Trang

Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

Đức Thánh Cha kết thúc viếng thăm Tổng giáo phận Torino

Đức Thánh Cha kết thúc viếng thăm Tổng giáo phận Torino

ROMA. Chiu ngày 22-6-2015, ĐTC đã v đến Roma bng an kết thúc 2 ngày viếng thăm ti tng giáo phn Torino, cách Roma khong 600 cây s v hướng tây bc.
 Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết ĐTC rt hài lòng v s đón tiếp nng nhit ngài nhn được ti Torino, s đón tiếp vượt quá s mong đi ca ngài.
 Viếng thăm Đn th Tin Lành Valdese
 Sau mt ngày chúa nht vi nhng hot đng khn trương, sáng th hai 22-6-2015, ĐTC ch có mt sinh hot công cng: ngài t tòa TGM Torino đến viếng thăm Đn th ca Giáo Hi Tin Lành Valdese cũng ti thành ph này. Đây là ln đu tiên trong lch s mt v Giáo Hoàng đến thăm và gp g cng đoàn Tin Lành bé nh này.
 Cng đoàn Tin Lành Valdese do mt thương gia thành Lyon bên Pháp, ông Pierre Valdes, sáng lp. Trong thi trung c, nhng tín đ Valdese b Công Giáo coi là nhng k ri đo và bách hi. Hin nay ti Italia ch có khong 30 ngàn tín hu Tin Lành Valdese, hp chung vi Giáo Hi Tin Lành Methodist. Đn th ln nht ca Cng đoàn này là thành Torino, vì ti đây có đông đo tín hu nht.
 Đến nơi vào lúc gn 9 gi, ĐTC đã được Mc Sư Eugenio Bernardini, Th lãnh Hi đng lãnh đo ca Giáo Hi, cùng vi Ch tch Hi đng công ta và Mc Sư qun đc đn th, n phó tế Alessandra Trotta, đi din cng đoàn Tin Lành Mathodist tiếp đón, và hướng dn vào Đn th. Thánh đường đông cht vi khong 1 ngàn tín hu, trong đó cũng có nhiu đi din ca các Giáo Hi Tin Lành khác như Luther, Baptist, Cơ đc Phc Lâm, và Đo binh cu đ.
 Thánh đường không có bàn th, ch có bc ging. ĐTC và các v Mc Sư ngi gian cung thánh. Trong li chào mng ngài, Mc Sư Bernardini đã gi ĐTC là người anh trong Chúa Kitô và khng đnh rng ”Khi bước vào Đn th thành, Ngài đã bước qua mt ngưỡng ca lch s, ngưỡng ca ca mt bc tường được dng lên cách đây hơn 8 thế k khi phong trào Valdese b cáo là ri đo và b tuyt thông vi Giáo Hi Roma. Đâu là ti ca người Valdese? Ti ca h là mt phong trào loan báo Tin Mng bình dân, do giáo dân thc hin, qua vic rao ging lưu đng rút t Kinh Thánh, được đc và gii thích trong ngôn ng ca dân chúng.
 Mc sư Bernardini cũng nói đến s cng tác gia Liên hip Tin Lành Valdese và Methodist vi Giáo Hi Roma đng thi lit kê mt s vn đ có th thc hin chung hoc gii quyết. Mc sư cho rng cn phi vượt qua giáo hun ca Công đng chung Vatican 2 phân bit các ”Giáo Hi” và các Cng đoàn Giáo Hi. Theo giáo hun ca Công đng các Giáo hi Tin Lành không phi là Giáo Hi đúng nghĩa vì không có ”tông truyn”, s kế truyn ca các tông đ, vì thế đó là là các ”Cng đng Giáo Hi” (Comunità ecclesiali). Mc sư nói: ”Chúng tôi biết nhng lý do thúc đy Công đng chp nhn thành ng y, nhưng chúng tôi nghĩ rng điu này có th và phi được vượt thng. Tht là đp nếu điu này xy ra vào năm 2017 hoc trước đó, khi chúng tôi k nim 500 năm cuc Ci cách Tin Lành.”
 Đc Thánh Cha xin li
 V phn ĐTC, ngài nhân danh Giáo Hi Công Giáo xin li vì nhng thái đ và li cư x không đúng tinh thn Kitô, và thm chí không xng vi con người trong lich s, đã gây ra cho anh ch em Valdese. Nhân danh Chúa Giêsu Kitô, xin hãy tha th cho chúng tôi!”
 ĐTC cũng nói rng:
 ”Vì thế, chúng tôi cũng biết ơn sâu xa đi vi Chúa khi nhn thy rng quan h gia các tín hu Công Giáo và Valdese ngày nay ngày càng da trên s tôn trng ln nhau và trên tình bác ái huynh đ. Không thiếu nhng dp đã góp phn làm cho nhng quan h y thêm vng chc. Tôi ch nêu vài ví d như s cng tác đ n hành bn dch Kinh thánh đi kết, nhng tha thun mc v v vic c hành hôn phi, và gn đây là li kêu gi chung chng nn bo hành ph n...
 ”Được khích l vì nhng bước tiến đó, chúng ta được kêu gi cùng nhau tiến bước. Mt lãnh vc đang được m ra trong đó có nhiu cơ hi cng tác gia người Valdese và Công Giáo, đó là vic loan báo Tin Mng. Vi ý thc rng Chúa đã và luôn đi trước chúng ta trong tình yêu thương (Xc 1 Ga 4,10), chúng ta hãy cùng nhau đi gp nhng người nam n ngày nay, nhiu khi rt đãng trí và dng dưng, đ thông truyn cho h con tim ca Phúc Âm, nghĩa là ”v đp ca tình thương cu đ ca Thiên Chúa được biu l trong Chúa Giêsu Kitô đã chu chết và sng li” (Ev. g. 36).
 Sau din văn ca ĐTC, Mc sư trưởng ca Tin Lành Valdese đã tng ngài bn sao cun Kinh Thánh có t thế k 16 do Phong trào Tin Lành ci cách n hành Genève. Còn ngài thì tng các v lãnh đo m đay Giáo Hoàng ca ngài.
 Cuc gp g kết thúc vi Kinh Ly Cha theo bn dch đi kết và thánh ca. Sau đó, ĐTC còn gp g phái đoàn đi din các Giáo Hi Tin Lành trước khi v Tòa TGM Torino.
 Ti đây ngài đã c hành thánh l cho 30 thân nhân h hàng, tng cng là 30 người ti nhà nguyn tòa TGM và dùng ba trưa vi h.
 Chúa nht 21-6 va qua, ĐTC cũng đã đến viếng nhà th Thánh N Têrêsa Torino, nơi mà vào năm 1907 ông ni ca ngài là Giovanni Bergolio thành hôn vi bà ni là Rosa Vassallo, cũng ti đây, năm sau đó, thân ph ca ngài là Mario chu phép ra ti. Phòng báo chí Tòa Thánh nói rng, qua c ch này, ĐTC mun tái khng đnh giá tr ca gia đình. Và ti thánh đường đó ngài đc bit cu nguyn cho Thượng HĐGM thế gii vào tháng 10 năm nay v gia đình.
 Lúc 4 gi rưỡi chiu, trước khi ri tòa TGM, ĐTC còn gp g và cám ơn ban t chc cuc trưng bày Khăm Lim Thánh và cuc viếng thăm ca ngài ti Torino, ri ra phi trường đáp máy bay tr v Roma.
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét