Trang

Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015

Đức Thánh Cha làm phép Pallium cho 46 Tổng Giám Mục chính tòa

Đức Thánh Cha làm phép Pallium cho 46 Tổng Giám Mục chính tòa

VATICAN. Sáng ngày 29-6-2015, l thánh Phêrô và Phaolô Tông Đ, ĐTC đã ch s thánh l ti Đn th Thánh Phêrô đ làm phép dây Pallium cho 46 v TGM chính tòa được b nhim trong 12 tháng qua.
 Giây Pallium màu trng, có 6 hình thánh giá màu đen, v TGM đng đu giáo tnh đeo c khi hành l, biu hiu tình hip thông vi ĐTC, và phm giá ca v TGM chính tòa. Dây làm bng lông chiên tượng trưng v mc t vác chiên lên vai.
Như thông báo ngày 12-1 năm 2015 ca Đc Ông Guido Marini, trưởng ban nghi l phng v ca ĐTC, t nay ngài không choàng dây này cho v TGM trong thánh l, nhưng l trao giây Pallium s được c hành ti giáo phn đa phương do v đi din Tòa Thánh ch s, và vi s tham d ca các GM trong giáo tnh và các tín hu.
 Trong s 46 v TGM chính tòa thuc 34 quc gia nhn dây Pallium có 6 v t Á châu, trong s này có 2 v người n đ, và 4 v còn li đến t Nht bn, Indonesia, Malaysia và Philippines. T Hoa Kỳ có hai v TGM giáo phn Chicago và Sante Fe bang New Mexico.
 Đu thánh l, 4 thy Phó tế mang các dây Pallium t m thánh Phêrô lên bàn th, ri ĐHY trưởng đng Phó tế Renato Martino xướng danh 46 v TGM chính tòa, trước khi các v cùng tuyên xưng đc tin. Ri ĐTC đc li nguyn làm phép các dây Pallium.
 Trong s 9 ngàn người hin din trong thánh l sáng 29-6-2015, đc bit có phái đoàn 3 v thuc Tòa Thượng Ph Chính Thng Constantinople v trí danh d trước bàn th chính do Đc TGM Ioannis Zizioulas Adamakis làm trưởng đoàn.
 Đng tế vi ĐTC, ngoài 46 v TGM Chính tòa, còn có 40 HY, 50 GM và 400 Linh mc. Phn thánh ca, ngoài Ca đoàn Sistina ca Tòa Thánh và Ca đoàn ”M Giáo Hi” còn có ca đoàn Tân Đi Hc Oxford ca Anh giáo gm 30 ca viên đm trách.
 Bài ging ca ĐTC
 Trong bài ging thánh l, sau khi din gii các bài đc ca ngày l và rút ra nhng bài hc v lòng can đm ca các Tông đ và cng đng Kitô tiên khi đương đu vi nhng bách hi, s chuyên chăm cu nguyn, xác tín v s gn gũi và nâng đ ca Chúa trước nhng nghch cnh khó khăn, dn thân làm chng tá cho đến đ sn sàng đ máu, ĐTC nhc nh các v TGM chính tòa v ý nghĩa dây Pallium mà các v lãnh nhn: đó là hình nh con chiên mà v mc t vác trên vai như Chúa Kitô, v Mc T nhân lành đã làm, đó là biu hiu s hip thông gia Tòa Thánh Phêrô, và người Kế Nhim vi các v TGM chính tòa, và qua các v vi các GM khác trên thế gii. Và ĐTC nói rng:
 ”Ngày hôm nay, vi dây Pallium, tôi mun y thác cho anh em li kêu gi cu nguyn, tin tưởng và làm chng tá”:
 - ”Giáo Hi mun anh em là nhng người cu nguyn, thy dy v s cu nguyn; dy cho dân được Chúa y thác cho anh em rng s gii thoát khi mi tù ngc ch là công trình ca Thiên Chúa và là kết qu ca vic cu nguyn, Thiên Chúa trong lúc thun tin gi s thn ca Ngài đến cu chúng ta khi bao nhiêu s nô l và vô s nhng xing xích trn tc. C anh em cũng hãy tr thành nhng thiên thn và s gi bác ái đi vi nhng người túng qun nht”.
 - Giáo Hi mun anh em là nhng con người ca đc tin, thy dy đc tin: dy cho các tín hu đng s bao thiêu th Hêrôđê đang bách hi, vi nhng thp giá đ loi. Không Hêrôđê nào có th dp tt ánh sáng hy vng, tin yêu ca người tin nơi Chúa Kitô”.
 - Sau cùng, ĐTC nhn nh các v TGM chính tòa hãy tr thành nhng người làm chng tá. ”Thánh Phanxicô đã nói vi các tu sĩ ca mình: Hãy luôn ging Tin Mng, và nếu cn anh em cũng hãy ging bng li nói na! (Xc Fonti Francescane, 43). Không có chng tá nếu không có cuc sng hp vi nim tin và li dy! Ngày nay không cn các thy dy cho bng cn nhng chng nhân can đm, xác tín và sng thc điu mình tin và dy; cn nhng chng nhân không h thn vì danh Chúa Kitô và thp giá ca Chúa, hoc đng trước nhng sư t gm vang, hay trước nhng quyn lc ca trn thế này”..
 Và ĐTC kết lun rng: ”Anh em hãy dy cu nguyn bng cách cu nguyn; hãy loan báo nim tin bng cách tin tưởng; hãy làm chng tá bng cách sng thc!”
 Sau thánh l, ĐTC đã trao các dây Pallium cho các v TGM chính tòa.
 Đến 12 gi trưa, ngài đã xut hin ti ca s phòng làm vic đ ch s bui đc kinh Truyn Tin vi hàng chc ngàn tín hu t tp ti Qung trường Thánh Phêrô. Trong bài hun d ngn, ngài gi li ý nghĩa ca ngày l và mi gi các tín hu đc bit cu nguyn cho thành Roma nhân l bn mng, đ dân thành này được an sinh tinh thn và vt cht, xin ơn thánh Chúa nâng đ toàn dân Roma đ h sng trn vn đc tin Kitô, can đm làm chng tá vi lòng nhit thành kiên cường ca thánh Phêrô và Phaolô” (SD 29-6-2015)
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét