17/07/2020
Thứ sáu tuần 15
thường niên
BÀI ĐỌC I:
Is 38, 1-6. 21-22. 7-8
“Ta đã nghe lời ngươi cầu nguyện,
và Ta đã lau sạch nước mắt của ngươi”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Trong những ngày ấy Êdêkia đau gần chết. Tiên tri Isaia, con ông Amos đến
thưa người rằng: “Chúa phán thế này: Ngươi hãy sắp xếp công việc nhà cửa của
ngươi, vì ngươi sắp chết, không sống được nữa”. Êdêkia liền quay mặt vào vách,
cầu nguyện cùng Chúa rằng: “Ôi lạy Chúa, con van xin Chúa, xin Chúa hãy nhớ lại:
con đã sống ngay chính trước mặt Chúa, và đã làm những điều đẹp lòng Chúa”. Rồi
Êdêkia than khóc lớn tiếng.
Bấy giờ Chúa phán cùng Isaia rằng: “Hãy đi nói với Êdêkia rằng: Đây Chúa
là Thiên Chúa Đavít, tổ phụ ngươi, phán thế này: Ta đã nghe lời ngươi cầu nguyện,
và Ta đã thấy nước mắt của ngươi. Ta sẽ cho ngươi sống thêm mười lăm năm nữa.
Ta sẽ cứu ngươi và bảo vệ thành này khỏi tay vua Assyria”.
Isaia sai người đi lấy mẩu bánh trái vả đắp lên mụn ung độc, và vua liền
khỏi bệnh. Bây giờ Êdêkia hỏi: “Có dấu nào cho ta biết coi ta còn lên đền thờ
Chúa được chăng?” Isaia đáp: “Đây là dấu lạ Chúa ban cho vua, vì Chúa sẽ thực
hiện lời Người đã phán: “Ta sẽ làm cho bóng đã ngả trên bảng độ Acaz lui lại mười
độ”. Và mặt trời lui lại mười độ. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Is 38, 10. 11.
12. 16
Đáp: Lạy
Chúa, xin cứu mạng sống con, ngõ hầu con khỏi phải chết (c. 17b).
Xướng:
1) Con đã từng nói: Đến nửa đời con, con sẽ đi đến cửa địa ngục. Con sẽ bị
giam giữ những năm cuối đời con. – Đáp.
2) Con đã từng nói: Con sẽ không nhìn thấy Thiên Chúa trong đất nước những
kẻ nhân sinh: con sẽ không còn thấy người ta nữa, không còn trông thấy dân
chúng sống yên vui. – Đáp.
3) Miêu duệ con đã xa cách và lìa bỏ con, như chiếc lều của những mục tử.
Như người thợ dệt, con lôi cuốn đời sống con đi; con chặt đứt nó, khi nó còn muốn
kéo dài. – Đáp.
4) Lạy Chúa, đời sống con là như thế, và đời sống tinh thần của con cũng
như vậy, nhưng xin Chúa hãy thuyên chữa và cứu sống con”. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 129, 5
Alleluia, alleluia!
– Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa. –
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 12, 1-8
“Con Người cũng là chủ ngày
sabbat”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, vào ngày Sabbat, Chúa Giêsu đi ngang cánh đồng lúa. Các môn đệ của
Người đói, liền bứt bông lúa mà ăn. Thấy vậy, các người biệt phái thưa với Người
rằng: “Kìa, các môn đệ của Ngài làm điều không được phép làm trong ngày
Sabbat”. Người nói với các ông rằng: “Các ông không đọc thấy Đavít và những người
đi với ông đã làm gì khi đói lả sao? Các ông cũng không đọc thấy Đavít vào đền
thờ Chúa ăn bánh trưng hiến, bánh mà ông và các kẻ theo ông không được phép ăn,
chỉ trừ các tư tế được ăn mà thôi sao? Hay các ông không đọc thấy trong luật rằng:
Ngày Sabbat, các tư tế trong đền thờ vi phạm ngày Sabbat mà không mắc tội đó
sao? Tôi bảo cho các ông biết, đây có Đấng còn trọng hơn đền thờ nữa. Vì nếu
các ông biết được điều này là, ‘Ta muốn lòng nhân từ, chứ không muốn hy lễ’, chắc
các ông không bao giờ lên án những người vô tội, vì chưng Con Người cũng là chủ
ngày Sabbat”. Đó là lời Chúa.
Suy niệm : Ngày Hưu Lễ
Chương 12 Tin Mừng Mátthêu qui tụ những tranh luận giữa Chúa Giêsu và các
vị lãnh đạo Do thái giáo thời Chúa Giêsu về những đặc tính của nếp sống tôn
giáo. Cuộc tranh luận hôm nay liên quan đến việc thực hành đạo đức căn bản của
người Do thái, đó là việc giữ ngày Hưu lễ. Ðây là một thực hành quan trọng đến
độ người Biệt Phái đã dùng việc Chúa Giêsu không tuân giữ luật Hưu lễ để lý luận
và nói với dân chúng rằng Chúa Giêsu không phải là Ðấng đến từ Thiên Chúa,
không phải là Ðấng Mêsia.
Việc dành riêng một ngày nghỉ cho Thiên Chúa đã bị lạm dụng đến mức việc
tuân giữ ngày Hưu lễ không còn là do tình yêu mến tôn thờ đối với Thiên Chúa,
nhưng là một hình thức ràng buộc con người. Qua cuộc tranh luận với những người
Biệt Phái về việc giữ ngày Hưu lễ, Chúa Giêsu mở rộng cho chúng ta thấy giá trị
tôn giáo đích thực của ngày Hưu lễ, và do đó phải sống tinh thần ngày Hưu lễ đó
như thế nào?
Cuộc tranh luận của Chúa Giêsu đều được trình thuật đầy đủ trong các Tin
Mừng Nhất Lãm, nhưng nơi Tin Mừng Mátthêu, tác giả lưu ý hai điểm: thứ nhất,
quyền hành của Chúa Giêsu trên các việc thực hành đạo đức; thứ hai, lòng nhân từ
có ưu tiên trên việc thực hành đạo đức. Trả lời cho thắc mắc của những người Biệt
Phái tại sao các môn đệ Ngài không giữ luật Hưu lễ, Chúa Giêsu nhắc lại việc xẩy
ra trong Cựu Ước liên quan đến Ðavít và những người tùy tùng khi đói, tức khi
khẩn thiết, đã làm điều không được phép làm, hoặc việc các tư tế trong Ðền thờ
không nghỉ ngày Hưu lễ mà cũng không mắc tội. Rồi Chúa kết luận: "Nếu các
ông hiểu được ý nghĩa của câu này: "Ta muốn lòng nhân từ, chứ đâu cần lễ tế,
ắt các ông sẽ chẳng lên án kẻ vô tội". Lòng nhân từ phải là căn bản cho những
phán đoán của chúng ta đối với anh em; cần phải hành xử theo lòng nhân từ này
hơn là chỉ xét đoán anh em theo những việc bên ngoài.
Vả lại, những việc đạo đức và việc nghỉ ngày Hưu lễ, là để con người đến
gần Thiên Chúa, thế mà Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa đã hiện diện giữa họ, thì
lòng đạo đức không còn là một cái gì tuyệt đối phải thi hành nữa. Các tư tế làm
việc trong Ðền thờ ngày Hưu lễ mà không lỗi luật, thì các môn đệ Chúa Giêsu lỗi
luật thế nào được, vì đã có Chúa Giêsu bên cạnh họ. Ngài là Con Thiên Chúa cao
trọng hơn Ðền thờ. Chúa Giêsu muốn nhân dịp này để mạc khải chính Ngài là Ðấng
Mêsia cao trọng hơn Ðền thờ và làm chủ cả ngày Hưu lễ; nhưng các người Biệt
Phái không nhìn nhận điều này.
Xin Chúa giúp chúng ta vượt qua tinh thần vụ hình thức trong đời sống đức
tin. Xin cho chúng ta tâm hồn nhân từ như Chúa để biết đối xử với người khác mỗi
ngày một tốt đẹp hơn.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 15 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Is 38:1-6, 21-22, 7-8; Mt 12:1-8
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Thiên Chúa làm chủ mọi ngày.
Thiên Chúa không những
dựng nên mọi sự, Ngài còn quan phòng mọi sự theo một trật tự Ngài mong muốn. Một
trong những trật tự là sự thay đổi của thời gian dựa trên sự xoay vần của mặt
trời và mặt trăng mà con người phân biệt giữa ngày và đêm. Ngài có quyền thay đổi
sự xoay vần của mặt trời và mặt trăng và cũng có quyền đếm ngày sống của mỗi
người. Con người không có quyền thay đổi, họ chỉ có thể chấp nhận và tuân hành
những trật tự Ngài đã thiết lập.
Các bài đọc hôm nay muốn
chú trọng đặc biệt đến uy quyền của Thiên Chúa trong việc quan phòng vũ trụ.
Trong bài đọc I, khi ngôn sứ Isaiah cho vua Hezekiah biết nhà vua phải sửa soạn
để chết vì bệnh, vua Hezekiah kêu khóc lớn tiếng lên Thiên Chúa để xin Ngài đổi
số phận của mình. Thiên Chúa nhận lời cầu xin của nhà vua, Ngài cho vua sống lại
thêm 15 năm và bảo vệ Jerusalem khỏi sự xâm lăng của Assyria. Trong Phúc Âm,
khi các Pharisees tố cáo các môn đệ của Chúa vi phạm luật ngày Sabbath vì bứt
bông lúa ăn cho đỡ đói, Chúa Giêsu trả lời họ: Ngài làm chủ cả ngày Sabbath. Luật
ngày Sabbath chỉ áp dụng cho con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: “Này, bóng mặt trời đã ngả trên các bậc thang vua Ahaz
đã xây, Ta sẽ cho lui lại mười bậc.”
1.1/ Hezekiah ăn năn
và tin tưởng nơi quyền năng Đức Chúa: Vua Sennacherib của Assyria sai sứ
giả đến với vua Hezekiah để khuyên nhà vua nên ra đầu hàng với hai lý do như
sau: (1) Cầu viện sức mạnh quân sự với Ai-cập không đủ sức để cứu Judah vì quân
đội của Assyria mạnh hơn nhiều. (2) Vua Hezekiah đã xa rời Đức Chúa của Israel
để chạy theo các thần ngoại, vì thế Ngài sẽ không bảo vệ nhà vua đâu. Hơn nữa,
Ngài còn chỉ thị cho vua Sennacherib tiến đánh Judah nữa.
Bên cạnh những lời đe
dọa này, vua Hezekiah còn được nghe những lời ngôn sứ Isaiah loan báo: “Đức
Chúa phán thế này: Hãy lo thu xếp việc nhà, vì ngươi chết chứ không sống nổi
đâu.”
Vua Hezekiah, phần
đang lâm bệnh nguy tử, phần bị bao vây bởi những lời đe dọa của vua Sennacherib
và những lời tiên báo của ngôn sứ Isaiah, chọn để ăn năn và đặt niềm tin nơi Đức
Chúa. Ông quay mặt vào tường và cầu nguyện với Đức Chúa như sau: “Ôi lạy Đức
Chúa, xin Ngài nhớ cho, con đã trung tín và thành tâm bước đi trước nhan Ngài,
đã thi hành điều đẹp mắt Ngài.” Rồi vua Hezekiah khóc, khóc thật to.
1.2/ Thiên Chúa nhận lời
cầu xin của vua Hezekiah để chữa bệnh cho vua và bảo vệ Jerusalem.
+ Phê bình văn bản:
Hai câu 21-22 ở cuối chương không có liên hệ gì với những câu xảy ra trước đó;
và theo Sách 2 Kings 20:1-9, hai câu này nên đem vào giữa Isa 38:6 và 7, thì mới
làm sáng tỏ trình thuật hôm nay Isa 38:1-9 hơn.
+ Đức Chúa cho Hezekiah
sống thêm 15 năm nữa và Ngài cũng hứa sẽ bảo vệ Judah khỏi tay quân thù
Assyria. Có lẽ đây là trường hợp duy nhất Đức Chúa nới rộng cuộc sống của một
người mà nói rõ cách cố định là sẽ cho sống thêm 15 năm nữa. Nhiều trường hợp
Thiên Chúa cho sống, như trường hợp của vua David, nhưng không cho biết là sẽ sống
thêm bao lâu.
+ Khi vua Hezekiah xin
một dấu để bảo đảm những gì Đức Chúa hứa, Ngài đã ban cho nhà vua một dấu: “Đây
là dấu Đức Chúa ban cho ngài, chứng tỏ Đức Chúa sẽ thực hiện điều Người đã
phán: Này, bóng mặt trời đã ngả trên các bậc thang vua Ahaz đã xây, Ta sẽ cho lui
lại mười bậc.” Quả vậy, bóng mặt trời đã lui lại mười bậc trong số các bậc
thang nó đã chiếu xuống.
+ Chúng ta không hiểu
câu “bóng mặt trời lui lại 10 bậc…” có nghĩa làm sao; nhưng điều này nằm trong
quyền năng của Ngài. Trong Sách Jos 10:12-23 cũng thuật lại một trường hợp
tương tự: mặt trời đứng lại, không chuyển vận trong suốt một ngày.
2/ Phúc Âm: “Quả thế, Con Người làm chủ ngày Sabbath.”
2.1/ Ý nghĩa của ngày
Sabbath: Tranh cãi về ngày Sabbath là một trong những xung đột chính giữa Chúa
Giêsu và những người Pharisees .
Luật Lêvi nói rõ:
“Trong sáu ngày, người ta sẽ làm công việc của mình; còn ngày thứ bảy là ngày
Sabbath, một ngày nghỉ, có cuộc họp để thờ phượng, các ngươi không được làm
công việc nào. Đó là ngày Sabbath kính Đức Chúa, tại khắp nơi các ngươi ở” (Lv
23:3). Luật Maisen thứ ba trong Thập Giới cũng nêu rõ “Giữ ngày Chủ Nhật.” Như
thế, hai lý do có ngày Sabbath là để con người nghỉ ngơi và thờ phượng Thiên
Chúa.
Sức khỏe con người đòi
hỏi sự nghỉ ngơi, và Thiên Chúa, Đấng dựng nên con người ra lệnh con người
không được làm việc trong ngày Sabbath. Ngoài ra, kinh nghiệm cũng chứng minh
cho thấy sự cần thiết của việc trau dồi đời sống tinh thần trong ngày này. Nếu
không có nó, con người sẽ mệt mỏi và không đủ nghị lực để đương đầu với những
khó khăn của cuộc sống.
Thiên Chúa chỉ đưa ra
nguyên tắc: “Ngày Sabbath là một ngày nghỉ, không được làm việc.” Ngài không
đưa ra những luật lệ tỉ mỉ; những luật lệ tỉ mỉ là do con người xác định. Làm
những việc gì và nặng bao nhiêu thì bị kể là vi phạm. Một số người còn cho rằng
ngay cả việc tiêu hóa cũng không được làm trong ngày Sabbath!
Có được đánh nhau
trong ngày Sabbath không? Kẻ thù của người Do Thái biết luật này nên đem quân
giao chiến trong ngày Sabbath và giết được nhiều người Do Thái. Sau biến cố
này, luật cho phép được tự vệ trong ngày Sabbath.
2.2/ Những người được
miễn trừ trong ngày Sabbath
(1) Các tư tế phục vụ
trong Đền Thờ: Nếu các tư tế kiêng việc xác trong ngày Sabbath, lấy ai cử hành
các lễ nghi trong Đền Thờ? Như thế, Chúa vạch ra cho thấy có những người được
miễn trừ; họ có thể nghỉ ngơi những ngày khác.
(2) Bảo vệ sự sống:
Các môn đệ của Chúa bứt bông lúa ăn vì các ông đói. Chúa nhắc lại việc David và
đoàn tùy tùng của ông, khi chạy trốn vua Saul, đã ăn ngay cả Bánh Chưng Hiến vì
đói, thứ bánh mà chỉ có các tư tế mới được phép ăn (1 Sam 21:1-6). Khi đói khát
nguy hiểm đến tính mạng, con người phải ăn tất cả những gì tìm thấy để bảo toàn
mạng sống.
(3) Con Người làm chủ
ngày Sabbath: Luật lệ ngày Sabbath áp dụng cho con người; không áp dụng cho
Thiên Chúa. Đấng ra luật và không lệ thuộc vào luật lệ của con người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Nguyên tắc hướng dẫn
luật lệ. Nguyên tắc tại sao con người cần phải nghỉ ngày Sabbath là để con người
có thể phục hồi sức khoẻ, nhất là để phục hồi nghị lực tinh thần trong mối
tương quan với Chúa; chứ không phải để ràng buộc con người.
– Luật làm ra để bảo vệ
con người. Khi có nguy hiểm đến mạng sống (đói khát, bệnh tật, chiến tranh),
con người được quyền bảo vệ mạng sống mà không vi phạm luật.
– Thiên Chúa là người
điều khiển ngày Sabbath và mọi ngày trong cuộc đời. Trật tự thế giới này sẽ ra
sao nếu Ngài ngưng không điều khiển trong ngày Sabbath!
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
17/07/20 – THỨ SÁU TUẦN 15 TN
Mt 12
,1-8
CHÚA CẦN TẤM LÒNG
“Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng
nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội.” (Mt 12,7)
Suy niệm: Khi ma quỉ cám dỗ Chúa biến đá thành bánh để ăn cho
đỡ đói, Giê-su trả lời “người ta sống không nguyên bởi cơm bánh”. Thế mà mỗi
khi thấy ai đói ăn, Chúa lại động lòng thương, và dành mọi ưu tiên để làm cho
người ta được no lòng chắc dạ. Các môn đệ đói, bứt lúa để ăn trong ngày Sa-bát
– mà người Pha-ri-sêu cho thế là phạm luật – Chúa không trách lại còn “bênh”
các ông trước mặt những người Pha-ri-sêu đang bắt bẻ. Còn nhớ những lần Chúa
làm phép lạ hoá bánh ra nhiều, Chúa coi việc kiếm cái gì đó cho dân ăn no là
quan trọng còn hơn việc giảng Lời Chúa cho họ nữa.
Mời Bạn: Bạn có thắc mắc vì sao Chúa làm thế không nhỉ? Chúa
giải thích cho bạn liền đó: Chúa cần tấm lòng chứ không cần hy lễ. Các môn đệ
theo Chúa với lòng mộ mến dù Ngài là Đấng “không có nơi gối đầu”. Dân chúng say
mê nghe Lời Chúa suốt ba ngày đến độ quên cả ăn. Trước cảnh tượng như thế “Chúa
luôn động lòng thương”: Có bao giờ Chúa để họ ra đi mà lòng còn đói đâu? Phần bạn,
bạn cứ đến với Chúa với cả tấm lòng đi. Chúa sẽ không phụ lòng bạn đâu!
Chia sẻ: Bạn nghĩ sao về cách bạn thực hành luật kiêng việc
xác trong ngày Chúa Nhật và lễ buộc?
Sống Lời Chúa: Mỗi khi làm việc thờ phượng Chúa, nhất là việc giữ
ngày Chúa Nhật, bạn hãy dành cho việc đó mọi ưu tiên hàng đầu và làm thật trọn
vẹn đừng bớt đầu xén đuôi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con vẫn đọc trong 10 điều răn: “thờ phượng
và kính mến Chúa trên hết mọi sự”. Xin giúp con sống đúng với điều con đọc.
Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Ta muốn
lòng nhân
Suy niệm :
Đức Khổng Tử đòi
người quân tử phải có năm đức tính gọi là ngũ thường.
Đứng đầu của ngũ
thường là lòng nhân.
Ngài viết: “Người
quân tử mà bỏ đức nhân thì làm sao được gọi là quân tử?
Người quân tử dù
trong một bữa ăn cũng không làm trái điều nhân,
dù trong lúc vội
vàng cũng theo điều nhân (Luận Ngữ, IV, 5).
Trong giáo huấn của Đức
Giêsu, lòng nhân có một chỗ đứng đặc biệt.
Hai lần câu này của
ngôn sứ Hôsê được trích dẫn trong Mátthêu:
“Ta muốn lòng
nhân, chứ đâu cần lễ tế” (9,
13; 12, 7).
Xem ra câu này không dễ
hiểu, nên Ngài khuyên ta học cho biết ý nghĩa.
Giữ ngày sabát là điều
rất quan trọng trong Do thái giáo.
Theo Luật Chúa, đó là
ngày nghỉ ngơi, ngừng mọi công việc.
Đối với người
Pharisêu, bứt lúa được xem như gặt lúa, nên là việc bị cấm làm.
Hành vi bứt lúa của
các môn đệ bị coi là vi phạm ngày sabát.
Thay vì trách họ theo
lời người Pharisêu, Thầy Giêsu lại bênh vực họ.
Ngài trưng dẫn trường
hợp Đavít và các thuộc hạ khi đói bụng
đã ăn bánh thánh hiến
vốn dành riêng cho các tư tế (Lv 24,5-9; 1 Sm 21,1-6).
Hiển nhiên đây là chuyện
vi phạm Lề Luật vì có nhu cầu chính đáng.
Nếu chấp nhận chuyện
Đavít thì càng phải chấp nhận chuyện của các môn đệ,
vì họ đi theo một Đấng
mà Đavít phải gọi là Chúa (Mt 22, 43).
Luật giữ ngày sabát thật
ra không phải là một đòi buộc luân lý tuyệt đối.
Các tư tế phải làm việc
phụng sự Chúa, chuẩn bị các lễ vật vào ngày sabát.
Nếu họ được phép vi phạm
ngày sabát mà không mắc tội (c. 5),
thì huống hồ là Thầy
Giêsu và các môn đệ của Ngài,
những người làm việc
cho Nước Trời, nhưng lại phải chịu đói nên mới bứt lúa.
Đức Giêsu không có
thái độ bất kính với ngày sabát.
Nhưng Ngài là chủ ngày
sabát, Ngài có quyền xác định điều gì được phép làm.
Ngài thấy gánh nặng đè
lên con người bởi những cấm đoán chi li,
khiến con người ngột
ngạt, mệt mỏi.
Giữ Luật phải đem lại
cho con người hạnh phúc,
phải đi với lòng nhân.
Giữ Luật mà cứng nhắc,
thiếu lòng nhân, lòng bao dung,
thì đó là thứ hy lễ
Chúa không cần (Hs 6, 6).
Thật ra không có sự đối
nghịch giữa luật lệ với lòng nhân.
Giữ luật là cách biểu
lộ lòng nhân, vì luật trên hết là luật yêu thương.
Người giữ luật thực sự
là người có khuôn mặt vui tươi và trái tim rộng mở.
Khi yêu thì người ta
trở nên chi li.
Không phải chi li để
xét đoán người khác.
Nhưng chi li vì thấy
những nhu cầu nhỏ bé của tha nhân.
Chỉ xin giữ mọi luật lệ
nhỏ bé thật chi li, chỉ vì yêu bằng tình yêu quá lớn.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu, vì con
bé nhỏ,
nên xin yêu ngài bằng
khả năng bé nhỏ của con.
Cho con biết yêu
những công việc bé nhỏ
mỗi ngày,
những công việc âm thầm,
những bổn phận mà con
làm vì yêu mến.
Cho con biết yêu những
hy sinh bé nhỏ mỗi ngày,
vui lòng đón nhận những
thánh giá tuy nhỏ,
nhưng làm tim con đau
đớn.
Cho con biết yêu tinh
thần bé nhỏ của trẻ thơ,
đơn sơ thú nhận mình yếu
đuối và bất lực,
sung sướng nương tựa
vào duy một mình Chúa.
Hơn nữa, xin cho con
can đảm,
dám chọn những gì giúp
con trở nên bé nhỏ hơn,
nhờ đó con vui tươi phục
vụ mọi người
và hạnh phúc khi thấy
Chúa lớn lên trong con.
Mỗi lần bị cám dỗ tự
cao,
xin cho con biết ngắm
nhìn con đường Chúa đã đi,
con đường bé nhỏ và khiêm
hạ.
Ước gì con được làm bạn
của Chúa
trên đường từ Bêlem đến
Núi Sọ,
và được ở bên Chúa
trong Nước Trời. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao
Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
17 THÁNG BẢY
Thiên Chúa Đặt Trước
Mặt Chúng Ta: Lửa Và Nước
Việc tôn trọng sự tự
do của tạo vật thì khẩn thiết đến nỗi Thiên Chúa – trong sự quan phòng của Ngài
– thậm chí cho phép xảy ra sự tội nơi con người và nơi các thiên thần. Các tạo
vật có lý trí – quả thật cao cả song cũng vẫn giới hạn và không hoàn hảo – có
thể lạm dụng tự do của mình và bất tuân phục Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa. Chính
khả năng ấy đã gây rắc rối cho tâm trí con người.
Sách Huấn Ca suy tư về
thực tại này rất sâu sắc: “Từ nguyên thủy, chính Chúa đã làm nên con người, và
để nó tự quyết định lấy. Nếu con muốn, thì hãy giữ các điều răn mà trung tín
làm điều đẹp ý Ngài. Trước mặt con, Ngài đã đặt lửa và nước, con muốn gì, hãy
đưa tay ra mà lấy. Trước mặt con người là cửa sinh cửa tử, ai thích gì, sẽ được
cái đó. Vì trí khôn ngoan của Đức Chúa thật lớn lao, Ngài mạnh mẽ uy quyền và
trông thấy tất cả. Ngài để mắt nhìn xem những ai kính sợ Ngài, và biết rõ tất cả
những gì người ta thực hiện. Ngài không truyền cho ai ăn ở thất đức, cũng không
cho phép ai phạm tội” (Hc 15,14-20).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 17/7
Is 38,
1-6.21-22.7-8; Mt 12, 1-8.
LỜI SUY NIỆM: “Tôi nói cho
các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của
câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắc các ông đã không lên án kẻ vô
tội. Quả thế, Con Người làm chủ ngày Sabát.”
Trong Sách Lêvi cho chúng ta biết: “Trong sáu ngày, người ta sẽ làm công việc của
mình; còn ngày thứ bảy, một ngày nghỉ, có cuộc họp để thờ phượng, các ngươi
không được làm công việc nào. Đó là ngày Sabát kính Đức Chúa, tại khắp nơi các
ngươi ở. (Lv 23,3). Còn trong Sách Đệ Nhị Luật có nói: “Khi vào đồng lúa của
người đồng loại anh (em) có thể lấy tay bứt những bông lúa, nhưng không được
tra liềm cắt lúa của người đồng loại anh (em). (Đnl 23,25). Điều này giúp cho mỗi
người trong chúng ta hiểu lời Chúa Giêsu nói: “Tôi nói cho các ông hay: ở đây
còn lớn hơn Đền thờ nữa.” Để giúp cho chúng ta thấy được: ngày Sabát là ngày
nghỉ để thờ phượng Kính Đức Chúa; thì sự hiện diện của Chúa Giêsu còn lớn hơn Đền
Thờ. Còn việc bứt lúa của các Tông Đồ không có phạm Luật.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người trong chúng con có lòng yêu mến Chúa, luôn
nhìn lại chính mình mình để tự kiểm điểm và sửa lỗi. Chứ đừng nhìn những những
lỗi phạm của người anh em; đánh giá, hạ thấp người anh em xuống, để nâng
cao mình lên.
Mạnh Phương
17 Tháng Bảy
Ðiều Quý Giá Nhất Trên Ðời
Có hai người lái
buôn và cũng là hai người bạn thân quyết chí lên đường đi tìm cho kỳ được điều
quý giá nhất trên trần gian này. Mỗi người ra đi một ngả và thề thốt sẽ gặp lại
nhau sau khi đã tìm được điều quý giá nhất ấy.
Người thứ nhất lặn
lội đi tìm cho kỳ được viên ngọc mà ông cho là quý giá nhất trên trần gian này.
Ông băng rừng, vượt biển và không bỏ sót thành phố, làng mạc nào mà không ghé
qua. Bất cứ nơi nào có bán đá quý, ông đều tìm tới. Cuối cùng, ông mãn nguyện
vì đã tìm được viên ngọc mà ông cho là quý giá nhất trần gian. Ông trở lại quê
hương và chờ đợi người bạn của ông.
Nhiều năm trôi qua
mà người bạn của ông vẫn biệt vô âm tín. Thì ra điều ông đi tìm kiếm không phải
là vàng bạc, châu báu, mà là chính Chúa. Ông đi khắp nơi để thọ giáo những bậc
thánh hiền. Ông cặm cụi đọc sách, nghiền ngẫm, nhưng vẫn không tìm gặp được
Chúa.
Ngày nọ, ông đến ngồi
thẫn thờ bên một dòng sông. Nhìn dòng nước trôi lững lờ, ông bỗng thấy một con
vịt mẹ và một đàn vịt con đang bơi lội. Ðàn vịt con tinh nghịch cứ muốn rời mẹ
để đi kiếm ăn riêng. Ði tìm con này đến con nọ, con vịt mẹ cứ phải lặn lội đi
tìm đàn con mà không hề tỏ dấu giận dữ hay gắt gỏng… Nhìn thấy cảnh vịt mẹ cứ
mãi đi tìm con như thế, người đàn ông mỉm cười và đứng dậy trở về quê hương.
Vừa gặp nhau, người
bạn đã tìm được viên ngọc quý mới buột miệng hỏi trước: “Cho tôi xem thử điều
quý giá nhất mà anh đa tìm được. Tôi nghĩ đó phải là điều tuyệt diệu, bởi vì
gương mặt anh dường như đang nở nụ cười mãn nguyện chưa từng thấy”.
Con người trở về với
hai bàn tay trắng, nhưng tâm hồn tràn ngập hân hoan trả lời: “Tôi đã đi tìm
Chúa và cuối cùng tôi đã khám phá ra rằng chính Ngài là Ðấng đi tìm tôi”.
Có con vịt mẹ đi tìm
con không biết mệt mỏi, có lời loan báo của sứ thần cho các mục tử trong đêm
Giáng Sinh, có ánh sao lạ dẫn đường chỉ lối cho các nhà đạo sĩ… Có trăm phương
nghìn cách qua đó Thiên Chúa không ngừng đi tìm con người và ngỏ lời với con
người.
Thiên Chúa không ngừng
đi tìm kiếm và ra dấu cho con người. Ngài ra dấu cho chúng ta qua muôn kỳ công
trong vũ trụ. Ngài ra dấu cho chúng ta qua những khám phá kỳ diệu của con người.
Ngài ra dấu cho chúng ta qua những thiện chí thực thi tình người của chính con
người… Bao nhiêu vẻ đẹp là bấy nhiêu những vì sao dẫn đường chỉ lối cho con người.
Nhưng Thiên Chúa không
dẫn đường chỉ lối bằng những ánh sao lạ, Ngài còn mời gọi chúng ta bằng những
tiếng gọi âm thầm. Có tiếng gọi âm thầm của buổi bình minh, của chiều tà, của
những đêm không trăng sao. Có tiếng gọi âm thầm của một nụ cười vừa hé mở. Có
tiếng gọi âm thầm của tiếng khóc câm lặng. Có tiếng gọi âm thầm của những mất
mát, đổ vỡ.
Mỗi một khoảnh khắc
qua đi là một tiếng gọi âm thầm. Phải, Ngài đang có mặt trong từng phút giây của
cuộc sống chúng ta, bởi vì tên của Ngài là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng
chúng ta.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét