25/07/2020
Thứ bảy tuần 16 thường
niên
THÁNH GIACÔBÊ, TÔNG ĐỒ.
Lễ kính.
* Giacôbê là con ông Dêbêđê, là anh của thánh Gioan và là bạn của thánh
Phêrô. Đây là những người dân chài ở hồ Ghen-nê-xa-rét đã đi theo tiếng gọi của
ông Gioan Tẩy Giả trước khi theo Đức Giêsu, làm môn đệ của Người. Thánh Giacôbê
đã có mặt trong hầu hết các phép lạ Chúa Giêsu làm, nhất là khi Chúa hiển dung
trên núi và khi Người hấp hối ở vườn Cây Dầu. Vua Hêrôđê Ácríppa I cho chém đầu
thánh nhân khoảng năm 43 hoặc 44. Thánh nhân được đặc biệt tôn kính ở Compốttela
(Tây Ban Nha), nơi có một thánh đường danh tiếng kính người.
Bài Ðọc I: 2 Cr 4, 7-15
"Chúng
ta luôn mang trên thân xác mình sự chết của Ðức Giêsu".
Trích
thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân
mến, Chúng ta chứa đựng kho tàng ấy trong những bình sành để biết rằng quyền lực
vô song đó là của Thiên Chúa, chớ không phải phát xuất tự chúng ta. Chúng ta chịu
khổ cực tư bề, nhưng không bị đè bẹp; chúng ta phải long đong, nhưng không tuyệt
vọng; chúng ta bị bắt bớ, nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã, nhưng không bị
tiêu diệt. Bởi vì chúng ta luôn mang trên thân xác mình sự chết của Ðức Giêsu,
để sự sống của Ðức Giêsu được tỏ hiện nơi thân xác chúng ta. Vì chưng, mặc dầu
chúng ta đang sống, nhưng vì Ðức Giêsu, chúng ta luôn luôn nộp mình chịu chết,
để sự sống của Ðức Giêsu được tỏ hiện trong thân xác hay chết của chúng ta. Vậy
sự chết hoành hành nơi chúng tôi, còn sự sống hoạt động nơi anh em.
Nhưng
anh em hãy có một tinh thần đức tin như đã chép rằng: "Tôi đã tin, nên tôi
đã nói", và chúng tôi tin, nên chúng tôi cũng nói, bởi chúng tôi biết rằng
Ðấng đã làm cho Ðức Giêsu sống lại, cũng sẽ làm cho chúng tôi được sống lại với
Ðức Giêsu và sẽ đặt chúng tôi bên Người làm một với anh em. Mọi sự đều vì anh
em, để ân sủng càng tràn đầy, bởi nhiều kẻ tạ ơn, thì càng gia tăng vinh quang
Thiên Chúa.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 125, 1-2ab. 2cd-3. 4-5. 6
Ðáp: Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt
trong hân hoan (c. 5).
Xướng:
1) Khi Chúa đem những người Sion bị bắt trở về, chúng tôi dường như người đang
mơ; bấy giờ miệng chúng tôi vui cười, lưỡi chúng tôi thốt lên những tiếng hân
hoan. - Ðáp.
2) Bấy
giờ dân thiên hạ nói với nhau rằng: "Chúa đã đối xử với họ cách đại lượng".
Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan. - Ðáp.
3) Lạy
Chúa, xin hãy đổi số phận chúng con, như những dòng suối ở miền nam. Ai gieo
trong lệ sầu, sẽ gặt trong hân hoan. - Ðáp.
4)
Thiên hạ vừa đi vừa khóc, tay mang thóc đi gieo; họ trở về trong hân hoan, vai
mang những bó lúa. - Ðáp.
Alleluia: Ga 15, 16
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy đã chọn các con ra khỏi thế gian, để các con
đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại". - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 20, 20-28
"Các
con sẽ uống chén của Ta".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy,
bà mẹ các con ông Giêbêđê cùng với hai con đến gặp Chúa Giêsu. Bà sấp mình xuống
lạy Người, có ý xin Người điều chi đó. Người hỏi: "Bà muốn gì?" Bà ta
thưa lại: "Xin Ngài hãy truyền cho hai con tôi đây được ngồi một đứa bên hữu,
một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài".
Chúa
Giêsu đáp lại: "Các ngươi không biết điều các ngươi xin. Các ngươi có thể
uống chén mà ít nữa đây ta sắp uống chăng?" Họ nói với Người: "Thưa
được". Người bảo họ: "Vậy các ngươi sẽ uống chén của Ta, còn việc ngồi
bên hữu hay bên tả, thì không thuộc quyền Ta ban, nhưng Cha Ta đã chuẩn bị cho
ai thì người ấy mới được". Nghe vậy, mười người kia tỏ ra bất bình với hai
anh em.
Chúa
Giêsu gọi họ lại mà bảo: "Các con biết thủ lãnh của các dân tộc thì thống
trị họ và những người làm lớn thì hành quyền trên họ. Giữa các con thì không được
thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu
các con, thì hãy làm tôi tớ các con. Cũng như Con Người đến không phải để được
người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người".
Ðó là lời
Chúa.
Suy niệm :
“Con Người đến là để phục vụ
và hiến dâng mạng sống”
(Mt 20, 20-28)
(Mt 20, 20-28)
Để hiểu
hết mức độ nghiêm trọng của câu chuyện mà bài Tin Mừng thuật lại, chúng ta được
mời gọi khởi đi từ khung cảnh (c. 17-19). Khung cảnh của câu chuyện là một lời
loan báo : Đức Giê-su loan báo cuộc thương khó lần thứ ba và cũng là lần
cuối. Trong lần loan báo này, Người nói về cuộc Thương Khó với nhiều chi tiết
nhất. Dường như, với thời gian, Người cũng nhận ra từ từ mỗi lúc mỗi rõ hơn những
gì sẽ chờ đợi mình ở phía trước.
Này
chúng ta lên Giê-ru-sa-lem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh
sư. Họ sẽ kết án xử tử Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và
đóng đinh vào thập giá và, ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy.
(c.
18-19)
Qua lời
loan báo này, chúng ta hiểu rõ nữa rằng, thương khó là hành động của con người :
người ta bắt, xét xử, kết án xử tử, nộp cho dân ngoại, họ nhạo báng, đánh đòn
và đóng đinh vào thập giá. Như thế, thập giá hoàn toàn không phải là hành động
của Thiên Chúa, nhưng là kết quả, là điểm tới của một tổng thể hành động vừa lớn
lao vừa phức tạp của những con người cụ thể ; và chính những con người này
cũng không làm chủ được mình, vì Sa-tan làm chủ và hành động nơi họ. Vì thế,
trong cuộc Thương Khó, Đức Giê-su, và qua Ngài là chính Thiên Chúa, chủ động để
cho Sự Dữ hành động, sao cho Sự Thiện tuyệt đối diện đối diện với chính Sự Dữ.
Như thế,
một đàng Đức Giê-su đang hướng tới con đường Thập Giá để trở nên nhỏ bé, để tự
xóa mình đi, để dâng hiến và phục vụ. Đàng khác, nơi các môn đệ, lại tồn tại một
giấc mơ quyền bính, và điều này tất yếu kéo theo sự ganh tị, tranh chấp và loại
trừ. Có lẽ chúng ta không có « giấc mơ quyền bính » như thế, nhưng chắc
chắn chúng ta có những gắn bó và quyến luyến đi ngược với con đường Thập Giá của
Đức Ki-tô. Vì thế, chúng ta được mời gọi luôn luôn soi mình vào Đức Giê-su chịu
đóng đinh, cá nhân cũng như cộng đoàn, và để được Người biến đổi.
1. Người mẹ và hai người con
Ít ai
trong Tin Mừng được nói đến cả cha lẫn mẹ, như hai người môn đệ này : hai
người là con của ông Dêbêdê, và mang tên Giacôbê và Gioan (Mt 10, 2) và ở đây
đích thân mẹ dẫn hai ông đến trước mặt Đức Giêsu và nói thay cho hai ông !
Chúng
ta hãy nhìn ngắm ba mẹ con : mẹ đi trước các con theo sau. Kể cũng lạ, người
ta đã được kêu gọi đi theo Đức Giêsu rồi mà vẫn còn đi theo mẹ ! Dù sao
chúng ta cũng phải cảm phục bà mẹ. Điều này làm chúng ta nhớ đến bà mẹ của
Giuse trong phim « Ông thánh bất đắc dĩ » ; trong phim, Giuse khờ
khạo và quá đơn sơ, nên mẹ phải lo liệu hết. Nhưng hai ông Giacôbê và Gioan chắc
chắn không quá đơn sơ và khờ khạo : hai người đã nghe tiếng gọi, tự do từ
bỏ lưới, thuyền, gia đình để đáp lại tiếng gọi (x. Mt 4, 21-22) ; họ đã đi
theo Đức Giê-su được một thời gian đáng kể (chúng ta đang ở chương 20 của sách
Tin Mừng theo thánh Mát-thêu), và Đức Giêsu đã loan báo cuộc thương khó của Người
đến lần thứ ba với nhiều chi tiết nhất. Như thế, hai ông thực sự có ý muốn, có
suy tính và có cả một kế hoạch để thực hiện : hình ảnh lẽo đẽo theo mẹ
minh hoạ điều này ; hơn nữa, mười người còn lại sẽ tức tối với hai anh
này, chứ không tức tối với người mẹ. Như thế, tham vọng kiểu này có thể xẩy ra
bất cứ lúc nào trong hành trình người môn đệ theo Thầy Giê-su ; chúng ta
được mời gọi nhận ra mình ở hình ảnh này, vì « đi theo mẹ » cũng có
nhiều cách thể hiện.
Người mẹ
đến bái lạy và kêu xin người một điều. Chúng ta hãy nhìn ngắm bà và cảm phục
bà ; bà thực sự quên mình để lo cho hai người con. Đức Giêsu hỏi bà :
« Bà muốn gì ? » Bà thưa : « Xin Thầy truyền cho hai
con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy ».
Điều bà xin cho hai con là những người đầu tiên được chia sẻ quyền bính của Đức
Giêsu khi ngài thiết lập Vương Quốc của Ngài. Như thế, dường như hai môn đệ đi
theo Đức Giêsu chỉ là một con đường, một cách thức để có quyền bính ! Và
khi có quyền bính thì có tất cả, trong xã hội cũng như trong Giáo Hội ; ai
trong chúng ta cũng thấy hoặc có kinh nghiệm về điều này.
Ngày
nay, các bà mẹ (có thể hiểu rộng hơn là gia đình và họ hàng) đều muốn con mình
được ngồi trên cao ; và bản thân người đi tu cũng muốn như thế ; và
nhiều khi chức thánh cũng được hiểu như là một thứ quyền bính : quyền
thánh hoá, quyền giáo huấn, quyền quản trị. Vì thế, đời sống thánh hiến của các
nữ tu diễn tả tốt hơn những giá trị của Tin Mừng, nhất là mầu nhiệm Vượt Qua của
Đức Ki-tô : âm thầm, hi sinh, phục vụ quên mình, tuỳ thuộc, bé nhỏ….
2. Đức Giê-su và hai môn đệ
Chúng
ta cần lắng nghe và suy gẫm từng chữ lời đáp của Đức Giêsu :
Đức
Giê-su bảo: “Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén
Thầy sắp uống không?” Họ đáp: “Thưa uống nổi.” Đức Giê-su bảo: “Chén của Thầy,
các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền
cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được.”
(c.
22-23)
Như thế,
Đức Giê-su không quan tâm đến điều họ xin, thậm chí Người cũng không có quyền.
Ngài chỉ quan tâm đến chén Người sắp uống. Có lẽ hai vị tông đồ tưởng là chén
rượu nho thơm ngon, nên trả lời mau mắn : « Thưa uống nổi ».
Nhưng chén Người sắp uống là chén nộp mình cho sự dữ ; và khi biến cố xẩy
ra, tất cả sẽ bỏ chạy !
Đức
Giêsu không có quyền bính kiểu này : thống trị, lãnh đạo, điều khiển, áp đặt…
Đúng là Ngài có quyền bính, nhưng quyền bính của ngài không như kiểu quyền bính
thế gian : « thủ lãnh thế gian thì dùng uy mà thống trị dân, những
người làm lớn thì lấy quyền cai quản dân » (c. 25). Quyền bính của Đức
Giê-su là quyền bính của ánh sáng, của sự thật và của sự sống ; và ánh
sáng, sự thật và sự sống được diễn tả tốt nhất bởi sự hiền lành, khiêm nhường,
phục vụ, bởi hy sinh và dâng hiến mạng sống.
3. Muời môn đệ còn lại và Đức
Giê-su
Các môn
đệ khác tỏ ra tức tối, điều này có nghĩa là các ông có cùng một tham vọng. Lòng
ham muốn lây lan, sinh sôi nẩy nở từ thủa ban đầu của sự sống con người (x. St
3) ; và chỉ có cây Thập Giá mới chữa lành được thôi. Trình thuật Tin Mừng
kể lại chỉ trong vài dòng chữ, nhưng nói lên biết bao điều sâu kín. Chúng ta
hãy nhìn ra lòng ham muốn đã tác hại như thế nào trong tương quan với Chúa và với
nhau. Nhưng trước hết, chúng ta có thể so sánh hai ý muốn, hai cung cách và hai
con đường : con đường của hai môn đệ và của mười ông còn lại một bên, và
bên kia là con đường của Đức Giêsu. Sự tương phản lớn biết bao, và có bất cứ
đâu, nơi nhóm, cộng đoàn, Dòng tu, Giáo Hội, xã hội và cả ở những nơi sâu kín,
hay tôn nghiêm nhất.
Vì thế,
tương quan của chúng ta trong cộng đoàn, Nhà Dòng, và trong Giáo Hội phải đặt nền
tảng trên sự hiểu biết thâm sâu Đức Kitô, như thánh Phao-lô khuyên bảo :
« Vậy như anh em đã nhận Đức Ki-tô Giê-su làm Chúa, thì hãy tiếp tục sống
kết hợp với Người.Anh em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức
Ki-tô Giê-su, hãy dựa vào đức tin mà anh em đã được thụ huấn, và để cho lòng
chan chứa niềm tri ân cảm tạ » (Col 2, 6-7).
Chúng
ta hãy cảm nếm sự hiền lành trong cách Đức Giêsu đối diện vấn đề rất nghiêm trọng
nơi các môn đệ. Thực vậy, Người gọi các ông lại và nói :
Anh em
biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy
quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa
anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải
làm đầy tớ anh em.
(c.
25-27)
Ngài
nêu ra một cách thức thi hành quyền bính giữa các môn đệ hoàn toàn ngược hẳn với
cách thức bình thường. Nếu để ý, chúng ta sẽ nhận ra rằng lời của Ngài rất triệt
để : « ai muốn làm lớn… » ; « ai muốn làm đầu… ».
Ngài không nói : « ai được đặt làm lớn ; ai được đặt làm đầu ».
Nhưng Đức Giêsu nói đến ý muốn, và ý muốn này đang có nơi tất cả các môn đệ và
cũng đang có nơi tất cả chúng ta. Đức Giêsu không nêu ra một nguyên tắc xuông,
nhưng Ngài luôn luôn nói điều Ngài là, tương tự như những lời Ngài nói trong
Bài Giảng Trên núi :
Cũng
như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và
hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.
(c. 28)
« Cũng
như » thường được hiểu là các môn đệ và chúng ta được mời gọi bắt chước Đức
Giê-su, bắt chước cung cách của Ngài. Nhưng thực tế cho thấy, bắt chước một hồi
là chúng ta đuối ! Đức Giê-su ở đây muốn nói tới chính lẽ sống của
Ngài ; phục vụ đối với Ngài không phải là một công trình phải cố thực hiện,
nhưng phục vụ là lý do hiện hữu của Ngài. Vì thế, phục vụ và hiến dâng cũng phải
là lẽ sống của chúng ta, theo gương của thánh Gia-cô-bê Tông Đồ mà chúng ta mừng
kính hôm nay. Phục vụ và hiến dâng cũng phải là lẽ sống của chúng ta, bởi vì
chính chúng ta đã được Chúa phục vụ trước và Ngài vẫn phục vụ chúng ta hằng
ngày trong cuộc sống và trong Thánh Lễ. Hơn nữa, trong đời sống phục vụ, chính
Chúa thúc đẩy chúng ta phục vụ, Ngài phục vụ với chúng ta và Ngài phục vụ trong
chúng ta, như chúng ta vẫn tuyên xưng hằng ngày : « Chính nhờ Đức
Ki-tô, trong Đức Ki-tô và với Đức Ki-tô » ; và như lời thánh Phao-lô
xác tín : « Tôi sống, nhưng không còn là tôi sống, nhưng Đức Ki-tô sống
trong tôi » (Gl 2, 20).
* * *
Để làm
phát sinh sự sống, phục vụ cho sự sống, thì phải hy sinh mạng sống, có thể nói
đó là « qui luật của muôn đời của sự sống ». Đức Giê-su không đến để
sống cái gì quá siêu nhân hay ngoại nhân, nhưng Người đến để sống và sống đến tận
cùng con đường của « hạt lúa mì », để qua đó, nói cho chúng ta rằng,
đó là con đường của sự sống, của niềm vui, của hạnh phúc trong sự hiệp thông trọn
vẹn và mãi mãi với Chúa và với nhau. Thánh Gia-cô-bê đã đi đến cùng con đường
này và chúng ta được mời gọi tiếp bước theo ngài hôm nay.
Lm.
Giuse Nguyễn Văn Lộc, S.J
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thánh Giacôbê Tông Đồ
Bài đọc: II Cor 4:7-15; Mt 20:20-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sức mạnh của Thiên Chúa hoạt động
trong sự yếu đuối của con người.
Con người
bị bao vây bởi những yếu đuối về thể xác cũng như tinh thần: về thể xác: nghèo
đói, bệnh tật, nguy hiểm, chết chóc; về tinh thần: ghen ghét, hận thù, tội lỗi.
Tuy thế, lịch sử Giáo Hội không ngừng chứng minh: sức mạnh của Thiên Chúa hoạt
động nơi những con người yếu đuối. Ví dụ: Phêrô chối Chúa 3 lần thành người điều
khiển Giáo Hội, Phaolô nhiệt thành bắt bớ Đạo thành người nhiệt thành rao truyền
Đạo, Augustino một thanh niên chơi bời hư hỏng thành thánh Giám-mục loan truyền
tình yêu và sự khôn ngoan của Thiên Chúa ...
Các Bài
Đọc hôm nay muốn làm sáng tỏ tư tưởng Thiên Chúa hoạt động trong sự yếu đuối và
tội lỗi của con người. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô so sánh sức mạnh của Thiên
Chúa như kho tàng chứa đựng trong bình sành là thân xác yếu đuối và tội lỗi của
con người. Trong Phúc Âm, vì ham muốn quyền bính và địa vị, người mẹ của
Giacôbê và Gioan xin với Chúa Giêsu cho hai con mình được một đứa ngồi bên phải
và một đứa ngồi bên trái trong vương quốc của Ngài. Điều này gây sự ghen tị và
chia rẽ trong hàng ngũ các môn đệ. Chúa Giêsu gọi các ông lại và chỉ dạy các
ông con đường lãnh đạo: hy sinh chịu gian khổ và phục vụ mọi người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự chết hoạt động nơi chúng tôi, còn
sự sống thì lại hoạt động nơi anh em.
1.1/
Kho tàng chứa đựng trong bình sành: Kho tàng là các hồng ân của Thiên Chúa và sức
mạnh của Đức Kitô. Một sự phân tích những tư tưởng sau cho chúng ta thấy kho
tàng của Thiên Chúa chứa đựng trong bình sành là thân xác yếu đuối của con người:
+ Bị dồn
ép tư bề, nhưng không bị đè bẹp: Phaolô phải chịu bao áp lực nhưng ông vẫn có
thể tìm cách thoát ra. Ví dụ: khi bị giam hãm trong lao tù, ông vẫn có thể cầu
nguyện và kết hiệp với Thiên Chúa. Nếu Thiên Chúa muốn, Ngài vẫn có cách để giải
thoát ông nhiều lần.
+ Bị
hoang mang, nhưng không tuyệt vọng: Nhiều lần trong đời, Phaolô cũng như chúng
ta hoang mang không biết đâu là thánh ý Chúa để theo. Thánh Gioan Thánh Giá gọi
đây là "những đêm tăm tối," khi chúng ta không cảm thấy sự hiện diện
của Thiên Chúa; nhưng chúng ta vẫn dùng đức tin để vượt qua và tiến tới. Khi đã
trải qua rồi, chúng ta nhìn lại và nhận ra sự quan phòng khôn ngoan của Thiên
Chúa.
+ Bị
ngược đãi, nhưng không bị bỏ rơi: Người môn đệ của Đức Kitô sẽ bị người đời ngược
đãi: nói hành, bôi nhọ, bắt bớ, tù đày... vì họ không sống theo tiêu chuẩn và
đường lối của thế gian; nhưng Thiên Chúa không bỏ rơi họ. Ngài hứa sẽ ở cùng
các môn đệ mọi ngày cho đến tận thế, và Thánh Thần sẽ giúp họ biết phải nói gì
và làm gì khi bị thế gian ngược đãi.
+ Bị quật
ngã, nhưng không bị tiêu diệt: Phaolô cũng như các tín hữu đã nhiều lần bị quật
ngã: hoặc cách thể lý như bị ngược đãi bởi người đời, hoặc cách tâm linh như những
lúc sa ngã phạm tội. Nhưng với sức mạnh và ơn thánh của Chúa, họ lại trỗi dậy,
giao hòa với Chúa, và tiếp tục phấn đấu cho đến hơi thở cuối cùng.
Hiểu
như thế, cuộc đời mỗi tín hữu là cuộc đời luôn vác thánh giá theo chân Đức
Kitô, như Phaolô diễn tả: "Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc thương
khó của Đức Giêsu, để sự sống của Đức Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân mình
chúng tôi. Thật vậy, tuy sống, chúng tôi hằng bị cái chết đe doạ vì Đức Giêsu,
để sự sống của Đức Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân xác phải chết của chúng
tôi."
1.2/ Sự
chết hoạt động nơi chúng tôi, còn sự sống thì lại hoạt động nơi anh em: Trong Kế
Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa: Đức Kitô là người đi tiên phong mở đường cứu độ bằng
cách mặc lấy thân xác yếu đuối của con người để rao truyền Tin Mừng, để huấn
luyện các môn đệ trước khi sai đi, và hy sinh chịu gian khổ để chuộc tội cho
con người.
Noi
gương Đức Kitô, Phaolô và các môn đệ cũng đi theo con đường đó: Các ông được
sai đi rao giảng Tin Mừng, thu thập và huấn luyện các môn đệ để tiếp tục sai
đi, và cũng phải hy sinh chịu gian khổ để làm chứng cho Đức Kitô và cho Tin Mừng
được lan rộng khắp nơi. Các môn đệ dám hy sinh tất cả cho dẫu phải đổ máu vì
các ông biết rằng: "Đấng đã làm cho Chúa Giêsu trỗi dậy cũng sẽ làm cho
các ông được trỗi dậy với Chúa Giêsu, và đặt các ông bên hữu Người."
Các tín
hữu sau khi đã nhận được đức tin từ Phaolô và các môn đệ lại tiếp tục tiến
trình đó, và cứ như vậy cho đến ngày Đức Kitô trở lại. Nếu tất cả đều trung
thành với sứ vụ của mình và làm chứng cho Đức Kitô, toàn thế giới sẽ được nghe
Tin Mừng và trở thành những môn đệ của Ngài. Lúc đó Nước Chúa sẽ trị đến, như
Phaolô hy vọng: "Như thế, ân sủng càng dồi dào, thì càng có đông người hơn
dâng lên Thiên Chúa muôn ngàn lời cảm tạ, để tôn vinh Người."
2/ Phúc Âm: Ai muốn làm đầu anh em thì phải làm
đầy tớ anh em.
2.1/
Tính mỏng giòn yếu đuối của con người:
(1)
Lòng ham muốn địa vị: "Bấy giờ bà mẹ của các con ông Zebedee đến gặp Đức
Giêsu, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều. Người hỏi
bà: "Bà muốn gì?" Bà thưa: "Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây,
một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy."
Có sự
khác biệt giữa hai trình thuật giữa Marcô và Matthew về biến cố này: Theo trình
thuật của Marcô, chính hai anh em yêu cầu điều này với Chúa Giêsu. Theo trình
thuật của Matthew, lời yêu cầu được làm qua người mẹ. Dù sao chăng nữa, đây
cũng là điều yếu đuối rất thường xảy ra nơi con người: ai cũng mong được hơn
người, có quyền hành và địa vị, và được người khác kính nể, phục vụ. Hai anh em
không ngại đi theo Chúa, nhưng đi theo để đạt mục đích trần thế của mình.
(2)
Lòng ghen tị khi thấy người khác hơn mình: "Nghe vậy, mười môn đệ kia tức
tối với hai anh em đó." Điều này cũng là yếu đuối con người nữa: Dưới mắt
các ông, chỉ có hai chỗ cao trọng nhất mà hai anh em nhà Zebedee đã giành, còn
mình ngồi đâu? Hơn nữa, hai anh em cùng với Phêrô, thường được coi là những người
"thân tín" của Chúa!
2.2/ Sự
khôn ngoan của Thiên Chúa:
(1)
Lãnh đạo bằng hy sinh chịu đựng gian khổ: Đức Giêsu bảo họ: "Các người
không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống
không?" Họ đáp: "Thưa uống nổi."
Đức
Giêsu bảo: "Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay
bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai,
thì kẻ ấy mới được." Lịch sử chứng minh Giacôbê cũng uống chén đắng của
Chúa bằng việc tử đạo tại Jerusalem (Acts 12:1-2), và Gioan uống chén đắng bằng
cách sống trung thành với Đức Kitô cho đến tuổi già.
(2)
Lãnh đạo bằng khiêm nhường phục vụ tha nhân: Đức Giêsu gọi các ông lại và nói:
"Anh em biết thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người
làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy. Ai
muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu
anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được
người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn
người."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng
ta đừng bao giờ nản chí khi phải đương đầu với yếu đuối của thân xác và sa ngã
của linh hồn, vì sức mạnh của Thiên Chúa vẫn đang hoạt động trong chúng ta.
- Chúng
ta phải sống theo chỉ đạo và đường lối của Thiên Chúa: lãnh đạo bằng hy sinh và
phục vụ. Đừng sống theo tiêu chuẩn và đường lối của thế gian để đòi danh vọng
và chức quyền.
Lm.Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
25/07/20 THỨ BẢY TUẦN 16 TN
Th. Gia-cô-bê, tông đồ
Mt 20,21-29
Th. Gia-cô-bê, tông đồ
Mt 20,21-29
XIN ĐIỀU ĐẸP Ý CHÚA
“Các
người không biết các người xin gì!” (Mt 20,22a)
Suy niệm: Trong
hành trình lên Giê-ru-sa-lem, Chúa Giê-su đã ba lần mạc khải cho các môn đệ về
cuộc Khổ nạn của Ngài. Thế nhưng, thay vì cùng chia sẻ tâm tư với Thầy về con
đường thập giá, Gio-an và Gia-cô-bê cùng mười môn đệ thân tín chỉ mơ tưởng đến
quyền lực, lăm le giành phần được ngồi
bên tả, bên hữu trong Nước của Thầy. Thế nên, Chúa đã nhẹ nhàng nhắc nhở
các ông: “các người không biết các người
xin gì.” Rồi cùng với lời nhắc nhở đó, Chúa dạy các ông điều cần phải cầu
xin mỗi ngày nếu muốn được vinh quang với Thầy. Đó là xin cho được ơn can đảm
cùng uống chén đắng với Chúa và trung tín với Ngài đến cùng.
Mời Bạn: Nhìn lại
những lời cầu xin của nhiều Ki-tô hữu trong thời gian cách ly vừa qua vì đại dịch
Covid-19, chúng ta thấy nhiều người chỉ xin Chúa những nhu cầu của cuộc sống
như được bình an khỏe mạnh, ơn chữa lành, cho mọi sinh hoạt được trở lại bình
thường, v.v… Nhưng mấy ai xin cho được nhận ra thánh ý Chúa trong cơn đại dịch,
ơn biết sống đẹp lòng Chúa, cũng như làm cho danh Chúa được cả sáng hơn… Như thế,
phải chăng chúng ta cũng không biết chúng ta đang xin gì?
Sống Lời Chúa: Bắt đầu
một ngày mới, bạn hãy xin Chúa soi sáng cho mình biết điều phải làm để sống sao
cho đẹp lòng Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin soi sáng cho chúng con biết điều phải
xin, để lời cầu xin của chúng con làm đẹp lòng Chúa. Nhờ đó, chúng con không
còn tìm kiếm vinh hoa lợi lộc của thế gian, nhưng biết trung tín vác thập giá đời
minh theo chân Chúa mỗi ngày, để làm vinh danh Chúa hơn. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Không
được như vậy
Quyền lực và phẩm trật trong Giáo hội là để phục vụ dân Thiên Chúa.
Những người làm lớn, làm đầu trong Giáo hội lại là người hầu bàn, người tôi tớ, noi gương Đức Giêsu.
Suy niệm:
Xem ra chức quyền vẫn là nỗi thèm thuồng
của con người.
Từ những cuộc xung đột giữa con người sống
bầy đàn thời nguyên thủy,
đến cảnh chiếu trên, chiếu dưới ở làng xã
và cảnh chạy chức chạy quyền thời bây giờ.
Ngay các môn đệ thân cận của Thầy Giêsu là
Nhóm Mười Hai
cũng không thoát khỏi sức hút của quyền
lực.
Họ đã từng cãi nhau xem ai là người lớn
nhất trong Nước Trời (Mt 18, 1).
Bây giờ, ngay sau khi Thầy Giêsu loan báo
lần thứ ba về cuộc Khổ Nạn,
họ lại có chuyện xích mích với nhau cũng về
chuyện chức quyền.
Hai con ông Dêbêđê là hai môn đệ được Đức
Giêsu yêu quý hơn.
Chẳng rõ có phải vì thế mà họ nuôi tham
vọng
chiếm được chỗ hai bên tả hữu của Thầy
trong Nước Thầy (x. Mt 19, 28).
Họ khéo léo nhờ mẹ của mình xin Thầy Giêsu
ban cho ơn lớn đó (cc. 20-21).
Đức Giêsu chắc không vui vì môn đệ vẫn chưa
được giải thoát khỏi cái trần tục,
“Các người không biết các người xin gì!”
(c. 22).
Các môn đệ quá xa lạ với nẻo đường Thầy sắp
đi,
dù Thầy vừa mới cho họ biết con đường ấy,
con đường bị chế diễu, bị đánh đòn và bị
đóng đinh cho đến chết (Mt 20, 18-19).
Trong khi hai môn đệ thân tín còn loay hoay
với những tham vọng thế gian
thì Ngài kéo họ vào hiệp thông với cuộc Khổ
nạn gần đến của mình.
Thầy Giêsu mời họ chia sẻ với Thầy cùng một
chén đắng:
“Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống
không?” (c. 22).
“Thưa uống nổi”, đó là câu trả lời đầy tự
tin và mạnh dạn của Giacôbê,
Và ông đã thực hiện lời hứa này bằng cái
chết (x. Cv 12, 2).
Nhưng Thầy cũng khiêm tốn cho biết Cha mới
có quyền sắp chỗ ngồi (c. 23).
Sự bực tức của mười môn đệ kia khi câu
chuyện vỡ lở
cho thấy họ cũng thích được ngồi hai bên tả
hữu, tuy không tiện nói ra (c. 24).
Thầy Giêsu cho thấy cách sử dụng quyền lực
của các nhà lãnh đạo ngoài đời.
Quyền lực là để thống trị người dân, tìm
cách bành trướng cái tôi của mình.
Thầy Giêsu khẳng định dứt khoát không có
chuyện đó trong Giáo hội của Thầy.
“Giữa anh em thì không được làm như vậy”
(c. 26).
Quyền lực và phẩm trật trong Giáo hội là để
phục vụ dân Thiên Chúa.
Những người làm lớn, làm đầu trong Giáo hội
lại là người hầu bàn, người tôi tớ, noi
gương Đức Giêsu, Người Tôi Trung.
Chính Ngài đã đưa việc phục vụ đến mức cao
nhất là hy sinh tính mạng (c. 28).
Cơn cám dỗ về quyền uy, chức tước là cám dỗ
muôn thuở cho mọi người.
Các cộng đoàn Kitô hữu cứ phải xét mình mãi
để khỏi rơi vào thói đời mà Đức Giêsu đã
nghiêm khắc cảnh báo.
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục vụ âm thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt,
xin dạy con biết yêu thương tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng tác và đồng trách
nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết coi mọi người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh ròng,
xin cho các kitô hữu chúng con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn của thế giới.
Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài,
biết sống nhờ và sống cho tha nhân,
biết quảng đại cho đi
và khiêm nhường nhận lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí thánh,
xin cho chúng con tin vào sự hiện diện của
Chúa
ở sâu thẳm lòng chúng con,
và trong lòng từng con người bé nhỏ.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
25 THÁNG BẢY
Thiên Chúa Muốn Mọi Người Được Cứu Độ
Giờ đây
chúng ta hiểu một khía cạnh nền tảng khác của sự quan phòng thần linh. Đó là,
công cuộc cứu độ của Đức Kitô và sự hoàn thành cuối cùng của công cuộc đó vào hồi
tận thời khi Đức Kitô đến lại. Thật vậy, “Thiên Chúa muốn mọi người đều được cứu
độ và nhận thức được chân lý” (1Tm 2,4).
Chúng ta
cần điều chỉnh quan điểm nhiễm màu tự nhiên chủ nghĩa của chúng ta về sự quan
phòng – trong đó quan phòng chỉ được giới hạn trong sự sắp xếp tốt đẹp của
thiên nhiên hay ngay cả trong sự ứng xử theo luân lý tự nhiên. Thực ra, sự quan
phòng thần linh được diễn tả xuyên qua kế hoạch cứu độ từ đời đời của Thiên
Chúa gắn kết với công cuộc cứu độ của Đức Kitô. Nhờ “sự viên mãn” của Đức Kitô,
chúng ta biết rằng trong Người và qua Người chúng ta có thể chiến thắng tội lỗi
của chúng ta – và tội lỗi tự yếu tính của nó chống lại sự hoàn thành công cuộc
của Đức Kitô, chống lại sự hoàn thành mà thế giới và con người sẽ tìm thấy nơi
Thiên Chúa.
Đề cập đến
sự viên mãn nơi Đức Kitô, Tông Đồ Phao-lô tuyên bố: “Vì Thiên Chúa đã muốn làm
cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người – cũng như muốn nhờ Người mà làm
cho muôn vật được hòa giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên Thập Giá, Thiên
Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời” (Cl
1,19-20).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 25-7
Thánh Giacôbê Tông đồ
2Cr 4, 7-15; Mt 20, 20-28
LỜI SUY NIỆM: “Anh em biết: thủ lãnh các
dân thì lấy quyền mà thống trị dân, những người làm lớn thì dùng uy mà cai trị
dân. Giữa anh em thì không được như vậy. Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải
làm người phục vụ anh em.”
Lời Chúa
trong ngày lễ kính thánh Giacôbê Tông đồ, Giáo hội nhắc đến vai trò của các chủ
chăn trong Giáo hội, khi đã nhận lãnh đàn chiên từ Chúa Giêsu qua Giáo Hội của
Người. Các ngài có sứ vụ là phải chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ đàn chiên đã được
giao phó; đồng thời cũng cho mọi tín hữu biết gánh nặng của các ngài, mà giúp lời
cầu nguyện, đem hết khả năng đã được Chúa ban, mà cọng tác với các ngài, hầu
giúp cho cộng đoàn ngày càng vững mạnh trong đức tin và nhiệt thành trong đức
ái, góp phần loan báo Tin Mừng.
Lạy Chúa
Giêsu. Xin cho mọi cộng đoàn tín hữu luôn biết quan tâm đến đời sống mục vụ của
các chủ chăn, biết cảm thông, chia sẻ gánh nặng với các ngài, hằng giúp lời cầu
nguyện, đem hết nhiệt tâm cọng tác với các ngài.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 25-07: Thánh GIACÔBÊ TIỀN
Tông Đồ
Thánh
Giacôbê, con ông Giêbêdê và bà Salomê, là anh của thánh Gioan và bà con với
Chúa Giêsu. Người ta gọi Ngài là thánh Giacôbê Tiền, để phân biệt với thánh
Giacôbê hậu, cũng là một tông đồ và làm giám mục Gierusalem. Gọi là "tiền"
vì Ngài được gọi trước hay vì Ngài cao lớn hơn, nhất là vì Ngài lớn tuổi hơn.
Thánh
nhân cùng với em là Gioan được kêu gọi làm tông đồ trong khi họ đang chài lưới
bên bờ biển Galilê (Mc 1,19-20). Trong tường thuật này, chúng ta thấy gia đình
ông Giêbêđê xem như cũng khá giả và có thuê những người làm công.
Kể từ khi
bỏ cha mẹ, chài lưới và những người làm công, anh em Giacôbê và Gioan luôn sát
cánh bên Chúa. Họ chia sẻ với Người nếp sống "con người cáo có hang, con
chim có tổ, con người không có chỗ dựa đầu" và trong những buổi tiệc vui
như ở Cana (Ga 2,1). Trong cộng đoàn tông đồ, Giacôbê luôn giữ một chỗ đứng
quan trọng sau Phêrô. Bởi vậy Ngài được vào số ba môn đệ trong các biến cố phục
sinh cho con gái Giarô (Mc 5,37) biến hình (Mc 9,2) và hấp hối ở Gethsemani (Mc
14,33).
Giacôbê hẳn
phải hiểu rõ đặc ân của mình và ông đã đáp trả bằng một nhiệt tình cũng đặc biệt.
Một lần qua Samaria, ông đã bất mãn vì dân làng không tiếp đón Chúa Giêsu một
cách nồng hậu. Ông phát biểu: - Thưa Ngài, Ngài có muốn chúng tôi khiến lửa từ
trời giáng xuống mà tiêu diệt chúng không ?
Nhiệt
tình của ông giống như Elia. Nhưng Chúa Giêsu lại sửa sai tính nóng nảy ấy của
ông: - Các ngươi không biết các ngươi ứng theo thần khí nào (Lc 9,52-56).
Và người
đặt cho Giacôbê và Gioan biệt danh là Boanerghê, nghĩa là con cái của sấm sét
(Mc 3,17).
Dĩ nhiên
là con người, khi theo Chúa Giêsu, các ông vẫn còn những yếu đuối, khi nghe
loan báo về cuộc hoàn thành sứ mạng sắp tới, Giacôbê và em ông không ngần ngại
thưa:
- Xin cho chúng tôi được ngồi, một người bên hữu, một người bên tả, trong vinh quang của thầy.
- Xin cho chúng tôi được ngồi, một người bên hữu, một người bên tả, trong vinh quang của thầy.
Không hứa
sẽ thỏa mãn ước vọng của họ, Chúa Giêsu đã chỉ hỏi: - Các ngươi có thể uống
chén Ta uống và chịu thanh tẩy, thứ thanh tẩy Ta phải chịu không ?
Một lần nữa,
các ông bày tỏ nhiệt tình của mình: - Thưa được (Mt 20,20-23; Mc 10,35-40)
Đã có những
phút giây Giacôbê vì yếu đuối như các tông đồ khác, như khi ngủ vùi khi Chúa
Giêsu trải qua cơn hấp hối hay như việc ông trốn chạy trước cuộc khổ nạn của Thầy.
Tuy nhiên, sau khi gặp gỡ Đấng phục sinh, nhất là sau ngày lễ Hiện Xuống,
Giacôbê đã thực hiện lời hứa của Ngài. Ngài sẵn sàng chịu chết dưới lưỡi gươm
theo lệnh truyền của Hêrôđê Agrippa (Cv 12,2), có lẽ vào năm 42. Thế là Giacôbê
đã trở thành vị tông đồ đầu tiên lấy máu đào làm chứng đức tin và tìnhmến của
mình vào thế kỷ II, Clêmentê thành Alexandria đã làm chứng rằng,chính kẻ tố cáo
thánh nhân lại được Ngài cải hóa và lãnh phúc tử đạo cùng lúc với Ngài.
Truyền thống
cho rằng Giacôbê đã mang Tin Mừng đến Tây Ban Nha. Tuy nhiên điều này không được
chứng thực rõ ràng. Lần đầu tiên truyền thống này được viết ra vào thế kỷ VII,
dựa vào nguồn Hy lạp không đáng tin. Một thế kỷ sau, khi một ngôi sao chỉ cho
thấy ngôi mộ của thánh Giacôbê, niềm tin của quần chúng bắt đầu lan rộng.
Nơi hành
hương ở Compostella (có lẽ bởi chữ Campustella: cánh đồng sao) là trung tâm rất
nổi tiếng dầu chúng ta tin rằng thánh Giacôbê có đi Tây Ban Nha đi nữa thì cũng
không thể nói được rằng nơi đây có di tích của thánh nhân.
(daminhvn.net)
25 Tháng Bảy
Hạt Giống Rơi Xuống Ðất Có Thối Ði...
Giacôbê, vị thánh mà Giáo Hội
kính nhớ hôm nay là con ông Giêbêđê và bà Salomê và là anh của thánh Gioan tông
đồ. Người ta quen gọi thánh Giacôbê Tiền để phân biệt với thánh Giacôbê, giám mục
đầu tiên của Giêrusalem, được gọi là Giacôbê Hậu, kính ngày 03/5 cùng với thánh
Philipphê.
Giacôbê và Gioan là hai anh em được
Chúa Giêsu kêu gọi sau khi Ngài đã chiêu mộ hai anh em Phêrô và Anrê. Phúc Âm
thánh Matthêu thuật lại: Hai anh em ông được Chúa gọi ở bờ hồ Genezareth, trong
lúc đang ở trong thuyền vá lưới với cha. Ðược Chúa gọi, hai ông bỏ thuyền và
người cha để theo Chúa ngay lập tức. Ðiều này chứng tỏ lòng hăng hái nhiệt
thành của hai anh em, nên hai người được Ngài cho biệt hiệu là "con cái của
sấm chớp" như chúng ta thấy xảy ra ít là trong hai trường hợp sau đây:
Trường hợp thứ nhất khi người xứ
Samaria ngăn cản không cho Chúa Giêsu và đoàn môn đệ đi qua lãnh thổ của họ để
tiến về Giêrusalem, hai anh em Giacôbê đã hỏi Thầy: "Thưa Thầy, Thầy có bằng
lòng để chúng tôi khiến lửa trên trời xuống thiêu hủy họ không?".
Sau đó, trong chuyến đi
Giêrusalem lần cuối cùng, cả hai đã đến xin ngồi bên phải và bên trái Thầy, khi
Chúa Giêsu sẽ thống trị trong vinh quang. Và khi không hiểu hoàn toàn ý nghĩa
câu hỏi của Chúa: "Anh em có uống được chén Ta sẽ uống không?", hai
ông đã nhất quyết thưa: "Chúng tôi uống được". Vì thế, sau khi lãnh
nhận Chúa Thánh Thần, như các môn đệ khác, Giacôbê cũng can đảm làm chứng những
điều mắt thấy tai nghe về Thầy Giêsu, dầu bị cầm tù, đòn vọt, nhưng đã vui mừng
vì được đau khổ vì Chúa Giêsu.
Năm 42, vua Hêrôđê, cháu của
Hêrôđê cả, người đã âm mưu giết con trẻ Giêsu, đã bách hại một số thủ lĩnh của
các tín hữu Kitô, trong số đó có cả thánh Giacôbê, như sách Tông Ðồ Công Vụ
ghi: "Cùng thời kỳ ấy, vua Hêrôđê ra tay bắt bớ và làm khổ mấy người trong
Giáo Hội, vua đã truyền chém ông Giacôbê, anh của ông Gioan. Thấy điều này làm
vừa lòng người Do Thái, ông lại bắt cả ông Phêrô nữa".
Với nguồn tin này, chúng ta biết
thánh Giacôbê là vị tông đồ đầu tiên đã đổ máu đào minh chứng cho niềm tin của
mình.
Trong thời nội chiến 1936-1939 tại
Tây Ban Nha, các quân phiến loạn đốt nhà thờ, nhà thương, tu viện và giết hại
nhiều linh mục cũng như nữ tu. Ngày nọ, một vị linh mục già nua bị phiến quân bắt
và bị kết án tử hình. Khi bị trói và dẫn đến trước mặt đội lính hành quyết, cha
nói với tên trưởng toán: "Xin anh làm ơn cắt dây trói này, để tôi có thể
giơ tay chúc lành cho anh và xin Thiên Chúa cũng tha thứ và chúc lành cho các
anh".
Lịch sử ghi nhận đa số các tông đồ
đã kết thúc cuộc đời chứng tá cho niềm tn bằng những cái chết đau thương, khởi
đầu cho những lớp người chứng tá khác trải qua bao thế hệ. Và cũng như vị linh
mục trong câu chuyện trên, hàng trăm, hàng ngàn chứng nhân của niềm tin vẫn còn
đang bị giam cầm, tra vấn, đày đọa vì niềm tin. Họ chấp nhận những khổ hình một
cách bình thản, không oán hận, trái lại, noi gương Chúa Giêsu, họ sẵn sàng tha
thứ cho những ngươi làm khổ họ.
"Hạt giống rơi xuống đất có
mục nát và chết đi, mới nảy mầm và phát sinh hoa trái". Không gì minh chứng
hùng hồn cho lời tuyên bố này của Chúa Giêsu bằng những cuộc sống chứng tá của
các tín hữu Kitô đang chịu đau khổ, giam cầm và tử hình vì niềm tin.
Tử đạo là một ơn gọi đặc biệt,
nhưng mọi tín hữu Kitô đều được kêu gọi dâng những ốm đau, bệnh tật, những hy
sinh nho nhỏ hằng ngày để cầu cho Nước Cha được trị đến.
Lẽ Sống
Lectio Divina: Thánh Giacôbê Tông Đồ
Thứ Bảy, 25 Tháng 7,
2020
Mùa Thường
Niên
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Chúa chúng con,
Xin thương xót dân Ngài,
Xin hãy đổ đầy chúng con với ân sủng
của Chúa,
Và làm cho chúng con luôn sẵn
lòng phục vụ Chúa
Trong đức tin, hy vọng và tình
yêu thương.
Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị
cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần,
Một Thiên Chúa, đến muôn thuở
muôn đời. Amen.
2. Phúc Âm – Mátthêu
20:20-28
Bấy giờ, bà mẹ của các con ông
Giêbêđê đến gặp Đức Giêsu, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một
điều. Người hỏi bà: “Bà muốn gì?” Bà thưa: “Xin Thầy
truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong
Nước Thầy.”
Chúa Giêsu bảo: “Các ngươi
không biết các ngươi xin gì! Các ngươi có uống nổi chén Thầy sắp uống
không?” Họ đáp: “Thưa uống nổi.” Đức Giêsu bảo: “Chén của
Thầy, các ngươi sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không
có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được.”
Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối
với hai anh em đó. Nhưng Đức Giêsu gọi các ông lại và nói: “Anh em
biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn
thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy.
Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và
ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến
không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống
làm giá chuộc muôn người.”
3. Suy Niệm
- Chúa Giêsu và các Môn Đệ đang trên đường đi đến
Giêrusalem (Mt 20:17). Chúa Giêsu biết rằng Người sẽ bị giết (Mt
20:8). Tiên tri Isaia đã loan báo điều này (Is 50:4-6; 53:1-10).
Cái chết của Chúa sẽ không thể là kết quả của một số phận không lối thoát hay
là của một kế hoạch đã được vạch sẵn, mà nó sẽ là kết quả của việc tự hiến thân
của lòng trung thành với sứ vụ mà Người nhận lãnh từ Chúa Cha trao cho cùng với
những người cùng khốn của thế gian. Chúa Giêsu đã nói rằng ai muốn theo
Thầy thì phải từ bỏ chính mình, và vác thập giá mình mà theo (Mt 16:21,
24). Nhưng các môn đệ đã không hiểu thấu những gì đang xảy ra (Mt
16:22-23; 17:23). Chịu đau khổ và cây thập giá thì không phù hợp với ý tưởng
mà các ông có về Đấng Thiên Sai.
- Mt 20:20-21: Lời cầu xin của bà mẹ của các con ông
Giêbêđê. Các môn đệ không những không hiểu mà các ông còn tiếp tục chỉ
nghĩ đến tham vọng riêng của mình. Bà mẹ của các con ông Giêbêđê, phát
ngôn viên của các con bà là Gioan và Giacôbê, đến gần Chúa Giêsu và thỉnh cầu:
“Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người ngồi
bên tả Thầy trong Nước Thầy.”
Họ đã không hiểu được lời đề nghị
của Chúa Giêsu. Họ chỉ quan tâm đến lợi ích cho riêng mình. Điều
này rõ ràng cho thấy có những mối căng thẳng trong cộng đoàn, vào thời Chúa
Giêsu cũng như vào thời thánh Mátthêu, như chúng ta cũng thấy điều đó trong
chính cộng đoàn chúng ta.
- Mt 20:22-23: Phản ứng của Chúa Giêsu. Chúa
Giêsu phản ứng một cách kiên quyết. Người nói với hai người con, mà không
nói với người mẹ: “Các ngươi không biết các ngươi xin gì! Các ngươi
có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” Đây là câu hỏi về chén đau khổ.
Chúa Giêsu muốn biết các ông, thay vì vị trí danh dự, có sẽ chấp nhận dâng hiến
cuộc đời mình cho đến chết không. Cả hai đồng thanh đáp lại: “Thưa
uống nổi.” Đây là câu trả lời chân thành và Chúa Giêsu xác định điều
ấy: “Chén của Thầy, các ngươi sẽ uống.” Đồng thời, dường như đó là
một câu trả lời vội vàng, bởi vì chỉ ít ngày sau đó, các ông đã bỏ rơi Chúa
Giêsu và để Người trơ trọi một mình trong giờ khắc đau khổ (Mt 26:51).
Các ông không có một lương tâm phê phán mạnh mẽ, và thậm chí các ông cũng không
ý thức được thực tế riêng của mình. Và Chúa Giêsu đã nói tiếp: “Còn
việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy
đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được.” Điều mà Chúa Giêsu có thể ban
cho là chén đau khổ của thập giá.
- Mt 20:24-27: “Giữa anh em thì không được như vậy.”
“Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó.” Lời gửi gấm hai
người con của bà mẹ, gây ra cuộc tranh cãi gay gắt trong nhóm. Chúa Giêsu
gọi các môn đệ lại và nói với các ông về việc thực thi quyền lực: “Anh em
biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn
thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy.
Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em.” Vào thời
bấy giờ, những kẻ nắm giữ quyền hành đã không ngó ngàng gì đến dân chúng.
Họ đã hành động theo lợi ích riêng của họ (xem Mc 14:3-12). Đế chế La Mã
cai trị thế giới với vũ lực và, theo cách này, thông qua các loại thuế má, thuế
nhập cảng, v.v. đã thành công để vơ vét tài sản qua việc đàn áp và lạm dụng
quyền lực. Chúa Giêsu đã có một phản ứng khác. Người giảng dạy ngược
lại với đặc quyền và lòng cạnh tranh. Người phá bỏ định chế và nhấn mạnh
vào thái độ phục vụ là phương thuốc đối chọi lại tham vọng cá nhân. Cộng
đoàn phải chuẩn bị cho một sự thay đổi. Khi đế chế La Mã tan rã, nạn nhân
của chính những mâu thuẫn nội bộ của nó, các cộng đoàn nên chuẩn bị sẵn sàng để
trao cho người dân một mẫu mực chọn lựa của đời sống chung xã hội.
- Mt 20:28: Bản tóm lược cuộc đời của Chúa
Giêsu. Chúa Giêsu xác định cuộc sống và sứ vụ của mình: “Con Người
đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng
sống làm giá chuộc muôn người.” Trong lời tự khẳng định này của Chúa
Giêsu được bao hàm ba danh hiệu xác định Chúa và cũng để dành cho các Kitô hữu
sơ khai bước khởi đầu cho nền Kitô học: Con Người, người Tôi Tớ của Đức
Chúa và người anh cả (người thân hoặc tiên tri Giôen). Chúa Giêsu là Đấng
Thiên Sai, Đấng Tôi Tớ, được công bố bởi tiên tri Isaia (xem Is 42:1-9; 49:1-6;
50:4-9; 52:13-53:12). Chúa đã học được từ mẹ mình, Đấng đã nói:
“Này, đây là tôi tớ Chúa!” (Lc 1:38). Đây là một đề nghị hoàn toàn mới mẻ
cho xã hội thời đó.
4. Một vài câu hỏi gợi ý
cho việc suy gẫm cá nhân
- Các ông Giacôbê và Gioan cầu xin ân huệ. Chúa Giêsu
hứa hẹn đau khổ. Và tôi, tôi đi tìm kiếm những gì trong mối quan hệ của
tôi với Thiên Chúa và tôi cầu xin gì trong lúc cầu nguyện? Tôi chấp nhận
đau khổ đến với cuộc đời tôi và những điều trái ngược với những gì tôi cầu xin
khẩn nguyện như thế nào?
- Chúa Giêsu nói rằng: “Giữa anh em thì không được như
vậy!” Cách sống của chúng ta trong Giáo Hội và trong cộng đoàn có đi đúng
với lời khuyên này của Chúa Giêsu không?
5. Lời nguyện kết
Bấy giờ trong dân ngoại, người ta
bàn tán:
“Việc CHÚA làm cho họ, vĩ đại
thay!”
Việc CHÚA làm cho ta, ôi vĩ đại!
Ta thấy mình chan chứa một niềm
vui.
(Tv 126:2-3)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét