Trang

Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

Hồng y đầu tiên của vùng Scandinavia

Hng y đu tiên ca vùng Scandinavia

Stockholm – Trưa Chúa nhật 21/05 vừa qua, Đức Giáo hoàng đã xướng tên 5 vị sẽ được bổ nhiệm làm Hồng y trong Công nghị Hồng y vào ngày 28/06 tới đây. Trong số 5 vị được xướng danh, có Đức cha Anders Arborelius, Giám mục Thụy điển. Đây là vị Hồng y đầu tiên của vùng Scandinavia.
Tại giáo xứ của các cha dòng Tên ở Uppsala, tin tức bổ nhiệm được truyền đến vào cuối Thánh lễ Chúa nhật. Ngạc nhiên, vui mừng, khó tin là những cảm nghĩ đầu tiên. Rồi đến các cuộc điện thoại liên tục. Radio và truyền hình cũng truyền tin vì đây thực sự là một biến cố đối với Thụy điển. Một lúc sau đó, đài phát thanh quốc gia truyền trực tiếp. Thụy điển bắt đầu tìm hiểu xem Hồng y nghĩa là gì.
Đức cha Arborelius được biết đến với đời sống thiêng liêng vững mạnh. Với 27 năm trong đan viện dòng Cát minh nhặt phép ngài đã trở thành một trong những tác giả có tiếng về phương diện này và được chú ý nhiều ở nước Thụy điển.
Năm 1998, cha Arborelius được bổ làm Giám mục và trở thành Giám mục đầu tiên của Thụy điển từ thời cải cách. Đối với các tín hữu, việc sắc phong Hồng y cho Đức cha Arborelius là sự quan tâm của Đức Thánh cha đối với cộng đồng bé nhỏ. Còn đối với chính Đức cha Arborelius, nhận tin bổ nhiệm khi đang ở Malmo, miền nam Thụy điển, ngài cảm thấy hơi lo sợ dù một cách tự nhiên, tin bổ nhiệm Hồng y là một niềm vui.
Người ta biết đến Đức Hồng y tân cử Arborelius khi Đức Giáo hoàng Phanxicô đến Thụy điển để cử hành 500 năm phong trào cải cách của Luther. Đức cha đơn sơ trong chiếc áo dòng nâu của dòng Cát minh, với hàm râu rậm và nụ cười thật cởi mở. Đức cha đã phải rất cương quyết mạnh mẽ khi xin Đức Giáo hoàng cử hành Thánh lễ cho các tín hữu Công giáo. Ban đầu Đức Giáo hoàng không muốn, vì có thể làm mất đi ý nghĩa của chuyến viếng thăm đại kết. Nhưng đức cha Thụy điển như một vị mục tử tốt lành, biết rằng các tín hữu Công giáo, một cộng đồng thiểu số trong một đất nước tục hóa, cần được củng cố trong đức tin.
Đức cha Arborelius sinh năm 1949, trong một gia đình Thụy điển. Hành trình đức tin của ngài chỉ bắt đầu khi ngài 15 tuổi. Ngài là Giám mục duy nhất của Thụy điển. Hiện nay ngài là thành viên của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống. Ngài đã dấn thân rất nhiều cho giáo dân, đặc biệt là giới trẻ. Ngài luôn đồng hành với người trẻ trong các kỳ đại hội giới trẻ diễn ra ở các miền khác nhau trên thế giới. (ACI22/05/2017)
Hồng Thủy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét