12/07/2020
Chúa Nhật 15 Thường
Niên năm A
(phần II)
Phụng vụ Lời
Chúa: Chúa nhật 15 Thường niên năm A
(Is 55, 10-11; Rm 8, 18-23; Mt 13, 1-23)
LỜI SINH HOA KẾT QUẢ
“Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả:
hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục” (Mt 13, 8)
hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục” (Mt 13, 8)
Từ xa xưa qua các
trung gian khác nhau, Thiên Chúa nói với dân Người. Rồi qua Ngôi Hai, Thiên
Chúa ngỏ lời cách trực tiếp: “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã
phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên
Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử” (Hr 1,1-2a). Thiên Chúa sẽ tiếp tục ngỏ
lời với nhân loại và mọi tạo thành qua Thánh Thần. Khi ngỏ lời với dân Chúa, với
nhân loại hay toàn thể tạo thành, Thiên Chúa chờ đợi lời của Người sinh hoa kết
trái.
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc 1:
Đoạn sách ngôn sứ
Isaia dùng hình ảnh biểu tượng trong thiên nhiên để diễn tả sức mạnh và hiệu
năng của lời Thiên Chúa, lời mang dáng dấp một ngôi vị.
Lời Thiên Chúa được
ngôn sứ ví như mưa với tuyết. Theo vòng tuần hoàn của tự nhiên, mưa với tuyết
rơi từ trời xuống đất, rồi lại từ mặt đất bốc hơi để trở về trời. Nhờ vòng tuần
hoàn đó mà nước từ trời thấm xuống đất, vừa làm cho đất đai phì nhiêu, cây cối
đâm chồi nảy lộc, vừa giúp cho con người có hạt giống để gieo, có hoa màu để
làm thực phẩm. Vòng tuần hoàn của nước đem lại nguồn sự sống cho đất đai và con
người được tác giả dùng để nói về hiệu năng của lời Thiên Chúa.
Thật vậy, lời phát xuất
từ Thiên Chúa sẽ không trở về nếu chưa sinh công hiệu, chưa đạt mục đích. Mục
đích mà lời Thiên Chúa nhắm đến là thi hành ý muốn của Thiên Chúa, là thực hiện
sứ mạng Ngài giao. Sau này tác giả Tin Mừng thứ tư sẽ trình bày mặc khải cách
rõ ràng về lời Thiên Chúa chính là Ngôi Lời phát xuất từ Thiên Chúa, đến trần
gian để thi hành sứ mạng Thiên Chúa uỷ thác là mang lại sự sống cho nhân loại
(x. Ga 1,4). Và sau khi hoàn tất công trình cứu độ, Ngôi Lời lại trở về ngự bên
hữu Thiên Chúa (x. Ga 16,28; 1 Pr 3,22).
2. Bài đọc 2:
Thánh Phaolô trình bày
mặc khải mang tính nhị nguyên về con người và muôn vật muôn loài trong thế giới
hiện tại và thế giới được Thiên Chúa cứu chuộc trong tương lai.
Trong thế giới hiện tại,
con người phải chịu những đau khổ, còn muôn loài thì “lâm vào cảnh hư ảo”, “quằn
quại như sắp sinh nở” và “rên siết trong lòng” trong khi chờ đợi Thiên Chúa mặc
khải “vinh quang của con cái Người”. Dù được Thiên Chúa sáng tạo cách tốt đẹp
nhưng con người và muôn loài muôn vật, vì vẫn là những thụ tạo bất toàn, nên
không đạt tới sự viên mãn trong cuộc đời này. Vì thế, cần phải sống niềm trông
cậy mà chờ đợi điều lớn lao Thiên Chúa sẽ mặc khải trong thế giới tương lai.
Quả vậy, theo thánh
Phaolô, trong thế giới tương lai, con người được “Thiên Chúa ban cho trọn quyền
làm con”, còn muôn loài muôn vật thì “sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc
vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh
quang”. Như thế, Thiên Chúa sẽ cứu chuộc không chỉ “con cái Người” mà cả “muôn
loài thụ tạo”, giải thoát khỏi cảnh hư ảo và ban cho trọn quyền làm con. Tất cả
tạo thành đều là con cái Thiên Chúa và đều đáng được cứu chuộc, nên không có
ai, không có loài thụ tạo nào nằm ngoài chương trình cứu độ của Thiên Chúa.
Khi mạc khải về chương
trình cứu độ của Thiên Chúa, thánh Phaolô hé lộ một chân lý quan trọng: không
chỉ cần tôn trọng con người mà còn cần tôn trọng muôn loài muôn vật, nghĩa là tất
cả tạo thành đều đáng được tôn trọng vì tất cả đều nằm trong chương trình cứu độ
của Thiên Chúa.
3. Bài Tin Mừng:
Dụ ngôn người gieo giống
là một cách diễn tả hình tượng về mối tương giao hai chiều để hạt giống có thể
nảy mầm và phát triển. Dụ ngôn vừa cho thấy một Thiên Chúa sẵn sàng gieo hạt giống
Nước Trời bất kỳ nơi đâu, vừa đòi hỏi có sự cộng tác của người đón nhận để hạt
giống sinh hoa kết trái.
Chiều thứ nhất phát xuất
từ Thiên Chúa, Đấng đóng vai người gieo giống đi gieo hạt giống Nước Trời vào
lòng người ta. Ngài không bỏ sót bất cứ cơ hội nào dù nhỏ nhất, và cũng không hề
tiếc bất cứ hạt giống nào dù cơ may mọc lên có mong manh. Dù mảnh đất có chai cứng
như vệ đường, có khô cằn như sỏi đá, có rậm rạp như bụi gai thì Thiên Chúa vẫn
có chủ ý gieo hạt giống Nước Trời vào đó. Ngài miệt mài tung gieo hạt giống Nước
Trời ở bất cứ nơi đâu, ngay cả những nơi hạt giống có thể chết yểu. Không có
người gieo giống nào “điên rồ” như Thiên Chúa và cũng chỉ có Ngài mới quảng đại,
và lạc quan gieo vãi hạt giống ở mọi nơi.
Chiều thứ hai là sự
đón nhận của mảnh đất lòng con người. Dù người gieo giống có kiên trì, rộng lượng
mà không tiếc hạt giống, thì vẫn có nhiều mảnh đất tâm hồn lại đón nhận hạt giống
lời với sự hờ hững, không sẵn sàng cộng tác để hạt giống lời phát triển; vẫn có
những người khéo léo từ chối hạt giống lời vì bận rộn và lo lắng nhiều sự khác;
vẫn có những tâm hồn sợ bị lời Thiên Chúa lôi kéo đến sự hoán cải và tha thứ
nên ra sức chối từ. Phúc hay hoạ không còn nằm ở phía người gieo mà nằm ở sự
đón nhận của mảnh đất tâm hồn. Kết quả ba mươi, sáu mươi, hay một trăm đều là
thành quả mà Thiên Chúa vui lòng đón nhận.
Ai có tai thì hãy lắng
nghe mặc khải về một Thiên Chúa quảng đại, kiên nhẫn gieo hạt giống Nước Trời
cho đến khi tìm được mảnh đất tốt đơm hoa kết trái. Phúc cho ai hiểu, đón nhận
và để cho hạt giống Nước Trời sinh hoa kết trái trong đời sống của mình.
II. GỢI Ý ÁP DỤNG:
1/ Cũng như mưa tuyết
rơi xuống từ trời làm đất đai trổ sinh hoa trái sự sống, lời phát xuất từ Thiên
Chúa được sai phái đến để thi hành sứ mạng Ngài giao là đem lại sự sống cho
nhân loại. Đồng thời, lời Thiên Chúa còn là lời sức mạnh và hữu hiệu trong việc
chất vấn lương tâm con người, như lời tác giả thư Hípri:”Lời Thiên Chúa là lời
sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách
tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng
người. Vì không có loài thụ tạo nào mà không hiện rõ trước Lời Chúa, nhưng tất
cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ” (Hr
4, 12-13). Lời Chúa nói với chúng ta điều gì trong hoàn cảnh và môi trường
sống ở đây, lúc này?
2/ Thánh Phaolô trình
bày mặc khải về chương trình cứu độ của Thiên Chúa không chỉ dành cho con người
mà còn dành cho muôn vật muôn loài. Như thế, người ta không chỉ cần tôn trọng
con người mà còn cần tôn trọng muôn loài muôn vật, nghĩa là tất cả tạo thành đều
đáng được tôn trọng vì tất cả đều nằm trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa.
Mỗi loại thụ tạo đều có một phẩm giá cao quý và độc đáo cần được bảo tồn trong
sự đa dạng. Qua thông điệp Laudato Sì, Đức Giáo Hoàng Phanxicô mong
muốn các Kitô hữu và mọi người thành tâm thiện chí chung tay bảo vệ công trình
sáng tạo tốt đẹp của Thiên Chúa.
3/ Dụ ngôn người gieo
giống cho thấy hình ảnh một Thiên Chúa quảng đại và kiên trì gieo giống ở mọi
nơi cho đến khi gặp được mảnh đất tốt mà sinh hoa kết trái. Thiên Chúa đã đi bước
trước trong chương trình xây dựng Nước Trời, và sự cộng tác của con người trở
nên quan trọng và thiết yếu. Trước sự rộng lượng của Thiên Chúa, mỗi Kitô hữu
được thôi thúc chuẩn bị và chăm sóc mảnh đất tâm hồn để hạt giống Nước Trời có
thể mọc lên và sinh hoa trái qua cách sống của mình. Mọi hoa trái mọc lên từ hạt
giống Nước Trời, dù năng suất cao hay thấp, đều có giá trị trước mặt Thiên
Chúa.
III. LỜI NGUYỆN CHUNG:
Chủ tế: Anh chị
em thân mến! Thiên Chúa luôn trung tín và muốn cho lời của Người được khắc ghi
trong tâm khảm, cùng sinh nhiều hoa trái nơi cuộc đời mỗi người chúng ta. Cộng
đoàn chúng ta cùng dâng lời chúc tụng tạ ơn Thiên Chúa và tha thiết cầu xin:
1. Đức Giêsu vừa là
người đi gieo hạt vừa là hạt giống Nước Trời. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các
vị chủ chăn trong Hội Thánh luôn gắn bó mật thiết với Đức Giêsu và thấm nhuần
tinh thần của Người, để biết chu toàn sứ mạng loan báo Tin Mừng trong mọi hoàn
cảnh.
2. Còn nhiều người
chưa đón nhận và để cho lời Chúa nảy mầm bén rễ trong đời sống. Chúng ta cùng cầu
nguyện cho con người trong thế giới tục hóa hôm nay, biết mở lòng đón nhận chân
lý, và sẵn sàng để cho tình yêu cứu độ của Thiên Chúa biến đổi tâm hồn và cuộc
đời.
3. Lời Chúa là ngọn
đèn soi dẫn đời sống người tín hữu. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi kitô hữu
được thêm lòng yêu mến và say mê học hỏi Kinh thánh, luôn lấy Lời Chúa làm kim
chỉ nam cho mọi suy nghĩ và hành động trong đời sống gia đình, cộng đoàn và xã
hội.
4. “Có hạt rơi xuống đất
tốt và sinh hoa kết quả.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho từng người trong cộng
đoàn chúng ta trở nên những mảnh đất mầu mỡ, biết đón nhận và nỗ lực làm cho
các giá trị Tin Mừng phát triển cùng sinh nhiều hoa trái trong cuộc sống hằng
ngày.
Chủ tế: Lạy
Thiên Chúa toàn năng, Chúa đã sai Đức Giêsu Kitô là Ngôi Lời của Chúa như hạt
giống Nước Trời đến trong trần gian. Xin thương nhận lời chúng con cầu nguyện
và giúp chúng con biết hân hoan đón nhận Lời Hằng Sống và hăng hái đem gieo Tin
mừng đến mọi nơi và cho mọi người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng
con. Amen.
Sợi Chỉ Đỏ Chúa Nhật 15 TN Năm A
ĐÓN
NHẬN
NHỮNG HẠT GIỐNG LỜI CHÚA
NHỮNG HẠT GIỐNG LỜI CHÚA
“Kìa người gieo giống ra đi
gieo giống”
(Mt 13,1)
Sợi chỉ đỏ : Không như lời
của người phàm, Lời Thiên Chúa có sức sinh hiệu quả (bài đọc I : Is
55,10-11) ; Sở dĩ như thế vì Thiên Chúa là Đấng Tạo hóa, Ngài chăm sóc cho
sự sống của Ngài nảy sinh hoa quả trên khắp trái đất (đáp ca Tv 64) ; Lời
của Đức Giêsu chính là những hạt giống tốt, nếu con người biết làm mảnh đất tốt
mà đón nhận thì Lời ấy sẽ sinh kết quả gấp bội (Tin Mừng Mt 13,1-23).
– Bài đọc II (Rm
8,18-23) (Chủ đề phụ) : “Chúng ta cũng rên siết trong khi ngóng chờ phúc
làm nghĩa tử và ơn cứu độ thân xác chúng ta”
Anh chị em thân mến
Chúng ta đều biết ảnh
hưởng của lời nói : có những lời nói khiến ta sung sướng vô cùng, nhưng
cũng có những lời nói làm lòng ta đau nhói ; lời của những bậc khôn ngoan
dạy ta nhiều điều hay lẽ phải, còn lời đường mật của những người xấu có thể dụ
ta đến những thiệt hại khôn lường.
Hôm nay, Chúa bảo ta
hãy lưu ý đến Lời của Chúa. Đó là những hạt giống tốt có khả năng sinh những
hoa trái rất tốt lành.
Xin Chúa giúp chúng ta
trở thành những mảnh đất tốt để hạt giống Lời Chúa gieo vào sinh hoa kết quả tốt
đẹp.
– Chúng ta chưa quan
tâm đủ đến việc học hỏi Lời Chúa trong Tin Mừng.
– Rất nhiều hạt giống
lời Chúa gieo vào lòng chúng ta đã uổng phí vì chúng ta không thành tâm đón nhận.
– Chúng ta nghe Lời
Chúa rất nhiều nhưng thi hành thì rất ít.
Đoạn trích này thuộc về
phần thứ II của sách Isaia, phần này được gọi là “Sách an ủi”. Ngôn sứ Đệ nhị
Isaia nói rằng Thiên Chúa đã hứa sẽ cho dân do thái thoát khỏi cảnh lưu đày và
được trở về quê hương.
Thế nhưng nhiều người
do thái tỏ ra không tin vào lời hứa đó. Ngôn sứ lưu ý họ hãy nhớ rằng Lời của
Thiên Chúa luôn luôn hữu hiệu : Ngài đã nói thì thế nào cũng xảy ra đúng
như lời Ngài nói ; Ngài đã hứa thì chắc chắn Ngài sẽ thực hiện.
Lịch sử đã chứng minh
cho điều Đệ nhị Isaia nói : dân do thái đã được hồi hương vào năm 538 trước
công nguyên.
Thánh vịnh 64 ca tụng
Thiên Chúa Tạo Hoá : sau khi tạo dựng trái đất, Ngài thường xuyên thăm viếng,
tưới gội, để cho trái đất thấm nhuần mầu mỡ, cây trái đâm chồi nẩy lộc sinh hoa
kết quả, gia súc sinh sản và lớn lên, muôn loài hát xướng hoan ca.
Phụng vụ chọn những lời
ca tụng này như một bức màn nền để làm nổi bật ý nghĩa dụ ngôn Tin Mừng về việc
gieo những hạt giống lời Chúa.
Dụ ngôn này đã quá
quen thuộc với chúng ta. Chúng ta hãy để ý đến vài chi tiết mang ý nghĩa đặc biệt :
– Người nông phu này
gieo hạt giống xuống mọi loại đất mặc dù biết trước là nhiều hạt sẽ không nầy mầm
mọc lên à Thiên Chúa rất hào phóng sẵn sàng ban Lời Ngài cho mọi người và ban
cách rất quảng đại dồi dào.
– Dụ ngôn kể ra 4 loại
đất, trong đó có tới 3 là đất xấu à Thực tế đáng buồn là rất nhiều người đã
không đón nhận Lời Chúa và làm cho Lời ấy sinh kết quả.
– Lời Đức Giêsu trích
dẫn sách Isaia “Các ngươi lắng lai mà chẳng hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy
gì” à Tâm thế của những người lòng chai dạ đá trước Lời Chúa. Đối với họ, Lời
Chúa như “đàn gãy tai trâu” và như “nước đổ lá môn” chẳng chút hiệu quả.
– Nhưng đối với người
biết đón nhận Lời Chúa và đem ra thực hành thì kết quả rất phi thường : một
hạt sinh ra 30, 60, 100 hạt khác.
Đoạn thư này chứa đựng
một ý tưởng khá mới lạ của Thánh Phaolô, đó là có một sự liên đới số phận giữa
con người và các thụ tạo khác : khi con người phạm tội và do đó bị rơi vào
vòng nô lệ tội lỗi thì các thụ tạo cũng bị lôi cuốn vào vòng nô lệ đó ; hiện
nay con người ngóng chờ ơn giải thoát thì các thụ tạo cũng ngóng trông như vậy.
Một Rabbi do thái kia
rất thích dùng các câu chuyện để giải thích những chân lý. Có một môn sinh hỏi
ông tại sao ông thích dùng cách đó. Thay cho câu trả lời, ông lại kể một câu
chuyện như sau :
Ngày xửa ngày xưa,
chàng Sự Thật đi rảo khắp nơi, không mặc quần áo mà cũng chẳng trang sức gì cả,
cho nên ai nấy vừa thấy chàng là mắc cỡ đỏ mặt và chạy trốn hết. Sự Thật buồn lắm.
Một hôm chàng gặp nàng Dụ Ngôn mặc một chiếc áo muôn màu tuyệt đẹp.
– Anh Sự Thật ơi, sao
anh buồn thế ?
– Tôi buồn vì tôi vừa
già vừa xấu, không ai muốn nhìn tôi.
– Không phải thế đâu.
Nàng Dụ Ngôn cười đáp. Đây anh hãy mượn chiếc áo của tôi mặc vào. Rồi anh sẽ thấy
điều gì xảy ra.
Chàng Sự Thật mặc chiếc
áo muôn màu của nàng Dụ Ngôn vào. Và chàng đi đâu cũng được mọi người niềm nở
tiếp đón.
Kể xong câu chuyện, Vị
Rabbi kết luận : Người ta rất khó đón nhận sự thật “trần trụi”, nhưng rất
dễ đón nhận sự thật được diễn tả bằng dụ ngôn.
Có câu ca dao :
“Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Câu này có thể
gợi ý cho một câu khác : “… Lựa lời mà nghe sao cho có phúc”
Chúng ta phải lựa lời
để nghe, bởi vì có những lời toàn gây thiệt hại và có những lời đem lại phúc thật.
Lời Chúa rất đáng cho
chúng ta lựa để nghe, vì :
– luôn đúng sự thật,
không sai bao giờ, bởi Chúa chính là Sự Thật.
– Chúa không gạt gẫm
chúng ta bao giờ. Ngài nói gì cho chúng ta nghe đều chỉ vì lợi ích cho chúng
ta.
– Lời Ngài là ánh sáng
chỉ đường, lời Ngài là sự sống.
– Lời Chúa rất quý trọng,
đến nỗi Ngôi Hai Thiên Chúa được gọi là Ngôi Lời.
Nếu được hỏi câu này,
một người bàng quan nhìn chúng ta sống sẽ trả lời rằng : họ sống đạo bằng
đọc kinh, bằng lãnh nhận các bí tích và bằng tham dự các lễ nghi.
Đúng vậy, người công
giáo chưa hoặc rất ít sống đạo bằng Lời Chúa. Nếu sống đạo bằng đọc kinh thì
sau giờ kinh là hết sống đạo ! Nếu sống đạo bằng lãnh nhận các bí tích thì
có bao nhiêu dịp để sống đạo đâu ! Và nếu sống đạo bằng tham dự các lễ
nghi thì sẽ không còn sống đạo khi ra khỏi nhà thờ ! Vả lại, đạo ở trong
các kinh đọc, trong các bí tích và trong những lễ nghi không thấm nhập vào cuộc
đời, vào xã hội.
Đạo là đường, sống đạo
là đi đường. Trong cuộc hành trình này, Lời Chúa chỉ hướng cho ta đi, Lời Chúa
dạy ta giải quyết những tình huống như thế nào, Lời Chúa là kim chỉ nam đưa ta
tới cùng đích.
Chúng ta hãy nghe
chính Đức Giêsu giải nghĩa 4 loại đất, tiêu biểu cho 4 thái độ của con người
trước Lời Chúa :
– Đất vệ đường :
những kẻ chẳng thiết tha gì đến Lời Chúa. Lời gieo xuống đó chẳng bao lâu thì bị
quỷ dữ cướp đi.
– Đất lẫn sỏi
đá : những người mau mắn đón nhận Lời Chúa nhưng không quý chuộng bao
nhiêu. Khi gặp chút gian khó thì bỏ cuộc.
– Đất có nhiều
gai : những người cũng đón nhận lời Chúa, nhưng điều họ quan tâm hơn là những
đam mê, vui thú, của cải… Các thứ sau này như gai góc um tùm dần dần làm cho Lời
Chúa chết ngạt.
– Đất tốt : những
người sốt sắng nghe Lời và quảng đại thi hành.
Mỗi ngày Chúa Nhựt
chúng ta dự Thánh Lễ, Lời Chúa đều được gieo vào lòng chúng ta.
– Có khi nghe xong
chúng ta quên liền. Sau Lễ, nếu có ai hỏi ta bài Tin Mừng hôm nay nói gì, chắc
ta không trả lời được. Chúng ta là vệ đường.
– Có khi chúng ta cảm
thấy Lời Chúa rất hay và có ý muốn làm theo. Nhưng trở về với cuộc sống nhộn nhịp,
vài ngày sau ý muốn ấy đã tắt ngúm. Chúng ta là đất lẫn sỏi đá.
– Có khi chúng ta thực
tâm thi hành lời Chúa. Thế rồi chuyện này chuyện nọ trong cuộc sống xảy đến.
Chúng ta quan tâm giải quyết những chuyện ấy hơn. Lời Chúa bị bóp chết. Chúng
ta là đất có nhiều gai góc.
– Chỉ cần một câu Tin
Mừng thôi nhưng được suy gẫm kỹ và được kiên trì thực hiện thì sẽ sinh kết quả
gấp trăm.
Một ông vua nọ có thói
quen mỗi ngày nghe một đoạn trong kinh Bagayad Gita. Người phụ trách việc đọc
kinh này là một nhà sư đạo đức, thông thái. Cứ mỗi lần đọc xong một đoạn kinh,
ông lại dùng đến kiến thức uyên bác của mình để giải thích cho vua nghe. Và
ngày nào ông cũng đặt câu hỏi “Bệ hạ có hiểu những gì thần vừa dẫn giải
không ?”. Nhưng lần nào nhà vua cũng chỉ trả lời “Khanh nên hỏi điều đó với
khanh trước đã”… Ngày nọ, giữa lúc đọc kinh, ông bỗng được giác ngộ và nhận ra
tất cả mọi sự đều là hão huyền. Thế là nhà sư quyết từ bỏ mọi sự và lên đường bắt
đầu cuộc sống của một người hành khất. Trước khi ra đi, ông nói với nhà vua
“Tâu bệ hạ, thế là cuối cùng hạ thần đã hiểu được : Giác ngô đích thực, hiểu
biết chân lý chính là thực thi chân lý”.
CT : Anh chị em thân mến
“Người ta sống không
chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra”. Với tâm tình
yêu mến lời Chúa, chúng ta cùng tha thiết nguyện xin.
1- Lời Chúa là nền tảng
đức tin của người tín hữu / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi thành viên trong đại
gia đình Hội Thánh / biết ý thức tầm quan trọng của Lời Chúa / cũng như cố gắng
đọc thường xuyên / và đem ra thực hành trong đời sống thường ngày.
2- Kinh Thánh chứa đựng
Lời Chúa / là cuốn sách được in ra nhiều nhất / được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất
/ và được đọc nhiều nhất trên thế giới / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các tín
hữu biết trân trọng bộ sách quý báu này.
3- Thường thì những
người rao giảng Lời Chúa / hay gặp nhiều thử thách gian nan trong cuộc sống thường
ngày / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa luôn che chở giữ gìn các vị ấy / để các
ngài có thể chu toàn trọng trách của mình.
4- Sống đạo là sống
theo Lời Chúa dạy / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ sẽ / biết cố
gắng sống theo Lời Chúa trong Tin Mừng / để đời sống đức tin ngày càng vững chắc
và trưởng thành hơn.
CT : Lạy Chúa Giêsu, mỗi khi tham dự Thánh lễ, xin cho
chúng con luôn biết chuẩn bị tâm hồn xứng đáng và chăm chú lắng nghe, để Lời
Chúa được công bố thực sự trở nên nguồn dinh dưỡng quý báu cho đời sống đức tin
của chúng con. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
– Trước kinh Lạy
Cha : Đức Giêsu đã nói “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, mà còn
nhờ những lời từ miệng Thiên Chúa phán ra”. Trong kinh Lạy Cha sau đây, chúng
ta hãy tha thiết “xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày”.
– Trước rước lễ :
Mỗi khi tham dự Thánh lễ, chúng ta được dự hai bàn tiệc là bàn tiệc Lời Chúa và
bàn tiệc Thánh Thể. Chúng ta đã được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa rồi. Giờ đây
chúng ta sắp được nuôi dưỡng bằng chính Thánh Thể Chúa. “Đây Chiên Thiên Chúa…”
Chúng ta sắp trở về cuộc
sống phức tạp với nhiều cực khổ, lo toan, đam mê, tranh chấp… Chớ gì tất cả những
thứ ấy không bóp nghẹt những hạt giống Lời Chúa đã được gieo vào lòng chúng ta
trong Thánh Lễ này.
Lectio Divina:
Chúa Nhật XV Thường Niên (A)
Sunday 12 July, 2020
Lectio Divina | Lectio
Divina Năm A
Dụ ngôn hạt giống
Mt 13:1-23
1. Lời nguyện
mở đầu
Cầu nguyện cũng là sự
sẵn sàng lắng nghe; đó là thời gian thích hợp cho việc gặp gỡ với Thiên
Chúa. Hôm nay, Chúa Nhật của “người đi gieo giống”, chúng con muốn mở
rộng tâm hồn chúng con để lắng nghe Lời của Chúa Giêsu, bằng cách dùng lời của
thánh Gioan Kim Khẩu, rằng chúng con cũng có thể trở nên những kẻ ngoan ngoãn
và sẵn lòng lắng nghe Lời cứu rỗi: “Lạy Chúa, xin hãy ban cho con
có thể biết lắng nghe một cách chăm chú và luôn ghi nhớ lời giảng dạy của Chúa,
xin cho con có thể đem những lời ấy vào việc thực hành một cách mạnh mẽ và can
đảm, xem thường việc giàu có và tránh những lo toan của cuộc sống thế
gian… Xin hãy ban cho con sức mạnh để con có thể suy niệm về Lời của
Chúa xuống sâu tận cội rễ và thanh tẩy con khỏi tất cả các hiểm họa của thế trần” (Thánh
Gioan Kim Khẩu, Một Lời Dẫn Giải về Tin Mừng theo Mátthêu 44:3-4).
2. Bài
Đọc
a) Bối cảnh:
Thánh Mátthêu đặt dụ
ngôn hạt giống cùng với những sự kiện trong các chương 11 và 12 trước
đó nơi ông đề cập đến Vương Quốc Thiên Chúa chịu đau khổ vì bạo lực. Chủ
đề của dụ ngôn chúng ta, cũng như của toàn bộ bài giảng bằng các dụ ngôn trong
chương 13, là Vương Quốc Thiên Chúa.
Chữ “ngôi nhà” mà từ
nơi đó Chúa Giêsu rời khỏi là ngôi nhà Người sống ở Cáp-pha-naum và nơi Người một
lần nữa ở với các môn đệ (câu 1: Ngày ấy, Chúa Giêsu ra khỏi nhà)
và việc ra khỏi nhà của Người được nối kết với việc người gieo giống ra đi (câu
3: một người gieo giống đi ra gieo lúa). Việc “rời khỏi”
của Người có nghĩa rời khỏi chỗ bỏ neo hoặc chỗ nhất định nơi bờ hồ (câu
1: Người phải xuống thuyền và ngồi đó); thời điểm này gợi nhớ
lại thời gian khi Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ của Người (4:18), nhưng, biển
là chỗ cửa ngõ dẫn đến các dân ngoại, vì thế, nó đại diện cho biên giới giữa Do
Thái và thế giới dân ngoại, Môi trường của bài giảng bằng các dụ
ngôn khi ấy là hồ Giênêsarê, được gọi là “biển” theo dân chúng địa phương. Việc
rời khỏi của Chúa thu hút đám đông. Và trong khi Chúa Giêsu đang ngồi
nơi bờ biển, Người đã ngạc nhiên khi thấy đám đông tiến về phía Người, và bắt
buộc Người phải xuống thuyền. Thuyền này trở thành chiếc ghế giảng dạy
của Chúa. Chúa Giêsu hướng về những người đang lắng nghe và “nói với
họ nhiều điều trong các dụ ngôn” đó là một cách khác của việc giảng dạy hoặc
công bố.
b) Phúc
Âm:
1 Ngày ấy, Chúa Giêsu ra khỏi nhà và đi đến ngồi ven
bờ biển. 2 Dân chúng tụ tập quanh Người đông đảo đến
nỗi Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. 3 Và
Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. Người
nói: “Này đây, có người gieo giống đi gieo lúa. 4 Trong
khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim trời bay đến ăn mất. 5 Có
hạt rơi xuống đất trên đá sỏi, chỗ có ít đất, nó liền mọc lên, vì không có nhiều
đất. 6 Khi mặt trời mọc lên, bị nắng gắt, và vì
không đâm rễ sâu, nên liền khô héo. 7 Có hạt rơi vào bụi
gai, gai mọc um tùm, nên nó chết nghẹt. 8 Có hạt rơi
xuống đất tốt và sinh hoa kết quả, có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt
ba mươi. 9 Ai có tai thì hãy nghe!”
10 Các môn đệ đến gần thưa Người rằng: “Tại
sao Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ?” 11 Người đáp lại: “Về
phần các con, đã cho biết những mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không cho biết. 12 Vì
ai đã có, thì ban thêm cho họ được dư dật; còn kẻ không có, thì cái họ có cũng
bị lấy đi. 13 Bởi thế, Thầy dùng dụ ngôn mà nói
với họ: vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe và không hiểu chi hết. 14 Thế
mới ứng nghiệm lời tiên tri Isaia nói về họ rằng: ‘Các ngươi lắng
tai nghe mà chẳng hiểu! Trố mắt nhìn mà chẳng thấy gì! 15 Vì
lòng dân này đã ra chai đá, họ đã bịt tai nhắm mắt lại, kẻo mắt thấy được, tai
nghe được, và lòng chúng hiểu được mà hối cải, và Ta lại chữa chúng cho
lành.’ 16 Phần các con, phúc cho mắt các con, vì được
thấy; và phúc cho tai các con, vì được nghe! 17 Quả
thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính
đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước nghe điều
các con nghe, mà không được nghe.
18 Vậy các con hãy nghe dụ ngôn về người gieo giống: 19 Kẻ
nào nghe giảng về Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp lấy điều đã gieo
trong lòng nó: đó là kẻ thuộc hạng gieo dọc đường. 20 Hạt
rơi trên đá sỏi là kẻ khi nghe lời giảng, thì tức khắc vui lòng chấp nhận, 21 nhưng
không đâm rễ sâu trong lòng nó: đó là kẻ nông nổi nhất thời, nên khi
cuộc bách hại gian nan xảy đến vì Lời Chúa, thì lập tức nó vấp ngã. 22 Hạt
rơi vào bụi gai, là kẻ nghe lời giảng, nhưng lòng lo lắng việc đời, ham mê của
cải, khiến lời giảng bị chết nghẹt mà không sinh hoa kết quả được. 23 Hạt
gieo trên đất tốt, là kẻ nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả, đến
nỗi có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi.”
3. Giây
phút thinh lặng cầu nguyện:
Trong cách hành xử bận
rộn của chúng ta đưa đến những lo lắng bề ngoài, chúng ta cảm thấy cần phải dừng
lại và lắng đọng trong thinh lặng … đến lúc ấy chúng ta trở nên dễ tiếp nhận lửa
của Lời Chúa …
4. Giải
thích đoạn Tin Mừng:
a) Hành động của người gieo giống:
Bài dụ ngôn nói về một
người gieo giống, chứ không nói về một người nông phu, và hoạt động của người
này được đánh dấu bởi điều tương phản giữa sự mất mát của các hạt giống
(13:4-7) và sự sinh hoa kết quả dồi dào (13:8). Hơn nữa, chúng ta cần
lưu ý về sự khác biệt giữa sự phong phú của việc mô tả về những người thất
thoát hạt giống và hình thái xúc tích của hoa trái dồi dào. Nhưng
con số của những kinh nghiệm thất bại và đáng thất vọng được tiêu biểu bằng những
hình thức khác nhau của việc thất thoát các hạt giống (rớt bên vệ đường
… rơi trên đá sỏi … rơi vào bụi gai …) tương phản với sự thu hoạch lớn
lao khiến chúng ta quên đi các kinh nghiệm tiêu cực của những mất
mát. Một lần nữa, trong dụ ngôn có sự khác biệt thời gian giữa giai
đoạn đầu của việc gieo giống và giai đoạn cuối trùng hợp với kết quả thu hoạch. Nếu
trong những nỗ lực khác nhau đi gieo giống mà không có kết quả, thì những lần
thất thu như thế gợi nhớ lại Vương Quốc Thiên Chúa vào mùa gặt. Chúa
Giêsu, người gieo giống, gieo rắc những Lời của Nước Trời (13:19), tạo nên uy
quyền của Thiên Chúa trên thế gian, trên dân chúng và đem lại hoa quả sau
cùng. Dụ ngôn có sức thuyết phục như vậy để mang lại cho người nghe
tin tưởng vào các việc làm của Chúa Giêsu, trong đó, khi bị đánh dấu bằng sự thất
bại hay thất vọng, cuối cùng sẽ thành công.
b) Trong không gian riêng, Chúa Giêsu giảng
giải cho các môn đệ lý do Người dùng dụ ngôn (13:10-17)
Sau khi nói dụ ngôn và
trước khi Người giải thích (13:18-23) các môn đệ tiến đến gần Chúa Giêsu (động
từ “tiến đến gần” cho thấy mối liên quan mật thiết với Chúa Giêsu) và đặt một
câu hỏi rõ ràng với Người, họ không thể hiểu lý do tại sao Chúa Giêsu lại dùng
dụ ngôn để nói với đám đông (câu 10: Tại sao Thầy dùng dụ ngôn mà
nói với họ?). Lời giải đáp cho câu hỏi của họ ở trong câu
13: “…Lý do Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ: vì họ nhìn mà không
thấy, lắng tai mà không nghe và không hiểu chi hết”. Cũng như thể
Người muốn nói: đám đông không nhận thức được và cũng không thể hiểu
được. Đức Giêsu không muốn ép họ phải hiểu. Thực ra, cho
đến bây giờ Chúa Giêsu đã nói và hành động một cách rõ ràng, mà đám đông vẫn
chưa hiểu; tuy nhiên, khi thời điểm đã đến để cho Người mặc khải về sứ điệp của
mình trong tất cả tính chất căn bản của nó – đó là sự hiểu biết – Người đã nhờ
đến ngôn ngữ của dụ ngôn, dù rằng không rõ ràng hơn nhưng có thể khuyến khích
đám đông phải suy nghĩ nhiều hơn, để phản ảnh về những trở ngại đã ngăn trở sự
hiểu biết của họ về các lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Điều này có vẻ
giống như một sự lặp lại của thời ngôn sứ Isaia, khi người ta không muốn đón nhận
sứ điệp của Thiên Chúa (Is 6:9-10), và một tình trạng từ chối như vậy được dự
kiến bởi truyền thống kinh thánh tự lặp lại trong đám đông rằng “thấy-nghe”
nhưng không hiểu.
So với đám đông dân
chúng, các môn đệ giữ một vị thế đặc ân (13:11). Chúa Giêsu cho thấy
điều này trong phần đầu của câu trả lời của Người khi Chúa phân biệt giữa những
người bao gồm và những kẻ bị loại khỏi sự hiểu biết về Vương Quốc. Kiến
thức về các mầu nhiệm của Thiên Chúa – đó là chương trình của Thiên Chúa – có
thể có được là nhờ sự xen vào của Thiên Chúa chứ không phải qua những nỗ lực của
con người. Các môn đệ được giới thiệu như những người có thể hiểu được
dụ ngôn của Chúa Giêsu không phải vì họ sáng dạ hơn mà bởi vì chính Chúa đã cắt
nghĩa lời của Người cho các ông nghe.
Sự kém hiểu biết về phần
đám đông dân chúng là lý do khiến Chúa phải nói bằng dụ ngôn: họ
không hiểu Chúa Giêsu, vì vậy họ cho thấy rõ ràng sự không thể hiểu thấu bướng
bỉnh của họ hay nói rõ hơn là họ thiếu khả năng để nhận thức. Mặt
khác, các môn đệ được tuyên bố là có ơn phúc vì các ông có thể thấy và nghe.
c) Lời giải thích về dụ ngôn (13:18-23):
Sau khi Chúa Giêsu bày
tỏ những lý do tại sao Người phải dùng dụ ngôn mà nói, Người cho thấy số phận của
Lời Nước Trời ở mỗi người nghe. Mặc dù có bốn loại đất được nói tới,
chỉ có hai loại người nghe được so sánh: Những kẻ nghe Lời Chúa và
không hiểu gì (13:19) và những người nghe Lời Chúa và hiểu
(13:23). Thật là thú vị khi thấy rằng thánh Mátthêu, trái ngược với
Máccô, kể lại câu chuyện trong số ít. Sự cam kết cá nhân là tiêu chuẩn
cho việc lắng nghe thực sự và hiểu thấu thực sự. Loại người lắng
nghe đầu tiên cho thấy rằng họ nghe Lời Chúa (19), nhưng không hiểu gì cả. Hiểu
Lời Chúa ở đây không có nghĩa là được hiểu dựa trên mức độ thông minh mà là
trên mức độ khôn ngoan. Thật là cần thiết để tiến vào trong ý nghĩa
sâu sắc và cứu rỗi của nó. Trong loại người thứ hai (13:20-21), Lời
Chúa được nghe và đón nhận với sự hân hoan. Sự đón nhận như thế (thiếu
cội rễ) trở nên bất ổn định khi lòng nhiệt thành ban đầu phai nhạt dần, có lẽ bởi
vì kinh nghiệm của sự đau khổ và sự bách hại không thể tránh khỏi trong mọi cuộc
hành trình của sự lắng nghe trung thành về Thiên Chúa.
Khả năng thứ ba gợi
lên những ham mê của cải có thể làm Lời Chúa bị chết nghẹt (13:22). Cuối
cùng kết quả tích cực: hạt giống bị phủ lấp dưới ba lần đất được bù đắp bằng kết
quả tốt đẹp. Một cách tóm tắt, dụ ngôn mang lại ba khía cạnh hành động
của đức tin tích cực và bền tâm: lắng nghe, hiểu biết và mang lại kết
quả.
5. Sự suy gẫm
cho việc thực hành Lời Chúa
– Dụ ngôn có thể nói gì với Giáo Hội ngày
nay? Loại đất nào tiêu biểu cho cộng đồng giáo hữu của chúng
ta? Ở mức độ cá nhân, chúng ta đã biểu lộ sự sẵn sàng nội tâm và sự
hiểu biết trong việc lắng nghe Lời Chúa chưa?
– Những mối nguy hiểm mà Chúa Giêsu đã chỉ ra
cho các môn đệ liên quan đến việc đón nhận Lời Chúa có phù hợp với chúng ta
không? Thí dụ, chùn bước trước những khó khăn, sơ suất, lo âu cho
tương lai, những lo lắng hằng ngày?
– Các môn đệ có khả năng trình bày thắc mắc với
Chúa Giêsu về những lo lắng và khó khăn của họ. Trên cuộc hành trình
đức tin tiến về Lời Chúa của bạn, bạn sẽ trình bày các thắc mắc của bạn với
ai? Câu trả lời mà Chúa Giêsu thông tri với chúng ta trong mối quan
hệ mật thiết và riêng tư của chúng ta với Chúa, tùy thuộc vào loại câu hỏi mà
chúng ta hỏi.
– Hình ảnh người gieo giống nhắc nhớ về sự cam
kết của Giáo Hội trong việc truyền bá Tin Mừng: biết cách thông tri
trong một đường hướng mới về con người của Chúa Giêsu và các giá trị của Tin Mừng. Giáo
Hội phải kiên trì chịu đựng vì đặc tính có thẩm quyền giảng dạy của mình, vì
tính chất nói thẳng và vì tác dụng của các hành động của mình. Ngày
nay, chúng ta cần phải là những người truyền bá Tin Mừng tự tin, sẵn sàng và
không mệt mỏi. Mỗi một cộng đoàn dân Chúa được thúc đẩy bởi dụ ngôn
người gieo giống không phải vì những người ưu tú chọn lọc hay hoàn cảnh xã hội
mà vì việc công bố Tin Mừng; chúng ta phải có một cái nhìn quảng đại và dâng hiến
chính bản thân, ngay cả trong những tình huống dường như bất khả thi, để truyền
bá Tin Mừng. Tuy nhiên, mỗi một công tác mục vụ truyền giáo đều trải
qua giai đoạn đầu tiên nhiệt tình phù du, có thể sẽ được đáp lại bởi một phản ứng
lạnh lùng và chống đối. Những cố gắng mục vụ ví như nỗ lực gieo hạt
ba lần của người gieo giống, cuối cùng họ được đền bù với sự thu hoạch gấp
ba. Chắc chắn là Lời Chúa Giêsu đâm chồi và kết quả trong những tấm
lòng mở rộng cho tác động của Người, nhưng chúng ta không nên ngừng trút bỏ sự
uể oải, sự do dự của chúng ta, và sự cứng lòng của nhiều tín hữu.
6. Thánh Vịnh
65 (64)
Thăm trái đất, Ngài
tuôn mưa móc,
cho ngập tràn phú túc giàu sang,
suối trời trữ nước mênh mang,
dọn đất sẵn sàng đón lúa trổ bông.
Tưới từng luống, san từng mô đất,
khiến dầm mưa cho hạt nẩy mầm,
bốn mùa Chúa đổ hồng ân,
Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi.
Vùng hoang địa xanh rì ngọn cỏ,
cảnh núi đồi hớn hở tươi xinh,
chiên cừu phủ trắng đồng xanh,
lúa vàng dưới lũng rung rinh dạt dào,
câu hò tiếng hát trổi cao.
cho ngập tràn phú túc giàu sang,
suối trời trữ nước mênh mang,
dọn đất sẵn sàng đón lúa trổ bông.
Tưới từng luống, san từng mô đất,
khiến dầm mưa cho hạt nẩy mầm,
bốn mùa Chúa đổ hồng ân,
Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi.
Vùng hoang địa xanh rì ngọn cỏ,
cảnh núi đồi hớn hở tươi xinh,
chiên cừu phủ trắng đồng xanh,
lúa vàng dưới lũng rung rinh dạt dào,
câu hò tiếng hát trổi cao.
7. Lời Nguyện
Kết
Lạy Chúa, bài dụ ngôn
người gieo giống của Chúa liên quan đến mỗi người chúng con, những cách sống của
chúng con, những khô cằn của cuộc sống hằng ngày, những khó khăn và giây phút yếu
lòng là một phần của đời sống nội tâm chúng con. Đôi lúc, tất cả
chúng con đã là vệ đường, là sỏi đá và bụi gai; nhưng cũng có khi là đất màu mỡ. Xin
chớ để chúng con sa chước sự cám dỗ của các ảnh hưởng tiêu cực đang cố công loại
trừ ảnh hưởng Lời Chúa. Xin hãy tăng sức mạnh cho ý chí chúng con
khi chúng con phải vượt qua và thay đổi những cảm xúc khiến cho việc nghe theo
Lời Chúa kém hiệu quả. Xin hãy giúp chúng con giữ được niềm
hân hoan mà cuộc gặp gỡ của chúng con với Lời Chúa đã tạo nên trong lòng chúng
con. Xin tăng sức cho tâm trí chúng con để trong thời gian hoạn nạn,
chúng con không cảm thấy không đủ sức tự vệ và do đó đưa đến sự nản
lòng. Xin ban cho chúng con sức mạnh để có thể vượt qua được những
trở ngại chúng con đặt trước Lời Chúa khi những lo lắng của thế trần xuất hiện
hoặc khi chúng con bị đánh lừa bởi ảo ảnh của tiền bạc, bị quyến rũ bởi thú vui
hoặc bởi bề ngoài phù phiếm. Xin hãy khiến cho chúng con trở thành mảnh
đất màu mỡ, đón nhận mọi người, có khả năng đáp trả Lời Chúa. Amen!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét