Trang

Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

Hoạt động của Đức Thánh Cha chiều ngày 21-6-2015 tại Torino

Hoạt động của Đức Thánh Cha chiều ngày 21-6-2015 tại Torino

TORINO. Chiu chúa nht 21-6-2015, ĐTC đã tiếp tc viếng thăm Tng giáo phn Torino và có hai hot đng chính, đó là gp các tu sĩ Salésien Don Bosco và các n tu thuc dòng Con Đc M Phù H, nhân dp k nim 200 năm sinh nht ca thánh sáng lp, Gioan Bosco.
 Gp đi gia đình Salésien Don Bosco
 Cuc gp g din ra ti m ca Thánh Nhân Vương cung thánh đường Đc M Phù h các tín hu, khu vc Valdocco, Torino. Đây là con tim ca các tu sĩ nam n Salésien. Đến nơi vào lúc quá 3 gi chiu, ĐTC đã được hàng ngàn bn tr chào đón qung trường bên ngoài, trước khi bước vào bên trong thánh đường. Ti đây Cha Ángel Fernández Artime, B trên tng quyn dòng Don Bosco đã đi din mi người chào mng và cám ơn ĐTC. Cha Artime người Tây Ban Nha tng làm Giám tnh Don Bosco ti Argentina, và quen biết và làm vic chung vi ĐHY Jorge Bergoglio, nay là ĐGH đương kim.
 ĐTC trao cho cha Artime bài hun d đã dn sn đ ph biến cho các tu sĩ toàn dòng và ng khu k li quan h cũng như kinh nghim ca ngài vi các tu sĩ Salésien, nam cũng như n. ĐTC nói:
 ”Gia đình tôi rt gn bó vi các con ca thánh Bosco; khi va mi đến Argentina, ba tôi đã đến gp các cha Salésien và có cm tình ngay vi mt đi banh do mt cha Salésien thành lp. Tu sĩ Salésien y đã lp đi banh hi năm 1908 vi áo mu Đc M, xanh và đ, và các cu th là các tr em bi đi. Tôi cũng được biết mt LM tài gii, mt cha gii ti Don Bosco và thường đến xưng ti vi cha, chính đã đã hướng dn tôi, khi tôi đnh vào chng vin, thì cha đã khuyên tôi vào dòng Tên. Tôi rt biết ơn gia đình dòng Salésien. M tôi, sau khi sinh con ln th 5 thì b tê lit và bà gi chúng tôi đến hc ti trường ca các cha Don Bosco và ti đó tôi đã hc yêu mến Đc M. Các tu sĩ Salésien đã hun luyn tôi, dy tôi làm vic, hun luyn v tình cm na. Đó thc là mt đoàn sng. Mt đim then cht ca thánh Bosco là hun luyn tình cm cho người tr vi tình thương.
 ĐTC nhn nh các tu sĩ Salésien tiếp tc công tác hun luyn gii tr trong tinh thn sáng to. Ngài nói: ”Óc sáng to ca các tu sĩ Salésien phi làm đ thi hành trn vn vic giáo dc và dn đưa người tr đến nim vui, nim vui Salésien, nà tôi đã hc và không bao gi quên. Vì tt c nhng gì Chúa ban cho chúng ta đu là đp. Hãy thăng tiến nhng điu tt lành vi tinh thn sáng to y theo mc đ ca cuc khng hong phi đương đu”.
 ĐTC cũng nói thêm rng: ”Các tu sĩ Salésien đã giúp đôi đương đu vi cuc sng không chút s hãi hoc ám nh, tiến bước trong nim vui, trong kinh nguyn. Đó là điu không b mt vi thi gian, giáo dc người tr đng s hãi”.
 Mt đc tính khác ca các tu sĩ Salésien là ”c th. Tu sĩ Salésien nào thiếu đc tính c th như thế, thì thiếu mt cái gì đó. Tu sĩ Salésien nghĩ cách phi làm, và nm trong tay tình thế”.
 Sau khi giã t các tu sĩ Don Bosco và các n tu dòng Con Đc Bà Phù h, ĐTC tiến ra qung trưởng bên ngoài đ gp g các bn tr vn tham gia các sinh hot vui chơi, cu nguyn, do các tu sĩ Don Bosco hướng dn. Ngài nhn nh: ”Các bn đng quên đc tính ca các sinh hot này là nim vui. Vi nim vui y, các bn hãy tìm kiếm và yêu mến Chúa Giêsu, hãy đ cho Chúa tìm kiếm đ gp g Chúa hng ngày”.
 Gp g 50 ngàn bn tr
 Hot đng cui cùng ca ĐTC chiu chúa nht 21-6 va qua là cuc gp g ca ngài vi 50 ngàn bn tr ti Qung trường Vittorio Veneto trung tâm thành ph Torino.
 Bu không khí tht hân hoan và phn khi như trong mt đi hi gii tr và được m đu vi nghi thc rước thánh giá gii tr tiến lên l đài .
 Sau li chào mng và nhng câu hi ca 3 đi din các bn tr, bt đu là mt thiếu n khuyết tt ngi trên xe lăn, ĐTC nói vi các bn tr rng:
 ”Tôi không mun ging luân lý, nhưng tôi mun nói mt li không được người ta ưa thích lm. Giáo hoàng đôi khi cũng phi chp nhn ri ro đ nói s tht”.
 C th là ngài mi gi các bn tr hãy sng tình yêu trong s khiết tnh, mc dù điu y không d dàng. Tình yêu là khiết tnh, không s dng người khác. ĐTC c võ mt tình yêu trong s tôn trng con người. Ngài phê bình tình yêu tìm khoái lc và nn văn hóa lc thú, đng thi ca ngi tình yêu c th, tình yêu phc v tha nhân. Tình yêu hiến thân.
 Tr li câu hi ca mt thiếu n thiếu tin tưởng nơi cuc sng, ĐTC đã gi li nhng biến c khác nhau trong lch s, nht là đi thm trng là cuc tàn sát người Arméni hi đu thế k 20.. V vn đ Shoah, cuc dit chng Do thái, ĐTC nhn mnh s kin các cường quc hò iđó ã có nhng hình không nh chp các con đường ha xa dn ti tri tp trung nơi tàn sát người Do thái, Kitô hu, và nhng người đng tính luyến ái. Ngài nói: ”Ti sao h không oanh tc các đường xe la y?” Qua đó, ĐTC t giác s tìm kiếm và hành đng theo li lc ca các cường quc.
 Và mt ln na, ngài nhc đến thế chiến tng mnh hin nay, ti Âu Châu, Phi châu và Trung Đông. Ngài cu mong khuyến khích các bn tr qua li nói ca chân phước Pier Giorgio Frassati (1901-1925): ”Nếu bn mun làm cái gì tt đp trong cuc đi, thì hãy sng thc, đng sng vt vưởng!”. T đó, ngài kêu gi các bn tr hãy đi ngược dòng, hãy cam đm và có tinh thn sáng to.
 Cũng nên nói thêm rng lúc quá 4 gi chiu cùng ngày chúa nht va qua, sau khi gp đi gia dòng Salésien Don Bosco, ĐTC đến thăm nhà th ca dòng thánh Cottolengo, gp g các bnh nhân và nhng người khuyết tt.
 Lên tiếng trong dp này, ngài tái lên án nn văn hóa vt b, hu qu ca mt cuc khng hong nhân loi hc, không đt con người v trí trung tâm. Trong s các nn nhân ca s vt b y, có nhng ngừơi già ti các vin dưỡng lão. ĐTC nói:
 ”Đáng tiếc là s sng lâu ca nhng người già y không luôn được coi như mt hng ân ca Thiên chúa, nhưng đôi khi như mt gánh nng khó có th chu ni.” Ngài đ ngh phát trin mt kháng đc t chng não trng y là mt th ti li xã hi.
 Và ĐTC nói vi các bnh nhân ”Anh ch em thân mến, anh ch em là nhng chi thế quí giá ca Giáo Hi”.
 Theo ban t chc cuc trưng bày tm Khăn lim thánh Thành Torino, đã có khong 30 ngàn bnh nhân đã đến kính viếng thánh tích này trong khong thi gian t 19-4 đến ngày 24-6 ti đây.
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét