Trang

Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

Tinh Thần Thì Hăng Hái Nhưng Thể Xác Lại Yếu Đuối!

Tinh Thần Thì Hăng Hái Nhưng Thể Xác Lại Yếu Đuối!

Cha Guillaume Jedrzejczak chào đi năm 1957 ti min Bc nước Pháp trong mt gia đình th thuyn. Thân ph là nhân viên hm m. Năm 1975 Guillaume khám phá ra cuc sng đan tu và năm 1982 chính thc gia nhpĐan Vin Xitô Mont des Cats (Bc Pháp). Năm 1997 thy Guillaume th phong Linh Mc và cùng lúc được bu làm Vin Ph. Cha thi hành chc v trong vòng 12 năm cho đến tháng 8 năm 2009 thì xin t chc. Xin nhường li cho Cha nói v nim vui và cái khc kh trong cuc sng đan tu.
 Ln đu tiên tôi đến Đan Vin ngay sau khi đu Tú Tài. Trước đó vào năm 15 tui tôi được ơn hoán ci ni tâm và làm cuc hành trình thiêng liêng đơn đc. Gi đây tôi mun tiếp tc cuc hành trình vi người khác. Nhưng Cha Vin Ph không chp nhn vì thy tôi còn quá tr. Tôi ch tr li Đan Vin 5 năm sau và chính thc tr thành đan sĩ năm 25 tui. Tôi ước ao sng Phúc Âm trong Cng Đoàn. Cng Đoàn là lý tưởng lôi cun tôi. Thế nhưng Cng Đoàn mang mt chiu kích khác trong cuc sng đan tu. Bi vì, Đan Vin ni kết nhng người cùng mt lý tưởng nhưng mi đan sĩ tiếp tc cuc hành trình trong cô tch.
 Đan sĩ sng cùng lúc hai chiu kích riêng và chung. Cuc sng chung làm ni bt nét cô tch và cho phép mi đan sĩ khám phá ra nét phong phú nơi người anh em trong Cng Đoàn. Cuc sng cô tch là mt hng ân, mt món quà đi vi đan sĩ Xitô. Nó là nét đc thù ca cuc sng kh tu. Cô tch làm cho đan sĩ cm nghim thế nào là khác bit gia anh em nhưng không bao gi khép kín vào chính mình. Nếu không, cô tch tr thành nng n. Đây là đim quan trng trong cuc sng kh tu Xitô.
 Tht thế, đan sĩ Xitô chúng tôi cm nghim cái tt cùng ca s cô đơn trong mc đ mt người có th chu đng. Thế nhưng đó không phi là cái cô đơn trng rng và vô nghĩa. Trái li, cô đơn được Mt Người nâng đ. Người đó chính là Đc GIÊSU KITÔ, THIÊN CHÚA nhp th làm người. Ngài có dung nhan. Và dung nhan thánh ca Ngài tht quan trng. Thế nhưng s hin din cũng là s khiếm din. Trình thut Tin Mng v s Phc Sinh cho thy Đc Chúa GIÊSU KITÔ va t hin va vng mt. Đây cũng là ý nghĩa Đc Tin Công Giáo:
 - Tin nơi THIÊN CHÚA vng mt nhưng tht s hin din.
 Bao lâu còn sng nơi trn gian chúng ta không được dim phúc chiêm ngm THIÊN CHÚA din đi din. Nói khác đi, chúng ta ch thy Ngài đàng sau lưng. Và chính s hin din ca THIÊN CHÚA đã gi tôi li Đan Vin Xitô cho đến hôm nay, mc du không thiếu nhng chiến đu và th thách.
  Cuc sng đan tu là ”chiếc hp di tiếng” khác thường. Tht thế, nơi Đan Vin, các đan sĩ trút b tt c nhng gì là hi ht là vô ích và ch gi li cái chính yếu làm nên thc ti cuc sng. Thế nhưng, trong cuc sng đan tu, các vic đơn gin như ăn ung, đi đng, lao đng, đng chm, ng ngh, cu nguyn tht lâu gi trong thinh lng li mang nét ”bén-nhy”. Trong trường hp này, cái ”nhy-cm” bng tr thành ”siêu-nhy-cm”. Nghĩa là ch cn mt trái ý nh nht cũng có th khiến cho đan sĩ cm thy khó chu như đng trước mt s vic to tát. Và đây là th thách mà đan sĩ thường gp phi trong đi sng đan tu. Vượt thoát th thách này đan sĩ s đt đến chiu kích siêu nhiên vô cùng phong phú.
 Ngày hôm nay tôi hiu rng THIÊN CHÚA nhm li chúng ta cu xin theo cách thc ca Ngài. THIÊN CHÚA luôn luôn mun điu lành cho con người, mc du con người không luôn luôn thy được điu đó. Đc Tin là như thế. Không Thy nhưng vn Tin. Có khác bit rt ln gia Đc Tin và lòng tin tưởng. Tin tưởng ai tc là biết rõ v s đáng tin ca người y. Trong khi Đc Tin đi xa hơn. Đc Tin bên trên nhng gì tôi hiu được. Tin rng THIÊN CHÚA yêu thương tôi bng cách thc tôi không hiu là điu khó, nhưng chính vì thế mà Đc Tin ban cho tôi nim t do ni ti tht cao c.
 Trong cuc sng đan tu, Li Chúa luôn cho tôi nhng khám phá bt ng bi l Li Chúa mang rt nhiu nghĩa. Thánh Jean Cassien sng vào thế k th V nói rng:
 - Li Chúa ln lên vi người đc.
 Li Chúa là gương soi giúp khám phá ra chúng ta là ai qua cái nhìn ca THIÊN CHÚA đt trên chúng ta. Đi vi các Giáo Ph thì phương thế ti ho đ biết con người chính là lng nghe THIÊN CHÚA. Đó cũng là phương thế mà các đan sĩ gi là Lectio divina - Đc và suy gm Li Chúa.
 Hiu biết THIÊN CHÚA và hiu biết chính mình qua Li Chúa. Mt đim khác cũng làm tôi ngc nhiên trong cuc sng đan tu là mi hip thông huynh đ. Các đan sĩ tr tui thường nghĩ rng đ có th hiu nhau cn phi nói chuyn, trao đi. Thế ri dn dn theo thi gian các đan sĩ khám phá ra rng chính trong thinh lng trin miên - đôi khi kéo dài nhiu ngày nhiu tháng - li khiến các đan sĩ hiu biết nhau nhiu hơn.
 Thinh Lng và Cô Tch không tách ri nhau nhưng liên kết cht ch trong chiu sâu đích tht nht. Càng sng gn THIÊN CHÚA con người càng đến gn anh ch em mình.
 ... By gi Đc Chúa GIÊSU đi cùng vi các môn đ đến mt tha đt gi là Ghếtsêmani. Ngài nói vi các ông: ”Anh em ngi li đây, Thy đến đàng kia cu nguyn”. Ri Người đưa ông Phêrô và hai người con ông Dêbêđê đi theo. Người bt đu cm thy bun ru xao xuyến. By gi Người nói vi các ông: ”Tâm hn Thy bun đến chết được. Anh em li đây mà canh thc vi Thy”. Người đi xa hơn mt chút, sp mt xung, cu nguyn rng: ”Ly CHA, nếu có th được, xin cho Con khi phi ung chén này. Tuy vy, xin đng theo ý Con, mà xin theo ý CHA”. Ri Người đến ch các môn đ, thy các ông đang ng, lin nói vi ông Phêrô: ”Thế ra anh em không th canh thc ni vi Thy mt gi sao? Anh em hãy canh thc và cu nguyn, đ khi lâm vào cơn cám d. Vì tinh thn thì hăng hái, nhưng th xác li yếu đui”. Người li đi cu nguyn ln th hai và nói: ”Ly CHA, nếu Con c phi ung chén này mà không sao tránh khi, thì xin vâng ý CHA” (Matthêu 26,36-42).
 (”Croire Aujourd'hui”, la Foi dans la Vie, n.260, Octobre 2009, trang 6-9)
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét