21/07/2020
Thứ ba tuần 16 thường
niên
BÀI ĐỌC I:
Mk 7, 14-15. 18-20
“Chúa ném mọi tội lỗi chúng tôi
xuống đáy biển”.
Trích sách Tiên tri
Mikha.
Lạy Chúa, với cây trượng của Chúa, xin chăn dắt dân Chúa, chăn dắt những
con chiên thuộc quyền sở hữu của Chúa sống lẻ loi trong rừng, ở giữa núi
Carmêlô. Tất cả được chăn dắt ở Basan và Galaad như ngày xưa. Như ngày ra khỏi
Ai-cập, tôi cho nó thấy những việc lạ lùng. Có Chúa nào giống như Chúa là Đấng
dẹp tan mọi bất công, và tha thứ mọi tội lỗi của kẻ sống sót thuộc về Chúa?
Chúa không khư khư giữ mãi cơn thịnh nộ của mình, vì Chúa ưa thích từ bi. Chúa
còn thương xót chúng tôi, còn dày đạp những bất công của chúng tôi dưới chân
Chúa, và ném mọi tội lỗi chúng tôi xuống đáy biển. Chúa ban cho Giacóp biết sự
trung thành của Chúa, cho Abraham biết lòng từ bi mà Chúa đã thề hứa với tổ phụ
chúng tôi từ ngàn xưa. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 84, 2-4.
5-6. 7-8
Đáp: Lạy Chúa, xin
cho chúng con được nhìn thấy tình thương của Chúa (c. 8a).
Xướng:
1) Lạy Chúa, Chúa đã phù trợ đất nước của Ngài, đã tài tình thay đổi số
phận nhà Giacóp. Chúa đã tha thứ lỗi lầm của dân Ngài, và che đậy mọi điều tội
ác của họ. Chúa đã cầm hãm tất cả sự bất bình, và tự nguôi đi lòng phẫn nộ. –
Đáp.
2) Lạy Chúa là Đấng cứu độ, xin thương hồi phục chúng con, và từ bỏ lòng
xung giận chúng con. Phải chăng Chúa giận chúng con muôn đời ngàn kiếp, hay là
kéo dài lòng căm hận tới muôn đời? – Đáp.
3) Há không phải chính Ngài cho chúng con hồi sinh, để dân tộc Ngài được
hoan hỉ ở nơi Ngài? Lạy Chúa, xin cho chúng con nhìn thấy tình thương của Chúa,
và ban cho chúng con được ơn Ngài cứu độ. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 14, 5
Alleluia, alleluia!
– Chúa phán: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống, không ai đến được với
Cha mà không qua Thầy”. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 12, 46-50
“Người giơ tay trên các môn đệ
mà nói: Đây là mẹ Ta và là anh em Ta”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu còn đang nói với dân chúng, thì mẹ Người và anh em Người
đứng ngoài tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa rằng: “Kìa, mẹ Ngài và anh
em Ngài đang đứng tìm Ngài ngoài kia”. Nhưng Người trả lời kẻ ấy rằng: “Ai là mẹ
Ta, ai là anh em Ta?” Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ mà nói: “Đây là mẹ Ta và
là anh em Ta, vì hễ ai làm theo ý Cha Ta trên trời, thì người ấy là anh em, chị
em và là mẹ Ta vậy”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM: Thực Hành Lời
Chúa
Mỗi tác giả Tin Mừng đều có một lối giải thích về thái độ của Chúa Giêsu
đối với gia đình của Ngài, và sự khẳng định về tình liên đới của Ngài đối với
gia đình thiêng liêng gồm những ai thực thi ý Chúa. Ðối với thánh Marcô, thái độ
của Chúa Giêsu được tỏ ra sau khi Chúa chọn Nhóm Mười Hai. Trong Nhóm Mười Hai
đã có một cuộc tranh cãi sôi nổi về chuyện ai sẽ được ngồi bên tả hay bên hữu
Chúa Giêsu; những người có họ hàng với Ngài dĩ nhiên nuôi nhiều hy vọng hơn.
Chính trong bối cảnh đó, Chúa Giêsu khẳng định trong Nước Ngài, quan hệ máu mủ
ruột thịt không quan trọng bằng niềm tin; gần gũi với Ngài không đương nhiên là
bà con ruột thịt, mà chính là những ai thực thi ý Chúa.
Trong Tin Mừng Luca, thì thái độ của Chúa Giêsu đối với gia đình ruột thịt
của Ngài được ghi lại như một kết luận của toàn bộ những lời giảng dạy của Ngài
về Nước Chúa, cũng như những điều kiện để thuộc về Nước Chúa. Như vậy, đối với
Luca, chỉ có việc lắng nghe và thực thi Lời Chúa mới thực sự làm cho con người
được đi vào quan hệ mật thiết với Chúa Giêsu.
Ðoạn Tin Mừng hôm nay là phần kết luận của trình thuật về cuộc chiến đấu
giữa thần khí Chúa và thần khí ma quỷ. Ma quỷ vốn làm cho con người ra câm điếc
đối với Lời Chúa; do đó, như người câm được Chúa Giêsu chữa lành, con người
cũng cần phải được tháo cởi khỏi xiềng xích của ma quỷ mới có thể lắng nghe được
Lời Chúa và thần khí của Ngài. Ðức Maria chính là mẫu mực của con người không hề
bị giam hãm trong xiềng xích của ma quỷ. Mẹ luôn luôn lắng nghe và đáp trả Lời
Chúa. Chính vì lắng nghe Lời Chúa mà Mẹ đã cưu mang Con Chúa; nơi Mẹ, quan hệ
máu mủ ruột thịt với Chúa Giêsu được xây dựng trên chính thái độ lắng nghe Lời
Chúa; Mẹ chỉ là Mẹ Chúa Giêsu, bởi vị Mẹ đã lắng nghe Lời Chúa.
Chúa Giêsu đã đề cao thái độ của Mẹ Maria, để từ đó nói lên mối giây liên
kết đích thực trong gia đình Giáo Hội mà Ngài sẽ thiết lập. Hầu hết các tôn
giáo đều dựa trên gia đình như là cộng đoàn nền tảng nhất. Truyền thống khôn
ngoan và luật Do Thái luôn đề cao tầm quan trọng của gia đình. Chúa Giêsu xem
ra đã làm một cuộc cách mạng táo bạo khi xây dựng tôn giáo của Ngài, không dựa
trên mạng lưới những quan hệ gia đình, mà trên nền tảng của sự tự do. Trong gia
đình Giáo Hội, con người trở nên thân thiết với nhau, không nhất thiết nhờ máu
mủ ruột thịt, mà do chính niềm tin.
Dĩ nhiên, gia đình tự nhiên vốn là nơi con người đón nhận và nuôi dưỡng đời
sống đức tin; gia đình là trường học đầu tiên về cung cách làm người cũng như sự
trưởng thành trong đức tin. Chúa Giêsu không bao giờ chối bỏ vai trò ấy của gia
đình. Cộng đoàn xã hội, nhất là xã hội gia đình là môi trường cần thiết giúp
con người đón nhận và phát huy đức tin.
Khi đề cao thái độ lắng nghe và thực thi Lời Chúa của Ðức Maria, Chúa
Giêsu muốn chúng ta thấy rằng đức tin là sự gặp gỡ cá biệt giữa con người với
Thiên Chúa, đó là cuộc gặp gỡ của mỗi người mà không ai có thể thay thế được.
Càng sống Lời Chúa, càng đi sâu vào sự thân tình với Chúa, con người càng nhận
ra tương quan của mình với tha nhân. Hai giới răn mến Chúa và yêu người gắn liền
mật thiết với nhau là thế đó: người yêu mến Chúa một cách nồng nàn không thể
không yêu thương người anh em của mình, trái lại, lòng bác ái đối với tha nhân
cũng không thể không làm cho con người thêm gần gũi với Chúa hơn.
Ước gì chúng ta biết chạy đến với Ðức Maria như mẫu gương của lắng nghe
và thực hành Lời Chúa; chạy đến với Người như người Mẹ thân thương của mỗi người,
chúng ta cũng hãy đón nhận tha nhân như người anh em trong cùng một gia đình của
Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 16 TN2
Bài đọc: Mic 7:14-15, 18-20; Mt 12:46-50
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Làm sao để được Thiên Chúa yêu thương và trở thành người nhà của Ngài?
Khi chứng kiến sự khôn ngoan cũng như uy quyền của Chúa Giêsu, một người
cảm phục đã thốt lên: “Phúc thay dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú!”
Chúa Giêsu trả lời: “Hạnh phúc hơn cho những ai nghe và giữ Lời Thiên Chúa” (Lk
11:27-28).
Các bài đọc hôm nay muốn nhấn mạnh đến điều kiện để được Thiên Chúa yêu
thương, chăm sóc, và coi như người nhà là phải nghe lời và làm theo thánh ý
Thiên Chúa. Trong bài đọc I, ngôn sứ Micah cung cấp nguồn hy vọng cho con cái
Israel, nếu họ muốn được Thiên Chúa xót thương và giải thoát khỏi cảnh lưu đày.
Họ phải nhận ra tình yêu trung thành của Thiên Chúa và ăn năn quay về với Ngài.
Trong Phúc Âm, khi được báo cáo mẹ và anh em của Chúa Giêsu đang chờ Ngài ở
ngoài, Chúa Giêsu cung cấp nguồn hy vọng cho khán giả: Mẹ và anh em Ta là tất cả
những ai nghe và giữ lời Ta.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thần minh nào sánh được như
Ngài, Đấng chịu đựng lỗi lầm.
1.1/ Chính Thiên Chúa sẽ chăn dắt dân Ngài: Đây là những câu cuối
cùng của Sách tiên tri Micah. Giống như phần đông các Sách Ngôn Sứ, Micah tuy
thấy trước việc mất nước và những ngày lưu đày sẽ không tránh khỏi, nhưng ông
cũng cho dân chúng một niềm hy vọng vào tương lai, nếu họ biết ăn năn hối cải.
Ông kêu gọi dân chúng nhìn lại quá khứ để biết những gì Thiên Chúa đã làm
cho họ. Biến cố Xuất Hành ra khỏi Ai-cập là biến cố biểu lộ tình thương của
Thiên Chúa dành cho họ. Trong biến cố này, Thiên Chúa đã làm những điềm thiêng,
dấu lạ để đưa dân Israel ra khỏi nô lệ bên Ai Cập và đem vào miền đất Canaan
phì nhiêu, chảy sữa và mật. Ngài cũng đồng hành với họ suốt 40 năm trường trong
sa mạc. Biến cố này đã làm cho các dân chung quanh Israel phải khiếp sợ kinh
hoàng.
Nếu họ ăn năn quay về, chính Thiên Chúa sẽ là mục tử chăn dắt dân chúng
là đàn chiên, là cơ nghiệp của Ngài. Ngôn sứ đề cập đến hai vùng nổi danh mà
người Do-thái quen thuộc: Bashan là ngọn núi cao nằm ở biên giới giữa Syria và
Do-thái. Đây là một vùng đất màu mỡ vì sự kết tụ của đất và nhất là nước trào
tràn khắp nơi. Nơi đây, nước từ trên núi tuyết của Bashan chảy xuống kết hợp với
những sông của Syria trước khi tràn vào Biển Hồ Galilee. Bashan nổi tiếng về gỗ
cây sồi, lý tưởng cho việc trồng lúa mì và chăn nuôi. Xuôi xuống miền Nam dọc
theo sông Jordan là Gilead, vùng Transjordan. Vùng này cũng nổi tiếng về cây sồi,
thông, và rất thích hợp cho việc chăn nuôi. Ngày nay, du khách đi dọc theo vùng
này có thể thấy những cánh đồng chuối nối tiếp nhau.
1.2/ Thiên Chúa trung thành yêu thương cho dù con người phản bội.
(1) Thiên Chúa phải sửa phạt để con người biết nhận ra tội lỗi và quay trở
về với Ngài, chứ không phải để tiêu diệt. Một khi con người đã nhận ra và quay
trở lại, Thiên Chúa sẽ nguôi cơn giận và cứu họ, cho dù chỉ còn một số nhỏ còn
sót lại.
(2) Ngài là Thiên Chúa của thương sót: Như một người cha, Thiên Chúa
không vui mừng gì khi thấy con mình quằn quại trong đau khổ. Ngài cũng hiểu
hoàn cảnh của con người: khi họ còn mang thân xác yếu đuối, tội lỗi là điều khó
tránh khỏi. Điều cần thiết là phải biết nhận ra tội lỗi và thống hối ăn năn.
Khi con người đã biết ăn năn quay về, Thiên Chúa sẽ tha thứ tất cả tội lỗi và
phục hồi quyền làm con cho con người. Ngôn sứ diễn tả tình thương tha thứ của
Thiên Chúa cho dân chúng: “Người sẽ lại thương xót chúng ta, tội lỗi chúng ta,
Người chà đạp dưới chân. Mọi lỗi lầm chúng ta, Người ném xuống đáy biển.”
(3) Lời Thiên Chúa hứa với các tổ phụ Ngài sẽ thi hành: “Ngài sẽ bày tỏ
lòng thành tín cho Jacob, và tình thương cho Abraham, như đã thề với tổ phụ
chúng con từ thuở trước.”
2/ Phúc Âm: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em
tôi?”
2.1/ Thi hành thánh ý Thiên Chúa là cách thức để gia nhập gia đình Thiên
Chúa.
Khi Chúa Giêsu đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng
bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có
mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy.” Người bảo
kẻ ấy rằng: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ
và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Bất cứ ai thi hành ý muốn của Cha
tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.”
Khi nói những lời này, Chúa Giêsu không có ý khinh thường Mẹ Ngài hay mối
liên hệ gia đình; nhưng Ngài muốn nhấn mạnh 2 điểm:
(1) Mọi người đều có thể trở thành phần tử của gia đình Thiên Chúa, nếu họ
nhận ra và thực thi thánh ý của Thiên Chúa.
(2) Cách trở thành phần tử trong gia đình Thiên Chúa khác với cách của
người đời. Theo cách của người đời, một người trở thành phần tử trong gia đình,
hoặc bằng cách sinh ra trong gia đình, hoặc do gia trưởng trong gia đình nhận
làm con nuôi (Jn 1:13). Theo cách của Thiên Chúa, một người trở thành con Thiên
Chúa bằng cách làm theo thánh ý Thiên Chúa; hay một cách rõ nét hơn: bằng cách
tin vào Đức Kitô là Con Thiên Chúa (Jn 1:12).
2.2/ Đức Mẹ là người thi hành thánh ý Thiên Chúa cách trọn vẹn: Giống như
Chúa Giêsu, cả cuộc đời của Đức Mẹ là làm theo thánh ý Thiên Chúa. Chúng ta có
thể trưng dẫn ba nét chính:
(1) Trong biến cố Truyền Tin: Khi sứ thần Gabriel hiện đến báo tin về Kế
Họach Cứu Độ của Thiên Chúa. Mặc dù Mẹ đã khấn giữ mình đồng trinh; nhưng sau
khi đã nhận ra thánh ý của Thiên Chúa, Mẹ đã khiêm nhường thưa với sứ thần lời
Xin Vâng: “Này tôi là tôi tớ Chúa, xin làm cho tôi như lời sứ
thần truyền” (Lk 1:38).
(2) Tại tiệc cưới Cana: Khi nhận ra sự lúng túng của đôi tân hôn vì hết
rượu, Mẹ đến kêu cầu với Chúa: “Họ hết rượu rồi!” Mặc dù Chúa nói với Mẹ: “Thưa
bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến;” Mẹ vẫn căn dặn gia
nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Jn 2:4-5).
(3) Khi tìm thấy Chúa Giêsu trong Đền Thờ: Sau ba ngày vất vả tìm thấy
Chúa Giêsu đang ngồi giữa các thầy giáo và đàm thoại với họ, mẹ Người nói với
Người: “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ
đây đã phải cực lòng tìm con!” Người đáp: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không
biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?”
Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói. Sau đó, Người đi xuống cùng với
cha mẹ, trở về Nazareth và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi
nhớ tất cả những điều ấy trong lòng (Lk 2:48-51).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Thiên Chúa luôn trung thành yêu thương dù con người bất trung phản bội.
Nếu chúng ta biết ăn năn quay về, Ngài sẵn sàng giơ hai tay để đón nhận chúng
ta như những người con.
– Chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa vì tin tưởng và làm theo thánh ý
Ngài, chứ không phải vì liên hệ máu mủ hay vì bất kỳ lý do nào khác.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
21/07/20 – THỨ BA TUẦN 16 TN
Th. Lô-ren-xô Brin-đi-si, linh mục, tiến sĩ HT
Mt 12,46-50
AI LÀ NGƯỜI THÂN YÊU NHẤT CỦA CHÚA?
“Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người
ấy là anh em, chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt 12,50)
Suy niệm: Chúa Giê-su không có ý hạ
thấp mối liên hệ máu mủ ruột thịt, tương quan giữa những người cùng huyết tộc
như xưa nay vẫn được tôn trọng, đề cao trong xã hội. Ngài muốn ta, ngoài mối
liên hệ quen thuộc trên, còn biết mở rộng mối tương quan tới một đại gia đình mới:
gia đình Giáo hội, cộng đoàn những người cùng tin vào Thiên Chúa. Đây là sự
thăng hoa cho các mối tương quan, cũng như mở rộng đến chiều kích “mọi người là
anh em tôi, con cái cùng Cha trên trời.” Chúa Giê-su là Người Con hiếu thảo của
Chúa Cha, luôn tìm mọi cách đẹp lòng Cha đến nỗi có thể nói: “lương thực của Thầy
là làm theo ý Đấng đã sai Thầy” (Ga 4,34). Vì thế, không lạ gì ai thi hành ý muốn
của Chúa Cha trong đời mình, người ấy trở nên giống Chúa Giê-su, thành người
thân thiết, gần gũi với Ngài.
Mời Bạn: Khi nói những lời này,
Chúa Giê-su muốn tuyên dương Mẹ Ma-ri-a, cũng như để dạy các môn đệ của Ngài –
trong đó chúng ta cũng được chung phần – về gương của Đức Ma-ri-a. Hơn ai hết
trên thế gian, Mẹ đã làm theo thánh ý Chúa Cha khi đón nhận lời sứ thần truyền
tin, và tiếp tục thực hành ý muốn Thiên Chúa ấy, đi theo Đức Giê-su con mình
cho đến chân thập giá.
Sống Lời Chúa: Là môn đệ đích thực của
Chúa Giê-su, tôi nỗ lực thi hành ý muốn của Cha trong các chọn lựa lớn nhỏ mỗi
ngày, dù điều ấy trái với ý riêng của mình.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, xin giúp
con yêu mến và thực hành Lời Chúa, để trở thành người thân yêu của Chúa, giống
như Mẹ. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Ai là mẹ
tôi?
Suy niệm
:
Bài Tin Mừng hôm nay có thể làm chúng ta bị sốc.
Đức Giêsu đang giảng cho một đám người khá đông.
Chắc là họ đứng chen chúc nhau đến nỗi khó lòng đến gần Ngài được.
Chính vào lúc này thì mẹ và anh em Ngài đến, không rõ lý do.
Họ muốn nói chuyện với Đức Giêsu, nhưng đành phải đứng ở ngoài.
Có người vào báo cho Ngài về chuyện đó.
Chúng ta tưởng Ngài sẽ ngưng ngay bài giảng để ra gặp mẹ và anh em.
Một giọt máu đào hơn ao nước lã.
Mẹ Ngài hẳn đã phải đi một đoạn đường xa để đến gặp con trò chuyện.
Nhưng lạ thay Đức Giêsu vẫn tiếp tục giảng.
Ngài vẫn tiếp tục nói chuyện với đám đông đang nghe Ngài,
thay vì đi ra nói chuyện với mẹ.
Sự quan tâm của Ngài nhắm vào những người ở trong đây,
hơn những người đứng ở ngoài kia.
Sau đó Ngài lại đặt những câu hỏi vừa dễ lại vừa lạ:
“Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” (c. 48).
Dĩ nhiên đó là những người đang đứng ngoài kia,
đang chờ được gặp mặt và nói chuyện với Ngài.
Nhưng đó không phải là đáp án của Đức Giêsu.
Chính Ngài cho ta đáp án bằng cách giơ tay chỉ các môn đệ mà nói:
“Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi” (c. 49).
Có một gia đình máu mủ đậm đà đứng ở ngoài kia,
và một gia đình mới rất thân thương đứng ở trong này.
Đức Giêsu không coi thường tình mẫu tử hay tình họ hàng ruột thịt.
Điều Ngài muốn nhấn mạnh ở đây là chuyện Ngài có một gia đình mới.
Các môn đệ của Ngài thuộc về gia đình này.
Họ là mẹ, là anh chị em của Ngài, vì họ thi hành Ý muốn của Cha Ngài.
Chính Đức Giêsu là người Con luôn thi hành Ý muốn của Cha.
Ai thi hành Ý Cha trên trời cũng trở nên gần gũi với người Con (c. 50).
Chúng ta có họ với Đức Giêsu và làm nên một gia đình bao la rộng lớn.
Bỗng nhiên chúng ta thấy mình gần Cha, gần Giêsu và gần nhau.
Nước Trời bắt đầu đến khi hơn hai tỉ kitô hữu
nhận ra là mình cùng muốn làm trọn Ý Cha,
cùng gắn bó keo sơn với Giêsu và cùng coi nhau là anh chị em (Mt 23, 8).
Đức Giêsu có nhiều anh chị em trong gia đình của Ngài.
Các phụ nữ thật là chị em của Ngài, dù xã hội Ngài trọng nam khinh nữ.
Đức Giêsu cũng không chỉ có một người mẹ tên là Maria.
Bất cứ ai sống theo ý Cha trên trời trong niềm vâng phục phó thác,
bất cứ ai sinh Đức Giêsu ra cho môi trường sống của mình,
bất cứ ai làm cho Ngài lớn lên trong trái tim nhân loại,
người ấy là mẹ Đức Giêsu.
Trong gia đình mới là Giáo Hội của Đức Giêsu,
Maria đã là Mẹ Đức Giêsu theo ý nghĩa tuyệt vời nhất.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu,
xin thương nhìn đến Hội Thánh
là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh
sự hiệp nhất và yêu thương,
để làm chứng cho Chúa
giữa một thế giới đầy chia rẽ.
Xin cho Hội Thánh
không ngừng lớn lên như hạt lúa.
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được vùi sâu trong khối bột loài người
để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp
để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh
trở nên bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho chúng con
biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian,
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
21 THÁNG BẢY
Hồng Ân Nghĩa Tử
Sự chọn lựa đầy yêu thương của Thiên Chúa và hệ quả nhất định của nó luôn
luôn gắn liền với sự sống mật thiết của Thiên Chúa Ba Ngôi. Sự sống đầy sống hoạt
trong tình yêu này liên quan đến Chúa Cha cũng như Chúa Con trong Chúa Thánh Thần.
Con người chia sẻ sự sống thần linh này vì con người được mời gọi tham dự vào kế
hoạch sáng tạo và cứu độ của Thiên Chúa. Con người được tiền định ơn tuyển chọn
thần linh này ngay cả trước khi vũ trụ được tạo thành (Ep 1,5).
Con người – ngay cả trước khi được dựng nên – đã được Thiên Chúa “chọn lựa”.
Sự chọn lựa này xảy ra nơi Người Con Đời Đời (Ep 1,4). Nghĩa là, nó xảy ra nơi
Ngôi Lời Vĩnh Cửu, nhờ Ngài mà thế giới được tạo thành. Như vậy, con người được
tuyển chọn trong Chúa Con để nhờ chức phận làm con của Người mà con người được
Thiên Chúa nhận làm nghĩa tử. Đây chính là cốt lõi của mầu nhiệm tiền định. Và
đây chính là sự biểu lộ tình yêu vĩnh cửu của Chúa Cha đối với chúng ta. Như
Kinh Thánh nói: “Vì yêu thương, Ngài đã tiền định cho ta làm nghĩa tử trong Đức
Giê-su Kitô” (Ep 1,5).
Như vậy, sự tiền định cho thấy từ đời đời Thiên Chúa kêu gọi con người
tham dự vào bản tính của Ngài. Đó là một ơn gọi tiến tới sự thánh thiện thông
qua ơn nghĩa tử – trở thành những người con “tinh tuyền thánh thiện trước thánh
nhan Ngài” (Ep 1,4).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 21/7
Thánh Laurensô
Brinđisi, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh
Mk 7, 14-15.18-20;
Mt 12, 46-50.
LỜI SUY NIỆM: “Ai là Mẹ tôi? Ai là anh em tôi? Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và
nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi,
Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.”
Với sự xuất hiện của
Đức Mẹ khi Chúa Giêsu đang giảng dạy đám đông. Chúa Giêsu đã cho tất cả chúng
ta biết được: Những ai sẽ được gọi là thuộc gia đình của Người. Đó chính
là những con người phải học biết nơi Đức Mẹ, Chính Đức Mẹ là đấng đã sống trọn
vẹn Thánh Ý Chúa Cha và đặt tron niềm tin vào Thiên Chúa một cách tuyệt đối, với
hai tiếng “Xin Vâng”
Lạy Chúa Giêsu.
Xin cho mỗi người trong chúng con luôn học biết nơi Đức Mẹ để sống trọn vẹn kiếp
làm người của chúng con để sau đời này được sum họp trong đại gia đình của
Thiên Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 21-07: Thánh
LAURENSÔ BRINDISTIÔ
Linh Mục Và Tiến Sĩ
Hội Thánh (1559 – 1619)
Cesare de Rossi sinh tại Brindisi vùng Aquila, miền nam nước ý năm 1559,
Ngài được giáo dục tại Venise và gia nhập dòng thánh Phanxicô ở Verôna. Năm
1575, Ngài được mặc áo dòng với tên gọi là Laurensô Brindisiô.
Những năm theo học tại Padua đã giúp Ngài trở thành những học giả, thông
thạo các thứ tiếng Pháp, Đức, Hy lạp, Syria và Do thái. Những khả năng này đã
góp phần mang lại nhiều thành công khi Ngài làm việc với anh em Do thái và khi
Ngài phải đương đầu với sự bành trướng của Thệ phản. Danh tiếng Ngài lan rộng
khắp vùng Trung Âu.
Trong dòng, Laurensô Brindisiô đã được bầu làm bề trên cả.
Ngoài ra, Ngài còn hăng say với đạo binh Thánh giá dẫn đầu đoàn quân Hung
Gia Lợi chống lại quân Thổ Nhĩ Kỳ. Với thánh giá cầm tay, Ngài đã mang lại chiến
thắng năm 1601.
Phần đời còn lại, Ngài hiến mình cho việc truyền giáo và ngoại giáo. Với
khả năng đặc biệt này, Ngài đã là một nhà ngoại giao tài giỏi của nhiều vị giáo
hoàng. Tuy nhiên, giữa những hoạt động bên ngoài, thánh nhân vẫn dành nhiều thời
gian cho việc cầu nguyện và thực tập các nhân đức. Chính đời sống nội tâm sâu sắc
đã đưa Ngài lên đỉnh cao đời sống thánh thiện.
Năm 1619, đang khi thi hành sứ mạng được trao phó ở Lisbonne, thánh
Laurensô đã từ trần trong sự nghèo khó đơn sơ và thánh thiện. Ngài để lại nhiều
tác phẩm giá trị cho kho tàng đức tin công giáo.
Năm 1881, Đức Lêô XIII đã suy tuyên Ngài lên bậc hiển thánh. Năm
1959 Đức Gioan XXIII đặt Ngài làm tiến sĩ Hội Thánh.
(daminhvn.net)
21 Tháng Bảy
Lúa Mì VàHoa Mồng Gà
Hòa Lan là một nước nổi tiếng về hoa. Ở phía bắc Hòa Lan, có những cánh đồng
hoa chạy dài tắp tít vượt cả tầm nhãn giới. Nhiều loại hoa sặc sỡ tuyệt đẹp làm
say mê khách du lịch. Phía nam của Hòa Lan, trái lại, chỉ có những cánh đồng
lúa mì bát ngát và khi lúa chín thì khắp nơi chỉ còn là một màu vàng ối làm nổi
bật màu đỏ tím của những bông hoa mồng gà.
Cảnh đó đẹp với thi sĩ và họa sĩ nhưng rất đáng buồn đối với nông gia vì
mồng gà càng sặc sỡ thì vụ lúa càng kém. Chẳng có cách nào nhổ hết được những
cây mồng gà này mà không làm hư hại lúa, đằng khác hoa mồng gà càng nhiều và
càng đẹp thì khách du lịch càng làm hư hại lúa nhiều, mỗi khi họ nhảy xuống ruộng
để hái hoa.
Sự chung đụng của lúa mì và hoa mồng gà: đó là bức tranh tuyệt hảo của
nhân loại chúng ta. Thiên Chúa tạo dựng lúa mì để nuôi sống chúng ta, nhưng Người
cũng cho hoa mồng gà mọc lên để làm vui mắt chúng ta. Có lúa mì thì cũng có hoa
mồng gà. Có nhà nông thì cũng có thi sĩ, họa sĩ.
Thiên Chúa cho nắng mưa hòa nhịp với nhau. Người nông gia không thể đòi hỏi
chỉ có mưa cho lúa tốt. Người nghệ sĩ không thể đòi hỏi chỉ có ánh mặt trời… Sống
là biết chấp nhận sự đa diện của vũ trụ như một bức tranh tuyệt hảo. Sống là biết
lấy đau khổ, mất mát của mình làm hạnh phúc cho người khác.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét