Trang

Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Sứ mệnh của Giáo Hội là loan báo Chúa Kitô phục sinh cho thế giới

S mnh ca Giáo Hi là loan báo Chúa Kitô phc sinh cho thế gii

Sứ mệnh của Giáo Hội là loan báo Chúa Kitô phục sinh cho thế giới và làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc sống.
ĐTC Phanxicô đã khẳng định như trên với hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi đọc Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa Nhật hôm qua. Tong bài huấn dụ ĐTC đã nói về ý nghĩa lễ Chúa Giêsu lên trời được cử hành tại Italia và nhiều nước khác trên thế giới. Ngài nói:
Trang Tin Mừng kết thúc Phúc Âm thánh Matthêu (Mt 28,16-20), trình bầy với chúng ta lúc Chúa Phục Sinh vĩnh viễn giã từ các môn đệ Ngài. Cảnh được lồng khung tại Galilea, là nơi Chúa Giêsu đã kêu gọi họ theo Ngài và thành lập cốt lõi đầu tiên của cộng đoàn mới của Ngài. Giờ đây các môn đệ ấy đã trải qua ngọn lửa của cuộc khổ nạn và sự sống lại. Khi trông thấy Chúa phục sinh,  họ phủ phục trước mặt Ngài nhưng còn có vài người nghi ngờ. Chúa Giêsu để lại cho cộng đoàn sợ hãi đó nhiệm vụ mênh mông rao truyền Tin Mừng cho thế giới, và cụ thể hoá nhiệm vụ này với lệnh truyền giảng dậy và rửa tội nhân danh Thiên Chúa Cha, Con và Thánh Thần (c. 19).
Vì thế việc lên Trời của Chúa Giêsu làm thành điểm cuối sứ mệnh mà Chúa Con đã nhận từ Chúa Cha, và khởi sự việc thực thi sứ mệnh ấy từ phía Giáo Hội. Thật thế, từ lúc này trở đi sự hiện diện của Chúa Kitô  trong thế giới được trung gian bởi  các môn đệ Ngài và bởi những người tin nơi Ngài và loan báo Ngài. Sứ mệnh ấy sẽ kéo dài cho tới tận cùng lịch sử và sẽ hưởng nhờ sự trợ giúp của Chúa phục sinh mỗi ngày, là Đấng đã bảo đảm: “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho tới tận thế” (c. 20). ĐTC quảng diễn sự hiện diện ấy của Chúa Kitô như sau:
Sự hiện diện của Ngài  đem lại sức mạnh trong các bách hại, ủi an trong các khốn khổ, nâng đỡ trong các hoàn cảnh khó khăn mà sứ mệnh và việc loan báo Tin Mừng gặp phải. Lễ Thăng Thiên nhắc cho chúng ta biết  sự trợ giúp đó của Chúa Giêsu và của Thần Khí Ngài là Đấng trao ban sự tin tưởng và chắc chắn cho chứng tá kitô của chúng ta trong thế giới. Nó cũng vén mở cho thấy tại sao Giáo Hội hiện diện: Giáo Hội hiện hữu để loan báo Tin Mừng! Giáo Hội là chúng ta tất cả những người đã được rửa tội. Ngày hôm nay chúng ta được mời gọi hiểu biết hơn rằng  Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta phẩm giá và trách nhiệm lơn lao là loan báo Ngài cho thế giới, khiến cho Ngài đến được với nhân loại. Đó là phẩm giá của chúng ta. Đó là vinh dự lớn lao nhất trong Giáo Hội.
Trong ngày lễ Thăng Thiên này trong khi chúng ta hướng cái nhìn về trời, nơi Chúa Kitô đã lên ngự bên hữu Thiên Chúa Cha, chúng ta hãy củng cố các bước chân trên trái đất để tiếp tục  với lòng hăng say can đảm con đường, sứ mệnh làm chứng của chúng ta và sống Tin Mừng trong mọi môi trường. Tuy nhiên chúng ta cũng ý thức rằng điều này không tuỳ thuộc nơi các sức lực của chúng ta, hay các khả năng tổ chức và các tài nguyên nhân loại. Chỉ với ánh sáng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần chúng ta mới có thể chu toàn một cách hữu hiệu sứ mệnh của chúng ta là khiến cho ngườì khác ngày càng biểu biết và sống kinh nghiệm tình yêu và sự dịu hiền của Chúa Giêsu hơn.
Chúng ta hãy xin Đức Trinh Nữ Maria trợ giúp chúng ta chiêm ngưỡng các kho tàng trên trời mà Chúa hưá ban cho chúng ta và trở thành các chứng nhân ngày càng đáng tin cậy hơn của sự Phục sinh, của Cuộc Sống thật.
Tiếp đến ĐTC đã đọc kinh Lậy Nư Vương Thiên Đàng và ban phép lành toà thánh cho mọi người.
Sau kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng ĐTC Phanxicô đã chia buồn với Đức Thượng Phụ Tawadros và toàn cộng đoàn  chính thống Ai Cập vì vụ khủng bố chống lại các kitô hữu hành hương cầu nguyện tại Menyah ngày 26 tháng 5 khiến cho 28 người chết. Ngài xin Thiên Chúa đón nhận các chứng nhân can đảm này vào trong sự bình an của Chúa và hoán cải trái tim của  các kẻ bạo lực. ĐTC cũng chia buồn với vụ khủng bố kinh hoàng tại Manchester bên Anh quốc hôm thứ hai khiến cho 22  người chết và 59 người bị thương trong đó có nhiều trẻ em. Ngài gần gũi các thân nhân và những ai than khóc họ.
Chúa Nhật hôm qua cũng là Ngày truyền thông quốc tế về đề tài “Đừng sợ hãi bởi vì Ta ở cùng con” (Is 43,5). ĐTC nói: các phương tiện truyền thông xã hội cống hiến khả thể chia sẻ và phổ biến lập tức các tin một cách chi tiết. Các tin tức này có thể đẹp hay xấu, thật hay giả. Chúng ta hãy cầu nguyện để việc truyền thông trong mọi hình thức của nó thực sự xây dựng, phục vụ sự thật,  khước từ các thành kiến và phổ biến niềm hy vọng và sự tin tưởng trong thời đại chúng ta.

ĐTC đã chào mọi người đặc biệt là các tín hữu đến từ bang Colorado Hoa Kỳ, các nhóm dân ca vũ vùng Bayern nam Đức kỷ niệm 100 năm lễ Đức Mẹ Bổn Mạng vùng này, cũng như các tham dự viên cuộc hành hương đền thádnh Piekary, các thừa sai dòng Comboni mừng 150 thành lập dòng, các nữ tu bệnh viện Ascoli Piceno và các đoàn hành hương đến từ nhiều nơi khác nhau ở Italia. Ngài cũng đặc biệt chào và khích lệ đại diện các hiệp hội thiện nguyện thăng tiến việc hiến các cơ phận là một cử chỉ cao thượng đáng tưởng thưởng (Giáo Lý s. 2296). Chào nhóm nhân công của tổ chức Mediaset ĐTC cầu mong tình trạng công việc của họ được giải quyết với mục đích thiện ích của hãng và tôn trọng các quyền của mọi người chứ không phải chỉ chú ý tới lợi nhuận mà thôi. Sau cùng ĐTC cám ơn tín hữu tổng giáo phận Genova đã dành cho ngài sự tiếp đón nồng hậu trong ngày viếng thăm hôm thứ bẩy vừa qua.
Linh Tiến Khải


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét