Trang

Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

Ký kết Hiệp định toàn bộ giữa Tòa Thánh và Palestine

Ký kết Hiệp định toàn bộ giữa Tòa Thánh và Palestine

VATICAN. Hip đnh toàn b gia Tòa Thánh và Nhà Nước Palestine đã được ký kết hôm 26-6 va qua ti Vatican.
 Hai v ngoi trưởng, Đc TGM Paul Richard Gallagher ca Tòa Thánh và Ông Riad Al-Malki ca Palestine, đã ký kết Hip đnh gm 1 li ta, và 32 điu khon chia làm 8 chương, liên quan đến nhng khía cnh thiết yếu trong đi sng và hot đng ca Giáo Hi ti Quc gia Palestine, đng thi tái khng đnh s ng h mt gii pháp thương thuyết và ôn hòa cho tình trng trong vùng.
 Hip đnh s bt đu có hiu lc sau khi hai bên thông báo cho nhau trên giy t s phê chun văn kin này, đáp ng nhng đòi hi hiến đnh hoc ni b ca mi bên.
 Hip đnh Tng quát này là kết qu các cuc thương thuyết t nhiu năm nay qua trung gian y ban song phương, tiếp theo Hip đnh cơ bn được kết gia Tòa Thánh và t chc gii phóng Palestine OLP ngày 15-2 năm 2000.
 Trong li chào mng ti bui ký hip đnh, Đc TGM ngoi trưởng Paul Gallagher nhc đến hành trình mà chính quyn Palestine đã tri qua, vi cao đim là Ngh quyết ca Đi hi đng LHQ ngày 29-11 năm 2012 nhìn nhn Palestine là mt Quc gia Quan sát viên không phi là thành viên ca LHQ.
 Đc TGM cu mong rng Hip đnh này có th là mt khích l đ chm dt chung kết cuc xung đt cam go gia Israel và Palestine, đang tiếp tc gây ra đau thương cho c hai bên. Ngài cu mong gii pháp 2 quc gia sm tr thành s thc.
 Như người ta có th d đoán, vic ký kết hip đnh gia Tòa Thánh và Palestine không làm cho Israel hài lòng vì qua hip đnh này Tòa Thánh chính thc nhìn nhn chính quyn Israel như mt ”Nhà Nước”. Phát ngôn viên b ngoi giao Israel nói rng ”s nhìn nhn vi vã này gây hi cho vin tượng đy mnh mt hip đnh hòa bình và làm thương tn n lc ca quc tế thuyết phc chính quyn Palestine tr li các cuc thương thuyết trc tiếp vi Israel”.
 Tòa Thánh và Israel đã ký hip đnh cơ bn vi nhau hi năm 1993 và sau đó thiết lp quan h ngoi giao, nhưng cho đến nay 22 năm đã trôi qua, vi bao nhiêu đt thương thuyết, nhưng Israel vn chưa chp nhn ký hip đnh vi Tòa Thánh v qui chế pháp lý ca Giáo Hi Công Giáo ti Israel, ch quyn trên các nơi thánh, vn đ thuế khóa, tài chánh, v.v. (SD 26-6-2015)
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét