14/07/2020
Thứ ba tuần 15 thường
niên
BÀI ĐỌC I:
Is 7, 1-9
“Nếu các ngươi không tin, các
ngươi sẽ không còn tồn tại nữa”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Xảy ra trong đời Acaz con của Gioatham, Gioatham con của Ozia, vua nước
Giuđa, Rasin vua nước Syria, và Phaxê con của Rômêlia, vua Israel, tiến lên gây
chiến với Giêrusalem, nhưng không thể thắng trận được. Người ta báo tin cho nhà
Đavít rằng: “Syria đã đóng quân ở Ephraim”. Nghe vậy, vua và dân đều run sợ,
như cây trong rừng rung động trước gió.
Và Chúa phán cùng Isaia rằng: “Ngươi và con ngươi là Giasub, hãy đi đón
vua Acaz đang ở cuối cống ao thượng, trên đường ra ruộng Fullon, và nói rằng:
“Hãy cẩn thận ở yên lặng, đừng sợ, và đừng nao núng trước hai ngọn đuốc xông
khói này là cơn thịnh nộ của Rasin, vua nước Syria, và của con trai Rômêlia, vì
chưng Syria, Ephraim và con trai của Rômêlia đã toan mưu hại ngươi, họ nói rằng:
“Chúng ta hãy tiến đánh Giuđa, quấy rối nó và lôi cuốn nó theo ta, và đặt con
trai Tabeel làm vua”.
Chúa phán thế này: “Sự việc này không thành và không xảy ra đâu, vì Đamas
là thủ đô của Syria, và Rasin là thủ lãnh của Đamas. Còn sáu mươi lăm năm nữa,
thì Ephraim sẽ bị tiêu diệt và không còn là một dân tộc nữa. Thủ đô của Ephraim
là Samaria, và thủ lãnh của Samaria là con của Rômêlia. Nếu các ngươi không
tin, các ngươi sẽ không còn tồn tại”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 47, 2-3a.
3b-4. 5-6. 7-8
Đáp: Thiên
Chúa kiên thủ thành trì của Người tới muôn đời (c. 9d).
Xướng:
1) Chúa vĩ đại và rất đáng ngợi khen trong thành trì của Thiên Chúa chúng
ta. Núi thánh của Người là ngọn đồi duyên dáng, là niềm hoan lạc của khắp cả địa
cầu. – Đáp.
2) Núi Sion là cùng kiệt phương Bắc, là thành trì của Đức Đại Đế. Thiên
Chúa ngự trong thành quách của Người, tự chứng tỏ Người là an toàn chiến lũy. –
Đáp.
3) Bởi chưng, kìa các vua chúa đã họp nhau, họ đã nhất tề xung phong tác
chiến. Nhưng thoạt nhìn thấy, họ đã ngẩn người ra, họ đã thất kinh và chạy trốn.
– Đáp.
4) Chính tại đây, họ đã khiếp run sợ hãi, đau đớn như người phụ nữ lúc
lâm bồn, và lúc Chúa dùng ngọn gió Đông đánh cho những chiến thuyền Tác-xi tan
vỡ. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 24, 4c và
5a
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa, và xin hướng dẫn con trong
chân lý của Ngài. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 11, 20-24
“Trong ngày phán xét, Tyro và
Siđon sẽ được xét xử khoan dung hơn các ngươi”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu quở trách các thành đã chứng kiến nhiều phép lạ Người
làm mà không chịu sám hối: “Hỡi Corozain, khốn cho ngươi! Hỡi Bethsaiđa, khốn
cho ngươi! Vì nếu đã xảy ra tại Tyrô và Siđon các phép lạ diễn ra nơi các
ngươi, thì họ đã mặc áo nhặm, rắc tro mà ăn năn hối cải từ lâu rồi. Nên Ta bảo
các ngươi: Trong ngày phán xét, Tyrô và Siđon sẽ được xét xử khoan dung hơn các
ngươi.
“Còn ngươi, hỡi Capharnaum, chớ thì ngươi nhắc mình lên tận trời sao?
Ngươi sẽ phải rơi xuống địa ngục, vì nếu các phép lạ diễn ra giữa ngươi mà xảy
ra tại Sôđôma, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. Vậy Ta bảo thật các
ngươi: Trong ngày phán xét, Sôđôma sẽ được xét xử khoan dung hơn ngươi”. Đó là
lời Chúa.
Suy Niệm : Lắng Nghe Lời
Chúa
Văn minh càng tiến bộ, càng lôi kéo con người đến sa đọa và hủy hoại nền
tảng gia đình và xã hội. Ngay từ thời xa xưa, các Tiên Tri trong Cựu Ước đã thấy
được hiểm họa ấy. Việc chúc dữ các đô thị là một trong những đề tài nổi bật
trong lời rao giảng của các ngài. Sôđôma, Gômôra, Babylon, Tyrô, Siđôn là đối
tượng của những lời rủa xả nặng nề nhất của các tiên tri. Những đô thị này
không những là nơi phát sinh những sa đọa luân lý, mà còn là biểu tượng của óc
tự mãn, sự tôn thờ ngẫu tượng của con người.
Chúa Giêsu cũng tiếp tục truyền thống tiên tri ấy khi Ngài lên tiếng chúc
dữ một số thành phố như Corazin, Betsaida. Cuộc sống vật chất sung túc làm cho
con người sa đọa, đồng thời chối bỏ tương quan với Ðấng Tạo Hóa. Con người được
tạo dựng không phải để sống đơn độc một mình; chính trong tương quan với tha
nhân mà con người nên thành toàn hơn, do đó gia đình và xã hội là nhân tố thiết
yếu cho sự phát triển toàn diện con người.
Làng mạc, thành phố, đô thị, tự nó là những xã hội cần thiết để con người
xây dựng các tương quan và nhờ đó phát triển nhân cách. Tuy nhiên, thay vì giúp
con người phát triển, các đô thi thường lại đày đọa con người vào nỗi cô đơn và
chối bỏ mối tương quan với Thiên Chúa. Sự trống rỗng trong lòng người dân đô thị
cũng là dấu chỉ sự vắng bóng Thiên Chúa. Kinh Thánh không ngừng nhắc nhở con
người biết rằng chỉ trong Thiên Chúa, con người mới có thể tạo được tương quan
đích thực giữa người với người. Loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, con người
không những rơi vào sa đọa, mà còn cắt đứt mọi tương quan với tha nhân.
Lắng nghe Lời Chúa, đó là bí quyết để xây dựng cuộc sống xã hội, thắt chặt
quan hệ với tha nhân và trở nên thành toàn. Ðó là điều Chúa Giêsu muốn nhắn nhủ
chúng ta trong Tin Mừng hôm nay: con người không thể xây dựng một xã hội tốt đẹp,
nếu loại bỏ Thiên Chúa và những giá trị thiêng liêng ra khỏi cuộc sống.
Nguyện cho Lời Chúa soi sáng và hướng dẫn chúng ta trong cuộc sống, để
khi mưu sinh và xây dựng xã hội, chúng ta biết đặt Thiên Chúa vào trọng tâm cuộc
sống, đeo đuổi những giá trị thiêng liêng và xây dựng tình người.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 15 TN2
Bài đọc: Isa 7:1-9; Mt 11:20-24
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Phép lạ và niềm tin.
Người Do-thái thích phép lạ, người Việt-nam cũng thích phép lạ không kém.
Điển hình là vào đêm 13 tháng 6 vừa qua, có một nguồn tin cho biết là Đức Mẹ sẽ
hiện ra trên bầu trời Houston, biết bao nhiêu người đã mất ngủ vì mong được
nhìn thấy. Hậu quả, chẳng có ai thấy Đức Mẹ hiện ra cả. Khi được chất vấn, những
người phao nguồn tin ấy chống chế: vì người Houston không có đức tin đủ nên
không thấy! Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu làm phép lạ để khơi dậy niềm tin. Khi đã
có đức tin rồi, phép lạ không còn cần thiết nữa. Với những người cứng lòng, có
làm phép lạ bao nhiêu cũng không dẫn tới niềm tin.
Các bài đọc hôm nay muốn dẫn chứng sự liên hệ giữa niềm tin và phép lạ.
Trong bài đọc I, khi phải đối diện với sức mạnh của liên minh Syro-Israel, lòng
vua và dân Judah “run rẩy như cây rung rinh trước gió.” Đức Chúa sai cha con
ngôn sứ Isaiah đến củng cố tinh thần cho nhà vua và nhắc nhở: Đừng sợ thế lực của
họ, cứ tin tưởng vào Thiên Chúa thì vương quốc Judah sẽ đứng vững. Trong Phúc
Âm, Chúa Giêsu so sánh dân chúng của các thành khác nhau để chứng minh một sự
thật: Nghe giảng dạy nhiều và chứng kiến nhiều phép lạ không luôn dẫn tới niềm
tin. Ngài cũng cảnh cáo khán giả: Hưởng càng nhiều đặc quyền bao nhiêu sẽ càng
bị phán xét nặng bấy nhiêu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Nếu các ngươi không vững tin,
thì các ngươi sẽ không đứng vững.
1.1/ Cõng rắn cắn gà nhà: Lịch sử chứng minh người cùng một quốc gia
không luôn thương yêu và bảo vệ nhau. Vì tham vọng chính trị, vua Israel liên
minh với vua Syria để chống lại vua Judah. Khi vua của Judah nghe tin này, “tim
của nhà vua và của dân thành run rẩy như cây rung trước gió.”
1.2/ Cần có niềm tin vững mạnh nơi Thiên Chúa: Trong lúc khốn khó là
lúc biểu lộ niềm tin nơi Thiên Chúa. Ngài sai Judah và con ông là Shearjashub đến
củng cố tinh thần Ahaz, vua Judah: “Đừng sợ! hãy tin tưởng vào Thiên Chúa.”
Chúa đòi niềm tin của vua Judah: “Trừ phi nhà vua có một đức tin mạnh mẽ, nhà
vua không thể đứng vững.”
Đức Chúa gọi vua Israel và vua Syria là “hai cái đầu que củi chỉ còn
khói.” Thực tế chứng minh vương quốc Israel bị rơi vào tay của Assyria vào năm
721 BC, và Assryria bị rơi vào tay Babylon chỉ ít lâu sau đó. Ngôn sứ muốn nói
cho Ahaz biết Đức Chúa là Đấng quan phòng mọi sự. Ngài sẽ bảo vệ những ai đặt
trọn vẹn niềm tin nơi Ngài.
2/ Phúc Âm: Nếu các phép lạ đã làm nơi
ngươi mà được làm tại Sodom, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay.
2.1/ So sánh Chorazin và Bethsaida với Tyre và Sidon: Bấy giờ Chúa
Giêsu bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm
mà không sám hối: “Khốn cho ngươi, hỡi Chorazin! Khốn cho ngươi, hỡi Bethsaida!
Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tyre và Sidon, thì họ
đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối. Vì thế, Ta nói cho các
ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tyre và thành Sidon còn được xử khoan hồng
hơn các ngươi.”
(1) Chorazin và Bethsaida: Chorazin được các nhà khảo cổ đồng nhất với
thành Kerazeh hiện đại, cách xa Capernaum chừng 2.5 dặm về phía Bắc. Bethsaida
là một làng của vùng Galilee, nằm về phía Tây của hồ Tiberias, trong “giải đất
của Gennesaret.” Bethsaida là quê hương của Peter, Andrew và Philip; và là chỗ
Chúa Giêsu thường xuyên lui tới. Hai phép lạ Chúa Giêsu làm được kể chi tiết là
phép lạ Chúa chữa người mù tại Bethsaida (Mk 8:22) và phép lạ nuôi 5,000 người
ăn tại Bethsaida (Lk 9:10-17). Ngoài ra, Luca cũng tường thuật việc Chúa Giêsu
dạy dỗ, và chữa lành nhiều người tại đây.
(2) Tyre và Sidon: là hai hải cảng thương mại lớn của người Phoenecia
(Lebanon ngày nay), nằm dọc theo bờ biển Mediterranean. Tyre nằm khoảng 23 dặm
về phía Bắc của Arco, và cách Sidon khoảng 20 dặm về phía Nam. Chúa Giêsu rất
ít khi rao giảng ngoài lãnh thổ của Palestine, và các thánh ký chỉ tường thuật
một lần Chúa đến vùng Tyre và Sidon, khi một người đàn bà Canaan nài xin Ngài cứu
con gái bà khỏi bị quỉ ám. Chúa Giêsu thử thách đức tin của bà cách trầm trọng:
“Không nên lấy lương thực của con cái mà vứt cho chó” (Mt 15:21); trước khi chữa
lành con gái của bà.
2.2/ So sánh Capernaum với Sodom: “Còn ngươi nữa, hỡi Capernaum,
ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ!
Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Sodom, thì thành ấy đã tồn
tại cho đến ngày nay. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất
Sodom còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.”
(1) Capernaum: có thể nói là “thành của Chúa Giêsu” vì Ngài thường xuyên
lui tới dạy dỗ và làm phép lạ tại đây. Gioan tường thuật Chúa làm phép lạ đầu
tiên cho nước hóa thành rượu tại tiệc cưới Cana (Jn 2:12) và chữa lành con trai
của một quan chức (Jn 4:46). Matthew tường thuật phép lạ Chúa chữa đầy tớ của
viên Đại Đội Trưởng Rôma (Mt 8:5). Marcô tường thuật Chúa chữa người bại liệt
được thòng xuống từ mái nhà (Mk 2:1). Luca tường thuật Chúa chữa người bị quỉ
ám (Lk 9:33). Marcô tường thuật Chúa giảng trong hội đường Capernaum (Mk 1:21)
và Gioan ghi lại rõ ràng: diễn từ về BT Thánh Thể xảy ra sau phép lạ hóa bánh
nuôi 5,000 người và phản ứng của dân chúng cũng xảy ra tại đây (Jn 6).
(2) Sodom: Chúng ta biết đến thành phố này trong Sách Sáng Thế khi Thiên
Chúa khiến lửa từ trời thiêu rụi thành phố này vì những tội tày trời họ xúc phạm
đến Ngài, nhất là tội thác loạn tình dục như tên thành được gọi (Gen 18:16-33,
19:1-29). Thành phố này nằm đối diện với Zoar, về phía SW của Biển Chết.
Trong 3 năm rao giảng của Chúa Giêsu, Ngài dùng nhiều thời gian cho việc
rao giảng chung quang vùng Biển Hồ, rất ít khi Ngài đi ra khỏi Galilee và
Jerusalem. Vì thế, các thành của Dân Ngoại như Tyre, Sidon, Sodom… hầu như
không có cơ hội được nghe lời giảng hay chứng kiến các phép lạ người làm.
Khi đưa ra sự so sánh giữa các thành phố, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh một
điểm quan trọng: Ai được cho nhiều cơ hội để ăn năn, sẽ phải chịu sự phán xét nặng
nề hơn. Bethsaida và Capernaum chắc chắn sẽ bị phán xét nặng nề hơn Tyre,
Sidon, và Sodom.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Được hưởng đặc quyền nhiều không nhất thiết sẽ tin và yêu mến nhiều.
Trái lại, như Chúa đã báo trước: không có tiên tri nào được yêu mến nơi xứ sở của
mình.
– Được hưởng đặc quyền nhiều sẽ bị phán xét nặng hơn.
– Thách đố của chúng ta: Có quá nhiều cơ hội để biết Chúa có làm cho
chúng ta yêu Chúa nhiều và vững vàng trong đức tin không?
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
14/07/2020 – THỨ BA TUẦN 15 TN
Th. Ca-mi-lô Len-li, linh mục
Mt 11,20-24
ĐỪNG BỎ LỠ CƠ HỘI
Bấy giờ Người bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần
lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối. (Mt 11,20)
Suy niệm: Dù bạn không phải là
‘fan’ bóng đá, hẳn bạn cũng xuýt xoa tiếc rẻ cho một đội bóng ‘toàn sao’ sau 90
phút thi đấu với không biết bao nhiêu cơ hội ăn bàn mười mươi nhưng lại để vuột
trôi qua trước mũi giày mà không thể chuyển thành bàn thắng và rồi bị thủng lưới
trong những phút đá bù giờ. Quy luật trong bóng đá là thế: đội bóng nào không
biết tận dụng cơ hội, đội đó sẽ chuốc lấy thất bại. Theo dòng thời sự để ví
von, cũng có thể nói như thế: Các ‘đội bóng’ Khô-ra-din, Ca-phác-na-um, Bét-sai-đa,
với biết bao cơ hội là những phép lạ thực hiện ở giữa họ mà họ không ‘ghi được
bàn thắng’ trước đối thủ là sự ác, ắt là họ sẽ không thoát khỏi thất bại ê chề:
chính họ sẽ bị trầm luân. Chả bù với các ‘đội’ Tia và Si-đôn, giá mà họ chỉ có
được một nửa cơ hội như thế thôi, ắt họ đã ghi bàn quyết định đó là sám hối ăn
năn và lãnh nhận được ơn cứu độ rồi.
Mời Bạn: điểm lại những cơ hội
Chúa đã ban cho bạn, nhất là những cơ hội bị bỏ lỡ. Bạn có thấy tiếc xót cho
mình không? Rất may cho bạn, khi bạn đang đọc những dòng chữ này, bạn vẫn còn
trong 90 phút thi đấu của đời bạn! Trong thời gian còn lại đó, xin bạn tận dụng
những cơ hội Chúa ban cho, đừng bỏ lỡ nữa!
Chia sẻ: Cộng đoàn của bạn đã có
thể tận dụng những ơn huệ Chúa ban để giúp nhau thăng tiến chưa?
Sống Lời Chúa: Nghiêm túc kiểm điểm đời
sống mỗi ngày để kịp thời khắc phục những lỗi lầm thiếu sót.
Cầu nguyện: Đọc kinh Ăn Năn Tội.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Không sám
hối
Suy niệm :
Lời giảng đầu tiên của
Đức Giêsu là một lời mời sám hối (Mt 4, 17).
Những phép lạ Ngài làm
cũng là một lời mời tương tự.
Phép lạ không phải chỉ
là những biểu lộ của uy quyền và tình thương.
nhằm vén mở khuôn mặt
của Thiên Chúa và của Con Ngài.
Phép lạ còn là lời mời
gọi đổi đời, vì Nước Trời đã gần đến.
Đức Giêsu quở trách
các thành đã lần lữa không chịu sám hối,
dù họ đã được chứng kiến
phần lớn các phép lạ Ngài làm (c. 20).
“Khốn cho ngươi, hỡi
Khoradin ! Khốn cho ngươi, hỡi Bếtxaiđa!”
Đức Giêsu đã kêu than
như một ngôn sứ, buồn phiền và đau đớn,
trước sự cứng lòng của
những nơi mà Ngài đã đặt chân và thi ân.
Khoradin là một vùng ở
tây bắc của Hồ Galilê (Mc 10, 13).
Nay chỉ còn là cánh đồng
gạch vụn, với dấu tích của một hội đường.
Bếtxaiđa nghĩa là “nhà
của cá”, nằm nơi sông Giođan đổ vào Hồ nói trên.
Thành này ngày nay
cũng biến mất, có lẽ vì bị tràn ngập bởi phù sa.
Đức Giêsu đã so sánh
hai thành này với hai thành dân ngoại Tia và Xiđôn.
Nếu Tia và Xiđôn nhận
được sự hiện diện của Đức Giêsu,
hẳn họ đã ăn năn sám hối
từ lâu rồi (c. 21).
Caphácnaum được coi là
trụ sở của Đức Giêsu khi thi hành sứ vụ.
Nơi đây Ngài đã làm
bao điều tốt lành (Mt 4, 13; 8, 5; 9, 1; 17, 24).
Vậy mà có vẻ nó lại
không muốn đón nhận Đấng mang ơn cứu độ.
Phải chăng vì nó đã tự
hào, tự cao trước những ơn Chúa ban?
“Ngươi sẽ được đưa lên
tới tận trời sao? Ngươi sẽ bị tống xuống âm phủ.”
Đức Giêsu dám so sánh
Caphácnaum với Xơđôm.
Xơđôm là một thành phố
trụy lạc, đã bị thiêu hủy hoàn toàn (St 19, 25).
Ngài cho rằng Xơđôm mà
được thấy những điều kỳ diệu Ngài làm,
hẳn nó đã hoán cải và
còn tồn tại đến nay (c. 23).
Đến ngày phán xét, con
người sẽ bị xét xử theo điều mình đã lãnh nhận.
Lãnh ít thì sẽ được
khoan hồng nhiều hơn.
Mỗi người chúng ta thật
sự chẳng rõ mình đã nhận được bao nhiêu.
Chúng ta dễ có thái độ
tự cao của những người được gần gũi Chúa.
“Chúng tôi đã từng được
ăn uống trước mặt Ngài,
và Ngài cũng đã từng dạy
dỗ trên các đường phố của chúng tôi” (Lc 13,26).
Nhưng điều quan trọng
không phải là đã nghe giảng và đã thấy phép lạ.
Điều quan trọng là sám
hối.
Những ơn lộc Chúa ban
cho đời Kitô hữu lại đòi ta phải hoán cải nhiều hơn.
Chúng ta không thể coi
mình là Caphácnaum để khinh Xơđôm được.
Thiên Chúa xét xử theo
điều Ngài ban cho từng con người,
từng nền văn hóa hay
văn minh, từng vùng đất hay từng tôn giáo.
Làm sao tôi có thể thấy
được những phép lạ Chúa làm cho tôi mỗi ngày?
Có những phép lạ xảy
ra đều đặn và bình thường nên tôi không nhận ra.
Mỗi cử chỉ yêu thương
tôi nhận được cũng là phép lạ.
Mong tôi đáp lại phép
lạ đó bằng một cử chỉ yêu thương.
Cầu nguyện :
Con tạ ơn Cha vì những
ơn Cha ban cho con,
những ơn con thấy được,
và những ơn con không
nhận là ơn.
Con biết rằng
con đã nhận được nhiều
ơn hơn con tưởng,
biết bao ơn mà con
nghĩ là chuyện tự nhiên.
Con thường đau khổ vì
những gì
Cha không ban cho con,
và quên rằng đời con
được bao bọc bằng ân sủng.
Tạ ơn Cha vì những gì
Cha cương quyết không
ban
bởi lẽ điều đó có hại
cho con,
hay vì Cha muốn ban
cho con một ơn lớn hơn.
Xin cho con vững tin
vào tình yêu Cha
dù con không hiểu hết
những gì
Cha làm cho đời con.
Lm. Ant. Nguyễn Cao
Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14 THÁNG BẢY
Được Trao Ban Những
Ân Sủng Đặc Biệt
Được dựng nên theo
hình ảnh Thiên Chúa và giống như Ngài, con người là tạo vật hữu hình duy nhất
mà Đấng Tạo Hóa “nhắm đến vì chính nó” (MV 24). Thiên Chúa – Đấng cai quản thế
giới với sự khôn ngoan và quyền lực siêu việt của Ngài – trao cho con người mục
tiêu để đạt đến trong cuộc sống này. Nhưng con người cũng là một cứu cánh nơi tự
thân mình, không giống như các tạo vật khác. Con người cần đạt đến sự thành
toàn trong tư cách là một nhân vị được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa và giống
như Ngài.
Được làm cho phong phú
với một ân huệ đặc biệt – và cũng là một trách nhiệm – con người có quan hệ mật
thiết với mầu nhiệm quan phòng thần linh. Chẳng hạn, chúng ta đọc thấy trong
Sách Huấn Ca: “Đức Chúa lấy đất mà tạo ra con người… Ngài mặc cho nó sức mạnh…
để chúng thống trị muông chim cầm thú. Ngài ban cho chúng trí khôn, lưỡi, mắt,
tai, và trái tim để chúng suy nghĩ. Ngài làm cho chúng đầy kiến thức thông
minh, tỏ cho chúng biết điều tốt điều xấu. Ngài đặt con mắt mình vào tâm hồn
chúng, để chúng nhận ra các công trình vĩ đại của Ngài… Ngài còn ban kiến thức
cho chúng, và cho thừa hưởng luật đem lại sự sống” (Hc 17,1.3.5-7.9).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 14/7
Thánh Camillô
Leltis, linh mục
Is 7, 1-9; Mt 11,
20-24.
LỜI SUY NIỆM: “Bấy giờ Người
bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà
không sám hối.”
Lời Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói: “Khốn cho các ngươi” đây không chỉ nói
riêng cho các thành: Khoradim. hay là Bếtxađa. Nhưng Người cũng đang nói với mỗi
người trong chúng ta ngay lúc này; Mỗi người tín hữu chúng ta cần phải xem xét
lại: Trong cuộc sống của mình; mỗi người đã sống, có nhận biết sự hiện diện của
Thiên Chúa với sự tương quan của mình với Ngài, và những ân ban của Ngài đã ban
cho trong ngày sống của mình như thế nao? Khi sống với Ngài và với người đồng
loại cũng như các tạo vật chung quang mình trong “ngôi nhà chúng” mà Thiên Chúa
đã tạo dựng và trao ban cho mỗi người trong chúng ta quản lý và tiếp tục xây dựng
theo ý của Thiên Chúa. Nếu chúng ta sống không có trách nhiệm, là xúc phạm đến
Thiên Chúa; cần phải biết sám hối; để được sống.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người chúng con, nhận ra Chúa trong mọi người và mọi
cảnh vật đang hiện diện chung quanh. Để chúng con biết cảm tạ Chúa và biết sám
hối những sai phạm của chúng con, hầu giúp cho tâm hồn chúng con được sự bình
an và vui sống với nhau cùng với các tạo vật mà |Chúa đã ban cho chúng con.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 14-07: Thánh
CAMILLÔ LELLIS
Linh Mục – (1550 –
1614)
Thánh Camillô Lellis
là con của ông Gioan Laliis, một hiệp sĩ danh giá trong quân đội của
Chales-Quint. Mẹ Ngài thuộc vào một gia đình thời danh nhất ở Neples. Từ những
năm đầu thời hôn nhân, họ có được một người con, nhưng lại bị cất đi ngay, khi
đứa bé còn ở trong nôi. Lúc bà Lellis 60 tuổi, sau bao lời cầu hôn khẩn thiết,
bà đã sinh ra Camillô vào ngày 25 tháng 5 năm 1550. Khi đang mang thai, bà đã
thấy mộng con trẻ mang trên ngực một hình thánh giá, có vô số trẻ em theo sau.
Mộng thấy vậy, bà lo sợ rằng mình sẽ sinh hạ một người con làm đầu bọn cướp,
Camillô mới sinh ra ít lâu thì mồ côi mẹ. Chưa được 6 tuổi, Ngài lại mồ côi
cha. Do những tai họa này, việc giáo dục Camillô bi bỏ mặc.
Những buổi đầu đời của
con trẻ đã chứng thực điều lo sợ của người mẹ là đúng. Camillô biếng nhác và
phóng túng, lao mình vào cuộc chơi. Đến tuổi 19, Ngài theo đuổi binh nghiệp và
năm năm sau Ngài xuất ngũ.
Người thanh niên này
phung phí hết tài sản và lâm cảnh cùng quẫn, phải làm phụ hồ cho công trình xây
cất nhà cho các cha Phanxicô. Tại Fermô, Ngài gặp hai thầy dòng và mến phục nết
đạo đức khiêm tốn của hai vị. Tự đáy lòng, Camillô nguyện một ngày kia sẽ nhập
dòng. Bỏ binh nghiệp, Ngài đến nhà dòng Phanxicô ở Aquila. Một người cậu của
Camillô giữ cổng nhà dòng này. Camillô kể lại cho ông nghe tất cả những gì đã
qua và xin được mặc áo dòng. Cha giữ cửa biết rõ quá khứ đau lòng của cháu, muốn
thử thách ơn kêu gọi bất ngờ này đã từ khước trong một thời gian.
Camillô lại rơi vào
cơn rối loạn. Ngài trở nên bất hạnh đến nỗi phải đi ăn xin cùng với một người
lính cùng khốn khổ như Ngài. Ngày lễ thánh Anrê năm 1574, Ngài ăn xin ở cửa nhà
thờ Manfredonia. Một lãnh chúa đi qua. Ong thương tình đề nghị Camillô làm việc
cho nhà dòng. Camillô nhận lời, ngày kia trước lời khuyên nhủ của một cha dòng,
Ngài động lòng và bật tiếng khóc.
– Lạy Chúa, thật là khốn
cho con. Tại sao con biết Chúa trễ quá ? Sao con có thể giả điếc làm ngơ trước
bao nhiêu lời mời gọi của Chúa như vậy được. Xin Chúa tha thứ cho con là đứa tội
lỗi khốn nạn. Xin hãy cho con đủ thời gian đền bù tội lỗi của con.
Lúc đó Camillô 25 tuổi.
Ngài xin nhập dòng ngày hôm đó và được nhận vào tập viện. Nhưng một mụn nhọt ở
chân mở miệng, Ngài phải đi chữa trị. Lành bệnh Ngài trở lại dòng, nhưng mụn nhọt
lại mở miệng. Các bác sĩ cho rằng ung nhọt này vô phương chữa trị. Ngài được nhận
vào một bệnh viện nan y ở Roma. Nơi đây Camillô nhận ra ơn gọi của mình. Ngài
thấy các nhân viên được trả lương như vô tâm trước nỗi đau đớn của các bệnh
nhân. Ngài tận tụy phục vụ các bệh nhân ngày đêm. Ngài còn qui tụ các bạn thành
một để thực hành đức ái nữa. Trên ngực họ đeo một thánh giá đỏ. Công việc nặng
nề và các bạn Ngài thường tỏ ra lo lắng. Camillô nhắc cho họ lời của thánh
Catarina thành Siêna:
– Hãy lo cho ta và ta sẽ lo lắng cho con.
– Hãy lo cho ta và ta sẽ lo lắng cho con.
Camillô được đặt cai
quản nhà thương, lệnh Ngài đưa ra là:
– Hãy phục vụ bệnh
nhân như phục vụ chính Chúa Giêsu vậy.
Để phục vụ hữu ích
hơn, Ngài đã theo lời khuyên của Đức Hồng Y Taragi để tiến tới chức linh mục.
Nhưng trở ngại quá lớn, vì học thức Ngài còn quá kém. Một thị kiến đã giúp Ngài
can đảm thắng vượt mọi khó khăn. Ngài thấy Chúa Kitô đưa tay ra nói:
– Camillô, con đừng sợ chi, cha sẽ giúp đỡ con và ở cùng con.
– Camillô, con đừng sợ chi, cha sẽ giúp đỡ con và ở cùng con.
32 tuổi, Ngài không mắc
cỡ khi ngồi với các em nhỏ để học vần Latinh. Sự kiên trì đã giúp người kinh viện
này vượt qua mọi khó khăn. Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống năm 1584, Camillô thụ
phong linh mục và dâng thánh lễ đầu tiên tại nhà thờ thánh Giacôbê. Vài tháng
sau, Ngài được trao phó cho cai quản nhà thờ Đức Bà hay làm phép lạ.
Tại đây, Ngài thiết lập
một tu hội. Anh em qui tụ quanh Ngài dấn thân phục vụ những người hấp hối ở bất
cứ nơi nào. Họ luôn trung thành với lời khuyên của Ngài: – Hãy hồi tâm để dâng
lên những lời kinh nguyện tắt và các bạn sẽ được nâng đỡ đặc biệt bên cạnh các
bệnh nhân. Chớ gì họ biết cầu xin ơn tha thứ, biết dâng cái chết của họ hợp với
sự chết của Chúa Giêsu Kitô và xin Người đón nhận linh hồn họ vào lòng nhân từ
Người.
Năm 1586, Đức giáo
hoàng Sixtô V chấp thuận chương trình của Ngài. Năm 1588, Ngài được gọi đến lập
tu viện ở Nappples. Nơi đây Ngài đã thực hiện những hành vi đức ái kỳ diệu đối
với các nạn nhân của một cơn dịch hạch.
Năm 1591, Đức giáo
hoàng Grêgôriô XV đã nâng tu hội của Ngài thành dòng tu, ngoài ba lời khấn còn
có lời khấn thứ tư là hiến thân phục vụ nhân loại đau khổ, dầu bởi bất cứ bệnh
tật nào. Dòng thánh Camillô phổ biến khắp nước Ý và còn phổ biến sang cả Pháp,
Tây Ban Nha.
Con người số tu sĩ và
nhà dòng ngày một nhiều. Tuy nhiên, lòng tin tưởng của Camillô vào Chúa quan
phòng thật vô bờ. Các chủ nợ lo âu hỏi Ngài: – Bao giờ cha mới trả hết nợ cho
chúng tôi ?
Ngài trả lời: – Đừng sợ
gì Thiên Chúa quyền năng không gởi cho chúng ta món tiền nào sáng mai sao ?
Các chủ nợ cười nói: –
Thời phép lạ đã qua rồi.
Nhưng rồi vài ngày
sau, Ngài được những túi tiền lớn đủ để trả nợ. Sự quan phòng cho thấy rằng các
phép lạ có mãi cho những ai phó thác cho Chúa.
Khi tuổi cao, Camillô
vẫn không giảm bớt những phục vụ bên cạnh các người đau khổ. Thấy vậy, các bệnh
nhân nói: – Cha nghỉ đi kẻo té ngã mất.
Nhưng các Ngài trả lời:
– Này các con, cha là nô lệ của các con, cha phải làm mọi sự có thể làm được để
phục vụ các con.
Đi từ giường này tới
giường khác, Ngài tự nhủ:
– Hạnh phúc tôi mong đợi
lớn lao đến nỗi mọi đau khổ đều thành niềm vui của tôi.
Kiệt sức vì công việc
và đau đớn, Camillô Lellis chỉ còn là một bộ xương. Khi thấy giờ chết tới gần,
Ngài vui sướng:
– Tôi vui mừng khi người
ta nói với tôi: nào ta đi về nhà Chúa.
Được đưa về phòng,
Ngài còn nói trong nước mắt: – Lạy Chúa, con biết con là một tội nhân ghê gớm.
Nhưng xin hãy cứu con nhờ lòng nhân lành Chúa.
Ngày 14 tháng 7 năm
1614 Camillô Lellis qua đời. Năm 1746, Đức giáo hoàng Bênêdictô đã suy tôn Ngài
lên bậc hiển thánh.
(daminhvn.net)
14 Tháng Bảy
Tự Do Ðích Thực
Trong tập thơ mang
tựa đề Gitanjali, thi hào Tagore đã có bài thơ về tù nhân như sau:
“Hỡi tù nhân, hãy
nói cho ta hay ai đã xiềng xích ngươi. Tù nhân đáp, thưa chính là chủ tôi. Tôi
đã muốn thắng vượt mọi người, bằng của cải và quyền lực, cho nên tôi đã vơ vét
vào kho tàng của tôi tất cả tiền bạc của chủ. Mệt mỏi vì cuộc chạy đua theo tiền
của tôi, cuối cùng tôi đã thiếp ngủ ngay trên chính giường của chủ tôi. Khi thức
dậy, tôi thấy mình đã bị giam hãm ngay trên kho tàng của tôi.
Hỡi tù nhân, hãy
nói cho ta hay ai đã rèn chiếc xích sắt này cho ngươi. Tù nhân đáp: tôi đã muốn
giam hãm tất cả thế giới, vì như thế tôi sẽ được tự do và không còn ai quấy rầy.
Ngày đêm, tôi đã dùng lửa, búa và chiếc dũa để rèn sợi xích này. Khi nó được
hoàn thành, và chiếc mốc cuối cùng được nối lại, tôi đã để cho sợi xích giam
hãm cả cuộc đời của tôi, khiến không có gì bẻ gãy được”.
Năm 1989, nước Pháp đã
mừng kỷ niệm 200 năm cuộc cách mạng 1789. Cùng với việc lật đổ chế độ quân chủ,
bản tuyên ngôn nhân quyền được công bố ngày 04 tháng 8 năm 1789 đã đánh dấu một
bước dài của nhân loại tiến đến tự do, dân chủ.
Nhưng oái oăm thay,
người ta đã nhân danh tự do để chống lại tự do và phạm không biết bao nhiêu tội
ác đối với con người. Nhân danh tự do, Robespierre đã giết hại 25 ngàn người
cũng như cấm chế nhiều quyền tự do trong đó cơ bản nhất là quyền tự do tôn
giáo.
Lịch sử cũng đã được lập
lại trong rất nhiều cuộc cách mạng sau này. Mới đây tại Trung Quốc, người ta đã
nhân danh tự do dân chủ để đạp đổ Nữ Thần Tự Do và sát hại không biết bao nhiêu
người đòi tự do.
Nhân danh tự do để chối
bỏ tự do của người khác, nhân danh quyền con người để chà đạp quyền sống của
người khác: đó là thảm trạng của không biết bao nhiêu cuộc cách mạng trong thời
đại ngày nay. Chính khi con người chối bỏ tự do và chà đạp quyền sống của người
khác là cũng chính lúc con người tự giam hãm mình trong nô lệ, nô lệ cho quyền
lực, nô lệ cho tiền bạc, nô lệ cho bất an… Lắm khi con người tự rèn lấy cho
mình xích xiềng để tự trói lấy mình. Nhà tù ấy, sợi xích ấy
chính là lòng tham lam nơi con người: tham lam tiền của, tham lam quyền lực,
tham lam danh vọng.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét