08/07/2020
Thứ Tư tuần 14 thường niên
Bài Ðọc
I: (Năm II) Hs 10, 1-3. 7-8. 12
"Ðây là lúc phải tìm kiếm Chúa".
Trích sách Tiên tri Hôsê.
Israel là cây nho xanh tốt, hoa trái xứng hợp với
nó. Ðất càng màu mỡ, thì càng thêm các tượng thần. Lòng dạ chúng phân đôi, giờ
đây chúng sẽ đền tội. Chúa sẽ đánh vỡ các tượng thần và phá tan các bàn thờ của
chúng. Bấy giờ chúng sẽ nói: "Chúng ta không có vua, vì chúng ta không
kính sợ Chúa: và nhà vua sẽ làm gì cho chúng ta?"
Samaria đã làm cho vua mình qua đi như bọt nước. Những
nơi cao dựng tượng thần sẽ bị phá huỷ: Ðó là tội lỗi của Israel! Cây ké và gai
góc sẽ mọc trên bàn thờ chúng. Chúng sẽ nói với núi non rằng: Hãy che lấp chúng
ta đi. Chúng sẽ nói với đồi rằng: Hãy đổ xuống trên chúng ta cho rồi! Các ngươi
hãy gieo rắc sự công chính và sẽ gặt mùa nhân từ. Các ngươi hãy khai khẩn những
khu đất mới: Ðây là lúc phải tìm kiếm Chúa, khi Người đến, Người sẽ dạy dỗ sự
công chính cho các ngươi.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 104, 2-3. 4-5. 6-7
Ðáp: Hãy tìm
kiếm thiên nhan Chúa luôn luôn (c. 4b).
Xướng: 1) Hãy xướng ca, đàn hát mừng Người, hãy tường
thuật mọi điều kỳ diệu của Chúa. Hãy tự hào vì danh thánh của Người; tâm hồn những
ai tìm Chúa, hãy mừng vui. - Ðáp.
2) Hãy coi trọng Chúa và quyền năng của Chúa; hãy
tìm kiếm thiên nhan Chúa luôn luôn. Hãy nhớ lại những điều kỳ diệu Chúa đã làm,
những phép lạ, và những điều miệng Ngài phán quyết.- Ðáp.
3) Hỡi miêu duệ Abraham là tôi tớ của Người; hỡi con
cháu Giacóp, những kẻ được Người kén chọn. Chính Chúa là Thiên Chúa chúng ta,
quyền cai trị của Người bao trùm khắp cả địa cầu. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 14, 5
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy là đường,
là sự thật và là sự sống; không ai đến được với Cha mà không qua Thầy". -
Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 10, 1-7
"Các con hãy đến cùng chiên lạc nhà
Israel".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai môn đệ Người lại, và
ban cho các ông quyền hành trên các thần ô uế để các ông xua đuổi chúng và chữa
lành mọi bệnh hoạn, tật nguyền.
Ðây là tên của mười hai Tông đồ: Trước hết là Simon
cũng gọi là Phêrô, rồi đến Anrê em của ông, Giacôbê con ông Giêbêđê và Gioan em
của ông, Philipphê và Bartôlômêô, Tôma và Matthêu người thu thế, Giacôbê con
ông Alphê và Tađêô, Simon nhiệt tâm và Giuđa Iscariô là kẻ nộp Người.
Chúa Giêsu đã sai mười hai vị này đi và truyền rằng:
"Các con đừng đi về phía các dân ngoại và đừng vào thành của người
Samaria. Tốt hơn, các con hãy đến cùng các chiên lạc nhà Israel. Các con hãy đi
rao giảng rằng: 'Nước Trời đã gần đến'".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Chọn Các Tông Ðồ
Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta trở về cội nguồn của
Giáo Hội. Giáo Hội là Thân Thể của Chúa Kitô, Giáo Hội tiếp tục sứ mệnh cứu rỗi
của Chúa Kitô. Ðể thực hiện chương trình cứu rỗi, Chúa Giêsu đã kêu gọi một số
môn đệ đi theo Ngài để rao giảng Tin Mừng. Trong số các môn đệ ấy, Ngài đã chọn
mười hai người làm Tông Ðồ và trở thành cột trụ của Giáo Hội mà Ngài sẽ thiết lập.
Nếu Giáo Hội tiếp tục sứ mệnh của Chúa Kitô, thì Giám mục đoàn mà đứng đầu là Ðấng
kế vị thánh Phêrô cũng chính là những người tiếp tục làm cột trụ của Giáo Hội.
Chúa Kitô quả thật đã thành lập một Giáo Hội hữu
hình có phẩm trật, phẩm trật ấy hiện hữu không ngoài mục đích tiếp tục sứ mệnh
Ngài đã ủy thác cho các Tông Ðồ. Do đó, tiếp nhận quyền bính trong Giáo Hội
cũng chính là chấp nhận quyền bính mà Chúa Giêsu đã trao cho các Tông Ðồ. Trong
Kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng Giáo Hội tông truyền, điều đó không chỉ có
nghĩa là Giáo Hội được xây dựng trên nền tảng các Tông Ðồ, mà còn có nghĩa là
chúng ta phải chấp nhận quyền bính mà các Tông Ðồ đã truyền lại cho các đấng kế
vị, tức Giám mục đoàn mà thủ lãnh là Ðức Giáo Hoàng, đấng kế vị thánh Phêrô.
Ðây chính là nền tảng sự hiệp thông trong Giáo Hội. Không thể nói đến hiệp
thông khi một Giám mục đứng riêng rẽ bên ngoài Giám mục đoàn để truyền dạy những
điều nghịch đức tin và luân lý của Giáo Hội, và cũng không còn là hiệp thông
khi một tín hữu không tuân giữ quyền giáo huấn của Giám mục đoàn và của thủ
lãnh Giám mục đoàn là Ðức Giáo Hoàng.
Dân chủ vốn là một phạm trù dễ bị lạm dụng. Ngay tại
những nước có dân chủ thực sự, thì hai chữ "dân chủ" cũng bị lạm dụng
không kém. Khi một luật pháp bất công như luật cho phép phá thai chẳng hạn được
số đông bỏ phiếu tán thành, phải chăng đây không phải là một lạm dụng của trò
chơi dân chủ. Giáo Hội luôn đề cao tinh thần dân chủ đích thực, nhưng Giáo Hội
không hề là một chế độ dân chủ, trong đó các thành phần có thể bỏ phiếu chọn
người lãnh đạo hoặc tán thành một khoản luật. Giáo Hội cũng chẳng là một tổ chức
mà người ta có thể xếp vào bất cứ chế độ nào. Giáo Hội là Giáo Hội của Chúa
Kitô, chân lý chúng ta phải tuyên xưng là do Chúa Kitô mạc khải và ủy thác cho
các Tông Ðồ, và truyền lại cho các đấng kế vị các ngài. Luật phải giữ cũng
chính là luật của Chúa Kitô đã ủy thác cho các Tông Ðồ và các đấng kế vị các
ngài. Tiêu chuẩn cho biết một thành phần Giáo Hội có hiệp thông với Giáo Hội
hay không, là tinh thần tuân phục đối với quyền bính của những đấng kế vị các
Tông Ðồ.
Nguyện xin Chúa ban cho chúng ta tinh thần khiêm tốn,
để luôn luôn biết đón nhận và tuân phục giáo huấn của Ngài được ủy thác cho các
Tông Ðồ và Giáo Hội. Xin Chúa gìn giữ Giáo Hội được hiệp thông quanh đấng kế vị
thánh Phêrô mà Chúa đã đặt làm thủ lãnh Giáo Hội.
Veritas
Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Tư Tuần 14 TN2, Năm Chẵn
Bài
đọc: Hos 10:1-3, 7-8, 12; Mt 10:1-7.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đừng ăn trộm công ơn của Thiên Chúa.
Trong cuộc đời, ai cũng ghét kẻ vô ơn; nhưng còn có
tội nặng hơn tội vô ơn là lấy của người khác làm của mình hay gán ơn ấy cho người
không làm. Ví dụ: một người Thiên Chúa ban cho làm ăn phát đạt lại nghĩ là do
tài khéo của họ, hay gán cho ông “thần tài” mà họ đã dâng hương cúng bái. Ngôn
sứ Hosea dùng chữ nặng hơn để diễn tả hạng người này: họ làm điếm đã không được
tiền thì chớ, lại còn lấy tiền của chồng cho khách (Hos 2:7-10). Ngôn sứ có ý
muốn nói: Thiên Chúa đã ban mọi thứ cho Israel, họ lại nghĩ thần Baal đã ban
cho họ và họ dùng những của cải Thiên Chúa ban để xây dựng đền thờ và dâng
hương cúng bái thần Baal.
Các bài đọc hôm nay muốn chúng ta nhận ra tất cả những
gì chúng ta có là do Thiên Chúa ban tặng. Chúng ta cần biết nhận ra và đáp trả
cho tương xứng. Trong bài đọc I, ngôn sứ Hosea phơi bày tội lỗi của con cái
Israel. Họ là những người “một lòng hai dạ:” một tay nhận của Thiên Chúa ban tặng,
một tay dâng kính cho thần Baal. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chọn lựa, huấn luyện
và ban quyền cho các tông đồ trước khi sai các ông ra đi rao giảng để mang các
linh hồn về cho Thiên Chúa. Nếu các ông mang được linh hồn nào trở về, đó là
công ơn của Thiên Chúa chứ không phải của các ông. Các ông chỉ là khí cụ Thiên
Chúa dùng để giảng lời Thiên Chúa. Vì thế, các ông cần tránh hai thái độ: muốn
người khác trả ơn mình hay cho mình là người đã cứu linh hồn người khác.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Hãy gieo công chính, rồi sẽ gặt được tình thương.
1.1/ Càng trở nên giàu có con người càng sống xa
Thiên Chúa: Một điều quá hiển nhiên là con người sống rất gần gũi với Thiên
Chúa khi họ nghèo đói, trong đau khổ hay tuyệt vọng. Nhiều người cầu xin và hứa
hẹn nếu Thiên Chúa cứu họ thoát hiểm nguy, họ sẽ dành trọn cuộc đời để thờ phượng
Thiên Chúa và phục vụ tha nhân. Nhưng khi đã vượt qua đau khổ và trở nên phú
túc giàu sang, họ nghĩ họ chẳng cần tới Thiên Chúa nữa. Họ hãnh diện và tôn thờ
những gì họ có và cho những gì họ gặt hái được là do công sức của họ. Tuy họ
không dám nói công khai là họ từ bỏ Thiên Chúa; nhưng lòng trí họ xa rời Thiên
Chúa để gắn bó vào với các thứ thần: uy quyền, danh vọng, tiền của, thỏa mãn
xác thịt. Ngôn xứ Hosea gọi họ là thứ người “lòng một dạ hai.”
Điều này đã xảy ra cho con cái Israel. Ngôn sứ Hosea
nhận xét: “Israel vốn là một cây nho sum sê, hoa trái thật dồi dào phong phú.
Nhưng hoa trái càng nhiều, chúng càng dựng thêm các bàn thờ ngẫu tượng; đất nước
càng giàu sang, chúng càng làm thêm những cột thần lộng lẫy.”
Tại sao những điều này xảy ra? Có nhiều lý do nhưng
có lẽ lý do trên hết là tội kiêu ngạo và muốn hưởng thụ. Con người muốn chính họ
là vua, là Chúa cho chính họ; chứ không muốn nghe lời bất cứ ai, và cũng không
muốn người khác bắt họ phải làm điều họ không muốn. Ngôn sứ Hosea nhận định:
Bây giờ chúng lại nói: "Chúng tôi không có vua." Vì Đức Chúa, chúng
còn không kính sợ, thì nếu có vua, liệu ông làm gì được cho chúng? Nhiều người
chối bỏ Thiên Chúa không phải vì họ không biết có Thiên Chúa, nhưng để khỏi phải
làm theo những điều Ngài truyền; vì những điều Thiên Chúa truyền ngăn cản việc
hưởng thụ của họ.
1.2/ Thiên Chúa phải sửa phạt để đưa con người trở lại: Nếu con người
biết ơn và trả nghĩa Thiên Chúa khi họ được giàu sang hạnh phúc, Thiên Chúa
không cần phải sửa phạt; nhưng vì con người “lòng một dạ hai,” nên Thiên Chúa
phải sửa phạt để họ nhận ra họ không thể sống thiếu Thiên Chúa và ăn năn quay về.
Sửa phạt, như thế, là một điều cần thiết và biểu lộ tình thương; nếu không,
Thiên Chúa sẽ mất những người con Ngài dựng nên.
Khi Thiên Chúa ra tay sửa phạt, con người sẽ nhận ra
tội lỗi và lối sống hoang tưởng của họ. Họ sẽ xấu hổ, sợ hãi và không dám đối
diện với tình thương cao cả của Ngài, Ngôn sứ Hosea diễn tả trạng thái này như
sau: Bấy giờ chúng sẽ nói với núi đồi: "Phủ lấp chúng tôi đi!" và với
gò nổng: "Hãy đổ xuống trên chúng tôi!"
Để tránh tình cảnh sẽ xảy ra, chúng ta hãy học bài học
lịch sử như Hosea dạy: “Hãy gieo công chính, rồi sẽ gặt được tình thương... Đây
là thời kiếm tìm Đức Chúa.” Nếu đang sống trong đầy đủ hạnh phúc, chúng ta hãy
biết cám ơn Thiên Chúa và xử dụng những gì Ngài ban cho nên. Nếu đang thiếu thốn
đau khổ, chúng ta hãy cầu xin cho vượt qua nếu đẹp ý Ngài.
2/
Phúc Âm: Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.
2.1/ Chúa ban cho các Tông-đồ mọi quyền năng để phân
phát cho dân chúng.
Trong sự quan phòng rất khôn ngoan, Chúa Giêsu không
làm việc một mình; nhưng Ngài chọn các Tông-đồ để huấn luyện, ban quyền năng,
và ủy thác cho sứ vụ tiếp tục loan truyền Tin Mừng đến mọi người. Noi gương
Chúa Giêsu, Giáo Hội trải qua bao thế hệ vẫn tiếp tục sứ vụ này: một mặt không
ngừng rao giảng Tin Mừng đến mọi dân tộc, một mặt lo đào tạo hàng giáo sĩ, ban
quyền năng, và sai đi, để họ có thể tiếp tục sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho thế hệ
tương lai. Nhìn lại lịch sử của Giáo Hội, chúng ta không còn gì nghi ngờ về sự
hiện diện luôn của Đức Kitô trong Giáo Hội.
2.2/ Tập hợp của các môn đệ Chúa Giêsu: "Sau đây
là tên của mười hai Tông Đồ: đứng đầu là ông Simon, cũng gọi là Phêrô, rồi đến
ông Anrê, anh của ông; sau đó là ông Giacôbê con ông Zebedee và ông Gioan, em của
ông; ông Philíp và ông Bartholomeo; ông Tôma và ông Matthêu người thu thuế; ông
Giacôbê con ông Alphê và ông Tađêô; ông Simon thuộc nhóm Quá Khích, và ông
Giuđa Iscariot, là chính kẻ nộp Người."
- Nhìn vào danh sách các Tông-đồ, điều đầu tiên
chúng ta nhận ra là những con người tầm thường, chẳng có gì nổi bật so với tiêu
chuẩn của thế gian, đấy là chưa kể đến yếu đuối, tội lỗi. Điều này chứng minh:
sức mạnh và uy quyền hoàn toàn của Thiên Chúa. Ngài giúp con người tầm thường
làm những việc phi thường.
- Con người thường hay chọn những người cùng một sở
thích hay tính tình giống nhau. Chúa Giêsu chọn các Tông-đồ có tính tình khác
nhau, nhiều khi đến chỗ xung khắc: một Phêrô nhanh nhẩu nói năng phải ở với
Gioan thâm trầm, ít nói; một Simon nhiệt thành chống lại uy quyền ngoại bang phải
ở với Matthew, người thu thuế cho ngoại bang; một Thomas từ chối không tin tất
cả lời chứng Chúa đã sống lại và hiện ra của tất cả Tông-đồ khác. Thế mà Thiên
Chúa có thể làm cho các ông dẹp khác biệt cá nhân, để sống chung và cùng nhau
thi hành sứ vụ Ngài trao.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta đừng bao giờ ăn trộm công ơn của Thiên
Chúa đã làm cho chúng ta trong cuộc đời, và luôn biết đáp trả tình yêu Thiên
Chúa bằng lối sống công chính và yêu thương tha nhân.
- Chúng ta hãy luôn thờ phượng và sống gần gũi với
Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh: khi nghèo khó cũng như lúc sang giầu, khi bình
an cũng như lúc gian nan khốn khó.
Lm.
Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
08/07/20 THỨ TƯ TUẦN 14 TN
Mt 10,1-7
Mt 10,1-7
CĂN TÍNH MÔN ĐỆ
Rồi Đức
Giê-su gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để
các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. (Mt 10,1)
Suy
niệm: Có thể nói Giáo Hội bắt đầu được cưu mang từ việc Chúa Giê-su chọn gọi mười
hai Tông đồ: mười hai con người từ những môi trường khác nhau với những tính cách cũng khác nhau. Có người là ngư
dân, nhưng cũng có người làm nghề thu thuế; có người vốn tính bộc trực, có anh
thậm chí quá khích, bên cạnh người có tính hiền lành. Tất cả có một mẫu số
chung tạo nên sự hiệp nhất: đến và ở lại với Thầy Giê-su và để đi theo Ngài. Nhờ
sức mạnh Thầy ban, các ông ra đi với quyền năng “trên các thần ô uế” và quyền “chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.” Căn tính môn đệ cũng chính là căn
tính của Giáo Hội. Môn đệ là người được yêu thương, tuyển chọn và sai đi. Căn
tính môn đệ này loại bỏ cái nhìn Giáo Hội chỉ như một cơ cấu tổ chức. Chính do
cùng một đức tin, cùng một lời loan báo, mà Đức Ki-tô được rao truyền
cho mọi dân tộc.
Mời Bạn: Khi lãnh nhận
bí tích Thánh Tẩy, bạn trở nên người môn đệ Chúa Ki-tô và cũng nhận lãnh sứ mạng
loan báo Tin Mừng cứu độ, đem ơn chữa lành cho anh chị em. Mọi cử chỉ nhỏ bé,
âm thầm của bạn cũng có thể chuyển thông tình yêu của Chúa đến với họ, nhờ đó
những tâm hồn lạnh lẽo được sưởi ấm, mọi thương tích được chữa lành, ảnh hưởng
độc dữ của quỷ ma được đuổi xa.
Sống
Lời Chúa: Tôi
loan báo Chúa Ki-tô trước tiên bằng cuộc sống yêu thương theo Tin Mừng của
Ngài.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã chọn gọi con làm môn đệ Chúa. Xin cho con luôn
hăng say đem Chúa đến cho mọi người bằng cuộc sống bác ái yêu thương, cảm thông
và chia sẻ.
(5 phút Lời Chúa)
Mười hai tông đồ
Vào thời nay, rao giảng Tin Mừng Nước Trời
lại càng không dễ. Rao giảng vẫn phải đi kèm với các việc phục vụ con người.
Suy
niệm:
Đức
Giêsu đã cần mười hai bạn trẻ cộng tác với mình,
để
làm mục tử cho đàn chiên, làm thợ gặt cho mùa lúa chín vàng,
làm
tông đồ cho một nước Paléttin nhỏ bé.
Ngài
chia sẻ cho họ uy quyền mình có và sứ vụ mình làm (c. 1).
Con số
mười hai gợi nhớ mười hai chi tộc Israel ngày xưa.
Giáo
Hội Ngài thiết lập sẽ là Israel mới, đặt nền trên mười hai bạn trẻ.
Chúng
ta khó hình dung khuôn mặt riêng của mỗi vị tông đồ,
nhưng
ta biết tên của họ qua các sách Tin Mừng, dù có chút dị biệt.
Họ có
cá tính và cuộc đời riêng, nhưng đều được gọi bởi Thầy Giêsu,
và được
Thầy sai đến với dân tộc mình là Israel (c. 6).
Tin Mừng
Mátthêu kể tên nhóm Mười Hai theo từng cặp.
Simôn
Phêrô đứng đầu danh sách, còn Giuđa Ítcariốt thì đứng cuối.
Chỉ
sau này ta mới biết Simôn sẽ chối Thầy và Giuđa sẽ phản bội.
Có những
cặp anh em ruột: Simon và Anrê, Gioan và Giacôbê.
Có
người làm nghề thu thuế cho quân đô hộ: Mátthêu.
Có
người lại muốn dùng vũ trang giải phóng đất nước: Simôn nhiệt thành.
Có ba
người được coi là môn đệ thân tín: Phêrô, Gioan và Giacôbê.
Nói
chung đa số là những người ít học thức, làm nghề đánh cá.
Được
sai đi thật là một thách đố đối với họ.
Họ có
làm nổi những việc Thầy giao không?
Vào
thời Đức Giêsu, rao giảng “Nước Trời đã đến gần” là điều không dễ.
Để
người ta tin chuyện đó, cần phải minh chứng bằng hành động cụ thể,
như
chữa lành bệnh hoạn và khử trừ thần ô uế.
Vào
thời nay, rao giảng Tin Mừng Nước Trời lại càng không dễ.
Rao
giảng vẫn phải đi kèm với các việc phục vụ con người.
Lập một
bệnh xá, bắc một cây cầu, đào một giếng nước,
giúp
trẻ em nghèo đến trường, đưa người cai nghiện về lại với cộng đoàn,
cho
các cô gái lầm lỡ có chỗ sinh con và nuôi con…
Giáo
Hội đã làm nhiều việc và vẫn còn bao nhu cầu mới mẻ.
Nhưng
có một việc mà xã hội hôm nay không biết là mình đang cần,
đó là
được giải phóng khỏi những thần ô uế mới đang ám ảnh con người.
Mười
Hai tông đồ ngày xưa đã đi khắp mảnh đất Paléttin,
và đã
đặt chân đến những vùng đất mới.
Thế
giới hôm nay rộng hơn và phẳng hơn xưa.
Chúng
ta được Đấng Phục sinh sai đến mọi dân tộc (Mt 28, 20).
Các
phương tiện truyền thông ngày nay giúp ta dễ dàng làm chuyện đó.
Nhưng
chúng ta vẫn không được quên, trên quê hương Việt Nam
gần
80 triệu đồng bào chưa đón nhận Tin Mừng.
Cầu
nguyện:
Lạy Cha,
Cha
muốn cho mọi người được cứu độ
và
nhận biết chân lý,
chân
lý mà Cha đã bày tỏ nơi Đức Giêsu, Con Cha.
Xin Cha nhìn đến hàng tỉ người
chưa
nhận biết Đức Giêsu,
họ
cũng là những người đã được cứu chuộc.
Xin Cha thôi thúc nơi chúng con
khát
vọng truyền giáo,
khát
vọng muốn chia sẻ niềm tin và hạnh phúc,
niềm
vui và bình an của mình cho tha nhân,
và
khát vọng muốn giới thiệu Đức Giêsu cho thế giới.
Chúng con thấy mình nhỏ bé và bất lực
trước
sứ mạng đi đến tận cùng trái đất
để
loan báo Tin Mừng.
Chúng
con chỉ xin đến
với
những người bạn gần bên,
giúp
họ quen biết Đức Giêsu và tin vào Ngài,
qua
đời sống yêu thương cụ thể của chúng con.
Chúng con cũng cầu nguyện
cho
tất cả những ai đang xả thân lo việc truyền giáo.
Xin Cha cho những cố gắng của chúng con
sinh nhiều hoa trái. Amen.
Lm
Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
8 THÁNG BẢY
Dưới Bóng Đấng Toàn Năng
Không ai có thể phủ nhận vẻ hùng
tráng của những vần thơ trong Thánh Vịnh tán dương Thiên Chúa như là nơi trú ẩn,
như là sự bảo vệ và là đồn lũy cho con người. Chẳng hạn, chúng ta đọc thấy
trong Thánh Vịnh 91:
“Hỡi ai nương tựa Đấng Tối Cao
và núp bóng Đấng quyền năng tuyệt
đối,
hãy thưa với Chúa rằng: ‘Lạy
Thiên Chúa,
Ngài là nơi con trú ẩn, là đồn
lũy chở che,
con tin tưởng vào Ngài’…
Vì bạn có Chúa làm nơi trú ẩn,
có Đấng Tối Cao làm chỗ nương
thân…
Chúa phán: ‘Kẻ gắn bó cùng Ta sẽ
được ơn giải thoát,
người nhận biết Danh Ta sẽ được
sức phù trì.
Khi kêu đến Ta, Ta liền đáp lại;
lúc ngặt nghèo, có Ta ở kề bên”
(Tv 91,1-2.9.14-15).
Những diễn tả ấy thật rất đẹp và
rất đánh động. Nhưng những lời của Đức Kitô còn có ý nghĩa nhiều hơn thế nữa.
Thật vậy, đó là những lời được nói lên bởi chính Chúa Con, Đấng thấu suốt mầu
nhiệm quan phòng của Thiên Chúa. Lời Đức Kitô mang lời chứng hoàn hảo về mầu
nhiệm Chúa Cha: mầu nhiệm quan phòng và mối quan tâm từ phụ đối với mọi tạo vật,
ngay cả đối với cỏ dại ngoài đồng và con chim sẻ bé nhỏ. Sự quan phòng ấy càng
đặc biệt hơn biết mấy đối với con người chúng ta! Và đây chính là điều mà Đức
Kitô nhấn mạnh trước hết.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John
Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
8-7
Hs 10,1-3.7-8.12; Mt 10, 1-7.
Lời
suy niệm: “Rồi Đức Giêsu gọi mười hai môn đệ lại, để
ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các
bệnh hoạn tật nguyền.”
Mười
hai môn đệ của Chúa Giêsu, toàn là những người rất bình thường, nơi bản thân,
gia đình và công việc của họ không có gì đặc sắc, nổi trội, đối với những người
sống chung quanh. Họ được chính Chúa Giêsu kêu gọi bước đi theo Người. Nơi họ
chỉ có lòng yêu mến, và sự vâng phục Người, biết gắn bó với Người trong công việc
được Người giao cho, họ là những người ghi vào ký ức những lời Người dạy, những
việc Người làm và học nơi Người sự hiền lành và khiêm nhượng, biết yêu thương
và phục vụ.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho chúng con được nghe tiếng Chúa kêu mời, biết mở lòng đón nhận
và bước theo Chúa suốt cuộc đời, để trở nên người môn đệ của Chúa. Và được Chúa
sai đi.
Mạnh
Phương
08
Tháng Bảy
Sự Hiện Diện Của Con Dê
Ðể
khuyên chúng ta chấp nhận cuộc sống, người Ðức thường kể câu chuyện sau đây:
Có
một nhà hiền triết nọ chuyên cố vấn giúp đỡ cho những ai gặp buồn phiền, chán nản
trong cuộc sống. Bất cá ai đến xin chỉ bảo cũng đều nhận được lời khuyên thiết
thực... Một hôm, có một người thợ may mặt mày thiểu não chạy đến xin cầu cứu.
Gia đình ông gồm có ông, vợ ông và bảy đứa con trai nhỏ. Tất cả chen chúc nhau
trong một căn nhà gần như đổ nát. Người vợ phải la hét suốt ngày vì bị sự quấy
phá của bảy đứa con. Xưởng may của ông lúc nào cũng lộn xộn, bẩn thỉu vì những
nghịch ngợm của lũ con. Thêm vào đó là những tiếng la hét, khóc nhè suốt ngày,
khiến người thợ may không thể chú tâm làm việc được.
Nghe
xong câu chuyện, nhà hiền triết mới đề nghị với người thợ may như sau:
"Anh hãy ra chợ mua cho kỳ được một con dê, rồi dắt nó về cột ngay trong
xưởng may của anh". Người đàn ông đàng thương không đoán được ẩn ý của nhà
hiền triết, nhưng đặt tất cả tin tưởng vào ông, cho nên anh về thu gom hết tiền
của trong nhà để ra chợ mua cho kỳ được con dê.
Chúng
ta hãy tưởng tượng: sự hiện diện của con dê trong xưởng may sẽ giúp được gì cho
anh ta? Con vật hôi hám ấy không những phóng uế nhơ bẩn lại suốt ngày còn kêu
những tiếng không êm tai chút nào. Cái xưởng may chỉ trong một ngày đã biến
thành một chuồng súc vật bẩn thỉu không thể chịu đựng được... Người thợ may lại
đến than phiền với nhà hiền triết vì sự hiện diện của con dê. Lúc bấy giờ, nhà
hiền triết mới bảo anh: "Anh hãy tức khắc mang nó ra chợ và bán lại cho
người khác". Người đàn ông cảm thấy như nhẹ nhõm cả người. Anh dắt con vật
ra chợ. Trong khi đó, ở nhà, vợ anh mang nước vào tẩy uế cái xưởng may. Bảy đứa
nhóc con của anh bắt đầu trở lại xưởng may và hò hét trở lại. Người đàn ông
nhìn xuống xưởng may rồi mỉm cười nhìn mấy cậu con trai của anh đang chạy nhảy
la hét. Anh tự nhủ: dù sao, tiếng la hét của mấy đứa con của anh, so với tiếng
kêu của con vật dơ bẩn, vẫn dễ chịu hơn... Và chưa bao giờ anh cảm thấy hạnh
phúc hơn ngày hôm đó.
Tâm
lý thông thường, chúng ta dễ có thái độ "đứng núi này nhìn núi nọ".
Những cái quen thuộc, những cái trước mặt, những cái thường ngày, những cái nhỏ
bé thường dễ bị khinh thường...
Mang
lấy thân phận con người, sống trọn vẹn kiếp người, Chúa Giêsu mặc cho tất cả mọi
thực tại của cuộc sống một ý nghĩa mới, một giá trị mới. Chỉ qua những thực tại
từng ngày, chỉ qua các sinh hoạt hàng ngày con người mới có thể gặp gỡ được
Thiên Chúa.
Giá
trị của mỗi một phút giây hiện tại chính là mang nặng sự hiện diện của chính
Chúa. Giá trị của cuộc sống chính là được dệt bằng những gặp gỡ triền miên giữa
Thiên Chúa và con người...
Không
ai trong chúng ta chọn lựa để được sinh ra. Không ai trong chúng ta chọn lựa
cha mẹ và gia đình để được sinh ra. Có người sinh ra trong cảnh giàu sang phú
quý. Có người sinh ra trong cảnh nghèo nàn. Có người thông minh. Có ngưòi đần độn...
Mỗi người chúng ta đến trong cuộc đời với một hành trang có sẵn. Chúa mời gọi
chúng ta đón nhận cuộc đời như một Hồng Ân của Chúa. Ngài mời gọi chúng ta đón
nhận từng phút giây của cuộc sống như một ân huệ... Nói như Thánh Phaolô:
"Tất cả đều là ân sủng của Chúa": tất cả đều phải được đón nhận với
lòng biết ơn và tín thác.
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét