Trang

Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015

Đức GIÊSU Rao Giảng Tin Mừng, Xua Trừ Quỷ Dữ Và Chữa Lành Bệnh

Đức GIÊSU Rao Giảng Tin Mừng, Xua Trừ Quỷ Dữ Và Chữa Lành Bệnh

Cha Pierre Ruquoy thuc dòng Khiết Tâm Đc M (Tha Sai Scheut). Hin ti Cha làm vic tông đ bên nước Zambia. Cha ni tiếng v các hot đng bênh vc quyn ca dân nghèo và thc thi s v tr qu. Xin nhường li cho Cha gi li con đường truyn giáo t Cng Hòa Dominicana sang đến Phi Châu.
 Tôi chào đi năm 1952 ti Ligny Wallonie thuc vương quc B trong mt gia đình Công Giáo sng đo chân thành. Bào huynh thân mu tôi là Linh Mc giáo phn và Chú ca M là Linh Mc tha sai bên Tàu ri chuyn sang làm vic Haiti. T năm lên 6 tui tôi đã là Chú Bé Giúp L.
 Năm lên 12 tui tôi nhn mt ”cú-thúc thiêng liêng”. Mt ngày khi đang giúp l bng mt câu theo Phúc Âm thánh Luca: ”Lúa chín đy đng mà th gt li ít” (10,2) như li Chúa gi thng đến cho tôi. Có l đây là lý do khiến tôi chn cuc sng tu dòng. Tht vy, năm lên 17 tui tôi gia nhp dòng Khiết Tâm Đc M MARIA và được gi đi truyn giáo bên Cng Hòa Dominicana. Tôi li đây trong vòng 30 năm (1975-2005).
 Năm năm đu đi cuc sng truyn giáo tôi làm vic ti Cabeza de Toro mt làng nh xa xôi ho lánh chưa bao gi có Linh Mc đến c hành Thánh L. Tôi dâng Thánh L đu tiên trước mt cng đoàn vn vn 12 người! Tôi trong mt căn chòi vi ước nguyn sâu xa sng tht gn vi thc ti đau thương ca dân nghèo cũng như vi nim khc-khoi lo-âu làm thế nào đ có th giúp người dân thoát khi cnh nghèo đói.
 C thế thi gian trôi qua cho đến năm 1991 thì cuc đi truyn giáo b giao đng bi cuc đo chánh xy ra bên nước Haiti lt đ tng thng Jean-Bertrand Aristide. Haiti nm sát biên gii Cng Hòa Dominicana. Tôi điu khin ”Enriquillo - đài phát thanh t do” ca Cng Hòa Dominicana. Cùng vi đng nghip các tôn giáo khác chúng tôi quyết đnh thông tin cho người dân Haiti biết rõ v thc trng xã hi ca chính đt nước h. Các bui phát thanh ca chúng tôi trong th ng Haiti được người dân Haiti lng nghe đến đ báo chí đa phương b ”bt ming”!
 Thế nhưng dn thân bênh vc nhân quyn ca tôi gp nguy cơ đe da tính mng! Thy tình thế nghiêm trng các B Trên khuyên tôi đi đa bàn hot đng. Vì lý do an ninh, tôi buc lòng chuyn sang lãnh vc tông đ gia người Haiti làm vic trong các đn đin trng mía Cng Hòa Dominicana. Nói là ”làm-vic” nhưng tht ra h b ”bán-đng” cho các công ty làm đường. H không có quyn li nào hết! H sng kiếp nô l!
 Trong vòng 11 năm, tôi sng trong làng ca h gi là bateys và tìm cách giúp đ h v mi mt: vt cht, thiêng liêng và bo v nhân quyn. Vic làm ca tôi bên cnh người nghèo khiến cho gii ch-nhân-ông giàu có tc gin. Nhiu ln h tìm cách ám sát tôi. Đó cũng là lý do mt ln na các B Trên khuyên tôi chuyn hướng. Thế là t năm 2005 đến nay tôi làm vic truyn giáo ti Zambia mt quc gia nghèo tht nghèo ca đi lc Phi Châu.
 Giáo x ca tôi ln gn bng phân na nước B, có chiu dài 200 cây s và chiu rng 80 cây s, vi 250 làng mc và 500 l Ra Ti hàng năm! Nơi đây bnh dch lit kháng (Sida) tàn sát khng khiếp và nghèo đói thì ng tr khp nơi nơi!
 Zambia còn có thêm thm trng nn phù-thy, đng-bóng tung hoành gây khn kh cho dân nghèo tht hc. Không biết bao nhiêu ln người ta xin tôi c hành nghi thc tr qu cho nhng người, thot đu xem ra b chng đng-kinh nhưng tht ra là b qu ám! Bi vì, không có thy nào, thuc nào cha tr được, cho đến khi h đem nn nhân đến cho tôi và xin tôi làm phép tr qu. Ch cn tôi đt tay lên đu nn nhân là cơn bnh biến mt! Mi người kinh ngc, nhưng tôi, vi tư cách Linh Mc Công Giáo, tôi hiu rõ ngun gc căn bnh và vic khi bnh l lùng này.
 Phúc Âm k li không biết bao nhiêu trường hp Đc Chúa GIÊSU KITÔ xua tr qu d, gii thoát nhiu người thoát khi vòng vây nô l ma qu. Tôi rt ly làm tiếc vì tín hu Tây Phương không còn tin nơi các thc ti nim tin tôn giáo. H khinh thường hoc chi b. Không tin nơi quyn lc s d không đương nhiên cho phép chi b quyn lc toàn năng ca Tình Yêu THIÊN CHÚA! Không! Triu triu ln Không! Bi vì, ch duy nht THIÊN CHÚA mi chiến thng ma qu, s d và cái chết!
 Cái cng lòng cái kiêu căng chi b Đc Tin thay đi tùy theo nn văn hóa. Âu Châu cái vô thn nm trong cá nhân ch nghĩa và duy vt ch nghĩa. Con người cm thy kh s vì h đơn đc. Trong khi tín hu Công Giáo được hình nh THIÊN CHÚA Ba Ngôi dy cho hiu rng con người là ch th sng mi liên h vi nhau. Chính Đc Chúa GIÊSU KITÔ dy và nêu gương cho chúng ta v tình yêu huynh đ. Đây cũng là điu tôi c gng thc hin nơi Nhà X ca chúng tôi Mulungushi Agro bên nước Zambia này. Nhà X tr thành mt cng đoàn nh gm các cô nhi, các v cao niên, người t nn Rwanda .. sng bên nhau và yêu thương nâng đ nhau.
 Đc Tin Công Giáo đưa chúng ta đến vic tin tưởng nơi chiến thng ca Đc Chúa GIÊSU KITÔ trên t thn. Chiến Thng ca THIÊN CHÚA trên ma qu trên s d đi qua con đường Phc Sinh được biu tượng bng Thánh Giá Đc Chúa GIÊSU KITÔ. Thánh Giá không bao gi lìa xa tôi. Thánh Giá là trung tâm mi li cu xin và mi kinh nguyn cuc đi Linh Mc ca tôi.
 ... Khi Đc Chúa GIÊSU sang b bên kia, và đến min Gađara, thì có hai người b qu ám t trong đám m m ra đón Người; chúng rt d tn, đến ni không ai dám qua li li y. Chúng la lên rng: ”Hi Con THIÊN CHÚA, chuyn chúng tôi can gì đến Ngài? Chưa ti lúc mà Ngài đến đây làm kh chúng tôi sao?” Khi y, đàng xa, có mt by heo rt đông đang ăn. Bn qu nài xin Đc Chúa GIÊSU rng: ”Nếu Ngài đui chúng tôi, thì xin sai chúng tôi nhp vào by heo kia”. Người bo: ”Đi đi!” Chúng lin ra khi hai người đó và nhp vào by heo. Thế là tt c by heo t trên sườn núi lao xung bin và chết đui hết .. Ri người ta đem đến cho Đc Chúa GIÊSU mt người câm b qu ám. Khi qu b trc xut ri, thì người câm nói được. Dân chúng kinh ngc, nói rng: ” Israel, chưa h thy thế bao gi!” Đc Chúa GIÊSU đi khp các thành th, làng mc, ging dy trong các hi đường, rao ging Tin Mng Nước Tri và cha hết các bnh hon tt nguyn” (Matthêu 8,28-32/9,32-33+35).
 (”PRIER”, l'aventure spirituelle, n.319, Mars/2010, trang 24-25).
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét