Trang

Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

Miệng Lọc Lừa, Con Đẩy Cho Xa, Môi Thâm Độc, Con Xua Cho Khuất!

Miệng Lọc Lừa, Con Đẩy Cho Xa, Môi Thâm Độc, Con Xua Cho Khuất!

Mt thiếu niên Công Giáo Ý được hng phúc rước l ln đu. Trong ngày trng đi y, cu ha vi Đc Chúa GIÊSU là s không bao gi lên giường ng vi ti li còn đè nng trên tâm hn. Thế ri xy ra là vào mt bui ti kia đang lúc chun b vào giường ng, cu bng nh li là trong ngày đã phm mt ti. Cu cm thy vô cùng đau đn ăn năn. Thế nhưng bây gi tri đã vào đêm và đang mùa đông, nghĩa là nhit đ bên ngoài tht thp, tri khá lnh. Nhà x ca Cha S li cách xa đến my cây s. Cu thiếu niên t nh:
 - Ráng đi đến sáng mai ri mình s ra đi xưng ti tht sm. Bây gi thì tr ri. Hơn na biết đâu li là điu vô l bt kính khi đến quy ry Cha S vào lúc tri đã khuya?!
 Nghĩ thế nên cu thiếu niên quyết đnh lên giường ng. Nào ng, lên giường nhưng gic ng nht đnh không chu ti. Li ha cùng Đc Chúa GIÊSU vào ngày Rước L Ln Đu như mt chiếc đinh đóng cht vào đu. Cu thiếu niên bng lo s rng, nếu tht ha ngay t nhng ngày đu, biết đâu sau này cùng vi thi gian s làm cho lương tâm tr nên chai lỳ. Tư tưởng này khiến cu thiến niên đâm ra ht hong. Cu nhanh nhn nhy ra khi giường, cn thn mc áo ri mau mn đi ngay đến nhà Cha S.   Cha S tt lành rt đi ngc nhiên trước s xut hin bt ng ca cu thiến niên vào lúc tri đã khuya. Nhưng Cha S tht hài lòng trước lý do thúc đy cu thiếu niên can đm trung tín gi li dc lòng. Sau khi ban phép gii ti, Cha S nhn nh cu thiếu niên hãy luôn luôn trung tín thi hành li đã ha cùng Đc Chúa GIÊSU vào ngày Rước L Ln Đu. V phn cu thiếu niên, cu vui v ra v vi tâm hn tràn ngp nim vui và an bình. Cu nhanh nhn lên giường và ng ngay lúc nào không hay biết.
 Sáng hôm sau, vào gi đim tâm thường l, bà m không trông thy đa con trai xut hin. Lo lng bà đến phòng con và gõ ca. Nhưng không có tiếng tr li. Rón rén m ca bước vào, bà m tht ngc nhiên trông thy con đang nm trên giường vi đôi tay đt trước ngc và gương mt trông tht du hin như đang ng gic bình an. Khi đến gn thì bà m mi thy rng con trai đã tt th! Tht là mt cái chết êm ái lành thánh đáng mong ước biết bao!
 ... Câu chuyn th hai không kém phn du ngt xy ra gia bà m tr Công Giáo Ý và cu con trai khong 7,8 tui. Mt hôm cu bé ngước đôi mt trong xanh hi M:
 - M ơi, hy sinh là gì?
 Bà m âu yếm mm cười và lúng túng tìm ra câu gii thích, ngang tm hiu biết ca đa con trai nh. Bà p úng nói:
 - Hy sinh là ... hy sinh là .. ging như khi, đáng lý con dùng hết s tin Ni cho con, đ phung phí mua nhng gì con ưa thích, thì trái li, con dùng s tin đó - vì lòng yêu mến Đc Chúa GIÊSU và Đc M MARIA - đ cho mt người nghèo không có bánh ăn và áo mc.
 Cu bé t ra tư l. Hôm sau, cu bé nói vi M:
 - M à, con mun làm mt hy sinh. Con s đem s tin Ni cho con đến cho đa bé nghèo và b bnh mà con thy hôm trước.
 Bà M tht hài lòng và đáp ngay:
 - Đúng ri! Con tht ngoan! THIÊN CHÚA s chúc lành cho con!
 Thế ri vào ba ăn trưa hôm đó, cu bé đ qua mt bên phn bánh ngt ca mình. Thy thế bà m ngc nhiên hi:
 - a, con no ri sao?
 Cu bé đim nhiên tr li:
 - Con mun đ dành phn bánh ngt ca con đ biếu ông c b đói vì không đ ăn.
 Nhưng bà m nói ngay:
 - Con c ăn phn bánh ca con, ri M s cho con phn khác đ biếu ông c.
 Nhưng cu bé thưa vi m:
 - Làm như thế li là chuyn khác!
 Ngc nhiên bà m hi ti sao thì cu bé vui v gii thích:
 - Nếu con biếu ông c phn bánh không phi ca con thì không còn là chuyn con làm mt hy sinh na!
 ... ”Này con, hãy lng nghe và đón nhn li thy dy bo, đ năm tháng đi con được thêm nhiu. Thy dy cho con biết li khôn ngoan, dn con đi trên đường ngay no chính. Khi con đi, bước chân s thênh thang, con có chy cũng không h vp ngã .. Này con, li thy nói, con chú tâm đ ý, li thy dy, con hãy lng tai nghe: đng đ mt ri xa li thy, nhưng hãy luôn gìn gi tn đáy lòng con. Vì li thy là sc sng cho ai tìm thy, làm cho toàn thân được mnh kho an lành. Hãy gìn gi tim con cho tht k, vì t đó mà s sng phát sinh. Ming lc la, con đy cho xa, môi thâm đc, con xua cho khut. Đôi mt con, hãy nhìn ngay phía trước, ánh mt con, hướng thng trước mt con. Đường con đi, hãy san cho phng, ước chi mi no con bước được an toàn. Đng quanh bên phi, ch quo bên trái, c gi chân con khi điu xu xa” (Sách Châm Ngôn 4,10-12/20-27).
 (”La Mia Messa”, volume I, 29 Novembre 2009 - 31 Marzo 2010, Anno IV/C, Casa Mariana Editrice, trang 506-507+581)
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét