận biết Thiên Chúa và các hoạt động của Ngài.
Thiên Chúa là sự thật,
và Ngài đã tỏ mình ra cho con người qua việc tạo dựng, quan phòng, và các mặc
khải trong Kinh Thánh. Các Bài Đọc hôm nay nhấn mạnh đến khả năng của con người
có thể hiểu những sự thật của Thiên Chúa. Bài Đọc I tường thuật Bài Giảng của
Phaolô cho dân thành Athens. Phaolô bắt đầu từ niềm tin và lòng kính sợ Thiên
Chúa của họ; để dẫn dắt họ đến nhu cầu cần phải tin vào Đức Kitô và ăn năn sám
hối, để được sống lại đời đời. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải cho các môn đệ
về sự cần thiết của Thánh Thần, mà Ngài sẽ xin Chúa Cha gởi tới cho các ông.
Ngài sẽ soi sáng cho các ông hiểu tất cả những gì Chúa Giêsu nói, và giúp các
ông hiểu biết mọi sự thật.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Bài giảng của Phaolô cho người Hy-lạp tại Areopagus, Athens
1.1/ Phaolô bắt đầu từ
văn hóa Hy-lạp: Để việc rao giảng Tin Mừng
có hiệu quả, nhà rao giảng cần hiểu biết phong tục và văn hóa của những nơi mà
Lời Chúa được gieo vào. Truyền thống Hy-lạp thờ rất nhiều thần và văn hóa Hy-lạp
đặc biệt chú trọng đến sự khôn ngoan. Các thần của Hy-lạp đều được điêu khắc rất
đẹp và đều có đền thờ riêng tùy địa phương tôn sùng. Sự khôn ngoan của văn hóa
Hy-lạp được bày tỏ qua các triết gia và triết học của họ. Areopagus là nơi những
người Hy-lạp khôn ngoan thường tụ tập để tìm hiểu những triết thuyết của thế giới.
Phaolô biết rõ những điều này, và ông đã can đảm và chuẩn bị chu đáo để gieo
Tin Mừng vào những người đang tìm kiếm sự khôn ngoan. Đứng giữa Hội đồng
Areopagus, ông Phaolô khen đức tính tôn kính các thần của họ và dùng đức tính
này để bắt đầu rao giảng Tin Mừng: "Thưa quý vị người Athens, tôi thấy rằng,
về mọi mặt, quý vị là người sùng đạo hơn ai hết. Thật vậy, khi rảo qua thành phố
và nhìn lên những nơi thờ phượng của quý vị, tôi đã thấy có cả một bàn thờ,
trên đó khắc chữ: "Kính thần vô danh." Vậy, Đấng quý vị không biết mà
vẫn tôn thờ, thì tôi xin rao giảng cho quý vị."
1.2/ Nội dung chính của
bài giảng của Phaolô: Phaolô khôn ngoan bắt
đầu với những điểm tương đồng mà khán giả của ông dễ chấp nhận, trước khi tiết
tới những điểm đặc thù của Kitô Giáo: "Thiên Chúa, Đấng tạo thành vũ trụ
và muôn loài trong đó, Đấng là Chúa Tể trời đất, không ngự trong những đền do
tay con người làm nên. Người cũng không cần được bàn tay con người phục vụ, như
thể Người thiếu thốn cái gì, vì Người ban cho mọi loài sự sống, hơi thở và mọi
sự."
(1) Con người có khả
năng nhận biết Thiên Chúa: Phaolô nhấn mạnh đến việc thiên nhiên mặc khải sự hiện
hữu và quan phòng của Thiên Chúa: Nếu con người chịu quan sát và học hỏi nơi
thiên nhiên, họ sẽ nhận ra sự hiện hữu của Ngài: "Từ một người duy nhất,
Thiên Chúa đã tạo thành toàn thể nhân loại, để họ ở trên khắp mặt đất; Người đã
vạch ra những thời kỳ nhất định và những ranh giới cho nơi ở của họ. Như vậy là
để họ tìm kiếm Thiên Chúa; may ra họ dò dẫm mà tìm thấy Người, tuy rằng thực sự
Người không ở xa mỗi người chúng ta."
- Nhu cầu phải hiểu biết
đúng về Thiên Chúa: "Thật vậy, chính ở nơi Người mà chúng ta sống, cử động,
và hiện hữu, như một số thi sĩ của quý vị đã nói: "Chúng ta cũng thuộc
dòng giống của Người."
- Đả kích tội thờ bụt
thần: "Vậy, vì là dòng giống Thiên Chúa, chúng ta không được nghĩ rằng thần
linh giống như hình tượng do nghệ thuật và tài trí con người chạm trổ trên
vàng, bạc hay đá.
(2) Nhu cầu phải sám hối,
sự xét xử, và sự sống lại: Đây là đích điểm mà Phaolô muốn nhắm tới, vì ông biết
truyền thống Hy-lạp không tin nhu cầu phải sám hối và sự sống lại. Trước tiên
Phaolô muốn họ ý thức về thực tại của tội, con người phạm tội vì không nhận biết
Thiên Chúa dù Ngài đã tỏ mình cho con người trong thiên nhiên: "Vậy mà
Thiên Chúa nhắm mắt bỏ qua những thời đại người ta không nhận biết Người. Bây
giờ Người truyền cho người ta rằng mọi người ở mọi nơi phải sám hối."
+ Đa số người Hy-lạp
thời đó không tin nhu cầu cần sám hối, vì họ tin Thiên Chúa không thay đổi: nếu
Ngài thay đổi để tha thứ tội cho con người, Ngài không còn là Thiên Chúa nữa.
+ Họ cũng chẳng tin việc
Thiên Chúa xét xử, vì họ không tin có đời sau và vì Thiên Chúa không bao giờ
thay đổi.
+ Sự sống lại: Truyền
thống Hy-lạp, đặc biệt những người Epicureans, không tin có sự sống lại. Đối với
họ, chết là hết; sự chết lấy đi tất cả những gì con người sở hữu. Nên khi vừa
nghe nói đến người chết sống lại, kẻ thì nhạo cười, kẻ thì nói: "Để khi
khác chúng tôi sẽ nghe ông nói về vấn đề ấy." Thế là ông Phaolô bỏ họ mà
đi.
Kết quả của sự rao giảng
của Phaolô tại Athens: Sách CVTĐ tường thuật: "Nhưng có mấy người đã theo
ông và tin Chúa, trong số đó có ông Dionysius, thành viên Hội-đồng Areopagus và
một phụ nữ tên là Damaris cùng những người khác nữa."
2/ Phúc Âm: Con người có khả năng để hiểu biết những mặc khải của Thiên
Chúa.
2.1/ Mặc khải của Thiên
Chúa phải tiệm tiến theo thời gian vì sự hiểu biết của con người giới hạn: Chúa Giêsu biết rõ điều này, nên Ngài tâm sự với các ông:
"Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức
chịu nổi." Không như Thiên Chúa, Đấng có khôn ngoan và quyền năng biết tất
cả mọi sự một lúc, con người cần có thời gian để học biết những điều căn bản,
trước khi có thể hiểu những chân lý cao siêu hơn. Ví dụ, một học sinh phải qua
các cấp bậc tiểu học, trung học, đại học, và cao học. Trong việc mặc khải các mầu
nhiệm của Thiên Chúa cho con người cũng thế: bắt đầu từ mầu nhiệm một Thiên
Chúa, Đấng tạo thành và điều khiển muôn lòai trong Cựu Ước; để chuẩn bị cho Đức
Kitô đến qua mầu nhiệm Nhập Thể và Cứu Chuộc trong Tân Ước; trước khi tiến đến
mầu nhiệm Chúa Thánh Thần và các công việc của Ngài, như Chúa Giêsu đề cập tới
hôm nay.
2.2/ Mặc khải toàn vẹn của
Thánh Thần: Chúa Giêsu hứa với các môn đệ:
"Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới tất cả sự thật
(toàn vẹn). Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người
nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến."
(1) Mặc khải đến từ
Thiên Chúa: Trước tiên con người cần biết: Tất cả sự thật đến từ Thiên Chúa.
Con người không sở hữu sự thật, nhưng chỉ khám phá ra sự thật, nó là quà tặng của
Thiên Chúa cho con người. Con người cũng không phát minh ra sự thật, nhưng sự
thật đã có sẵn trong trời đất và chờ đợi để con người khám phá và hiểu biết nó.
Nói tóm, chỉ một mình Thiên Chúa sở hữu sự thật.
(2) Thánh Thần sẽ làm
cho con người hiểu những gì Chúa Giêsu mặc khải: Đây cũng là nền tảng của việc
mặc khải về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi: "Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy
những gì của Thầy mà loan báo cho anh em. Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy.
Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em."
Cả Ba Ngôi Thiên Chúa đều cộng tác trong việc làm cho con người hiểu thấu các mầu
nhiệm của Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta được Thiên
Chúa ban cho có khả năng để tìm ra và nhận biết sự thật; nhất là nhận ra Thiên
Chúa, Đấng là sự thật trên hết các sự thật.
- Sự thật của Kitô
Giáo không đến với con người qua những suy niệm trừu tượng; nhưng qua một con
người sống động là Đức Kitô, và sự hướng dẫn từ trong tâm hồn của Chúa Thánh Thần.
Vì thế, khi con người càng sống gần gũi với Chúa Giêsu và để Thánh Thần soi
sáng, con người càng khám phá ra sự thật.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Ga 16,12-15
CÔNG TRÌNH CỦA BA NGÔI
“Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ
dẫn anh em tới sự thật vẹn toàn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất
cả những gì Người nghe, Người sẽ loan báo lại cho anh em biết những điều sẽ xảy
đến.” (Ga 16,13)
Suy niệm: Chúng ta vẫn thường
phân chia nhiệm vụ: Chúa Cha tạo dựng, Chúa Con cứu chuộc và Chúa Thánh Thần
thánh hóa. Như vậy, xem ra Ba Ngôi thực hiện ba công trình khác nhau, cách độc lập
như mỗi Ngôi có một phần việc riêng. Thực ra, vẫn có ba công trình: sáng tạo -
cứu chuộc - thánh hóa, nhưng các công trình ấy đều là công việc của cả Ba Ngôi,
chứ không riêng biệt của một Ngôi nào. Thiên Chúa “thổi sinh khí vào lỗ mũi”
(x. St 2,7), đây không phải là hình ảnh của Chúa Thánh Thần sao. “Chúa Cha,
Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình” (x. Ga 14,10), và
Thần Khí sự thật “không tự mình nói điều gì” (c.13). Tất cả cũng chỉ để minh
họa cả Ba Ngôi Thiên Chúa cùng hoạt động trong mọi sự, trong mọi người, ở mọi
nơi và mọi lúc.
Mời
Bạn: Thiên Chúa vẫn ưu ái hiện diện trong chúng
mình với cả Ba Ngôi, để đồng hành và nâng đỡ bạn và tôi. Những công việc bạn
đang làm có phải là để tôn vinh Thiên Chúa không, hay cũng chỉ để cho cá nhân
bạn mà thôi?
Chia
sẻ: Bạn có ý thức mỗi việc, dù nhỏ bé bạn làm
đều có bàn tay quan phòng của Thiên Chúa không?
Sống
Lời Chúa: Giúp đỡ tha nhân trong tư cách là con cái
Thiên Chúa, để mọi người nhận ra hình ảnh của Thiên Chúa nơi mình.
Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa Ba
Ngôi, cảm tạ Chúa ngự trong tâm hồn con. Xin giúp con nhận ra Chúa luôn ở trong
con và nơi anh chị em con. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Toàn bộ sự thật (24.5.2017 – Thứ tư Tuần 6 Phục sinh)
Tình yêu đích thực bao giờ cũng khiêm hạ đợi chờ. Chúng ta tự hỏi mình có sẵn sàng mở ra để Chúa đi vào thế giới của mình và để mình đi vào
thế giới của Chúa không?
Suy niệm:
“Thầy còn nhiều điều phải
nói với anh em,
nhưng bây giờ, anh em
không có sức chịu nổi.”
Ðức Giêsu khi sắp về với
Cha,
đã chấp nhận giới hạn của
các môn đệ.
Ngài chưa nói hết được
những điều Ngài muốn nói,
nhưng Ngài không muốn ép
họ phải cố hiểu.
Cần có thời gian, và nhất
là cần Thánh Thần...
Ðức Giêsu chấp nhận ra đi
khi việc huấn luyện còn dang dở.
Ngài chấp nhận mình không
phải là vị thầy duy nhất:
Sau này, Thánh
Thần sẽ dạy anh em mọi điều (Ga 14,26).
Ngài cũng chẳng phải là
Ðấng Bảo Trợ duy nhất
vì còn một Ðấng
Bảo Trợ khác đến sau Ngài (x. Ga 14,16).
Ngài đã vén mở cho các
môn đệ thấy sự thật,
sự thật về Cha, về bản
thân mình và về con người.
Nhưng Ngài biết rằng cần
có Thánh Thần từ từ dẫn dắt
các môn đệ mới hiểu thấu
và đi vào toàn bộ sự thật.
Vì lợi ích của
họ, Ðức Giêsu sẵn sàng ra đi (x. Ga 16,7),
để nhường chỗ cho Ðấng
Cha và Ngài sai đến.
Ðức Giêsu chẳng tìm mình,
và Thánh Thần cũng vậy.
Thánh Thần chỉ có sứ mạng
là đưa con người đến với
Cha và Con là Ðức Giêsu.
Ngài chẳng tìm vinh quang
cho mình,
nhưng chỉ tìm tôn vinh và
làm chứng cho Ðức Giêsu.
Cha cũng chẳng tim mình.
Cha chẳng giữ gì làm của
riêng.
“Mọi sự Cha có đều là của
Thầy” (c.15)
Cha là nguồn mạch luôn
trào dâng qua Con.
Con là Con vì đón nhận
tất cả từ Cha.
Tình yêu liên kết Cha và
Con là Thánh Thần,
Khi chiêm ngắm thế giới
của Thiên Chúa Ba Ngôi,
chúng ta thấy đó là một
cộng đoàn lý tưởng.
Mỗi ngôi vị đều sống cho
hai ngôi vị kia.
Yêu thương và hiệp thông
với nhau đòi từ bỏ
Nhưng từ bỏ lại làm cho
mỗi ngôi vị trọn vẹn là mình,
và sống trong hạnh phúc viên
mãn.
Thiên Chúa của Kitô giáo
là một cộng đoàn yêu thương,
nhưng thế giới của Thiên
Chúa Ba Ngôi lại không khép kín.
Thế giới ấy vươn ra ngoài
mình,
để cho hạnh phúc tuôn đổ
trên toàn bộ công trình sáng tạo.
Cha yêu loài người đến độ
sai Con Một làm người.
Con yêu loài người đến độ
dám sống và chết cho họ.
Thánh Thần yêu loài người
đến độ luôn ở bên để ủi an nâng đỡ.
Cả Ba Ngôi cùng nhau lo
cho loài người.
Ước mơ lớn nhất của Ba
Ngôi là đưa cả nhân loại
đi vào thế giới thần linh
của mình,
để mỗi người được hưởng
hạnh phúc làm con trong Chúa Con.
Thiên Chúa Ba Ngôi là
tình yêu mở ra, chia sẻ, mời gọi.
Tình yêu đích thực bao
giờ cũng khiêm hạ đợi chờ.
Chúng ta tự hỏi mình có
sẵn sàng mở ra
để Chúa đi vào thế giới
của mình
và để mình đi vào thế
giới của Chúa không?
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục vụ
âm thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt,
xin dạy con biết yêu
thương tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng tác
và đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết coi mọi
người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của tình
yêu tinh ròng,
xin cho các kitô hữu
chúng con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn của
thế giới.
Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài,
biết sống nhờ và sống cho
tha nhân,
biết quảng đại cho đi
và khiêm nhường nhận
lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí thánh,
xin cho chúng con tin vào
sự hiện diện của Chúa
ở sâu thẳm lòng chúng
con,
và trong lòng từng con
người bé nhỏ.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24 THÁNG NĂM
Thiên Chúa Rọi Ánh
Sáng Ngài Trên Tội Lỗi Chúng Ta
Chúa Thánh Thần hoạt động
như một nguồn ánh sáng soi chiếu tâm hồn, giúp tội nhân nhận ra tội lỗi của
mình. Bao lâu con người còn khép mắt lại trước tội lỗi của mình, bấy lâu họ
không thể được biến đổi. Thánh Thần soi rọi ánh sáng của Thiên Chúa trong linh
hồn người ta, xét xử lương tâm người ta và làm cho tội nhân được giải phóng khỏi
tình trạng mù tối vốn không cho họ thấy thân phận tội lỗi của mình. Đó là lý do
tại sao những người tham gia vào vụ xử án Đức Giêsu (qua việc yêu cầu tử hình
Người) đã bất thần khám phá ra rằng thái độ của họ là tội lỗi.
Thánh Thần cũng sản
sinh lòng sám hối và thúc đẩy tội nhân xưng thú tội lỗi. Thánh Thần giúp chúng
ta hiểu rằng ơn thứ tha của Thiên Chúa luôn có sẵn đó cho ta, nhờ lễ hy sinh của
Đức Kitô. Ai cũng có thể nhận được ơn tha thứ đó. Chương 2 Sách Công Vụ Tông Đồ
kể rằng sau diễn từ của Phê-rô, các thính giả đã hỏi: “Vậy thì chúng tôi phải
làm gì đây?” Bằng cách nào tội nhân có thể quay lưng lại với tội lỗi? Không có
con đường nào để vượt thoát ra được nếu ơn tha thứ bị đóng lại trước mặt tội
nhân! Nhưng thực tế thì ơn tha thứ luôn rộng mở; và con người chỉ cần làm một
việc là bước vào để lãnh nhận sự thứ tha. Thánh Thần làm dậy lên trong lòng người
ta niềm tin tưởng vào tình yêu thứ tha của Thiên Chúa. Thánh Thần đưa dẫn người
ta vào nẻo đường cứu rỗi trong Chúa Giê-su Kitô.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 24 – 5
Cv 17, 15.22-18,1;
Ga 16, 12-15.
LỜI SUY NIỆM: “Khi nào Thần
Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.”
Chúa Giêsu đang hứa với
mỗi người trong chúng ta về Thần Khí sự thật: Trong Chúa Thánh Thần mỗi người sẽ
được thu hút về với chân lý. Đó là Thần Khí sự thật để đưa dẫn mỗi người chúng
ta ra khỏi sự gian dối là con cái của ma quỷ, để được ở trong ánh sáng tình yêu
thương của Thiên Chúa. Chính Người là Đấng thấu suốt những gì là sâu kín nơi
Thiên Chúa để khai mở chúng ta hiểu biết mà tôn kính Thiên Chúa cho xứng đáng
hơn. Bởi vì sự thật của Người là hoàn toàn đối lập với các chuẩn mực của thế
gian đến độ, trên thực tế, tình trạng đối nghịch đó dẫn đến sự việc thế gian bị
lên án.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
Chúa ban Thần Khí sự thật trên chúng con, để chúng con thờ phượng Thiên Chúa
cho xứng đáng và tránh được sự gian dối khi sống với nhau.
Mạnh Phương
24 Tháng Năm
Lòng Tham Không Ðáy
Hôm ấy, trời vừa rạng
đông, một ông hoàng nói với tên đầy tớ: "Xem chừng anh mơ ước giàu lắm. Vậy
từ giờ này cho tới lúc mặt trời lặn, anh có sức ngần nào thì cứ chạy. Tất cả những
ruộng vườn anh chạy vòng quanh được, tôi vui lòng nhường lại cho anh hết".
Sướng quá! Cha chết
sống lại cũng không bằng.
Tức thì chàng cắm đầu
chạy, chạy vùn vụt như Hạng Vũ trên lưng con ngựa Ô-Truy. Chín mười tiếng đồng
hồ qua, chàng ta làm chủ được mấy cánh đồng bao la mù mịt. Chàng vừa dừng chân,
thì một khu rừng mơn mởn hiện ra trước mắt cám dỗ chàng. Không kịp thở, chàng lại
cắm đầu chạy tiếp, chạy một vòng dài nữa.
Vừa dừng chân, lại
một hồ cá mênh mông, với mặt nước trong ngần, huyền ảo phản chiếu ánh mặt trời
đã xế chiều. Lại một vòng nữa... Sau cùng, màn đêm đã phủ xuống trên nẻo đường
đi. Chàng hổn hển quay bước trở về nhà, để làm bậc tỉ phú với "Ruộng vườn
mặc sức chim bay, biển hồ lai láng mặc bầy cá đua".
Nhưng vừa bước chân
qua ngưỡng cửa, chàng ngã lăn xuống đất bất tỉnh. Vợ con vội vàng thuốc thang
săn sóc... Nhưng vô hiệu. Nhà tỉ phú đã trút linh hồn sau một ngày dài lao lực
quá sức. Người ta đào cho chàng một chỗ nghỉ trong lòng địa cầu, vừa dài vừa rộng,
nhưng không quá ba tấc đất.
Ðiểm qua những câu
chuyện cổ kim về lòng tham, chúng ta rút ra được bài học gì?... Chắc có người tự
hỏi: sống trong thời củi quế gạo châu, chạy ăn từng bữa này làm gì có nhiều của
mà tham với lam. Như những anh ăn mày cũng gắn bó với manh chiếu rách, với chiếc
áo tơi đến độ có thể "ăn thua đủ" với những ai đánh cắp.
Lòng tham không cần bị
nhiều cám dỗ mới nổi tính tham. Vì thế đức tính đầu tiên chúng ta cần phải tập
là tinh thần từ bỏ, dùng của cải như những phương tiện chứ không phải như mục
đích. Bước thứ hai là tập cho có quan niệm: chúng ta chỉ là những người quản lý
chứ không phải là chủ nhân những của cải vật chất và có như thế chúng ta mới dễ
dàng tiến thêm bước thứ ba: sẵn sàng chia sẻ với những người cần thiết hơn.
Không cần phải đợi có tiền muôn bạc vạn mới chia sẻ. Hạt muối cắn hai mới thật
sự sưởi ấm lòng người và công đức trước mặt Thiên Chúa.
(Lẽ Sống)
Lời Cầu Nguyện của
ÐTC Bênêđitô XVI
dâng lên Mẹ Maria
nhân ngày cầu nguyện
cho Giáo Hội Công
Giáo tại Trung Quốc
ngày 24 tháng 5 hằng
năm
Lời Cầu Nguyện của Ðức Thánh Cha Bênêđitô XVI dâng lên Mẹ
Maria nhân ngày cầu nguyện cho Giáo Hội Công Giáo tại Trung Quốc, ngày 24 tháng
5, hằng năm.
(Radio Veritas Asia
17/05/2008) - Quý vị và các bạn thân mến. Cách đây khoảng một năm, vào ngày 27
tháng 5 năm 2007, khi gởi thư cho mọi thành phần Dân Chúa tại Trung Quốc, ÐTC
Bênêđitô XVI đã quyết định đặt ngày 24 tháng 5 hằng năm, ngày lễ kính Ðức Maria
dưới tước hiệu "Ðấng Phù Hộ Các Tín Hữu", làm ngày thế giới cầu nguyện
cho Giáo Hội công giáo tại Trung Quốc.
Giờ đây, nhân ngày Cầu
Nguyện này sắp đến, phòng báo chí Toà Thánh vừa cho công bố, vào trưa hôm thứ
Sáu 16 tháng 5 năm 2008, Lời Kinh do chính Ðức Thánh Cha Bênêđitô XVI soạn ra,
để khẩn cầu Mẹ Maria được tôn kính tại Ðền Thánh Mẫu Sheshan, cách thành phố
Thượng Hải vài cây số. ÐTC muốn cho mọi thành phần Giáo Hội đọc Lời Kinh này
trong ngày 24 tháng 5, ngày lễ kính Ðức Mẹ, Ðấng Phù Hộ Các Tín Hữu, và là ngày
thế giới cầu nguyện cho giáo hội công giáo tại Trung Quốc.
Lạy Ðức Nữ Ðồng Trinh rất thánh,
Lạy Mẹ của Ngôi Lời Nhập Thể và là Mẹ chúng con,
Lạy Mẹ được tôn kính dưới tước hiệu "Ðấng Phù Hộ các
tín hữu" nơi Ðền Thánh Sheshan, Mẹ là Ðấng được toàn thể giáo hội công
giáo tại Trung Quốc hướng về với tình mến thiết tha,
Hôm nay chúng con đến trước nhan Mẹ để cầu xin Mẹ thương
bảo vệ.
Xin Mẹ hãy đưa mắt nhìn đến Dân Chúa đây và với sự chăm
sóc hiền mẩu xin Mẹ hướng dẫn Dân Chúa trên những con đường sự thật và tình
yêu, ngõ hầu, trong mọi hoàn cảnh, Dân Chúa trở thành men của sự chung sống hoà
hợp giữa tất cả mọi công dân.
Với tâm tình tuân phục thưa "Vâng" tại
Nazareth, Mẹ đã ưng thuận cho Con Một hằng hữu của Thiên Chúa Cha đến nhập thể
trong cung lòng đồng trinh của Mẹ, và như thế khai mào công cuộc cứu độ trong lịch
sử.
Rồi sau đó, với lòng dấn thân sốt sắng, Mẹ cộng tác vào
công cuộc cứu rỗi, chấp nhận cho lưỡi gươm đau khổ đâm thấu linh hồn Mẹ, mãi
cho đến giờ cao điểm của Thập Giá, khi Mẹ đứng trên đồi Calvariô bên cạnh Con Mẹ,
Ðấng chịu chết ngõ hầu con người được sống.
Kể từ đó, một cách mới mẻ, Mẹ đã trở thành Mẹ của tất cả
những ai Tin vào Chúa Giêsu Con Mẹ, và chấp nhận vác lấy Thánh Giá mà theo
Chúa.
Lạy Mẹ của niềm hy vọng, trong cảnh mờ tối của ngày thứ Bảy
tuần thánh, Mẹ đã tin tưởng tiến bước đến buổi sáng Phục Sinh với niềm phó thác
không lay chuyển, xin hãy ban cho các con cái của Mẹ khả năng biết phân định
trong mọi hoàn cảnh, cả trong những lúc đen tối nhất, để nhìn thấy những dấu chỉ
sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa.
Lạy Ðức Bà Sheshan, xin Mẹ hãy nâng đỡ sự dấn thân của tất
cả những ai tại Trung Quốc tiếp tục sống đức tin, sống hy vọng và yêu thương,
dù trong những khó khăn hằng ngày, ngõ hầu họ không bao giờ sợ phải nói về Chúa
Giêsu cho thế gian biết , và nói về thế gian cho Chúa biết.
Nơi tượng Mẹ đứng trên cao tại Ðền Thánh Sheshan, Mẹ trao
ra cho thế gian Con Mẹ đang mở rộng đôi tay tràn đầy yêu thương. Xin Mẹ giúp
cho những người công giáo biết luôn sống làm chứng một cách đáng tin cho tình
thương này, vừa duy trì sự hiệp nhất với Ðá Tảng Phêrô mà trên đó Giáo Hội được
thiết lập.
Lạy Thánh Mẫu của Trung Quốc và của Á Châu, xin Mẹ khẩn cầu
cho chúng con bây giờ và mãi mãi. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét