19/07/2020
Chúa Nhật 16 Thường
Niên năm A.
(phần I)
BÀI ĐỌC I: Kn 12, 13.
16-19
“Người ban cho kẻ tội lỗi ơn ăn
năn trở lại”.
Trích sách Khôn
Ngoan.
Ngoài Chúa, không có chúa nào khác chăm sóc mọi sự, ngõ hầu minh chứng rằng
Chúa không đoán xét bất công. Vì chưng, sức mạnh của Chúa là nguồn gốc sự công
minh, và vì Người là Chúa mọi sự, nên tỏ ra khoan dung với mọi người. Chúa chỉ
tỏ sức mạnh Chúa ra khi có kẻ không tin vào uy quyền của Chúa, và triệt hạ kẻ
kiêu căng không nhìn biết Người.
Vì là chủ sức mạnh, nên Chúa xét xử hiền lành, Chúa thống trị chúng ta với
đầy lòng khoan dung: vì khi Chúa muốn, mọi quyền hành tuân lệnh Người. Khi hành
động như thế, Người dạy dỗ dân Người rằng: Người công chính phải ăn ở nhân đạo,
và Người làm cho con cái Người đầy hy vọng rằng: Người ban cho kẻ tội lỗi ơn ăn
năn sám hối. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 85, 5-6.
9-10. 15-16a
Đáp: Lạy Chúa, Chúa
nhân hậu và khoan dung (c. 5a).
Xướng:
1) Lạy Chúa, vì Chúa nhân hậu và khoan dung, giàu lượng từ bi với những
ai kêu cầu Chúa. Lạy Chúa, xin nghe lời con khẩn nguyện, và quan tâm đến tiếng
con van nài. – Đáp.
2) Các dân tộc mà Chúa tạo thành, họ sẽ tới, lạy Chúa, họ sẽ thờ lạy
Ngài, và họ sẽ ca tụng danh Ngài. Vì Ngài cao cả và làm những điều kỳ diệu; duy
một mình Ngài là Thiên Chúa. – Đáp.
3) Nhưng lạy Chúa, Ngài là Thiên Chúa từ bi, nhân hậu, chậm bất bình, rất
mực khoan dung và thủ tín. Xin đoái nhìn đến con và xót thương con. – Đáp.
BÀI ĐỌC II: Rm 8, 26-27
“Thánh Thần cầu xin cho chúng
ta bằng những tiếng than khôn tả”.
Trích thư Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, có Thánh Thần nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta. Vì chúng
ta không biết cầu nguyện thế nào cho xứng hợp, nhưng chính Thánh Thần cầu xin
cho chúng ta bằng những tiếng than khôn tả. Mà Đấng thấu suốt tâm hồn, thì biết
điều Thánh Thần ước muốn. Bởi vì Thánh Thần cầu xin cho các thánh theo ý Thiên
Chúa. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Ga 6, 64b và
69b
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, lời của Chúa là thần trí và là sự sống; Chúa có những lời ban sự sống
đời đời. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 13, 24-30
hoặc 24-43
“Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến
mùa gặt”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: “Nước trời
giống như người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Trong lúc mọi người ngủ,
thì kẻ thù của ông đến gieo cỏ lùng vào ngay giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa lớn
lên và trổ bông thì cỏ lùng cũng lộ ra. Đầy tớ chủ nhà đến nói với ông rằng:
‘Thưa ông, thế ông đã không gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Vậy cỏ lùng từ
đâu mà có?’ Ông đáp: ‘Người thù của ta đã làm như thế’. Đầy tớ nói với chủ: ‘Nếu
ông bằng lòng, chúng tôi xin đi nhổ cỏ’. Chủ nhà đáp: ‘Không được, kẻo khi nhổ
cỏ lùng, các anh lại nhổ luôn cả lúa chăng. Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến
mùa gặt. Và đến mùa, ta sẽ dặn thợ gặt: “Các anh hãy nhổ cỏ lùng trước, rồi bó
lại từng bó mà đốt đi, sau mới thu lúa lại chất vào lẫm cho ta”.
Người lại nói với họ dụ ngôn khác mà rằng: “Nước trời giống như hạt cải
người kia gieo trong ruộng mình. Hạt đó bé nhỏ hơn mọi thứ hạt giống, nhưng khi
mọc lên, thì lớn hơn mọi thứ rau cỏ, rồi thành cây, đến nỗi chim trời đến nương
náu nơi ngành nó”.
Người lại nói với họ một dụ ngôn khác nữa mà rằng: “Nước trời giống như
men người đàn bà kia lấy đem trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men”.
Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà phán những điều ấy với dân chúng. Người không
phán điều gì với họ mà không dùng dụ ngôn, để ứng nghiệm lời tiên tri đã chép rằng:
“Ta sẽ mở miệng nói lời dụ ngôn, Ta sẽ tỏ ra những điều bí nhiệm từ lúc dựng
nên thế gian”. Sau khi giải tán dân chúng, Người trở về nhà. Các môn đệ đến gặp
Người và thưa rằng: “Xin Thầy giải thích dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng
con nghe”. Người đáp rằng: “Kẻ gieo giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian.
Còn hạt giống tốt là con cái Nước trời. Cỏ lùng là con cái gian ác. Kẻ thù gieo
cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. Cũng như
người ta thu lấy cỏ lùng, rồi thiêu đốt trong lửa thế nào, thì ngày tận thế
cũng sẽ xảy ra như vậy: Con Người sẽ sai các thiên thần đi thu tất cả gương xấu
và mọi kẻ làm điều gian ác khỏi nước Chúa, rồi ném tất cả chúng vào lửa: ở đó sẽ
phải khóc lóc nghiến răng. Bấy giờ kẻ lành sẽ sáng chói như mặt trời trong Nước
của Cha mình. Ai có tai để nghe thì hãy nghe”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm: Rút ra cả cái mới cũ mà
xây dựng cuộc đời
Chúa vừa nói với chúng ta những lời dễ hiểu.
Thế gian này là thửa ruộng có cỏ xấu mọc chen với lúa tốt, có người dữ sống lẫn
với người lành. Hiện tượng này có thật; ai ai cũng thấy và nhiều khi làm khổ
chúng ta. Hơn nữa, nhiều lần chúng ta cũng giống như những người tôi tớ trong
bài Tin Mừng, muốn xin lửa bởi trời xuống đốt sạch phường gian ác đi, để thế giới
này được bình an và hạnh phúc hơn. Nhưng không hiểu sao một vấn đề xa xưa như vậy
mà vẫn còn y nguyên từ đời này qua đời khác. Và khi ngoái cổ nhìn lại chỗ vừa
nhổ xong, họ lại thấy cỏ xấu muốn mọc lên. Loài người muốn kêu lên Thiên Chúa để
Người giúp đỡ. Nhưng họ chẳng tìm được an ủi nào, trừ những Lời mạc khải chúng
ta vừa nghe đọc. Thế nên chúng ta cần thành kính đọc đi đọc lại những bài Thánh
Kinh hôm nay để tìm thấy lẽ sống trước một vấn đề nan giải. Chúa dạy chúng ta
thế nào đối với hiện tượng lành-dữ pha phôi, xen lẫn ở trần gian này?
A. Lời Sách Khôn Ngoan
Cựu Ước có bảy cuốn sách mệnh danh là sách
Khôn ngoan. Trong số đó có một cuốn được gọi thẳng là sách Khôn Ngoan. Bài đọc
1 hôm nay trích một đoạn trong sách ấy. Và đoạn trích này cho chúng ta một ý tưởng
sơ khởi về các sách Khôn ngoan trong Cựu Ước.
Ðại khái, đó là những tác phẩm được viết ra
khi dân Dothái đã tiếp xúc nhiều với triết học của các cường quốc lân bang, đặc
biệt khi họ đã liên lạc nhiều với người Hylạp. Họ cũng bắt chước các nhà hiền
triết của các dân tộc ấy suy nghĩ về các huyền nhiệm day dứt lương tâm con người.
Hiện tượng kẻ lành người dữ chung đụng và chung sống với nhau là một trong những
thắc mắc lớn. Làm sao không thể khiến trái đất này chỉ còn có những người lành?
Một số tác giả người Dothái được Chúa linh ứng
suy nghĩ về những huyền nhiệm như thế. Và sách vở họ viết ra làm thành các sách
Khôn Ngoan của Cựu Ước. Những vấn đề họ nêu lên có màu sắc triết học. Nhưng
cách thức họ trình bày, và nhất là suy tư của họ lại quy về tôn giáo, khiến những
sách tôn giáo này trở nên những sứ điệp mạc khải ý Chúa nhiệm mầu. Người ta phải
nghe với niềm tin và chỉ lãnh hội được nếu có ơn Chúa.
Vậy sách Khôn ngoan và đặc biệt đoạn trích hôm
nay nghĩ thế nào về hiện tượng kẻ lành người dữ chung đụng ở trần gian?
Ngay ở câu đầu bài trích hôm nay, tác giả Sách
Thánh đã cho chúng ta một cái nhìn đức tin. Chúng ta hãy dịch lại cho đúng lời
của ông (theo bản dịch của Nguyễn Thế Thuấn): "Ngoài Chúa ra không có thần
nào lo đến chúng sinh để Ngài phải trình bày là Ngài đã không xét xử bất
công". Nghĩa là Thiên Chúa là Ðấng duy nhất cai trị vạn vật. Mọi sự đều do
Ngài sắp đặt. Và chẳng có ai hơn Ngài để Ngài phải báo cáo về công việc điều
hành của Ngài.
Với những lời lẽ như thế, sách Khôn ngoan đã
nói lên lập trường của niềm tin. Người có đức tin không coi mình là chúa tể vạn
vật. Họ không được đứng ra vặn hỏi trời đất, dường như mọi sự phải ra như họ suy
nghĩ. Không, con người phải nhận biết thân phận của mình. Các nhà khoa học lớn
nhất chỉ là những người khám phá ra các định luật sâu xa trong trời đất để tuân
theo. Vì cả khi dùng khoa học làm chủ thiên nhiên, họ vẫn phải chấp nhận các đặc
tính của tạo vật. Thế nên các nhà khoa học là những người rất khiêm tốn, ít nhất
đối với thực tại thiên nhiên. Thế thì vì sao con người lại tự phụ cư xử như
chúa tể đối với các vấn đề con người?
Khi bực tức trước hiện tượng lành dữ pha trộn
trong thế gian, họ không tự đặt làm thẩm phán xét xử kẻ sống và người chết sao?
Cha Yves de Montchueil có một nhận xét rất ý vị: thường thường người ta phân biệt
có hai hạng người trong xã hội; những người tốt đứng từ bàn chân người ta trở
lên, còn những người xấu đứng từ bàn chân người ta trở xuống. Tức là ai cũng
coi mình là thước đo, là ranh giới. Những người như mình hay được mình quý là tốt;
còn những ai không như mình và không đẹp ý mình đều xấu. Và không biết được mấy
người thuộc loại trên! Chỉ nguyên điều đó đã chứng tỏ vấn đề lành dữ tốt xấu vô
cùng phức tạp và người ta có thể cãi nhau, đánh nhau mãi mãi để phân biệt người
lành kẻ dữ.
Cũng may con người không phải là chúa tể vạn vật.
Họ không phải là thước đo mọi sự. Họ không phải là thẩm phán tối cao. Nếu vậy cả
trong vấn đề lành dữ này, họ phải lãnh ý Thiên Chúa; họ phải tìm hiểu, khám phá
quan điểm của Ngài. Và đó là điều mà câu đầu bài sách Khôn ngoan hôm nay muốn dạy
chúng ta.
Tư tưởng thứ hai của bài này là Thiên Chúa điều
khiển mọi sự một cách toàn năng, nên Ngài khoan dung lạ lùng. Chứ không như những
ai ít quyền thế, vì khả năng có hạn nên luôn luôn muốn xử cứng đối với những ai
hơi khó bảo. Thật vậy, bậc trượng phu sợ gì sự chống đối. Chỉ kẻ yếu thế mới vội
vàng tác oai. Phạm tội là phản loạn cùng Thiên Chúa. Nếu Thiên Chúa diệt hết kẻ
dữ, há chẳng tỏ ra Người không toàn năng sao?
Nhưng lý do cuối cùng của thái độ bao dung của
Ngài, chính là lòng bác ái bao la muốn cho tội nhân trở lại mà được sống. Thế
nên thái độ của người công chính ở đời, của người đi theo đường lối của Thiên
Chúa, là phải nhân đạo, phải thương người, phải muốn cho tội nhân sám hối ăn
năn, chứ không phải là mong cho họ bị tiêu diệt.
Thiết tưởng bài học của sách Khôn ngoan đã khá
đủ để chúng ta suy nghĩ và sửa mình. Nhưng Phụng vụ hôm nay còn muốn góp ý thêm
qua bài Tin Mừng để hiện tượng kẻ lành người dữ chung đụng ở trần gian được soi
sáng một cách thỏa đáng.
B. Lời Của Tin Mừng
Chúng ta chỉ nói đến một dụ ngôn, dụ ngôn cỏ xấu
mọc xen với lúa tốt. Lời Chúa ở đây rất sống động. Ðó là một màn kịch nhỏ, mau
lẹ nhưng đầy ý nghĩa. Người ta thấy thái độ nông nổi của tôi tớ. Còn ông chủ
thì chín chắn và thực tình muốn xây dựng. Ông chỉ đích danh tác giả gây ra cỏ
lùng; nhưng đồng thời ông cũng muốn tôi tớ phải khiêm cung: này, ý tứ khi nhặt
cỏ lùng, lỡ ra các anh lại nhổ lúa cả rễ một thể. Nghĩa là phán đoán của các
anh chưa bảo đảm đâu. Hơn nữa các anh đừng quên bổn phận của các anh vì
"hãy cứ để chúng mọc lên cả hai cho đến mùa gặt". Giống tốt cũng phải
mọc lên và sinh bông trái; nếu không, đến mùa gặt là ngày tận thế, giống tốt
cũng chỉ là cỏ và khi ấy cũng sẽ bị bó lại để thiêu đi. Thật ra người ta không
thu cỏ lùng trước đâu. Người ta thường chỉ gặt lúa mang về nhà. Còn rươm rạ sẽ
cắt sau. Nhưng ở đây vì tôi tớ đang muốn biết về số phận của cỏ lùng, nên buộc
lòng người chủ phải nói đến nó trước.
Như vậy, qua bài Tin Mừng, Chúa Yêsu cho chúng
ta thấy thêm nhiều yếu tố của vấn đề lành dữ lẫn lộn trong thế gian. Nguyên
nhân gây nên sự dữ là Satan, kẻ thù của Thiên Chúa. Người ta không nên dán nhãn
hiệu lãnh dữ vào trán nhau vì tất cả đang còn thay đổi, đang thời lớn lên. Hãy
cố gắng sinh bông trái kẻo trở thành cỏ dại bị thiêu đi sau này. Tuy nhiên ý tưởng
cốt yếu ở đây là thời tận thế, lúc chung cuộc. Người ta phải đợi đến ngày ấy để
thấy kẻ dữ bị thiêu đi và người lành sáng chói lên.
Nhưng ý tưởng của phần giải thích dụ ngôn dường
như lại nhấn mạnh đến hình phạt dành cho kẻ dữ. Chúng ta không nên lấy làm lạ
vì sự chuyển hướng này. Nó cho chúng ta thấy ở mỗi thời Lời Chúa muốn mạc khải
một khía cạnh riêng biệt. Vì người khôn trong Nước Trời phải biết bắt chước người
gia chủ "rút ra cả cái mới cũ" mà xây dựng cuộc đời.
Chúng ta hãy cố ghi lại hết mọi mạc khải Chúa
mở ra cho chúng ta trong hai bài đọc trên đây. Một đàng bài Cựu Ước cho chúng
ta thấy người công chính phải dành quyền xét xử cho Thiên Chúa và bắt chước
Ngài mà có lòng nhân đạo, ước mong cho người tội lỗi ăn năn hối cải. Với bài
Tin Mừng, Chúa dạy chúng ta còn phải khiêm nhường hơn nữa. Ðừng dán nhãn hiệu cỏ
lùng, cỏ xấu cho ai; và ai ai cũng phải cố gắng sinh hoa kết quả để khỏi trở
thành cỏ dại bị thiêu trong ngày tận thế. Và nếu chúng ta để ý , thì trong phần
giải thích dụ ngôn, chúng ta đã thấy tác giả Thánh Kinh muốn ám chỉ rằng cỏ dại
mọc ngay trong lòng Giáo Hội chứ không riêng gì ở giữa thế gian vì ông viết:
Con Người sẽ sai các thiên thần của Ngài đi nhặt khỏi Nước của Ngài mọi cớ vấp
phạm và hết thảy những phường tác quái.
Tất cả những giáo lý trên khiến chúng ta phải
khiêm nhường hơn, vì cỏ dại có thể mọc cả trong mảnh vườn nhà chúng ta và ngay
trong lòng chúng ta. Mọi tâm tình bực tức với kẻ dữ không còn nữa. Ngược lại từ
nay chúng ta phải cầu xin lòng nhân đạo của Chúa nhiều hơn. Và ở đây, chúng ta
thấy những lời thư Phaolô hôm nay đầy an ủi.
C. Lời Thư Phaolô
Tình cảnh chúng ta rất yếu hèn. Cỏ dại có thể
đang mọc trong thân xác chúng ta. Dục vọng và nết xấu nhiều khi không che giấu
được. Và lương tâm chúng ta nhiều khi phải rên xiết. Ai giúp chúng ta vươn lên
tới Chúa để sinh hoa kết quả? Thánh Phaolô ý thức sâu xa về thân phận con người.
Và ngài đã tìm thấy ơn cứu độ nơi mầu nhiệm tử nạn-phục sinh của Chúa Yêsu
Kitô. Chính nơi sự yếu đuối mà sức mạnh của Thiên Chúa đã tỏ ra tuyệt diệu. Người
đã giơ cánh tay uy hùng phục sinh Ðức Yêsu. Người đã ban Thần trí uy dũng xuống
trên các xác phàm, khiến hôm nay Phaolô viết: "Thần Khí đỡ đần tình cảnh yếu
hèn của ta".
Người đỡ đần chúng ta ngay trong việc đầu tiên
khi chúng ta đến với Thiên Chúa. Cầu nguyện thế nào cho phải, đâu chúng ta có
biết. Nhưng chính Thần Khí chuyển cầu cho ta. Người dùng chính sự yếu hèn của
ta, khiến nó thốt lên những lời rên xiết bay lên trước tòa Chúa. Và khi con người
biết thú nhận thân phận yếu hèn và cầu xin ơn cứu độ như vậy, thì họ sẽ được cứu
vớt.
Hôm nay chúng ta cũng cầu xin Thần trí đến đỡ
đần tình cảnh yếu hèn của chúng ta. Chúng ta không phải là những người thánh
thiện hơn ai. Ngược lại chúng ta nhìn nhận mình yếu đuối tội lỗi khốn khổ.
Chúng ta đến đây không phải vì xứng đáng hơn mọi người, nhưng chính vì hèn hạ
hơn bất cứ ai để xin ơn cứu độ.
Chúng ta mặc lấy tâm tình của Chúa Yêsu Kitô
trong mầu nhiệm bàn thờ, là mầu nhiệm Thánh giá và là mầu nhiệm cầu xin ơn tha
thứ cho hết mọi tội nhân. Chúng ta muốn ơn của thánh lễ cứu độ này tràn xuống
trên tất cả chúng ta và lan ra khắp mặt địa cầu, để đem ơn tha thứ, đổi mới và
thánh hóa mọi nơi mọi người. Cỏ xấu trong thế gian sẽ bớt đi, mất đi không phải
do ý chí tự cao tự đại muốn tiêu diệt mọi người khác mình, nhưng nhờ lòng nhân
đạo của Thiên Chúa bao dung muốn cho mọi người được cứu vớt. Chúng ta hãy chia
sẻ tình yêu của Chúa trong Thánh lễ này để thực hiện nó trong đời sống.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật 16 Thường Niên, Năm A
Bài đọc: Wis 12:13, 16-19; Rom 8:26-27; Mt 13:24-43 (hay 24-30)
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Kiên nhẫn chờ đợi sự công
bằng và nhân từ của Thiên Chúa.
Khi chứng kiến những cảnh thê lương, hậu quả của những trận lũ lụt hay động
đất, con người hay thắc mắc: Chúa nhân từ ở đâu sao không can thiệp mà lại để
những điều đau thương xảy ra gây đau khổ cho dân lành? Nếu không tìm được câu
trả lời, họ tự kết luận: hoặc Thiên Chúa không có uy quyền để ngăn cản, hoặc có
uy quyền nhưng không nhân từ để ngăn cản, và họ gạt Thiên Chúa ra ngoài cuộc sống!
Khi phải đương đầu với những bất công xảy ra cho cá nhân, cho gia đình, hay xã
hội, con người cũng thắc mắc: Chúa công bằng ở đâu mà lại để cho kẻ dữ hoành
hành làm thiệt hại cho dân lành? Như vậy trời cao không có mắt, và họ cũng gạt
Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống! Nói tóm, con người thách đố Thiên Chúa trong sự
quan phòng của Ngài cho thế giới theo như cách suy tư và hành động của con người!
Con người muốn điều khiển Thiên Chúa, chứ không muốn để Thiên Chúa điều khiển
mình.
Các bài đọc hôm nay muốn làm nổi bật sự khôn ngoan của Thiên Chúa trong
việc quan phòng thế giới; đồng thời cũng nói lên những giới hạn về sự hiểu biết
của con người. Trong bài đọc I, tác giả Sách Khôn Ngoan chứng minh Thiên Chúa
luôn hành động khôn ngoan và đối xử nhân từ cũng như công bằng với hết mọi người.
Trong bài đọc II, thánh Phaolô mặc khải cho chúng ta một chân lý: vì con người
không biết cách cầu nguyện thế nào cho đúng, nên Thiên Chúa ban cho con người
chính Thần Khí của Ngài, để giúp con người dâng lên những lời cầu nguyện thích
hợp, vừa đẹp lòng Thiên Chúa vừa sinh ích lợi cho con người. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu trả lời một vấn nạn thường xuyên bị chất vấn bởi con người: Tại sao
Thiên Chúa không tiêu diệt kẻ gian ác, mà cứ để chúng sống phây phây, ức hại
dân lành?
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa toàn năng, nhân từ
và công bằng.
1.1/ Chính do sức mạnh của Chúa mà Chúa hành động công minh: Đọc lại các
Sách Khôn Ngoan của Cựu Ước, chúng ta sẽ thấy rõ những giới hạn về hiểu biết của
con người. Chẳng hạn trong Sách Ông Job, ông không hiểu tại sao Thiên Chúa để
người lành phải đau khổ. Các bạn của ông vịn vào truyền thống cho là vì tội lỗi
của tổ tiên, của chính ông hay của con cái. Ông xét thấy điều đó không đúng và
băn khoăn, khắc khoải, muốn chính Thiên Chúa cho ông câu trả lời. Khi Thiên
Chúa hiện ra và chất vấn, ông đã phải đưa tay bịt miệng mà thưa: “điều đã nói
ra, con xin rút lại, trên tro bụi, con sấp mình thống hối ăn năn” (Job 42:6).
Thực ra, ông bị đau khổ chỉ vì Thiên Chúa muốn ông chứng minh cho Satan biết niềm
tin yêu ông dành cho Ngài không lệ thuộc vào những sự tốt lành Ngài đã ban cho
và chúc lành cho ông (Job 1:6-2:7).
Thiên Chúa có khôn ngoan và uy quyền để dựng nên và quan phòng thế giới;
con người quá yếu ớt và hạn hẹp để hiểu biết những công việc của Thiên Chúa. Bổn
phận của con người là phải khiêm nhường nhận ra giới hạn của mình, và đừng bao
giờ trách Thiên Chúa bất công. Tác giả Sách Khôn Ngoan cũng khuyên con người:
“Chính do sức mạnh của Chúa mà Chúa hành động công minh, và vì Chúa làm bá chủ
vạn vật, nên Chúa nương tay với muôn loài. Khi không có ai tin rằng Chúa nắm trọn
quyền năng, thì Ngài tỏ sức mạnh; còn ai đã biết mà vẫn to gan, thì Ngài trị tội.”
1.2/ Thiên Chúa vừa nhân từ vừa công bằng: Nhân từ và công bằng là 2 đặc
tính của Thiên Chúa. Các thánh ví hai đức tính này như hai cánh của con chim hoặc
hai chân của một người. Chim không thể bay với một cánh và con người không thể
đi lại với một chân. Khi một người quá chú trọng đến sự công bằng của Thiên
Chúa, anh có thể sẽ rơi vào sự thất vọng, vì anh không tin Ngài có thể tha thứ
những tội lỗi to lớn của anh. Khi một người quá chú trọng đến khía cạnh nhân từ
của Thiên Chúa, anh dễ bị rơi vào tình trạng “lạc quan miền Thượng.” Ngài sẽ
tha thứ hết tất cả mà chẳng cần phải ăn năn!
Làm sao Thiên Chúa dung hòa được hai nhân đức này? Tác giả Sách Khôn
Ngoan trả lời: “Chúa xử khoan hồng vì Ngài làm chủ được sức mạnh. Ngài lấy lượng
từ bi cao cả mà cai quản chúng con, nhưng có thể sử dụng quyền năng bất cứ khi
nào Ngài muốn… Ngài đã cho con cái niềm hy vọng tràn trề là người có tội được
Ngài ban ơn sám hối.”
2/ Bài đọc II: Thần Khí cầu thay nguyện giúp
cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa.
2.1/ Con người chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải: Nếu thật
tâm nhận xét, tất cả chúng ta đều không biết cách cầu nguyện thế nào cho phải.
Trong Phúc Âm, các môn đệ nhận ra điều này, nên đến xin Chúa Giêsu dạy cho các
ông biết cách cầu nguyện, và Ngài đã dạy cho các ông một Kinh nguyện vô giá; đó
là Kinh Lạy Cha. Có ít nhất là 3 lý do chứng minh con người không biết cách cầu
nguyện.
(1) Con người không biết những gì sẽ xảy đến trong tương lai: Con người
chỉ biết những gì xảy ra trong giây phút hiện tại; vì thế, một điều có thể tốt
trong giây phút hiện tại, nhưng sẽ không tốt cho con người trong tương lai. Ví
dụ, xin cho giàu có thể đưa con người đến chỗ bị thiệt hại mạng sống hay mất hạnh
phúc.
(2) Con người không biết điều gì tốt cho mình: Có những điều con người
xin tưởng là tốt, nhưng mang lại nhiều cay đắng cho con người. Ví dụ, xin cho
có quyền cao, chức trọng; nhưng con người không biết những hậu quả cay đắng mà
con người không thể chịu được. Hay con cái xin cha mẹ cho được đi chơi đêm mà
không biết hậu quả xấu sẽ xảy ra từ việc đi chơi đêm này.
(3) Con người không biết lời cầu xin của mình có hại cho người khác:
Thiên Chúa có bổn phận bảo vệ mọi người, vì tất cả đều là con cái Ngài dựng nên
dù họ có biết hay không. Ví dụ, xin Thiên Chúa trừng trị kẻ gian ác thích đáng
và ngay lập tức. Ngài nói rõ ý định của Ngài: “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết,
nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống” (Eze ).
2.2/ Chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho chúng ta: Vì chúng ta không
biết cầu nguyện thế nào cho phải, nên Thiên Chúa ban cho chúng ta Thần Khí của
Ngài. Thánh Phaolô nói rõ: “Hơn nữa, lại có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những
kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần
Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả.”
Động từ Hy-lạp dùng ở Rom 8:23 là stenázô, có nghĩa là
rên xiết trong lòng. Danh từ dùng trong trình thuật ở đây là stenámois
alalêtois, “những tiếng rên xiết không diễn tả được thành lời.” Danh từ này
có nguồn gốc trong Sách Xuất Hành, khi Thiên Chúa nghe thấy những tiếng rên xiết
của con cái Israel phải làm nô lệ bên Ai-cập. Họ bị đối xử bất công bởi các người
đốc công và bị vất vả khổ cực tư bề; nhưng không biết kêu cầu đến ai, chỉ biết
rên xiết trong lòng (Act 7:34; Exo 3:7-10).
Tại sao Thiên Chúa ban Thần Khí của Ngài cho con người? Thánh Phaolô cắt
nghĩa:
“Ai trong loài người biết được những gì nơi con người, nếu không phải là
thần trí của con người trong con người? Cũng thế, không ai biết được những gì
nơi Thiên Chúa, nếu không phải là Thần Khí của Thiên Chúa. Phần chúng ta, chúng
ta đã không lãnh nhận thần trí của thế gian, nhưng là Thần Khí phát xuất từ
Thiên Chúa, để nhận biết những ân huệ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta” (1 Cor
2:11-13). “Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì
Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa.”
3/ Phúc Âm: Cứ để cả hai cùng lớn lên cho
tới mùa gặt.
3.1/ Dụ ngôn cỏ lùng: Giống như dụ ngôn Người Gieo Giống, Chúa Giêsu cắt
nghĩa cho các môn đệ dụ ngôn Cỏ Lùng khi các ông đến hỏi Ngài. Thiên Chúa luôn
gieo những điều thiện hảo vào lòng con người. Kẻ thù của Chúa là ma quỉ luôn chờ
cơ hội để gieo điều xấu. Con người muốn nhổ cỏ lùng ngay; nhưng Thiên Chúa bảo
phải chờ đợi cho đến mùa gặt; lý do: nếu nhổ ngay, người ta sẽ nhổ cả lúa chung
với cỏ lùng.
Điều khó cho các nhà chú giải ở đây là cách giải thích của Chúa: Chúa giải
thích thửa ruộng là thế giới, lúa tốt là con cái sự sáng, và cỏ lùng là con cái
ma quỉ. Điều này đúng trong Ngày Phán Xét khi mọi sự đã rõ ràng; nhưng không giải
thích được tại sao phải chờ cho tới mùa gặt; một khi đã biết cỏ lùng muôn đời sẽ
là cỏ lùng, không bao giờ có thể trở thành lúa. Giải thích hợp lý hơn: Dụ ngôn
không bao giờ chủ trương áp dụng mọi điều; nó chỉ muốn nói lên một điều chính.
Điều chính ở đây là thời gian chờ đợi để lúa có thể phân biệt với cỏ lùng; chứ
không phải nguy hiểm của cỏ lùng cần phải nhổ ngay. Nếu muốn áp dụng vào cuộc sống:
Con người luôn phải đương đầu với điều tốt và điều xấu bao lâu còn sống trên trần
gian. Những điều tốt và điều xấu không xác định được người tốt hay người xấu
cho đến Ngày Phán Xét. Trong ngày đó, Chúa sẽ phân định cho chúng ta thấy ai là
người tốt và ai là người xấu. Trong khi chờ đợi ngày đó đến, chúng ta hãy cố gắng
làm tốt tránh xấu. Không ai có thể hãnh diện xác nhận mình là tốt vì không biết
điều xấu nó mọc lên lúc nào. Nếu có làm xấu cũng đừng nản lòng, nhưng biết ăn
năn trở lại và cậy trông vào lòng nhân từ Chúa. Cũng đừng kết tội ai là cỏ lùng
khi nhìn thấy việc xấu của họ.
3.2/ Thiên Chúa kiên nhẫn chờ đợi: Kinh nghiệm dạy cho chúng ta, để có kết
quả đòi phải có thời gian: hạt giống thành lúa phải đợi 3 tháng, cây có trái
đòi 3 năm, con người thành tài đòi ít là 25 năm, và thành nhân đòi 100 năm hay
cả cuộc đời! Trong thời gian chờ đợi con người phải kiên nhẫn. Kẻ thù của con
người là sự thiếu kiên nhẫn, mặc dù nhiều người đã biết “dục tốc bất đạt hay có
công mài sắt có ngày nên kim.” Con người hôm nay dường như không có kiên nhẫn để
chờ; làm điều gì họ cũng muốn có kết quả ngay. Chính sự mất kiên nhẫn làm con
người đau khổ và thất bại.
Tuy nhiên, kiên nhẫn cũng có giới hạn, mọi việc đều có thời gian của nó;
nếu quá thời gian, cây sẽ phải chặt đi để dành cơ hội cho cây khác như dụ ngôn
cây vả không sinh trái. Nếu cành nho không sinh trái sẽ bị chặt đi và quăng vào
lửa! Công bằng sẽ tỏ rạng trong Ngày Phán Xét, khi mùa gặt sẽ tới: cỏ lùng sẽ bị
cắt và quăng vào lửa, lúa sẽ được gặt và trữ vào kho lẫm. Khi những điều này xảy
ra, không ai có quyền than trách Chúa không nhân từ hay không công bằng, vì mọi
người đều có cơ hội đồng đều mà Ngài dành cho họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Hãy để Thiên Chúa cai trị và điều khiển thế giới theo đường lối khôn
ngoan, nhân từ, và công bằng của Thiên Chúa. Chúng ta là ai mà dám chất vấn những
việc làm của Thiên Chúa! Tốt hơn, chúng ta hãy học biết giới hạn của con người
chúng ta.
– Chúng ta có bao giờ ước tính được chuyện gì sẽ xảy ra cho chúng ta, nếu
để một con người bình thường như chúng ta điều khiển thế giới này? Chúng ta có
kiên nhẫn để cho tội nhân có cơ hội ăn năn trở lại không? Án tử hình là một ví
dụ của con người.
– Có bao giờ chúng ta tự hỏi: Tại sao một Thiên Chúa nhân từ lại để cho
con mình chịu khổ đau chết quằn quại trên thập giá? Hay tại sao một Thiên Chúa
công bằng không tru diệt hết những con người tội lỗi mà lại hy sinh người con một
để cứu chuộc họ?
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
19/07/2020 – CHÚA NHẬT TUẦN 16 TN – A
Mt 13,24-43
TRỞ NÊN LÚA TỐT
“Hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy
thu vào kho lẫm cho tôi.” (Mt 13,30)
Suy niệm: Cỏ lùng và lúa tốt mọc
lên trên cùng một thửa ruộng, cả hai cùng hấp thụ dưỡng chất từ đất, ánh sáng,
không khí để tăng trưởng. Nhưng cỏ sinh sôi nẩy nở để trở thành giống cây có hại,
đến ngày mùa, bị thu gom lại rồi đốt đi. Còn cây lúa lớn lên, trổ bông hạt được
đem vào kho lẫm. Hai giống cây cùng một mảnh đất sống nhưng hai hậu kết khác
nhau. Dụ ngôn cỏ lùng và lúa tốt chỉ về cuộc sống chung giữa kẻ dữ và người
lành. Cả hai cùng hiện hữu, nhưng người này sống để rồi hưởng phúc lành còn người
kia, sống để chịu án phạt muôn đời.
Mời Bạn: Là lúa hay cỏ là do trời
sinh; còn làm người tốt hay người xấu là do chọn lựa của cá nhân, nói đúng hơn,
do lời mời gọi của Chúa và sự đáp trả của con người. Ai cũng chỉ có một cuộc đời
để sống và họ phải chịu trách nhiệm về đời sống đó trước mặt Thiên Chúa. Tôi có
thể trở nên lúa tốt nhưng cũng có thể thoái hoá thành cỏ lùng. Tôi phung phí ơn
Chúa hay tôi sẵn sàng cộng tác với ơn Chúa để đời sống tôi trở thành cây lúa tốt
trổ sinh hoa trái thánh thiện trong cánh đồng thế giới này?
Sống Lời Chúa: Lời Chúa là kim chỉ nam
cho tôi xây dựng cuộc đời. Đó là những chuẩn mực giúp tôi phân định để chọn
lựa những gì phù hợp với thánh ý Chúa, giúp cho tôi làm đẹp cuộc đời và làm đẹp
lòng Chúa. Tôi quyết tâm đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa ban cho
con ơn phúc làm người và làm con Chúa. Xin cho chúng con biết dùng ơn Chúa ban
để xây dựng Nước Chúa, làm sáng danh Chúa và cho con mai ngày được hưởng hạnh
phúc đời đời. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy niệm và cầu
nguyện
Suy Niệm
Cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?
Cỏ lùng trong ruộng khiến các đầy tớ ngỡ ngàng.
Thửa ruộng vốn chỉ được gieo giống tốt.
Vậy mà khi lúa mọc lên và trổ bông.
cỏ lùng lại xuất đầu lộ diện.
Bởi đâu mà có cỏ lùng, có người xấu?
Bởi đâu mà ở nơi ta tưởng là trong ngần
lại bất ngờ có dấu hiệu của sự vẩn đục?
Có tác động xấu xa nào của Thần Dữ đẩy đưa?
Có sự ưng thuận chiều theo nào của con người?
Cỏ lùng trong ruộng khiến các đầy tớ ngỡ ngàng.
Thửa ruộng vốn chỉ được gieo giống tốt.
Vậy mà khi lúa mọc lên và trổ bông.
cỏ lùng lại xuất đầu lộ diện.
Bởi đâu mà có cỏ lùng, có người xấu?
Bởi đâu mà ở nơi ta tưởng là trong ngần
lại bất ngờ có dấu hiệu của sự vẩn đục?
Có tác động xấu xa nào của Thần Dữ đẩy đưa?
Có sự ưng thuận chiều theo nào của con người?
Ông có muốn chúng tôi nhổ đi không?
Chúa có muốn chúng tôi tiêu diệt mọi kẻ xấu không?
Ngài có muốn chúng tôi xây doing một Giáo Hội toàn bích,
một xã hội chỉ gồm toàn những người tốt không?
Lắm khi chúng ta nóng nảy như Gioan và Giacôbê,
đòi đốt cả làng người Samari, vì họ không tiếp Chúa.
Chúa có muốn chúng tôi tiêu diệt mọi kẻ xấu không?
Ngài có muốn chúng tôi xây doing một Giáo Hội toàn bích,
một xã hội chỉ gồm toàn những người tốt không?
Lắm khi chúng ta nóng nảy như Gioan và Giacôbê,
đòi đốt cả làng người Samari, vì họ không tiếp Chúa.
Ðừng, sợ rằng khi nhổ cỏ lùng, lại làm hư rễ lúa.
Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.
Như thế Thiên Chúa để cho cỏ mọc chung với lúa.
Ngài chấp nhận tình trạng vàng thau lẫn lộn.
Ngài nhẫn nại với tội nhân, với cỏ lùng.
Cỏ lùng chẳng bao giờ thành lúa được.
Nhưng người xấu có thể hoán cải nên người tốt.
Chính vì thế Thiên Chúa cứ kiên tâm chờ đợi.
Chờ đợi vì tin vào sự hoán cải của con người.
Chờ đợi vì tôn trọng tự do lựa chọn của họ.
Chờ đợi vì nuôi một niềm hy vọng lớn lao.
Sự thánh thiện của Thiên Chúa ở nơi sự chờ đợi.
Ngài còn chờ đợi cho đến ngày tận thế.
Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.
Như thế Thiên Chúa để cho cỏ mọc chung với lúa.
Ngài chấp nhận tình trạng vàng thau lẫn lộn.
Ngài nhẫn nại với tội nhân, với cỏ lùng.
Cỏ lùng chẳng bao giờ thành lúa được.
Nhưng người xấu có thể hoán cải nên người tốt.
Chính vì thế Thiên Chúa cứ kiên tâm chờ đợi.
Chờ đợi vì tin vào sự hoán cải của con người.
Chờ đợi vì tôn trọng tự do lựa chọn của họ.
Chờ đợi vì nuôi một niềm hy vọng lớn lao.
Sự thánh thiện của Thiên Chúa ở nơi sự chờ đợi.
Ngài còn chờ đợi cho đến ngày tận thế.
Trong thế giới và Giáo Hội không có hai hạng người:
hạng cỏ lùng và hạng lúa tốt.
hạng cỏ lùng và hạng lúa tốt.
Cỏ lùng và lúa tốt nằm ở nơi tim mỗi người.
Mỗi người đong đưa giữa cỏ lùng và lúa tốt,
giữa cài thiện và cái ác, giữa thiên thần và Satan.
Ngay trong những hành vi tốt đẹp nhất của tôi,
tôi vẫn thấy có chút vị kỷ, chiếm đoạt.
Thiên Chúa vẫn chấp nhận cỏ lùng ở trong tôi.
Ngài chờ tôi được thanh luyện dần dần,
để rồi mọi sự trong tôi thành lúa tốt.
Mỗi người đong đưa giữa cỏ lùng và lúa tốt,
giữa cài thiện và cái ác, giữa thiên thần và Satan.
Ngay trong những hành vi tốt đẹp nhất của tôi,
tôi vẫn thấy có chút vị kỷ, chiếm đoạt.
Thiên Chúa vẫn chấp nhận cỏ lùng ở trong tôi.
Ngài chờ tôi được thanh luyện dần dần,
để rồi mọi sự trong tôi thành lúa tốt.
Kitô hữu không dung túng sự dữ,
họ dám hy sinh để xây dựng một thế giới yêu thương.
Nhưng họ không dùng bạo lực để chống lại ác nhân.
Họ nhẫn nại biến đổi trái tim kẻ thù,
vì họ tin vào sức mạnh của tình yêu,
tin vào Ðức Giêsu, Ðấng đã bị sự dữ nuốt chửng
nhưng cuối cùng là Ðấng toàn thắng.
họ dám hy sinh để xây dựng một thế giới yêu thương.
Nhưng họ không dùng bạo lực để chống lại ác nhân.
Họ nhẫn nại biến đổi trái tim kẻ thù,
vì họ tin vào sức mạnh của tình yêu,
tin vào Ðức Giêsu, Ðấng đã bị sự dữ nuốt chửng
nhưng cuối cùng là Ðấng toàn thắng.
Cầu Nguyện
Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con,
xin biến đổi con từ từ qua cầu nguyện.
xin biến đổi con từ từ qua cầu nguyện.
Mỗi lần con thấy Chúa,
xin biến đổi ánh mắt con.
Mỗi lần con rước Chúa,
xin biến đổi môi miệng con.
Mỗi lần con nghe lời Chúa,
xin biến đổi tai con.
xin biến đổi ánh mắt con.
Mỗi lần con rước Chúa,
xin biến đổi môi miệng con.
Mỗi lần con nghe lời Chúa,
xin biến đổi tai con.
Xin làm cho khuôn mặt con ngời sáng hơn
sau mỗi lần gặp Chúa.
sau mỗi lần gặp Chúa.
Ước chi mọi người thấy nét tươi tắn của Chúa
trong nụ cười của con,
thấy sự dịu dàng của Chúa
trong lời nói của con.
trong nụ cười của con,
thấy sự dịu dàng của Chúa
trong lời nói của con.
Thế giới hôm nay không cần những Kitô hữu
có bộ mặt chán nản và thất vọng.
có bộ mặt chán nản và thất vọng.
Xin cho con biết nhẫn nại và can đảm
cùng đi với Chúa và với tha nhân
trên những nẻo đường gập ghềnh. Amen.
cùng đi với Chúa và với tha nhân
trên những nẻo đường gập ghềnh. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
19 THÁNG BẢY
Rồi Tôi Sẽ Đi Về
Đâu?
Vấn đề định mệnh con người là một nỗi khắc khoải của mọi con tim. Đây là
một vấn đề vừa quan trọng vừa gay go: “Rồi ngày mai tôi sẽ ra sao?” – chúng ta
thường băn khoăn tự hỏi như thế. Và chúng ta thường dễ có nguy cơ hài lòng với
một câu trả lời không thích đáng, và bị lung lạc bởi một thuyết định mệnh yếm
thế nào đó, hoặc bị đánh lận bởi một cảm giác yên ổn giả tạo. “Đồ ngu! Nội đêm
nay người ta sẽ đòi mạng sống ngươi” (Lc 12,20).
Nhưng cũng chính ở đây, chúng ta nhận ra lòng từ bi và ân sủng khôn cùng
của Thiên Chúa Quan Phòng. Vì Đức Giêsu không đưa ra lời cảnh báo đó để tố cáo
chúng ta. Trái lại, khi Người đề cập đến sự quan phòng thần linh trong Bài Giảng
Trên Núi, Người đã kết thúc với giáo huấn rất sáng tỏ này: “Trước hết, hãy tìm
kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài; và mọi sự khác sẽ được ban thêm
cho các ngươi” (Mt 6,33; Lc 12,31).
Chúng ta đã suy tư về mối quan hệ thâm sâu giữa sự quan phòng thần linh
và sự tự do của con người. Chính bởi vì con người đã được tạo dựng theo hình ảnh
Thiên Chúa mà Đức Giêsu đã đề cập với con người về Nước Thiên Chúa và sự khẩn
thiết phải ưu tiên tìm kiếm Nước ấy trước hết.
Mối liên kết này giữa sự quan phòng của Thiên Chúa và mầu nhiệm về Vương
Quốc của Ngài – vốn phải được thực hiện trong thế giới thụ tạo – giúp chúng ta
nghĩ đến định mệnh của con người trong Đức Kitô: đó là, con người được tiền định
ở trong Đức Kitô. Sự kiện con người và thế giới được tiền định ở trong Đức Kitô
càng xác nhận mạnh mẽ hơn nữa giáo thuyết về sự quan phòng thần linh: đó là, sự
quan phòng của Thiên Chúa nhằm hướng đến việc bảo đảm ơn cứu độ dứt khoát và
chung cuộc cho con người. Chính Đức Giêsu có ý nói đến điều này trong cuộc đàm
thoại với Ni-cô-đê-mô: “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi trao ban
chính Con Một của Ngài, để những ai tin vào người Con ấy thì không phải hư nát,
nhưng được sống đời đời” (Ga 3,16).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 19/7
Chúa Nhật XVI Thường
Niên
Kn 12, 13.16-19; Rm
8, 26-27; Mt 13, 24-43.
LỜI SUY NIỆM: “Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Khi
mọi người đang ngủ, thì kẻ thù ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất.”
Chúa Giêsu đưa dụ
ngôn: “Cỏ Lùng và cây lúa” Đối với người làm nghề nông, đặc biệt với người trồng
lúa; Cỏ lùng là loại cỏ dại mà họ cần phải diệt trừ tận gốc. Lúc còn nhỏ, cây cỏ
lùng và cây lúa vừa mới cấy, trông bên ngoài nó giống nhau, khó phân biệt. Nên
không thể an toàn khi bật gốc cỏ lùng mà không làm ảnh hưởng đến gốc cây lúa.
Chỉ khi lớn lên cả hai đơm bông, thì mới nhận ra sự khác biệt của chúng. Hạt
cây lúa giúp cho sự sống; còn hạt của cây cỏ lùng gây cho sự ngộ độc dẫn đến sự
chết. Tất cả đều có ngày gặt. Và cuối cùng, khi mùa gặt đến hạt lúa sẽ được thu
vào kho lẫm, còn cỏ lùng và bông hạt của nó, sẽ bó lại, đốt trong lò lửa.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúng con đang sống trên trần gian, luôn có “Cỏ lùng” mọc chung
quanh chúng con. Xin Chúa gìn giữ, bảo vệ chúng con, để chúng con không bị ảnh
hưởng bởi cỏ lùng.
Mạnh Phương
19 Tháng Bảy
Ðôi Cánh Thiên Thần
Một người Nga, sai khi mãn tù, đã kể lại tâm trạng mình như sau: Dáng vẻ
bên ngoài của tôi xấu xí đến độ không có ai muốn gần tôi. Trong thời gian lao động
cải tạo, thay vì làm trại chung với các trại viên khác, tôi đã tự giam mình dưới
hầm… Tình cờ một tai nạn xảy ra, khiến tôi bị gù lưng.
Một ngày kia, có một cậu bé nhìn tôi thật lâu rồi hỏi một cách ngây thơ:
“Chú ơi, chú mang cái gì trên lưng thế?”. Tôi nghĩ rằng cậu bé chế nhạo tôi, dù
vậy tôi bình thản trảlời: “Cục bướu đấy cháu ạ”.
Tôi chờ đợi cậu be tiếp tục trò chơi gian ác của nó… Nhưng không, nó nhìn
tôi một cách trìu mến và nói: “Không phải thế đâu chú ạ. Chúa là tình yêu. Ngài
không cho ai hình thù kỳ dị cả. Không phải chú có cục bướu đâu. Chú đang mang
trên lưng một cái hộp đó. Trong cái hộp, có dấu đôi cánh của Thiên Thần… Rồi một
ngày nào đó, cái hộp mở ra và chú sẽ bay lên trời với đôi cánh đó”. Ý nghĩ ngộ
nghĩnh của cậu bé đã làm tôi sung sướng đến khóc thành tiếng.
Biết nhìn xa hơn đằng sau mặt nạ của mỗi người: đó là cái nhìn của thánh
nhân. Thánh nhân là người biết nhìn thấy Thiên Chúa trong những nỗi bất hạnh,
là người biết nhìn thấy sự may mắn ngay cả trong những mất mát, thua thiệt và
nhất là biết nhìn thấy Thiên Chúa trong những người không ai muốn nhìn đến…
Nhưng để được cái nhìn ấy, người ta cần có cái nhìn thông suốt và tràn ngập ánh
sáng của Thiên Chúa.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét