Trang

Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

Mọi đổ vỡ và lựa chọn sai lầm của cha mẹ gây khổ đau cho con cái

Mọi đổ vỡ và lựa chọn sai lầm của cha mẹ gây khổ đau cho con cái

Trong gia đình tt c đu gn lin vi nhau. Vì thế mi li nói vic làm và thiếu sót ca cha m đu gây ra các thương tích trong tâm hn con cái, và đ li các hu qa trm trng trong cuc sng ca chúng. Khi các người ln mt lý trí, khi mi người ch nghĩ ti chính mình, khi cha m làm cho nhau đau kh, tâm hn ca tr em đau kh rt nhiu, nó cm thy tuyt vng. Và chúng là các vết thương đ li du vết trong sut cuc đi.
Kính thưa quý v thính gi, ĐTC Phanxicô đã nói như trên vi hơn 40.000 tín hu và du khách hành hương năm châu. Trong s hàng trăm đoàn hành hương đến t các nước Bc M và Âu châu cũng có các phái đoàn đến t các nước Australia, Indonesia, Nht Bn và mt phái đoàn 40 người đến t Vit Nam. Ngoài ra cũng có các đoàn hành  hương đến t các nước châu M Latinh như Brasil.
Trong bài hun d ĐTC đã khai trin đ tài giáo lý các vết thương trong cuc sng chung ca gia đình. Ngài nói : tht là điu xu, khi trong gia đình người ta làm cho nhau đau kh. Chúng ta biết là không có lch s gia đình nào mà li không có các thi gian, trong đó s thân tình ca các trìu mến b xúc phm bi thái đ sng ca các thành phn trong gia đình. ĐTC gii thích đim này như sau :
Các li nói, các hành đng và các thiếu sót, thay vì din t tình yêu thương, thì li ly mt đi, hay t hi hơn, gây kh đau cho tình yêu thương. Khi các vết thương này còn có th sa cha được, chúng b lơ là, tr nên trm trng và biến thành các ưu quyn, s thù nghch và khinh r. Và lúc đó chúng có th tr thành các xâu xé sâu đm, chia r v chng, và dn đưa ti ch tìm nơi khác s cm thông, nâng đ và an i. Nhưng thường khi các “nâng đy không nghĩ ti hnh phúc ca gia đình.
S trng rng tình yêu hôn nhân làm lan tràn s oán hn trong các tương quan. Và thường khi s tan v đ p trên con cái. Con cái, đó là đim tôi mun đ cp ti mt chút. Mc dù s nhy cm ca chúng ta b ngoài xem ra đã tiến trin, và mi phân tích tâm lý tinh tế ca chúng ta, tôi t hi chúng ta cũng có đang gây mê đi vi các vết thương trong tâm hn các tr em hay không. Người ta càng tìm cách bù tr bng quà cáp và bánh ngt bao nhiêu, thì li càng đánh mt đi ý thc v các vết thương  ca tâm  hn – đau đn và sâu đm hơn by nhiêu. Chúng ta nói nhiu v các thái đ hn lon, v sc khe tâm thn, v hnh phúc ca tr em, s lo âu ca cha m và con cái… Nhưng chúng ta có còn biết vết thương ca tâm hn là cái gì không? Chúng ta cm thy sc nng ca qu núi đè bp tâm hn mt tr em, trong các gia đình, trong đó người ta đi x tàn t vi nhau và làm cho nhau đau kh, cho ti ch b gy mi dây liên kết ca s chung thu hôn nhân? Các la chn ca chúng ta có sc nng nào trên tâm hn ca các tr em? Có sc nng nào trong các la chn ca chúng ta – các la chn sai lm chng hn, có sc nng biết bao nhiêu trên tâm hn ca các tr em?
Khi các người ln mt lý trí, khi mi người ch nghĩ ti chính mình, khi cha m làm cho nhau đau kh, tâm hn ca tr em đau kh rt nhiu, nó cm thy tuyt vng. Và chúng là các vết thương đ li du vết sut c cuc đi.
Tiếp tc bài hun d ĐTC nói:
Trong gia đình tt c đu gn bó vi nhau: khi tâm hn ca tr em b thương tích ti mt đim nào đó, thì s nhim trùng lan sang mi ngui. Và khi mt người đàn ông và mt người đàn bà dn thân đ tr nên “mt thân th duy nht” và thành lp mt gia đình, nghĩ ti các đòi hi riêng ca h liên quan ti s t do và tưởng thưởng mt cách ám nh, thì s lch lc này tn kích con tim và cuôc sng ca con cái mt cách sâu đm. Biết bao ln các tr em ln trn đ khóc mt mình… Chúng ta phi hiu rõ điu này. Chng v là mt tht xác duy nht. Nhưng các th to ca h là tht xác ca tht xác h. Nếu chúng ta nghĩ ti s cng rn mà Chúa Giêsu dùng đ cnh cáo người ln đng gây gương mù gương xu cho các tr em, như đã nghe trong đon Tin Mng (x. Mt 18,6), thì chúng ta cũng có th hiu mt cách d dàng hơn li nói ca Ngài liên quan ti trách nhim trm trng phi gìn gi mi dây hôn nhân khai mào gia đình nhân loi (x, Mt 19,1-9). Khi người nam và người n đã tr nên mt tht xác duy nht, thì mi vết thương và các b rơi ca người cha hay người m ghi đm du vết trên tht xác sng đng ca con cái h.
Đàng khác, cũng đúng tht là có nhng trường hp, trong đó s chia ly không thế tránh được. Đôi khi nó có th tr thành cn thiết trên bình din luân lý, khi người ta tìm ly khi người phi ngu yếu dui hơn, nhng đa con còn bé khi các vết thương trm trng hơn, b gây ra bi ưu quyn và bo lc, s nhc nhã và khai thác bóc lt, s xa l và th ơ.
Nhưng cám ơn Chúa không thiếu nhng người được nâng đ bi đc tin và tình yêu thương đi vi con cái, làm chng cho s chung thy ca h đi vi mi dây ràng buc mà h đã tin, dù xem ra không th làm nó sng li được. Tuy nhiên, không phi mi ngui ly thân đu cm thy ơn gi này. Không phi ai cũng tha nhn  trong thinh lng mt tiếng gi ca Chúa hướng ti h. Chung quanh chúng ta chúng ta tìm thy các gia đình khác nhau trong nhng hoàn cnh bt bình thường. Tôi không thích t này và chúng ta đt ra nhiu câu hi? Làm sao tr giúp các gia đình? Làm thế nào đ đng hành vi chúng? Làm thế nào đ đng hành vi các gia đình đ con cái không tr thành con tin ca cha hay m?
Chúng ta hãy xin Chúa ban cho chúng ta mt đc tin ln lao đ nhìn thc ti vi cái nhìn ca Thiên Chúa; và mt tình bác ái ln lao đ đem con người ti gn trái tim thuơng xót ca Chúa.
ĐTC đã chào mt nhóm thành viên phong trào Đc tin và Ánh sáng Pháp. Ngài khích l các anh ch em tàn tt  ý thc mình rt quý báu đi vi Giáo Hi.
Chào các đoàn hành hương Đc ngài xin Chúa cha lành các vết thương trong gia đình và biến chúng thành các chng nhân lòng thuơng xót và tình yêu ca Chúa. Vi các đoàn hành hương Ba Lan ĐTC khích l mi người nh ti mùa hè như thi gian Chúa ban cho đ cho thân xác và tinh thn được ngh ngơi, cũng như đ cng c các tương quan gia gia đình, vi bn bè và vi Thiên Chúa; không quên tham d thánh l Chúa Nht và làm vic bác ái tr giúp người túng thiếu.
Chào các bn tr, người đau yếu và các đôi tân hôn ngài nhc cho mi người biết hôm qua là l sinh nht thánh Gioan Baotixita. Ngài xin thánh nhân giúp các bn tr  noi gương thánh nhân biết can đm la chn  s thin. Ngài cu mong s mnh m ca thánh nhân tr lc các anh ch em đau yếu vác thánh giá kh đau kết hip vi Chúa, và cng c tình yêu ca các đôi tân hôn.
Bui tiếp kiến đã kết thúc vi kinh Ly Cha và phép lành tòa thánh ĐTC ban cho mi người.
Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét