Trang

Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Giáo hội Philippines kêu gọi trợ giúp các người di tản ở Marawi

Giáo hi Philippines kêu gi tr giúp các người di tn Marawi

Marawi, Philippines – Đức cha Edwin de la Pena, Giám mục Marawi bày tỏ lo lắng cho số phận của khoảng 200 con tin đang bị nhóm khủng bố Hồi giáo bắt giữ ở miền nam Philippines.
Đức cha Edwin cho biết bọn khủng bố đã tìm cách liên lạc với các binh lính và các tổ chức. Họ truyền tải một video trong đó cha Teresito Soganub, một trong số khoảng 15 con tin người Công giáo, kêu gọi tổng thống Duterte chấm dứt ném bom và tấn công Marawi.
Đức cha Edwin vui mừng vì cha Soganub vẫn còn sống nhưng ngài cũng lo âu cho số phận của các con tin, hiện đang bị sử dụng như các khiên thuẫn.
Sau một tuần giao chiến với quân khủng bố, quân đội Philippines đã tái chiếm phần lớn thành phố. Các chiến binh Hồi giáo Maute, liên kết với Nhà nước Hồi giáo IS còn chiếm 9 huyện trong số 96 huyện của Marawi. Một nửa cư dân đã rời bỏ thành phố, nhưng cũng còn một số ở lại bị kẹt trong khói lửa dữ dội.
Đức cha Edwin cho biết đã cầu cứu với các lãnh đạo Hồi giáo ở Marawi, trong khi các tín hữu Công giáo liên kết với họ trong cầu nguyện.
Trước tình hình cấp bách này, Giáo hội tại Philippines kêu gọi cứu trợ các nạn nhân di tản. Caritas Philippines gửi một lá thư đến 85 giáo phận, kêu gọi tình sự tương trợ để giúp những người di tản trong các cuộc giao tranh ở Marawi. Caritas đã trích 5400 euro để trợ giúp các nỗ lực của giáo phận Iligan.Trong khi đó caritas Manila gửi 9000 euro và 100 bao gạo để trợ giúp ban đầu.
Giáo phận Iligan yêu cầu chính phủ cải tiến tình hình an ninh cho các gia đình di dân trong các trung tâm di tản. Cha Soccoro Salimbangon, điều hợp viên caritas giáo phận xác định, an ninh là lo lắng chính bên cạnh việc thiếu thức ăn nước uống. Cha cho biết là tình hình ở toàn tỉnh bắc Lanao ở mức báo động đỏ.
Hôm qua Ủy ban phúc lợi và phát triển xã hôi cho biết có 59656 người, khoảng 12509 gia đình từ 26 làng gần Marawi và các thành phố lân cận của tỉnh bắc Lanao được tiếp đón trong các nhà tư gia và chăm sóc. Chỉ có 4278 người hiện được ở trong các trung tâm của chính phủ. (Asia News 30/5/2017)
Hồng Thủy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét