Trang

Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

Thầy Ban Quyền Năng Mà Thế Lực Kẻ Thù Chẳng Làm Hại Được Các Con!

Thầy Ban Quyền Năng Mà Thế Lực Kẻ Thù Chẳng Làm Hại Được Các Con!

Đc Cha Jacques Jean Joseph Jules Perrier, lúc làm Giám Mc giáo phn Tarbes và L Đc (1998-2012), vào năm 2010 đã viết v tm quan trng ca Du Thánh Giá mà tt c Kitô-hu trên toàn thế gii đu trang trng kính cn làm nhiu ln trong ngày. Bài viết ta đ”Du Thánh Giá: Bn tóm lược Đc Tin ca chúng ta”.
 Chúng tôi không có ý trình bày mt bài din lun v li kinh đc khi làm du Thánh Giá: ”Nhân danh Cha và Con và Thánh Thn. Amen” nhưng ch có ý nhc nh hãy bt chước hãy nhìn ngm Bernadette Soubirous (1844-1879) cu nguyn như thế nào khi thánh n st sng cu nguyn ti Hang Đá L Đc. Biến c ngày 11-2-1858 mang chiu kích trng đi đng đn khi Bà Đp hin ra vi Bernadette bt đu dy cho cô thiếu n phi làm Du Thánh Giá như thế nào.
 K t giây phút đó và mãi mãi v sau này cho đến khi trút hơi th cui cùng, thánh n Bernadette đã có mt cung cách rt đc bit mi khi làm du Thánh Giá, khiến cho người nào được hng phúc chng kiến đu cm kích và vô cùng xúc đng. Cũng ging như khi thánh n Bernadette lp li c ch và dáng điu ca Đc N Trinh Rt Thánh MARIA khi Đc M t xưng danh tánh trong ln hin ra vào ngày 25-3-1858: ”Ta là Đng Vô Nhim Nguyên Ti”. Vy thì chúng ta hãy hc vi Thánh N Bernadette cách làm du Thánh Giá.
Ti sao phi hc cách Làm Du Thánh Giá? Bi vì, như Đc Thánh Cha Bin Đc XVI nói ti Lc rng hai mu nhim trng đi nht ca Kitô Giáo chính là THIÊN CHÚA Ba Ngôi và Nhp Th Cu Chuc. Hai mu nhim này nm nơi trng tâm ca Đc Tin Kitô, du thuc bt c Giáo Hi Kitô nào. Hai mu nhim cũng là si dây dn đường cho c 2 Kinh Tin Kính: Kinh Tin Kính Các Tông Đ và Kinh Tin Kính Công Đng Nicée-Constantinople.
 Kinh Tin Kính Các Thánh Tông Đ nêu bt Các Bn V Thn Linh trong hành đng. Kinh Tin Kính Công Đng Nicée-Constantinople - vì lý do đương đu vi nhiu lc giáo - nhn mnh nhiu hơn đến cuc sng ca Ba Bn V Thn Linh và mi h tương gia Ba Ngôi THIÊN CHÚA. Chúng ta tìm thy c hai khía cnh ca hai Kinh Tin Kính trong khi va làm Du Thánh Giá va kêu cu ”Nhân danh Cha và Con và Thánh Thn. Amen”.
 Ngoài ra hai khía cnh trên đây cũng phi hp nên mt trong câu nói hai nghĩa ca Thánh Gioan Tông Đ: ”THIÊN CHÚA là TÌNH YÊU”. THIÊN CHÚA th hin Tình Yêu trong cách thc Ngài cu chuc chúng ta: cu chuc cho đến hy sinh mng sng trên Cây Thánh Giá. THIÊN CHÚA là TÌNH YÊU: yêu mãi mãi muôn đi và t hu, bi vì ch duy nht Tình Yêu cùng hin hu trong c Ba Ngôi V. Thánh Giá là Tình Yêu vì Thánh Giá chiến đu và đánh bi s d. THIÊN CHÚA Ba Ngôi là TÌNH YÊU trong chiu kích toàn vn và phúc lc vĩnh cu. S mnh ca Giáo Hi là bày t Tình Yêu THIÊN CHÚA.
 Chính Tình Yêu THIÊN CHÚA đt nn tng cho các dn thân mc v tông đ và nim hy vng ca chúng ta. Các tuyên xưng đc tin đi theo mt trt t. Có tuyên xưng đc tin là nn tng nhưng cũng có tuyên xưng đc tin được suy ra như tín điu Đc M Vô Nhim Nguyên Ti chng hn. Tín điu này xut phát t công cuc cu chuc ca Đc Chúa GIÊSU KITÔ. Vì thế tht là ý nghĩa sâu xa khi chính Đc M MARIA làm du Thánh Giá ti Lc lúc hin ra cùng thánh n Bernadette. Cũng ti Lc mà Đc M MARIA xưng mình là Đng Vô Nhim Nguyên Ti.
 Nh Du Thánh Giá đi kèm danh thánh THIÊN CHÚA Ba Ngôi mà Kitô-hu kín múc nơi ngun sui Đc Tin nhng gì là dũng lc nht, tuyt m nht và kỳ diu nht. Không h có mt nhà thn bí hay thn hc gia nào có th đi xa hơn ý nghĩa toàn vn ca Du Thánh Giá.
 Trong bi cnh xã hi đang b khng hong trm trng v nim tin tôn giáo, đc bit là Kitô Giáo, các tín hu Công Giáo được mi gi tái hưởng nếm nim êm ái du ngt ca nhng gì là gin d đơn sơ nht. Vy thì ti sao chúng ta li không tr v vi cái chính yếu ca cuc sng, như khám phá tr li trn vn Đc Tin mi khi chúng ta kính cn làm du Thánh Giá: ”Nhân danh Cha và Con và Thánh Thn. Amen???”.
 ... Đc Chúa GIÊSU nói vi Nhóm Mười Mt: ”Anh em hãy đi khp t phương thiên h, loan báo Tin Mng cho mi loài th to. Ai tin và chu phép ra, s được cu đ; còn ai không tin, thì s b kết án. Đây là nhng du l s đi theo nhng ai có lòng tin: nhân danh Thy, h s tr được qu, s nói được nhng tiếng mi l. H s cm được rn, và dù có ung nhm thuc đc, thì cũng chng sao. Và nếu h đt tay trên nhng người bnh, thì nhng người này s được mnh kho” (Máccô 16,15-18) .. ”Đây, Thy đã ban cho anh em quyn năng đ đp lên rn rết, b cp và mi thế lc K Thù, mà chng có gì làm hi được anh em” (Luca 10,19).
 (”ÉGLISE en Eure-et-Loire”, Revue diocésaine, numéro 149, Avril 2010, mensuel, trang 5)
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét