30/07/2020
Thứ năm tuần 17
thường niên.
Thánh Phêrô Kim
Ngôn, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh.
Lễ nhớ.
* Chào đời khoảng năm 380 ở miền I-mô-la, Ê-mi-li-a, cũng tại đó, người
đã làm linh mục, rồi khoảng năm 424-431 được chọn làm giám mục Ra-ven-na.
Trong tư cách mục tử, người nuôi dưỡng đoàn chiên đặc biệt bằng những bài
giảng uyên thâm. Chắc hẳn vì thế mà người được mệnh danh là Kim Ngôn. Khi
giảng, người luôn tâm niệm rằng: “Phải giảng cho dân chúng bằng ngôn ngữ của
dân chúng”. Người qua đời khoảng năm 450.
Bài Ðọc I: (Năm II) Gr 18,
1-6
"Như hòn đất nơi tay thợ gốm
thế nào, thì các ngươi ở trong tay Ta cũng như vậy".
Trích sách Tiên tri Giêrêmia.
Có lời Chúa phán cùng Giêrêmia rằng:
"Ngươi hãy chỗi dậy, đi xuống nhà thợ gốm, và ở đấy ngươi sẽ nghe lời
Ta". Tôi liền xuống nhà thợ gốm, và đây anh đang nắn đồ trên bàn quay. Cái
bình đất do tay anh nắn đã vỡ nát, anh lại nắn cái khác theo như ý anh muốn
làm. Và có lời Chúa phán cùng tôi rằng: "Chúa phán: Hỡi nhà Israel, nào Ta
chẳng làm được cho các ngươi như người thợ gốm này sao? Hỡi nhà Israel! Ðây,
như hòn đất trong tay người thợ gốm thế nào, thì các ngươi ở trong tay Ta cũng
như vậy".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 145, 2abc. 2d-4. 5-6
Ðáp: Phúc thay người được Thiên Chúa nhà Giacóp phù trợ (c.
5a).
Xướng: 1) Linh hồn tôi ơi, hãy
khen ngợi Thiên Chúa; tôi sẽ khen ngợi Thiên Chúa trong cả cuộc đời; bao lâu
còn có thân tôi, tôi còn ca ngợi Chúa. - Ðáp.
2) Ðừng tin cậy vào những vị quân
vương, vào con người phàm không thể ban ơn cứu độ. Lúc y tắt thở, y sẽ trở về bụi
đất; bấy giờ những lời bàn của y cũng tiêu tan. - Ðáp.
3) Phúc thay người được Thiên
Chúa nhà Giacóp phù trợ, người đặt hy vọng vào Chúa là Thiên Chúa của mình: Người
là Ðấng đã tạo thành trời đất, biển khơi và muôn vật chúng đang chứa đựng. Người
là Ðấng giữ trung tín muôn đời. - Ðáp.
Alleluia: Tv 24, 4c và 5a
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa,
xin dạy bảo con về lối bước của Chúa và xin hướng dẫn con trong chân lý của
Ngài. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 13, 47-53
"Người ta lựa cá tốt bỏ vào
giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân
chúng rằng: "Nước trời lại giống như lưới thả dưới biển, bắt được mọi thứ
cá. Lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi đó mà lựa chọn: cá tốt thì bỏ vào
giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài. Ðến ngày tận thế cũng như vậy: các thiên thần
sẽ đến mà tách biệt kẻ dữ ra khỏi người lành, rồi ném những kẻ dữ vào lò lửa: ở
đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Các ngươi có hiểu những điều đó không?" Họ
thưa: "Có".
Người liền bảo họ: "Bởi thế,
những thầy thông giáo am tường về Nước trời cũng giống như chủ nhà kia, hay lợi
dụng những cái cũ, mới trong kho mình". Khi Chúa Giêsu phán các dụ ngôn đó
xong, thì Người rời khỏi nơi ấy.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Thái Ðộ Bao Dung
Có một Bác sĩ nọ tìm đến với một vị Giám mục
cao niên và tuyên bố: "Thưa Ðức Cha, con đến để thông báo cho Ðức Cha biết
con đang nghĩ đến chuyện ra khỏi Giáo Hội, Ðức Cha nghĩ sao?".
Vị Giám
mục yêu cầu ông cho biết một vài lý do khiến ông có ý định đó. Viên Bác sĩ nhìn
thẳng vào mắt vị Giám mục và nói: "Thưa Ðức Cha, Ðức Cha nghĩ coi: Giáo Hội
đã có mặt trên trần gian này 2,000 năm nay, thế mà con người có khá hơn
không?".
Vị Giám
mục bình tĩnh trả lời: "Bác sĩ nói thật chí lý, nhưng Bác sĩ hãy thử nghĩ
lại: nước đã xuất hiện trên mặt đất này từ bao nhiêu triệu năm nay, vậy mà ngày
nào Bác sĩ cũng như tôi, ai cũng phải rửa tay".
Nghe thế,
viên Bác sĩ thinh lặng ra về, ông không còn nghĩ đến chuyện rời bỏ Giáo Hội nữa.
Với bài
Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy có thái độ kiên nhẫn bao dung
hơn đối với Giáo Hội của Ngài. Qua hình ảnh chiếc lưới thả xuống biển, kéo lên
với đủ loại cá, trong đó người ta giữ lại những con cá tốt và ném đi những con
cá xấu, Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta rằng cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và
con người chỉ được thực hiện trọn vẹn vào ngày cánh chung mà thôi, trong khi chờ
đợi, thì người môn đệ của Ngài cần có thái độ kiên nhẫn, bao dung.
Giáo Hội
là Thân Thể của Chúa Kitô. Tự bản chất, Giáo Hội là thánh thiện, như chúng ta vẫn
tuyên xưng trong Kinh Tin Kính, nhưng Giáo Hội thánh thiện ấy lại gồm những con
người tội lỗi. Ý thức cơ bản và quan trọng nhất của người Kitô hữu chính là
luôn nhận biết mình là tội nhân, để từ đó kêu cầu lòng thương xót của Chúa và sự
tha thứ của anh em. Thiếu ý thức ấy, người Kitô hữu sẽ rơi vào thái độ kiêu
căng giả hình của những người Biệt phái bị Chúa Giêsu lên án gắt gao. Ðồng hành
với nhân loại, mang đến cho nhân loại Tin Mừng cứu rỗi, cũng như Chúa Giêsu, Ðấng
cứu độ, Giáo Hội chỉ có thể thực thi sứ mệnh của mình với thái độ kiên nhẫn, cảm
thông, yêu thương, tha thứ mà thôi. Không ngôn ngữ nào hùng hồn hơn, không sứ
điệp nào có tính thuyết phục hơn lòng nhân từ, sự khoan dung và tha thứ. Cái chết
của Chúa Giêsu trên Thập giá là tuyệt đỉnh của hành động cứu rỗi của Ngài và
lôi kéo mọi người lên với Ngài.
Luôn ý
thức về thân phận tội lỗi yếu hèn của mình, không ngừng cảm thông với những thiếu
sót bất toàn trong Giáo Hội, cố gắng thực thi lòng nhân từ bao dung với mọi người,
đó là thách đố đang đặt ra cho người Kitô hữu chúng ta hơn bao giờ hết. Xin
Chúa khơi dậy trong tâm hồn chúng ta lòng yêu mến Giáo Hội được thể hiện bằng
những cử chỉ cảm thông bao dung, kiên nhẫn mỗi ngày.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 17 TN2
Bài đọc: Jer 18:1-6; Mt 13:47-52
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cần biết mình trong mối tương
quan với Thiên Chúa.
Khi con người càng giàu có và tiến
bộ văn minh, con người càng xa Thiên Chúa; ngược lại, ở những nước nghèo khổ và
chậm phát triển, con người dễ tin tưởng vào Thiên Chúa hơn. Một ví dụ dẫn chứng:
Đức Giáo Hoàng Benedict đã hơn một lần cảnh cáo các nước Âu Châu đang mất dần
đi đức tin, gia sản Kitô giáo của mình; đang khi đó ở Phi Châu và Á Châu, số
tín hữu và linh mục lại gia tăng rất nhiều. Lý do nào đã đưa con người xa Thiên
Chúa khi họ trở nên giàu có và thụ hưởng một nếp sống văn minh hơn? Có phải khi
con người giàu có và tiến bộ, Thiên Chúa không còn chỗ đứng trong cuộc đời của
họ nữa?
Các bài đọc hôm nay cho chúng ta
một cái nhìn xác thực về vấn đề này. Trong bài đọc I, ngôn sứ Jeremiah được
Thiên Chúa mặc khải sự khôn ngoan khi ông chứng kiến người thợ gốm làm việc.
Như nắm đất sét trong tay thợ gốm, ông có thể nặn ra những chiếc bình khác
nhau; nếu có chiếc bình nào không đúng ý, ông có thể loại bỏ hoặc sửa lại cho vừa
ý. Thiên Chúa cũng thế, Ngài có thể sáng tạo nên những con người khác nhau; nếu
một người trở nên không đúng ý Thiên Chúa, Ngài có thể loại bỏ hay sửa chữa cho
hợp với thánh ý của Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đưa ra hai hình ảnh để mời
gọi con người suy nghĩ. Thứ nhất, như chiếc lưới thả xuống biển và bắt lên mọi
cá tốt cũng như cá xấu, người ngư phủ ngồi lựa cá tốt cho vào giỏ, cá xấu quăng
đi; thiên thần của Thiên Chúa cũng gom nhặt tất cả mọi người, người công chính
cho vào Nước Trời, trong khi những người xấu nết bị quăng ra ngoài. Thứ hai,
như một quản gia tích trữ trong kho cả những cái cũ lẫn cái mới, Nước Trời cũng
bao gồm cả cái cũ lẫn cái mới, chứ không phải chỉ có những cái mới mà thôi.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đất sét ở trong tay người thợ gốm thế nào, các ngươi ở trong tay
Ta cũng như vậy.
Mặc khải của Thiên Chúa cho con
người không chỉ bằng lời nói, nhưng còn bằng hình ảnh, vì chúng giúp con người
dễ cảm nhận hơn. Những thị kiến các ngôn sứ nhìn thấy, không nhất thiết phải từ
trời; nhưng có thể từ những kinh nghiệm nhìn thấy hằng ngày. Thiên Chúa ban ơn
linh hứng cho các ngôn sứ, để ông có thể hiểu một chân lý cao sâu đàng sau những
gì đang thấy, trước khi loan truyền lại cho dân chúng.
1.1/ Hình ảnh đất sét ở trong tay
người thợ gốm: Trình thuật hôm nay muốn diễn tả:
Đất sét chỉ là chất liệu. Nó không thể đòi người thợ gốm tạo thành chiếc bình
thay vì cái nồi. Óc sáng tạo là ở nơi người thợ gốm, ông có thể nặn lên bất cứ
hình ảnh nào ông muốn. Khi nặn một đồ vật bị hỏng, ông có thể vứt đi, hoặc nhồi
đất sét để nặn lại. Đất sét không có một chút uy quyền gì đối với người thợ gốm.
Bàn xoay (obnayim) chỉ tìm
thấy ở đây, là hai cối đá được nối kết với nhau bằng một trục đứng. Cối đá ở dưới
được điều khiển bằng chân; trong khi cối đá ở trên được điều khiển bằng tay
(Sir 38:29-30). Chiếc bình bị hỏng vì nhiều lý do, nhưng lý do chính yếu là nó
không theo đúng ý của người thợ gốm. Khi thấy không hợp ý, người thợ gốm có quyền
vứt đi để nặn chiếc bình khác hay sửa chữa cho đúng ý. Đây chính là ý chính của
thị kiến.
1.2/ Con người ở trong tay Thiên
Chúa: Trình thuật hôm nay có ý muốn
nói: Thiên Chúa chính là người thợ gốm. Israel chính là đất sét trong tay Ngài.
Thiên Chúa có thể (yasar), có nghĩa “nặn” hay “sáng tạo” nên những con
người khác nhau. Ý tưởng con người là đất sét rất phổ thông trong vùng Cận
Đông, và nguồn gốc của nó liên quan với thợ gốm.
Ý chính của trình thuật là con
người hoàn toàn tùy thuộc vào Thiên Chúa cho sự hiện hữu của họ. Thiên Chúa có
thể làm cho con người trở thành một thọ tạo tốt đẹp nhất, như người thợ gốm làm
một chiếc bình đẹp nhất. Chiếc bình không thể nói với thợ gốm: Tự tôi làm ra
chiếc bình đẹp này. Như đất sét không thể truyền cho người thợ gốm nặn mình
thành cái gì mình muốn hay đừng nặn những gì mình không muốn; con người cũng
không thể yêu cầu Thiên Chúa tạo họ thành những gì họ muốn, và họ cũng không thể
trở thành những gì mà Thiên Chúa không muốn.
Trong thực tế, khi vật chất tương
đối đầy đủ hay hưởng thụ các văn minh tiến bộ, con người thường có khuynh hướng
kiêu hãnh: coi như tất cả những gì mình sở hữu là do chính mình tạo nên. Vì
quên nguồn gốc nên họ coi họ như chủ nhân và làm bất cứ điều gì họ muốn. Họ
khinh thường những điều răn Chúa dạy và coi những điều này như là dây xích giới
hạn sự tự do của họ.
2/ Phúc Âm: Nước Trời giống như lưới cá thả xuống biển gom được đủ thứ cá.
2.1/ Các thiên thần sẽ xuất hiện và
tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính: Chúa Giêsu dùng hình ảnh người ngư phủ ngồi lựa cá để nhắc nhở
cho dân chân lý này: Chẳng có ngư phủ nào dại dột bỏ chung cá tốt với cá xấu.
Trái lại, ông sẽ ngồi chọn lựa: cá tốt bỏ vào giỏ, cá xấu quăng ra ngoài. Cũng
vậy, trong Ngày Phán Xét, Chúa sẽ sai các thiên thần của Ngài lựa những người tội
lỗi ra khỏi những người công chính, và quăng họ vào lò lửa, ở đó họ sẽ phải
khóc lóc và nghiến răng! Nếu con người biết họ sẽ không thể vào Nước Trời nếu cứ
mang trong mình đủ mọi tội lỗi, họ phải biết ăn năn trở lại và tập sống thành
người tốt hơn.
2.2/ Nước Trời giống như chủ nhà kia
lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ: Chúa dùng hình ảnh của người luật sĩ đã được học hỏi thông thạo
về Nước Trời: Ông giống như người quản gia, mang ra từ kho tàng của mình cả cái
mới lẫn cái cũ. Qua hình ảnh này, Chúa cho dân chúng thấy Nước Trời không chỉ
toàn cái cũ, cũng không chỉ toàn cái mới; mà là cả cũ lẫn mới. Nếu hiểu Nước Trời
là chính Chúa Giêsu, từ nơi Ngài tập trung cả cái cũ lẫn cái mới, cả Cựu Ước lẫn
Tân Ước. Ngài đến để làm trọn những gì Cựu Ước đã nói về Ngài.
Một trong những thái độ vô cùng
nguy hiểm của con người thời đại là thái độ “có mới nới cũ.” Những người này chủ
trương phải đạp đổ hay ít nhất xét lại tất cả quá khứ và xây dựng lại từ đầu. Họ
quên đi rằng không phải tất cả những gì cũ là dở và những gì mới đều hay; chưa
chắc cái mới đã tốt bằng cái cũ, và rất nhiều lần cái mới là kiện toàn của cái
cũ. Những tiến bộ của khoa học không nên làm con người xa Thiên Chúa; nhưng phải
là lý do để con người tiến gần Chúa hơn, vì Thiên Chúa đã cho con người có khôn
ngoan để khám phá ra những trật tự mà Thiên Chúa đã cho tiềm ẩn trong thế giới.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Con người do Thiên Chúa tạo dựng
và điều khiển. Chúng ta không bao giờ được kiêu hãnh coi mình trên Thiên Chúa
hay không cần đến Ngài. Trái lại, chúng ta cần khiêm nhường nhìn nhận mình chỉ
là loài thụ tạo trước mặt Chúa và không thể sống thiếu Ngài.
- Chúng ta sẽ chết và bị phán xét
trong Ngày Tận Thế. Ngày Tận Thế không phải do trí tưởng tượng nhưng do chính
Con Thiên Chúa đã mạc khải. Trong ngày này, chúng ta sẽ phải trả giá tất cả các
việc mình đã làm khi còn sống nơi thế gian, và sẽ được vào Nước Trời hay bị
quăng ra ngoài là do hậu quả của các việc làm này.
- Vì những chân lý này mà chúng
ta phải sống rất khôn ngoan đang khi còn sống trên thế gian. Chúng ta phải cẩn
thận tuân giữ luật Chúa, càng văn minh bao nhiêu càng cần giữ luật nghiệm nhặt
bấy nhiêu. Chúng ta đừng sống như không có nguồn gốc và cũng đừng sống như
không có ngày mai.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên,
OP
30/07/20 THỨ NĂM tuần
17 tn
Th. Phê-rô Kim ngôn, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 13,47-53
Th. Phê-rô Kim ngôn, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 13,47-53
MỘT CÁI NHÌN BAO DUNG
“Nước Trời giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển,
gom được đủ thứ cá.” (Mt 13,47)
Suy
niệm: “Ngày ta nhận ra Hội thánh hoàn hảo lại trở thành bất toàn khi ta gia nhập
Hội thánh ấy” (C. Spurgeon). Ta cũng vậy thôi, nhìn vào Hội
thánh Chúa – tuy được gọi là một hội thánh thiện – nhưng lại gồm những con người
bất toàn, tội lỗi. Đành rằng trong Hội thánh ấy có những con người tốt lành,
thánh thiện, nhưng cũng không thiếu những tội nhân với đời sống chẳng mẫu mực
gì, thậm chí nơi thành viên các hội đoàn tông đồ giáo dân hay hàng giáo sĩ. Đức
Giê-su muốn dạy ta chấp nhận tình trạng vàng thau lẫn lộn, không loại trừ, cũng
chẳng lên án, phê phán các tội nhân. Ngài kiên nhẫn chờ đợi họ hoán cải, trở về
với con đường lành, dù thời gian chờ đợi ấy kéo dài cả đời người. Chỉ khi đến
ngày cánh chung, Hội Thánh ấy mới đạt đến tình trạng thành toàn, trọn hảo.
Mời Bạn: “Hội Thánh là một tổ chức hiện
hữu cho những người ở bên ngoài của tổ chức” (W.
Tyndale). Bạn được mời gọi có cái nhìn bao dung trước các bất toàn của Hội
thánh, hội dòng, hay hội đoàn bạn tham gia. Đồng thời, bạn cũng tích cực hơn
trong việc xây dựng Hội Thánh, hội dòng, hội đoàn, tốt đẹp hơn để có giới thiệu
Tin Mừng Nước Trời cho anh em ngoài Hội Thánh.
Sống Lời Chúa: Tôi tập tinh thần bao dung của công dân Nước Trời, bớt phê phán các bất
toàn của Hội thánh tại giáo xứ hay hội đoàn của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã cho con được làm người công dân Nước Trời.
Xin cho con có tinh thần bao dung, đón nhận tình trạng người tốt kẻ xấu trong Hội
Thánh, để rồi tích cực dấn thân xây dựng Hội Thánh.
(5 phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Cá tốt
cho vào giỏ
Suy niệm
:
Dụ ngôn chiếc lưới được coi là dụ ngôn cuối cùng
trong một chuỗi bảy dụ ngôn của chương 13 theo Tin Mừng Mátthêu.
Dụ ngôn này có nhiều điểm tương đồng với dụ ngôn lúa và cỏ lùng.
Cả hai đều nói đến sự tách biệt kẻ xấu và người tốt vào ngày tận thế,
và kẻ xấu sẽ bị Thiên Chúa luận phạt nghiêm minh (cc. 42. 50).
Đức Giêsu đã dùng những hình ảnh quen thuộc, gần gũi để nói về Nước Trời.
Có khi là hình ảnh nông nghiệp như dụ ngôn người gieo giống,
dụ ngôn lúa và cỏ lùng, hay dụ ngôn hạt cải.
Có khi là hình ảnh về chăn nuôi như dụ ngôn về người mục tử.
Có khi là hình ảnh về ngư nghiệp như trong dụ ngôn chiếc lưới.
Một số môn đệ của Ngài đã sống bằng nghề chài lưới ở hồ Galilê.
Thời xưa việc đánh cá ở hồ này cũng đơn giản như ở quê ta ngày nay.
Những ngư phủ đi trên những chiếc thuyền nhỏ.
Họ quăng lưới vào những nơi thấy dấu hiệu có cá đang đi.
Lưới với những hòn chì nặng sẽ chụp xuống đàn cá và họ chỉ cần kéo vào bờ.
Một chi tiết đáng chú ý ở đây là họ gom được mọi loại cá, cả tốt lẫn xấu.
Hình ảnh này gợi cho ta về việc mọi người, bất luận tốt xấu,
đều được mời gọi tham dự bàn tiệc Nước Trời (Mt 22, 9-10).
Trong Hội Thánh, cũng có sự pha trộn giữa người tốt, kẻ xấu,
như được ám chỉ trong dụ ngôn lúa và cỏ lùng.
Ở các tỉnh ven hồ Galilê, ta dễ thấy cảnh tượng các ngư phủ ngồi trên bờ,
gom cá đánh được trong ngày, giữ lại cá tốt, quăng đi cá xấu.
Chỉ khi lưới đầy, họ mới làm công việc lựa cá như vậy (c. 48).
Tương tự như trên, chỉ khi đến ngày tận thế, các thiên thần mới xuất hiện
để tách biệt kẻ xấu ra khỏi người công chính (c. 49).
Như thế tình trạng hiện nay của Hội Thánh vẫn là chưa hoàn hảo.
Không phải mọi Kitô hữu đều đã sống tinh thần Bài Giảng trên núi.
Có những Kitô hữu không sinh trái, vì hạt giống nhận được đã bị thui chột,
bởi thử thách gian nan hay mối lo toan vật chất (Mt 13, 18-22).
Có những Kitô hữu tuy vẫn kêu Đức Giêsu là Lạy Chúa ! (Mt 7, 21-23),
vẫn nhân danh Ngài mà nói tiên tri, trừ quỷ hay làm phép lạ,
nhưng lại không thi hành ý muốn của Cha trên trời và làm điều gian ác.
Có những Kitô hữu dự tiệc cưới mà không mặc áo cưới (Mt 22, 11-13).
Có những Kitô hữu là muối nhạt, đã trở thành vô dụng (Mt 5, 13).
Như thế gia nhập Hội Thánh không phải là một bảo đảm để được cứu độ.
Còn cần sống hoàn thiện như Cha trên trời (Mt 5, 48).
Thời nay chúng ta không thích nghĩ đến những chuyện bị coi là xa xôi,
như chuyện tận thế, chuyện Thiên Chúa phán xét và luận phạt.
Chúng ta thích sống yên ổn với một Thiên Chúa nhân hậu vô cùng,
đến độ có vẻ như hỏa ngục chỉ là chuyện viển vông để dọa con nít.
Nhưng dù sao cũng không tránh được ngày cỏ lùng bị tách khỏi lúa,
cá xấu bị tách khỏi cá tốt, kẻ bất lương bị tách khỏi người lành.
Cuối cùng Nước Trời sẽ không còn chút bóng dáng của sự dữ,
và Thiên Chúa sẽ là mọi sự cho mọi người (1 Cr 15, 28).
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu,
xin thương nhìn đến Hội Thánh
là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh
sự hiệp nhất và yêu thương,
để làm chứng cho Chúa
giữa một thế giới đầy chia rẽ.
Xin cho Hội Thánh
không ngừng lớn lên như hạt lúa.
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được vùi sâu trong khối bột loài người
để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp
để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh
trở nên bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho chúng con
biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian,
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
30 THÁNG BẢY
Sự Dữ Có Nhiều Bộ Mặt
Trước hết chúng ta phải hiểu mình
muốn nhắm đến điều gì trong ý niệm “sự dữ” và “đau khổ”. Nó mặc lấy rất nhiều
hình thức. Chẳng hạn, người ta thường phân biệt giữa ý nghĩa thể lý và ý nghĩa
luân lý. Sự dữ luân lý được phân biệt với sự dữ thể lý chủ yếu ở sự kiện rằng
nó có bao hàm tội lỗi, vì nó tùy thuộc vào ý chí tự do của con người.
Sự dữ luân lý phân biệt với sự dữ
thể lý bởi vì sự dữ thể lý không thiết yếu và không trực tiếp liên quan đến ý
chí của con người. Nói vậy không có nghĩa rằng sự dữ thể lý không thể bị gây ra
bởi con người hay không thể là hậu quả của tội lỗi con người. Thực tế, rất nhiều
sự dữ thể lý do chính con người gây ra. Đôi khi sự dữ thể lý xảy ra do sự ngu
muội hay bất cẩn của con người, nhiều trường hợp khác nó xảy ra một cách gián
tiếp do sự cẩu thả hoặc do những hành động trực tiếp tác hại.
Nhưng chúng ta biết rằng trên thế
giới có nhiều nguyên nhân của sự dữ thể lý xem ra không liên can gì đến con người.
Chẳng hạn, ta có thể nghĩ đến các vụ thiên tai hay những trường hợp rối loạn
tâm thần không do con người gây ra.
Đối diện với những vấn nạn ấy,
chúng ta cảm thấy – như Gióp – rằng thật khó đưa ra câu trả lời. Chúng ta tìm
kiếm câu trả lời không ở nơi chính mình, nhưng phải khiêm tốn và tín nhiệm để
tìm nơi Lời Chúa. Trong Cựu Ước, chúng ta gặp thấy một tuyên bố trứ danh và rất
hàm súc: “Từ chân trời này, đức khôn ngoan vươn mạnh tới chân trời kia, cai quản
mọi loài thật tốt đẹp” (Kn 7,30; 8,1).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John
Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 30 – 7
Gr 18,1-6; Mt 13,47-53.
Lời suy niệm: “Nước Trời lại còn
giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy,
người ta kéo lên bãi, rồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra
ngoài.”
Hội Thánh là công cụ của Nước Trời.
Hội Thánh có bổn phận đem Tin Mừng đến tận cùng trái đất. Nên Hội Thánh không
thể phân biệt hay là chọn lựa người tốt kẻ xấu. Phận sự của Giáo Hội là đón nhận
tất cả mọi người đến với Chúa. Còn việc phân định người xấu kẻ tốt là quyền của
Chúa trong ngày sau hết.
Lạy Chúa Giêsu. Khi lưới được kéo
lên bãi, xin cho chúng con là những cá tốt để được Chúa cho vào giỏ.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 30-07: Thánh PHÊRÔ
CHRYSÔLOGÔ
Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh (+450)
Thánh Phêrô có biệt hiệu là
Chrysôlôgô (kim ngôn) bởi tài hùng biện đặc biệt của Ngài. Ngài sinh vào khoảng
năm 405, tại miền Imola, nước Ý. Đức Giám mục giáo phận Imola là Cornêlliô
phong chức phó tế cho Ngài. Dưới sự hướng dẫn của Đức giám mục, Ngài thực hiện
những bước tiến lạ lùng trên con đường trong tu viện.
Năm 430, Đức tổng giám mục Gioan
của giáo phận Ravenna từ trần. Trong khi tìm vị chủ chăn mới, hàng giáo sĩ và
giáo dân đã xin Đức giám mục Iomola nhập đoàn phải họ để đi Roma yết kiến Đức
giáo hoàng Sixtô III coi Phêrô như người được tiền định để làm giám mục
Ravenna. Ngài liền đặt Phêrô làm giám mục Ravenna, kế vị Đức giám mục Gioan năm
433. Các đại biểu của Giáo phận này lúc đầu tỏ ý bất bình, nhưng rồi đã đổi
thái độ khi được đức giáo hoàng Sixtô III cho biết thị kiến của mình.
Vâng theo ý Chúa, Phêrô thụ phong
giám mục và trở về Ravenna. Trong bầu khí tiếp đón nồng nhiệt, Ngài nói: - Tôi
đến với anh chị em như một y sĩ đến chữa trị, như một mục tử để dẫn dắt, như một
người mẹ để nuôi dưỡng, như một người cha để bảo vệ và chăm sóc phần rỗi đời đời
của anh chị em. Vậy anh chị em hãy mau mắn vâng phục cách thích đáng đối với
tác vụ rất thánh của tôi.
Đầy nhiệt thành bứng rễ các việc
thờ ngẫu tượng còn rớt lại, cũng như lên án sự giả tạo của giáo dân. Trong một
cuộc lễ vào đầu năm, Ngài đã phá những cuộc diễn hành đáng tội trên đường phố:
- Ai muốn vui chơi với ma quỉ thì không thể vui hưởng với Chúa Kitô.
Ngài đã nhiệt tâm rao giảng. Ngày
nay chúng ta còn giử lại được khoảng 180 bài giảng của Ngài. Lời lẽ đơn sơ
nhưng đầy nhiệt huyết. Người ta không thể quên được những lời như:
- Nằm trong thói hư tính xấu,
chúng ta sẽ bị tiêu diệt. Chúng ta sẽ thực sự đứng thẳng khi biết chỗi dậy để tiến
thẳng tới bằng các việc lành.
- Ai biết tìm kiếm trong đức tin,
sẽ thấy ngay rằng là Cha đang ở đó, vì họ.
- Mọi sự dữ cha mẹ làm cho con
cái, Thiên Chúa là Cha hết người sẽ trả lại cho họ.
- Các tiền nhân sống cho chúng
ta. Chúng ta sống cho thế hệ mai sau. Không ai sống cho mình cả.
Người ta cũng còn nhớ lời Ngài
kêu gọi sống bác ái:
- Biết nói sao về niềm tin lễ
Giáng sinh, nếu người nghèo than khóc tù nhân rên siết, dân tị nạn than thở,
người lưu đày thổn thức, người Do thái mừng lễ bằng thuế thập phân, còn người
Kitô hữu nghĩ sao khi họ không mừng bằng một phần trăm của cải ? Tôi đau buồn,
phải, tôi đau buồn vì các đạo sĩ trải vàng trên nôi Chúa Kitô trong khi các
Kitô hữu để cho thân thể Chúa Kitô trống trải, khi mà những người nghèo than
khóc. Đừng nói rằng tôi không có gì. Thiên Chúa muốn xin cái anh em có chứ
không phải cái anh chị em không có, khi mà Ngài thương nhận hai đồng tiền của
bà góa. Hãy tận tâm với Đấng tạo thành và tạo vật cũng sẽ tận tâm với anh chị
em.
Thánh Phêrô Chrysôlôgô đã trở
thành danh tiếng, đến nỗi Đức giáo hoàng Lêo I đã trao cho Ngài đọc tại công đồng
Chalcedonia một luận án chống lại lạc thuyết của Eutychèr, Ngài cũng còn viết một
bức thư cho kẻ lạc giáo này để khuyên ông ta vâng phục Giáo hội.
Sau cùng, sau khi cai quản giáo
phận Ravenna trong 18 năm, thánh giám mục biết rằng mình sắp tới hồi kết thúc
các nỗ lực. Ngài muốn lui về Imola để dọn mình chết. Ngày 3 tháng 12 năm 450
Ngài đã từ trần và năm 1729 được đặt làm tiến sĩ Hội Thánh.
(daminhvn.net)
30 Tháng Bảy
Người Tử Tù
Tại một nhà tù nọ, có một người
đàn ông bị kết án tử hình. Nhưng người ta thấy anh không hề tỏ ra nao núng,
trái lại lúc nào cũng vui tươi ca hát.
Ngày nọ, các quản giáo bắt gặp
anh đang chơi tây ban cầm trong sân chơi của trại tù. Ðám đông bu quanh anh,
lúc đầu còn nhút nhát, về sau mọi người cùng hát theo tiếng đàn của anh. Thấy
thế, ban giám đốc nhà tù mới ra lệnh không cho anh được chơi đàn nữa.
Nhưng ngày hôm sau, tù nhân đã có
bản án tử hình ấy vẫn tiếp tục ra sân chơi và đàn ca như mọi ngày. Ðám đông tù
nhân cũng tuôn đến ca hát với anh. Không chịu nổi nữa, những người canh tù sấn
đến túm lấy anh và chặt đứt những ngón tay của anh. Họ nghĩ rồi đây anh sẽ
không còn chơi đàn được nữa và như vậy đám đông cũng không còn tụ tập được nữa.
Nhưng ngày hôm sau, cũng người tử tội ấy, cũng đám đông ấy tụ tập lại trong sân
tù và với đôi tay cụt, anh vẫn có thể đàn được những điệu nhạc càng thảm thiết
hơn. Lần này, những tên canh tù lôi anh đi và đập nát chiếc đàn.
Ngày hôm sau, con người đáng
thương ấy cũng trở lại sân chơi và cất tiếng hát vang. Tiếng hát ca của anh dặt
dìu, tha thiết và mời gọi đến nỗi đám đông cũng kéo đến hòa cùng tiếng hát với
anh. Lần này, những tên canh tù mới đưa anh đi và họ cắt lưỡi anh. Họ nghĩ rằng
tiếng đàn đã bị dập tắt, tiếng ca cũng sẽ bị tắt lịm và như vậy, không còn ai sẽ
tụ tập trong sân nữa.
Nhưng trước sự ngạc nhiên của mọi
người, ngày hôm sau, người tử tội vẫn trở lại sân chơi. Lần này, anh không đàn,
không hát, nhưng nhảy múa theo một điệu nhạc câm mà chỉ mình anh mới có thể
nghe được. Không mấy chốc, đám đông tù nhân kéo đến và họ nhảy múa xung quanh
con người khốn khổ ấy.
Câu chuyện trên đây nhắc chúng ta
nhớ đến một vũ công Ấn Ðộ tên là Sudha Chandran. Chính lúc cô đạt đến tuyệt đỉnh
của danh vọng cũng là lúc bàn chân phải của cô phải bị cưa. Nhưng người vũ công
đầy ý chí này đã không bỏ cuộc... Sau khi bình phục, cô đã ráp chân giả và luyện
tập cho đến khi nhuần nhuyễn trở lại như trước. Khi được hỏi: "Làm thế nào
để có thể nhảy múa bình thường trở lại?". Cô trả lời: "Chúng ta không
nhất thiết cần có chân mới có thể nhảy múa được".
Thiên Chúa không ban cho chúng ta
một số lượng nén bạc đồng đều. Kẻ được năm nén, người được hai nén, kẻ chỉ được
một nén... Một nén đó có thể là một nén của nghèo nàn, bất hạnh, rủi ro, mất
mát. Nhưng trong Tình Yêu Quan Phòng của Chúa, nén bạc vẫn có thể sinh lời được
những hoa trái của yêu thương, của tin tưởng, của lạc quan vui sống...
Chúng ta không nhất thiết cần có
đôi chân mới nhảy múa được. Chúng ta có thể nhảy múa với tâm hồn phấn khởi,
chúng ta có thể ca hát với lòng tin yêu, vui sống..
Không gì có thể tách chúng ta ra
khỏi lòng mến của Chúa. Dù tù đày, dù bệnh tật, dù khốn khổ đến đâu, nếu chúng
ta có lòng mến, thì cuộc sống trơ trụi, nghèo hèn của chúng ta vẫn luôn là bài
ca chúc tụng, tri ân dâng lên Chúa.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét